1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TÀU NGẦM MINI... LỰC LƯỢNG "ĐẶC CÔNG" NGẦM CỦA VIỆT NAM TẠI SAO KHÔNG???

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi yetkieu, 11/02/2014.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. hanhgl

    hanhgl Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/02/2010
    Bài viết:
    1.771
    Đã được thích:
    941
    Về cái tàu ngầm của bác Hòa rất nhiều người xem đây là một kỳ tích đáng tự hào và cần tôn vinh tác giả không chuyên này, bởi vì trong điều kiện sản xuất thô sơ và "thiếu chất" công nghệ hiện đại mà dám cho ra đời cả một cỗ máy AIP lẫn ý tưởng lớn lao ích nước lợi nhà! Điều này không hề sai nếu nhìn qua lăng kính tinh thần và lòng tự tôn dân tộc. Số không ít khác trong đó có ông LNT một mặt đánh giá cao tinh thần, trí tuệ và ý chí khám phá sáng tạo của tác gia Hòa khi mày mò chế tạo, mặt khác những mặt hạn chế, lỗ hổng lớn về kỹ thuật tàu ngầm của tàu TS cũng được thẳng thắn đưa ra. Tôi cho rằng đây chính là thái độ đúng đắn khi đánh giá một công trình khoa học kỹ thuật bất kỳ nào, huống hồ là lĩnh vực tàu ngầm vốn dành cho những nước có thế mạnh KHKT quân sự hàng đầu. Tuy nhiên ông LNT quá thiên về cảm tính để lạm dụng hiểu biết quân sự quốc phòng đem TS so sánh với các tàu ngầm là đỉnh cao của thế giới. Điều này vô hình chung bị độc giả "khó tính" ném đá là dìm hàng, là đố kỵ hay xô ngã thành tựu để đời của bác Hòa.!!!??? Vì thế xét về đại cục để Việt Nam ta thoát khỏi vùng trũng sáng tạo KHCN như hiện nay quả là gian nan. Người có tài có tâm thì không có đất dụng võ, người có trách nhiệm thì bàng quang xem thường công sức, tâm huyết của người dám nghĩ dám làm. Giới khoa học, lực lượng kỹ thuật thì xa rời thực tiễn chạy theo kim tiền không dám hy sinh vì KHCN nước nhà mà tìm tòi phát minh.
    Cá nhân tôi xin kính phục ý chí, tâm huyết và trí tuệ của bác Hòa và sản phẩm TS độc đáo của bác, chúc bác cố gắng hơn nữa, cầu thị hơn nữa để tích hợp nhiều đỉnh cao công nghệ vào con tàu ngoài CN AIP độc nhất vô nhị như thế. Để không hoang phí nhân tài vật lực kiểu điển hình như thé này, thiết nghĩ nhà nước ta nên nhìn nhận lực lượng sáng chế không chuyên vừa để tạo hành lang pháp lý cho sự tìm tòi sáng tạo không chính thống vừa tranh thủ, động viên và nhân rộng các điểm sáng về nghiên cứu ứng dụng KHCN trong xã hội.
    Connuocviet, onelove114yetkieu thích bài này.
  2. yetkieu

    yetkieu Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    19/01/2013
    Bài viết:
    2.112
    Đã được thích:
    663
    Chúc Mừng Anh.... Thành công nhé..... "Tàu lặn lâu quá mọi người sốt ruột"...hình như AIP hoạt động rồi đấy

    Tàu ngầm Trường Sa mini sắp được đưa ra hồ thử nghiệm

    Ở lần thử nghiệm cuối cùng trong bể chiều 7/3, tàu ngầm tự chế Trường Sa tiếp tục lặn nổi nhịp nhàng trước sự chứng kiến của nhiều người.
    "Đây là lần thử nghiệm thành công thứ 6 trong bể xi măng. Lần tới tôi sẽ mang tàu ngầm Trường Sa mini ra hồ rộng để thử xem hệ thống bánh lái, camera, hệ thống dẫn đường có hoạt động ổn định không", doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa, người chế tạo con tàu, nói.

