1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tăng thiết giáp Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi nimbus_2000, 25/06/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Bác tommy teo này quá khích quá nhé , em nhớ là có lần em tính thử thì thấy là từ đây đến 2010 Vn có khoảng $ 6 Bil để sắm sửa đồ chơi. Hơn $ 1 bil 1 năm để mua vũ khí thì nhiều lắm đấy bác tommy ạ, không khéo thì đến Khựa cũng phải giãy nãy lên la làng là VN mình chạy đua vũ tranh đấy . Thế mà bác vẫn chưa vừa ý, đòi cắt xén tiền đầu tư kinh tế để mua đồ chơi hử ? bác thấy gương bạn NK chưa ?
    Vài lời đùa chơi bác teo đừng để bụng nha
  2. tommy_teo

    tommy_teo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    376
    Đã được thích:
    0
    To các bác!
    1.5 bil $ làm HCM road là chỉ cho đoạn từ Q.Trị trở ra thôi các đoạn khác không tính vào, trên đó làm đường bê tông nhựa cho trâu bò đi, dân nghèo đói làm gì có xe, đất đai khô cằn lại không có tài nguyên khoáng sản gì đáng kể! Mấy bác ấy chỉ làm đường tráng nhựa thôi cũng quá rồi, chỉ khoảng 30-40% số đó thôi. Còn Dung Quất refinery thì các bác biết nhiều rồi, bao nhiêu tiền bỏ hoang nằm phơi nắng ở đó. Vậy thì phần chìm của tảng băng còn lớn tới cỡ nào nữa.
    Tui nói là có cơ sở, mấy bác nghe tuyên truyền từ Sông Trong nhiều quá là không hay. Ta phải có nguồn tin độc lập để kiểm chứng - thế mới là đúng đấy, để các bác ấy tự kiểm tra nhau rồi nói thế nào cũng được là không đúng. Các bác phải hiểu Đất nước VN là của toàn dân VN, không phải của 1 số ít người nào đó muốn làm gì thì làm.
    Dân ta còn nghèo lắm, phần lới sống dưới mức nghèo khổ 1$ người/ngày, GDP của ta ~500$/người 1năm nhưng chỉ tập trung ở các t.p lớn thôi còn phần lớn chỉ 200~300$. Chính mắt tui thấy có người ăn 1 bữa có 2000đ - ở t.p HCM đó. Vậy mà lãng phí, tham nhũng đứng hàng đầu thế giới, hàng ngày mắt thấy tai nghe mà đau lòng!
    Năm điều Bác Hồ dạy mà ta được học từ hồi mẫu giáo, cấp I ra sao? Các bác ấy có quên không? Có làm theo không?
    Thôi không nói chuyện này ở đây sai chủ đề, trở lại chuyện tăng cường sức mạnh QS. Các bác thấy đứa bé cầm 1 cục vàng đi giữa chợ thì liệu nó sẽ giữ được bao lâu? Có bao nhiêu thằng muốn giựt, muốn lừa nó để lấy?
    Đất nước ta cũng vậy, quá yếu quá nghèo thì thằng nào cũng lấn ép được. Trong đàm phán có đứng ngang hàng được với nó không? Mà lãnh thổ, lãnh hải của ta toàn là vàng cả - đúng với nghĩa đen và nghĩa bóng. Không phải ta hiếu chiến nhưng đó là quyền lợi, là cơm ăn của dân ta, là thể diện của dân tộc của đất nước.
