1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tàu con thoi Mỹ - Nga

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi sonyclie, 22/11/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. worngquest

    worngquest Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2007
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    như bác nào còn nói, chắc chắn tàu con thoi của Nga sẽ ko dc sử dụng lần nữa ( do ko đủ kinh phý ) vậy thì Nga còn theo duổi cái gì khi vẫn chế tạo con AN 225 gì đó
    Được worngquest sửa chữa / chuyển vào 02:20 ngày 26/11/2007
  2. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Cho hỏi cái: Lúc trước thấy có cậu nào bẩu là động cơ của Buran có sức đẩy gấp hàng chục lần của tàu con thoi Mẽo ý nhở? Cậu đấy xoá đi rồi hay là tớ nhầm?
  3. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    Cũng chưa hẳn thế, nhờ tiep can được công nghệ tầu con thoi người Nga mới có hướng phát triển tiếp theo ... làm con cliper, lai giữa tầu con thoi và Soyuz cho nó rẻ tiền.
  4. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    + Thứ nhất, đây là topic nói về tàu Con thoi, vì vậy tôi đã rất tránh việc nói đến các loại thiết bị không gian khác. Sở dĩ tôi có nói đến Proton, Soyuz vì bài ở trang trước bác có liệt kê 2 loại này ra (Progress thì tương tự như Soyuz, tôi chỉ giúp bác thêm vào cho đủ bộ thôi)
    Đang nói về tầu con thoi. Trong giai đoạn cần nó nhất thì nó nghỉ khoẻ, trông chờ vào Proton và Soyuz. NHuợc điểm lớn nhất của tầu con thoi là cách hạ cánh. Nps phải chịu nhiệt lớn, buộc lòng phải dùng một thứ xốp có cơ tính rất yếu. Nhược điểm này không thể khắc phục. Hiện nay, người ta chỉ tạm dùng tầu bằng tăng cường theo dõi chất lượng và mang theo đồ sửa tạm thời trên quỹ đạo, gồm đồ đi ra ngoài, kep, sơn vá tạm.
    Proton và Soyuz đều là đồ cổ hwn tầu con thoi, nhưng sẽ phải còng lưng gánh vác công việc thay tầu con thoi trước đây và sau này.
    + Thứ hai : Trở lại cái bài dài dằng dặc trên của bác, để so sánh với các nhiệm vụ của tàu con thoi Hoa Kỳ, bác liệt kê nào là Soyuz (tàu vũ trụ có người lái), Proton (tên lửa đẩy), Chào Mừng, Mir (trạm vũ trụ). Vậy bác có cần tôi phải lôi : Apollo, Skylab, Atlas/Centaur, Delta, Pioneer, Voyager, Tàu con thoi, Space Telescope, Space Observatory, Mars Lander, Mars Rovers, Mars Orbiters, Galileo, v.v... ra để so sánh về hàng không vũ trụ giữa Hoa Kỳ và Liên Xô cũ/Nga không ?
    Bạn đừng có to mồm. Bạn nói ưu thế của tầu con thoi là thí nghiệm, chở vệ tinh...thậm chí chở tầu liên hành tinh.
    Thưa bạn, một lần nữa tôi nói rằng bạn ít mồm đi. Những chức năng đó không hề trội với tầu con thoi. Tớ không lôi những thứ đó ra để so sánh, mà để nói cho bạn rõ, tầu con thoi, đúng như tên nó, là con tầu dùng để vận chuyển.
    Tầu con thoi dùng để chở hàng và người lên quỹ đạo thấp, ban đầu nó được dự định chuyên việc chở vệ tinh và thí nghiệm trên không, cùng những nhiệm vụ khác như quan sát. Nhưng nhược điẻm cố hữu của tầu con thoi là thời gian trên quỹ đạo thấp. Vậy nên ngay từ lúc chứ ra đời, tầu con thoi đã không thể so sánh được với các tầu của Nga khác, nổi trội thời gian bay trên quỹ đạo. Việc bắt tay với Nga xây dựng ISS chính là nguời Mỹ đã bỏ tầu con thoi.
    Để phóng vệ tinh, các tên lửa không người lái tốt hơn nhiều tầu con thoi, bạn xem lại so sánh khối lượng trên. Tầy con thoi chỉ đưa được vệ tinh 1-2 tấn lên quỹ đạo địa tĩnh, không dủ cho một vệ tinh trung bình.
    Hiện nay có rất nhiều loại tên lửa, bạn có thể lấy ra hàng đống. Nhưng để chuyên chở lên ISS cùng tầu con thoi, Soyuz và Proton độc tôn.
    Ngay cả những nhiệm vụ không liên quan gì đến ISS như phóng vệ tinh thì Proton và Zenit chiếm phần lớn thị phần phóng thuê rồi.
    Bạn nói đưa vệ tinh lên không so sánh Proton thì so sánh cái gì ????
    Thứ nhất, lắp vệ tinh không dùng tên lửa đẩy thì dùng gì ???? thế bạn tưởng tầu con thoi khi lắp vệ tinh nó khác tên lửa đẩy à ???? thưa, lúc đó tầu con thoi là thứ tên lửa đẩy cổ lỗ, lạc hậu và cồng kềnh, giá rất đắt.
    Thứ hai, nhiệm vụ lớn nhất của tên lửa đẩy là lắp vệ tinh. Proton là thứ tên lửa đẩy được được ưa chuộng nhất hiện nay. Delta, Atlas hoặc Ariane.... không thể, không chuyên hay không thường xuyên lên ISS như Proton.
