1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tất cả xoay quanh câu chuyện XÍCH LÔ??? Help me..:X

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi V_day_ma, 03/11/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kyto

    kyto Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/08/2005
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    0
    Tui vẫn thấy xích lô Sài Gòn đẹp và thanh thoát còn an toàn là do người đạp chứ Honda 50 chạy hết ga tông vào ôtô con tài xế ôtô còn chết nữa là xích lô.
  2. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Nói về đẹp thì con hươu cao cổ cũng đẹp, con tê giác cũng đẹp .
    Nói về an toàn, thì khác, vì phải có chút kiến thức vật lý cơ bản
    mới biết . Xich lô Hà Nội to bè ngang, ống sắt dày hơn, nên an
    toàn hơn xich lô SaiGon nếu cả 2 cùng đưa vào một thí nghiệm
    đối chứng .
    Bạn nào nói tôi không biết về xe tay bằng bạn ấy, thì xin nhắc
    bạn ấy rằng lúc bộ đội ta "một lần đến thủ đô" năm 1954 thì lúc
    đó tôi đã học hết vỡ lòng rồi, cái thời giao lưu giữa xe tay và xe
    xich lô. Trẻ con chúng tôi không những đã nhiều lần ngồi xe tay
    như ta ngồi xe ôm bây giờ, mà chúng tôi còn có cơ hội chơi
    nghịch, kéo những xe tay người ta bỏ đi nữa kia . Lúc ấy, tôi
    ngạc nhiên thấy tôi kéo được xe tay với mấy thằng bạn ngồi trên
    được, và 2 càng của nó rất nhẹ . Đương nhiên tôi không thể cắp
    càng vào nách như những tay đua chuyên nghiệp được, vì tôi
    còn bé . Lớn lên, tôi đã đọc nhiều truyện VN có nói về xe tay, như
    truyện ngắn của Nguyễn Công Hoan chẳng hạn, và còn đọc cả
    truyện dịch từ tiếng Hán, như truyện Tường Lạc Đà, một tay kéo
    xe chuyên nghiệp ở Thượng Hải .
    Tôi hơi lấy làm lạ một người không phát biểu được ý kiến gì, mà
    dám phê phán tôi về một chuyện mà tôi còn nói được nhiều
    hơn. Để phê phán tôi về xe tay, bạn phải chứng minh rằng càng
    xe tay rất to hoặc rất nặng không thể kẹp vào nách (người lớn)
    mà chạy được .
  3. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Xe tay nặng hay nhẹ (về góc độ cân bằng) là do người phu cầm tay đòn xa hay gần mà thôi, đó là chuyện thứ nhất.
    Chuyện thứ hai là khoảng cách giữa hai tay đòn luôn lớn hơn chiều rộng vai, vậy làm cách nào cặp hay đòn vào nách mà chạy được hả bác Codep?
    Chỉ đồng ý với bác Codep một điều là xích lô miền Bắc an toàn hơn xích lô miền Nam ở chỗ trọng tâm xe thấp hơn nên khó bị lật hơn. Nhưng bác Codep cũng cần nhớ là khi đụng xe trực diện thì xe cao hơn cơ hội sống cũng cao hơn đấy.
  4. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11

    Thứ nhất, trọng tâm của xe tay nếu để ngang, thì đè lên trục xe,
    nếu chúc xuống, thì đè lên càng xe, nếu nâng lên thì nâng càng
    xe lên . Như tôi đã nói, đáy xe tay ngang bằng càng xe, và cao
    ngang hông người kéo xe. Khi khách đã lên ngồi, thì càng xe
    chúc lắm, nâng lên khá nặng, nhưng nâng ngang tầm thì càng
    xe hầu như không còn trọng lượng nữa, và nếu hơi nâng cáng
    lên chút thì rất có khá năng bị tùng bê.
    Khoảng cách giữa 2 càng phải lớn hơn chiều rộng thân, để còn
    chỗ cho người kéo chạy ngang, chạy vòng, nhưng bạn chưa
    từng biết người ta có thể cắp 2 nách 2 cái thúng bự tổ chảng,
    gấp mấy lần khe hở giữa càng xe và người kéo hay sao? Mà
    nói với bạn cũng khó, vì bạn chỉ biết lý luận, mà chưa từng nhìn
    thấy người ta cặp càng vào nách mà chạy bao giờ. Khi cặp càng
    xe vào nách mà chạy, (không bắt buộc cả hai càng phải kẹp chặt
    vào nách, mà có thể cái vòng chặn 2 càng đè lên ngực cũng
    được) thì trọng tâm xe tay ngả về phía sau, nâng nhẹ người kéo
    xe lên, khiến người kéo xe chạy nhẹ nhàng hơn, đỡ sức hơn.
    Cái khoảng cách bạn nói "lớn hơn chiều rộng vai" thì tôi không
    chắc là bao nhiêu centimét, để phủ nhận câu chuyện của tôi .
    Tôi cũng không dám lấy cái mình nhìn thấy để tính toán ra
    khoảng cách giữa 2 càng xe bằng phân tấc.
  5. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Nếu cập nách một bên thì có chăng chỉ khi chạy xe không thôi bác ạ.
  6. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Kể chuyện vui về xích lô:
    Có một quý cô mặc áo rộng cổ đi xích lô làm cho ông lão cứ phải "gò lưng, khom người, nhấp nhổm" đạp... khí thế.
    Mải quan sát "đường hẻm vừa hẹp vừa xâu" ông lão quên mất là phía trước đèn đỏ đã bật sáng.
    Quý cô la lên: Kìa! kìa... ông ơi!
    Ầm!...
    Ông lão lẩm bẩm: Quái cái phanh (thắng) xe mới sửa mà sao không ăn vậy cà?
    Được ov10 sửa chữa / chuyển vào 11:31 ngày 06/11/2007
  7. lehongphu

