1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tập hợp các bài viết hay về Du Học! - Updated 24 Apr 2004

Chủ đề trong 'Du học' bởi harrykism, 22/04/2003.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Tập hợp các bài viết hay về Du Học! - Updated 24 Apr 2004

    Có một số bạn không đọc được các bài viết khác! Xin để lại đường linh bên mục Thông báo - Ý kiến - Hỏi đáp. Chúng tôi sẽ giúp đỡ các bạn!

    Và đây là yêu cầu của emgaionline
    ======================================================
    Thầy trò và sự bình đẳng
    Thầy trò thế hệ mới:

    Vênh và không vênh


    Cả trường hoang mang với các buổi tọa đàm ?ođổi mới phương pháp đào tạo?. Người ta đi tìm những bất cập, những yếu tố ?ovênh? về quan niệm và quan hệ giữa thầy và trò? Nhưng có những câu trả lời nằm ở phía ngoài hội thảo?


    1. Trong cuộc tọa đàm với nội dung ?oĐổi mới phương pháp đào tạo? sinh viên lao nhao phát biểu: ?oChúng em không thích tất cả những môn học đều biến thành những môn chép chính tả. Tất cả các trường đại học văn minh trên thế giới đều sử dụng đến 60% thời gian biểu cho việc thực hành. Chúng ta có lạc hậu đến mấy cũng phải đến kết chấm dứt tình trạng dạy học một chiều. Hãy biến bục giảng thành diễn đàn đối thoại. Học trò ngày nay không phải là một thế hệ thụ động??

    Thầy ngồi nghe, mắt buồn buồn quay sang đồng nghiệp: ?oMình sưu tập được hơn 30 năm làm thầy rồi, cũng đã đến lúc thấy nhàm chán với phương pháp học cổ điển. Mỗi tối không học thêm vi tính, tiếng Anh thì cũng nịnh con gái cho vào mạng. Thầy phải đi trước cả trò. Mình cũng muốn làm thay đổi bọn trẻ, cũng muốn nghe chúng nói? Nhưng rốt cục những giờ học đối thoại dần dần trở nên kém sôi nổi. Bọn trẻ chưa có nhiều điều trong đầu để đem ra đối thoại. Chúng rất năng nổ, những mới mạnh dạn dùng câu mệnh lệnh thức: ?oThầy phải?? mà chưa chịu dùng câu: ?oEm phải??

    Nghĩa là đã có sự ?ovênh? nhau. Trong cuộc chiến đấu giành tri thức và khoa học công nghệ cao, thầy và trò lẽ ra phải là những người cùng chiến hào.

    2. ?oHọc trò Mỹ mặc quần soọc đến trường, nhồm nhoàm ăn trong khi giảng viên thuyết trình. Thế mà ở giảng đường Việt Nam trò chỉ nói chuyện, ngủ gục là bị lôi cổ ra ngoài. Thế nào là tự do, thế nào là bình đẳng?? Lũ sinh viên bắt đầu? găng, buổi tọa đàm bắt đầu? ban căng, không khí Trái Đất ? nóng dần lên.

    Thầy rời bục giảng, đứng giữa lớp mà nói: ?oQuyền tự do của mỗi người là làm tất cả những điều mình thích, mình mong muốn nhưng không làm ảnh hưởng đến tự do của người khác. Không thể so sánh một cách quá khập khiễng như thế. Liệu chúng ta đã thực hiện đúng các nguyên tắc của tự do, làm tròn bổn phận và nghĩa vụ của chính mình chưa??

    Thầy có nhiệm vụ truyền đạt kiến thức cho học sinh. Nhưng thầy xuất hiện trên bục giảng vẫn còn ngay ngáy lo chuyện cơm áo, gạo tiền, vẫn còn hốt hoảng trả lời di động vì những lời mời dạy thêm, vẫn à ơi những điều muôn thưở không bao giờ có trong giáo trình để cho qua 45 phút?

    Trò bùng tiết, ngồi quán tán phét, gọi thầy bằng ?oông?, gọi cô bằng ?omụ?. Trò ấy là trò bất kính. Chúng ta ngồi trong lớp buôn chuyện tình yêu, nhưng câu chuyện vỉa hè không làm người ta lớn hơn về mặt trí thức. Vở học 4 năm chỉ có một cuốn ?osổ tổng hợp? ghi gần một trăm môn học. Cứ đến kỳ thi là đôn đáo mượn vở bạn bè, photo bé xíu, làm một thứ phao ảo cho các chú vịt tập bơi trên biển. Chúng ta đang lãng phí tuổi trẻ. Chúng ta không công bằng với thầy và với chính mình.

    Nghĩa là lại có sự vênh nhau?

    3. Ở trên lớp gọi là cô, ra khỏi giảng đường gọi trò gọi cô là chị. Mỗi khi buồn, cô trò gửi mail cho nhau tâm sự. Mỗi lần trò có việc băn khoăn, điện thoại nhà chị lại réo liên hồi. ?oCứ gửi đi, ngày nào chị cũng check, cứ gọi cho chị bất cứ lúc nào cần??. Năm thứ ba cô là cái đích rất xa nhưng bằng mọi cách trò phải tiến đến. Cô được đi học nước ngoài (mình cũng phải thế). Năm thứ ba cô có bài đăng trên báo nước ngoài. Cái tên ?oBy Thanh Huyền? ký dưới bài viết dày đặc những dòng chữ lạ như một niềm kiêu hãnh (mình cũng phải một lần như thế). ?oThời chị đi thực tập, kỷ lục sung sướng nhất là thấy tên mình (tên tác giả) được ký 11 lần trong một số báo?. Trò choáng. Cứ tưởng con số 7 lần của mình đã là một kì tích. Cách đây 7 năm đã có người làm việc ấy tốt hơn rất nhiều lần. (Lại thêm cơ hội hô quyết tâm và bắt đầu bằng: mình sẽ?)

    Trò làm khóa luận được các thầy cô hướng dẫn nhiệt tình nhưng vẫn thích vác đề cương đến ?ogây nhiễu? chị. Chị kể về thời chị làm khóa luận. Cách tốt nhất là phải tìm một cái hoàn toàn mới, thiết lập đường đi cho chính mình. Rồi chị kể thời gian chị làm luận văn bảo vệ thạc sĩ, về cái cách tự quay mình với công việc và các mối quan hệ như thế nào. Đừng để mình ngồi yên khi mọi thứ đang thay đổi. Chị chỉ ra cơ man là sai cót trong đề cường nhiều khờ khạo của cô trò hiếu thắng. Chị biết là chị đã tác động rất lớn và làm lung lay nhiều điều lạc hậu, thổi vào quyết tâm trong đầu óc của một cô trò nhưng chị không thê biết sự thay đổi ấy lớn đến mức nào?

    Cứ như có một cuộc rượt đuôi trong suốt một thời sinh viên của trò. Người ta bảo ?ohậu sinh khả úy?, những lớp học trò phải có ngày vượt qua mốc của thầy thì đó mới là thành công lớn nhất trong đời những người thầy. Và ở đây mọi yếu tố công bằng đều được đảm bảo. Người ta không tim thấy độ vênh bất kể là chênh lệch thế hệ?