    [​IMG]
    Tàu ngầm Trường Sa mini có thể lặn dưới nước và chuẩn bị nổi lên. Ảnh: Q.Hòa.

    Buổi thử nghiệm diễn ra trước sự chứng kiến của nhiều người dân cùng đại diện Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình, Viện Kỹ thuật Hải quân Hải Phòng.

    Trao đổi với VnExpress.net, một người trong đoàn tham quan cho biết, ông nghe nói đến tàu ngầm Trường Sa mini từ rất lâu, hôm nay mới cùng đồng nghiệp được mục sở thị nó nổi chìm thế nào. "Thật tuyệt vời. Trước đây tôi còn bán tín bán nghi nhưng giờ tôi đã tin con tàu có thể lặn nổi", vị này nói.

    Thời gian thử nghiệm bắt đầu từ hơn 13h đến 15h30 trong bể xi măng sâu 4,5 m, dài 10 m và rộng 3,7 m. Ông Hòa cho biết, ban đầu ông "trình diễn" cho tàu lặn, sau đó vài phút tàu nổi lên rồi lại lặn xuống. Tiếp đó, theo yêu cầu của mọi người, ông cho tàu lặn liên tục đến khi kết thúc.

    "Theo dõi tàu ngầm lặn lâu quá, nhiều người có vẻ sốt ruột nên yêu cầu tôi cho tàu nổi lên và không cần xem thêm nữa", ông Hòa kể lại.

    [​IMG]
    Đoàn tham quan của Viện Kỹ thuật Hải quân Hải Phòng xuống khoang lái của tàu ngầm. Ảnh: Q.Hòa.

    Từ sau tết đến nay, ông Hòa và các đồng nghiệp hoàn thiện tàu ngầm, khắc phục các nhược điểm về kỹ thuật và thẩm mỹ. Đến nay, tàu có hình dáng gọn hơn, không còn thanh ngang, thanh dọc phía trên nóc; cũng không có cánh ở phía trước nữa.

    Một vài thông số trước đây của tàu cũng đã được giảm xuống để đảm bảo an toàn, như tầm đi xa của tàu ngầm chỉ còn chạy được gần 100 km; tốc độ tàu giảm xuống còn 10 hải lý, thời gian lặn khoảng 3 đến 5 tiếng.
  3. hanhgl

    hanhgl Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/02/2010
    Bài viết:
    1.771
    Đã được thích:
    941
    Vứn đề là các bác "nhà nước" đừng tự ái nghề nghiệp...cái gì mình chưa ngâm cíu được mà bà con chân lấm tay bùn làm ra thì cũng nên lấy làm niềm vui mừng, vì mọi người cũng thông cảm cho cái sự phấn đấu, học hành thạc, tiến xỉ...nào là chạy đề tài cấp xyz...hêyza lấy đâu ra thời gian làm mấy chiện nhỏ như con thỏ AIP lặn lên ngụp xuống của bác Hòa chả bỏ công đèn sách.:D
  4. gorko

    gorko Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/10/2013
    Bài viết:
    1.224
    Đã được thích:
    2.439
    Mấy ông bơm vá AIP bác Hòa thì trình bày xem AIP là cái gì cho bà con biết xem nào, cái của bác hào so với các sơ đồ của KocKum với Mesma có gì hay không?
    Hay là bí mật ..dân sự;)
    khach_anh_hung thích bài này.
  5. hanhgl

