1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tàu con thoi Mỹ - Nga

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi sonyclie, 22/11/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    AN-225 cũng không phải là máy bay được sản xuất cho chương trình Buran. Đơn giản đây là một loại máy bay lớn thôi. Đây là máy bay lớn nhất thế giới cho đến nay và nhiều năm sau nữa. Hiện chưa xuất hiện chương trình nào to như nó.
    AN-225 gây ấn tượng khi cõng Buran. Nhưng một máy bay khác là M-4 còn cõng cái to hơn, là thùng nhiên liệu. Thùng này to hpơn nhièu máy bay, M-4 phải lắp thêm các cánh ổn định.
    Hiện nay có nhièu phương án tầu con thoi ở Tầu, Nhật, Âu, Ấn... nhưng không hiểu có chương trình nào sẽ được triển khai thực tế không.
  2. SaoDoLienXo

    SaoDoLienXo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2007
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    1
    Có lẽ bác huyphuc1981_nb đã nhầm. Bản thiết kế An-225 với mục đích chuyên chở tàu vũ trụ Buran.An-225 được thiết kế cho chương trình vũ trụ Xô viết như giải pháp thay thế cho Myasishchev VM-T. Có khả năng vận chuyển bằng đường không tên lửa đẩy Energia và tàu vũ trụ Buran, nhiệm vụ và các mục đích của nó hầu như tương tự với loại Beluga của Airbus và Máy bay chở tàu vũ trụ của Hoa KỲ
  3. Hero_Zeratul

    Hero_Zeratul Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2003
    Bài viết:
    1.575
    Đã được thích:
    0
    Một số nhiệm vụ chính của các tàu con thoi Hoa Kỳ:
    + Đưa người và thiết bị lên trạm không gian
    + Thực nghiệm các thí nghiệm : các tàu con thoi có thể chở theo module spacelab, cho phép tiến hành các thí nghiệm ngoài không gian
    + Triển khai các vệ tinh, đài quan sát, kính thiên văn lên quỹ đạo: ví dụ tiêu biểu nhất là tàu Discovery đưa kính Hubble lên không gian vào năm 1990. Những lần bảo dưỡng tiếp theo của kính Hubble cũng do tàu con thoi thực hiện
    + Phóng các tàu vũ trụ liên hành tinh: ví dụ tiêu biểu nhất là tàu Atlantis phóng tàu thám hiểm Sao Mộc Galileo vào năm 1989
    Vì vậy, tôi nghĩ việc so sánh các tàu con thoi của Hoa Kỳ với các tàu Soyuz hoặc Progress của Nga chẳng khác gì so sánh 1 chiếc Multirole với 1 chiếc Interceptor.
    Ngay cả khi xét riêng việc đưa thiết bị hoặc module xây dựng lên trạm không gian thì cũng không nên so sánh các tàu con thoi Hoa Kỳ với Proton của Nga, vì Proton là « tên lửa đẩy ». Nếu thích thì có thể so sánh Proton với hội Delta, Atlas hoặc Ariane, ...
    [​IMG]
    Được Hero_Zeratul sửa chữa / chuyển vào 12:11 ngày 25/11/2007
    Được Hero_Zeratul sửa chữa / chuyển vào 12:11 ngày 25/11/2007
  4. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Hì. Bạn lại đi so sang Tầu Con Thoi và Proton trong công dụng thì chán quá.
    Quảng cáo rẻ tiền.
    Các chức năng trên của bạn
    + Đưa người và thiết bị lên trạm không gian
    + Thực nghiệm các thí nghiệm : các tàu con thoi có thể chở theo module spacelab, cho phép tiến hành các thí nghiệm ngoài không gian
    + Triển khai các vệ tinh, đài quan sát, kính thiên văn lên quỹ đạo: ví dụ tiêu biểu nhất là tàu Discovery đưa kính Hubble lên không gian vào năm 1990. Những lần bảo dưỡng tiếp theo của kính Hubble cũng do tàu con thoi thực hiện
    + Phóng các tàu vũ trụ liên hành tinh: ví dụ tiêu biểu nhất là tàu Atlantis phóng tàu thám hiểm Sao Mộc Galileo vào năm 1989

