1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tầu chiến, chiến hạm

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi nVIDIA, 29/06/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. SSX

    SSX Guest

    Bác masan vẫn đang xx cái vụ yy hồi trước đây mà.
    Thông cảm nhé SGK cũng còn sai đầy.
    Chán quá bài này toàn quân ta, Giá nói về địch mà thế thì hay.
  2. SSX

    SSX Guest

    Cuộc chiến tranh dưới đáy biển

    Sau Thế chiến II, hải quân Mỹ liên tục cho ra những loại tầu ngầm tối tân nhằm thực hiện các chiến dịch tình báo chống Liên Xô. Để đối phó, Matxcơva cũng tiến hành các kế hoạch riêng và cả hai đã tạo ra một cuộc ?oChiến tranh Lạnh không tuyên bố dưới đáy biển.
    Từ khi bắt đầu Chiến tranh Lạnh (1948) đến lúc kết thúc giai đoạn đặc biệt trong lịch sử quan hệ quốc tế này (1991), hải quân Mỹ đã thực hiện hơn 2,000 điệp vụ bí mật. Trong đó, lực lượng tầu ngầm vốn được mệnh danh là những chiếc máy bay U-2 dưới mặt nước đã đóng vai trò quan trọng nhất.
    Do được tập trung tiềm lực, hải quân Mỹ có trong tay một lực lượng tầu ngầm hùng hậu. Vào thời điểm năm 1991 họ có khoảng 61,000 thủy thủ, 34 tầu ngầm mang tên lửa và 89 tầu ngầm tấn công.
    Những chiếc tầu ngầm của Mỹ có mặt ở khắp các vùng biển trên thế giới, từ Bắc Đại Tây Dương, Địa Trung Hải cho tới những nơi sâu nhất của Thái Bình Dương. Thậm chí tầu ngầm Mỹ còn đến sát bờ biển hoặc vào sâu trong khu vực quanh các hải cảng của Liên Xô để do thám.
    Nhằm tăng khả năng theo dõi, Mỹ còn xây dựng một hệ thống định vị âm thanh rất tinh vi đặt tại các căn cứ trên bờ gọi là Hệ thống giám sát âm thanh (SOSUS), chuyên bắt tín hiệu từ những chùm ống nghe bố trí ở bên dưới các vùng biển chiến lược. Với thiết bị này, người Mỹ có khả năng lần theo dấu vết của những chiếc tầu ngầm Liên Xô cách bờ biển nước Mỹ hàng ngàn dặm.
    Cuộc "Chiến tranh lạnh dưới đáy biển" được Mỹ khởi động không lâu sau Đại chiến II. Khi đó, hải quân Mỹ vẫn còn sử dụng loại tầu ngầm Pigboat cổ điển đã được nâng cấp nhưng có tốc độ rất chậm. Cùng với sự phát triển của cuộc Chiến tranh lạnh, trang bị cũng như tốc độ của tầu ngầm Mỹ đã phát triển mau lẹ.
    Chiếc tầu ngầm sử dụng năng lượng hạt nhân đầu tiên của Mỹ mang tên USS Nautilus được hạ thủy năm 1954. Năng lượng hạt nhân cộng với việc ứng dụng kỹ thuật thuỷ động lực học và thiết kế thân tầu kiểu thon dài như điếu xì gà đã làm nên cuộc cách mạng trong công nghệ đóng tầu ngầm. Tầu ngầm của Mỹ lúc này có thể di chuyển liên tục hàng tháng, dưới độ sâu hàng trăm mét với tốc độ cao ngang ngửa với các chiến hạm trên mặt nước.
    Đỉnh cao trong cuộc chạy đua tầu ngầm của Mỹ diễn ra vào năm 1960 khi hải quân nước này giới thiệu loại tầu ngầm ?oBoomer mang tên lửa đạn đạo (SSBN), thay thế cho loại tầu ngầm mang tên lửa hành trình (SSGN).
    Chiếc tầu ngầm SSBN đầu tiên của Mỹ mang tên USS George Washington là loại tầu ngầm lớp Skipjack được cải tiến, có khả năng mang 16 quả tên lửa Polaris. Loại tầu ngầm tấn công này đã kết hợp hoàn hảo giữa tốc độ và độ ồn khi di chuyển. Chúng được giao nhiệm vụ hộ tống các tầu sân bay, bảo vệ cho những tuyến đường biển chiến lược, chống lại các loại tầu ngầm tấn công và tầu ngầm SSBN của Liên Xô.
    Sang những năm 1980-1990, loại tầu ngầm lớp Los Angeles của Mỹ, được coi là loại tầu hạt nhân hiện đại nhất thế giới lúc đó, đã thay thế cho loại tầu ngầm lớp Skipjack, lớp Permit và lớp Sturgeon của những năm 1960-1970.
    Để đối phó với mối đe dềa từ phía Mỹ, hạm đội tầu ngầm của Liên Xô cũng nhanh chóng phát triển. Tầu ngầm Liên Xô đã trải qua hàng loạt lớp như November, Alpha, Victor, Akulas và Sierras nhằm thích ứng với các loại tầu ngầm tốc độ cao và êm của Mỹ.
    Cho đến cuối thập kỷ 80 thì lực lượng tầu ngầm của Liên Xô đã có phần nhỉnh hơn so với Mỹ. Lúc đó Mỹ có khoảng 123 tầu ngầm, trong khi Liên Xô duy trì một hạm đội với chừng 350 tầu ngầm các loại.
    Công tác thu thập thông tin tình báo về hoạt động của các tầu ngầm SSBN của Liên Xô luôn được hải quân Mỹ coi trọng. Họ coi việc xác định chính xác đặc điểm và tiềm năng của lực lượng tầu ngầm Liên Xô là điều rất có ý nghĩa đối với an ninh quốc gia.
