1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tank - Phần 2

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi huyphuc1981_nb, 02/06/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0
    Hệ thống quan sát quang-cơ khí.​
    Trước đây, hệ thống điện tử chưa phát triển, xe tăng có riêng một trưởng xe. Trưởng xe có một tháp chỉ huy dễ dàng quan sát được bốn phía trên nóc tháp pháo, trưởng xe ngồi ngay dưới tháp chỉ huy, lúc cần quan sát đút đầu vào tháp chỉ huy. Nhược điểm của tháp chỉ huy này là nó giáp rất mỏng. Việc đo xa thực hiện bằng kính đo xa quang học, đo xa là nhiệm vụ không thể thiếu khi chiến đấu bằng súng lớn. Tốc độ địch, tốc độ gió không đo trực tiếp, hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm của trưởng xe và pháo thủ. Tốc độ ta không cần quan tâm vì xe không thể bắn trúng khi di chuyển.
    Xe tăng Đức là những xe đầu tiên có tháp chỉ huy. Xe T-34 trang bị tháp này trước chiến tranh Vệ Quốc. Trong chiến tranh, Xe Đức luôn trội hơn về hệ thống quang học.
    Sau chiến tranh Thế giới 2, kính tiềm vọng được dùng rộng rãi, cho phép người quan sát, ngắm bắn ngồi sâu trong giáp chính. Xe có thể có đến 3 kính tiềm vọng của trưởng xe, xạ thủ và lái xe. Lúc này cũng áp dụng rộng rãi các bản chia trong kính để ước lượng dễ hơn.
    Hệ thống đối kháng quang-điện tử.
    Sức tấn công của xe ngày nay phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống quang-điện tử. Nó bao gồm quan sát quang học trực tiếp, quang học-điện tử (camera), hồng ngoại thụ động, hồng ngoại chủ dộng (có chiếu sáng hồng ngoại), laser chỉ thị, laser đo xa, đo tốc độ quang hoặc laser, đo tốc độ doppler radar hoặc quang. Dựa trên dữ liệu của các thiết bị quan sát trên là hệ thống máy tính, quyết định phần tử bắn quá tốc độ, vị trí, hướng... của địch-ta-đạn-môi trường, đảm bảo bắn trúng bằng các loại đạn, thậm chí dẫn đường cho đạn bắn từ vũ khí khác. Máy tính tạo thành hệ thống quan sát thông minh, nhận ra và bám mục tiêu bằng các đặc điểm nhiệt độ, chuyển động và tiên tiến nhất đang phát triển là độ chói, hình dáng. Máy tính cũng cho phép sử dụng hệ thống thông tin số ví dụ như định vị hoặc quan sát qua phương tiện của đồng đội. Gần đây, các xe tăng và diệt tăng Nga đã có hệ thống radar băng sóng mm đủ nhỏ đặt trên xe (ví dụ hệ thống bắn tên lửa Khrizantema), trong khi các hệ thống này của các nước khác còn rất lớn. Radar này tăng vọt khả năng phát hiện-bám mục tiêu, chiến đấu mọi thời tiết. Khả năng nhận dạng mầu sắc, nhiệt dộ, hình dáng, chuyển động quang học-hồng ngoại hiện nay đang làm tăng vọt khả năng phát hiện mục tiêu ở chế độ thụ động.
    Hệ thống quang điện tử có nhiều thành phần, một số bộ phận có hệ ổn dịnh riêng. Người ta gọi là hệ hống đối kháng quang-điện tử. Máy tính của hệ thống liên kết mật thiết với các máy tính khác trên xe. Một số nhiệm vụ như gây nhiễu-đánh chặn hay bám-đánh tự động yêu cầu nhiều hệ thống chiến đấu trên xe cùng hoạt động thống nhất.
    Thông thường, hiện nay có 3 hệ thống quan sát cho trưởng xe, xạ thủ là lái xe. Trưởng xe và lái xe có các camera quang và hồng ngoại đặt trên nóc xe, có thể trong tháp chỉ huy. Của xạ thủ có thể đặt gần súng chính. Các súng diều khiển từ xa như khẩu 12,7mm trên nóc T-90 có camera riêng.
  2. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0
    Tự động bám mục tiêu​
    Phương pháp tự bám mục tiêu thông dụng nhất của các xe Nga hiện nay là định tâm hồng ngoại, người ta lọc mầu cho ra ảnh của mục tiêu rồi máy tính tìm tâm ảnh. Người Mỹ đang đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm dùng quang học, dựa trên đặc điểm mục tiêu luôn chuyển động trên ảnh nền tĩnh, định khung mục tiêu. Việc nhận dạng quang học hiện vẫn gặp nhiều khó khăn.