    Nguồn: Sinh viên Việt Nam số 46

    Được harrykism sửa chữa / chuyển vào 16:07 ngày 22/04/2003
  2. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Đi du học có sướng không​
    Trong hình dung của nhiều người, du học sinh là những người thật may mắn khi được sống, học tập, sinh họat ở những quốc gia phát triển. Điều đó chỉ đúng ở khía cạnh học tập, còn về đời sống, có một bộ phận du học sinh đã phải vật lộn với những khó khăn mà đôi khi sinh viên trong nước không hình dung nổi?
    Khi bị người văn minh chửi?
    Những bạn du học sinh ở Nhật có lẽ được xếp vào hàng những người vất vả nhất. Th. học ngành Văn hóa và ngôn ngữ châu Á tại Nagoya kể: ?oMình chỉ có học bổng một năm, mà chương trình thạc sĩ kéo dài 2 năm. Thế là ngay trong năm đầu tiên, mình đã kiếm một chân bồi bàn ở nhà hàng Tầu. Trong buổi chạy bàn đầu tiên, vì phải bưng một chồng đĩa quá nặng, mặt mình méo xệch đi. Ngay lập tức, bà chủ gọi vào, chửi một câu ?onhẹ nhàng văn minh? đến nỗi suốt đời mình không thể quên: ?oNày, bưng bát đĩa thì mày vận động cơ tay thôi, việc gì mày phải vận động cả cơ mặt chứ??
    Đồng Ngọc Chiến, đang học ở Shizuoka, một tỉnh cách Tokyo 200km kể : ?oTrong những ngày đầu tiên, chuyên bức xúc nhất với chúng tôi là việc làm thêm, muốn có tiền để sống và học thì phải đi làm, càng sớm càng tốt. Một số bạn có việc làm ngay do một số đang anh truyền lại trước khi chuyển đi thành phố khác. May mắn cho những đứa nào bốc thăm nhận được việc làm sớm? Tôi biết có đưa gọi cả 70-80 cuộc điện thoại mà chẳng được một nơi nào nhận cả?.
    Chiến đã kiếm được công việc trong siêu thị, tại một quầy bán cá. Thời gian làm việc trung bình khoảng 6-7 tiếng/ngày, thứ bảy, chủ nhật có thể làm tới 10-15 tiếng. Cậu đã làm việc suốt 6 tháng đầu trong sự chửi rủa và chế diễu của người đầu bếp vì tiếng Nhật còn yếu và chưa quen với cách làm việc. Khi trình độ giao tiếp đã khá hơn, Chiến và bạn bè lao vào làm việc: ?oSau những buổi đi làm về, đứa nào cũng phờ phạc, có đứa đi làm đến 2, 3 giờ sáng, về như cái xác xanh lè đầy dầu mỡ, có đứa ngủ chưa yên giấc, 2 giờ sáng đã lồm cồm bò dậy đi làm. Trời lạnh cóng, vẫn phải chui vào tủ đá âm mấy chục độ để lấy thực phẩm, rút tay lên 10 đầu ngón tay nhói buốt. Thế nhưng vẫn chưa sợ bằng cậu bạn tôi, làm việc phải tiếp xúc với thuốc tẩy, về nhà 10 đầu ngon tay và bàn tay rớm máu không cầm nổi quyến sách, hay có cậu phải làm việc ngoài trời maư lạnh 1,2 độ, không có áo mưa, không giờ giải lao. Ngày thứ bảy, chủ nhật thường là vất vả nhất, về đến nhà là lăn ra ngủ nhiều khi quên cả cơm nước?. Phải đến lúc nỗi vất vả qua đi, Chiến mới bình tâm để viết những dòng kể lại như thế.
    Nhiều du học sinh ở nơi khác kể về những ngày phơi mình trên xa lộ làm công việc đếm và phân loại xe ô tô. Trần S kể: ?otụi mình may mắn mới kiếm được công việc này, phải trốn học vài ngày để đi làm. Đây là công việc thời vụ do bên giao thông thuê. Cũng còn may là số tiền kiếm đựơc cũng khá, bù đắp phần nào sự nặng nhọc của việc ?ođứng đường? suốt ngày?
    Và đôi khi phải sống ở nhà ổ chuột
    Trong một lần nói chuyện qua Yim, Kim, một học viên cao học ở Nhật chợt nói: ?oĐể tôi bật webcam cho cậu thấy cai ?ochuồng? của tôi một tí nhé?. Căn phòng của Kim bé tí xíu, webcam cho tôi thấy nhiều túi nilon ở góc phòng. Kim cười to: ?oRác đấy, một tuần đi đổ rác một lần, có bao nhiêu chất đống, ngủ chung với nó luôn?.
    Bạn Lưu Phương Thảo du học tại Sydney (Ôxtrâylia) viết: ?oTất cả khác hẳn khi tôi đặt chân tới Sydney?. Đi thuê nhà trọ đã cho Thảo một kết luận: ?oNhững căn nhà như ý sẽ đắt hơn khả năng chi trả còn những căn nhà có khả năng chi trả thì thật là tồi tệ. Lần đầu tiên tôi thấy những căn nhà ổ chuột cũ kĩ. Tôi không tưởng tượng nổi là ở nước ngoài có thể có những căn nhà kinh khủng như vậy? Thảo kể về một người bạn dở khóc dở cười khi thuê nhà của một ông già ở một mình, mắc bệnh ung thư mà không nói cho ai biết cả. ?oGần đến những ngày cuối, ông gọi ngươì chị gái lên chăm sóc và người thuê nhà bỗng dưng phải ra đường trong những ngày thi cử bận rộn. Vừa thương cho người ta vừa thấy khổ cho mình?.
    Môi trường giao tiếp cũng là một trở ngại cho chuyện ở của du học sinh. Dịu, một du học sinh ở Trieste (một thành phố biển rất nhỏ, nằm ở phía đông bắc Italia, sát biên giới Slovenia) kể: ?oỞ đây rất ít người Việt Nam sinh sống, em chỉ mới gặp 2 người. Một chị lấy chồng Italia sống ở đây đã 5 năm và một bạn gái 19 tuổi nhưng xa Việt Nam đã 18 năm nên nói tiếng Việt không sõi?. Chỉ có 5 du học sinh Việt Nam tại The Abdus Salam International for Theoretical Physics (ICTP), chủ yếu là thuê nhà trong thành phố để hàng ngày tới trường trên 1 hoặc 2 tuyến xe buýt, có khi mất cả giờ đồng hồ mới tới được trường.
    Những người như Dịu dù sao vẫn may mắn hơn Kim vì chuyện ăn uống thuận lợi hơn rất nhiều. Có nhiều bữa, Kim ra phố mua về những tuýp ngũ cốc, rau dùng cho trẻ em, mang về? nặn ra ăn như đang ăn kem đánh răng trừ bữa vì nhà quá bé, không thể nấu nướng gì được.
    Dĩ nhiên không phải ai đi du học cũng khổ. Tuy nhiên những câu chuyên trên đây có thể cung cấp cho chúng ta một cái nhìn khác về đời sống du học sinh và cũng để chuẩn bị cho mình một tâm thế vững vàng nếu muốn xuất dương du học vào một ngày đẹp trời nào đó?

    1. ?oKý túc xá trái ngược với Việt Nam, là chỗ giành cho người giầu. Ngay trong giới sinh viên bản xứ, khi nói đến college boys là nói đến bọn học giỏi, con nhà giầu, chơi thể thao giỏi. Vì thế ở trong kí túc xá không những đắt mà còn khó xin vào. Và cũng như ở homestay, nhiều bạn không quen với đồ ăn, sinh họat và thói quen của các bạn ngươì bản xứ.
    Tôi vẫn biết ơn những bạn đã đón tôi, đã cho tôi ở nhờ ngày đầu xa nhà, đã dẫn tôi đi tìm nhà. Trong khi chờ đợi chuyến đi, tôi tưởng tượng nơi tôi ở sẽ là một căn phòng xinh xắn trong một khu kí túc xá. Phòng sẽ có giường ngủ và một chiếc bàn học nhỏ. Nơi đây sẽ có nơi vui chơi, khu thể thao, phòng đọc sách?
    Nếu không thì tôi sẽ ở trong một ngôi nhà có hàng rào sơn trắng, thảm cỏ và bồn hoa ở trước sân. Ông bà chủ nhà là những người nhân từ và hiền dịu. Tôi sẽ ăn tối cùng họ. Bên bàn ăn, họ sẽ nói chuyện về những thói quen văn hóa của người bản xứ và tôi kể cho họ nghe về quê hương của tôi.
    Tất cả khác hẳn với những gì khi tôi đặt chân tới Sydney, vừa xuống sân bay, chúng tôi đã được các anh chị sinh viên người Việt ở đây ra đón. Dù không quen biết từ trước nhưng họ đã tìm hiểu thông tin về chuyến bay của chúng tôi từ trường đại học. Và để tránh cho sinh viên mới sang phải trả mấy chục đô la một đêm trong khu dành cho sinh viên quốc tế của trường, các anh chị đã bố trí cho chúng tôi vào ở nhờ những nhà có phòng trống vì mọi người về Việt Nam (do đã tốt nghiệp hoặc nghỉ hè)?.
    Lưu Phương Thảo (Sydney, Ôxtraylia)

