1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tàu ngầm Kilo-636MV và sức mạnh của Hải quân Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi Triumf, 17/03/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    785
    Fuk thì mặt trời còn sờ được nói gì vỏ tàu mẽo
    Để khi nào rỗi tìm lại tài liệu mới mở được, giờ mà ngồi sợt file pdf lại mất thời giờ lắm, nhớ không nhầm thì
    Con Kilo chạy phát ồn cỡ 100~105 dB
    còn Virginia thì cỡ 95~100 dB
    Nhưng nói chung so 2 con rất khập khiễng vì nhiệm vụ thiết kế tải trọng tính năng đều khác nhau
    halosun thích bài này.
  2. longmuonhieu

    longmuonhieu Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/07/2013
    Bài viết:
    1.081
    Đã được thích:
    232
    động cơ diexen phát ra tiếng ồn hơn động cơ xăng nhiều, nhưng bền vãi, chủ yếu là khâu cách âm cho ổn thì ngon lành cành đào
  3. trung1992

    trung1992 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/10/2007
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    3
    Cái số liệu đó là của Kilo đời cũ hay là hàng đời mới của VN hả bác? nếu hàng đời cũ mà cỡ 100~105dB thì hàng VN mình thôi khỏi nói tốt hơn cái Virginia rồi
  4. maxttien

    maxttien Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/05/2011
    Bài viết:
    3.453
    Đã được thích:
    1.222
    thế cái độ ồn ấy là khi nó chạy điện hay là lúc chạy diezen, có gì chắc chắn khi nói tàu nga ồn hơn tàu mĩ :D
  5. dragonboy1080

    dragonboy1080 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2006
    Bài viết:
    5.265
    Đã được thích:
    880
    Suy luận logic thôi mà, giả thiết tiếng ồn từ hệ thống chuyền động, chân vịt v.v.. là như nhau thì rõ là 1 cái động cơ điện + ắc qui cho nó thì tiếng ồn phát ra vẫn không thể nào bằng 1 cái lò đun nước + turbin.

    Còn trường hợp Kilo chạy dầu so với tàu hột nhân thì việc so sánh là rất khập khiễng do tàu hột nhân bị “hạn chế dưới” về mặt kích cỡ + công suất. Tức là cái lò hột nhân không thể làm cho nhỏ gọn + công suất thấp như cái động cơ diesel (tính gộp cả bộ ắc quy) ==> khó nói thằng nào ồn hơn thằng nào là vì thế.

    Tàu hột nhân có thể tắt hoàn toàn lò hột nhân đi để chạy ắc qui như tàu diesel không thì tớ cũng chưa google. Nhưng cái việc tắt đi bật lại cái lò hột nhân chắc chắn là phức tạp, tốn kém hơn việc tắt bật cái động cơ diesel nhiều.
    halosun thích bài này.
  6. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    785
    Tàu hạt nhân ồn nhất là cái bơm nước tuần hoàn làm mát, cái đấy có thể tắt được để tàu chạy 30% công suất lò (làm mát tuần hoàn tự nhiên) - cái này cả tàu Nga -Mỹ đều có chế độ này.
    Tuy nhiên vận tốc lúc ấy chỉ ~5knt (tactical speed). Tàu Nga khi đi qua mạng SOSUS hay tiếp cận bờ biển Mỹ trong chiến tranh lạnh hoặc gần đây đều phải dùng chế độ này để triệt tín hiệu âm. Ở vận tốc đó thì tàu nào cũng cực kỳ khó bị phát hiện.
    Còn vận tốc 25-30 knt khi đi trong battle group hoặc shadowing thì hehe...lúc đấy mới biết ông nào ồn ào.

    Tàu diesel khi chạy ắc quy tốc độ cũng chỉ ~5 knots thôi, muốn đạt vận tốc tối đa thì bắt buộc phải nổ bình bịch.
    Nhưng tớ bảo rồi, không thể so diesel với nuclear được.
    usadok, halosundragonboy1080 thích bài này.
  7. maxttien

    maxttien Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/05/2011
    Bài viết:
    3.453
    Đã được thích:
    1.222
    http://www.fas.org/spp/eprint/snf03221.htm

    Trên này thì nó bảo các tàu điện diêzn thường có độ ồn nhỏ hơn so với tàu hột nhân

    Có cái bảng tính toán lý thuyết thì em akula khoảng 90-110 tùy dải tần số

    Nhưng nói chung là về độ ồn của tàu thì không có dữ liệu

    Mình nghĩ là tàu ngầm nó chuyên nghề cắn trộm thì lúc tiếp cận mục tiêu chắc cũng chả chạy nhanh lắm đâu
    dragonboy1080 thích bài này.
  8. hethong1

    hethong1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/05/2008
    Bài viết:
    374
    Đã được thích:
    110
    Các bác có hình cờ hiệu của HQ ND Việt Nam không nhỉ ?
    Hôm trước lễ kéo cờ trên Kilo hình như cũng có phải không ?
  9. TLJacqueline

    TLJacqueline Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/07/2008
    Bài viết:
    1.701
    Đã được thích:
    738
    Về độ ồn thì 100% là Vigi nó lớn hơn Kilo rồi, điều này có vài lý do kiểu phổ thông như sau.

