1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tank! - Phần 1

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi P20, 06/03/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Dốc cao bao nhiêu
  2. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Thất bại của T-72 trước M1 ở Iraq đã được phân tích nhiều. Theo em nó bao gồm các nguyên nhân:
    - Chiến thuật lởm: chạy tóe khói bị rượt đánh từ trên không, phòng không cơ động không bảo vệ nổi đội hình, chôn tăng xuống đất để phòng ngự, ... đã biến tăng Iraq bị tiêu diệt phần lớn lực lượng tinh nhuệ trước khi gặp M-1
    - Tinh thần lính Iraq quá tồi, nhiều chiến công diệt T-2 được tính cho tổ lái M1 là với những chiếc xe tăng không người lái.
    - Cuối cùng là chênh lệch về kỹ thuật:
    + Giáp T-72 Iraq là phiên bản xuất khẩu khá mỏng, không có giáp gia cường trong khi bản thân T-72 là loại tăng hạng trung nên đối đầu với M-1 đã yếu hơn về giáp kể cả đeo hết đồ.
    + Thiết bị điện tử trên T-72 lạc hậu hơn dẫn đến khả năng ngắm bắn kém hơn.
    + Khẩu 125mm của T-72 kể ra là không tệ nhưng chúng ta vẫn không biết nó được trang bị loại đạn nào.
    Chắc chắn không thể là các loại hàng hiệu dành riêng cho tăng Nga rồi:
    3VBM13/3BM32/33: Entered service in 1985. The projectile is a depleted uranium-nickel-zinc alloy, sheathed in steel.
    * Projectile weight (including sabot): 7.05 kg
    * Projectile weight: 4.85 kg
    * Muzzle velocity: 1700 m/s
    * Muzzle energy: 7.0 MJ
    * Penetration 560 mm at 0° at 2000 m, 250 mm at 60° at 2000 m,
    3VBM17/3BM42: Entered service in 1988. The projectile is a tungsten alloy core sheathed in steel.
    * Round weight: 20.4 kg
    * Projectile weight: 4.85 kg [3]
    * Projectile weight (including sabot): 7.05 kg
    * Muzzle velocity: 1700 m/s
    * Muzzle energy: 7.0 MJ
    * Penetration: 520 mm at 0° at 2000 m, 230 mm at 60° at 2000 m,
    Có 2 loại này thì chắc M1 cũng phải kiêng dè đấy. Nhưng hỡi ôi, nếu là bản xuất khẩu thì may ra được cái của này:
    3VBM8/3BM17/18: An export version of the 3BM-15 without the tungsten carbide plug.
    * Projectile weight (including sabot): 5.9 kg
    * Projectile weight: 3.9 kg
    * Muzzle velocity: 1780 m/s
    * Muzzle energy: 6.2 MJ
    * Penetration: 250 mm at 0° at 2000 m, 100 mm at 60° at 2000 m,
    Sức xuyên không bằng 1 nửa. Nếu khốn nạn hơn nữa thì lại là cái này:
    3VBM3/3BM9/10: The projectile is Maraging steel.
    * Projectile weight (including sabot): 5.67 kg
    * Projectile weight: 3.6 kg
    * Muzzle velocity: 1800 m/s
    * Muzzle energy: 5.8 MJ
    * Penetration: 245 mm at 0° at 2000 m, 80 mm at 60° at 2000 m, (energy at 2000 m is 4.2 MJ [1])
    Hỡi ôi, 80mm thép cán ở cự ly 2000m. Không biết có bắn thủng nổi giáp trước của T-54 hay không nữa. Vậy thì 125mm để mà làm gì.
  3. MiG17Fresco

    MiG17Fresco Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2007
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    0
    Bốc đầu
  4. cubidaihiep