    Một kỹ thuật tìm kiếm, theo dõi, bám mục tiêu nữa là dùng hệ thống thông tin số. Người Mỹ cải tiến các pháo hạm bay (C-130 gun ship), cho lên đó những phương tiện quan sát lớn, xe tăng và các thiết bị đó sử dụng thông tin ở đó.
    Tự động bám mục tiêu bằng định tâm hồng ngoại và radar cho độ chính xác cao, cho phép ngắm bắn tự động và chiến đấu tự động.
    Radar cho phép theo dõi cùng lúc nhiều mục tiêu với độ chính xác cao, phân biệt địch ta, vượt qua khói bụi sương mù, vượt qua các hệ thống bảo vệ bằng khói và chói như Shtora, nhưng cũng dễ bị làm nhiễu và làm mù bằng tàng hình kiểu hấp thụ. Tuy nhiên, các xe được thiết kế để đối phó với các hệ thống chiến đấu trên xe dùng radar vẫn rất ít, nhiều nước mạnh như Mỹ, Anh, Pháp chưa có xe sản xuất thực tế.
    Hầu hết các xe tăng hiện nay đều có nỗ lực giảm phát xạ hồng ngoại, như bọc gốm các bộ phận nóng, dẫn hướng khí thải qua ống xả đặc biệt. Nhưng đảm bảo nhiệt độ vỏ xe đúng bằng nhiệt độ môi trường là điều không thể. Giảm phát xạ chỉ dùng chống phát hiện bằng hồng ngoại đơn sắc trên các xe cổ.
    Trong Khrizantema, trưởng xe chỉ cần chọn các mục tiêu được radar phát hiện, hệ thống điều khiển tên lửa ngắm bắn và dẫn bắn hoàn toàn tự động, thay thế hoàn toàn công việc của xạ thủ. Hiện nay chỉ duy nhất hệ thống này cho phép chiến đấu mọi thời tiết. Đây là hướng kỹ thuật tiên tiến có thể thay thế cho xe tăng.
    Các tự động bám mục tiêu khác hiện nay độ chính xác thấp, chỉ cho phép theo dõi mục tiêu.
    Camera và súng nóc điều khiển từ xa với bộ binh
    Hệ thống quan sát quang điện tử nếu dược thiết kế đúng sẽ đảm bảo quan sát, phát hiện các loại mục tiêu, khắc phục được nhược điểm lớn nhất của xe tăng hồi thế chiến 2, là kém khả năng cảnh giới trước bộ binh địch. Việc tự động hóa này đảm bảo mọi công tác của tổ lái nằm trong giáp chính.
    Tương lai các thiết bị tự động phát hiện, bám bắn biến xe tăng thành sát thủ đáng sợ của bộ binh qua súng nóc.
    Giảm diện tích mục tiêu
    Xe thấp nhỏ cũng làm giảm kích thước mục tiêu khi địch ngắn bắn, giảm khả năng trúng đạn. Người ta muốn đưa thể tích xe xuống dưới thấp, đặc biệt là những thể tích nguy hiểm như băng đạn. Dưới thấp khả năng được che chắn bởi điạ hình cao. Đạn đạn bác bắn từ xe tăng rất khó bắn khi bay cách mặt đất 1,5 mét trở xuống, nơi có nhiều vật cản, chỉ cần va phải một vật thể nhỏ là viên đạn không thể trúng điểm ngắm. Phần nhô lên cao là tháp pháo có giáp trước rất dầy nhưng cũng cần thu nhỏ tối đa. Nếu đưa được các bộ phận của xe xướng dưới tránh phần nhô lên của tháp pháo sẽ giảm diện tích phần nguy hiểm này.
  3. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0
    Vai trò của vũ khí chính xác tầm xa.​
    Một số ý kiến cho rằng hồi Thế chiến 2 xe tăng sợ máy bay là không đúng. Trong Thế chiến 2, máy bay rất ít khả năng diệt được xe tăng. Máy bay không trang bị được đại bác bắn đạn xuyên hạng nặng, còn tên lửa không điều khiển và bom có độ chính xác rất thấp. Ngày nay, khi máy bay được trang bị tên lửa chống tăng có điều khiển thì bay mới gây thương vong đáng kể được cho xe tăng. Do đó, xuất hiện các máy bay trực thăng vũ trang như AH-64 Apache hoặc KA-50, Mi-35. Máy bay phản lực chống tăng như A-10, SU-25. Tuy nhiên, lúc này, hệ thống điện tử của xe tăng cũng hoàn thiện để chống lại máy bay và tên lửa chống tăng có điều khiển. Nhưng ngày nay, xe tăng, máy bay hay bất cứ binh chủng nào cũng không còn là quyết định độc nhất của chiến trường nữa.
    Tên lửa chống tăng có điều khiển mở ra một khả năng mới, hiện nay nó là thứ vũ khí đưa tầm bắn đạn diệt tăng hạng nặng của xe tăng và các xe cơ giới khác lên 4-5km. Đặc biệt, những tên lửa dùng cho bộ binh vác vai hoặc đặt trên giá nhẹ cũng bắn được nhiều km. Hiện tại, phổ biến sử dụng những tên lửa được điều khiển trực tiếp từ nơi bắn hoặc gián tiếp, qua con người hoặc chí ít phát hiện mục tiêu bằng con người. Nhưng đã xuất hiện một số tên lửa tự tìm mục tiêu ở Nga, Đức. Điều này cho phép các giàn pháo bắn tăng với tốc độ rất cao từ hàng chục km.
