1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tất cả xoay quanh câu chuyện XÍCH LÔ??? Help me..:X

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi V_day_ma, 03/11/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Xích lô Hưng Yên những năm 1970s chỉ chở Táo, Nhãn, và hoa
    quả cho những người buôn từ chợ đến bến xe đi Hà Nội và
    Hải Phòng là chính . Trọng tải của hàng hoá của một người
    buôn (lúc ấy còn cấm đoán làm ăn to kiểu Tư Bản) vừa với sức
    chở của Xích lô bắc, mà Xích lô nam không chịu đựng được.
    Thấp cũng có cái lợi khi vận chuyến là tiết kiệm được công nâng
    hàng lên cao không cần thiết.
    Cũng vì làm nhiều việc kể từ việc chở khách đến chở hàng, Xích
    lô bắc không luôn luôn tân trang bóng bẩy như xích lô nam.
    Theo nhận xét của tôi, xích lô bắc đang đi đến chỗ tuyệt diệt, vì
    lần tôi về thăm năm 1998, tôi không để ý có thấy Xich lô ở Hà
    Nội và Hưng yên nữa không, trong lúc ở SaiGon vẫn còn loáng
    thoáng một vài bóng ở những đường phố không bị cấm.
  2. lehongphu

    lehongphu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/02/2002
    Bài viết:
    1.581
    Đã được thích:
    0
    Hưng Yên thì không rõ chứ Hà Nội & Hải Phòng vẫn còn nhiều xích lô lắm, không phải là từ 1998 đâu, đến tận 2007 này luôn đó.
    Xích lô HP thì hình dáng khác cả Xích lô HN lẫn Xích lô SG luôn, cũng không thể nói là lai giữa 02 loại kia được.
    HN hiện nay đang là "mùa cưới", rất nhiều đám cưới được tổ chức trong thời gian này. Nhiều đám hỏi thuê 01 đoàn xích lô (tùy từng đám, có thể cỡ 06 - 20 chiếc) chở cả người & đồ ăn hỏi từ nhà trai sang nhà gái. Xích lô được thuê đi ăn hỏi thường là loại được bọc inox láng coóng (ngày thường đậu nhiều trước Metropol, Vườn hoa Con cóc)
    Nhiều bữa đi đâu về cỡ > 23h có thể thỉnh thoảng còn gặp cảnh xích lô đua, (03, 04 xe gì đó thôi chứ không đua cả đoàn mấy chục chiếc được) quãng đường đua có thể chỉ khoảng 300-500m thôi, xích lô đua đều phải chạy 02 bánh từ vạch xuất phát (được phép khởi động 03 bánh "chạy đà" trước vạch này khoảng 15-20m.
    Túm lại là đến nay vẫn chưa thấy tuyệt diệt.
  3. fade_away

    fade_away Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/01/2005
    Bài viết:
    1.025
    Đã được thích:
    0
    Đúng, Xế lô HP thì lưng ngả hơn về sau, có vẻ còn thấp hơn Xế lô Hà Nội, Xế lô HCM thì cao ngất và hẹp chỉ vừa một người, xế lô HN thì hai người lớn gầy gầy ngồi được tốt, lại có thể tận dụng chở lợn, chở xi măng hay cả bom bia-ngày xưa dân xích lô có lẽ chỉ oai kém mấy bác lái xe hơi, công chức thì so về lương chỉ có thua, may ra hơn đoạn được phân nhà
    Được fade_away sửa chữa / chuyển vào 18:03 ngày 08/11/2007
  4. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Nói về sở thích cá nhân thì tôi vẫn chọn xích lô SG. Nó không quá to để ...lấn chiếm lòng đường và hơi cao để chạy nhẹ hơn...
  5. farfar

    farfar Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    941
    Đã được thích:
    0
    bài hát về xích-lô
    - chiếc xe này toàn thân bằng thép
    - có đệm lốp thật căng
    - tốc độ 40 cây 1 giờ
    - người ngồi trên xe như luôn lọt vào giấc mơ
    - xích-lô cái đời xác xơ
  6. farfar

    farfar Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    941
    Đã được thích:
    0
    - bác CODEP là dân MỸ gốc VIỆT . nhưng bác cũng từng là boatpeaboal ở KooLoon HongKong nên bác có dịp ngắm cái xe tay ở HongKong rồi nhỉ . họ vẫn đón và chở khách du lịch đi đới . nó có giống với xe tay của Việt ta không
  7. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Xích lô Hải Phòng tạo dáng đẹp nhất, có mỹ thuật công nghiệp, rất bay. Ngồi thì hơi bất tiện vì nó chật. Xích lô Sài Gòn khá đẹp, hơi cao, nhìn hiên ngang khảng khái. Xích lô Hà Nôi lùm lùm củ chuối, tạo dáng bệ rạc, chẳng ra cái thể thống gì. Dạo này, có loạt xích lô mới của Khách sạn sạch sẽ hơn cho khách du lịch. Tuy sạch nhưng dáng vẻ vẫn còm cõi như xưa.
  8. farfar

    farfar Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    941
    Đã được thích:
    0
    nhìn tất cả 3 loại xích lô của HAIPHÒNG , HANỘIi và SAIGÒN thì chỉ có dáng xich-lô của Sài Gòn là đẹp nhứt . dáng thanh cao tao nhã và nhẹ nhõm
  9. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi ở trong trại cấm, không có dịp nhìn thấy xe tay HongKong .
    Có điều, lịch sử xe tay bắt nguồn từ xe ngựa ở châu âu, nên
    xe tay ViệtNam rất giống xe tay Thượng HáI tôi thấy trong phim.
    Nó khác xe ngựa chỉ ở khoảng cách 2 cái càng thôi, vì ức ngựa
    to ngang hơn ngực người.
  10. farfar

    farfar Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    941
    Đã được thích:
    0
    - cám ơn bác codep đã trả lời em . vì bác nói rất là thật . bác ở trại bạc đầu à - còn em ở hẩy lình chấu . sau này chuyển về gần tuyền mùn hình như là point ấy

Chia sẻ trang này