    2. ?oKhông biết đối với các bạn du học sinh ở các nước khác thế nào chức ở đây cuộc ssống tinh thần là cả một vấn đề đối với chúng tôi. Đành rằng xa gia đình, xa xã hội nói tiếng Việt như các bạn du học sinh khác, nhưng ở đây chúng tôi còn phải xa chính bản thân mình. Vì sao vậy?
    Vì cuộc sống công việc. Các bạn thử tưởng tượng xem, một ngày có 24 tiếng thì làm việc 6, 7 tiếng, ngủ 5, 6 tiếng, đi lại ăn uống mất 4 tiếng, chỉ còn 3, 4 tiếng để học đủ thứ: tiếng Nhật, toán, lý, hóa? Nhiều khi quên cả nghĩ về tương lai, chỉ biết ngày mai lại đi làm quần quật, lại đến lớp mệt mỏi. Các mối quan hệ trong công việc cũng chi phối tinh thầnh chúng tôi rất nhiều, bị mắng mỏ, bị coi thường? Suốt một năm đầu stress hỏi thăm chúng tôi thường xuyên.
    Có lẽ việc thực hiện ước mơ của mình là động lực để chúng tôi tự nhủ cố gắng lên, qua những thử thách gian lao như thế này, chắc chắn mình sẽ có đủ nghị lực, bản lĩnh để thực hiện các ước mơ, hoài bão của mình, và cũng vì vậy mà ai cũng ngày càng tự tin vào khả năng độc lập của mình.
    Với riêng tôi, những năm tháng trôi qua tuy thật ngắn ngủi nhưng đã làm tôi trưởng thành, chững chạc hơn nhiều, dám nghĩ, dám làm? Đó là điều mà tôi không ngờ tới trước khi qua Nhật?? Đồng Ngọc Chiến (Shizuoka, Nhật Bản)
    Nguồn Sinh viên Việt Nam
  3. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Trở ngại khi đi du học​
    Trước ngày lên đường rời nước có lẽ người sinh viên du học nào cũng đều lo âu tự hỏi không hiểu họ sẽ gặp những trở ngại gì khi sống ở nước ngoài và làm thế nào để vượt qua được những trở ngại đó.
    Một trong những nhu cầu căn bản của con người đặc biệt là giới trẻ được gia đình và bè bạn chung quanh yêu thường; đồng thời cảm thấy được an toàn và êm ấm trong gia đình và trong đám bạn bè.
    Thế nhưng, đối với du học sinh, đặc biệt những du học sinh năm đầu tiên vừa xong trung học ở quê nhà và nay đang học năm đầu đại học ở nước ngoài, đây chính là một trong những lúc họ cảm thấy cô đơn, lạc lõng nhất; đồng thời cũng là thời gian dễ mất định hướng.
    Lý do: vì từ nay trở đi, những người trẻ này phải ở trong một môi trường hoàn toàn khác, khác từ môi trường sinh sống, từ miếng ăn, thức uống cho tới ngôn nhữ, phong tục tập quán hay cách dạy và học ở nước ngoài.
    Kết bạn với người nước ngoài
    Trong một số nền văn hoá, tình bằng hữu là một mối quan hệ hết sức sâu xa và chỉ gói gọn trong một nhóm nhỏ người mà thôi; bởi vì tình bạn này được dựa trên tình yêu thương, sự tôn trọng và những nghĩa vụ rất chặt chẽ. Trong khi đó, ở một số nền văn hoá khác nói chung, tình bằng hữu chỉ có nghĩa là làm cùng một số điều mà chững người trong nhóm làm và cùng có chung một sở thích thế thôi.
    Chẳng hạn như nếu bạn đến Úc hoặc Mỹ, sau một hoặc vài cuộc chuyện trò, bạn sẽ thường được nghe những câu như:? Này, khi nào rảnh, mời anh hoặc cô đến chơi nhà tôi nhé? hay ? tôi sẽ điện thoại cho bạn đấy? hoặc ?o Này khi nào tụi mình tụ tập nhau lại nữa nhé.?
    Đối với phong tục của người Úc hay Mỹ, những câu như vừa đề cập rất nhiều khi chỉ có tính cách xã giao và không nhất thiết hễ nghe họ nói thì sau đó họ đương nhiên sắp xếp để tụ tập đàn đúm nữa.
    Trong thực tế, nhiều khi các sinh viên ngoại quốc thường cảm thấy dễ dàng và thoải mái hơn khi họ kết bạn với đồng bào của họ vì cùng văn hoá, cùng ngôn ngữ hoặc với các sinh viên ngoại quốc khác.
    Tuy nhiên, các bạn nào muốn đi du học cũng nên lưu ý điểm này: nếu chỉ giao tiếp với đồng hương thì ở khía cạnh nào đó mình đã tự mình bỏ lỡ cơ hội quý hiếm là hội nhập, tìm hiểu thêm các nền văn hoá khác nhau đồng thời mở rọng tầm mắt ra ngoài được nhiều hơn.
    Về vấn đề kết bạn thì sao?
    Trong khi đối với một số, việc kết bạn là một điều tương đối dễ dàng, đối với một số khác thì đây lại là chuyện hết sức khó khăn.
    Thế nhưng, dù khó hay dễ một trong những nguyên tắc căn bản không những trong việc kết bạn mà còn nhiều lĩnh vực khác nữa là sự thành thật và có tấm lòng thông cảm và đồng cảm với người khác.
    Một trong những điều cấm kỵ là ngồi lê đôi mách, hoặc nói xấu chỉ chích người khác.
    Giao lưu văn hoá
    Trong quyển ?o Sự va chạm văn hoá, những điều cần biết trong vấn đề du học? của hai tác giả Guek Cheng Peng và Robort Barlas, một sinh viên Singapore từng du học ở Úc nói rằng: ?o Đừng tự cô lập mình và cũng đừng chỉ chơi với nhóm bạn bè mình mà thôi?. Khi ở chỗ công cộng đừng nói tiếng nước ngoài. Bạn haỹ cho người khác thấy mình tôn trọng văn hoá của họ bằng cách nói tiếng của họ thay vì nói tiếng của nước mình. Hãy tìm cách mở rộng tầm giao tiếp và tỏ ra quan tâm tới những nền văn hoá khác.?
    Một trong những điểm quan trọng của vấn đề thích nghi văn hoá là phải làm sao hoà dồng với những người chung quanh trong khi vẫn giữ được bản sắc văn hoá tốt đẹp của mình.
    Cơ hội để quen biết, để tìm hiểu có rất nhiều, đặc biệt khi người sinh viên sống trong ký túc xá hặc là thành viên của một câu lạc bộ hoặc nhóm bạn đó. Tuy thế, mục đích tối hậu của việc du học là học chứ không phải vui chơi. Trong khi đó, vì xa gia đình vì thấy được tự do hoàn toàn làm theo ý mình, không còn cha mẹ làng xóm kềm giữ và vì ham vui...., nhiều bạn trẻ đã xao lãng chyện học hành thậm cí cắt đứt hẳn con đường học vấn. Đến nỗi, có một số người sau nghwngx năm ở nước ngoài, bằng cấp đâu chẳng thấy, chỉ thấy lấy được cái bằng lái xe hoặc một số bằng có thẻ nói là vớ vẩn nào đó không thực dụng mà cũng chẳng thực tế cho bản thân và xã hội.
    Ngôn ngữ
    Hẳn nhiên ai cũng biết là khó khăn về ngôn ngữ là một trong những trở ngại lớn nhất các sinh viên nước ngoài gặp phải.
    Để có thể tiếp thu kiến thức sinh viên cần phải thông thạo ngôn ngữ quốc gia mình theo học. Ngoài các lớp học tại trường, điều cực kỳ quan trọng là làm sao phải ?ochìm đắm? trong môi trường ngôn ngữ đó càng nhiều càng tốt. Nhờ thế sinh viên vừa học ngôn ngữ vừa biết được những nét đa dạng trong cuộc sống của người dân bản xứ.
    Cũng nên biết, có khi ngôn ngữ học trong trường là một chuyện nhưng ngôn ngữ sử dụng trong cuộc sống thường nhật lại là một chuyện khác.
    Ví dụ như ở Việt Nam chúng ta thường được dạy What time is it? Nếu muốn hỏi giờ. Nhưng qua Úc ngưòi ta sẽ nói What is the time? Thay vì những gì ta đã được học.
    Tiếng Anh Úc đôi khi khác tiếng Anh Mỹ và tiếng Anh Canada.
    Thực ra sự khác biệt vừa đề cập chỉ là những tiểu tiết. Điều quan trọng nhất là khi sinh viên tìm hết cách thâm nhập vào dòng ngôn ngữ của người bản xứ qua các sinh hoạt, tiếp xúc họ sẽ thấy không những khả năng ngôn ngữ gia tăng mau chóng không ngờ mà tầm mắt họ còn được mở rộng rất nhiều.
  4. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Du học - Một quy luật của xã hội​
    (phần 1)

