1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tầu chiến, chiến hạm

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi nVIDIA, 29/06/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Tớ nhớ không nhầm thì phải. Cấu trúc đinh tán dùng từ trước WW2, và đến giờ vẫn khá phổ biến trên các máy bay vận tải, dân dụng...
    Công nghệ tán không phải là đảm bảo chịu được xoắn, vặn, mà nó là liên kết ít bị mỏi hơn liên kết hàn khi chịu các lực này.
    Khi công nghệ hàn đạt được đến mức các đường hàn và vật liệu coi như đồng nhất, ta có một cái vỏ cực chắc, và rẻ hơn.
    Mig 25 bị chê 2 điểm chính:
    - vỏ bằng thép, rỉ nhoen rỉ nhoét
    - radar dùng bóng chân không.
    Cái chê thứ nhất tịt ngóm vì chả thấy cái đinh tán nào, và các nhà khoa học Tây ớ ra vì chịu lực vẫn thế, chỉ nặng hơn các hợp kim của Tây khoảng 10-15%, nhưng giá thì
    Cái chê thứ hai cũng nhạt ngay, vì một số pro Nga trong quân Mỹ chỉ ra rằng: cái bóng chân không rẻ tiền làm việc rất chuẩn (chúng ta cùng nhớ rằng đến bây giờ, các hệ thống âm thanh siêu đắt vẫn dùng bóng chân không làm tiền khuyếch đại âm tần, bán dẫn nếu được dùng chỉ ở tầng cuối), và bóng chân không rất dễ thay thế trong điều kiện dã chiến.
    Ở tần số siêu cao như radar, bóng chân không với các hốc cộng hưởng có sóng phát ổn định hơn hệ bán dẫn (cùng giá) rất nhiều, và về độ ổn định với nhiệt độ thì có thể gọi là siêu việt! Về công nghệ chế tạo, có thể dễ dàng chỉnh sửa đặc tuyến của đèn, dễ hơn rất nhiều lần việc cân chỉnh, thiết kế các mạch bán dẫn.
    Với tầu ngầm, do không thể có một hình dáng hình học hòan hảo để đảm bảo áp lực nước lên vỏ chỉ tạo nên ứng suất kéo - nén trên mặt tầu (hình dạng hòan hảo này là hình cầu) nên vỏ tầu vẫn phải chịu lực cắt và uốn trên vỏ. 2 cái lực này là nguyên nhân phá hủy mối hàn của tất cả các mối hàn được tính tóan trên thế giới. Vì thế, muốn xuống sâu, phải có mối hàn xịn, nhất là ở các độ sâu lớn trên 1000m (áp 100at, là nơi mà cục bêtông mác 200 xuống đến đó thì bị bóp vụn thành cám)
    Không rõ mối hàn trên 1 tầu Akula là bao tiền, nhưng việc Mỹ phải chi ra từng đấy tiền chỉ để sửa mối hàn cho thấy các vết hàn vỏ tầu ngầm đắt đỏ thế nào.
    Tuy nhiên, vụ sửa tàu Seawolf tớ đánh giá là sửa để chạy chứ không phải sửa để xuống sâu lần nữa, vì với hệ thống quản lý chất lượng của Mỹ, khó có sai sót thi công một cách tòan diện như vậy trên 1 dự án tỷ đô. Có nghĩa là việc mối hàn rạn nứt do bản thân công nghệ hàn chứ không phải kỹ thuật hàn. Mà công nghệ hàn khi lựa chọn dùng cho dự án 2 tỷ đô (cộng với lịch sử chết vì hàn lởm) phải là tốt nhất trong đám tốt rồi, chả lẽ một công nghệ mới hơn, chưa thử nghiệm đã phải ứng dụng vào Seawolf ?
    Tớ đóan mò là Seawolf sẽ không xuống được sâu hơn độ sâu vừa gây sự cố. Độ sâu đấy là bao nhiêu bác SSX nhỉ ?
    Được kien0989 sửa chữa / chuyển vào 09:14 ngày 27/08/2007
  2. SSX

