1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tây Bắc... du ký

Chủ đề trong 'Những người bạn VESPA' bởi dvha, 15/11/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. DuGia

    DuGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    3

    Sao mà nhớ Tây Bắc quá !
    Sê ry ảnh và lời bình rất hay !
    Tiếp đi nhé !
    Nhìn ảnh có đứa con lai thấy nao lòng !
  2. vespalangbat

    vespalangbat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2003
    Bài viết:
    1.289
    Đã được thích:
    0
    Chuyến đi đẹp quá ! cảnh đẹp, xe đẹp ,người cũng đẹp và lời bình rất hay . Quả là hào hoa phong nhã những lãng tử vespa thời nay
    Xin chúc mừng !
    Cho phép vespalangbat đem những hình ảnh và tư lệu chuyến đi giới thiệu cho Những người Bạn www.saigonvechai.com nhé !
  3. linkvespa

    linkvespa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/10/2006
    Bài viết:
    3.714
    Đã được thích:
    0
    chuyến đi quá tuyệt vời 2 bác ạ
    Chúc mừng !!!!!!
  4. dvha

    dvha Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/03/2002
    Bài viết:
    848
    Đã được thích:
    0
    Một ngày ở Điện Biên Phủ
    Nói cho đúng thì hai anh em đã đến ĐBP từ trưa hôm trước nhưng sự tiếp đón trên mức nhiệt tình của Đài Truyền báo Điện Biên đã khiến hai anh em chỉ biết tới rượu mà không thể đi đâu được. Ấy thế nhưng cũng có cái hay của nó, đó là được ngồi nhậu ở vùng đất chẳng phải ta cũng không ra Lào, mấy khi và mấy ai đã được như mình. Đồ ăn rất ngon nhưng bị tiếp rượu liên tục thành ra chỉ ngồi tiếc mà chẳng làm được gì. Sau bữa nhậu trưa là tiếp ngay bữa nhậu tối, nói thêm là ở đây họ không nhậu từ trưa đến tối như mấy anh em HN, và cũng chẳng nhậu ngay từ sau giờ làm việc như ở SG, về nhà đàng hoàng, mãi 19.00 mới nhậu. Hai anh em đã chuẩn bị tinh thần cho cuộc chiến bằng cách đi taxi, ấy vậy mà sự lo xa hơi quá đáng. Tinh vi mà nói thì mình uống cũng nào có kém lắm đâu.
    Khác với mọi ngày dậy rất sớm hôm nay hai anh em cho phép mình ngủ cố, 8.00 lên đường đi cửa khẩu Tây Trang. Đói và khát do bữa nhậu hôm trước, tìm mãi mới được quán ăn sáng, ăn xong thì người như say lại, lúc này chỉ muốn về KS ngủ tiếp, ấy mà cái tính thích hoành tráng vẫn không bỏ được (đã lên đến đây mà không đi Tây Trang thì chắc bị dở hơi mà chẳng biết bơi rồi). Càng đi càng thấy tỉnh táo, qua chợ Bản Phủ, rồi thì phường Hồng Cúm, thấy lèo tèo và thực sự không có gì gây sự chú ý cả, thôi thì cứ nhằm hướng Tây Trang mà quất thôi. Đường vùng biên gì mà xấu kinh, gồ ghề và rất nhiều biển báo đường hay xảy ra tai nạn. Gớm thật,