    lehongphu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/02/2002
    Bài viết:
    1.581
    Đã được thích:
    0
    Người cầm lái phải là 01 chàng trai đô con cỡ Lý Đức hoặc Rambo thì có kéo lộn "cần thắng" mới "Ầm!..." được chớ
    Nói về chuyện trọng tâm xe cao hay thấp, khả năng nằm trong chân đế hay dễ bị rơi ra ngoài chân đế hay không thì có thể ví ngồi trên xích lô HN như ngồi trên xe thiết giáp, ngồi trên xích lô SG như ngồi trên con hươu cao cổ bằng gỗ vậy.
    Cứ hình dung 02 khách ngồi trên 02 xích lô (01 SG, 01 HN) chạy trên cầu Thăng Long qua sông Hồng thì sẽ biết cảm giác của họ như thế nào. Đó chỉ là gió thổi trên cầu thôi đó, khỏi cần nói chuyện bị xe khác tông ngang.
  8. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    ĐĂng vậy. CĂc tay xĂch lĂ SĂi GĂn thường bay bư>m,'Ăi khi họ bifu difn 'i bằng ...2 bĂnh. Xu'ng d'c những chiếc cầu thĂ thường thắng ...khĂng fn. Nhưng bạn lại nĂi về xĂch lĂ thời nay, nghĩa lĂ nĂ ch? chY khĂch du l<ch tĂm cảm giĂc lạ. Khi xưa xĂch lĂ dĂng 'f chY khĂch...nTi '<a, mĂ khĂch nTi thời ấy thĂ khĂng quĂ nặng lắm 'Ău...
  9. V_day_ma

    V_day_ma Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2006
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    @ all: Không ngờ lại nhiều người quan tâm đến câu chuyện xích lô, xe tay như vậy, rất cảm ơn các bác đã đóng góp ý kiến ạ.
    Qua những tranh luận hơi bị ..gắt gao của các bác, em mới vỡ lẽ ra nhiều thứ
    Có lẽ xe tay và xích lô..., đó giờ đã là câu chuyện từ rất lâu rồi, (ngoại trừ xích lô du lịch vẫn được phép hoạt động) nên sẽ có nhiều ý kiến ko khớp nhau, âu cũng là chuyện thường tình. Nhg điều đó chứng tỏ chúng ta vẫn quan tâm đến 1 phần của quá khứ, em nói vậy ko biết có to tát quá ko ạ ^_^
    Em rất mong lại được nhận những ý kiến đóng góp của các bác.
    Thanksssss :x
  10. lehongphu

    lehongphu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/02/2002
    Bài viết:
    1.581
    Đã được thích:
    0
    Bạn nhầm r"i, tĂi ch? 'ưa ra nhận xĂt về kết cấu xe, cảm giĂc về sự an toĂn của người ng"i xe chứ khĂng phải "nĂi về xĂch lĂ thời nay, nghĩa lĂ nĂ ch? chY khĂch du li cĂi kĂt cấu của xĂch lĂ SG thĂ chY 01 người nặng hơn (VD: 1 người ngoại qu'c nặng cỡ â? 200Lb hay mTt bĂ mập người Vi?t + 01 giỏ trĂi cĂy cỡ 20-30kgs) thĂ 'T an toĂn khĂng kĂm 'i mĂ lại tfng thĂm so v>i chY 01 người cỡ 40-50kgs 'Ă. Khi 'Ă xe sẽ "'ầm/'ằm" hơn (nĂi theo kifu vật kĂ thĂ khi 'Ă trọng tĂm xe sẽ 'ược hạ thấp xu'ng nhờ 'T nhĂn của nhĂp xe) ==&gt; khả nfng bt ra ngoĂi chĂn 'ế r"i.

Chia sẻ trang này