1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Taxi Driver - Khúc vĩ cuồng của Travis Bickle (*)

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi Orion-Dust, 12/07/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Orion-Dust

    Orion-Dust Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    0
    Taxi Driver - Khúc vĩ cuồng của Travis Bickle (*)

    Năm phát hành: 1976.

    Đạo diễn: Martin Scorsese.

    Kịch bản: Paul Schrader

    Diễn viên: Robert De Niro (Travis Bickle), Harvey Keitel (Sport the Pimp), Jodie Foster (Iris), Cybill Shepherd (Betsy).

    Giải thưởng: "Cành cọ Vàng" tại Liên hoan phim Cannes năm 1976.



    Bộ phim là câu chuyện về cuộc đời của Travis Bickle - một người lái taxi tại thành phố New York. Đã từng tham gia chiến tranh Việt Nam, sau khi giải ngũ trở về, những hồi ức về cuộc chiến cũng như việc không thích nghi được với sự thay đổi lối sống đột ngột đã khiến Bickle bị hành hạ bởi chứng mất ngủ. Để lấp đầy những đêm dài cô đơn buồn tẻ, thú vui duy nhất của anh là viết nhật ký và đến những rạp chiếu bóng hạng bét để xem phim khiêu dâm.

    Đến một ngày, Bickle quyết định đi xin việc và nhận được một chân lái taxi ca đêm. Công việc này đã đưa anh đến với những xó xỉnh tồi tàn nhất của New York và khám phá thế giới về đêm đầy rẫy tệ nạn với đủ loại cặn bã của xã hội: ma cô, đĩ điếm, nghiện ngập... Chiếc taxi vừa là phương tiện kiếm sống vừa là phương tiện để Travis tự cô lập mình với xã hội bên ngoài. Anh mong ước đến một ngày kia sẽ có một cơn mưa lớn cuốn phăng tất cả những thứ rác rưởi kia ra khỏi thành phố.



    Cuộc đời tẻ nhạt và mục ruỗng của Travis thực sự thay đổi khi anh gặp hai người phụ nữ: Betsy - cô gái tóc vàng xinh đẹp làm việc trong văn phòng vận động tranh cử Tổng thống của nghị sĩ Charles Palantine và Iris - một cô gái điếm vị thành niên "hoạt động" trong khu phố đèn đỏ. Hoàn cảnh và địa vị khác nhau của những người phụ nữ này đã mang lại cho Travis những xúc cảm và quyết định hành động bất thường. Với Betsy, đó là sự ngưỡng mộ và tôn sùng. Travis đỗ xe hàng giờ bên ngoài văn phòng của Betsy chỉ để nhìn cô, gọi cô là thiên thần và viết trong nhật ký "No one can touch her!". Một ngày nọ, Travis tiếp cận thành công với người đẹp và đã có một cuộc hẹn hò xuôi chèo mát mái trước khi bị "đá" vì can tội đưa nàng đến rạp xem phim "bẩn". Thực ra Travis không có ý đồ gì xấu, nhưng chính những thói quen trong cuộc sống thường ngày đã hại anh, lúc nhận ra tính chất nghiêm trọng của sự việc thì đã quá muộn. Travis liên tục tỏ thái độ thành khẩn xin lỗi để làm lành (gọi điện, gửi tặng hoa) nhưng rồi cay đắng nhận ra rằng Betsy cũng như bao phụ nữ khác, là người lạnh lùng và luôn giữ "khoảng cách an toàn" với anh. Rốt cuộc, sự cô đơn khủng khiếp vẫn là bạn đường thân nhất của anh. "Loneliness has followed me my whole life, everywhere. In bars, in cars, sidewalks, stores, everywhere. There''s no escape. I''m God''s lonely man." (lời thoại)



    Travis và Betsy



    Iris và Travis.

