1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tank - Phần 2

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi huyphuc1981_nb, 02/06/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    B-41.
    Iranians engage Iraqi T-72
    http://www.youtube.com/watch?v=Jmo04Nw5Vdg
    Lại đánh gia bình luận
    http://www.youtube.com/watch?v=SHWHjK2VsUo&mode=related&search=
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 22:18 ngày 12/06/2007
  2. doctorhuy

    doctorhuy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/04/2007
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    0
    To kien1088:
    1/ Em nhớ bác hay phê bình em cái vụ lười đọc lại, thế mà nay bác lại hỏi em lại cái vụ nguồn là sao?
    2/ Lại DU! Các đ/c nhà bác buồn đời hay sao mà nhậu cho cố vô rồi té tùm lum. Còn về bức ảnh, em đã nói chán chê rồi, bác lên google lại xem nó xuất hiện ở bao nhiu web, và có cùng lời chú thích ko? Còn nếu bác vẫn cho rằng nó ko fải DU, thì em xin mạn phép hỏi bác một câu, thế nó là cái dek gi?
    3/ Cái này có bác maseo lo rồi nhá.
    "Ở Iraq hầu hết DU đều bắn ngang vào những con T hết đạn,
    hết dầu bị bỏ lại. Thậm chí những con T hỏng hóc không chạy
    được, không có phụ thay thế được chôn xuống đất làm trận địa giả để DU "bắn xuyên qua đống cát xuyên táo 2 xe".
    Lính Saddam cũng chẳng ngu dại lắm đâu.
    Thậm chí những con tăng giả còn để ngay trên phố để làm mồi.
    Các bác xem giá con tăng này có bằng 1 viên đạn DU hay không?"
    Vâng, làm mục tiêu giả wá hay, hay đến mức thua luôn lúc nào ko biết. Giờ em mới biết bác SSX là cựu binh Gulf war đấy, những chuyện hậu trường, ko ai biết thì bác ấy biết tuốt.
    Ah, còn nữa, Du thì rẻ gần như cho ko đấy.
    "Một loạt các vấn đề kỹ thuật với trang thiết bị nảy sinh khi tác chiến. Hầu hết các thợ máy của M1A2, xe tăng chiến đấu chủ lực đồng ý rằng M1 không đáp ứng được vai trò chủ đạo trong chiến đấu. Vấn đề chính là độ tin cậy cực kỳ kém cỏi của động cơ xe và bộ truyền động trong điều kiện xa mạc. Cái nóng từ mặt trời, từ cát và sự hiện diện luôn luôn của bụi nóng trong không khí gần như vô hiệu hoá lợi điểm của bộ dò tìm nhiệt gắn trên tháp pháo. Tầm nhìn thấy của bộ dò không vượt quá 300 m khi di chuyển trong đội hình và chỉ đạt 700-800 m khi dừng lại. Chỉ vào những đêm lạnh mới đạt 1000-1500 m. Thêm vào đó, quá nhiều bộ cảm biến nhiệt và thiết bị điện tử khác không làm việc. Những hạt tinh thể oxit nhỏ xíu từ cát làm kẹt máy phát điện và hỏng hóc thiết bị điện"
    Hehe, buồn cười vãi, nếu thế thì M1 đã bị thịt mịa nó hết ở Gulf war rồi. Tầm nhìn ko wá 300m? Chết con pà nó cười, thế mấy thằng lính tăng Mỹ mỗi thằng fải nuôi 1 con rùa cảnh nhỉ, nhìn được có 300m mà bắn xa 3000m.
    "Tại làm sao? À, chất Uranium có điểm chảy khoảng 1405 độ K, bay hơi khoảng 4407 độ K, trong khi đó Wolfram chảy ở 3680 độ K, bay hơi ở 5828 độ K.
    Oái, thế thì khi Du nóng chảy nhũn nhùn nhùn ra, Wolfram còn cứng đơ, chả biết thằng nào ăn thằng nào nhỉ???