    Du học là một nhu cầu của xã hội, bất kể đó là một xã hội phát triển hay còn yếu kém về kinh tế. Phải đi, để học, để biết những người xung quanh người ta làm gì, có gì hay để còn tìm cách áp dụng vào ta. Việc du học không phải là chuyện mới, đã diễn ra từ xa xưa và nước nào biết phát huy nó sẽ là nước giàu có vững mạnh.
    Why? Tại sao lại du học?
    v Kiến thức và bằng cấp: Lý do đầu tiên chắc chắn là để lấy một bằng cấp tốt, bởi vậy bạn phải lựa chọn kỹ các trường có thể mang lại cho bạn những bằng cấp mà bạn mong đợi.
    v Khả năng ngôn ngữ: Thị trường lao động ngày càng phát triển đòi hỏi khả năng ngoại ngữ tốt. Ngoại ngữ không những chỉ cần thiết ở nơi làm việc mà còn ở cuộc sống thực ngoài đời nữa.
    v Kinh nghiệm thực tế: Học ở nước ngoài kết hợp với những khóa thực tập trong một môi trường làm việc là cách rất tuyệt để bạn có một kinh nghiệm làm việc quốc tế.
    v Xây dựng một bản sơ yếu lý lịch: Kinh nghiệm làm việc trong một môi trường quốc tế là điều rất nhiều nhà tuyển dụng cho là một yếu tố quyết định đối với các nhân viên mà họ cần. Du học đã biến bạn trở thành một người đầy tiềm năng, dám mạo hiểm và có đầu óc quốc tế.
    v Những kỉ niệm của đời: Bạn sẽ không bao giờ quên bạn bè đã học cùng mình, những nơi bạn đã qua, những kỷ niệm khó quên?
    How? Làm cách nào để tìm được các khóa học?
    v Hãy chủ động đến các công ty tư vấn giáo dục tin cậy: Họ sẽ là những người đầu tiên định hướng cho bạn đi nước nào, khóa học nào phù hợp với bạn, bạn có khả năng lấy visa của nước nào? Bạn cứ bày tỏ rõ nguyện vọng của mình và bạn sẽ thấy cánh cửa du học dần mở ra trước mắt. Cách tốt nhất là bạn nên tra trên trang web:www.goabroad.com. Bạn có thể tìm kiếm thông tin theo trường, nước, ngành học. Các thông tin chủ yếu về giá cả, ngành học đều có trong đó.
    Who? Tôi phải gặp ai?
    v Các nhà tư vấn giáo dục: Họ sẽ nói cho bạn biết những thông tin cần thiết. Công việc của họ là giúp bạn trang bị cho mình những kiến thức tốt nhất để chuẩn bị phỏng vấn, bộ hồ sơ đầy đủ nhất để nộp cho trường, sứ quán. Họ còn giúp bạn tiếp thu được nhiều nhất trong thời gian bạn ở nước ngoài và còn giúp gia đình bạn liên lạc với bạn trong những lúc cần thiết, thu xếp các chuyến thăm hỏi? Những người này thường phải làm việc ngòai giờ để giải quyết mọi lo lắng của bạn và gia đình bạn. Thế nhưng họ vẫn yêu nghề vì họ đã cam kết cống hiến cho một nền giáo dục quốc tế.
    v Đại diện các trường: Bạn có thể gặp họ tại các buổi seminar, triển lãm giáo dục? họ sẽ là những người cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ nhất về các khóa học và khả năng ngoại ngữ ở các kì thi IELTS hoặc TOEFL hoặc chứng chỉ chuyên môn khác như GMAT, kinh nghiệm công tác?
    v Các quỹ học bổng, hỗ trợ tài chính: Rất nhiều các du học sinh đã tham gia chương trình học bổng và được các tổ chức tài chính hỗ trợ. Hiện nay, các ngân hàng đã có chương trình cho vay vốn đi du học. Bạn tìm hiểu khả năng này. Bạn có thể tham khảo ở trang web: www.Study Abroad Directory.com hoặc www.the-schoolarship.org
    Nguồn: Cửa sổ du học
  5. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Du học - Một quy luật của xã hội​
    (phần 2)

    What? Tôi còn phải làm gì nữa?
    v Hộ chiếu: Bạn có thể chủ động làm hộ chiếu vào vài tháng trước khi đi. Thủ tục rất đơn giản. Bạn cần có giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, 4 ảnh, 200.000VND và điền vào tờ khai xin cấp hộ chiếu của PA18, lấy dấu xác nhận của UBND phường vào tờ khai xin hộ chiếu (chú ý các cỡ ảnh 4x6 giống nhau và là ảnh gần đây nhất của bạn , khi chụp có phông màu sáng, tốt nhất là màu trắng). Sau 3 tuần, bạn có thể lấy được hộ chiếu. Hộ chiếu phổ thông có giá trị trong vòng 5 năm. Những bạn đã có hộ chiếu chú ý ngày hết hạn của hộ chiếu để mang đến sứ quán Việt Nam tại nước bạn đang học, họăc PA18 tại thành phố bạn đang sống để gia hạn hộ chiếu. Nếu hộ chiếu của bạn hết hạn, các cơ quan lãnh sự của các nước sẽ không cấp visa.

