1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tăng thiết giáp Việt Nam Phần 2

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi Su35Fk, 11/11/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. SKVN

    SKVN Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    19/06/2012
    Bài viết:
    3.522
    Đã được thích:
    2.884
    Chạy bằng nước lã và cơm đấy lão Kùi :-D
  2. dragonboy1080

    dragonboy1080 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2006
    Bài viết:
    5.265
    Đã được thích:
    880
    Không ngờ Type 63 mình còn nhiều thế

    Tìm hiểu loại "Taxi chiến trường" TQ trong biên chế QĐND VN
    Cập nhật lúc: 14:04 17/09/2014
    Trang chủ
    >
    Quốc phòng


    [​IMG]
    (Quốc phòng) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, bên cạnh xe tăng Type-59 VN còn nhận được từ TQ cả xe thiết giáp chở quân Type-63 hiện đại bậc nhất nước này.

    Type-63 (mã định danh công nghiệp YW-531) là loại xe thiết giáp chở quân (APC) do Trung Quốc sản xuất, chính thức đi vào biên chế năm 1964. Đây là chiếc xe bọc thép đầu tiên do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo mà không cần sự trợ giúp về kỹ thuật của Liên Xô.

    [​IMG]
    Xe thiết giáp Type-63 của lính thủy đánh bộ Trung Quốc.
    Với thiết kế đơn giản và tin cậy, Type-63 thường được so sánh với các loại APC cùng thời như M-113 của Mỹ.

    Thân xe thiết giáp Type-63 làm bằng thép hàn, chỗ dày nhất đạt 14 mm cung cấp khả năng chống lại các loại vũ khí bộ binh cỡ nhỏ. Kíp chiến đấu tiêu chuẩn của xe là 12 người nhưng có thể lên tới tối đa 15 người. Vị trí lái xe (ở phía trước, bên trái) có 2 kính tiềm vọng quan sát ban ngày, cho phép bao quát phía trước và bên phải xe, một trong những kính tiềm vọng đó có thể thay thế bằng thiết bị quan sát ban đêm. Vị trí trưởng xe (ở phía trước, bên phải) được trang bị một kính tiềm vọng có thể xoay 3600 bố trí trên nóc xe. Ở một số biến thể, kíp xe còn có thành viên thứ 3 ngồi bên trái, phía sau lái xe và vị trí này cũng được trang bị kính tiềm vọng có thể xoay 3600.

    [​IMG]
    Thân xe thiết giáp Type-63 làm bằng thép hàn, chỗ dày nhất đạt 14 mm.
    Động cơ diesel của Type-63 là loại 8 xy lanh làm mát bằng không khí có công suất 320 mã lực tại vòng tua máy 2.500 vòng/phút. Chiếc xe có 5 số tiến và 1 số lùi với hàng 4 bánh chịu lực mỗi bên, dải xích không có con lăn bổ trợ. Bình nhiên liệu của Type-63 có dung tích 450 lít cho quãng đường hành trình khoảng 500 km. Type-63 thực chất là một chiếc xe thiết giáp đổ bộ, khi bơi tấm chắn xếp gọn phía trước cần được nâng lên, sau đó xe có thể di chuyển trong nước bằng chính xích của mình.

    [​IMG]
    Xe thiết giáp Type-63 của Trung Quốc trong bảo tàng.
    Vũ khí của Type-63 là khẩu súng máy hạng nặng DShK 12,7 mm gắn ở giữa xe, súng có thể xoay 3600 và nâng lên tới góc 900.

    Có tất cả khoảng 8.000 chiếc APC Type-63 đã được sản xuất bởi NORINCO, đưa nó trở thành loại xe thiết giáp chở quân có số lượng sản xuất lớn thứ 3 trên thế giới. Trung Quốc đã viện trợ và xuất khẩu Type-63 tới 13 quốc gia, tham gia một số cuộc chiến như chiến tranh Việt Nam, chiến tranh Iran - Iraq, chiến tranh vùng Vịnh...

    Vào đầu những năm 1970, Việt Nam bắt đầu được Trung Quốc viện trợ xe thiết giáp Type-63, tại Việt Nam Type-63 được Việt hóa bằng cái tên K-63. Sau khi có mặt trong biên chế, chiếc xe bọc thép này nhanh chóng trở thành loại "Taxi chiến trường" quan trọng bậc nhất, đóng góp rất tích cực vào những thắng lợi của Quân đội Nhân dân Việt Nam trước Quân đội Việt Nam Cộng Hòa.