    Rồi tiếp: Nhiệt nóng chảy của W là 35kJ/mol, nhiệt bay hơi của W là 824kJ/mol, trong khi đó U có chỉ số tương ứng là 8 kJ/mol và 477 kJ/mol (xin lỗi, cái "nhiệt nóng chảy" này là khái niệm em tự bịa vì quên mất từ chuyên môn của thằng này rồi )
    Nhiệt dung riêng của U là 0,12 J/gK, trong khi W là 0,13 J/gK"
    Thấy bác kien1088 cãi hăng tiết vịt thế, tưởng kiến thức qs cũng ghê gớm lắm, hoá ra...
    Mà, khoan, để em cười tiếp cái đã, nín cười rồi mới nói tiếp được! Thật, trong nỗ lực viết lại lịch sử, nhiều bác đây ra sức rặn ra những cái myth hết sức quái đản. Bây giờ thậm chí còn bẩu DU là kém hơn W (từ thời thế chiến) cơ đấy.
    ...Bác kien1088 à, chính cái sự dễ cháy hơn của DU mới giúp nó ăn đứt W ở khoản xuyên thép đấy. Thời Gulf, W sabot của 1 rắc cứ cắm lủng lẳng ở giáp M1, mời mãi ko chịu vào.
    "Tiếp, đây là thông tin hay ho giải thíc việc 2 bác AdrewTran và DoctorHuy show ảnh T72 ăn đạn DU mà toàn nổ văng cả tháp pháo, ko còn thấy vết đạn đâu cả:
    Comment: Although remarkably well armoured for a 40 ton tank, the principal design flaw is related to the tendency to set on fire once penetration ocurrs. The cramped interior, the hughe autoloader and the lack of compartmentalisation of ammunition favors the striking of propelant charges with catastrophic consecuences. Usually, the fire spreads quickly into the ammunition cassette, promoting a high order detonation and blowing the turret off after incinerating the tank interior.
    Tạm dịch:
    Lời bình: Mặc dù được bọc giáp tốt đặc biệt so với 01 con tăng 40 tấn, điểm yếu cơ bản của thiết kế này liên quan đến xu hướng dễ cháy khi bị đạn xuyên qua. Nội thất chật chội, hệ thống nạp đạn tự động to lớn, thiếu sự ngăn cách giữa các loại đạn và thuốc đẩy dẫn tới kết quả thê thảm. Thông thường, ngọn lửa nhanh chóng bùng lên ở băng đạn gây ra nguy cơ nổ rất cao và thổi bay tháp pháo sau khi thiêu cháy mọi thứ bên trong con tăng)"
    bác maseo mau wen thế, cái này e có nói mà. Thậm chí cả chục lần ấy chứ. Thật, nhiều lúc thấy cảnh mấy chú T mình 1 nơi, đầu 1 nơi mà mình thấy thương thương là.
    "Sau khi tìm hiểu, xin có nhời xin lỗi đốc tờ huy.
    Đúng là các động cơ turbin công suất lớn cho xe tăng đều có bộ khống chế tốc độ chạy trên đường tốt. Tuy nhiên, nó chỉ có giá trị trên đường bằng và tốt thôi. Có bác nào biết tại sao không ạ
    Bác đốc tờ cũng nên để ý là không phải chỉ có M1 có bộ này đâu nhé, tất cả các động cơ turbin công suất lớn cho xe tăng đều phải có bộ này, nghĩa là T-80 cũng có đấy!"
    Ah, cuối cùng cũng tìm ra à? Mà sao bác nói gì lạ thế nhỉ, nếu đã đường tốt thì khống chế tốc độ làm gì?
    "Tuy nó chỉ cần đi bộ đủng đỉnh vì Iraq không có xe pháo gì, nhưng đi bộ đủng đỉnh đanh nhau với chú du kích cũng không tiết kiệm xăng so với việc xung trận đánh nhau với T-80."
    Sozy đô đốc Fúc, 1 rắc có nhiều tăng hơn liên quân trong cả 2 cuộc chiến đấy ạ. Mà tăng đâu fải được chế tạo để đánh du kích (ah, hay đây lại là 1 fát kiến mới của bác, kiểu như tdh bắt bun lậu?)
    "Nhìn chung, xe cộ trên mặt đất chẳng mấy khi người ta làm động cơ turbine cả"
    Thế người Nga gắn vô T-80 để chơi chắc?