    Ngay khi cầm được cuốn hộ chiếu, bạn lập tức photocopy hai trang đầu của cuốn hộ chiếu và lưu giữ ở nhà nếu bạn chẳng may bị mất cuốn hộ chiếu, với hai trang copy này, cơ quan cấp hộ chiếu có thể kiểm tra và cấp lại cho bạn cuốn hộ chiếu khác dễ dàng hơn.
    v Nộp đơn xin học: Phải nghiên cứu rất kỹ các yêu cầu visa của nước bạn định sang học. Bạn sẽ cần loại visa nào? Học sinh Việt Nam cần visa vào hầu hết các nước. Hãy tìm hiểu kỹ, tốt nhất nên hỏi ý kiến của các nhà tư vấn. Bạn chớ hấp tấp nộp khi bộ hồ sơ chưa chuẩn bị kỹ kẻo lại bị từ chối, xin lại sẽ khó khăn rất nhiều. Tuy nhiên bạn cũng nên nộpp sớm. Thời gian xét hồ sơ dài ngắn tùy theo từng nước.
    v Tiêm chủng, kiểm tra sức khỏe: Rất nhiều nước yêu cầu học sinh phải kiểm tra sức khỏe hoặc tiêm chủng. Bạn cũng nên đi khám trước xem mình có bị mắc bệnh truyền nhiễm hoặc nguy hiểm gì không? Họăc các bệnh mà không được bảo hiểm y tế như răng, mắt? Nếu bạn bị cận, nhớ đi khám cẩn thận và mua dự phòng mấy cặp kính.
    v Mua bảo hiểm y tế: Nhớ kiểm tra kỹ chương giá chương trình học của mình xem có bao gồm bảo hiểm y tế không? Bạn có thể tìm hiểu các chương trình bảo hiểm tại trang web: www.insurance_abroad.com
    v Mua thẻ sinh viên Quốc tế: Thẻ sinh viên Quốc tế giúp bạn được giảm giá khi vào các viện bảo tàng, các họat động thanh niên - học sinh, vé các phương tiện đi lại và nhiều thứ khác. Một lợi ích nữa của chiếc thẻ này là bảo hiểm du lịch, nó bảo hiểm các vấn đề cơ bản như tai nạn, sức khỏe, tiêm chủng.
    Bạn có thể xin cấp lại thẻ tại các trung tâm du lịch trong trang web: www.studentID.com
    v Bạn nên xem xét mua một chiếc phonecard: Hãy tìm mua một chiếc phonecard gọi Quốc tế mà bạn có thể gọi cho bạn bè hoặc bố mẹ ngay khi sang tới nơi. Ngày nay nhiều hjoc sinh đã sử dụng phone tay và nối mạng quốc tế hoặc khi sang đó mua loại simcard trả trước để lắp vào máy của mình.
    v Lập kế hoạch cho ngân quỹ riêng: Bạn hãy xem xét tất cả các khoản phí trước khi đi. Bạn phải lập một kế hoạch chi tiêu, sống bằng kế hoạch đó. Nên chú ý các khoản như đi chơi, quà cáp, đồ dùng học tập, phí vào mạng Internet, phí đi lại và ăn uống hàng ngày.
    v Tìm hiểu về nơi mình sẽ đến: Bạn sẽ phải trải qua một cơn khủng hoảng tin thần, nhất là về sự khác biệt văn hóa. Mặc dù bạn đã đi nhiều nơi, tinh thần vô cùng cới mở, khả năng ngôn ngữ vô cùng tốt? thì bạn vẫn bị sốc. Các tốt nhất để tránh là nên có những hy vọng và trông chờ rất thực tế. Hãy đọc nhiều và tìm hiểu kỹ về ngôi nhà và thành phố tương lai mình sẽ ở.
    v Đồ đạc nhẹ nhàng: Hãy tìm hiểu kỹ qua sách báo và những người đi trước về địa điểm mình sẽ đến. Lựa chọn nhữngthứ bạn nhất thiết phải mang và để lại những đồi bạn cs thể mua ở chỗ học với gia tương đương hoặc rẻ hơn. Nhớ luôn mang theo hành trang lòng kiên nhẫn, tính thỏa hiệp, dễ chấp nhận bên cạnh chiếc kính mát và máy ảnh. Hãy tận dụng thời gian tối đa của mình để xem thế giới.
    v Nối mạng: Hãy mở cho mình một địa chỉ trên mạng để hàng ngày ngươì nhà bạn có thể liên lạc và tâm sự cùng bạn. Đó chính là món ăn tình thần vô cùng cần thiết cho bạn trogn thrời gian ở nước ngoài.
    Nguồn: Cửa sổ du học
  6. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Du học tự túc - những điều chưa nói​
    Trong số những người đang du học hiện nay, ngoài những người nằm trong diện được Nhà nước cử đi học, có học bổng thì còn có một số lượng rất đông học sinh, sinh viên Việt Nam đi du học theo diện tự túc kinh phí. Hiện có một số vấn đề nổi cộm mà nhiều cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng như các bậc phụ huynh trong nước đang quan tâm quanh chuyện du học tự túc?
    Đầu tiên phải kể đến vấn đề chất lượng học tập của sinh viên Việt Nam du học theo diện tự túc. Tại Australia, số liệu của lãnh sự Việt Nam tại Sydney cho biết: số sinh viên Việt Nam hiện đang du học tại đây là khoảng trên 6.000 người, trong đó có 40% thuộc diện có học bổng được Nhà nước cử sang học, số còn lại là du học tự túc.
    Qua kết quả khảo sát mới đây, hầu hết các sinh viên Việt Nam được cử sang học đạt chất lượng học tập tốt, được các trường Đại học hàng đầu Australia đánh giá cao. Nhưng tính chung cả số sinh viên du học tự túc thì còn có khoảng 50% sinh viên có lực học từ trung bình trở xuống. Những sinh viên có kết quả học tập chưa cao đa số thuộc diện du học tự túc.
    Theo những người đã từng làm việc ở các lãnh sự quán, đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài cho biết, có hai nguyên nhân dẫn tới điều này. Thứ nhất, đó là khi xét tuyển du học tự túc trong nước không gắt gao như du học theo diện được Nhà nước cấp học bổng. Chỉ với một điều kiện tốt về kinh tế là đã có thể được đi du học. Nhưng khi sang nước ngoài, lực học của một bộ phận sinh viên trong diện tự túc yếu là điều dễ hiểu. Thứ hai, khi sang nước ngoài có nhiều sinh viên gia đình không chu cấp đủ tiền đóng học phí đã phải tự mình đi làm thêm kiếm tiền rất vất vả, gây ảnh hưởng đến việc học tập. Có sinh viên phải đi làm thêm ở lò bánh mì, quán giải khát, cửa hàng từ 8h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau. Khi lên giảng đường không còn đủ sức để nghe giảng.
    Ông Lê Văn Hùng ở phố Phùng Hưng (Hoàn Kiếm - Hà Nội) có con trai là Lê Công H đang du học tự túc tại trường Đại học Auckland (Newzealand). Nhân chuyến công tác sang đó, ông muốn trực tiếp đến trường Auckland xem con mình học hành ra sao. Nhưng khi ông tới trường thì được biết cậu "quý tử" đã bỏ học từ lâu, đang cùng buôn bán với mấy sinh viên Việt Nam khác. Ông lần mò tìm được đến nơi con đang ở hỏi rõ ngọn ngành, Lê Công H cho biết do số tiền gia đình cung cấp chỉ đủ tiền đóng học phí, tiền ăn, tiền tài liệu nên H muốn đi làm thêm lấy tiền tiêu vặt. Thấy kiếm tiền được, H càng ngày càng ham đến nỗi bỏ bê học tập và bước sang năm thứ ba thì bỏ hẳn để đi buôn với mộng ước trở thành một doanh nhân.
    Câu chuyện của gia đình bà Phùng Thiên Hương ở phường Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm - Hà Nội) lại còn ngán ngẩm hơn. Ông bà chỉ có độc một mụn con cùng với một gia sản kếch xù. Ngay từ hồi còn học PTTH, Phan Ngọc T đã vốn lười nhác. Đúp lên đúp xuống mãi mới tốt nghiệp nổi cấp ba. Vừa mang bằng tốt nghiệp PTTH hôm trước thì hôm sau ông bà đã tuyên bố với cậu quý tử một câu xanh rờn: "Đi du học tự túc!". Nhờ người quen, ông bà lo lót cho T đi du học ở Australia với một lý do giản đơn: "Bạn bè cho con cái đi học nước ngoài nhiều, mình có mỗi một đứa không cho nó đi người ta sẽ khinh cho". Do sức học kém, lại chỉ qua xét tuyển sơ sài trong nước nên khi sang học tại trường Đại học Menburn cậu đã bị trả về nước sau hai kỳ đầu tiên.