    Thứ 1 :
    -Khi di chuyển Vigi bắt buộc luôn luôn phải dùng động cơ hạt nhân, không thể tắt động cơ hạt nhân ngoài biển được, vì phải cần time khá lâu chỉ tắt hoàn toàn đc khi tầu cập cảng thôi, tàu Vigi lớn nên cần duy trì lò phản ứng để di chuyển khối đó.
    -Tàu Kilo thì khi ngoi lên nó chạy Diesel để nạp điện vào toàn bộ Pin, khi lặn nó dùng Pin chạy động cơ tàu, vì nó ko có hệ thống AIP nên ko ai khùng mà chạy Diesel dưới đó, nó sẽ gây ồn và tiêu thụ oxi, Kilo có thẻ đạt vận tốc chiến đấu với việc dùng Pin của mình, ko nhất thiết phải dùng Diesel, người ta chỉ chạy tổng lực chỉ khi tháo chạy mà thôi.

    Thứ 2 :
    -Tàu Vigi dùng động cơ Hạt Nhân phải kéo theo nhiều thiết bị phụ trợ theo kèm phát sinh tiếng ồn nhiều hơn động cơ điện của Kilo, Vigi phải đun nước lên nhiệt độ sôi với áp xuất cao để chạy tubin, tubin phải có công suất lớn để chạy tàu, tạo ra momen xoắn cao, các trục tubin khi chạy nó phát sinh tiếng ồn lớn hơn Kilo.
    -Kilo khi dùng động cơ có công xuất nhỏ hơn nên phát trinh tiếng động vật lý nhỏ hơn Vigi nhiều, khi hoạt động Kilo có thể đúng yên dưới mặt nước đế ko phát sinh tiếng ồn, khi di chuyển nó chỉ cần dùng điện nạp trong ac quy là đủ, không cần nhiều thiết bị đi kèm nên tiếng ồn là ít hơn.

    Thứ 3 :
    -Vigi thì cũng dùng chân vịt thay vào đó nó được chụp lại phía sao để cản xoáy, chân vịt đc để trong hộp kiểu đó không liên quan gì đến có giảm tiếng ồn hay không mà là tác dụng như trên nói, giảm xoáy + bọt khí vì động cơ có công xuất cao tạo ra xoáy nhiều.
    -Kilo thì chân vịt đc thiết kế riêng để giảm xoáy, động cơ Kilo cũng yếu hơn rất nhiều nên tạo ra xoáy cũng ít hơn rất nhiều.

    Khi di chuyển Vigi to hơn tạo ra ma sát với nước lớn hơn, cần năng lượng lớn hơn nên bản thân tàu Vigi phải phát ra công xuất cao hơn để chạy cùng vận tốc với Kilo và vì thế tiếng ồn cũng cao hơn.

    Về công nghệ chống ồn qua vật liệu thì thiết nghĩ có thể là ngang nhau.

    Khi 2 tàu chạy 5Kn như bạn nói thì Vigi vẫn phát ra tiengs động lớn hơn Kilo vì cơ bản nó vẫn phải chạy động cơ hạt nhân, nước vẫn sôi với áp suất cao để đây tubin, cái kiểu này như cái máy thủy lực nó xè xè vậy.

    Tiếp nữa Học thuyết sử dụng của 2 chiếc là khác nhau nên NV cũng khác nhau, Nga bảo vệ căn cứ, lãnh thổ là chính nên dùng tàu Diesel, Mỹ thì toàn cầu nên buộc phải dùng hạt nhân, Muc tiêu của Kilo là Vigi, còn mục tiêu của Vigi lại ko phải là Kilo nên nếu so găng 1 vs 1 Vigi chắc chắn kém lợi thế hơn Kilo, 2 thằng mà dính 1 chưởng của nhau thì tèo hết. Nhưng nếu so găng quy mô hạm đội dàn trận đánh nhau thì Vigi chiếm ưu thế vượt trội với các loại vũ khí tấn công tầm xa lên tàu mặt nước.
    Connuocviet, RusViet, halosun1 người khác thích bài này.
  10. SKVN

    SKVN Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    19/06/2012
    Bài viết:
    3.522
    Đã được thích:
    2.884
    Ý kiến tẹo là cái xoáy nước và đặc biệt đám bọt khí là một trong những nguồn tiếng ồn lớn của tàu ngầm bác ạ :D

Chia sẻ trang này