    cubidaihiep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/09/2006
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    246
    Leo lên vỉa hè?
  5. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Ờ, thằng này khá.
    Vỉa ba toa ở Hà nội: Góc 90 độ chuẩn, cao khoảng 15cm đổ lại.
    Một nửa (hoặc một chút xíu) của sự thật vẫn là sự thật, thế mới hay chứ. Phải không bác Trần
  6. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Chao ơi, người Mỹ không biết ngượng. Đi so sánh mấy con T-72 bị bỏ đói 12 năm với tăng hiện đại bắn đạn DU. Thực ra, chỉ tính riêng giáp không thì lúc ra đời T-72 các xe chưa có kết cấu giáp hàn liên hợp, chưa nói đến các sản phẩn mua thêm như ERA làm lệch đạn KE, hay chưa có các kim loại kết tinh cứng mới, cũng chưa có khái niệm dùng tấm chắn mật độ cao hay đạn DU, chưa có khái niệm lớp chắn gốm chống luồng khí nóng đạn HE.
    Ừ thì M1A1 mạnh, dùng đạn DU thắng cả con T-72 12 năm không hiện đại hoá.
    Iraq thua là thua, nhưng không phải vì Iraq thua mà tăng Mỹ mạnh hơn, thực tế chiến tranh Iraq tăng Mỹ thể hiện quá nhiều nhược điểm. Cũng vì lẽ đó nên các kênh thông tin Mỹ sau cuộc chiến này liền nhảy vào cuộc chiến quảng cáo rầm rộ chưa từng có.
    Vấn dề dập lửa trên xe tăng.
    Thật buồn cười, khi nghĩ rằng trong một cái giáp kinh khiếp dầy 30cm lại phải làm thêm một cái giáp nữa ??? Điều đó làm nhiều nước chậm trang bị hệ thống dập lửa. Hoá ra ý nghĩa của nó ở chỗ khác.
    Hệ thống dập lửa là gì, không phải mua máy dập lửa, phun bọt đặt trong xe là có hệ thống dập lửa. Muốn có hệ thống dập lửa, xe phải "gói" những gì cần tránh lửa trong một giáp phụ mỏng cách nhiệt, hệ thống dập lửa sẽ hoạt động trong khe giữa hai giáp, vì hệ thống này giết xạ thủ còn tốt hơn đạn địch. Vì vậy, nói rằng người Iraq mua hệ thống dập lửa của ai đó trang bị cho T-72 là hoàn toàn vô lý, họ phải đúc lại giáp T-72 mới làm dược điều đó.
    Tại sao khi thủng giáp, các xe T-72 dễ chết nhanh chóng. Vì các xe này được cơ khí hoá, tự động hoá cao độ, nó thấp nhỏ hơn hẳn xe Mỹ, do đó bên trong xe mật độ dầu, đạn dược cao hơn, xác suất kích nổ nhanh xe lớn hơn. Những điều này đổi lại được gì, đó là xác xuất trúng đạn thấp hơn một nửa nếu cùng dùng hệ thống ngắm bắn và súng. Tốc dộ bắn cao hơn M1A1 từ 1,5 lần đến 2 lần. Chưa kể giáp M1 dựng đứng và mỏng những chỗ quan trọng (như ổ đỡ tháp pháo). Thật vô lý khi đổi việc không trúng đạn lấy việc trúng đạn rồi nhưng vẫn sống ???
    Thực chất, lớp vỏ bảo vệ tổ lái và hệ thống dập lửa sau này vẫn được các T-80 và T-90 hiện đại hoá dùng. Mục tiêu của nó hoàn toàn không phải để xe hoạt động được sau khi trúng đạn. Mà để tổ lái kịp thoát khỏi xe khi xe trúng đạn, trước khi xe nổ. Vậy nên người Nga mới gọi hệ thống này là hệ thống bảo vệ tổ lái, chứ không phải hệ thống cứu xe. Các xe hiện đại của Nga tổ lái ngồi co cụm một chỗ.Mà các nhà thiết kế M1 vẫn vậy không muốn cứu xe đâu. Còn nói rằng xe hoạt động sau khi trúng đạn, thì chính điều đó bị điều lệnh quân đội Mỹ cấm. Một cái M1 đáng bao so với 4 mạng lính. Bạn gì đặt giả thuyết thật buồn cười. Bạn thử làm một sĩ quan ra lệnh cho lính ở lại xe đã trúng đạn thủng giáp xem, bạn sẽ đi tù trước khi hưởng vinh quang chiến thắng.
    Xe tăng M1 kết cấu như thế nào? câu trả lời rất vô lý. Sau chiến tranh Việt Nam, người Mỹ chán lè các M-48, M-60 của họ. Người Mỹ mua một thiết kế Đức là MBT-70 (tức là xe tăng chủ lực của Mỹ thập niên 1970, cùng thời T-72 hoặc T-64). Nhưng sau do tự hào dân tộc, Mỹ mới dùng M1. Nhưng M1 cũng chả khác kết cấu MBT-70 bao nhiêu. So M1A1 với MBT-70 cũng giống như so T-80 với T-72. Như vậy, các M1A1, M1A2 chắc giống xe Đức Leopard????
    Không, tuy dòng xe tăng Đức rất phổ biến (Như xe tăng Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc Kiểu-98), nhưng MBT-70 lại giống một thứ xe khác hơn. MBT-70 và các M1 có giáp hơi nghiêng trước, tháp pháo mỏng hơn Leopard, chỗ ngồi tổ chiến đấu thụt vào trong thân xe chỗ ổ đỡ tháo pháo làm xe thấp. Ổ đỡ tháp pháo tiến về phía đầu xe. Nghe tả thế các bác hay đọc về xe tăng nhận ra ngay, đó là dáng dòng xe tăng hạng nặng tháp pháo dài Nga, JS-7. Rất hài hước???
    Có nhiều điều hài hước hơn nhiều. Như việc T-72 mua hệ thống dập lửa ở đâu đó lắp vào. Thực ra, người Mỹ chi tiền quảng cáo nhiều, nên nhiều khi các phóng viên rất tồi viết những bài quan trọng. Ví dụ, một chương trình lâm ly bi đát về các chiến sĩ anh dũng lái M1. Họ bắn từng phát đạn DU vào cửa sổ toà nhà đối diện. Một sỹ quan xe tăng, nếu biết tên phóng viên kia viết mình ra lệnh như vậy, có khi chĩa ngay khẩu pháo Đức nòng dài 120mm bắn một viên đạn DU xuyên qua mồm thầng nói phét ngay. Đạn thanh xuyên DU đi qua hàng chục bức tường dầy mới bốc cháy, khi cháy, nó tác dụng như một quả lưu đạn. Đạn này lại đắt, dùng như lựu đạn chắc phí, còn phí hơn khi trên xe lúc nào cũng sẵn đạn HEAT hay HE dùng đúng chức năng.
  7. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
  8. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Nhầm
  9. ttkh2006

    ttkh2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2006
    Bài viết:
    1.367
    Đã được thích:
    0

    Tank M-1A1 đây
    [​IMG]
  10. congchi1

    congchi1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    902
    Đã được thích:
    0
    Cái này không phải leo dốc, mà là vượt vật cản.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này