    Hải quân Mỹ bắt đầu theo dõi tầu ngầm Liên Xô từ tháng 05/1948, khi cho tầu USS SeaDog do thám dọc bờ biển phía đông của Liên Xô. Sau đó tầu ngầm USS Blackfin lại thay thế công việc của tầu USS SeaDog và nhiệm vụ này tiếp tục được các tầu ngầm khác của Mỹ luân phiên tiến hành, ngày càng táo bạo và tinh vi hơn trong nhiều thập kỷ.
    Năm 1957 tầu USS Gudgeon, chiếc tầu ngầm đầu tiên đi vòng quanh trái đất của Mỹ, đã bị bắt khi đang do thám xung quanh căn cứ hải quân Vladivostok của Liên Xô. Sau 30 giờ chống cự, chiếc tầu ngầm Mỹ bị hải quân Liên Xô khống chế và buộc phải trồi lên mặt nước vì hết không khí. Nhưng cuối cùng, sau một hồi thương lượng, tầu ngầm USS Gudgeon được phép rút lui an toàn.
    Sau vụ USS Gudgeon, các tầu ngầm Mỹ vẫn chưa chịu rút lui. Năm 1959, hải quân Mỹ đã phát động một chiến dịch quy mô lớn mang tên Holystone, tập trung thu thập thông tin tình báo về lực lượng tầu ngầm của Liên Xô.
    Năm 1961, tầu ngầm USS Harder đã tiến tới tận căn cứ hải quân Severomorsk của người Nga trên biển Barents. May mắn là nó không bị phát hiện và trở về an toàn.
    Năm 1963 tầu ngầm USS Swordfish của Mỹ còn lẻn vào giữa cuộc diễn tập kỹ thuật chiến tranh chống tầu ngầm của Liên Xô ở Bắc Thái Bình Dương.
    Các tầu Liên Xô đã phát hiện và khống chế buộc tầu USS Swordfish phải lặn dưới biển sâu suốt hai ngày. Nhờ sử dụng năng lượng hạt nhân và được trang bị tối tân nên nó không phải trồi lên mặt nước để nạp khí. Nhưng khó khăn lắm tầu USS Swordfish mới thoát trở về.
    Không chỉ xông vào những nơi nguy hiểm, để thu thập thông tin tình báo các tầu ngầm Mỹ còn nằm ngay bên ngoài các quân cảng của Liên Xô. Một chiến thuật mà tầu ngầm Mỹ ưa dùng là bí mật bám theo các tầu hải quân của Liên Xô khi chúng rời cảng đi làm nhiệm vụ.
    Một số tầu ngầm của Mỹ thậm chí còn bơi cách thân tầu Liên Xô chỉ chưa đầy 15 mét để chụp ảnh và ghi âm. Năm 1969, nhờ hệ thống định vị bằng âm thanh SOSUS, tầu ngầm USS Lapon của Mỹ đã theo đuôi một tầu ngầm Liên Xô ở Bắc Đại Tây Dương suốt 40 ngày mà không bị phát hiện.
    Tuy nhiên, những hành động như trên của tầu ngầm Mỹ khó tránh khời những nguy hiểm chết người. Tháng 6/1970 tầu ngầm tấn công USS Tautog trong khi đang theo dõi một tầu ngầm mang tên lửa của Liên Xô ở Bắc Thái Bình Dương đã gặp nạn.
    Do nghi ngờ có tầu ngầm đối phương đang theo dõi, chỉ huy tầu ngầm Liên Xô liền lệnh cho tầu đột ngột quay ngược trở lại để kiểm tra. Khi tầu Liên Xô lướt qua tầu ngầm Mỹ, chân vịt của nó đã chạm phải thân tầu USS Tautog và gây ra một tiếng động khủng khiếp. May mắn là sau cú va chạm này tầu ngầm USS Tautog đã không bị chìm.
    Những vụ tai nạn như vậy không chỉ xảy ra một lần. Trong đó nổi tiếng hơn cả là vụ tầu ngầm USS Scorpion của Mỹ bị đắm tại vùng biển gần Azores tháng 5/1968, sau khi va chạm với một tầu ngầm Liên Xô.
    Năm 1986 tầu ngầm tấn công USS Augusta của Mỹ lại đâm phải tầu ngầm hạt nhân của Liên Xô ở Bắc Đại Tây Dương trong khi đang thử nghiệm hệ thống định vị bằng âm thanh loại mới. Tầu USS Augusta đã bị hư hại nặng sau vụ tai nạn này.
    Mặc dù bị thiệt hại như vậy hải quân Mỹ vẫn tập trung lực lượng tầu ngầm của mình vào các hoạt động do thám. Cho đến năm 1970, hầu hết các tầu ngầm tấn công tối tân của Mỹ đã được thiết kế thêm các thiết bị để phục vụ cho những chiến dịch tình báo phức tạp xung quanh lãnh hải Liên Xô.
    Thời gian này, những tầu ngầm danh tiếng nhất của Mỹ phải kể đến USS Halibut, USS Seawolf và USS Parche. Do các hoạt động trên có tính chất quá bí mật và nhạy cảm nên những thuỷ thủ trên các tầu ngầm của Mỹ đã bị cách ly trước khi đi làm nhiệm vụ. Họ bị cấm nói về công việc của mình bằng cách mỗi người phải ký một biên bản cam kết đảm bảo "im lặng" trong vòng 80 năm.
    Tuy vậy, một số thông tin về những chiến dịch tình báo đặc biệt của tầu ngầm Mỹ vẫn bị lộ ra ngoài. Dư luận thế giới đã biết đến một trong những điệp vụ tình báo được coi là thành công nhất của hải quân Mỹ có mật danh Ivy Bells. Mục tiêu của điệp vụ này là nghe trộm những đưọng dây cáp thông tin của Liên Xô dưới đáy biển.
