1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tập huấn về thủ tục hải quan mới cho DN vận chuyển, kinh doanh cảng

Chủ đề trong 'Thông tin thị trường - Mua bán rao vặt (Sài Gòn)' bởi baongan1185, 16/04/2015.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. baongan1185

    baongan1185 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    31/12/2014
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    2
    Ngày 14-4-2015, tại Hội nghị tập huấn cho các cty vận chuyển[/url] (hãng tàu, hãng vận tải…); doanh nghiệp kinh dinh cảng, kho, bãi về Thông tư 38/2015/TT-BTC, các đơn vị chức năng của Tổng cục thương chính đã trả lời nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp.
    kết hợp thực hiện giám sát

    Tại hội nghị, đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan-Tổng cục thương chính đã giới thiệu chi tiết các nội dung liên tưởng đến thủ tục hải quan đối với hàng hóa tải chịu sự giám sát thương chính và công tác kết hợp giám sát đối với hàng hóa XNK cho các doanh nghiệp.

    Giới thiệu về quy định luật pháp đối với công tác giám sát thương chính tại cửa khẩu cảng biển và trường bay, đại diện Cục Giám sát quản lý về thương chính cho biết, Thông tư 38 quy định cụ thể thủ tục đưa hàng hóa XNK qua khu vực giám sát, hàng hóa vận tải độc lập…, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kĩ để thực hiện cho đúng.

    Đánh giá về công tác giám sát, Cục Giám sát quản lý về thương chính cho rằng, qua khảo sát thực trạng công tác giám sát hải quan tại cửa khẩu, đặc biệt là khu vực cảng biển vẫn còn những bất cập, còn có công đoạn chồng chéo trong việc rà soát giữa cơ quan khai hoang cảng và hải quan.

    [​IMG]

    hiện, tại TP.HCM có Tân cảng Cát Lái được chia sẻ thông báo giám sát giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp khai hoang cảng qua phần mềm TOP X. Ưu điểm là rút ngắn bớt được một số thủ tục về giám sát hàng hàng hóa ra vào cảng đối với hàng hóa XNK; giám sát chặt chịa, khắc phục được tình trạng dùng hồ sơ giả giải thoát hàng hóa chưa làm thủ tục thương chính ra ngoài khu vực giám sát thương chính.

    Tuy nhiên, chương trình cũng còn diễn tả một số nhược điểm: doanh nghiệp vẫn còn qua nhiều khâu thủ tục, cả hải quan và doanh nghiệp đều soát vào ban đêm, dễ phát sinh ùn tắc dữ liệu…

    Để xử lý những hạn chế trong phối hợp công tác giám sát, Tổng cục thương chính đã làm việc với một số doanh nghiệp kinh doanh cảng biển lớn để có giải pháp ăn nhập, song song san sẻ thấu đáo các vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp.
    đáp nhiều vướng mắc

    Tại Hội nghị, ban tổ chức đã dành đa số thời kì đáp các vướng mắc liên tưởng đến các quy định tại Thông tư 38, Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, như: vắng xuất, nhập tồn của doanh nghiệp chế xuất; quy trình rà trước, hoàn thuế sau đối với doanh nghiệp xuất khẩu; kiểm tra chất lượng hàng hóa XNK…

    Đại diện một số công ty thủy sản cho biết, doanh nghiệp du nhập thủy hải sản sản xuất xuất khẩu, hàng hóa thuộc diện phải kiểm dịch, rà soát an toàn thực phẩm. Theo quy định hiện hành hàng hóa thuộc diện rà trước, hoàn thuế sau, khiến doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian trong việc thực hành.

    đáp vướng mắc này, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý Âu Anh Tuấn cho biết, trong Luật Quản lý thuế có văn bản hướng dẫn về kiểm trước, hoàn sau, thủ tục rất đơn giản. Tuy nhiên, cơ quan thương chính sẽ rà soát tại doanh nghiệp, điều này khiến cơ quan hải quan mất nhiều thời kì và doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian để tiếp rất nhiều đoàn rà. Ban tổ chức ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp để bẩm lãnh đạo cấp trên xem xét xử lý theo hướng phân loại để thực hành việc soát.

    hệ trọng đến thẩm tra chuyên ngành, đại diện Công ty Á Âu cho biết, việc chờ kết quả thẩm tra chất lượng quá lâu, doanh nghiệp phải chờ từ 15-20 ngày mới có kết quả, tốn kém uổng lưu container, lưu bãi.

    chia sẻ bức xúc của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Sơn, Trưởng phòng- Cục Giám sát quản lý về thương chính cho rằng, cơ quan thương chính thấu hiểu với cộng đồng DN, tuy nhiên, quy định về soát chất lượng hàng hóa thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành. thực từ tế, Tổng cục hải quan đã ít Bộ Tài chính để thưa Chính phủ xây dựng đề án rà soát chuyên ngành, với phương châm giảm đối tượng phải thẩm tra chuyên ngành, ứng dụng phương pháp quản lý rủi ro đối với DN, áp dụng cơ chế nhập khẩu hàng từ các quốc gia để công nhận kết quả rà soát của các nước xuất khẩu.

    ngoại giả, các vướng mắc liên quan đến việc khai báo đối với những lô hàng vận chuyển khai báo độc lập; những lô hàng nhiều container, nhiều bill, khai báo nhiều tờ khai… của doanh nghiệp kinh doanh cảng biển đã được Ban tổ chức đáp và ghi nhận

    Theo Baohaiquan.vn

Chia sẻ trang này