    Một cán bộ lãnh sự đã từng làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam ở Sydney trong một lần về nước đã nói: "Tôi cho rằng không nên đưa các cháu đi du học khi mà lực học của các cháu quá yếu. Với lực học như vậy, không thể tiếp nhận những kiến thức cao ở các trường Đại học nước ngoài. Hơn nữa, khi gia đình chưa có đủ kinh phí cũng đừng vì lý do này nọ mà cho các cháu đi. Một số gia đình có suy nghĩ chỉ cần lo đủ tiền một hai năm đầu cho con, còn các năm sau ở nước ngoài các cháu có thể tự lo lấy. Suy nghĩ như vậy là sai lầm, là đổ hết nỗi lo lên đầu các cháu".
    Nhiều cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng bày tỏ mối lo ngại khi một số sinh viên Việt Nam sang du học, không theo kịp nên đã bỏ học đi làm ăn buôn bán, sống chui lủi, trái phép nhiều khi gây ảnh hưởng đến vấn đề ngoại giao. Được biết, ở Australia và nhiều nước khác, sinh viên không có tiền đóng học sẽ không được gia hạn visa và bị trả về nước. Gặp cảnh ngộ như vậy, về cũng dở mà ở cũng không xong vì vi phạm pháp luật nước bạn.
    Du học tự túc không còn gì xa lạ với người dân hiện nay. Nhà nước luôn ủng hộ việc du học tự túc dựa trên những khả năng tốt về kinh tế và lực học để mỗi học sinh, sinh viên Việt Nam có điều kiện mở mang hiểu biết, tích luỹ kiến thức trở về góp phần xây dựng đất nước. Chuyện du học tự túc phải được các bậc phụ huynh nhìn nhận một cách nghiêm túc, đừng vì cái "hão danh vô thực" hay cái "mốt" thời thượng mà đôi khi sẽ đẩy con em mình vào những hoàn cảnh trớ trêu, bế tắc nơi xứ người.
  7. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Bạn có nên thi đại học không?​
    Ăn tết xong, học trò lớp 12 lại chuẩn bị bước vào một trận đánh để đời: Thi đại học. nhưng hãy lượng sức mình. Nếu rơi vào một trong những trường hợp sau đây thì bạn cần phải suy nghĩ kỹ và quyết tâm cao.
    ?oNhà tớ rất nghèo??
    Bạn có biết, mỗi một tháng sinh viên phải đóng học phí bao nhiêu không?. Trung bình là 150K/tháng => 1500K/năm. Kinh dị hơn, còn có quy định nếu không nộp học phí thì cũng?miến thi luôn. Còn thi lại? Thường thì 20K/môn!!!
    Thế nhưng, tiền mua giáo trình mới là thủ phạm dẫn đến những cơn nhồi máu cơ tim của? bố mẹ bạn. Cứ đều đều 4 tháng, bạn sẽ phải thay mới toàn bộ SGK lẫn sách bài tập. Một cuốn sách vớ vỉn ở bậc Đại học cũng phải sơ sơ 500 trang => tối thiểu 50K. Mà một môn thì? ặc ặc, vài quyển là ít!
    Chưa hết! Tiền học nhẩy, tiền học bơi (trường NT còn quy định bơi là ? môn học nữa chứ!?, tiền quỹ Đoàn, tiền quỹ lớp, tiền mua? báo của trường! Rồi những khoản chi tiêu cá nhân tối thiểu? Tiền nhà, tiền ăn, tiền mặc? (tiền triệu đấy!) sẽ rơi xuống đầu nếu ấy quyết chí khăn gói lên thành phố đi học.
    Đấy mới chỉ là tiền? trong luồng, ?ongoài luồng? là: tiền sinh nhật bạn, chi tiêu n khoản cá nhân? Tùi ui, kể đơn giản vậy đã hoa cả mắt, hichic! Túm lại, hãy cân nhắc nếu sự nghiệp đi học của bạn khiến những người còn lại trong gia đình phải sống trong cảnh cơ cực.
    Trong trường hợp này: Nếu quyết chí thì hãy xác định là sống cực kỳ cần kiệm, học thật giỏi để được miễn giảm học phí, tìm cách xim việc làm thêm để không ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. Bạn hãy đi làm1-2 năm, để đảm bảo về mặt tài chính, sau đó mới thi đại học.
    ?oTớ học không thật giỏi lắm??
    Nếu học kém => thi trượt thì chẳng có gì để nói. Nhưng nếu học kém + ?omay mắn? => đỗ. Mà đỗ rồi vẫn không cố gắng để tiếp tục? dốt thì thật là đáng nguy!!!
    Làm sinh viên, việc học không dễ như nhai chewing-gum. Nếu bạn không cố? Chấp nhận cả chuyện thi cử, thầy cho phép sinh viên ?chép thả cửa, bạn vẫn không thể đạt mức trung bình một cái đề trắc nghiệm 50 câu hỏi la liệt từ đầu đến cuối? vài ba quyến giáo trình.
    Rồi nếu ?okhông giỏi lắm?, bạ có thể làm được tiểu luận hay đề tài nghiên cứu không? Hơn thế nữa, bạn ?okhông giỏi lắm? => thường xuyên thi lại, thậm chí đúp và trường hợp te tua nhất? là bị tống cổ khỏi trường. Sợ chưa?
    Trong trường hợp này: Bạn hãy có một sự lựa chọn phù hợp với học lực của mình, để đảm bảo bạn có thi đỗ vào một trường nào đó dù không phải đại học nhưng vẫn có thể đào tạo bạn thành một người có chuyên môn nghề nghiệp và tạo cho bạn một tương lai đảm bảo
    ?oTớ không chăm chỉ lắm??
    Tâm lý mọi người là đỗ Đại học xong thì tha hồ mà? chơi. Vậy là, khi đã được cộp dấu sinh viên, năm đầu tiên, bọn ấy thường có tâm lý mổ bò, mổ lợn ăn mừng => hụt hơi trong học kì đầu, nhiều khả năng phải cúng cho Phòng tài vụ theo mức giá chung 20K/môn tiền thi lại. Thì chưa kịp quen với việc đọc hàng chục cuốn sách chỉ trong mấy ngày nghỉ ôn thi mà.
    Quản lí sinh viên ở Đại học lỏng lẻo + ?otớ không chăm chỉ lắm?? = bạn bùng tiết, thậm chí không thèm đến trường cả tuần liền.
    D. cũng thuộc loại ?oTớ không chăm chỉ lắm??. Trường thì xa, đường vào thì vừa bụi vừa lầy lội. Thế là D. nghỉ luôn ở nhà? hơn 2 tháng liền, đến nỗi mấy đứa bạn trong lớp tưởng D?.chuyển trường. Nhưng Phòng đào tạo đâu có bỏ qua chuyện ấy: D. lãnh án cấm thi ? tất cả các môn trong học kì 1 và án ?otreo giò? luôn cả học kỳ sau.
    Túm lại, hãy cân nhắc nếu bạn vẫn cố tình nhầm lẫn ?ohọc Đại học ngon như ăn kẹo Bonbon?, hehe.
    ?oTớ thi vì? bố tớ sẽ thưởng xe máy!?
    Ấy chết, nếu vì một con Wave, kể cả @, mà đánh đổi 4 năm học hành khốn khổ rồi kết cục là ? thất nghiệp dài dài thì ?olõm? to rùi!
    Này nhé, ấy rất có năng khiếu và thực sự muốn trơ thành công nhân cơ khí. Thế những, trước áp lực kinh khủng của bố mẹ + sự sĩ diện nhất thời của bản thân/ gia đình + những phần thưởng to bự nếu ca khúc khải hoàn, ấy cứ đâm đầu vào ôn luyện Toán, Lý, Hóa hoặc Toán, Văn, Anh? => đỗ để rồi tiếp tục đứng vào cái hàng thất nghiệp dài vài kilomet. Mà này, nếu bằng đại học loại trung bình thì đến Tết Ma-rốc ấy mới được? xếp hàng!
    Hàng năm, có cả chục nghìn anh sinh viên, chị sinh viên ngồi nhà chờ việc. Tốt nghiệp đại học thì cũng oai thật, được mọi người công nhận trình độ thì cũng oai thật, nhưng không có việc thì gay thật là gay!
    Trong khi đó, nếu không ngả nghiêng theo lời mọi người, đang hoàng tốt ngiệp một trường trung học dạy nghề, chắc chắn ấy sẽ có một suất làm việc bất chất cái thời ?ongười tìm việc? nha nảh này. Khi ấy á, 1 chứ 10 xe Wave, @ ấy cũng thừa sức đủ tiền tậu.
    Túm lại, hãy cân nhắc khi một bên là các mác sinh viên như? hàng chục nghìn sinh viên ngồi chơi xơi nước còn một bên là công nhân lành nghề rủng rỉnh ?oxèng lương? và cũng được xã hội tôn trọng.
    Nguồn: Hoa Học Trò
  8. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Nỗi lo thực tập​