    Lọ mọ mãi rồi cũng đến đèo Tây Trang, đường rất nhỏ và dốc, vực thì sâu thẳm, trên đường đi gặp 2 cái mộ gió và 1 cái miếu ngay sát mép vực, nghĩ cũng ớn lạnh cả người.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Tính cho đến trước ngày 4/5/2007 ?" ngày mà cửa khẩu Tây Trang trở thành cửa khẩu quốc tế - đoạn đường đèo dài 18km này chắc hẳn chẳng có nhiều người qua lại, ngoài mấy anh Xiêng Phênh. Lâu lắm mới thấy có xe khách mang biển số Lào chạy ngược chiều, còn người mình thì tuyệt nhiên không thấy có, không lẽ người mình luồn rừng gùi heroin hết rồi. Trước khi lên Tây Trang, cũng ao ước mua nọ mua kia đồ của Lào lắm, lại nghe người thì nói là bán hàng rất đông đúc, giao thương hoành tráng, người đi lâu thì nói chẳng có gì, bán tín bán nghi lắm lắm. Và cuối cùng thì cửa khẩu Tây Trang là đây, nó có cái ba-ri-e, riêng cái cổng xây thì chắc mới làm hồi cuối tháng 4.
    [​IMG]
    Nói cho đúng thì cũng có một cửa khẩu mới lùi về phía dưới một chút đang được xây dựng. Công trình nhiều chục tỷ đồng này hứa hẹn sẽ mang tới một bộ mặt đẹp hơn cho phía ta. Tấm này chụp lúc qua cửa khẩu mới rồi, còn cửa khẩu mới thì chẳng có gì mà chụp.
    [​IMG]
    Năn nỉ anh bộ đội biên phòng mãi mới được dắt xe (nhớ là dắt nhé) vào trong chụp ảnh. Phía ta gọi là Tây Trang, phía bạn gọi là Sốp Hùn. Tỉnh bên ta là Điện Biên, tỉnh bên bạn là Phoong Sa Lỳ. Tên bên ta còn dễ đọc, tên bên bạn đọc khó như tiếng? Lào. Bên trong rất nhiều xe của Lào chờ nhập cảnh, hàng chủ yếu là lương thực (không biết cho người hay cho gia súc nữa), mấy anh biên phòng thì được dịp bốc phét, cái xe này dưới xuôi chơi nhiều lắm, lại chơi cả 67 nữa (theo anh cho biết thì chú anh bán một con 67 5 số 40 triệu mà vẫn bị hớ, thực ra phải bán được 80 triệu). Em không chơi nên không biết và cũng vì em đang lụy anh nên anh nói sao em biết vậy, anh nói bậy em cũng cười hiền.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Chẳng có gì để mua, chẳng có gì để thăm thú, hai anh em quay về thành phố, ăn trưa và ngủ một giấc, chiều đi chơi tiếp vậy.
    Ngày mồng 7 tháng 5 năm 1954, tiếng sấm Điện Biên Phủ đã làm chấn động toàn thế giới, chấm dứt gần 100 năm đô hộ của thực dân Pháp trên toàn cõi Việt Nam và kết thúc chín năm trường kỳ kháng chiến của cả dân tộc ?oChín năm làm một Điện Biên ?" Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng?. Điện Biên Phủ đã từng được nhắc đến đầy ắp trong văn chương, thi ca,? đi theo vào tận trong sách giáo khoa cho các cháu nhỏ học bài.
    ?o?Chiều mùng 7 tháng 5
    Một chiều hè lịch sử??