    [​IMG]
    Xe thiết giáp Type-63 vượt sông trên cầu phao.
    Cuối năm 1977, việc bảo đảm mắt xích, bánh tỳ của hệ thống vận hành loại xe thiết giáp Type-63 cho các đơn vị tăng thiết giáp của Quân khu 7 và Quân khu 9 sẵn sàng bước vào chiến đấu trên chiến trường Tây Nam là một nhu cầu rất cấp bách. Nguồn viện trợ các chủng loại phụ tùng vật tư kỹ thuật này không còn, trong kho dự trữ của ta lúc đó đã hoàn toàn cạn kiệt.

    Trước tình hình trên, các cán bộ kỹ thuật của ta đã có sáng kiến cải tiến lắp lẫn bánh tỳ và xích xe tăng hạng nhẹ PT-76 cho xe bọc thép Type-63. Giải pháp đã được Bộ Tư lệnh tăng thiết giáp phê duyệt và cho mở đề tài “Nghiên cứu cải biên lắp lẫn bánh tỳ - xích xe tăng PT-76 của Liên Xô cho xe thiết giáp K-63 và xe tăng K-63-85 của Trung Quốc”. Đề tài này sau đó đã được ứng dụng trên quy mô lớn, góp phần quan trọng vào chiến thắng của quân đội ta trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Tây Nam.

    [​IMG]
    Xe thiết giáp Type-63 lắp bánh tỳ và xích của xe tăng PT-76.
    Hiện nay do gặp phải nhiều khó khăn về vấn đề phụ tùng thay thế nên toàn bộ số thiết giáp Type-63 của Việt Nam đã được rút khỏi biên chế sẵn sàng chiến đấu và chuyển sang chế độ niêm cất bảo quản trong kho.

    [​IMG]
    Xe thiết giáp Type-63 của Việt Nam đang được bảo quản trong kho.
    Nhìn vào bức ảnh trên thì có thể thấy tình trạng của những chiếc xe thiết giáp Type-63 này vẫn còn khá tốt, hoàn toàn có thể nâng cấp và tái đưa vào sử dụng khi cần thiết. Điều này là hoàn toàn khả thi khi gần đây Việt Nam đã tự cải tiến, phục hồi thành công một số loại xe thiết giáp cũ như BTR-152 hay V-100 Commando.
    karate_hn thích bài này.
  3. tombuys

    tombuys Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/08/2007
    Bài viết:
    4.435
    Đã được thích:
    3.360
    T72/90 về mà cứ cất giành láng coóng thế này thì hỏng bét [-(

    [​IMG]
  4. SKVN

    SKVN Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    19/06/2012
    Bài viết:
    3.522
    Đã được thích:
    2.884
    Cái của hiếm này bao giờ được thay bằng IMR-3 trên khung gầm T-90 các cụ nhể?

    [​IMG]
  5. congbinh239

    congbinh239 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/04/2011
    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    64
    IMR-2M vẫn còn mới thì còn lâu mới thay.
  6. DuroDakovicM95Degman

    DuroDakovicM95Degman Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/05/2012
    Bài viết:
    1.510
    Đã được thích:
    586
    Hề hề! Ước gì nó được lắp trên khung thân T-59 thì mới xứng với vị thế của em nó >:D<. Phải nhanh nhanh nghiên cứu không vài hôm nữa T-59 đem đi cải tiến thành pháo tự hành tầm xa 175lyb-)..... thì đừng có khóc x-(
    P/s: Cơ mà không biết T-59 có vác được bộ đồ nghề kia không nữa
  7. tiemkich

    tiemkich Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2015
    Bài viết:
    4.409
    Đã được thích:
    5.486
    Hiện nay tên lửa chống tăng mới của Séc, Slovakia và Balan đang được kiểm nghiệm đánh giá cùng xe tăng T54M3, và một số phiên bản tương tự của tên lửa này như Stugma 100, Stugma 115 đang được sản xuất tại nhà máy Z121
  8. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    18.407
    Đã được thích:
    26.779
    quehuongtoivietnam45 thích bài này.
  9. igansanzenin

    igansanzenin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/10/2014
    Bài viết:
    6.032
    Đã được thích:
    3.483
  10. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    18.407
    Đã được thích:
    26.779
    Hỏi thủ phạm ấy. Hỏi tớ làm gì. Tớ không biết gì về các pí mật quất fòng hết ráo

Chia sẻ trang này