    Thực tập là gì? Súc chén, pha trà chính là thực tập? Hay, thực tập là ?osáng tác? bản báo cáo, là kỳ nghỉ hè cuối cùng?? Nghe các bậc tiền bối định nghĩa thực tập, sinh viên sắp ra trường lo sốt vó. Để chia sẻ nỗi lo này, SV21 đã cùng một số sinh viên đã, hoặc sắp đi thực tập trò chuyện về vấn đề này.
    Võ Minh Tân (ĐH Kỹ Thuật): Tôi thực tập trong tư thế hoàn toàn chủ động: tìm đọc tài liệu bổ trợ kiến thức chuyên môn của mình, bám sát nội dung đồ án tốt nghiệp, đề nghị giao những việc nằm trong khả năng của mình? Tuy nhiên tôi cũng vui vẻ làm những công việc vặt vãnh như súc chén, pha trà, vì tôi quan niệm chuyện đến sớm và tiện tay súc chén cũng giống như chuyện ai về sớm nhất thì nấu cơm cho cả nhà ăn vậy. Và việc mình ?oxâm nhập? vào cơ quan người ta ít nhiều gây xáo trộn nề nếp của các nhân viên, vậy mình làm được gì để cho chỗ làm việc chung ấy được ngăn nắp thì mình làm, có gì đâu mà kêu ca.
    Trần Văn Cang (ĐH Giao thông Vận tải): Mình nghe mấy anh chị khóa trước nói rằng chỉ cần xin số liệu rồi về nhà nghiên cứu, khỏi làm phiền đến các cô, các chú trong cơ quan. Nhiều người xin số liệu về rồi có nghiên cứu gì đâu, chơi ?oxả láng? như là đang nghỉ hè vậy. Hoặc có những sinh viên ?osiêu? hơn, không thèm xin số liệu luôn, tự ?osác tác?. Vì theo họ có xin được số liệu giả, hoặc số liệu ?ođồ cổ?, không cần bảo mật nữa; kết quả là báo cáo thực tập đưa ra những nhận xét, những con số không sát với thực tế. Hoặc nếu có ?oquan hệ? tốt thì khỏi cần đi thực tập cũng được điểm 10 ngon ơ!
    Nguyễn Thị Bích Diệu (ĐH Văn Hiến): Nghe nói sinh viên phải nộp tiền cho cơ sở mình thực tập. Chuyện này nhà trường không quản lý được vì sinh viên tự liên hệ tìm chỗ thực tập và tự nguyện đóng tiền. Và có khá nhiều công ty du lịch thông báo nhận sinh viên thực tập, có lẽ những công ty này muốn có người làm việc mà không phải trả lương.
    Lê Quang Tiến (ĐH Kiến trúc): Khi thực tập mình làm việc không công hoặc chỉ được trả công ít ỏi từ nhà tuyển dụng, trong tình trạng căng thẳng và chịu áp lực từ nhiều phía. Tuy nhiên đây là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, nhà tuyển dụng thì có người làm thuê với giá rẻ, còn sinh viên thì thu nhận được kiến thức trên thực tế, tránh được những vấp váp sau này. Kết quả những đợt thực tập là ?obằng cấp? sinh viên đã qua ?othử lửa?, đã hiểu được thực chất cái nghề mình theo đuổi.
    Trần Lệ Thủy (Cựu sinh viên ĐH Hồng Bàng): Trong suốt mấy năm làm sinh viên, có mấy khi nhìn thấy hình bóng của mình ngày mai. Chỉ đến khi thực tập, sinh viên mới thấy được, và biết mình cần chuẩn bị thêm những gì để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Vì vậy đừng coi thực tập là một kỳ nghỉ hè, hoặc chỉ đối phó cho qua chuyện; phải thực tập với tinh thần cầu thị. Có thể nói, thực tập là một cơ hội rất tốt cho mỗi sinh viên. Chỉ một, hai tháng thôi, nhưng nếu thực hiện tốt thì có giá trị bằng cả một học kỳ!