    Khác với Betsy, Iris lại chạy đến với Travis và thôi thúc anh ý định phải giải thoát cho thiên thần sa ngã này. Bỏ nhà ra đi và trở thành gái điếm trên đường phố New York vào năm 12 tuổi rưỡi, sự xuất hiện của Iris làm cho Travis vừa ngỡ ngàng, bàng hoàng vừa bối rối vì với anh thì mọi cô bé vào tầm tuổi này nhẽ ra đang phải ở nhà với cha mẹ, đến trường và vui chơi cùng bè bạn. Anh tìm mọi cách tiếp cận Iris thông qua tên ma cô Sport, kẻ đang chăn dắt cô bé và tỏ ý muốn đưa cô ra khỏi môi trường sống thác loạn và đồi bại ở New York nhưng Iris từ chối sự giúp đỡ của anh. Một lần nữa Travis thất bại và cảm giác mình là kẻ bỏ đi.

    Vào một đêm nọ, Travis gặp một vị khách kỳ cục (do chính đạo diễn Martin Scorese đóng), ông này sau khi yêu cầu anh dừng xe đã ngồi thao thao bất tuyệt về kế hoạch giết "con vợ khốn kiếp" và ******** bằng một khẩu Magnum cỡ .44. Cuộc gặp gỡ kỳ cục này đã thúc đẩy Travis đến quyết định tự vũ trang cho mình đến tận răng như thể anh đang chuẩn bị tiến hành một cuộc chiến giữa lòng đô thị. Anh tha về một đống súng ống đạn dược, bắt đầu bằng khẩu Magnum .44 và bắt đầu tập luyện như khi còn ở trong quân đội. Anh lập kế hoạch để biến mình thành một nhân viên mật vụ của CIA chi tiết đến nỗi cuối cùng nghĩ rằng mình đã thực sự trở thành mật vụ. Với "cương vị" mới, Travis những muốn "dọn dẹp" lại thành phố cho sạch sẽ nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Đầu tiên, Travis bắn chết một gã da đen ăn cướp vặt, sau đó anh tính đến việc ám sát nghị sỹ Palantine để biến ông này thành "thánh sống tử vì đạo", nhưng tất cả những điều đó đều chỉ là những nỗ lực bất thành của anh.



    Cao trào của bộ phim được đẩy lên tột đỉnh ở đoạn kết, khi Travis xách súng đến quét sạch cả ổ ma cô của "tú ông" Sport bằng một trận bắn giết đẫm máu với mục đích giải cứu cho Iris. Bản thân Travis cũng dính hai phát đạn trí mạng, anh quyết định tự kết liễu đời nhưng thật không may cho anh, súng hết đạn. Bộ phim kết thúc với hình ảnh Travis ra viện sau một thời gian điều trị, được ca ngợi như một người anh hùng đã có công giải cứu cho một bé gái khỏi ổ điếm, tiếp tục làm lái xe taxi và lại có cơ hội chở người đẹp Betsy trên chiếc taxi của mình. Nhưng hình như đó chỉ là những ảo giác tốt đẹp hiện lên trong đầu Travis trước khi anh qua đời...



    Có thể nói đây là bộ phim kinh điển đã đánh dấu sự toả sáng của Robert De Niro ở Hollywood. Diễn xuất của De Niro trong phim này phải nói là rất đa dạng, anh đưa người xem đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác: từ một tay lái taxi thô kệch quê mùa trong chiếc áo lính thuỷ đánh bộ cũ kỹ, thoắt cái trở thành một người đàn ông chỉnh tề, lịch lãm và tự tin khi bước vào văn phòng tranh cử làm quen với Betsy, rồi đến cuối phim lại gây shock với quả đầu Mohawk và màn bắn giết không nhân nhượng. Sự hoá thân của Jodie Foster trong hình ảnh cô gái điếm vị thành niên Iris cũng để lại cho người xem ấn tượng sâu sắc, báo hiệu những vai diễn để đời của "người đẹp móm" trong tương lai (năm đó Jodie mới 16 tuổi).Chúng ta không khỏi bức bối trước hình ảnh một cô bé đẹp như thiên thần trong tranh nhưng lại sớm sa vào môi trường sống truỵ lạc với những ngón nghề lọc lõi của một gái mại dâm chuyên nghiệp. Nó cũng là một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của đạo diễn lừng danh Martin Scorsese, người sau này đã rất nổi tiếng với "Casino", "Gangs of New York"...