    SSX Guest

    [​IMG]
    [​IMG]
  3. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Mig-25 dùng cả đinh tán lẫn hàn. Đinh tán làm tăng sức cản, nhất là khi bay tốc độ cao. Nhưng LX vẫn để đinh tán ở những chỗ ít gây tác động (làm tăng sức cản) nhất. Google theo từ khoá mig-25 rivet sẽ ra cả đống.
    Dưng mà chuyện này cũng không phải chuyện tàu bè rồi.
  4. congchi1

    congchi1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    902
    Đã được thích:
    0
    Nhầm, bác có vứt cục BT xuống nơi sâu nhất của đáy đại dương thì nó cũng chả vỡ được, đơn giản vì nó chịu ứng suất cầu.
  5. thocondangyeu_01

    thocondangyeu_01 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/04/2006
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    0
    Nga ngố còn phải cám ơn các bạn quốc tế dài dài vì cái vụ kíu hộ tầu ngầm.Bác ăn diu chỉ việc khai thác sâu vào vấn đề này là mấy bác poro Nga im như thóc ngay.cố lên Bác.
  6. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Hình như không phải. Khối bêtông có các lỗ rỗng bên trong, dù rất nhỏ. Ở áp lực đó nước không vào được trong thì nó bóp nát bêtông ra từng cục nhỏ. Miếng chì ném xuống sẽ bị ép đến mỏng dính và tan thành từng hạt cầu bé tí tị.
    Chỉ có khối bêtông đặc chắc, không có bọt khí bên trong mới không vỡ. Nhưng khối bêtông đó chắc cũng khó đúc !
    Quên mất, WO AI NI
    Được kien0989 sửa chữa / chuyển vào 16:51 ngày 27/08/2007
  7. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Bây giờ nói chuyện lặn sâu . Lặn sâu làm gì ? chủ yếu là tránh máy bay . Mỹ không hề bị đe doạ vì máy bay săn ngầm lặn sâu là vô ìch . Nga thì ngược lại . Nhưng muốn lặn sâu võ thép phải dầy . đường kính thân tầu càng to sức chịu lực càng kém nên võ phải càng dầy hơn . Nga tầu lớn 2 lớp võ đường kính to khủng long nên võ siêu dầy hậu quả siêu nặng . vừa to sức cản lớn lại quá nặng muốn chạy tốt cần động cơ siêu khủng long . vấn đề nhức óc nhất của động cơ nuke tầu ngầm là hệ thống tải nhiệt . hệ thống này trực tiếp dùng nước biển và hệ thống van xã của nó tạo vấn đề tiếng ồn siêu khủng . Tầu mỹ bé tí lại rất nhẹ vì thế động cơ nhỏ do đó họ dể dàng giải quyết vấn đề từ lâu . Nga động cơ quá khủng không giải quyết nổi . đã có hơn 500 thuỷ thủ nga chết vì tầu hỏng hệ thống làm nguội là chính . mổi lần cố cải tiến lại tai nạn chết người . Mấy chục năm rồi Nga không chế tạo bất cứu một tầu ngầm tấn công hạt nhân mới nào dù tầu củ đã hưu và tự chết gần hết rồi . Nga chỉ chế tạo nhiều kilo tạm thay thế nhiệm vụ phòng thủ . nguyên nhân ? ngoài thiếu tiền cơ bản là cục tình báo trung ương còn chưa tìm được kẻ cứu độ giúp giải quyết như Toshiba từng giúp cứu cái chân vịt quá ồn của Akula . rõ khổ cho hệ chiên da . vậy mà cũng dám nổ dám la làng . Toàn sống nhờ kỹ thuật cứu độ cả hihiii.....
  8. congchi1