    "Còn những ý kiến về không gian chật chội và dễ cháy của T-72 thì quên đi. Đây là mấy cái tuyên truyền vớ vẩn.
    đạn xe này nằm dưới đáy xe, không ở trên tháp pháo. Trong những ản xe chết ở Irăq, đa phần nắp buồng đạn sau tháp pháo M1 bay mất, chứng tỏ đã có vụ nổ, chỉ không rõ là trước hay sau khi tổ lái thoát hiểm"
    Sao thế bác UHP, sàn xe thì sao ạ. Một con T thì lớn bao nhiêu? thế đạn ở đáy xe nổ thì ko thổi được tháp pháo đi sao? Con T của bác cao mấy chục mét vậy?
    "Không gian hai người trưởng xe và xạ thủ T-72 rất thoải mái"
    Dân Nga mà nghe chắc cũng đỏ mặt mắc cỡ! Tăng Nga nổi tiếng từ cả nửa thế kỷ nay về cái sự chật chội, kém tiện nghi.
    "Vấn đề là không thể cải tiến được M1 nữa vì rất nhiều nguyên nhân: động cơ không cho phép tăng giáp, không gian không cho phép tăng súng. (mà cách giài quyết đúng đắn nhất với M1 là làm như M60, dũng cảm quên đi)"
    Nhờ ơn bác UHP ra sức trù ếm, M1 vẫn sống tốt, sống khoẻ và sẽ vẫn tiếp tục sống khoẻ 1 thời gian dài nữa. Ah, M60 ở Gulf war vẫn xung trận đấy, súng 105 mm, mà vẫn hiếp T-72 như thường.
  3. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Lại bác sỹ huỷ.
    Thế chưa về xem lại cái con T-64 chú thích là con T-72 ấy à. Khổ thân, sao 10 năm gỉ ngoen gỉ nghoét giữa bão sa mạc mà cái rãnh cát do viên đạn DU danh tiếng bắn vào vãn còn. Đạn DU tốt thật, đến cái rãnh cát nó đào ra cũng bền.
    T-80 nó không rộng như toa lét nhà nhưng vẫn thoản mái hơn là bị kẹp ép như dán, ai đời nằm ngửa lái xe vẫn khen xe nhà rộng rãi. Vâng thì rộng, thằng trưởng xe với thằng pháo thủ đập chết thành T-72 có ôm vai nhau phát được không.
    Đấy là cái bí bức không hiện đại hoá được. Cho các chú thêm một cái màn hình cũng không lấy đâu ra chỗ để. Mà cũng hợp lý, có cửu An nạp đạn mà bày ra lắm màn hình máy đo thì trông chẳng ra sao. Giống như cưỡi trâu lấy PDA ra chọc. Thế nên các thiết bị quan sát của M1 mới có thể gọi là kính tiềm vọng tự động. Máy tính có mạnh đến mấy cũng chả giúp gì cái không gian chật cứng ấy. Vì lắp cam mà không máy tính thì cam khác gì kính tiềm vọng. Hay là bố trí màn hình vào những chỗ chưa dùng, đầu trưởng xe và đít cửu An. Hay đấy, đã lái ngửa rồi lạ đến bắn ngửa, chỉ huy ngửa.
    ừ thì T-80 nó chật, ít ra lái xe cũng có chỗ ngồi đàng hoàng không bị nằm ngửa, trưởng xe có bàn làm việc đàng hoàng không bị kẹp vào khe. Có chỗ bày cái bàn phím màn hình chơi game, không phải kéo kinh tiềm vọng tự động.
    Giờ đây chí ít trưởng xe đang có nhu cầu giao diện mới. Người ta đang dự tính bắt chước máy bay. Trưởng xe có màn hình rộng toàn cảnh, có giao tiếp cam với súng nóc . Lại thêm máy tính nhận dạng tự động nữa, thế thì khái niệm xe tăng sợ bộ binh săn tăng chấm dứt. Còn nữa, chú lấy tay chú chấm vào cái màn hình rộng toàn cảnh ấy, mỗi chấm máy tính tự nhớ, chọn đạn, bùm....
    Quá sịn, bới được không gian chú pháo thủ, lại đắp tiếp vào giáp đúng lý thuyết.
    Rủ M1 làm chuyện đó. Nó chối ngay, cái khe hẹp lách người còn chật ấy lấy đâu ra chỗ bầy màn hình bàn phím thường. Thường nữa không có rồi nói chuyện màn hình toàn cảnh nó cáu lên nó đập vỡ đầu.
    he he he he khổ quá. Nhà cửa nhà ai, chuồng lợn chuồng gà thì rộng, bàn làm việc thì không có. Kiểu thiết kế đó giỏi quá, thông minh quá.
    Ừ thì M48 M41 M4 Sheman xung trận, thế tăng T-072 bị xuyên trán đâu. Ừ thì ở đáy xe thổi được tháp pháo, nhưng khó thổi hơn để ở tháp pháo.
    Buồn cười quá, đi tìm T-072 thủng trán bởi đạn DU bắn từ pháo 120mm danh tiếng. T-72 chẳng thấy, thấy ngay một chú M1A2 disabled bởi đạn 20mm.
    ôi trời ôi, siêu xe tăng gì mà nổ động cơ disabled bởi đạn 20mm.
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 22:55 ngày 12/06/2007
  4. SSX

