1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tầu chiến, chiến hạm

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi nVIDIA, 29/06/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. xn3

    xn3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    1
    Vậy em cứ tạm gọi là tầm gấp 2,5 (10+ cho là 20), tốc độ gấp 1,5 (28+ cho là 30) thì vẫn có cái gì đó gai gai, trừ phi là thay hẳn cái động cơ piston khác. Động cơ piston bác biết rồi, là khi tăng tốc quá dải tốc độ kinh tế sẽ ngốn nhiên liệu tăng vọt, do giảm hiệu suất động cơ bởi chu trình nạp (không đầy), áp xả cao, hiệu suất xả giảm, tăng nhanh tiêu hao do ma sát piston-cylinder, trong hệ truyền động.
    Theo lý thường tình, tăng tầm 2,5 ở tốc độ cũ đã tăng 2,5 lần nhiên liệu, giờ còn tăng công suất thêm 1,5 lần (chưa tính cái giảm hiệu suất rất đáng kể ở trên), bét cũng tăng 3,75 lần nhiên liệu <---- em nghi điểm này đây này.
    Tính cả tỷ lệ giảm hiệu suất động cơ, có lẽ phải tăng nhiên liệu ít là 4 lần bản cơ sở, có quá nhiều không nhỉ???
    Mặt khác, áp xả của động cơ phải đảm bảo xả khí, ở 100m nước là 10at, với áp xả này thì dư lượng khí thải trong piston sẽ tương đối đấy bác nhỉ, và hiệu suất giảm đến thế nào? Chính vì lý do cơ bản này các động cơ ngầm thấy rất ít dùng động cơ piston. Chỉ đến độ sâu 200m nước, áp lực ngoài đã tương đương áp lực buồng đốt của động cơ diesel trước thời điểm phun nhiên liệu rồi. Cái động cơ lúc đó giống như động cơ xe máy mà ta đi bịt ống pô lại vậy.
    kien0989
    Được xn3 sửa chữa / chuyển vào 13:36 ngày 08/08/2007
  2. xn3

    xn3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    1
    Chính xác là lúc đó HQ Nga chả có tầu cứu hộ, vì nằm ụ hết. Loay hoay chủ yếu là tìm cách mở cửa thoát hiểm đuôi để buồng thoát hiểm của tàu thoát ra, mặc dù không thể biết có ai trong khoang.
    Sau đợt đó, nghe nói đã thuê ngay tàu của Anh để làm cứu hộ, giờ không rõ đã đóng mới được cái nào tương đương chưa.
    Còn về tiếng ồn tầu thì bác nói đúng, vì đương nhiên khi tầu hạt nhân tắt chân vịt thì chỉ còn tiếng ồn của máy phát, bơm và các hệ thống kỹ thuật trong tầu. Nhưng tiếng động này rất nhỏ và tần số cao hơn tần số của chân vịt, do vậy sẽ đi không xa, cần phải có ngư lôi đến đủ gần hoặc có đầu sonar tích cực đủ thông minh và mạnh mới nhận ra được. Cấu tạo vỏ 2 lớp cũng góp phần giảm đáng kể các tín hiệu bản thân này. Cấu tạo bề mặt của các sub hạt nhân đều cố gắng hấp thụ tối đa phổ siêu âm, mà Kursk là một trong những thứ đạt được thành tích khá tốt, làm phương tây tò mò trong thời gian cũng khá dài.
    Em đặt ngữ cảnh là tầu tắt chân vịt sau khi phóng skval, tiếng động khủng khiếp và đa tần của skval chắc chắn phủ hết phổ của tín hiệu bản thân tầu mẹ, lúc đó tìm tầu mẹ cũng giống tìm hơi thở của con mèo đang ngủ cạnh cái đầu nổ công nông tháo pô
    kien0989
    Được xn3 sửa chữa / chuyển vào 13:49 ngày 08/08/2007
  3. SSX