    Những scene ấn tượng trong phim:

    - Cảnh đối thoại giữa Travis và cái bóng của mình trong gương. Có một điểm thú vị: Travis cầm súng bằng tay phải nhưng ở trong cảnh này anh lại chuyển súng sang tay trái. Phải chăng chính là cái bóng trong gương đang chủ động trò chuyện với Travis?



    "You talkin'' to me? You talkin'' to me? Then who the hell are you talkin'' to? You''re talkin'' to me? Well I''m the only one here. Who the **** do you think you''re talkin'' to? Oh yeah? Huh. OK."

    - Ba phát súng ảo: Khi cảnh sát ập vào phòng, Travis đang ngồi rũ ra trên ghế bỗng chốc bừng tỉnh, khật khưỡng chĩa ngón tay bê bết máu vào đầu và lẩm bẩm "pgghew... pgghew... pgghew..." đồng thời nở một nụ cười méo mó trước khi gục hẳn.







    Được orion-dust sửa chữa / chuyển vào 15:51 ngày 12/07/2004
  2. Prayer

    Prayer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/11/2002
    Bài viết:
    333
    Đã được thích:
    0
    Điều đầu tiên cảm nhận phim của Martin Scorsese đó là rất bạo lực, dữ dội, không hề tiếc máu me.
    Lần đầu tiên tôi xem Taxi Driver, được 10 phút đầu buồn ngủ quá, đi ngủ. Lần thứ 2 xem lại, thấy cực hấp dẫn, coi từ đầu đến cuối, xem xong máu sôi sùng sục. Về sau này xem nhiều phim của ông cũng có cảm giác như vầy, từ Raging Bull, Goodfellas cho tới những phim gần đây là Casino, Gangs of New York.
    Lời thoại cũng bạo liệt, những câu chửi thề liên tục xuất hiện. Bộ đôi Robert DeNiro và Joe Pesci diễn rất nhiều trong các phim của Martin, đặc biệt Robert. Ông này diễn cực kỳ đang dạng, gắn bó với Martin từ Raging Bull. Điều đáng nhớ nhất trong Taxi Driver chính là đoạn đối thoại với mình của nhân vật Travis trong gương, và câu You talkin'' to me? được chọn là 1 trong 10 quote nổi tiếng nhất.
    Tôi đã xem nhiều phim về New York, nhưng nó toàn là một mầu hồng, là một nơi hào nhoáng, thiên đường của bao người dân, từ những khu Manhattan, Brooklyn cho tới toà nhà Empire (xuất hiện quá nhiều trong phim, ít nhất là 2 với King Kong và An affair to remember). Nhưng Taxi Driver hoàn toàn trái ngược, nó phơi bầy những nơi xâu xí tối tăm nhất của New York
  3. Prayer

    Prayer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/11/2002
    Bài viết:
    333
    Đã được thích:
    0
    Điều đầu tiên cảm nhận phim của Martin Scorsese đó là rất bạo lực, dữ dội, không hề tiếc máu me.
    Lần đầu tiên tôi xem Taxi Driver, được 10 phút đầu buồn ngủ quá, đi ngủ. Lần thứ 2 xem lại, thấy cực hấp dẫn, coi từ đầu đến cuối, xem xong máu sôi sùng sục. Về sau này xem nhiều phim của ông cũng có cảm giác như vầy, từ Raging Bull, Goodfellas cho tới những phim gần đây là Casino, Gangs of New York.
    Lời thoại cũng bạo liệt, những câu chửi thề liên tục xuất hiện. Bộ đôi Robert DeNiro và Joe Pesci diễn rất nhiều trong các phim của Martin, đặc biệt Robert. Ông này diễn cực kỳ đang dạng, gắn bó với Martin từ Raging Bull. Điều đáng nhớ nhất trong Taxi Driver chính là đoạn đối thoại với mình của nhân vật Travis trong gương, và câu You talkin'' to me? được chọn là 1 trong 10 quote nổi tiếng nhất.
    Tôi đã xem nhiều phim về New York, nhưng nó toàn là một mầu hồng, là một nơi hào nhoáng, thiên đường của bao người dân, từ những khu Manhattan, Brooklyn cho tới toà nhà Empire (xuất hiện quá nhiều trong phim, ít nhất là 2 với King Kong và An affair to remember). Nhưng Taxi Driver hoàn toàn trái ngược, nó phơi bầy những nơi xâu xí tối tăm nhất của New York
  4. 1inbox