    Anh em tôi đầy háo hức khi đi tham quan các địa danh xưa, lựa chọn mãi mới quyết định được là sẽ lên tượng đài đầu tiên. Nhớ lần kỷ niệm 50 năm giải phóng, các phương tiện thông tin đại chúng ngày đó đưa tin ầm ĩ về bức tượng đồng được coi là kỷ lục VN, một hình ảnh đại diện cho sức mạnh VN,? Giờ đây thì sao? Lèo tèo 3 hàng bán đồ lưu niệm như bất kỳ một khu vui chơi nào, những đồ mà ai cũng có thể kiếm ở ngay Thủ Lệ, chẳng mất công lên đây làm gì. Một bác bộ đội chuyển ngành ngồi ngáp vặt, bán vé vào, thấy chúng tôi đến bác nói như cả ngày chưa cất tiếng. Vài ba chú chó của khu đài tưởng niệm lao ra sủa inh ỏi, nghĩ trộm, nếu không có hai anh em thì mấy chú chó này khéo quên mất tiếng đồng loại mà quay ra thạo tiếng? người. Tượng đồng thì gỉ xanh lè, đường lên cho người khuyết tật, cho các chú, các bác thương binh thì dốc khủng khiếp, ai lăn xe được lên đảm bảo có huy chương vàng trong bất kỳ đại hội paragame nào. Buồn kinh, ghi lại vài hình ảnh về bản anh hùng ca đầy bi tráng này.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Rời khỏi khu đài tưởng niệm, hai anh em tiến thẳng qua đồi A1, nơi được coi là cứ điểm quan trọng bậc nhất trong tập đoàn cứ điểm của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ. Đồi A1 nằm dài theo hướng Tây Bắc ?" Đông Nam, bao gồm 2 đỉnh: Tây Bắc cao hơn 490m, Đông Nam cao hơn 493m. A1 là ký hiệu mà quân đội Việt Nam đặt cho quả đồi. Sau nhiều trận chiến vô cùng ác liệt đã diễn ra ở đây thì đến 4h sáng ngày 7/5/1954 quân đội Việt Nam đã chiếm được đồi A1. Đồi A1 như những gì tôi nhìn thấy giờ chỉ còn là một nắm đất nhỏ với chằng chịt hào, hầm được chỉnh sửa đến mức đau lòng. Các bảng đồng lem nhem các dấu khắc của du khách muốn khẳng định mình. Khu nhà tưởng niệm tối om, bày ngổn ngang, hai anh em phải tự tìm ổ cắm mới làm sáng được cái sa hình này.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Chiếc xe tăng nặng 18 tấn này ngày trước tên Quan Ba Hécvuê đưa từ trung tâm Mường Thanh lên để phản kích quân đội Việt Nam, giờ thì Hà Trọc ngồi.
    [​IMG]
    Lên đây là phải qua hầm anh Đờ Cát, gì chứ tên anh này cũng thường xuyên được nhắc tới. Hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát nằm ở trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, thuộc cánh đồng Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Ngày xưa quân đội Việt Nam đã phải chiến đấu vô cùng anh dũng suốt 55 ngày đêm mới có thể chiếm được hầm Đờ Cát. Từ đồi A1 đi qua cầu Mường Thanh lịch sử này là tới. Đến nơi thấy khung cảnh còn đìu hiu hơn cả đồi A1, nản quá chẳng muốn vào trong nữa, đứng ngoài bấm cái rồi về. Cũng chẳng buồn qua đồi Độc Lập, Him Lam nữa. Tự hỏi chẳng hiểu Sở Thương Mai Du Lịch họ làm gì nhỉ?
    Ngủ khỏe đi, mai còn đi Tuần Giáo, Sơn La.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được dvha sửa chữa / chuyển vào 10:41 ngày 22/11/2007
    Được dvha sửa chữa / chuyển vào 10:44 ngày 22/11/2007
  5. raulgonzalet