    SSX Guest

    Má ơi, hổng biết sao chú Janes lại ASROC vô MK-48 của con.
    Đền cho con đi má.
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 14:42 ngày 08/08/2007
  4. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    SUBROC phóng từ tàu ngầm, nhưng rồi cũng lại trồi ngay lên mặt nước để bay trong không khí như ASROC, cho đến khi rơi xuống nước trở lại.
  5. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Tớ cũng vẫn cứ thấy lăn tăn y như cậu. Cứ cho Mk 48 có tầm là 20km, tốc độ 30 knts. Vậy cũng tính năng của ngư lôi hạng trung hoặc hơn hạng nhẹ một tẹo. Thế thì Mẽo làm ra cái quả ngư lôi hạng nặng này làm cái gì cơ chứ? Cứ đi mua lại mấy quả của Thụy Điển hay của Anh về rồi mua license tự làm cho nhanh.
    Nhưng đã cho lên được tới mức như thế, sao cậu không cho nó lên thêm luôn tới tầm max 45 km, tốc độ max 50 knts luôn cho rồi. Cũng vẫn là HƠN 10 km/28 knts. Mà như vậy thì sẽ thấy tỉ lệ tăng tầm, tăng công suất, tăng nhiên liệu cũng không cao lắm, chẳng tới mức vẫn còn thấy gai gai.
    Động cơ piston thế nào thì tớ chẳng biết đâu. Tớ cũng không dám chắc cái dải hoạt động kinh tế/hiệu quả của động cơ con Mk 48 này là ở mức tốc độ nào. Túm lại là mù tịt. Thế nên tớ cũng không dám lập luận về động cơ của Mk 48 dựa trên cái khoảng hoạt động kinh tế của các động cơ piston thông thường.
    Tớ cũng lăn tăn cái đoạn khí xả của con Mk 48 này. Trong mấy đoạn phim tớ đã được xem thì không thấy bong bóng khí xả, mà thường chỉ là bong bóng do chân vịt tạo nên. Nhưng dĩ nhiên là con Mk 48 này không dùng diesel rồi.
  6. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Cái này thì ku DrHuy cũng nói qua rồi. Skval là phương tiện khai báo vị trí tàu mẹ hữu hiệu nhất trong số các loại ngư lôi. Tiếng động cơ càng to, báo cáo càng rõ ràng. Vị trí đầu tiên có tiếng ồn của động cơ chính là vị trí/khu vực có tàu mẹ. Chẳng cần phải nghe ngóng, dùng sonar để tìm làm gì. Nếu tàu mẹ tắt chân vịt nằm im thì càng dễ cho ngư lôi tìm.
    Cái miếng hai bên cùng chết ở tầu ngầm là kiểu khi bị tàu địch phóng ngư lôi, mà khả năng tránh được là rất thấp, thì phóng lại một hoặc vài quả vào vị trí phát hiện tiếng ngư lôi đầu tiên, hoặc/và ngược lại hướng ngư lôi địch đang lao đến (ngoài chuyện phóng ngư lôi bắn chặn ngư lôi địch). Khi tới gần vị trí phát hiện tiếng ngư lôi của địch ban đầu thì ngư lôi của mình bắt đầu tự sục tìm. Lúc đấy tầu của mình có teo rồi thì quả ngư lôi của mình vẫn làm việc. Phóng ngược lại như vậy cũng có thể khiến ngư lôi địch bị đứt dây nối với tàu địch, do địch phải cơ động tránh, hoăc/và đóng cửa ngoài của ống bắn ngư lôi. Như vậy thì địch không còn chủ động lái và điều chỉnh ngư lôi nữa, phương tiện gây nhiễu của mình có khả năng đánh lạc hướng ngư lôi địch tốt hơn. Tàu địch sau khi phóng mà nằm im một chỗ thì cơ hội chết cùng gần như là 100%.
  7. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Má ơi, hổng biết sao chú Janes lại ASROC vô MK-48 của con.
    Đền cho con đi má.
    [/quote]
    Mk 48, Mk 46, Mk 50 đều có thể sử dụng làm ASROC. Hệ thống phóng ASROC được trang bị trên rất nhiều các tàu của Mỹ, bao gồm cả hệ thống phóng thẳng đứng.
    Không chỉ Jane''s, mà FAS, GlobalSecurity... đều có ghép cái ASROC cho Mk 48, và không chỉ Mk 48 mà cả Mk khác nữa.
  8. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Bác lưu ý thời gian biểu em đã pót khi 2 tầu cách nhau 15km
    Khai báo vị trí tàu mẹ, thì tàu địch 10s sau mới nhận được, ghi nhớ xong phóng 1 ping về đó, sau 20s nữa mới có trả lời.
    Trong nón ồn khủng khiếp của skval, các thiết bị passive mất điện, chỉ còn trông chờ vào sonar, mà sonar chậm như thế, lấy gì để hướng mục tiêu từ tàu mẹ.
    Chưa kể đến việc ai chạm đích trước, cứ lái dây lag 20s thì còn lâu mới tìm được tàu mẹ skval. Dăm quả decoy nữa là hoàn thành nhiệm vụ tàng hình cho tàu mẹ của skval lẩn mất tích.
    Skval cũng vào vùng chiến đấu tích cực trước MK-xxx (khoảng 4km cách mục tiêu) để có thể sử dụng sonar chủ động dò quét và tấn công.
    Việc ghi lại vị trí của tàu mẹ skval là vô nghĩa, vì các sĩ quan trên tàu cũng biết thừa vị trí phóng skval chắc chắn lưu trong máy tính đối phương, và (đoán mò) chắc họ cũng đã tập luyện chán tình huống này để biết cách ẩn nấp ở chỗ nào rồi Cũng xin đề nghị bác không bắt bẻ em như mấy ku kia, em chỉ nói tắt máy (ý là tắt chân vịt, lượn xuống sâu) chứ em bảo phanh kít tại chỗ hồi nào ????
    Về động cơ pít tông, nó có 2 hành trình lên và xuống của pít tông, lên phải đẩy khí thải, khí thải áp càng cao thì mô men hãm càng lớn, càng tốn công của thì sinh công (khi khí cháy cao áp đẩy pít tông đi xuống)
    Động cơ turbin không bị cái hiệu ứng cản này, cứ chênh áp tốt là hoạt động.
    Về gây đứt dây đối phương, skval cũng khá được việc, xung mặt đầu sóng của nó mạnh hơn hẳn so với các ngư lôi khác, mà khi phóng từ xa như thế, các ngư lôi đi thẳng thì khỏang cách hành trình chắc cũng chỉ vài chục m mà thôi.
    Chuyện bác bảo em làm tròn 10+ thành 50 thì hơi buồn cười. Theo lệ làng, 10+ chỉ tính kịch là 20 thôi chứ, nếu trên thì phải là 20+ đúng không ạ
    Được kien0989 sửa chữa / chuyển vào 15:52 ngày 08/08/2007
  9. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Bởi vậy xu páp xả luôn được cho mở sớm, lực tiêu hao để tống khí thải ra khỏi buồng đốt là không đáng kể.
  10. lamborghinimurcielago

    lamborghinimurcielago Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2005
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    0
    Động cơ piston loại dùng 1 lần này thì nó làm như xe F1 đấy, cứ cho tăng tỉ số công suất/dung tích tối đa chứ cần gì kinh tế với nhiên liệu.

Chia sẻ trang này