1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tầu chiến, chiến hạm

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi nVIDIA, 29/06/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. SSX

    SSX Guest

    Rất may là tìm được nới có số liệu tin được về MK-48 cũng như có giải thích tạm được.
    Trong này có khá đủ các loại MK.
    http://www.navweaps.com/Weapons/WTUS_PostWWII.htm
    Một chú đang chui trong ống phóng:
    [​IMG]
    Performing maintenance on a 21" (53.3 cm) torpedo tube aboard USS Norfolk SSN-714 in January 2006
    U.S. Navy Photograph 060117-N-5863B-129
    Bài dịch phần ghi chú:
    GHI CHÚ:
    MK-48 được thiết kế để chống tầu ngầm nhanh, lặn sâu và tầu nổi có đặc tính cao. Nó được tất cả các tầu ngầm hải quân trang bị. Phiên bản cải tiến MK-48 ADCAP (khả năng cao nâng) được trang bị cho tầu ngầm tấn công và tầu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Ohio (SSBN-726). MK-48 thay thế cho loại MK-37 và MK-14. MK-48 và MK-48 ADCAP có thế phóng và điều khiển bằng dây và không dây và có thể tự tìm mục tiêu chủ động/bị động. Khi phóng nó kích hoạt chương trình tìm mục tiêu, bám và tấn công. Cả hai loại này có thể điều khiển để lại tấn công nhiều lần nếu mất mục tiêu.
    Phiên bản không có đầu đạn nguyên tử lao đến tầu ngần lặn sâu, tốc độ cao rất nhanh, ngư lôi lặn sâu có hệ thống dẫn đường có đặc tính cao, mà phiên bản MK-37 kế thừa từ công nghệ của WW2. Loại này (MK-37) bắt đầu phát triển 11/1956 trong thành phần của chương trình RETORC (Nghiên cứu hình dạng ngư lôi).
    Năm 1960 dự án riêng về ngư lôi hạng nặng được đặt ra và gọi là EX 10, sau đó là Mark 48. Sau khi thử thách khả năng của nhà thầu và sự cạnh tranh giữa các nhà thầu, hợp đồng thực hiện dự án về tay tập đoàn Westinghouse. Một hợp đồng song song thuộc về nhà chế tạo Clevite để phát triển hệ thống tương tác âm. Hợp đồng với Westinghouse sau đó được mở rộng để bao gồm cả turbine lực của MK-48 Mod 0 (kiểu 0), cái duy nhất có khả năng ASW (Anti-submarine warfare, một chương trình chống tầu ngầm). Một vài đơn vị Mod 0 đã được chế tạo để thử nghiệm, nhưng năm 1967, người ta quyết định rằng khả năng chống tầu nổi cũng cần thiết. Một vài người cảm thấy rõ ràng đó là thêm một thủ đoạn để giữ cho Clevite tồn tại chứ không phải là nhu cầu cần thiết.
    Sự cạnh tranh giữa MK-48 Mod 1, do Clevite đưa ra ở dạng sơ khai và Mk-48 Mod 2, bản thiết kế tiếp theo Mod 0 của Westinghouse. Ngư lôi của Westinghouse dùng turbine Sunstrand như là Mod 0 làm động cơ đẩy, trong khi Clevite dùng động cơ đốt ngoài Otto dạng piston đồng trục. Một trong số các yếu tố chọn lựa là tính hiệu quả rõ ràng hơn của động cơ piston, đặc biệt khi lặn sâu, để đối chọi với tính không ồn nhưng kém hiệu quả hơn của turbine. Hệ thống âm cũng có một vài khác biệt. Vào năm 1971, sau khi đánh giá một cách cạnh tranh, hợp đồng chế tạo được giao trọn vẹn cho Gould15 ( Clevite trước đây). Các ngư lôi MK-48 Mod 1 đầu tiên được trang bị cho hạm đội vào năm 1972, 12 năm sau khi phát triển các đặc điểm của nó đã được chấp thuận.

