1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

tarrega

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi lola, 23/02/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. lola

    lola Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    872
    Đã được thích:
    0
    Em cực kỳ hâm mộ tarrega, em thích nhạc Tarrega vì cái chất trữ tình sâu lắng trong sáng của ông, với vốn tiếng Anh hạn hẹp em cũng cố dịch tiểu sử của ông để chia sẻ với các bác, có gì mong các bác chỉ giáo !

    Francisco Tarrega. (Villa-Real, 1852 ?" Barcelona, 1909)
    Tarrega, Francisco (1852-1909) ở Vicente Meneu
    Francisco Tarrega-Eixea sinh tại Vila-Real vào 21/11/1852, trong một ngôi nhà cạnh nhà thờ thánh Paschal Baylon. Cả cha Francisco Tarrega - Tirado và mẹ ông Antonia Eixea-Broch đều là người trông nhà thờ cho đức mẹ Clarisas. Do công việc của cha mẹ như vậy, Cậu bé Francisco được chăm sóc cẩn thận bởi 1 người trông trẻ. Có một lần, Francisco trốn khỏi người giữ trẻ và ngã vào một con kênh tưới ruộng ở gần đó. Tai nạn đó đã cướp đi đôi mắt của ông vĩnh viễn.

    Cha ông nghĩ rằng Francisco đã mất hoàn toàn khả năng nhìn, vì vậy họ chuyển đến Castellon để Francisco có thể tham gia các lớp học nhạc. Như vậy dù bị mù nhưng cậu vẫn có thể kiếm tiền bằng cách chơi nhạc. Và cũng thật đặc biệt, cũng chính 1 thầy giáo mù Eugeni Ruiz là người đã dạy Tarrega những bước đầu tiên. Rồi một nhạc sĩ mù khác, Manuel Gonzalez nổi tiếng với ?oEl cego de la Marina? (chỗ này chẳng biết dịch là cái quái gì )
    là người đã đưa Francis vào thế giới âm nhạc. Người đàn ông này kiếm sống bằng chơi nhạc và ông biết các thủ thuật để hấp dẫn khán giả, và ông đã dạy những điều bí mật này cho Tarrega.

    Năm 1862, 1 nhóm công séc tô nổi tiếng thời đó là Julian Arcas đã chơi ở Castellon và đã nghe cậu bé Tarrega chơi nhạc. Họ thật sự rất ấn tượng bởi khả năng của cậu bé và đã khuyên cha cậu đưa cậu đến Barcelona để có thể thật sự phát triển khả năng của cậu. Vì vậy Tarrega đến Barcelona. Tuy nhiên cậu lại từ bỏ ngôi nhà bà con của cậu nơi cậu đã chơi nhạc trong 1 ban nhạc trẻ, để chơi ở các quán rượu và quán nhậu để kiếm tiến thay vì đến trường. Khi cha cậu biết tin này thì ngay lập tức ông đến Barcelona và lôi cổ cậu con về nhà.

    Tuy nhiên vấn đề tài chính của gia đình đã khiến Tarrega một lần nữa phải kiếm sống. Sau khi tham gia vài buổi hoà nhạc ở vài làng háng xóm, cậu đã kiếm được 1 chân piano tại sòng bạc Burriana. Trong khoảng thời gian này, cậu đã liên tục thay đổi nghề kiếm sống bằng piano với 1 tình yêu mãnh liệt cho cây đàn guitar. Một thương nhân giàu có, Antonio Canesa đã đài thọ một chuyến đi đến Madrid cho Tarrega để tăng cường hiểu biết của cậu tại Trường nhạc Tây ban nha. Tại nơi đó, Tarrega đã có cây đàn đầu tiên có chất lượng, được làm bởi Antonio Torres từ Sevilla, cây guitar mà đã theo ông suốt cả cuộc đời.

    Những năm sinh viên của cậu thật sự là rất khó khăn. Ở đây, Piano là nhạc cụ được yêu thích nhất cây guitar không còn vị trí độc tôn ở đây và chỉ là một nhạc cụ rẻ tiền. Bị đánh giá chơi hoà tấu không tốt, vai trò của cây guitar chỉ còn được coi là thứ phẩm đánh đệm cho các ca sĩ.