    Như tớ đã nói, từ năm 2010 đến 2018 tầu con thoi nghỉ hưu, việc chuyên chở lên ISS lại quay về độc quyền của Proton (cở hàng) và Soyuz (chở người). Nhưng chưa phải đến lức đó mọi việc đã như vậy. Sau vụ tai nạn năm 2003, hai tầu này đã phải đảm nhiệm toàn bộ việc này. Năm 2006 có chuyến bay của tầu con thoi nhưng lỗi tấm xốp qua nên Tầu con thoi chỉ hoạt động trở lại dầy hơn từ cuối 2007.
    Trang trước có ảnh của tầu con thoi và Soyuz. Thấy rằng việc phóng tầu con thoi đắt đỏ như thế nào.
    Chính vì tầu con thoi quá đắt, mà khi nó hỏng, toàn bộ chương trình phát triển tầu vũ trụ mới của NASA đình lại 10 năm và lệ thuộc vào cặp tầu Proton (cở hàng) và Soyuz (chở người). Một lần phóng tầu con thoi bằng hàng chục lần phóng Proton hay Soyuz, nhưng kết quả tương đương.
    Để rõ hơn, so sánh lại một lần nữa.
    Nhiệm vụ phóng vệ tinh lên quỹ đạo địa tĩnh:
    Đây là điều tồi tệ nhất của tầu con thoi. Nó có khối lượng cất cánh đến 2000 tấn, nhưng chỉ mang được 3,8 tấn tối đa. Trừ đầu đuôi (tầu con thoi rất tốn đầu đuôi) thì chỉ mang được vệ tính 1-2 tấn, không dủ cho một vệ tinh trung bình.
    Proton là tên lủa cỡ trung bình, mang được 6 tấn nhiệm vụ này.
    Nhiệm vụ phóng vệ tinh lên quỹ đạo thấp (cũng như đi ISS):
    Tầu con thoi mang được 22 tấn. Nhưng ở nhiệm vụ này, nó phải mang đủ 7 người và trọng lượng hữu ích chỉ còn cỡ trên 10 tấn. Ngang Proton. Trong khi đó, tầu con thoi mang nhiều nhược điểm, ngoài việc hiện nay nó rất nguy hiểm. Chỉ tính riêng việc xả rác bừa bãi ra quỹ đạo đã thể hiện nhược điểm của tầu con thoi: nó phải mang nhược điểm từ những năm 1960 mà không sửa chữa được.
    Trong khi đó, Proton tuy có tổng trọng lượng tải thấp hơn, nhưng lại không phải mang người lái nên thường xuyên nó mang 3-6 vệ tinh cùng lúc.
    Nhiệm vụ đẩy tầu liên hành tinh:
    Cả Proton và Tầu con thoi đều hơi còi. Như đã nói, dùng tầu con thoi vào việc này chỉ mang nặng tính biểu diễn.
    Nhiệm vụ chở người:
    Ưu thế của tầu con thoi là chở nhiều người, khoang hàng to và nặng. Như vậy, nó có thể thực hiẹn được việc chuyên chở lắp đặt thiết bị nặng cần nhiều người. Nhưng đến nay, tự động hoá phát triển và điều này trở lên tốn kém. Các vệ tinh phức tạp nhất hiện nay và trong kế hoạch tương lai đều lắp đặt không cần người.
    Để lên ISS thì như đã nói, Soyuz quá đủ và quá rẻ.
    To Davn.
    AN-225 lớn nhất thế giới cả về khối lượng (640 tấn tối đa) và kích thước. Spruce Goose sải cánh dài hơn nhưng ngắn và nhẹ, vả lại chưa thành công.
    To worngquest
    như bác nào còn nói, chắc chắn tàu con thoi của Nga sẽ ko dc sử dụng lần nữa ( do ko đủ kinh phý ) vậy thì Nga còn theo duổi cái gì khi vẫn chế tạo con AN 225 gì đó
    Bạn thiển cận quá ???? AN-225 đâu phải chế ra để dùng cho chương trình Buran. Như tớ đã nói, M4 chuyên chở đồ của Buran tốt hơn cơ mà.
    LarvaNH thích bài này.
  5. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Lại đọc trong wiki ????? Đọc trong cái bãi rác ấy thì ngu lâu sớm.
    Việc ghì thay thế ??? Luyên thuyên.
    Đến nay, những công việc chuyên chở nặng nề nhất vẫn là của M-4 Myasishchev. AN-225 chưa bao giờ chở Energia như M4 cả. Xin nói thêm rằng, để chở Buran thì cần máy bay có trọng tải nhỏ như AN-124 là quá đủ, không cần phải phát triển một máy bay hoàn toàn mới.
    http://www.antonov.com/products/air/transport/AN-225/index.xml;jsessionid=a1KaBd5I9YC_
    AN-225 dược thiết lế như là máy bay vạn tải đường dài cỡ lớn. Máy bay vận tải dùng làm gì ???? ĐI mà hỏi ông SaoDoLienXo. Máy bay vận tài là máy bay vận tải. AN-225 có khoang chở hàng và các móc treo bình thường như bình thường, không phải là một máy bay chở tầu vũ trụ gì cả.
    AN-225 có tầm bay xa (14000km) và chở nặng nhất quả đất. Máy bay được thiết kế cho việc chở nặng xuyên lục địa không cần dừng châm. Nó đặc biệt thích hợp với chuỗi nhà máy sản xuất máy bay lúc đó đang được xây dựng ở Viễn Đông.
    AN-225 tạm dừng hoạt động cuối thế kỷ 20. Chủ yếu do những biến động lớn ở Ucraina, nơi có những nhà máy lớn của TU và AN. Đến năm 2008, AN dự tính bắt đầu lại chương trình này nhưng vói nhiệm vụ khác.
    LarvaNH thích bài này.
  6. sonyclie