    Chuyện mua sắm thiết bị QS tui xin tổng hợp lại trong khoảng 10 năm trở lại đây các bác nhà ta sắm sửa được gì:
    - 12 su27 đời đầu ?" không tác chiến biển được, không biết đã nâng cấp lên chưa, chỉ trang bị được R27 và R73 (mua vài chục trái -72?).
    - 4 su30MK2 (110 mil $) ?" khá rẻ chắc là đồ cũng nâng cấp, vũ khí chắc không mua kèm -> R77 chưa có.
    - 2 Mi17V1 không trang bị vũ khí, có thể để làm trực thăng cứu hộ hay đưa đón các xếp.
    - 2 M28 skytruck từ poland, không trang bị - có thể là mua thiết bị của france hay uk lắp vào hay đem làm máy bay cho các xếp (rút kinh nghiệm vụ ở Lào). Động cơ không biết của ai: của poland thì range ~1100Km, tg bay 5h; của mỹ thì range ~1500Km, tg bay được 6.5h.
    - 2 (tối đa là 6) sub secondhand từ NK, thứ này nhỏ như con thỏ, nổ to lắm chắc cả xóm đều biết - như xe Minsk.
    - nhiều nhất là 50 trái scud B(hoặc C) tầm 300Km độ chính xác 500m, loại này thằng Iraq có nhiều nhưng không ăn nhằm gì ai hết.
    - mua 6 missile boats, đóng tới giờ này thêm được 3-4 chiếc nữa, bé như chiếc lá trong bão (tải trọng từ 500t trở lại), trang bị vài trái SS-N-2b,d (range 40-80Km), SS-N-25 (range 130Km) và Bahamos của India (130Km). Loại SS-N-22 (range tối đa tới 280 Km, nặng hơn 4t) chưa có - bác gấu không bán hay tên lửa quá nặng so với tàu của ta?
    - mua được mấy chiếc mig21, su22 cũ từ các anh đông âu - số 120 mig21 và 65 su22 của ta chắc xếp xó gần hết do hư hỏng và thiếu phụ tùng; số lượng mua không có ai nói, nhưng chắc là ít.
    - nâng cấp được mấy chiếc mig21 theo nguồn tin từ anh india (cùng làm với israel) năm 2003 thì mới được khoảng 10 chiếc, tới giờ này chắc khoảng 20-30 chiếc. su22 thì chắc chưa nâng cấp do đắt quá - tới 4.5 mil.
    - mua được một mớ SA-16,18 gắn lên missile boats và lisence sx SA-16.
    - mua được vài dàn rađa.
    ? hàng lậu, hàng bí mật chắc là có nhưng mà ít không đáng kể.
    Các thứ đang đặt hàng đã và đang chuyển tới:
    - 02 S-300 giao trong khoảng 2005-2008?
    - tiếp tục mua su30mk - số lượng khoảng 8-12 chiếc?
    - 150 T72 second không biết có được nâng cấp lên loại gì M1 hay M2? Vài chục chiếc su22 sắp hết đát từ anh poland.
    - 160 T72 và 200 T54/55 ?"hàng retired từ anh finland? Cái này chưa được kiểm chứng?
    - 8-10 chú M28 mới từ anh poland, giá 40 mil USD chắc chưa được trang bị rađa?
    - tiếp tục đóng 6-7 chiếc BPS500 còn lại, dự án KOB2000 đang bị dừng?
    - thương lượng mua S-125 cũ và nâng cấp hệ thống AA hiện tại với bác gấu.
    Hết rồi, vài lời mạn đàm mong các bác bổ sung và cho ý kiến.
  3. tommy_teo