    Và một lần, chính tại trường nhạc tây ban nha, sau buổi hoà tấu chất lượng cao của cây đàn guitar do Tarrega đảm nhiệm, thầy giáo Arrieta của cậu đã ôm chầm lấy cậu và nói : ?oCây đàn guitar cần cậu, và cậu được sinh ra để cho guitar?. Bắt đầu từ đó, Tarrega rời bỏ cây piano và dành toàn tâm toàn lực cho cây đàn yêu thích của mình.

    Mùa đông 1880, Tarrega thay thế bạn của ông và Guitarist Luis de Soria trong một buổi hoà nhạc ở Novelda (Alicante), thành phố mà ông gặp ý trung nhân của mình sau này Maria Rizo. Ông càng ngày càng nổi tiếng và tâm hồn chơi nhạc của ông đã thật sự cuốn hút khán giả, Năm 1881 ông đến France. Sau một buổi hoà nhạc tuyệt diệu ở Lyon, Ông đến Paris và đã gặp một số nhân vật quan trọng. Ông đã chơi ở vài nhà hát, và được mời đến chơi cho Hoàng hậy của Vua Tây Ban Nha Isabel II. Sau đó, ông tiếp tục cuộc lưu diễn đến London. Rồi từ đó ông quay trở về Novelda để cưới Maria Rizo

    A` đoạn sau lần sau em post nốt, gõ mỏi tay quá


    TLAWR
    bọ hung và xe ca
    do u know what it is standing for ?
  2. SV-Stars

    SV-Stars Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/02/2002
    Bài viết:
    1.255
    Đã được thích:
    0
    Nhạc Tarrega ai thích nhạc guitar cổ điển đều thich cả.
    Chi tiếc tài năng mình kem cỏi quá tập mãi ko xong bản Recuerdos de la Alhambra, chán thật. Mình đang làm một seri CD tuyển tập các bản nhạc nổi tiếng của Tarrega đây. Hiện giờ đã có La Grimma, Adelita, Caprichio Arabe, Recuerdos de la Alhambra, Rosita, Havana, va một số bản khác. Bạn nào biết bản nào hay nữa nói cho mình với.
    ------------------------------------------
    Học, học nữa, học mãi, hộc máu
  3. starhacker

    starhacker Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    0
    Em thích bài Variations Carnaval of Venice rất hay.