    SSX Guest

    A Doctor Huy đi đâu mấy hôm nay mới gặp.
    Năm nay đinh hợi chắc là chú bận rộn lắm!!!???
    Thế mà vẫn còn vào đây cưỡi M1 xông trận.
    Biếu chú mấy cái ảnh để thư giãn nhé.
    Mình đây - Đầu kia.
    [​IMG]

    Phơi bụng tắm nắng - Đầu giấu đi đâu
    .
    [​IMG]
    Chú thấy đấy đạn để trên nóc hay dưới chân thì vẫn mất đầu như thường mà.

    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 23:25 ngày 12/06/2007
  5. ruan_ying2000

    ruan_ying2000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2007
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Mấy tấm hình T-72 bác gì đó đưa lên bên trong nhìn ghê quá, để em góp mấy tấm hình mới mói 1 tý giúp các bác tiện so sánh
    (Maseo: Mạn phép bác em đặt lại vị trí ảnh theo chiều dọc cho đỡ loạn mắt, luôn tiện nhắn các bác chèn ảnh thì cách dòng ra cho nó đỡ liền tù tì theo chiều ngang)
    Được maseo sửa chữa / chuyển vào 10:12 ngày 13/06/2007
  6. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Trong hình Kiên đã bốt, có thể thấy không gian rộng và bàn làm việc thuậ lợi của tổ lái nhà T.
    Thật ra chỉ cần nhìn trên bản vẽ là thấy được. Hai nhân viên trong htáp pháo ngồi sau súng, đúng chỗ rộng nhất của tháp pháo nên chiều ngang không gian thoải mái. Hơn nữa, việc nạp đạn thủ công của bọn này chỉ là dự phòng nên thực chất chả có hành động nào cần không gian lớn. (ví dụ rút đạn ra và quay 180 độ).
    Đây có đoạn phim về thàng lái nó khởi động xe (1/30) T-90, ít ra nó không phải nằm ngửa lái xe. Nhình chung Anh với Mẽo hết lời khen tăng nó rộng, nhưng thằng thì làm đứng, thằng thì làm nằm. Thằng lái này T-90 cũng có bàn làm việc dủ để bố trí vào món chơi game.
    http://www.youtube.com/watch?v=vR87SSom5nA
    đây có một chút, không nhìn thấy rõ cái rộng của nó những cúng thấy máy tính của trưởng xe, súng nóc điều khiển từ trong xe. Không đến nỗi cửu An phải thò đầu ra ngoài giáp.
    http://www.youtube.com/watch?v=gqA2jyC3Nh8&mode=related&search=
    Thật ra bây giờ chơi game với tự động nhận dạng mục tiêu là điều trước mắt. Xe tăng có truyền thống sợ nhất bộ binh. Xe tăng cai trị hết lượt xe cơ giới, nhưng sợ bọn ngồi trong đó. Rồi đến khi có trực thăng thì thêm sợ trực thăng. Bây giờ chỉ có cách chơi game tự nhật mục tiêu thì mới bớt sợ. Nhưng mà cần không gian cho màn hình bàn phím con chuột.
    Cho thêm cái này cho M1 thèm. Leo dốc, bay, bắn trong khi bay. Bắn 14 phát phút (he he he he )
    http://www.youtube.com/watch?v=JapGjEkve4M&mode=related&search=
    http://www.youtube.com/watch?v=0rNX8BwX8GE
    http://www.youtube.com/watch?v=r5F7GZ7Efxs
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 00:19 ngày 13/06/2007
  7. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    à, đốc tờ học lắm chắc tẩu hỏa.
    Có mấy câu hỏi trước trả lời chả đâu vào đâu, giờ có nhõn 3 câu kiến thức vật lý cấp 0 đây này:
    - Đường kính đạn DU chưa được 3 cm, sao cái lỗ nó khoét lớn thế, nó vừa bay vừa ngoáy à?
    - Sao cái chất DU dễ nấu chảy lại là cần công nghệ cao trong khi Wolfram khó nấu chảy hơn lại là công nghệ thấp nhỉ? Đúc thép dễ hơn đúc chì???
    - Dễ bay hơi hơn là tốt, sao nó không làm vỏ bằng thép đi cho nó dễ nữa? Thiếu gì chất dễ bay hơi hơn hả?
    (Maseo mạn phép xoá đoạn mô tả ếch nhái vì: lạc đề, đây ko phải box động vật học, nhá :D)
    Còn yêu cầu duy nhất từ phần 1 mà anh em chưa thấy ai làm được, nó đây này:
    "Hãy tìm một chiếc T-72 của Iraq bị đạn DU của xe M1Ax xuyên qua mặt trước tháp pháo"
    HIện chả thấy cái tháp pháo nào của T-72 của Iraq bị đạn DU của M1 xuyên thủng cả, thế mới buồn cười.
    Nhớ nhé, THÁP PHÁO T-72 BỊ XUYÊN, đừng lạc đề nữa!
    Được maseo sửa chữa / chuyển vào 09:56 ngày 13/06/2007
  8. cubidaihiep