    Thường xuyên được công bố, nhưng không chính thức các số liệu cho thấy Mod 0 có thể đạt đến 55 knots tầm 35,000 yards (32,000 m) và có thể hoạt động tại độ sâu đến 2,500ft (760 m), nhưng không tại tốc độ lớn nhất. Hệ thống dò tìm mục tiêu âm thanh của nó được công bố là có thể bám mục tiêu trong khoảng 4,000 yards (3640 m), vào khoảng 4 lần hơn MK-37. đặc điểm này gây ấn tượng và nhìn chung là đầy đủ để xử lý các mục tiêu lặn sâu, chạy 30+ knot.
    Tổ hợp của khả năng sẵn sàng, ổn định để điều khiển tìm kiếm mục tiêu, bám và di chuyển tấn công lại và dẫn đường bằng dây làm cho ngư lôi trở thành thứ vũ khí kinh hoàng. Hơn nữa thông tin 2 chiều của loại Mod 3 cung cấp dữ liệu từ bộ dò sonar của ngư lôi và các dữ liệu hoạt động thực tế (như vận tốc, độ sâu...) đến hệ thống điều khiển bắn của tầu ngầm, như vậy, nâng cao các đặc tính về cơ bản. Mod 4 có thêm các đặc tính mở rộng của vỏ, kể cả tăng tốc độ và độ sâu cũng như khả năng bắn và quên. Các ngư lôi hiện có được nâng cấp bằng bộ kit và MK-48 Mod 4 được chế tạo từ năm 1980. Mod 5 là nâng cấp tạm thời cho các ngư lôi hiện có trong khi chờ ADCAP. MK-48 có những vấn đề tồn tại, nhưng là loại vũ khí tinh vi và vượt trội. Các bức ảnh công bố khi phá huỷ mục tiêu minh chứng cho tính hiệu quả của nó. Phê phán kỹ thuật chính của MK-48 dường như là nó thực sự ồn ào.
    Khoảng giữa 1960, tàu ngầm xô viết đã lặn sâu 650 đến 1000 ft (200 đến 300 m) và vận tốc dưới nước dưới 30 knots. Khả năng của MK-48 đời đầu rõ ràng là có khả năng tấn công những mục tiêu như vậy. Sự hiện diện của tầu ngầm xô viết loại ALPHA với vỏ titanium không từ tính, lặn sâu 2,500 ft (760 m) và vận tốc dưới nước vượt quá 40 knots rõ ràng là tạo ra mối đe doạ ghê ghớm chống lại những cái mà tướng chỉ huy hải quân đưa ra về các yêu cầu tác chiến vào năm 1975. 2 cách để thoả mãn những yêu cầu này đã được thực hiện. Đầu tiên là "chương trình phát triển vỏ", cái này tận dụng khả năng các ngư lôi hiện có. Sau đó là loại ngư lôi mới hoàn toàn ADCAP. Thay đổi chủ yếu trong loại ADCAP bao gồm toàn bộ hệ điện tử kỹ thuật số mới, dẫn đường quán tính (thay cho hệ dẫn con quay hồi chuyển), thu nhỏ khoang dành cho điện tử tương ứng với mở rộng khoang nhiên liệu. Vỏ ngư lôi được làm chắc chắn và gồm cả các đặc điểm của chương trình phát triển vỏ. Động cơ piston của MK-48 được giữ lại, nhưng mở luồng nhiên liệu lớn hơn để mang lại vận tốc ước lượng 63 knots. Rất nhiều trong số các thay đổi là khả thi bằng việc áp dụng các bo mạch tích hợp, kể cả bộ vi sử lý, có kích thước nhỏ gọn đủ để di chuyển nhiều bộ phận chức năng điều khiển lên đầu mũi. Cuộn dây điều khiển được di chuyển vào vị trí cuối cùng của thùng nhiên liệu, cũng như các bố trí khác.
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 01:46 ngày 09/08/2007
  2. SSX