    hanhgl Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/02/2010
    Bài viết:
    1.771
    Đã được thích:
    941
    AIP=Ăn + Ị + Phạch dưới thủy cung không lo sặc nước he he. Lão gorko hỏi khó thế, nếu biết thì chả lên đây chém đâu, dưng mà cũng phải vỗ tay cho các bác í mát lòng mát dạ chứ. Sơ đồ thì nói làm cái chi chi, vứn đề là ngọ nguậy cho ra sản phẩm mới gọi là bí mật...
    Tàu không gian, vệ tinh, hột nhơn...sơ đồ chế tạo giờ bật mí cả, cái bí mật ở đây là cả một nền khoa học cơ bản, ứng dụng và cả đánh cắp công nghệ để rồi hì hục suốt cả mấy thập kỷ tốn cơm tốn gạo. Do đó bác gorko nêu câu hỏi này chắc chỉ đọc được vài phát chém siêu sắc sảo đến mức không ai có thể đánh giá được đó có phải là bí mật không nữa hề hề.
    Cái hay AIP của bác bác Hòa với KocKum với Mesma là chính ở cái sự đời thằng có bằng cấp đỉnh cao, có điều kiện để làm thì sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về với giấc mơ, hoài bão công hiến gói gọn trong ...túi áo. Ngược lại hoài bão của bác Hòa lại nằm ở đại dương bao la. So sánh với các tập đoàn Tây lông mũi lõ như thế thì khập khiểng và quá tàn nhẫn với bác Hòa đới ông Gorko ạ.
  6. hanhgl

    hanhgl Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/02/2010
    Bài viết:
    1.771
    Đã được thích:
    941
    Mới đây một cậu bé ham mê sáng tạo mười ba tuổi ở Mỹ đã được bảo trợ, hướng dẫn làm ra lò phản ứng nguyên tử đơn giản, thế thì việc KS Hòa làm ra tàu ngầm TS ở VN thì cũng nên được động viên và tiến hành đánh giá thử nghiệm chứ nhỉ?

    Tàu ngầm tự chế sẽ được cấp phép thử ngoài biển?

    Thứ Bảy, ngày 08/03/2014 19:00 PM (GMT+7)
    Kỹ sư chế tạo tàu ngầm Trường Sa cho biết, sáng ngày 8/3, đoàn đại biểu Ủy viên thường vụ quốc hội đã xuống và được tận mắt chứng kiến ông điều khiển tàu ngầm lặn nổi nhịp nhàng trong bể thử nghiệm. Sau khi xem xong ai cũng ngạc nhiên và họ hứa sẽ tạo điều kiện tối đa để ông có thể đưa tàu ngầm ra biển thử nghiệm trong thời gian tới.

    “Tàu ngầm Trường Sa sẽ vươn ra biển”

    Đầu năm 2013, ông Nguyễn Quốc Hòa 56 tuổi, Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa, ở TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã tự chế tàu ngầm mang tên Trường Sa. Ông Hòa cho biết, sáng nay, tiến sĩ Khoa học, Phan Xuân Dũng, Ủy viên ban Thường vụ Quốc hội, chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường đã cùng 10 người khác xuống xem ông trình diễn tàu ngầm Trường Sa. Sau quá trình lặn thử nghiệm 15 phút tại khu bể ông Hòa đã cho tàu nổi lên khỏi mặt nước.

    “Khi tôi mở nắp tàu bước ra, ai cũng ngạc nhiên, vỗ tay chúc mừng. Một thành viên trong đoàn đã thốt lên rằng: Thật tuyệt vời!. Sau đó đại diện của đoàn đã nhảy xuống tàu chụp ảnh lưu niệm cùng tôi”, ông Hòa kể.

    [​IMG]

    Tàu ngầm Trường Sa do ông Hòa chế tạo

    Ông Hòa cho biết thêm, đoàn đã yêu cầu ông kiểm tra tính khả hệ thống AIP (hệ thống tuần hoàn khí độc lập), hệ thống quan trọng nhất của tàu ngầm. Sau khi thấy ông trình diễn thành công, cả đoàn đã tin tưởng, ủng hộ và hứa rằng khi về sẽ làm việc với các bên liên quan để tạo điều kiện tối đa cho ông mang tàu ngầm ra biển thử nghiệm trong thời gian tới.

    Ngày 7/3, Viện Kỹ thật Hải quân, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Bình cũng đến và ông Hòa đã trình diễn khả năng lặn nổi của của tàu ngầm. Tàu ngầm Trường Sa lặn bắt đầu từ hơn 13h đến 15h30 trong bể xi măng sâu 4,5 m, dài 10 m và rộng 3,7 m.

