1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tank - Phần 2

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi huyphuc1981_nb, 02/06/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Tiếp, đây là thông tin hay ho giải thíc việc 2 bác AdrewTran và DoctorHuy show ảnh T72 ăn đạn DU mà toàn nổ văng cả tháp pháo, ko còn thấy vết đạn đâu cả:
    Comment: Although remarkably well armoured for a 40 ton tank, the principal design flaw is related to the tendency to set on fire once penetration ocurrs. The cramped interior, the hughe autoloader and the lack of compartmentalisation of ammunition favors the striking of propelant charges with catastrophic consecuences. Usually, the fire spreads quickly into the ammunition cassette, promoting a high order detonation and blowing the turret off after incinerating the tank interior.
    Tạm dịch:
    Lời bình: Mặc dù được bọc giáp tốt đặc biệt so với 01 con tăng 40 tấn, điểm yếu cơ bản của thiết kế này liên quan đến xu hướng dễ cháy khi bị đạn xuyên qua. Nội thất chật chội, hệ thống nạp đạn tự động to lớn, thiếu sự ngăn cách giữa các loại đạn và thuốc đẩy dẫn tới kết quả thê thảm. Thông thường, ngọn lửa nhanh chóng bùng lên ở băng đạn gây ra nguy cơ nổ rất cao và thổi bay tháp pháo sau khi thiêu cháy mọi thứ bên trong con tăng)
    Thông tin này nằm ở ngay cuối link mà bác Kien0989 đưa ra, đề nghị 2 bác AdrewTran và DoctorHuy mau mau gửi lời cảm ơn chân thành đến bác Kien0989.
    Chào thân ái và quyết thắng!
  2. SSX

    SSX Guest

    Một cái hình vẽ minh hoạ của bác trần mang nặng tính chủ quan
    và chẳng nói lên được điều gì.
    Vì là đạn động năng yếu tố nữa quyết định khả năng đâm xuyên là
    khối lượng riêng hay mật độ. Thằng nào nặng hơn sẽ mang nhiều động năng hơn: W là 19.25 ??g·cm^'3 cao hơn U là 19.1 g·cm^'3.
    Các thông số kỹ thuật đạn mới nhất cho thấy W của Nga tốt hơn
    U của Mỹ. Thế cho nên U nghèo của Nga có đầy, Nga đang sx 60% sản lượng U của thế giới mà không thèm chơi U.
    Có cái gì đó được che giấu đằng sau sức đâm xuyên phóng đại của DU:
    1. Tận dụng chất thải có sẵn của các lò ly tâm?
    2. Bớt được bộn tiền chôn lấp chất thải hạt nhân?
    3. Mặc kệ vấn đề ô nhiễm môi trường của đối phương?
    4. Không thèm quan tâm đến tính mạng của binh lính?

    Có quá nhiều phản ánh, khiếu nại của binh lính về sức khoẻ
    sau khi tiếp xúc với DU. Thậm chí đã có kiện cáo và tạo nên
    "Hội chứng vùng vịnh".
    Don''''t be misled by the term ''''depleted uranium''''.
    Like spent fuel'''' from civilian reactors, depleted uranium is
    ighly toxic and carcinogenic and has a half life of some 4.4
    billion years. -- Alice Slater
    NATO is trying to save Kosovars, but if they leave Kosovo filled with depleted uranium, it''''s not a happy situation.
    They [would be] poisoning them. If you are going to use
    depleted uranium in warfare, it''''s better to drop an atom bomb
    and kill 30,000 people instantaneously rather than killing them
    over 20 or 30 years. -- Hari Sharma
    We came across a lot of destroyed vehicles and dead bodies
    as we moved up through Kuwait. Nobody ever told us to stay
    away from the vehicles that might have been contaminated with
    depleted uranium. -- Victor Suell, radio operator, US Marines
    The secrecy surrounding Gulf War Syndrome and the use of
    depleted uranium is not unique. US veterans of the atomic tests,
    British servicemen forced to witness atomic tests, people of
    Utah downwind of the atomic test sites in Nevada,
    aborigines in Australia, Vietnam veterans exposed to
    Agent Orange and other defoliants and the 23,000 American
    citizens who were injected with plutonium and literally used as
    human guinea pigs faced the same levels of secrecy.
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 20:27 ngày 11/06/2007
  3. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
  4. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Sau khi tìm hiểu, xin có nhời xin lỗi đốc tờ huy.
    Đúng là các động cơ turbin công suất lớn cho xe tăng đều có bộ khống chế tốc độ chạy trên đường tốt. Tuy nhiên, nó chỉ có giá trị trên đường bằng và tốt thôi. Có bác nào biết tại sao không ạ
    Bác đốc tờ cũng nên để ý là không phải chỉ có M1 có bộ này đâu nhé, tất cả các động cơ turbin công suất lớn cho xe tăng đều phải có bộ này, nghĩa là T-80 cũng có đấy!
    Được kien0989 sửa chữa / chuyển vào 21:39 ngày 11/06/2007
  5. thepeoplewholovelanguages