    Tầu ngầm USS Halibut được giao nhiệm vụ thực hiện điệp vụ Ivy Bell. Nó đã bí mật tiến sâu vào vùng biển Okhotsk, nằm giữa bán đảo Kamchatka của Liên Xô với đất liền. Tại đây các thợ lặn đã lặn sâu xuống nước hơn 100 mét để cài các thiết bị ghi nhận thay đổi sóng điện từ qua các bó cáp và giải mã thành các cuộc nói chuyện, trao đổi của phía Liên xô.
    Tầu USS Seawolf và USS Parche cũng được huy động tham gia cài đặt và thay thế các thiết bị do thám dưới đáy biển. Mỗi lần chúng thường bỏ neo tại nơi gắn thiết bị này khoảng 30 ngày để trực tiếp ghi lại những cuộc nói chuyện của giới chức quân sự Liên Xô.
    Sau đó, các tầu ngầm Mỹ rời đi để các thiết bị ghi âm tự hoạt động trong vòng vài tháng thì quay lại thu hồi. Tầu USS Halibut cùng những chiếc tầu ngầm hoạt động tình báo khác của Mỹ còn được trang bị cả những robot có khả năng di chuyển dưới đáy đại dương.
    Do tính chất nhạy cảm của những thiết bị bên trong nên các tầu như USS Seawolf và USS Parche thường xuyên phải mang theo chất nổ tự huỷ để sử dụng trong trưọng hợp bị đối phương bắt giữ. Trên lý thuyết, thuỷ thủ đoàn có thể rời tầu trước khi nó bị đánh chìm, nhưng với điều kiện thời tiết và áp suất dưới đáy biển thì nếu thoát ra ngoài thì cũng khó mà sống sót được.
    Một lần, tầu ngầm USS Seawolf của Mỹ bị hải quân Liên Xô phát hiện qua những bong bóng thải ra trên mặt nước. Nó đã phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc tự sát nhưng cuối cùng lại may mắn thoát chết. Điệp vụ Ivy Bells được tiến hành đến năm 1981 thì chấm dứt khi kế hoạch bị lộ bởi một điệp viên Mỹ đào ngũ.
    Để thực hiện những điệp vụ chống Liên Xô dưới đáy biển trong Chiến tranh lạnh, hải quân Mỹ đã phải trả giá bằng tính mạng của không ít tầu ngầm hiện đại đắt tiền. Có ít nhất bốn chiếc tầu ngầm tối tân của Mỹ đã bị chìm trong giai đoạn này.
    USS Cochino chạy bằng năng lượng diesel là chiếc tầu ngầm đầu tiên của Mỹ bị đắm ở vùng biển Greenland của Na Uy tháng 08/1949. Theo tiết lộ của Liên Xô thì tầu ngầm USS Cochino đã chìm ở cách cảng Murmansk của Liên Xô không xa. Nguyên nhân của thảm hoạ này là do bốc cháy trong khoang tầu. Hậu quả làm 7 thuỷ thủ Mỹ thiệt mạng, trong đó một của USS Cochino và 6 của tầu USS Tusk khi tham gia cứu hộ.
    Chiếc tầu ngầm thứ hai mang tên USS Stickleback bị chìm do đâm phải tầu khu trục USS Silverstein ngày 30/05/1958 ở phía đông nam cảng Trân Châu (Pearl Habor). Tất cả thuỷ thủ trên tầu đã may mắn được cứu thoát.
    Ngày 10/04/1963 tầu ngầm USS Thresher bị chìm ở độ sâu 2.500 mét cách cảng Boston khoảng 350 km về phía đông, mang theo mạng sống của 112 thuỷ thủ và 17 kỹ sư dân sự làm việc trên tầu. Vụ đắm tầu USS Thresher đã gây ra một cú sốc thực sự đối với quân đội Mỹ, bởi đây là chiếc tầu ngầm có trang bị được coi là tối tân nhất thế giới vào thời điểm đó.
    Nguyên nhân của vụ tai nạn nói trên là trong khi đang thử nghiệm lặn ở độ sâu tối đa, tầu USS Thresher đã bị nứt vỡ khiến nước tràn vào khoang và không kịp trồi lên mặt nước. Sự kiện chìm tầu USS Thresher đã dẫn đến một cuộc điều tra lớn và bí mật về chương trình sản xuất tầu ngầm của Mỹ. Tiếp theo đó là một cuộc cách mạng thực sự trong việc đảm bảo các thiết bị an toàn của lực lượng tầu ngầm của Mỹ.
    Ngày 27/05/1968 tầu ngầm USS Scorpion bị đắm ở vị trí cách tây nam Azores khoảng hơn 700 km, ở độ sâu 3.000 mét khiến 99 người thiệt mạng. Hiện vẫn còn tranh cãi xung quanh nguyên nhân dẫn đến thảm họa của USS Scorpion. Nhưng nhiều nhà nghiên cứu nhận định rằng, có khả năng tầu ngầm này đã va chạm với một tầu ngầm khác của Liên Xô.
    (1vn.com)
  3. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Chú SSXova vốn là kiện tướng dịch lắt léo , vụ này xin đừng so sánh với tôi . Tôi không thích dịch chỉ cắt dán nguyên văn tự người đọc dò tìm . dù sao cảm giác một mình giữa bầy sói cũng hay hay ....zui thiệt .
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. tombuys