    SSX Guest

    Thông số cũng của trang trên, để ra đây để các pro rộng đường phán.
    [​IMG]
    Có thể thấy mấy điểm đáng chú ý:
    1. 55 knots cùng với range 35,000 yards
    đã ngậm ngùi ra đi cùng với nhà thầu Westinghouse.
    2. Cái động cơ turbine rất yên lặng của Westinghouse cũng cùng chung số phận.
    3.Trong khi ra sức phê phán Shkval thì MK-48 mang động cơ piston cũng ồn ào không hề kém.
    4. Việc mở to luồng nhiên liệu chỉ làm cho "có khả năng 63 knots" nhưng chính vì quá ồn nên chỉ dám chạy ở 28+ knots.
    Xin đừng bảo 28+ là 280 cũng được. Đành rằng là nó có thể chạy nhanh hơn. Nhưng tốc độ này chắc chắn đã được tính toán và tối ưu để đối phương không hoặc ít khả năng phát hiện trong tầm tác chiến?
    5. Loại ADCAP có tốc độ cũng chẳng khác loại Mod 4, Mod 5 bao nhiêu?
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 03:52 ngày 09/08/2007
  3. SSX

    SSX Guest

    Mấy cái động cơ đây, mời bác hairyscary xem, ảnh không được rõ lắm.
    Con piston engine này thấy duy nhất dùng cho loại USGM, loại này dùng cho xuất khẩu giá rẻ. Động cơ này giống MK-48, nhưng tầm của nó đến 40 km nên ồn thì cũng chưa thằng nào làm được gì.
    [​IMG]
    Còn con này là turbine. Nói chung bọn Nga toàn dùng ắc qui+động cơ điện hay turbine nhiên liệu đơn rắn, lỏng, peroxit. Đa nhiên liệu: turbine Kerosene+Air Wet, Kerosene+ Peroxit. Toàn loại quái dị nên tầm với tốc mới kinh thế.
    [​IMG]
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 04:13 ngày 09/08/2007
  4. SSX

    SSX Guest

    (tiếp MK-48)
    Tuy nhiên vấn đề chưa phải là đã hết.
    Có một câu hỏi là nếu tầm và tốc của ADCAP so với Mod 4 theo như trang web này không tăng bao nhiêu thì chú SAM tăng khoang nhiên liệu, mở rộng đường nạp liệu để làm gì?
    Tuy không đồng ý nhưng có thể thấy bác cả hairyscary rất tinh ý khi nói greater than là có vấn đề . Thì ra chú SAM giấu bảo bối ở chỗ này đây: Điều khiển dây, thông tin 2 chiều để làm gì. Nếu lúc phóng MK-48 phải thật im để tránh bị phát hiện thì lúc đến gần đối phương rồi đâu có cần thiết, phải tăng tốc chứ. Khi bị mất mục tiêu cần phải tìm lại để bám đuổi cũng cần phải điều chỉnh vận tốc cho phù hợp. Tinh vi thật!
    Vậy thì cần đặt lại câu hỏi: Thế thì tầm và tốc trong trang web kia là tầm và tốc nào? là trung bình cho cả hành trình hay là tính lúc mới phóng. Cái này xem chừng là khó đây.
    Bác hairyscary cho ý kiến nhé.