    tommy_teo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    376
    Đã được thích:
    0
    Máy bị trục trặc, post tới 2 lần, các bác làm ơn xóa bớt phần sau hộ.
  4. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2
    Để lựa chọn mua thêm vũ khí quân sự hiện đại hoặc xây đường Trường Sơn và Dung Quất phải căn cứ vào bối cảnh ngày nay. Rõ ràng là xu thế chiến tranh trong khu vực là rất ít, ngoại trừ có xung đột ở Triều Tiên và hãn hữu xảy ra ở Đài Loan. Hợp tác phát triển kinh tế là ưu tiên của tất cả các nưóc trong khu vực và quan hệ xung đột đều ưu tiên giải quyết bằng ngoại giao... Với VN đánh nhau nữa ư, bác hỏi xem sau hai cuộc chiến tranh còn ai máu đánh nhau nữa không... chắc sẽ không có trong tương lai gần.... Thế thì thử hỏi bác xem mua xe tăng tàu bò về để làm gì. Bày trong kho, rồi thỉnh thoảng bay vài vòng cho oai à.... Oai với ai, oai với ông anh hàng xóm thì có khác gì khoe cái xe dream tàu mới mua với ông đi xe matix. Hôm nọ vừa đọc báo, có cả một làng nghề chuyên làm nghề mua sắt vụn, sắt vụ ở đây là các loại xe tăng cũ, tàu chiến cũ và cả máy bay cũ. Làng này ai cũng giàu và có otô đi. Nếu bác mong muôn giúp quốc gia bằng cách xoá đói giảm nghèo kiểu này thì mua thêm nhiều vũ khí vào cho oai, rồi sau đó bán cho bà con làm sắt vụn.
    Tất nhiên, tôi nói ở đây không phải là lơ là sự nghiệp an ninh quốc phòng, nhưng chi phí quân sự tốn kém, công nghệ thay đổi nhanh chóng, nếu cứ chạy theo mốt thì chẳng biến bao nhiêu mà đủ. Phải biết cân bằng giữa nhu cầu và khả năng để có được phương án tốt nhất.
    Theo tôi xây đường Trường Sơn là hợp lý. Mặc dù đường xá khó đi do đồi núi quanh co, nhưng một quốc gia phải đảm bảo có 2 con đường xuyên quốc gia thuận tiện cho thông thương. Trước kia Hàn Quốc và Đài Loan có tiền viện trợ của Mỹ, việc đầu tiên họ làm là xây đường. Đài Loan còn xây vòng quanh đảo nữa cơ. Quốc lộ 1 Khúc miền Trung thường xuyên bị sặt lở và lụt do bão, có đường số 2 backup thì quá chiến lược rồi còn gì. Mà xây đường là tăng GDP của quốc gia, là khoản tiêu dùng của chính phủ. Ngoài xây được đường xá ra, dân chúng đặc biệt là công nhân xây dựng đường còn có thu nhập, công ăn việc làm, các bác lãnh đạo, nhà thầu thi công còn có thu nhập mà sống. Họ lấy chi tiêu đó lại chi tiêu tiếp trong nước, vô hình chung tiền được sử dụng quay vòng, tăng GDP của đất nước --> thực hiện được xoá đói giảm nghèo, phát triển đất nước. Như vậy chẳng hơn cách mua xe tăng tàu bò à. Tiền mua thì nước ngoài hưởng, tăng GDP của nước xuất khẩu, bà con Việt Nam chỉ sơ múi được đống sắt vụn thôi.... Xét trên khía cạnh này thì xây Dung Quất cũng chẳng sao, vì ít nhất tiền cũng còn được trả vào tay người Việt Nam so với mua vũ khí, tất nhiên không tranh luận về hiệu quả đầu tư của vốn sử dụng xây Dung Quất...
    Nói tóm lại muốn doạ người khác, muốn được đối xử bình đẳng phải cố gắng tự mình mạnh lên bằng kinh tế chứ dùng vũ lực thì chỉ có đi đến diệt vong và nghèo hèn thôi. Nhìn ông bạn Bắc Hàn thì biết... Tôi cũng thích mình có đủ thứ đồ chơi cho đáng mặt, nhưng cân nhắc thấy tiền để phát triển kinh tế vẫn hơn.
    Mà sao bác cay cú chuyện tham nhũng, chuyện phân cấp giàu nghèo trong xã hội thế nhỉ??? Đây là căn bệnh chung của toàn Châu Á, chứ không riêng Việt Nam, nhất là khi Việt Nam còn đang đi từ thời kỳ phát triển tư bản sơ khai lên thời kỳ văn minh. Đây là biểu hiện bình thường của xã hội giai đoạn này, đến một thời điểm nó sẽ không còn nữa. Chúng ta sống trong thực tế, phải biết tuân theo quy luật của thực tế thôi... Với tôi cũng ghét tham nhũng, nhưng cũng an ủi, dân giàu thì nước mới mạnh... Trước tiên một vài người giàu, sau đó dần dần cả xã hội giàu. Tư bản cũng vậy, chỉ có một bộ phận nhỏ người giàu còn lại là nghèo và trung lưu. Làm gì có nước nào mới phát triển mà đưa cả đất nước mọi người dân cùng giàu. Ngoại trừ quốc gia đó sống trên mỏ vàng hoặc dầu mỏ. Với Việt nam phải chấp nhận một bộ phận của xã hội sẽ giàu lên nhanh chóng, phân hoá giàu nghèo và đây là bộ phận tạo động lực cho sự phát triển. Qua bộ phận này sẽ có sự phân chia lại thu nhập, kết quả toàn xã hội sẽ giàu lên. Còn nếu tính mọi người đều như nhau, thì 1000 năm nữa cũng chưa giàu được đâu. Cùng nhau nghèo thì dễ, chứ cùng nhau giàu một lúc thì khó lắm...
    Được pvnaf sửa chữa / chuyển vào 00:31 ngày 08/07/2005
  5. nimbus_2000

