1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tàu ngầm Kilo-636MV và sức mạnh của Hải quân Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi Triumf, 17/03/2011.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. igansanzenin

    igansanzenin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/10/2014
    Bài viết:
    6.509
    Đã được thích:
    3.990
    chả thấy chỗ nào như các bạn nói?...
  2. dragonboy1080

    dragonboy1080 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2006
    Bài viết:
    5.265
    Đã được thích:
    880
    Hố hố, kilo chưa về hết ca chiên gia soha đã nghĩ xong phương án cải tiến rồi :))

    Giải pháp giúp Kilo 636 Việt Nam có khả năng tàng hình vượt trội
    Tuấn Trung | 11/05/2015 07:15

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Chia sẻ:

    Sử dụng động cơ đẩy phản lực nước thay vì chân vịt sẽ giúp năng lực tác chiến của tàu ngầm chuyên hoạt động ở vùng nước nông như Kilo 636 được nâng cao đáng kể.
    Tàu ngầm Kilo 636 của Việt Nam được mệnh danh là "Hố đen đại dương" vì có độ ồn khi hoạt động rất thấp, thậm chí người Nga còn quảng cáo rằng cự ly phát hiện đối phương của nó lớn gấp 3 lần khoảng cách bị phát hiện.

    Tuy nhiên đó chỉ là khi Kilo mới ra đời, còn hiện nay khi đã xuất hiện nhiều thế hệ tàu ngầm mới với khả năng tàng hình được đánh giá cao hơn như Lada, Scorpene hay U-212 thì ưu thế trên của Kilo 636 không còn nữa.

    [​IMG]
    Tàu ngầm Kilo 182 Hà Nội

    Vậy liệu có giải pháp nào để duy trì ưu thế tàng hình của Kilo 636 hay không? Câu trả lời có thể tìm thấy ở hệ thống đẩy phản lực nước.

    [​IMG]
    *************
    TRƯƠNG TẤN SANG
    Cần phát huy cao độ ý chí tự lực tự cường, xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Xây dựng các lực lượng trong quân chủng có khả năng tác chiến độc lập, liên tục, dài ngày ở vùng biển gần cũng như vùng biển xa thắng lợi. Bảo dưỡng tốt và sử dụng đạt hiệu quả cao vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có và các loại vũ khí mới sẽ được trang bị. Chủ động nắm bắt các thành tựu khoa học công nghệ mới để nghiên cứu, cải tiến, sáng chế...
    (Trích bài phát biểu của ************* Trương Tấn Sang tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam và đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân tại Cam Ranh ngày 2-5-2015).
    Hệ thống đẩy phản lực nước (pump-jet) sử dụng nguyên tắc tạo ra một dòng nước phụt mạnh để đẩy tàu đi thay vì chân vịt như truyền thống. Cơ cấu này có những ưu điểm nổi trội như:

    Đạt được tốc độ cao hơn trước khi hiện tượng xâm thực hình thành do tăng áp suất nội động lực. Sức cản thấp đặc biệt khi hoạt động ở tốc độ cao do không có các thiết bị dưới nước (như bánh lái).

    Mật độ tập trung năng lượng cao (về phương diện lưu lượng) của cả thiết bị đẩy lẫn động cơ bởi vì có thể sử dụng các máy cao tốc, kích thước nhỏ gọn. Bảo vệ được các chi tiết quay và làm cho hoạt động của phương tiện an toàn hơn đối với môi trường biển.

    Hoạt động tốt ở vùng nước nông vì chỉ cần lấy nước ngập đường vào là đủ. Nâng cao khả năng vận động bằng cách thêm vào một ống đạo lưu quay được để tạo ra lực đẩy chéo.

    Tiếng ồn nhỏ giúp giảm tín hiệu âm thanh, nhờ đó tránh được sự phát hiện của thiết bị định vị thủy âm đối phương.

    [​IMG]
    Tàu ngầm Seawolf của Mỹ
    Ưu thế của hệ thống đẩy phản lực nước có thể thấy rất rõ trên tàu ngầm Seawolf của Mỹ, chiếc tàu ngầm hạt nhân tấn công với lượng giãn nước đầy tải lên tới 12.139 tấn này có thể chạy ở tốc độ 35 hải lý/h nhưng độ ồn còn nhỏ hơn tàu ngầm Nga chạy ở vận tốc tối thiểu.