    Proton và Soyuz làm những việc đó tốt hơn nhiều. Cụ thể hơn:
    Về vận chyển lên ISS. Từ năm 2003 đến 2006, hai tầu này đảm nhiệm toàn bộ các công việc liên quan đến ISS. Từ năm 1010 đến 2018, tầu con thoi nghỉ hưu, và những chiếc tầu Nga ngố này lại độc quyền đem hàng hoá lên ISS. Ngay cả trong gian đoạn hoạt động tích cực của tầu con thoi từ 2007-2010 thì hai tầu Nga vẫn đảm nhiẹm khối lượng lớn công việc. Người ta đã phải trả giá quắ đắt để dùng tầu con thoi vào việc này, hiện nó chỉ tiếp tục bởi sỹ diện, lúc nào cũng thường trực phương án bảo tầu con thoi sớm.
    Những điều này, cặp tầu Proton và Soyuz rẻ, tin cậy, ưu việt hơn nhiều tầu con thoi. Ngay cả những tiểu tiết nhỏ nhất tầu con thoi cũng rất thô vụng. Ví như rác vũ trụ, tầu con thoi xả vừa vào không gian. ISS thì tích trữ rác nén, chuyển cho Proton để trở về khí quyển.
    Người Mỹ mén tầu con thoi đi, thay vào đó là thuê Nga toàn bộ. Không những thế, Mỹ còn mua thêm cả Proton và Soyuz để bay độc lập.
    Không cần bàn xem Proton và Soyuz hơn tầu con thoi thế nào.
    Phòng thí nghiệm: các thí nghiệm đặt trên tầu con thoi chỉ ở trên quỹ đạo vài ngày không thể so sánh phần nhỏ những phòng thí nghiệm trên trạm quỹ đạo, Mir, Chào Mừng hay ISS. Không gian tầu con thoi nhỏ, thời gian bay vài ngày. Trong khi đó, trên trạm quỹ đạo, mỗi người ở đến 6 tháng và các thí nghiệm kéo dài vô tận.
    Triển khai các vệ tinh, đài quan sát, kính thiên văn lên quỹ đạo. Phóng các tàu vũ trụ liên hành tinh. Cái này thì không cần bàn về ưu thế của tầu con thoi. Nó chỉ tham gia cỡ phần nghìn tổng khối lượng công việc. Thế giới đã từng phóng hàng vạn vệ tinh, nhưng tầu con thoi chưa đáp ứng một phần một nghìn số đó.
    Tầu con thoi chỉ có thể mang được tầu liên hành tinh cõ 1-2 tấn đến vận tốc 10km/h. Với vận tốc đó, chỉ vài chục hay trăm kg đến được đích chuyến đi liên hành tinh. Những thiết bị như thế chỉ dùng biểu diễn là chính, chứ làm được cái gì đâu.
    Tầu con thoi mang 3,8 tấn đến quỹ đạo địa tĩnh, cộng thêm 7 nhà du hành ở đó nữa, vậy nên chỉ 1-2 tấn hữu ích được chuyên chở.
    Về mặt này, Proton lớn gấp đôi tàu con thoi, nó mang được 6 tấn đến quỹ đạo địa tĩnh. Rõ ràng, với những vệ tính địa tĩnh thông dụng nặng vài tấn thì tầu con thoi hoàn toàn không đủ sức. Trong khi đó Proton thừa đủ đáp ứng cho mọi thứ vệ tinh. Thông thường, mỗi chuyến bay Proton thường mang nhiều vệ tinh. Tỷ lệ thành công của Proton là 97% với tổng số các chuyến bay hơn 330 (11 lần thất bại, trong này có 10 lần, cộng thêm 1 lần cho chấu Âu mới thêm vào 2007 http://claudelafleur.qc.ca/Scfam-failures.html , http://www.russianspaceweb.com/proton.html ). Tỷ lệ này cao bậc nhất thế giới. Tỷ lệ trung bình thành công thồi thập niên 1960 là 60-70%, hồi 1970 chưa đến 90%, gần đây khoảng 91%-92%.
    Proton đã mang lên quỹ đạo nhiều trăm vệ tính các loại, gấp hàng chục lần thành tích của tầu con thoi.
    Với quỹ đạo thấp, như ISS, tầu con thoi mang được nhiều hơn Proton. Nhưng bù lại, giá thành quá đắt đỏ. 120 chuyến cất cánh, 2 chuyến hỏng. Nhưng mỗi chuyén hỏng của tầu con thoi gây thảm hoạ thế nào thì đã biết. Tầu con thoi có mức độ an toàn kém hơn các tầu chở người Soyuz, cao hơn tầu chở hàng Proton. Nếu tính theo số tầu đã chết thì 2/5=40%, một tỷ lệ quá đáng.
    Tầu con thoi có một lợi điểm, là nó đem được người đi cùng hàng, nên dễ dàng thực hiện những công viẹc lắp đặt vệ thinh phức tạp. Điều này càng quan trọng trước đây, khi tự động hoá còn còi.
    Một lợi điểm của tầu con thoi là vận chuyển được nhiều hàng và nhiều người lên quỹ đạo thấp ISS.
    Nhược điểm lớn của tầu con thoi là khó hiện đại hoá. Nên càng ngày nó càng tụt hậu về công nghệ.
    Tại sao chở người bằng Soyuz (Liên Hợp) rẻ, so sánh kích thước hai tầu. Điều này dẫn đến sự độc tôn của Liên Hợp trong vận chuyển người trước đây và tương lai.
    Người Nga cũng đặt nhiều câu hỏi cho giới hạn 3 chỗ ngồi của Liên Hợp. Nhưng cả Nga và Mỹ đèu coi phương án này là ưu việt. Nhưng phát triển tiếp theo của Nga và Mỹ khoảng 21xx đều theo Kiểu Liên Hợp nhưng to hơn.
    Khối lượng tầu Liên Hợp từ 5,8 tấn đến 7,2 tấn. Khối lượng tầu con thoi hơn 100 tấn. Không phải bàn về giá thành phóng.
    [​IMG]
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 14:32 ngày 25/11/2007
  5. Hero_Zeratul