    nimbus_2000 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2004
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    0
  6. tommy_teo

    tommy_teo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    376
    Đã được thích:
    0
    To bác pvnaf:
    Tui không biết bác có phải là đảng viên hay không mà suy nghĩ thiên lệch quá vậy? Làm ơn đọc kỹ bài của tui rồi mới phát biểu. Tui là dân trong nghề XDCB, nói sơ vậy thôi có cần nói toạt móng heo tình hình ra sao thì bác mới chấp nhận? Mà lại vi phạm nội quy!
    Còn các vấn đề còn khác tui đưa ra 2 dẫn chứng thôi:
    - Năm 1988 mất mấy đảo ở Cát Dài, đắm 3 tàu, chết gần 100 người, có thấy CN trả lại không? Tiếp theo chúng nó khiêu khích, xây dựng, lấn chiếm thêm mấy rặng đá ngầm nữa có sao không? Nó đưa người ra thăm dò dầu khí ta chỉ biết phản đối miệng trên TV, trên báo cho vui. Đưa ra trọng tài quốc tế phân xử có được không? Mà thằng nào ngu chịu đứng ra làm trọng tài?
    Còn Cát vàng thì ở sát nách ta đó, cách bờ khoảng 200Km (nếu bác không tin thì lấy bản đồ ra xem) có vài chục hòn đảo nhỏ xíu đang tranh chấp. Mà nó xây sân bay, xây căn cứ lớn làm gì cho tốn tiền? Để mai mốt trả lại cho VN hay làm nơi tham quan, du lịch, nghĩ dưỡng?
    - Vụ bắn giết ngư dân THoá thì sao? Có thằng CN nào bị tù, bị cách chức không? Chỉ lên tiếng đổ cho dân ta là cướp biển rồi huề. Chính phủ nó có lên tiếng xin lỗi và bồi thường cho gia đình người bị hại không? Chính phủ ta có trả lời gì rộng rãi cho người dân biết không?
    "Chân lý thuộc về kẻ mạnh"
    Mong bác tỉnh táo lại!
    To bác nimbus_2000: bác định test tui hay sao thế! thôi cũng được, thế này nhé:
    1/ s-300: bác check lại đi, thời gian giao hàng sớm nhất là 2005, có thể là 2008 do áp lực của anh CN.
    2/ Brahmos có loại tầm tối đa tới 280-300Km nhưng phải bắn lên cao 15Km như tên lửa phòng không, loại này Brahmos A warhead 300kg nặng tới 3t, dài 8.4m tương tự loại SS-N-22 (moskiq) cần thêm rađa hỗ trợ, loại bình thường thì tương tự SS-N-25 warhead 200kg.
    3/ su22 là nói chung thôi, VN có phần lớn là su22M4, thứ này được sx từ thời 7x, 8x. Bây giờ lỗi thời rồi, gần đây thì bác gấu đưa ra dự án nâng cấp, nhưng hình như chưa có ai chịu làm cả tốn tới 4.5mil$/chiếc khi nâng cấp toàn bộ.
    4/ Về mig21s cũng là gọi chung cho nhiều đời mig21 gần nhau, muốn biết chi tiết thì dễ quá, search là thấy ngay. Năm 2002 -2003 ta mới nâng cấp thử nghiệm khoảng 10 chiếc mig21s thôi, động cơ thì đóng thùng gởi tàu qua india cho tụi HAL làm, rađa thì ixrael cung cấp + phụ kiện india đem về VN ráp. Trang web nào đó của anh india có nói, bác search thử xem.
    5/ su30: bác xem lại mấy cái hợp đồng của Rus với india, ma, chi đi chia ra là biết giá nó bán 1 chiếc bao nhiêu ngay mà.
    6/ đó là loại BPS500 còn gọi là Tarantul_III, ta mua 2 chiếc còn lại tự đóng 8-10 chiếc, còn lại đem phụ tùng sang VN ráp.
    Thế nhé, đúng không bác?
  7. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Bác tommy teo này, cái gương của anh bạn khangthien còn đó, mong bác hạ hỏa mà đừng bàn lan man nữa.
    Còn về chuyện mua sắm vũ khí để cho mình mạnh lên thì chẳng ai mà không muốn cả vấn đề là lực có cho phép không thôi. $ 110 million để sắm 4 chiếc máy bay > 1 triệu tấn gạo, mà bác cũng biết đấy 1 gia đình nông dân làm quần quật cả năm thì cũng chỉ khoảng 6-7 tấn gạo thôi và hơn 60% dân số VN cũng phụ thuộc nông nghiệp đấy. Bác đã thấy nó khó xử thế nào chưa ? Dù sao thì VN cũng đang đều đều mua sắm vũ khí chứ mấy bác lãnh đạo cũng có ngủ quên đâu mà bác sợ chứ.
    Còn thực lực của VN có đủ để thử lửa với Khựa hay không thì cái này chỉ có người trong cuộc mới biết thôi, bác cũng không nên bức xúc quá làm gì. Mà bác cũng nên nhớ giùm là QS chỉ là giải pháp sau cùng để giải quyết các vấn đề chính trị-kinh tế thôi, cho nên bác đừng hiến kế cắt giảm tiền đầu tư kinh tế để mua sắm vũ khí nữa.
    Còn chuyện mà bác ẩn ý thì em khuyên bác là bỏ nó đi, nếu có chí khí giúp nước thì bắt tay vào làm ấy đừng có đi rỉ tai nói xấu với người khác.
    P/s Nimbus, bác có thể cho em 1 cái link xác nhận về việc nâng cấp mig-21 được không ? Em tìm mãi không ra, cám ơn trước.
    Được Mr_Hoang sửa chữa / chuyển vào 03:25 ngày 08/07/2005
    Được Mr_Hoang sửa chữa / chuyển vào 04:48 ngày 08/07/2005
  8. tommy_teo