    Nguồn: Tài Hòa Trẻ
  9. harrykism

    harrykism Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    1.373
    Đã được thích:
    0
    Sinh viên với kì thực tập tốt nghiệp​

    Vào tháng này, ở nhiều trường đại học, KTX vắng ngắt vì sinh viên năm thứ 4 đi thực tập tốt nghiệp. Đây là kỳ thực tập cuối đánh giá năng lực thực chất của mỗi sinh viên. Tuy nhiên thực tập tốt nghiệp còn rất nhiều vấn đề bởi chính bản thân một số sinh viên chưa nhận thức đúng đắn được tầm quan trọng cũng như chưa cố gắng hết mình trong mỗi kì thực tập.
    Thành phố-lựa chọn số 1

    Hiện nay, đại đa số sinh viên đều lựa chọn cho mình những đơn vị lớn, có tiếng tăm tại các thành phố lớn để thực tập tốt nghiệp. Với họ, chỉ có những đơn vị đó mới là nơi lí tưởng để học hỏi kinh nghiệm thực tiễn, và cũng có không ít người cho rằng đến những công ty lớn thực tập dù không làm được gì cũng đến cho biết và cũng được tiếng?Có hàng trăm lí do để sinh viên chọn ở lại thành phố thực tập, điều này khiến cho sự phân bố thực tập của sinh viên hiện nay chưa hợp lí. Đã có những công ty, cơ quan lớn ở Hà Nội, sinh viên đến thực tập quá đông (có khi lên tới 50 người một cơ quan) và điều đương nhiên là với chừng ấy sinh viên thì công ty đó không có đủ thời gian để hướng dẫn kèm cặp từng người. Trong khi đó, những đơn vị ở địa phương sẵn sàng tiếp nhận sinh viên về thì lại có quá ít sinh viên đến. NHM (Phân viện Báo chí tuyên truyền) cho biết: ?oKì thực tập này lớp mình chỉ có hai người về tỉnh, còn lại là thực tập ở các cơ quan báo chí ở Hà Nội. Mọi người đều cho rằng, học báo phải thực tập ở những tờ báo lớn ở thành phố mới là học, trong khi đó để liên hệ thực tập được ở những tờ báo đó không phải là điều dễ dàng?.
    Những kiểu thực tập
    Những sinh viên đi trước thường truyền tụng lại cho cánh sinh viên sau nàu rằng thực tập chỉ là đi súc chén pha trà và là tay sai vặt, chính điều này đã tạo cho sinh viên những lo ngại và băn khoăn trước khi đi thực tập. Trên thực tế thì sao? Anh Hoàng Sơn (cựu sinh viên ĐHBK Hà Nội) nói: ?oCác quan trọng nhất khi đi thực tập của mỗi sinh viên là tinh thần học hỏi nghiêm túc, việc súc chén pha trà ở cơ quan nên quan niệm đơn giản, đó chỉ là việc tiện tay khi đến sớm mà thôi?. Bên cạnh đó có rất nhiều sinh viên thực tập với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm, hoàn toàn chủ động trong công việc? Với họ, thực tập thật sự là một ?ohọc kì? rất quan trọng trong đời sinh viên.
    Thấy gì qua kì thực tập
    Thực tập là cơ hội để sinh viên biết mình cần phải chuẩn bị những gì cho công việc tương lai. Hầu như các cơ quan đều cho rằng điểm yếu của sinh viên hiện nay thường là rụt rè và cẩn trọng qúa, sinh viên không dám tự đề xuất công việc mà thường rất thụ động. Tuy nhiên, mạnh dạn trong công việc có nghĩa là phải có sự tự suy nghĩ, nghiên cứu trước khi làm việc. Giám đốc một công ty đầu tư xây dựng đã nói về sinh viên đến thực tập: ?oCơ quan luôn tạo điều kiện cho các bạn nếu các bạn thật sự cố gắng và nghiêm túc. Nếu chỉ vì điểm các bạn không cần đến cơ quan chúng tôi cũng cho các bạn điển 9, 10?? Chính vì vậy, sinh viên luôn phải chủ động, dám nghĩ dám làm để không tự biến mình thành kẻ sai vặt thụ động trong công việc. Nên chăng, sinh viên cần phải thay đổi suy nghĩ và quan niệm về thực tập tốt nghiệp.

    Nguồn:Giáo dục và thời đại số ra ngày 27/2/2003
  10. Lizzy

    Lizzy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.761
    Đã được thích:
    0
    Thầy Billy và ngày thứ hai​
    Ngày thứ Hai? Một cái ngáp. Tiết đầu là Toán? Một cái ngáp nữa? Và lại là Toán cơ học? Ngáp đến sái quai hàm mất ! Nhưng đó lại là lớp học của thầy Billy, và mọi chuyện không đến nỗi tệ như thế?
    Thầy Billy đã chuẩn bị bài giảng trên máy tính, bằng Power Point, phần mềm chuyên dụng cho các buổi thuyết trình. Nhưng nhìn những bộ mặt ngái ngủ dài thuỗn như cái bơm của chúng tớ, thầy biết là sẽ phải tính kế khác?
    Thầy giáo quật tay vào con lắc. Động tác dữ dội của thầy làm những đứa yếu bóng vía tỉnh như sáo. Hãi! Thầy đưa mắt tới những đứa còn lại.
    ?oAi biết tại sao con lắc thôi miên người ta không??
    ?oTại vì mắt chúng ta bị lắc lư theo chuyển động của con lắc? ?" Elly nhanh nhẩu.
    ?oỜ, thế có ai biết đây là chuyển động kiểu gì không??
    ?oMặc dù em khá bị lắc lư vì phương pháp thôi miên của thầy nhưng em vẫn biết đấy là một chuyển động tròn? - Tớ khoái trá bóc mẽ thầy.
    ?oTốt. Một câu trả lời xuất sắc. Tuy nhiên, phải báo cho cô một tin buồn là câu vừa rồi không có điểm. Quay lại bài hôm nay: Chuyển động tròn đều. Nào bây giờ thì nhìn lên màn hình, tôi sẽ giới thiệu bản chất của phương pháp thôi miên vừa rồi?.
    Hào hứng với màn khởi động, cả lớp lao vào cuộc tranh luận liên tu bất tận với thầy Billy. Thật sung sướng mỗi lần bọn tớ phát hiện ra một lỗi sai nào đó của thầy. Mỗi dịp như vậy, thầy lại cười ?oTôi đâu phải Chúa Trời, phải không??
    Tuy vậy, xem chừng đến nửa buổi học thì tình hình lại đâu vào đó. ?oĐạo hàm của rq là bao nhiêu??. Cả lớp im thin thít, vẫn là những bộ mặt dài thuột như bóng bay bị xì hơi. ?oChắc là r?Tq?T? à mà không?rq?T. Hì, sáng thứ hai, brain is dead mà thầy!?
    ?oNếu đúng vậy thì tôi nghĩ chúng ta nên nghỉ một chút. Đọc truyện cười đi vậy?. Thầy nháy mắt, hất hàm kên tường. Bộ sưu tập truyện cười và tranh biếm họa thường xuyên được update, dán la liệt cùng những poster về những công thứ toán, ly hóa? Thôi thì đủ mọi loại tiếu lâm, từ chuyện ?ogiáo dục giới tính? cho đến những câu chuyện ?obác học? làm cả thầy lẫn trò cười ngả nghiêng.
    Sau 15?T hí hửng, lớp học hào hứng hơn. Cuối buổi học, bọn tớ vẫn hoàn thành bài giảng sớm hơn dự tính tới 10?T lận, một khoảng thời gian tuyệt vời để nói chuyện phiếm.
    Candy cười cầu tài: ?oThầy mua cái cà vạt này ở đâu ạ? Em muốn mua một cái giống như thế cho sinh nhật bạn trai của em?. ?oHình như tôi mua ở Mark&Spencer. Nếu mai tôi nhớ ra mình đã? nhầm thì tôi báo lại cho?.
    Câu chuyện lại tiếp tục với nào là mua cà vạt chất vải phải thế nào, kết hợp với áo sơ mi ra làm sao. Mua hạ giá ở đâu thì rẻ. Nhoắng một cái, hai tiết học 80 phút tưởng như dài lê thê của thứ hai đầu tuần đã kết thúc. Trước khi sung sướng cắp cặp chạy ra khỏi lớp, cả lũ vẫn còn cười nghiêng ngả khi thầy rút sau bảng ra một bức tranh cực kỳ vĩ đại hình một chú chó đang nằm ngủ say sưa bên ly rượu đổ với dòng chữ ?oI hate Mondays? (Tôi ghét mọi ngày Thứ Hai). ?oTạm biệt các bạn, hy vọng là tôi sớm có thể dỡ cái tranh này xuống nhỉ??
    Những buổi học tại trường Bromsgrove của tớ là như vậy. Là nơi bạn nhồi kiến thức, tranh cãi với thầy giáo, chứng minh là thầy sai và bằng cách đó mài giũa kiến thức và sự tự tin của mình. Học bằng cách tranh luận là cách học đòi hỏi học sinh và thầy giáo phải tự học hỏi và kiểm tra kiến thức không ngừng. Học ở nhà, tớ là một cái máy ghi âm lời thầy giảng. Sang đây học, tớ thực sự phải tham gia vào buổi học, không thể im lặng trước hàng ta câu hỏi thật hấp dẫn, gây cho bạn cái ham muốn được trả lời, và muốn trả lời được, tất nhiên bạn phải học. Và giữ không khí lớp học luôn thoải mái, thân mật là một cách khiến cách học bằng tranh luận có thể phát huy hiệu quả tối đa.
    Nguồn: Hoa Học Trò
    Em chỉ có 1 tình yêu duy nhất....
    Được Lizzy sửa chữa / chuyển vào 10:47 ngày 19/08/2003
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này