    cubidaihiep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/09/2006
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    246
    Bác HP ơi, đây là tư thế của lái xe lúc chiến đấu mà, phải nằm ngửa ra để chui hẳn vào trong thân xe (quan sát qua gương tiềm vọng), lúc bình thường nó dựng ghế lên để nhô đầu ra nhìn trực tiếp bằng mắt thường để lái xe. Cấu tạo tăng nào mà chẳng vậy, T cũng thế thôi mà. Không lẽ đang ngồi thẳng thò đầu ra ngoài lái xe, lúc có tiếng súng bắn èo sèo lại đá ghế ra ngồi thụp xuống à?
    Ở diễn đàn này chắc thể nào chẳng có bác làm lính tăng. Có phải vây không các bác?
  9. cubidaihiep

    cubidaihiep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/09/2006
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    246
    Bữa trước có post ảnh này lên 1 lần rồi, vẫn chưa thấy ai trả lời xem có phải con T-72 này ăn đạn DU vào mặt không? Nếu không phải thì cái lỗ đen sì bên mặt phải tháp pháo của nó là cái gì vậy? Hôm nay mạn phép cả nhà post lại hình này và nhờ các bác chỉ giáo cho để em đỡ thắc mắc.
    [​IMG]
    @Bác Mod Antey: tôi post hình nội thất T72 và M1A1 chỉ để giúp mọi người làm sáng tỏ việc ai rộng hơn ai thôi. Tôi có nói gì về trang thiết bị và nội thất đâu bác. Còn về cơ bản bố trí trong xe thì T72 và T80 cũng gần tương tự như nhau thôi (bác có thể xe hình bác Kiên post sau đó: T-80 hiện đại hơn, thay hai cái cần điều chỉnh máy kéo của T-72 bằng cần lái đàng hoàng). Hình các bác đưa lên sau đúng là nó sạch đẹp hơn những không thể thấy hết không gian trong khoang lái như hình của tôi post. Đúng không nào bác Mod?
    Tôi vẫn chưa nói T và M con nào hơn con nào. Nhưng vì có giả thuyết cho rằng nội thất T rộng hơn M nên phải dùng hình ảnh thực tế để phản biện.
    Được cubidaihiep sửa chữa / chuyển vào 11:59 ngày 13/06/2007
  10. cubidaihiep

    cubidaihiep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/09/2006
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    246

Chia sẻ trang này