    thepeoplewholovelanguages Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    457
    Đã được thích:
    0
    Hình như là để giảm hao nhiên liệu!^^
  6. songzedem

    songzedem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2005
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    0

    [​IMG]
    Các bác cho em hỏi tại sao em T72 này lại có cái xích như các xe Mỹ, Đức có các pad cao su trên xích. Chứ không phải là xích chuẩn hoàn toàn bằng kim loại như của Nga?
    Trên cái nòng dài của T72 có 1 đoạn phồng ra ở giữa (như M1) . Chả nhẽ cái này lại dễ rụng vậy sao. Công dụng của cái đoạn phồng ra này là gì?
  7. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Đó là fume etractor hay bore evacuator. Có tác dụng làm mát nòng súng và ngăn không cho hơi thuốc súng tràn vào khoang xe.
    Khi viên đạn đi qua chỗ này lúc bắn, hơi ga áp suất cao sẽ tràn ngập trong khoang này. Miệng khoang hướng về phía nòng súng. Khi viên đạn đi ra khỏi nòng súng, khoá nòng sẽ mở để đẩy vỏ đạn ra. Đây là lúc mà hơi thuốc súng có thể tràn vào trong khoang xe. Nhưng khí ga áp suất cao trong fume extractor, có áp suất cao hơn trong nòng súng, sẽ thoát ra ngoài theo hướng về phía miệng nòng súng. Khi hơi ga đi theo hướng như vậy, nó sẽ cuốn theo hơi thuốc súng ở đoạn từ khoá nòng tới fume extractor và do đó hơi thuốc súng không tràn được vào khoang lái. Nó cũng đồng thời kéo không khí mát (hơn nhiều so với hơi trong nòng súng) từ khoang xe vào nòng, góp phần làm giảm nhiệt của nòng. (Đúng là nói làm mát thì hơi quá. Giảm nhiệt thì có lý hơn).
  8. supersniper