    Hero_Zeratul Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2003
    Bài viết:
    1.575
    Đã được thích:
    0
    @HuyPhuc:
    + Thứ nhất, đây là topic nói về tàu Con thoi, vì vậy tôi đã rất tránh việc nói đến các loại thiết bị không gian khác. Sở dĩ tôi có nói đến Proton, Soyuz vì bài ở trang trước bác có liệt kê 2 loại này ra (Progress thì tương tự như Soyuz, tôi chỉ giúp bác thêm vào cho đủ bộ thôi)
    + Thứ hai : Trở lại cái bài dài dằng dặc trên của bác, để so sánh với các nhiệm vụ của tàu con thoi Hoa Kỳ, bác liệt kê nào là Soyuz (tàu vũ trụ có người lái), Proton (tên lửa đẩy), Chào Mừng, Mir (trạm vũ trụ). Vậy bác có cần tôi phải lôi : Apollo, Skylab, Atlas/Centaur, Delta, Pioneer, Voyager, Tàu con thoi, Space Telescope, Space Observatory, Mars Lander, Mars Rovers, Mars Orbiters, Galileo, v.v... ra để so sánh về hàng không vũ trụ giữa Hoa Kỳ và Liên Xô cũ/Nga không ?
    Trong 1bài trước, tôi có nói "Có vẻ bác chỉ thích mổ sẻ mỗi chức năng đưa người và thiết bị lên trạm vũ trụ của tàu con thoi". Sau bài này, tôi có thể nói : "Có vẻ bác cho rằng, Mỹ chỉ có mỗi tàu con thoi ?"
    Mặt khác, không biết bác có đọc kỹ bài của người khác trước khi trả lời ? :
    Được Hero_Zeratul sửa chữa / chuyển vào 17:32 ngày 25/11/2007
  6. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Ngoài lề một chút, con an225 này so với A380 thì thằng nào lớn hơn?
  7. whynotme

    whynotme Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/11/2007
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    an225 lớn hơn
  8. aff

    aff Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2007
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Cù?ng so sành nhè, An225 lớn hơn:
    [​IMG]
  9. sonyclie

    sonyclie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    0
    @ Các PROs kính mến:
    Tàu con thoi Mỹ - Nga chứ không phải xô jút, a bô lô..... cứ đem sô jút so con thoi làm gì, nếu thế để em mở topic khác cho nó lành
    @Hero_Zeratul: vote bác 5 sao vì bác luôn bay đúng quỹ đạo và điều chỉnh mấy tàu khác bay đúng quỹ đạo
  10. muvlc

    muvlc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2005
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    2
    Buran chưa bao giờ đưa vào sử dụng thực tế và được xem như là một dự án thất bại của ngành hàng không vũ trụ LX, cái đó thì ai cũng biết. Vậy bác đưa ra một topic so sánh 2 loại tàu đó để làm cái gì

Chia sẻ trang này