    congchi1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    902
    Đã được thích:
    0
    Vàng 1 : Về lý thuyết thì có thể nhưng thực thế thì không vì beton đổ thủ công trên công trường cũng đã đạt yêu cầu về độ chặt. Đem ép cục beton M200 thì cần ứng suất 200kg/cm2 (tương đương 2000m nước nó mới vỡ), nhưng nếu ép có kiềm chế hông (gần giống như dưới biển) thì khả năng chịu tải tăng lên rất nhiều.
    Vàng 2 : Chì thì không có lỗ rỗng, nên không thể phá hoại được, không có chuyện bị ép tan thành các cục chì li ti (chả hiểu ép 1 cục chì hình cầu thành các cục chì hình cầu nhỏ li ti như thế nào).
    Khi giải bài toán chịu lực, phá hoại, trường ứng suất trong vật thể được phân thành trường ứng suất cầu và ứng suất lệch. Ứng suất cầu chỉ gây thay đổi thể tích, không gây phá hoại. Chỉ có ứng suất lệch gây phá hoại. Dưới đáy biển là nơi tác dụng ứng suất cầu lý tưởng nhất.
    Xem phóng sự về tàu Titanic, những đồ dùng bằng những vật liệu mềm hơn chì rất nhiều vẫn tồn tại trong con tàu.
  9. dungsamtien

    dungsamtien Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2005
    Bài viết:
    2.909
    Đã được thích:
    59
    qúa chí lý.chẳng qua là Mỹ k muốn lặn sâu thôi nhé các Bác , chứ với nền công nghiệp hàng đầu thế giới thì việc chế tạo 1 con tàu lặn sâu như tàu Ngố chỉ chuyện nhỏ như con thỏ.Các chuyên gia Mỹ mà đọc được những dòng chữ này đảm bảo mát cả mặt.Cám ơn Bác ăn diu nhé.
    Dưng mà dặn trước các thuỷ thủ Mẽo cũng phải nên cẩn thận. kẻo buồn buồn lỡ ngủ gật đưa tàu xuống sâu 1 tí thì ...lúc đó chiên da cứu hộ cũng đành bó tay thôi. k còn miếng xác mà đưa về
  10. bongbang04