    tommy_teo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    376
    Đã được thích:
    0
    Ok. Tui cũng không muốn nói làm gì cho rách việc. Tui cũng không làm gì được nhiều cho đất nước. Tui chỉ nói sơ qua thôi là tiết kiệm, tránh lãng phí mà biết bao nhiêu bác nhảy vào phản đối. Không nói chuyện này nữa. Cám ơn bác nhắc nhở.
    Mời bác 1 điếu
  9. hongvequoc

    hongvequoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2005
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    tôi sẽ cung cấp thông tin về hcm road:
    Tổng vốn đầu tư 33.646 tỷ đồng
    Hơn 12 tỷ đồng cho 1km đường

    Nhằm tạo sự liên hệ chặt chẽ giữa 3 miền Bắc - Trung - Nam, đảm bảo giao thông thông suốt quanh năm cũng như liên kết các trọng điểm kinh tế, các cửa khẩu, cảng biển..., trục dọc xuyên Việt thứ hai - dự án Đường Hồ Chí Minh (HCM) đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước về các dự án đầu tư phê duyệt về nguyên tắc và chính thức được Bộ Giao thông Vận tải đệ trình Quốc hội hôm 5/11/2004.

    Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đào Đình Bình cho biết, đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận 30 tỉnh, thành phố suốt Bắc - Trung - Nam (điểm đầu là Pác Bó - Cao Bằng và điểm cuối là Đất Mũi - Cà Mau) với tổng chiều dài xấp xỉ 3.167 km; trong đó tuyến chính (khoảng 2.667 km) được hình thành trên cơ sở bám theo hướng tuyến của quốc lộ 3, 2, 32, 21A, 15A, 71, 14B, 14, 13, 62, 80, 61, 63, quốc lộ 1 và một số tỉnh lộ; nhánh phía Tây (dài 500 km) chủ yếu bám theo tuyến đường mòn HCM đã được xây dựng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ thuộc địa phận các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam.
    Thời gian xây dựng được bố trí theo 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (2000-2005) nâng cao, cải tạo và xây dựng mới một số đoạn kết hợp với tận dụng một số dự án đã và đang được đầu tư mà đường HCM đi trùng nhằm nối thông từ Pác Bó đến thị xã Cao Bằng và Hoà Lạc đến Tân Cảnh với quy mô 2 làn xe. Giai đoạn 2 (2006-2010) tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh đường ô tô 2 làn xe theo quy hoạch từ Pác Bó đến Đất Mũi, đồng thời mở rộng mặt cắt ngang một số đoạn cục bộ, đáp ứng nhu cầu bức xúc cho phát triển kinh tế. Sau năm 2010, để đáp ứng nhu cầu phát triển, một số đoạn trên đường HCM sẽ được nâng cấp thành đường cao tốc và một số đoạn sẽ tiếp tục mở rộng theo mặt cắt ngang quy hoạch nhằm đảm bảo phù hợp với mạng lưới giao thông đường bộ đến năm 2020. Bộ trưởng Đào Đình Bình cho biết, tuỳ thuộc vào tình hình và tốc độ tăng trưởng kinh tế xã hội của đất nước mà các giai đoạn đầu tư nói trên sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, có ý kiến nhận xét đường bộ ở nước ta chất lượng còn thấp, phần lớn chưa vào cấp, hiệu quả khai thác kém. Đặc biệt hầu như chưa có hệ thống đường cao tốc, trừ hai đoạn ngắn từ Pháp Vân đi Cầu Giẽ và Gia Lâm đi Bắc Ninh. Như vậy, ngay tại khu vực đồng bằng hiện vẫn chưa có đường cao tốc nối các vùng trọng điểm kinh tế, thì việc đặt vấn đề xây dựng hơn 1.000km đường cao tốc đi qua những địa hình hiểm trở, kinh tế chưa phát triển trên đường HCM trong thời điểm hiện nay e chưa hợp lý. Chưa kể giá đầu tư xây dựng 1 km đường cao tốc tốn hàng triệu USD, đắt hơn đường bình thường nhiều lần.

    Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, về tổng thể, hướng tuyến theo quy hoạch đường HCM chủ yếu dựa vào các tuyến đường hiện có, khối lượng xây dựng mới chỉ chiếm khoảng 17% tổng chiều dài tuyến, đại bộ phận đi trên vùng bán sơ địa và đầm lầy, ngập úng, dân cư thưa thớt nên diện phải đền bù, giải toả ít. Số hộ dân phải di dời, tái định cư toàn tuyến để xây dựng giai đoạn 1 và 2 khoảng 5.377 hộ/737.893 m2 nhà. Tuy vậy, Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường khi thẩm tra dự án đã lưu ý Chính phủ, tuy số lượng di dân không lớn nhưng hầu hết là đồng bào các dân tộc ít người nên cần xem xét việc quy hoạch các khu tái định cư, bảo đảm cho đồng bào có đời sống "bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ", chú ý tới đặc điểm sinh hoạt cộng đồng, phong tục, tập quán của dân từng vùng.

    Tổng mức đầu tư xây dựng theo thời giá năm 2004 là khoảng 33.646 tỷ đồng (không bao gồm kinh phí xây dựng khoảng 451 km đã hoặc đang triển khai xây dựng theo các dự án riêng và tính cho phương án đầu tư với quy mô 2 làn xe). Trước mắt, Chính phủ bố trí cho công trình 17.022 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn từ ngân sách là 5.642 tỷ đồng, từ trái phiếu Chính phủ là 11.380 tỷ đồng. Số vốn còn thiếu 16.624 tỷ đồng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị được bố trí tiếp từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác. Đây là dự án có vốn đầu tư lớn nên theo Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, trong lúc ngân sách Nhà nước ta còn hạn h?p, lại đang tập trung cho các công trình lớn khác như Nhà máy lọc dầu Dung Quẩt, Thuỷ điện Sơn La, trồng mới 5triệu ha rừng, dự án khí điện đạm Cà Mau... thì việc huy động vốn đầu tư cho dự án từ nhiều nguồn là rất cần thiết. Việc tìm đủ vốn có ý nghĩa quyết định đến tiến độ và kết quả thực hiện dự án, vì thế cần có cơ cấu vốn hợp lý, tiên liệu được lượng vốn huy động, nhất là cần rút kinh nghiệm từ 3 công trình quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư từ năm 1997 (Khí điện đạm Bà Rịa - Vũng Tàu, Nhà máy lọc dầu Dung Quẩt, Trồng mới 5 triệu ha rừng) đều chậm tiến độ mà nguyên nhân chủ yếu là do không xử lý được vấn đề vốn làm ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án. Nhiều đại biểu kiến nghị Chính phủ giải trình rõ thêm vấn đề vốn cũng như chi phí đầu tư cho việc di dân tái định cư, chi thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường... để trình Quốc hội một mức tổng chi hợp lý, tránh tình trạng vốn đầu tư phát sinh quá lớn như một số dự án khác. Bên cạnh đó, có ý kiến vẫn còn thắc mắc dự toán đầu tư bình quân cho 1 km đường là khoảng 12 tỷ đồng có quá cao không bởi như phương án Chính phủ đưa ra thì từ năm 2000 đến 2010 đường HCM chưa phải là đường cao tốc mà mới chỉ có quy mô 2 làn xe, khoảng 70% chiều dài tuyến đường (2328km) là đường được nâng cấp, cải tạo, khối lượng xây dựng mới chỉ chiếm khoảng 17% và không tính kinh phí xây dựng khoảng 451 km đường xây dựng theo các dự án riêng. Thêm nữa, vì sao đầu tư bình quân cho 1 km đường tuyến chính giai đoạn 2006-2010 lại cao hơn quá nhiều so với giai đoạn 2000-2005 (12,1 tỷ đồng/km so với 9,55 tỷ đồng), đầu tư cho tuyến bổ sung vì sao lại lớn hơn cho tuyến chính v.v.
    sao các bác thấy thế nào
  10. nimbus_2000