    tombuys Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/08/2007
    Bài viết:
    4.447
    Đã được thích:
    3.371
    Tin ko nóng hổi lắm: Bộ QP vừa cho ra mắt một "siêu phẩm" của ngành đóng tàu VN . Tàu cao tốc ST1 do 1 Cty của Bộ QP thiết kế và chế tạo chuyên để cứu hộ trong các kênh, rạch hoặc các vùng sông nhỏ hẹp . 6 thuỷ thủ và tối đa 8 nhân viên cứu hộ. Trang bị thiết bị thông tin liên lạc và cứu hộ khá hiện đại. Ngoại thất khá đẹp (mảu đỏ gụ)Thiết bị nội thất thì khỏi nói, ghế thuyền trưởng và khoan chở người toàn là ghế nệm (có tựa đầu), cứ như xe khách chất lượng cao vậy! Tuy nhiên, khi ngồi lên tàu này phải thắc dây an toàn thật chặc vào ghế (thắc hình chữ X, kể cả đôi chân). Khác người ở chỗ tàu khách thông thường phải đeo phao và luôn trong tư thế sẵn sàng ....nhảy. Tàu ST khi hoạt động nếu bị lật thì nó sẽ tự động quay vòng và lật ngửa trở lại, tiếp tục chạy. Tôi xem trên VTV2 mà chết mê mệt, cứ như 1 cái phao chở người. Xin chúc mừng, chúc mừng....
  5. tombuys