    Theo ông Hòa, lúc đầu mọi người yêu cầu ông cho tàu lặn xuống, sau đó vài phút phải cho tàu nổi lên. Sau đó, họ lại tiếp tục yêu cầu ông cho tàu lặn liên tiếp trong thời gian dài để kiểm chứng thêm một lần nữa.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Qua 7 lần thử nghiệm tàu ngầm đã có thể lặn nổi, nhịp nhàng

    “Sau khi tôi trình diễn xong, một thành viên trong đoàn Hải quân đã nói rằng trước đây bản thân họ cũng còn bán tín bán nghi về khả năng của tàu ngầm. Tuy nhiên, sau khi xem xong tôi trình diễn họ đã tin là tàu có thể lặn, nổi. Thậm chí, lúc theo dõi tàu ngầm lặn lâu quá, thử đi thử lại nhiều lần, một số người đã yêu cầu tôi cho tàu ngừng và không cần xem thêm nữa", ông Hòa kể lại.

    Lần thử nghiệm tàu ngầm ngày 8/3, là lần thử nghiệm thứ 7 ông Hòa thực hiện tại bể. Những lần thử nghiệm trước tàu ngầm đều hoạt động tốt, chỉ có sai sót một số lỗi nhỏ. Ông Hòa cho hay, ông đang tính trong khoảng thời gian tới sẽ mang tàu ngầm ra một cái hồ lớn để thử nghiệm hệ thống chân vịt, cánh quạt, bánh lái, camera. Hồ thử nghiệm ở gần nhà, rộng khoảng 3ha, sâu từ 2,5 đến 3m.



    Thay thế công nghệ để tàu có thể chứa được 6 người

    Ông Hòa cũng nghiên cứu thay hệ thống AIP (hệ thống tuần hoàn khí độc lập) lắp đặt bên trong tàu ngầm. Hệ thống AIP mới sẽ nhỏ, gọn hơn và có công suất lớn hơn.

    “Thiết kế ban đầu của tàu ngầm, hệ thống AIP lắp đặt bên trong tàu chiếm quá nhiều diện tích nên chỉ ngồi một người. Tuy nhiên, hiện nay tôi đang nghiên cứu thay thế hệ thông AIP mới nhỏ hơn, có công suất lớn hơn và có thể chứa được 6 người ngồi”, ông Hòa nêu dự định.

    [​IMG]

    Ngày 7/3, đoàn bên Viện Kỹ thật Hải quân, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Bình cũng sang và ông đã trình diễn khả năng lặn nổi của của tàu ngầm.

    Ông Hòa nói rằng, trước đây hệ thống AIP chưa làm thì nghe có vẻ khó nhưng hiện nay đã thử nghiệm thành công rồi thì ông hoàn toàn có thể thay đổi nó sao cho phù hợp với con tàu. Tàu ngầm khi thử nghiệm ở môi trường rộng hơn hoàn toàn có thể ngồi được nhiều người.

    Về thiết kế của con tàu, kể từ sau tết Nguyên Đán, ông Hòa cùng các đồng nghiệp hoàn thiện tàu ngầm, khắc phục các nhược điểm về kỹ thuật và thẩm mỹ. Hiện tại tàu có hình dáng gọn hơn, không còn thanh ngang, thanh dọc phía trên nóc, cũng không có cánh ở phía trước nữa.

    Một vài thông số trước đây của tàu cũng đã được giảm xuống để đảm bảo an toàn, như tầm đi xa của tàu ngầm chỉ còn chạy được gần 100 km, tốc độ tàu giảm xuống còn 10 hải lý, thời gian lặn khoảng 3 đến 5 tiếng.

    [​IMG]

    Ngày 8/3, Tiến sĩ Khoa học, Phan Xuân Dũng, Ủy viên ban thường vụ quốc hội, chủ nhiệm ủy ban khoa học công nghệ và môi trường đã cùng 10 người khác xuống xem ông trình diễn tàu ngầm Trường Sa. Đoàn đã tặng quà cho ông Hòa nhân dịp tàu ngầm thử nghiệm thành công.