    1inbox Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    Còn gì để nói nữa nhỉ ? Các bạn nói hết rồi. Một trong những bộ fim cuốn hút và giàu màu sắc điện ảnh nhất. Một bộ fim của thời đại làm fim lãng mạn. Xem fim xong (nhiều lần, hì hì), tôi cứ fải lâng lâng về số phận của những người trong fim. Betsy bỏ đi là fải rồi nhưng tôi cũng ko ghét Travis. Anh ta đã làm đúng những gì anh ta có một cách chân thật. Anh ta đã vô tư bộc lộ bản chất và cuộc sống con người mình.
    Tôi cũng hoảng hốt trước cuộc đời của Iris. Tôi dám cá là những người đàn ông đều muốn làm điều gì đó cho Iris nhưng thực sự chỉ có Travis mới đủ can đảm làm vì anh ta bị khùng khùng.
    Travis chính là người tôi quan tâm nhất. Tôi thấy tội nghiệp cho anh ta. Tôi chưa thấy bộ fim nào diễn đạt sự cô đơn, tù túng, ko lối thoát ... dữ dội như fim này với Travis. Tôi cũng chưa thấy bộ fim nào diễn tả tuyệt vời tâm trạng một người đàn ông mất phương hướng nhưng giàu ý chí và sự nhân hậu.
    Travis có một tấm lòng bao la trong một bộ óc yếu đuối. Anh ta trở thành một anh hùng theo cách của mình nhưng lại là tội ác của xã hội. Iris mừng rỡ và yêu Travis vì được anh ta lấy mạng sống mình để giải thoát cho cô ? Tôi chắc là không. Iris có thể ghê sợ Travis vì điều khùng điên, bạo loạn mà anh ta đã làm. Anh ta là hiện thân của nhiều sự mâu thuẫn trầm trọng.
    Tôi cảm nhận là trước khi đến khách sạn đó để bắn giết, Travis biết mình sẽ chết. Travis hiểu điều bất thường mình sẽ làm. Nhưng anh ta đã suy nghĩ kỹ và chấp nhận. Những phát súng ảo cuối cùng tự bắn vào màng tang, Travis cho những người cảnh sát thấy là anh ta hiểu số phận của mình.
    Số phận của Travis đã có điều gì đó dính dáng đến cuộc chiến tranh trước đó. Từ cuộc chiến trở về, Travis không nhận được thái độ quan tâm thực sự của xã hội. Sự bế tắc và cô đơn của một người lính Mỹ được đạo diễn Martin kể lại thật là khủng khiếp và sâu sắc trong Taxi Driver.
    Không trở thành anh hùng trong cuộc chiến đó, Travis quyết định trở thành anh hùng tại xã hội nước mình. Anh nghĩ rằng, lấy cái chết để cứu cuộc đời một cô gái là hành động tốt nhất mà anh có thể làm được. Vậy là anh làm và chấp nhận tất cả.
    (phụ chú : những vấn đề kỹ thuật khác như quay phim, ánh sáng, thiết kế, âm nhạc ... đều thuộc vào hàng quí tộc).
  5. 1inbox