    nimbus_2000 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2004
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    0
    P/s Nimbus, bác có thể cho em 1 cái link xác nhận về việc nâng cấp mig-21 được không ? Em tìm mãi không ra, cám ơn trước.
    ----------------
    Tôi xem bài này lâu rồi, hợp đồng ký năm 1/2001 bao gồm mua nhiều thứ khác và upgrade Mig tổng giá trị 600 mil nhưng chắc do NC nghèo nên India giảm giá còn 300 mil. Bài này còn đề cập tới radar mới của miG 21bis là của Nga tầm xa khoảng 67 Km thua radar của Israel tới hơn 80 Km.
    cái link cũ không còn, tôi tìm lại thì không thấy , tôi tìm trên google mãi mới có cái link này xem là tạm được nhưng tin không đầy đủ lắm.

    Sunday, February 01, 2004

    Vietnam To Buy Indian Weaponry Under Defense Accord
    As part of its effort to increase military alliances in Southeast Asia, India agreed *****pply a wide range of weaponry to Vietnam.
    During a delegate-level meeting here, New Delhi agreed *****pply Vietnam with an unspecified number of military communication systems and ammunition for artillery and mortar systems, and to upgrade Vietnam?Ts 120 MiG-21 aircraft and 100mm and 130mm artillery systems, a senior Indian Defence Ministry official said. The talks were co-chaired by Ajai Prasad, India?Ts permanent defence secretary, and Senior Lt. Gen. Nguyen Huy Hieu, the visiting vice defense minister of Vietnam.
    Though the value of the entire package is around $600 million, the Indian Defense Ministry official said, India has agreed to accept only $300 million as a gesture of friendship.
    He said the details of ugrading the MiG-21s and artillery systems ?" including where the work will be performed ?" have not yet been been decided.
    India also agreed to train Vietnamese Navy forces at Indian naval training facilities, the official added.
    In August, India also agreed to sell coastal patrol craft to Hanoi on a concessional basis, to train Vietnamese personnel to maintain and operate the vessels and naval weapons, and to help Vietnam build a warship in Vietnam?Ts Bason shipyard.
    India by the end of 2006 will deliver to Vietnam two coastal patrol craft at a cost of $3 million each, to be built by state-owned Goa Shipyard Ltd., the official added.
    In turn, New Delhi has sought Vietnam?Ts help in training Indian Army personnel in Vietnam for jungle warfare.
    Baljit Singh Menon, deputy spokesman of the Indian Defence Ministry, told that the further strengthening of bilateral defense cooperation ?" including increased interaction between the two countries?T navies and coast guards ?" dominated the talks.
    http://indiadefense.blogspot.com/2004_02_01_indiadefense_archive.html
    Được nimbus_2000 sửa chữa / chuyển vào 22:47 ngày 08/07/2005
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này