    Tên lửa chống tăng có điều khiển được người Việt Nam vinh dự sử dụng lần đầu tiên trên thế giới. Đó là Quảng Trị, cuối năm 1972, đầu 1973. Người Việt Nam cũng thể hiện tên lửa chống tăng không điều khiển là vũ khí diệt nhiều xe tăng nhất sau thế chiến 2, buộc các cường quốc kinh tế-kỹ thuật phải thay đổi phương hướng thiết kế và sử dụng các loại xe bọc thép.
    Xu hướng tấn công bằng tên lửa có điều khiển thay cho súng, phòng thủ bằng các hệ thống điện tử thay cho giáp xuất hiện trong nhiều hệ thống vũ khí, trong đó Thiết giáp hạm đã mất quyền làm chủ trên biển. Xe tăng vẫn chưa bỏ được súng nòng dài và giáp dầy nhưng vẫn phải phát triển các hệ thống bảo vệ mới.
    ERA, vỏ phản ứng nổ. Chống đạn lõm.
    ERA là các liều nổ lõm xếp ngoài giáp, khi đạn bắn vào nó, sức nổ đẩy ra một luồng mang năng lượng cao. Các đầu đạn lõm 1 tầng gần như mất sức xuyên khi gặp ERA. Đạn KE bị đẩy nghiêng đi, do đó, ERA hiện đại như Contact-V của Nga đặt xa giáp để độ nghiêng thanh xuyên tăng lên, tăng khả năng đạn thanh xuyên gẫy phân tán năng lượng. ERA ngày nay tăng cường tính năng chống đạn HEAT và cả đạn APDS bằng phối hợp với giáp liên hợp và điểm hỏa điện tử. ERA đặt ngoài giáp liên hợp, luồng tấn công nào đi được qua ERA cũng đã bị lệch hướng, tiếp tục bị giáp liên hợp làm phân tán. ERA Nga không sử dụng luồng khí nữa mà bắn đi đạn là tấm kim loại chắc, đập vào luồng tấn công, đẩy luồng mạnh như APDS nghiêng di đến vài chục độ. ERA kết hợp này điểm hỏa điện tử, có giáp phụ che chắn.
    Nhược diểm lớn nhất của ERA là khi một điểm nào đó trúng đạn APDS, mảnh văng có thể kích nổ ERA ngoài ý muốn. Trong chiến thuật, ERA gây khó khăn khi bố trí bộ binh đi cùng xe.
    Một số nước khi chưa kịp phát triển ERA chống đạn lõm sử dụng gốm đặc biệt chế thành các hộp rỗng. Hộp này kích nổ đạn sớm, phân tán luồng khí nóng, nhưng hiệu quả rất thấp (Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển). Nước Anh sử dụng kết hợp các chức năng gốm chịu nhiệt và giáp liên hợp trong loại giáp họ đặt tên Chobham. Kết cấu này mang tên phòng thí nghiệm sinh ra nó, rất bền cơ học, chịu nhiệt, nhưng không kết hợp chức năng ERA.
  4. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Bác Hong_vien_anh:
    Nội dung bác lấy từ wiki tiếng Việt: http://vi.wikipedia.org/wiki/Xe_t%C4%83ng
    Bác không cần phải đưa toàn bộ nội dung ở wiki vào đây, theo em bác chỉ cần cho cái link là đủ.
    Thêm nữa trong topic này cũng có người tham gia sửa mục từ đó trên wiki, và bác có thể sang phần thảo luận của mục từ này để thấy có nhiều ý kiến chưa thống nhất. Do vậy bác nên ghi rõ là copy từ wiki nếu bác vẫn copy và paste vào đây.
  5. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Chưa xem wiki, nhưng bài này có mùi của bác Phúc
  6. P20

    P20 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    5.619
    Đã được thích:
    203
    Bác Kiến này!Làm sao người ta cải tiến được MBT thành APC thế ạ?Đây là lần đầu em nghe thấy từ"APC hạng nặng"Nó có tác dụng như thế nào ạ?
  7. P20

    P20 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    5.619
    Đã được thích:
    203
    Đây là xe gì thế các bác?
    [​IMG]
    [​IMG]
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=38176&ChannelID=10
    Ảnh thứ 2(Điểm cao 241)
    Được P20 sửa chữa / chuyển vào 18:48 ngày 23/06/2007
  8. P20

    P20 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    5.619
    Đã được thích:
    203
  9. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    M42 Duster SPAA.
  10. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    wiki tiếng Việt mà dính đến súng ống, xe tăng, máy bay thù mùi của bác Phúc ở khắp nơi luôn.

Chia sẻ trang này