    1inbox Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    Còn gì để nói nữa nhỉ ? Các bạn nói hết rồi. Một trong những bộ fim cuốn hút và giàu màu sắc điện ảnh nhất. Một bộ fim của thời đại làm fim lãng mạn. Xem fim xong (nhiều lần, hì hì), tôi cứ fải lâng lâng về số phận của những người trong fim. Betsy bỏ đi là fải rồi nhưng tôi cũng ko ghét Travis. Anh ta đã làm đúng những gì anh ta có một cách chân thật. Anh ta đã vô tư bộc lộ bản chất và cuộc sống con người mình.
    Tôi cũng hoảng hốt trước cuộc đời của Iris. Tôi dám cá là những người đàn ông đều muốn làm điều gì đó cho Iris nhưng thực sự chỉ có Travis mới đủ can đảm làm vì anh ta bị khùng khùng.
    Travis chính là người tôi quan tâm nhất. Tôi thấy tội nghiệp cho anh ta. Tôi chưa thấy bộ fim nào diễn đạt sự cô đơn, tù túng, ko lối thoát ... dữ dội như fim này với Travis. Tôi cũng chưa thấy bộ fim nào diễn tả tuyệt vời tâm trạng một người đàn ông mất phương hướng nhưng giàu ý chí và sự nhân hậu.
    Travis có một tấm lòng bao la trong một bộ óc yếu đuối. Anh ta trở thành một anh hùng theo cách của mình nhưng lại là tội ác của xã hội. Iris mừng rỡ và yêu Travis vì được anh ta lấy mạng sống mình để giải thoát cho cô ? Tôi chắc là không. Iris có thể ghê sợ Travis vì điều khùng điên, bạo loạn mà anh ta đã làm. Anh ta là hiện thân của nhiều sự mâu thuẫn trầm trọng.
    Tôi cảm nhận là trước khi đến khách sạn đó để bắn giết, Travis biết mình sẽ chết. Travis hiểu điều bất thường mình sẽ làm. Nhưng anh ta đã suy nghĩ kỹ và chấp nhận. Những phát súng ảo cuối cùng tự bắn vào màng tang, Travis cho những người cảnh sát thấy là anh ta hiểu số phận của mình.
    Số phận của Travis đã có điều gì đó dính dáng đến cuộc chiến tranh trước đó. Từ cuộc chiến trở về, Travis không nhận được thái độ quan tâm thực sự của xã hội. Sự bế tắc và cô đơn của một người lính Mỹ được đạo diễn Martin kể lại thật là khủng khiếp và sâu sắc trong Taxi Driver.
    Không trở thành anh hùng trong cuộc chiến đó, Travis quyết định trở thành anh hùng tại xã hội nước mình. Anh nghĩ rằng, lấy cái chết để cứu cuộc đời một cô gái là hành động tốt nhất mà anh có thể làm được. Vậy là anh làm và chấp nhận tất cả.
    (phụ chú : những vấn đề kỹ thuật khác như quay phim, ánh sáng, thiết kế, âm nhạc ... đều thuộc vào hàng quí tộc).
  6. jsf

    jsf Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/03/2003
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    bạn orion-dust viết bài review hay quá sá. phim này tui cũng phải coi tới 2 lần mới thấy hay. theo tui thì phim này là phim hay nhất của cặp bài trùng De Niro , Scorese ( củng là diễn viên và đạo diễn ưa thích của tui)
    Scorese làm nhiều phim hay như vậy , hông hiểu sao đến bây giờ vẫn chưa được cái oscar náo
    " I?Tm standin?T right here. Make your move, it?Ts your move"
  7. jsf

    jsf Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/03/2003
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    bạn orion-dust viết bài review hay quá sá. phim này tui cũng phải coi tới 2 lần mới thấy hay. theo tui thì phim này là phim hay nhất của cặp bài trùng De Niro , Scorese ( củng là diễn viên và đạo diễn ưa thích của tui)
    Scorese làm nhiều phim hay như vậy , hông hiểu sao đến bây giờ vẫn chưa được cái oscar náo
    " I?Tm standin?T right here. Make your move, it?Ts your move"
  8. xinhxinhnhacvien85

    xinhxinhnhacvien85 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/05/2002
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    0
    Trời ạ,sao bộ phim hay thế mà cháu chưa được xem nhỉ?Tiếc quá.Làm thế nào để được xem bộ phim đó bây giờ ạ?
  9. xinhxinhnhacvien85