    StarHacker

  4. lola

    lola Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    872
    Đã được thích:
    0
    bản dài 7 phút ấy nghe rất tuyệt
    tiếp theo tarrega
    Sau khi lập gia đình, ông chuyển sang sống ở Madrid, cũng là nơi sinh ra và mất đi của cô con gái đầu lòng của ông Maria Josefa. Sau đó họ đến Barcelona và đến nhiều nơi khác nữa để phục vụ cho các buổi biểu diễn của ông. Đây có lẽ là một giai đoạn đẹp đẽ trong cuộc đời của Tarrega. Ông bắt đầu tổ chức lưu diễn định kỳ ở : Perpignan (Pháp), Cadiz (Tây ban nha), Nice (Pháp), Mallorca (Tây ban nha), Paris, Valencia,... Tại Valencia, ông đã gặp một người phụ nữ, một người mà sau này có ảnh hưởng rất lớn với ông : Conxa Martinez. Người goá phụ giàu có này đã tạo cơ hội để ông luôn sống trong nghệ thuật. Bà đã cho ông và gia đình thuê một căn nhà ở Sant Gervasi (Barcelona). Đây chính là nơi mà Tarrega đã sáng tác ra hầu hết các tác phẩm kiệt xuất bậc thầy của mình. Trở lại Granada sau cuộc hành trình, ông đã viết nên bản Tremolo (vê) "Recuerdos de la Alhambra" cực kỳ nổi tiếng
    (có lẽ giới mộ điệu guitar ko ai ko biết bản này) hay còn gọi là ??otưởng nhớ Alhambra???. Còn bản ??oDanza Mora??? - Điệu nhảy Morish được sáng tác khi ông đang sống ở Algeria. Cũng chính ở nơi này ông đã gặp nhà soạn nhạc Saint-Saens, và cũng sau đó ông viết gần hết bản ??oEstudios???, ??oCapricho Arabe??? để tặng người bạn thân thiết và nhà soạn nhạc Breton.
    Tuy nhiên, Tarrega không hoàn toàn thoả mãn với các tác phẩm của mình và ông đã rời bỏ cây đàn guitar của mình vào năm 1902 khi đang 50 tuổi. Ông bắt đầu cắt móng tay cho đến khi phần thịt lộ ra. Điều này càng ngày càng tồi tệ cho đến khi ông đạt được những âm thanh ngọt ngào đầy tính cách trong ngôi trường của ông.
    Ông tiếp tục bản hoà nhạc vĩ đại của mình tại Bilbao(TBN), Geneve, Milano, Firence, Naples và Rome(Italy). Ông đã trình diễn tác phẩm vô tiền khoáng hậu này khắp đất nước và đã có rất nhiều người đã hâm mộ ông. Nhưng sự nổi tiếng không làm thay đổi cách của riêng ông. Là một người đàn ông đa cảm và quyến rũ, ông đã mở rộng cánh cửa cho tất cả bạn bè mà không quan tâm đến địa vị xã hội của họ. Tarrega rụt rè đến mức độ ông chỉ thích những buổi hoà nhạc kiểu gia đình với số ít khán giả hơn là một buổi hoà nhạc lớn. Sống như thế, ông đã tiêu gần hết số tiền kiếm được, đến mức mà cậu em trai Vicente đã phải nhiều lần giúp dạy học trò của Tarrega khi ông đi du lịch.
    Tuy nhiên Tarrega đã không còn may mắn và cái tháng 1 1906 quái ác ấy. Ông đã bị liệt nửa người bên trái. Căn bệnh quái ác này hồi phục rất chậm và gây nên nhiều đau đớn. Biết hoàn cảnh của ông, những người bạn của ông đã giúp đỡ ông, để trả ơn cho những việc mà tarrega đã làm cho họ trước kia. Họ đã tổ chức một chùm các buổi hoà nhạc định kỳ mỗi tháng 2 lần và họ đã trả cho các buổi hoà nhạc này.
    Tarrega hồi phục và bắt đầu lưu diễn lại. Tháng 10/1908, nhớ nhà, ông quyết định trở lại Castellon. Sau đó ông đến Novelda năm 1909, trở lại Valencia, Cullera và Alcoi để chơi một số buổi hoà nhạc. Ông đã sáng tác tác phẩm cuối cùng của mình ??oOremus??? vào 2/12 tại picanya. 3/12 thấy sức khoẻ của mình đã bắt đầu trở nên tồi tệ ông quyết định trở lại Barcelona, cư trú tại ngôi nhà ở đường Valencia. Vào buổi sáng 15/12/1909 ông qua đời khi 58 tuổi.

    TLAWR
    bọ hung và xe ca
    do u know what it is standing for ?

  5. seecartoon

    seecartoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2002
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0
    hệ hệ thế là tớ mắng nhầm bác pimpim rồi.Đọc bài này của bác lola tớ phải lục quyển tuyển tập Tarrega
    đọc lại.Thì ra là dương cầm chứ không phải vĩ cầm.Rất xin lỗi bác pimpim nhé.

    toon
  6. seecartoon

    seecartoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2002
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0
    nhân tiện nói thêm:đúng là hồi xưa có trường phái gảy bằng thịt(trong đó có cả bác Fernando Sor),nhưng bây giờ thì hết mốt rồi.

    toon
  7. lola

    lola Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    872
    Đã được thích:
    0
    gảy bằng thịt cũng gảy được giỏi thật

    TLAWR
    bọ hung và xe ca
    do u know what it is standing for ?

  8. starhacker

    starhacker Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    0
    He he đồ lola xỏ lá...:D bác cartoon đừng chấp thằng chí phèo này.

    StarHacker

  9. seecartoon

    seecartoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2002
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0
    hệ hệ các bác tưởng em đùa à.Hồi trước các bác tiền bối nảy ra cái trò cắt cụt hết móng tay,dùng phần thịt đầu ngón tay mờ tưng tưng.Thấy các cụ bảo làm thế tiếng đàn nó ấm và mang chất cổ điển hơn,dưng mà bây rờ ít ai chơi thôi.

    toon
  10. SV-Stars

    SV-Stars Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/02/2002
    Bài viết:
    1.255
    Đã được thích:
    0
    Chắc la tôi theo trường phái gảy bằng thịt này rồi, hehe. Tya cũng hơi to, vả lại móng tay thi chẳng có, hehe
    ------------------------------------------
    Học, học nữa, học mãi, hộc máu

Chia sẻ trang này