    bongbang04 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2005
    Bài viết:
    266
    Đã được thích:
    0
    Hôm trước đọc tin ở đâu có nói, Vladimir Masorin- Tư lệnh hải quân Nga có phát biểu : " Trong 20 năm nữa Nga sẽ cố gắng phấn đấu trở thành cường quốc hải quân số 2 thế giới". Chính tư lệnh hải quân Nga còn công nhận sự vượt trội của Hải Quân Mỹ thế mà các bác cứ ngồi cãi nhau suốt ngày về mạnh yếu. Cường quốc thì đâu phải là có nhiều tàu mới trở thành cường quốc. 20 năm nữa chỉ mới dám mơ đến số 2 mà bây giờ đã có người đòi phong lên số 1 rồi. Các pro nên chú tâm vào mặt kỹ thuật đi, đừng chú tâm vào chuyện ai hơn ai.
    Đây là nguyên tác :
    Nỗi lo về một cuộc chiến tranh lạnh ở Bắc cực
    Tàu nghiên cứu Nga "Akademik Fjodorow" (tháng 5/2006)
    Chuyến đi nghiên cứu của Nga về vùng đất dưới đáy biển ở Bắc cực sắp tới đích, và một cuộc đấu tranh giành tài nguyên sắp bắt đầu. Một số quốc gia lên tiếng đòi chủ quyền đối với vùng đất này.
    Trong lịch sử nghiên cứu Bắc cực thì chuyến đi nghiên cứu hiện nay thuộc diện phưu lưu và táo bạo nhất. Tầu ngầm mi ni của Nga có nhiệm vụ lặn xuống tới độ sâu 4 km ở Bắc cực để cắm cờ trên mảnh đất ở dưới đáy biển này. Hai tầu ngầm mini "Mir 1" và "Mir 2" đã tiến hành lặn thử thành công hôm chủ nhật (29/7). Chiều ngày 1/8 tầu phá băng "Rossiya" và tầu nghiên cứu "Akademik Fjodorow" cũng đã đến Bắc cực.
    Nga tuyên bố đây là một chuyến thám hiểm vì mục đích nghiên cứu khoa học, nhưng ý đồ chính trị rất rõ ràng. Nga muốn khẳng định chủ quyền đối với một khu vực rất giầu có về tài nguyên. Do thay đổi khí hậu và lớp băng bao phủ Bắc cực đang tan nên việc tiếp cận vùng tài nguyên giầu có này dễ dàng hơn trước. Ông Artur Tschilingarow, người phụ trách chuyến thám hiểm của Nga đồng thời là nhà nghiên cứu Bắc cực nổi tiếng nhất của Nga nói "Bắc cực là của Nga, chúng ta phải chứng minh Bắc cực là sự kéo dài của thềm lục địa Nga."
    Có nhiều khả năng vùng đáy biển Bắc cực rất giầu tài nguyên. Theo ước đoán ở đây có khoảng 10 tỷ tấn dầu mỏ và khí đốt nằm trong vùng đất rộng 1,2 triệu km2 bao quanh Bắc cực.
    Người Nga cho rằng vùng thềm lục địa của Nga kéo dài tới đáy Bắc cực, dưới dạng một sườn núi Lomonossow nằm ngầm dưới biển. "Mir 1" và "Mir 2" có nhiệm vụ lấy mẫu đất ở đáy biển để chứng minh điều này. Khó khăn thách thức lớn nhất đối với các nhà thám hiểm là tầu ngầm phải nổi lên đúng ở vị trí mà nó xuyên qua mặt băng khi lặn xuống đáy biển.
    Trong khi đó người Đan Mạch cũng muốn chứng minh về mặt khoa học sườn núi Lomonossow thuộc về Băng đảo (Groenland), có nghĩa Bắc cực thuộc về Đan Mạch. Thorkild Meedom thuộc Bộ Nghiên cứu của Đan mạch nói với báo The Scotsman hiện nay các nhà khoa học làm việc trên hai tầu phá băng đang vẽ bản đồ vùng biển Bắc cực. Hoa kỳ, Canada và Na Uy cũng muốn sở hữu những khu vực trong phạm vi vòng tròn Bắc cực. Theo luật quốc tế các nước này đều có quyền khai thác về mặt kinh tế trong khu vực 200 hải lý ngoài khơi nước mình.
    Theo nhận định của các nước như Mỹ, Đan mạch, Na uy, Canada thì Nga đã quá táo tợn trong vấn đề này. Đã xuất hiện dấu hiệu về sự đụng độ trong tương lai. Canada dự định đầu tư khoảng 5 tỷ Euro để xây dựng 8 tầu tuần tra. Thủ tướng Stephen Harper đã có lời mạnh mẽ khi bình luận:"Trong việc bảo vệ chủ quyền của mình thì không có gì quan trọng bằng bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Kanada." Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong thời đại giá dầu mỏ, khí đốt và các khoáng sản không ngừng tăng.
    Tuần trước truyền hình Nga phát đi hình ảnh những máy bay lượn trên tầu nghiên cứu Nga "Akademik Fjodorow", họ cho rằng đó là máy bay do thám của Nato. Hãng thông tấn RIA Nowosti đưa tin dựa vào nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga về việc máy bay chiến lược của Nga sẽ luyện tập ném bom và bắn hạ tên lửa đạn đạo ở Bắc cực trong tháng 8/2007.
    Wladimir Massorin, tư lệnh lực lượng Hải quân Nga tuyên bố : trong 20 năm tới, Hải quân Nga sẽ trở thành lực lượng hải quân có sức mạnh đứng hàng thứ II thế giới. Nước Nga đến lúc đó sẽ có không ít hơn 6 tầu sân bay với lực lượng chiến đấu.
    Tuy nhiên có nhiều dấu hiệu cho thấy Mátcơva đang có ý định tăng cường mạnh mẽ lực lượng hải quân. Theo "RIA Nowosti" thì đến năm 2015 Mátcơva dự kiến sẽ đầu tư 140 tỷ Euro vào việc tái vũ trang trong đó dành khoảng 1/4 ngân sách để đóng những con tầu mới . Phó thủ tướng Sergej Iwanow cho hay đến năm 2030 Nga sẽ tăng số lượng tầu chiến lên 50%.
    Việt Phương
    Theo Spiegel
    DânTrí
    Thứ Bảy, 04 Tháng Tám 2007 12:16, Ý kiến(0)

Chia sẻ trang này