    xinhxinhnhacvien85 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/05/2002
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    0
    Trời ạ,sao bộ phim hay thế mà cháu chưa được xem nhỉ?Tiếc quá.Làm thế nào để được xem bộ phim đó bây giờ ạ?
  10. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    Có một khúc kịch bản Taxi Driver đây. Mọi người vào đọc chơi:
    Taxi driver
    Kịch bản : Paul Schrader
    ?oTrải qua suốt một đời, tôi đã đi đến kết luận dựa trên một niềm tin rằng sự cô đơn không đơn giản là một hiện tượng hiếm hoi hay kỳ lạ mà đó là một thực tế hiển nhiên không thể tránh khỏi trong sự tồn tại của loài người?
    Thomas Wolfe
    ?oChúa cũng cô đơn?
    Travis Bickle, 26 tuổi, mảnh khảnh, rắn rỏi, là một kẻ hoàn toàn cô đơn. Nhìn vẻ bề ngoài, trông anh ta cũng khá dễ coi, đẹp trai là đằng khác. Anh ta có một cái nhìn kiên nghị, một nụ cười trìu mến luôn hướng về xa xăm làm bừng sáng cả khuôn mặt. Nhưng đằng sau nụ cười ấy, ở xung quanh đôi mắt sẫm màu, bên trên đôi gò mà cao, người ta có thể nhận thấy những dấu vết của một cuộc đời đầy những sợ hãi, trống trải và cô đơn. Anh ta dường như đang đi dạo trên một mảnh đất lạnh giá, một đất nước nơi mà những cư dân hầu như không mở miệng nói chuyện. Đầu óc luôn vận động, suy nghĩ luôn biến đổi, nhưng đôi mắt thì dường như cố định, luôn chỉ chăm chăm nhìn vào vô định.
    Travis như đang trôi dạt trong thành phố New York vào ban đêm, bóng tối này bao trùm lên bóng tối kia. Không chú ý, không có gì đáng để chú ý, Travis cũng như những người xung quanh khác. Travis mặc một chiếc quần jean, một chiếc áo sơ mi carô, đi giày cao bồi, và khoác chiếc áo jacket màu be của quân đội, trên áo có dòng chữ ?o Hãng King Kong 68-70?
    Về vấn đề ******** thì anh ta có cảm giác: chán ngấy, kìm chế, cô đơn, nhưng vẫn cần phải có. Anh ta có một vẻ nam tính thô ráp, luôn hướng tới những cái mà người ta không thể giải thích được. Rồi người ta nhìn anh ta gần hơn, sâu hơn và thấy được sự lảng tránh. Kim đồng hồ thì không thể quay chậm lại được. Trái đất luôn quay quanh mặt trời, còn Travis thì luôn xoay quanh chuyện đấm đá bạo lực.
    Phim mở đầu. NGOẠI: ở Gara Taxi khu Manhanttan. Tấm biển bạc màu mưa nắng in dòng chữ : ?o Taxi, vào lối này?. Những chiếc taxi vàng tấp nập ra vào. Tiết trời đang là mùa đông, tuyết thì chất thành đống, gió rít từng hồi.
    Bên trong gara các xe taxi nhiều màu xếp hàng nối hàng. Tiếng vang của động cơ xe, tiếng tài xế tán phét. Hơi thở ẩm ướt và mỏi mệt vảng vất đầy trong không khí.
    N ỘI bên trong hành lang văn phòng công ty taxi. Dòng chữ trên cánh của khép hờ :
    Văn phòng tư nhân
    Công ty taxi Marvis
    Hợp tác taxi xanh và trắng
    Taxi chất lượng đỉnh cao
    Dịch vụ đáng tin cậy
    Hãng taxi JRB
    Dịch vụ đồng hồ tốc độ
    Âm thanh bận rộn trong phòng làm việc: tiếng giấy sột soạt, tiếng đánh máy, tiếng tranh luận.
    Văn phòng tư nhân là một nơi rất ồn ào lộn xộn. Những tờ giấy với dòng chữ in đậm ?o Marvis, B&W , Acme? được ghim trên bức tường vôi cũ nát. Đang là tháng 3. Cái bàn ngập giấy tờ, báo cáo và trên đó còn có một chiếc máy chữ cũ kĩ.
    Một người New York tầm tuổi trung niên tóc rồi bới ngước lên khỏi mặt bàn. Chúng ta chuyển sang cảnh đối thoại giữa người đàn ông trung niên trưởng phòng nhân sự với một thanh niên trẻ tuổi đứng trước bàn ông ta.
    Người thanh niên trẻ đó là Travis Bickle. Anh ta mặc quần jean, đi bốt, khoác chiếc áo jacket quân đội. Anh rít một hơi thuốc, loại không đầu lọc.
    Ông trưởng phòng nhân sự rất mệt mỏi, ông ta đã có một ngày làm việc mệt nhọc. Và Travis thì lại là một cái khỉ gì nữa đây. Cái nhìn mạnh mẽ cứng rắn của anh ta đủ để gây xung đột ngay cả khi ông trưởng phòng đang sắp thoát khỏi một ngày làm việc buồn chán.
    TRƯỞNG PHÒNG
    Có rắc rối gì với văn phòng cho thuê à?
    TRAVIS
    Không, thưa ngài.
    TRƯỞNG PHÒNG
    Có bằng lái chứ?
    TRAVOS
    Có.
    TRƯỞNG PHÒNG
    Thế tại sao anh lại muốn làm tài xế taxi
    TRAVIS
    Tôi không thể ngủ được vào ban đêm.