    Nhận thấy ưu điểm của hệ thống đẩy pump-jet, Nga cũng đã ứng dụng trên một chiếc Kilo của mình, đó là tàu ngầm Alrosa Dự án 877V thuộc Hạm đội Biển Đen.

    Kết quả thử nghiệm cho thấy cơ cấu này giúp tàu ngầm Alrosa chạy được ở vận tốc rất cao với độ ồn nhỏ hơn hẳn những chiếc Kilo dùng chân vịt truyền thống.

    [​IMG]
    Tàu ngầm Kilo 877V Alrosa với hệ thống đẩy phản lực nước

    Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng mô hình trên không được nhân rộng vì Hải quân Nga nhận thấy nó cũng tồn tại vài nhược điểm gồm: Hiệu suất kém hơn chân vịt khi hoạt động ở tốc độ thấp, chi phí cao và hay kẹt do rong biển, rác, mảnh vụn… bị hút vào và quấn quanh bơm hút.

    Tuy vậy, nếu xét kỹ thì những ưu điểm mà cơ cấu này mang lại vẫn lớn hơn nhược điểm, chính vì vậy mà một số tàu ngầm thế hệ mới như chiếc Triomphant của Pháp cũng đã sử dụng hệ thống trên.

    Mặc dù thích hợp hơn với những lực lượng hải quân lớn, có nguồn kinh phí dồi dào, nhưng nếu như 6 chiếc Kilo 636 của Việt Nam được lắp hệ thống đẩy phản lực nước thay vì sử dụng chân vịt như truyền thống thì sẽ có năng lực tác chiến tăng đáng kể so với hiện nay.
  3. son_ici

    son_ici Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2011
    Bài viết:
    705
    Đã được thích:
    246
    Cái Pum zét ấy đến tàu nổi còn vất vả thì tàu ngầm còn khuya lắm mới xài được? Hồi nhỏ đi học xem trên DC cũng có thấy mấy cái phương án đó rồi nhưng đến nay đã gần 15 năm mà chả thấy tiến triển gì.
    Con BPS 500 đó, h đang nằm ở Ba chảo nè. Cũng pum zét đó
    dragonboy1080 thích bài này.
  4. theki22

    theki22 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/01/2009
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    127
    tiện thể các bác cho hỏi các tàu ngầm diesel trên thế giới không thấy dùng pump jet mà chỉ có tàu ngầm hạt nhân mới thấy ? Phải chăng do vấn đề hiệu suất ?
  5. imagic2

    imagic2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/04/2015
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2.026
    Các nước xịn cỡ Nga Mỹ còn chưa hoàn thiện thì VN nên quên đi, mơ tưởng làm gì cho phí sức :))
  6. quaden2012

    quaden2012 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/08/2012
    Bài viết:
    461
    Đã được thích:
    181
    HQ-185 Đà Nẵng về nhanh nhanh cái giàn khoan Hayan 981 bắt đầu xuống biển Đông ...
  7. gdtla07

    gdtla07 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/01/2010
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    81
    Đợt này ko lo lắm bác, vì đợt này lực lượng chấp pháp mình mạnh lên rồi, :D
    ttanh919 thích bài này.
  8. boysgtayga

    boysgtayga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2014
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    4
    sức mạnh cũng vậy thôi,có điều kinh nghiệm thì khá hơn rồi
  9. halosun

    halosun Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    18.942
    Đã được thích:
    17.451
    thêm 4 tàu 2000 tấn hiện đại mà cụ nói sức mạnh cũng vậy sao đc
  10. Lenam098

    Lenam098 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/04/2015
    Bài viết:
    1.606
    Đã được thích:
    1.371
    Bác ý nói đúng đó
    Mình có thêm mấy chiếc, còn nó lòi ra gần được trăm chiếc rồi
    So qua so lại thì đỡ hơn 1 tí chứ cũng thấm vào đâu, đợi đóng xong mấy em 2000 tấn kiểm ngư, 2000 tấn CSB rồi đến con 4000 CSB, chắc sẽ khá hơn

Chia sẻ trang này