  5. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Bác SSX, phải chơi kiểu tản văn chứ bác cứ táng kỹ thuật ra thế thì còn ai tán phét nữa hả bác
    Chú đóc tờ không thấy ó é gì về sonar nhỉ, buồn quá cơ !
    Bác SSX có tìm được ổ nào chứa các mặt cắt chi tiết tầu ngầm Mỹ không cho em xin
  6. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Cũng giống như ku Dr. Huy đã chỉ ra, cậu đã cho chân vịt dừng lại. Tàu lúc đấy chỉ cơ bản là trôi theo quán tính, nên sẽ đi được bao xa?
    Sonar chủ động trong quân sự sử dụng những giải âm nào thì tớ chịu, không phải là quên. Sử dụng sonar chủ động, từ bản thân nó, đã có nghĩa là việc sử dụng âm thanh. Hiện người ta cũng có cả sonar dùng sóng hạ âm (low freq.) và cả ở cái khoảng giữa giữa (mid freq.). Sonar dùng siêu âm có tần số cao cũng được dùng để dò đường/tình trạng băng cho các tầu ngầm. Còn phổ âm do động cơ và hoạt động của skval tạo ra là như thế nào ở trong nước biển thì tớ cũng mù tịt. Nếu có cái chỗ nào cho biết chi tiết chuyện này thì cậu post lên đây để chia sẻ cùng mọi người. Tớ cám ơn trước.
    Tuy nhiên, cái bộ phận để lắng nghe của hệ thống sonar thì nó không chỉ hạn chế ở mức siêu âm mà thôi, mà bao gồm cả một dải âm thanh rộng.
    Trước khi có skval được trang bị đầu dò, việc đơn giản để tránh skval là thay đổi độ sâu/hướng đi/tốc độ ngay khi nghe thấy tiếng của nó. Khi chưa có đầu dò, skval chỉ là loại bắn thẳng, đi thẳng.
    Tiêu chí về độ im lặng của ngư lôi dĩ nhiên là một điều rất cần thiết. Tớ không dám nói là Mk 48 im lặng tới mức độ nào, và ở khoảng cách bao xa thì có thể bắt đầu nghe được tiếng của nó, vì những cái này tớ không biết/không có thông tin. Tuy nhiên, trong những gì tớ đọc được về Mk 48, người ta có nói tới chế độ silent running ở tốc độ thấp trong bối cảnh đối lập với pha tấn công ở tốc độ cao. Dĩ nhiên là tớ kô biết cái động cơ của Mk 48 nó ồn tới mức nào, và được giảm ồn tới mức nào. Nhưng việc Mk 48 có chế độ hai tốc độ (dual speed) và có thể thay đổi tốc độ khi trong hành trình là một điểm để thấy rằng người ta cũng lưu tâm tới việc giảm khả năng để lộ tiếng ồn của nó.
    Tuy nhiên, cũng có thể thấy là việc giảm tiếng ồn của động cơ hoàn toàn là việc khả thi. Tỉ dụ như cái máy phát điện to đùng ở chỗ tớ chẳng hạn, mua thêm cái vỏ chống ồn giá gần bằng nửa giá tiền của máy, chụp ra bên ngoài, tiếng ồn của máy khi vận hành giảm đi rất nhiều. Ngược lại, tiếng ồn do chân vịt gây ra ở các ngư lôi tốc độ cao lại khó có thể làm giảm được. Tiếng ồn này do các bóng khí sinh ra trên mặt chân vịt, khi rời chân vịt và giảm vận tốc, các bóng khí này bị sụp vào trong do áp lực của nước và gây ra tiếng ồn. Cách để tránh điều này dễ nhất là giảm tốc độ của quả ngư lôi. Vì thế nên việc có chế độ chạy 2 tốc độ hoặc nhiều mức tốc độ có lợi thế riêng. Trong khi đó, quả 63-76 chỉ có một mức tốc độ, và ở tốc độ 50knts gì đấy của nó thì việc giữ im lặng là chuyện không tưởng, chưa cần đến lúc cái quả skval gắn thêm (nếu có) khởi động.
  7. lamborghinimurcielago

    lamborghinimurcielago Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2005
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Amur 1650
    [​IMG]
    Amur 950
    Amur 950 nhỏ hơn lại có 10 ống phóng nhỉ
  8. lamborghinimurcielago

    lamborghinimurcielago Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2005
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    0
    Em sửa lại hình 950
  9. lamborghinimurcielago

    lamborghinimurcielago Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2005
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    0
  10. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    1-Tớ thực sự không hiểu thế nào mới là thông thường, hoặc liệu người Mỹ có chấp nhận cái chuẩn thông thường của cậu. Với tớ, tớ hiểu rằng khi đưa ra thông tin về Mk 48 như thế, người ta không phải là che giấu thông tin, mà chỉ là cung cấp một phần của thông tin. Và cái cách làm như thế trong việc công bố những thông tin cần bảo mật là rất bình thường. Hoặc có lẽ với người Mỹ, trong việc cung cấp thông tin về lực lượng silent service của họ thì việc cung cấp thông tin như vậy là bình thường, còn cậu thì cho là không.
    2-Tàu ngầm không phóng ASROC mà chỉ phóng SUBROC, nên không có chuyện ống phóng thẳng đứng cho ASROC trên tàu ngầm.
    SUBROC, như tớ đọc thấy, thì có đầu đạn là một cục thuốc nổ hoặc một đầu đạn hạt nhân chứ không phải là một quả ngư lôi.

Chia sẻ trang này