    supersniper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2006
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    bác 0 thấy con tank nó trỏ thành đống sắt rùi hay sao mà còn hỏi ,
  9. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Thiếu bánh cao su thì chỉ có T-34 thôi. Xe T-34 đúng nghĩa là máy cày, tiếng động cả huyện nghe thấy.
    Về động cơ turbine. Động cơ nào cũng có bộ điều tốc, không riêng gì turbine. Nhược điểm lớn nhất của động cơ turbine so với piston như thế này:
    Mỗi động cơ phải duy trì một áp suất tối thiểu trong buồng đốt, dưới áp suất đó thì nhiên liệu không thể đốt được, hoặc có đốt được nhưng hiệu suất rất thấp. Với động cơ nhiệt, khi áp suất xuống dưới 10atm thì hiệu suất khốn nạn.
    Mỗi động cơ lại phải có một áp suất tối đa, nếu quá đó thì nó nổ, dĩ nhiên. Với động cơ turbine, cái đó khoảng trên 20atm.
    Có nghĩa là, động cơ turbine luôn phải duy trì mức độ làm việc bằng 2/3 mức độ tối đa, nếu giảm xuống, nó dừng hoạt động hoặc ăn xăng đến mức chạy không tải cũng đủ chết.
    Còn động cơ piston, dung tích có cân lượng. Nếu chạy chậm thì cũng ngần đấy khí hút vào một lần, nén với tỷ số như vậy......và cũng ngần đó nhiên liệu phụt vào. Một cái ô tô bình thường để chạy không tải hầu như không tốn nhiên liệu nếu so với chạy xe.
    Thực tế một cái M1A2 chỉ tham chiến được hơn 2 tiếng. Tuy nó chỉ cần đi bộ đủng đỉnh vì Iraq không có xe pháo gì, nhưng đi bộ đủng đỉnh đanh nhau với chú du kích cũng không tiết kiệm xăng so với việc xung trận đánh nhau với T-80.
    Nhìn chung, xe cộ trên mặt đất chẳng mấy khi người ta làm động cơ turbine cả. Động cơ này chỉ làm kích thước lớn, chạy ổn định như máy bay, tầu thuỷ, máy phát điện. Máy bay thì không thể bay chậm được rồi, tầu chở hàng thì chạy ổn định như máy phát điện.
  10. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Còn những ý kiến về không gian chật chội và dễ cháy của T-72 thì quên đi. Đây là mấy cái tuyên truyền vớ vẩn.
    đạn xe này nằm dưới đáy xe, không ở trên tháp pháo. Trong những ản xe chết ở Irăq, đa phần nắp buồng đạn sau tháp pháo M1 bay mất, chứng tỏ đã có vụ nổ, chỉ không rõ là trước hay sau khi tổ lái thoát hiểm.
    Vị trí buồng đạn của T-72 và M1.
    http://i180.photobucket.com/albums/x178/huyphuc1981_nb/cangangdoct72.jpg
    http://i180.photobucket.com/albums/x178/huyphuc1981_nb/M1/M1A2-Layoutgipcochuthich.gif
    Không gian hai người trưởng xe và xạ thủ T-72 rất thoải mái. CHỉ cần so sánh. CHiều ngang của tháo pháo T-72 và M1 gần ngang nhau. M1 hai người trên ngồi tiến lên trước, chiếm mỗi người khoảng 1/3 chiều ngang, giữa 2 người là pháo chính (cao hơn chút). Còn T-72 hai người chia nhau toàn bộ chiều ngang pháo do họ ngồi lui về sau súng (vì không vướng bác a chen). Còn Che của Anh quốc thì đúng là xe bús giờ tầm, nạp đạn phải đứng công tác (thế mà nó bốc phét là chiến đấu được khi đang di chuyển).
    Chỗ ngồi lui về saucủa T, hai người chia nhau toàn bộ chiều ngang tháp pháo. Trong này có so sánh với Leopard, chứ M1 không ai chấp , M1 giữa hai người là pháo chính đặt cao (hai người vượt lên trước so với Leopard).
    http://i180.photobucket.com/albums/x178/huyphuc1981_nb/T-90/809090a7vr.gif
    Che Anh đứng làm việc, đúng là giai cấp công nhân
    http://www9.ttvnol.com/uploaded2/huyphuc1981_nb/rpg29penetratechallengerv9.jpg
    Đây, M1 thoải mái đây. Lái xe thì nằm bò ra. T nó phải để trưởng xe và pháo thủ sau pháo vì còn nạp đạn thủ công. Còn M1 thì có chú cửu An nên hai thằng ấy rúc vào cái khe giữa thành tháp pháo và pháo. Đơn giản thôi, cho nhau điều thuốc cũng với qua pháo. Mà có số may lôi được em Arab chân dài nào vào đây cũng không lấy đâu ra chỗ.
    http://i180.photobucket.com/albums/x178/huyphuc1981_nb/M1/M1A2-Layoutgipcochuthich.gif