    TRƯỞNG PHÒNG
    Không giải quyết được bằng
    các rạp chiếu phim khiêu dâm sao?
    TRAViS
    Tôi biết. Tôi đã thử.
    Ông trưởng phòng khá nhiễu sự, thấy tò mò hiếu kì. Travis chả là cái thá gì, lạnh lùng và không cởi mở. Anh ta nói cứ như thể đầu óc anh ta cũng không biết anh ta đang nói gì.
    TRƯỞNG PHÒNG
    Anh định làm gì nào?
    TRAVIS
    Tôi đi hầu như là vào ban đêm
    Tàu điện ngầm, xe buýt, nhìn ngắm mọi thứ
    Tôi phải trả tiền vì những thứ đó
    TRƯỞNG PHÒNG
    Ở đây người ta không cần
    những thứ không thích hợp, anh bạn trẻ ạ!
    Một cái cười nhẹ khẽ lướt qua môi của Travis
    TRAVIS
    Ông đùa à?
    Ai có thể thuê xe qua phía nam khu Bronx
    hay qua Harlem vào ban đêm ?
    TRƯỞNG PHÒNG
    Cậu muốn làm việc ở khu ngoại ô vào ban đêm?
    TRAVIS
    Tôi sẽ làm ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào
    Tôi biết là tôi không có quyền chon lựa
    TRƯỞNG PHÒNG ( nghĩ giây lát )
    Tiền sử lái xe thế nào ?
    TRAVIS
    Sạch. Hoàn toàn sạch sẽ ( ngừng lại, cười mỉm )
    Sạch như chính lương tâm của tôi vậy
    TRƯỞNG PHÒNG
    Nghe đây cậu trai trẻ.
    Cậu lanh lợi đấy, vậy thì có thể rời khỏi đây được rồi
    TRAVIS ( hối lỗi )
    Xin lỗi ngài. Tôi không có ý vậy
    TRƯỞNG PHÒNG
    Tâm lý ? Phạm tội ?
    TRAVIS
    Trong sạch
    TRƯỞNG PHÒNG
    Tuổi ?
    TRAVIS
    26
    TRƯỞNG PHÒNG
    Học vấn ?
    TRAVIS
    Ít thôi, đây một ít kia một ít
    TRƯỞNG PHÒNG
    Nghĩa vụ quân sự ?
    TRAVIS
    Rất đáng tự hào. Tháng 5 ?" 1971
    TRƯỞNG PHÒNG
    Cậu làm ngoài giờ ?
    TRAVIS
    Không, tôi muốn làm ca !
    TRƯỞNG PHÒNG
    Ở đây chúng tôi thuê khá nhiều người làm ngoài giờ

Chia sẻ trang này