    sonyclie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    0
    Kính thưa đồng chí và các bạn thân mến
    Tàu Buran đã bay, và bay rất rất rất... cao vì thế toàn dân Ta và nhân dân ưa chuộng hoà bình toàn thế giới có thể khẳng định với đồng chí muvlc rằng Buran đã đựơc triển khai sử dụng trong thực tế ( có đồng chí Than_Tuat_Dau chứng làm chứng)
    Nhân đây cũng xin phép khẳng định với bác là Buran không phải là dự án thất bại, vì Nga đã nói nó thất bại chưa? hay chỉ là không đủ kinh phí vận hành nên không đầu tư vào đó nữa? Mà không đầu tư thì không phải là thất bại bác ạ
    Còn bảo Nga đầu tư vào Buran là "ngu" thì em nghĩ Nga không ngu. Vì sao? Bởi vì các kinh tế gia, các công trình sư của Nga thừa thông mình để tính ra chi phí sản xuất, chi phí vận hành và "n" loại chi phí khác chỉ tội khi Nga từa lưa, không đầu tư nhiều vào lĩnh vực không gian nữa nên chuyện bỏ Buran cũng là chuyện dễ hiểu thôi bác ạ.
  7. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Hello! Cái phần này rất thú vị. Nó là mấu chốt để đảm bảo cho cái tầu con thoi cùng với các phi hành gia không bị bay hơi. Huyphuc có thể viết rõ hơn về chỗ này không, nhất là về thứ đá chỉ có ở Brazin ý. Thanks.
    Với lại Hero_Zeratul chỉ bẩu là nhiệm vụ của tàu con thoi của Mẽo chỉ là như thế, nhưng mờ so nó với mấy cái tên lửa đẩy hay tầu vận tải thì so với cái đầu gối còn hơn. Đại ý là như vậy. Nên cậu tắt cái đoạn lôi cả Proton với tên lửa gì gì nữa ra so sánh giùm đi cái. Thừa quá!
  8. dangnghia

    dangnghia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    1.800
    Đã được thích:
    0
    tầu con thoi kết thúc sứ mạng lịch sử vào năm 2010 các bác ạ, tháng sáu năm ấy bay chuyến cuối. Từ giờ đến khi đó còn 16 nhiệm vụ nữa.
    Nhiệm vụ gần nhất vừa hoàn thành là của chú Challenger, lắp đặt phòng thí nghiệm N2 của Ý lên ISS. Ngày nay tham gia xây dựng ISS có các chuyến tầu chở hàng của Mỹ, Nga, Nhật và Châu Âu. Nga dùng tầu liên hợp, Mỹ dùng tầu con thoi (space shuttle) và Nhật, Châu Âu dùng tầu tự hành ko người lái
  9. dangnghia

    dangnghia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    1.800
    Đã được thích:
    0
    Nga ko đủ năng lực để dựng tầu lên rồi mới đem ra bãi phóng. Mỹ dùng cách đấy vì nó có 1 cái nhà máy mà thể tích của con nhà đấy đứng thứ ba thế giới (sau cái assembly building của bọn Boeing và 1 công trình nào đó ở Nhật), xe của Mỹ cũng là loại xe to nhất thế giới, nó chở 1 phát được vài nghìn tấn, tốc độ 1 dặm/h. Tiền chỉ thiết kế cái assembly building với cái xe của Mỹ đủ để Nga dựng lên dỡ xuống ko biết đến mấy chục nghìn lần cái tầu vũ trụ
  10. sonyclie

    sonyclie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    0
    Đấy, chính vì thế em mới nói ở những bài post bên trên là em khoái cái giải pháp dùng tàu lửa kéo ra bãi phóng rồi dựng lên.
    Nhưng giải pháp nào cũng có cái hay của nó thôi, vụ này thì chả phải tới Buran mới có, em nhớ không nhầm thì từ thời đua lên mặt trăng cũng y hệt vậy thôi
    Được sonyclie sửa chữa / chuyển vào 12:18 ngày 26/11/2007

Chia sẻ trang này