    Nhìn cái ảnh ấy mới biết thiết kế ngu hơn con trâu. Dưới chân cửu An và trên đầu pháo thủ rộng toang hoác mà chẳng dùng được vào việc gì. Ít ra cũng như Le, cho vài viên đạn xuống đấy bớt cái tháp pháo đi. Không gian thì thừa, trong khi đó lái xe thì như con gián. Người ta bảo rằng bọn trưởng xe và xạ thủ thoải mái vì mấy không gian vô ích đó, sao bọn nó không tận dụng để treo giò chả..
    ấy thế nhưng cái bọn pháo chính đặt cao ấy khi tuyên truyền cũng tìm được cái hợp lý: hơn nhà T ở chỗ có thể chúc xuống bắn chuột. Nhìn chung công tác huấn luyện của Anh và Mẽo đều thiên đỉnh cả, phải đào tạo ra hai diễn viên xiếc là cưủ An và tiêu binh ăng Lê. Trong khi di chuyển với tốc độ 50km/h vẫn đứng và quay đạn được.
    Cửu An tuy có không gian rộng sau súng nhưng hoá chật, Động tác của cửu An phải quay đạn và vỏ đạn 180 độ. Cửu An có không gian rộng để ngủ gật, nhưng khi quay đạn thì quá chật. Chính vì thế hiện nay chưa biết M1 làm thế nào để dùng súng 140mm. Hiện chưa có thiết kế thử nghiệm nào. Cungz có thể mẽo nó đang bí mật thiết kế con 140mm liều rời.
    Những xe Nga và Ucraina sản xuất để dùng 120mm và 140mm phương Tây (xuất khẩu) đều dùng nạp đạn tự động và để đạn quay mũi về trước. Các xe này cũng thu nhỏ buồng đạn sau tháp pháo bằng cách đặt một phần đạn ở buồng đạn cũ dưới gầm xe. Nhờ vậy mà buồng đạn sau xe được che kín và không phải lộn đạn. Ví dụ T-72 120 và Obj 640 (có khả năng sẽ là T-2000).
    http://armor.kiev.ua/Tanks/Modern/T72-120/
    http://i180.photobucket.com/albums/x178/huyphuc1981_nb/T72-120_diagram.jpg
    Leopard 2 đưa ra một thiết kế thông minh để bớt không gian sau tháp pháo. Cũng như T, xe này để ít đạn trong đó (có nhõn 15 viên), phần lớn đạn để ở dưới (27 viên). Buồng đạn sau tháp pháo không có ống cố định, đạn vứt vào lộn xộn như bánh kẹo. Cả buồng đạn trên và dưới đều chỉ chiếm nửa không gian (bên trái). Điều đó tưởng chừng vô lý nhưng khi hoạt động rất tốt, chẳng cần quay đạn gì (thích để xuôi ngược đều được), quan trọng là đuôi tháp pháo nhỏ đi. (không chấp M1 rồi, thiết kế ngu nhất quả đất)
    Hiện 140mm là súng tốn không gian đạn nhất. các xe Leopard 2A6, T-72 120 (Ucraina) và Obj 640, Obj 775 (ngố), Type 98 (Khựa) đều đã có thử nghiệm súng này. Trong đó với kết cấu tháp pháo dài của T-72 120 và Obj 640 thì đạn dài bao nhiêu cũng không bận tâm. Mẽo chứng tỏ lạc hậu nhất quả đất khi đến nay chưa có bản thử nghiệm 140mm liều liền nào (hay nó chờ đợi 152 mm liều rời nhỉ ???).
    Băng đạn tự động của T-72 120 và Obj 640 chạy xích. Đạn đặt lên băng xích như của đại liên. Xích cuốn đạn chạy vòng quanh hộp sau tháp pháo, đạn luôn song song với trục tháp pháo. Viên đạn ở vị trí cửa chính giữa xích được trao đổi với nòng, đạn chỉ đi ở trục tháp pháo, tiến lên và lui xuống dọc con đường này. Hoàn toàn không phải nghiêng quay gì.
    Nhưng tất nhiên bọn T khoái 152mm CaL 60 liều rời hơn. ( Hiện đặt trên M69 Tarzan)
    Góc che chắn, là góc trước xe mà đối phương bắt buộc phải bắn vào giáp trước, ở T-72 là 60 độ. Của M1 thấp không ngờ, chỉ 30-40 dộ do cái đuôi tháp pháo thò ra. Của T-72 120 ở giữa M1 và T-72 (trên bttv có ảnh so sánh). Như vậy T-72 góc này chiếm 1/3 không gian trước, M1 không chấp . Đây là điểm qua trọng trong đấu tăng, vì không thể bảo địch : mày không được bắn khi chưa đứng đúng trước mặt tao, như thế là không quân tử.
    Góc chắn T-972, obj 640 và Leopard 2 (không có M1 ở đây vì những thiên đỉnh của thiên đỉnh không chơi với anh trúng đạn 20mm nổ động cơ).
    http://i180.photobucket.com/albums/x178/huyphuc1981_nb/T-90/turrets-ugol.gif
    http://i180.photobucket.com/albums/x178/huyphuc1981_nb/T-90/image005.gif
    Nhìn chung không chấp cái thằng xe tăng trúng đạn 20mm nổ động cơ. Vấn đề là không thể cải tiến được M1 nữa vì rất nhiều nguyên nhân: động cơ không cho phép tăng giáp, không gian không cho phép tăng súng. (mà cách giài quyết đúng đắn nhất với M1 là làm như M60, dũng cảm quên đi).
    Có thể nhìn thấy ngay, ở Iraq chủ yếu đối phó với đạn lõm, nhưng xe chỉ có ví dụ một ít ERA. Đó là xe đã quá nặng.
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 11:46 ngày 12/06/2007

Chia sẻ trang này