1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tạo sao có vệt khói trắng sau đuôi máy bay!!bà con giúp một tay đêêê!!!

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi Redcrystalheart, 19/12/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Redcrystalheart

    Redcrystalheart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2004
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    Cái này tui đã giải thích bên vatly.net.tc nên giờ chỉ copy lại.
    " mình nghĩ là có một độ cao gọi là "ngưỡng" (mà nhiệt độ ở đó hoặc ở độ cao cao hơn đủ lạnh thể hơi nước ngưng tụ thành giọt),khi máy bay đạt tới độ cao "ngưỡng" thì khí thải máy bay thải ra tạo thành những hạt bụi có vai trò là những hạt tâm cho hơi nước bám vào thành những giọt nước và dưới mặt đất ta nhìn thấy vệt khói trắng.Khi máy bay dưới độ cao "ngưỡng" thì nđộ ở đó không đủ lạnh nên hơi nước dù có hạt tâm (từ khí thải máy bay) cũng không ngưng tụ được thành giọt (hoặc cũng có thể tạo được nhưng kích thước giọt nhỏ hơn hoặc mật độ giọt ít hơn).Do đó mà ta không nhìn thấy vệt trắng sau đuôi máy bay".
    To halai1998: bạn có thể nói rõ hơn về qui trình giãn nở adiabatic expansion không? Tui chưa biết về cái này nên chưa thấy rõ ý của bạn!
  2. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
    Có gì dặc biệt dâu, ta có phương trình trạng thái khí lý tưởng pv=nRT
    Nếu khí dãn ra má có sự trao dổi nhiệt với môi trường xung quanh khiến nhiệt dộ của khí 0 dổi thì gọi là dẳng nhiệt,: lúc dó pv= hằng số, còn nếu áp xuất 0 thay dổi thì gọi là dẳng áp: v/T = hằng số, thể tích 0 dổi thì gọi là dẳng tích: p/T= hằng số, v.v..
    Các quy trình biến dổi trạng thái trên dều diễn ra rất chậm nên cho phép có sự trao dổi nhiệt lượng với môi trường xung quanh, ngược lại nếu sự dãn nở xẩy ra nhanh, không cho phép trao dởi nhiệt lương với xung quanh thì lúc dó phương trình diễn tả trạng thái của khí là
    pv^k= hằng số , gọi là adiabatic expansion hay transformation
    Với không khí có dộ ẩm thấp thì k là 1 hằng số = 1.4
    Công thức trên có nhiều giới hạn vì:
    1/ Không khí thực không phải là khí lý tưởng do có sự ma sát giữa các phần tử khí khi lưu chuyển
    2/ không một hệ thống cách nhiệt nào , cho dù hoàn hảo dến dâu di nữa , cũng bảo dảm 0 có sự trao dổi nhiệt lượng
    3/ k chỉ là hằng số khi nhiệt dộ và áp xuất ở trong 1 chừng mực nào dó
    Vì vậy nên trong thực tế; k dược xác dịnh qua thực nghiệm cụ thế trong từng trường hợp ứng dụng cụ thể
    Khoa học là thế dấy bạn, tất cả chỉ là tương dối, gần dúng, ...
    Khi khí lưu chuyển bên phần trên của cánh máy bay, khí này dãn ra rất nhanh khiến sự trao dổi nhiệt lượng với môi trường khí xung quanh = zero, nên ta gọi là adiabatic expansion

Chia sẻ trang này