    tombuys Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/08/2007
    Bài viết:
    4.447
    Đã được thích:
    3.371
    Quên nữa, khi lật úp, khoang thuyền trưởng và khoang chở người cũng không vào nước luôn. Hay thật, rất tiếc là mình không có ảnh để pót cho các bác xem! Như vậy là đáng mừng rồi, khi nào Bác Ba đi BaLan và Sec về, có thể sẽ chế được tàu mới nữa đấy!
  6. lamborghinimurcielago

    lamborghinimurcielago Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2005
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    0
    Nguyên tắc cơ bản của tàu cứu hộ hạng nhẹ phải tự lật lại được, vì thế thủy thủ phải luôn sẵn áo phao và thuyền trưởng thì phải được cột chặt vào ghế, không thì phải lo cứu hộ ông thuyền trưởng trước.
  7. lamborghinimurcielago

    lamborghinimurcielago Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2005
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    0
    Có cái hình này, Styx không cần lấy độ cao.
    [​IMG]
  8. lamborghinimurcielago

    lamborghinimurcielago Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2005
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    0
    Test Granit đây, nổ còn hơn Mr Kienov nữa
    [​IMG]
  9. lamborghinimurcielago

    lamborghinimurcielago Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2005
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
  10. Typoon

    Typoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2003
    Bài viết:
    650
    Đã được thích:
    0
    Hai tháng sau đọc đoạn này vẫn thấy khoái.
    Theo em biết thì bọn Nga có một loại tàu ngầm hiện đại nhất thế giới, độ ồn 0db, sóng ra đa hoàn toàn trượt qua vỏ nhé, sona thì êm như ru đó cũng chẳng còn giá trị gì. Chưa kể thậm chí nó còn có thể tàng hình với cả mắt thường khi dưới nước nữa cơ. Để giữ bí mật về loại tàu mới này Nga ngố đã phát động một chiến dịch tình báo siêu đẳng ngăn chặn tất cả mọi thông tin về loại tàu mới này nên về thông tin thì không ai biết nó có tồn tại.
    Kết luận: Công nghệ đóng tàu nhất là tàu ngầm của Nga bỏ xa Mỹ, có điều do Nga nó dấu nên không ai biết mà thôi> Chấm hết, khỏi cãi nhau.
    Chỉ có một vấn đề trục trặc nhỏ: Sao tui lại biết được ta.

Chia sẻ trang này