    “Lần đầu tiên thử nghiệm tàu ngầm, khi bước ra khỏi tàu, tôi đã có cảm giác sung sướng, hạnh phúc. Tôi cảm thấy vui vì người Việt Nam đã có thể chế tạo hệ thống AIP hoạt động hoàn hảo. Cái vui hơn là mình đã có thể chế tạo ra tàu ngầm, dù đó mới dừng lại ở việc thử nghiệm. Hiện tại tôi có thể nói là tàu hoạt động thành công, mọi thứ vẫn đang chạy đúng như kế hoạch”, người chế tàu ngầm chia sẻ.

    Theo thiết kế, tàu ngầm Trường Sa có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi. Bán kính hoạt động 800km. Tàu lặn sâu 50m, có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Tàu có 2 động cơ 90Hp.

    Khi lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP (viết tắt của Air Independent Propulsion - công nghệ không khí tuần hoàn độc lập). Công nghệ AIP tức là động cơ nổ (tàu có 2 máy nổ diesel chạy cùng lúc) phải có không khí, nếu không có không khí thì động cơ sẽ chết. Điều đặc biệt hơn, công nghệ AIP trên tàu ngầm ông Hòa sử dụng, đây là công nghệ tiên tiến, mới có một số ít nước phát triển như Pháp, Thụy Điển áp dụng thành công.
  7. gorko

    gorko Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/10/2013
    Bài viết:
    1.224
    Đã được thích:
    2.439
    Khục, thế tóm lại là bác Hòa làm ra một sơ đồ mới hay cải tiến/hiệu chỉnh một sơ đồ cũ cho phù hợp với vật liệu, máy móc hiên tại?
    Hỏi toàn cái đơn giản mà nhà báo lại phải viết lắm thế mà chả thấy trả lời được tý kỹ thuật nào.
    Cứ viết hịch lại gặp tay viết hụych hay hơn là nát topic đới
  8. hanhgl

    hanhgl Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/02/2010
    Bài viết:
    1.771
    Đã được thích:
    941
    Ôi tôi có nhầm không khi bác gorko bảo là đơn giản !? Ông Hòa chỉ copy "bí mật" bật mí đầy rẫy trên mạng để làm đấy chứ, câu hỏi "giản đơn" này may có KS Hòa mới đủ "tầm" trả nhời thôi ông ạ.
    Ông lôi thôi quá, hịch với chả hiếc cái gì, viết thế chứ viết hay ho, trình cao nữa thì cũng chả có "bí mật" công nghệ nào đâu. Bẩu trước rồi chém kêu to như vỗ tay là cổ vũ chính...hỏi khó thế!:)
  9. gorko

    gorko Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/10/2013
    Bài viết:
    1.224
    Đã được thích:
    2.439
    Đã ngú lại còn nói láo: Đã biết chỉ KS Hòa mới trả lời được mà bọn lều bếu đi làm phóng sự không chịu đọc hiểu về AIP rồi hỏi người ta về kỹ thuật
    Đúng là Hanhgl tức là Hạnh Gặm Lợn hay Hạnh Gãi Lơn đới:D
    Chả cần hỏi han tử tế đã tung người ta lên mây xanh theo kiểu bơm dây chyền: chả khác chuyện còn gà mái rụng cái lông bơm dây chuyền thành đàn gà tự nhổ trụi lông mà chết trong truyện Andersen.
    Nếu viết báo mà biết kỹ thuật ắt sẽ thể hiện được những công nghệ đặc thù mà ô.Hòa đã làm được như Hàn vỏ, nối ống, vít bắt kính nhìn...
    Đây thì...Hạnh Gặm Lợn là nhanh, ăn tươi nuốt sống là tài
    Lần cập nhật cuối: 09/03/2014
  10. gorko

    gorko Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/10/2013
    Bài viết:
    1.224
    Đã được thích:
    2.439
    Hí hí bây giờ từ chuyện ông Hòa ta sẽ phân tích dần xem hanhgl là ai, cái nick đấy thể hiện là trai hay gái mà viết linh tinh như vậy.
    Phân tích xong có khi có người có AIP dí mồm vẫn chết nghẹn vì uất, há há

Chia sẻ trang này