    raulgonzalet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/08/2003
    Bài viết:
    1.414
    Đã được thích:
    0
    Hai bác muôn năm
    Vespa muôn năm !!!
    Được raulgonzalet sửa chữa / chuyển vào 16:37 ngày 22/11/2007
  6. pankxo

    pankxo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2007
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Không có gì để bình luận thêm, thật tuyệt vời, hai ông thật quả cảm và lãng mạn. Chúc mừng.
    Xin chia sẻ một chút về bức ảnh nhìn đã thấy . Bố cục thì chưa ngon lắm nhưng ánh sáng đẹp và quan trọng nhất là nó rất sống, rất hồn... giá kể thằng bé lai nhìn cùng hướng với con bé gái nữa thì thật tuyệt
    [​IMG]
  7. dvha

    dvha Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/03/2002
    Bài viết:
    848
    Đã được thích:
    0
    Chặng dừng chân thứ 7: Tuần Giáo ?" Điện Biên
    Lộ trình: QL 279 ?" Tuần Giáo
    Chiều dài: 78km
    QL 279, với điểm đầu từ Quảng Ninh (chưa biết chính xác chỗ nào), kéo dài tới cửa khẩu Tây Trang dài 624km, theo dân địa phương nói thì QL này do anh Trung Quốc xây dựng cho Việt Nam, chẳng biết có phải anh định mượn đường qua VN để sang Lào không nữa? Chuyện ngày xưa không bàn, chuyện ngày nay thì đường đang sửa chữa nên xấu kinh khủng, kéo dài từ Điện Biên đến tận thị trấn Than Uyên. Anh em đã được cánh lái xe chuẩn bị tinh thần từ Mù Cang Chải nên không khỏi lo lắng, cầu trời là nắng gió sao cũng được nhưng đừng mưa, mưa là chỉ còn cách nằm đường gặm bánh mỳ mà thôi. Sáng dậy sớm, TP ĐBP dày đặc sương mù, chờ mãi chẳng thấy hết nên quyết định là cứ lên đường. Trong lúc chờ ăn sáng, Tùng SV tranh thủ ghi lại hình ảnh sáng ĐBP trước giờ chia tay.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Trên đường đi Tuần Giáo có qua khu du tích Mường Phăng, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng cơ quan đầu não của ta đã có những quyết định quan trọng về Chiến dịch Điện Biên Phủ, theo lời khuyên của chú Kiên Tam Đảo là nên ghé vào nhưng anh em chán cái du lịch ở Điện Biên quá rồi nên cứ nhằm Mường Ảng (trước là Mường Ẳng) mà tiến. Đường đây rồi, hôm nay không có mưa, trời nắng đẹp nhưng vẫn có sương mù và bụi thì khủng khiếp, đường thì trên mức kinh hoàng.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Đường đang làm nên có những đoạn không biết đi ngả nào, nhất là những lúc vừa sương mù vừa bụi như lúc này, cũng may mà có một anh đi mờ mờ mà hỏi. Kể cũng định mỗi anh em một ngả xem sao nhưng lại e chẳng còn đi chung một con đường nữa thì buồn lắm.
    [​IMG]
    Đến Mường Ảng thì đường có khá hơn nhiều phần, đoạn đường khó khăn đã qua, cứ thế chạy? từ từ, 11.00 thì tới TT Tuần Giáo, quyết định ăn cơm luôn trước khi đối mặt với cung đường còn nan giải hơn đoạn vừa rồi. Ngồi đánh chén ngay trước cửa Bưu điện Tuần Giáo, Hà Trọc định đeo thẻ ngành vào xin 1 dấu búa kỷ niệm nhưng chợt nghe mấy anh bàn bên nói về cái xe này chỉ có Tây mới đi chứ VN thì làm đé?gì có ai đi, chán vật, bỏ luôn ý định xin dấu búa.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Hai anh em ra lấy xe đi tiếp cũng là lúc mấy chú bàn bên im bặt, Tây gì mà như Ta.
    Tưởng Tuần Giáo thế nào, (tặng câu này cho Tùng SV)
  8. dvha

    dvha Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/03/2002
    Bài viết:
    848
    Đã được thích:
    0
    Chặng dừng chân thứ 8: TX Sơn La ?" Sơn La
    Hành trình: Tuần Giáo ?" QL 6 ?" TX Sơn La
    Chiều dài: 80km
    TT Tuần Giáo nằm ngay dưới chân đèo Pha Đin nên ngay khi vừa ra khỏi TT hai anh em được thưởng thức thế nào là Pha Đin ngay. Đèo dài 32km, địa thế rất hiểm trở, chênh vênh. Pha Ðin trong tiếng địa phương nghĩa là Trời Ðất. Theo truyền thuyết được các già làng, trưởng bản kể lại thì đây là nơi tiếp giáp giữa trời và đất. Với độ cao trên 1.000m khi lên dốc, lúc xuống dốc, con đường ngoằn ngoèo, chênh vênh, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm, lại nhiều "cua" hiểm trở. Được chinh phục đèo Pha Đin thực sự là mơ ước của bất kỳ ai có máu khám và phá nên cảm giác chinh phục đèo Pha Đin bằng Vespa thực không thể nào nói ra đây bằng câu chữ được. Hiện tại đèo đang trong thời gian đại đại tu nên chỉ có một phần rất nhỏ phía Tuần Giáo là đường còn chấp nhận được, phần còn lại thực sự là nỗi kinh hoàng, bụi đất, vực thẳm, đường như ruộng, máy xúc, máy khoan ngáng đường. Đi đoạn này rất phê nhưng thực sự đôi lúc cũng nhiều phần lo lắng và sợ. Chỉ ghi lại được vài hình ảnh ở đoạn này vì không thể mang em 30D của Chính Chuối ra đọ với bụi được.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Đường rất xấu nên hai anh em chỉ còn cách lầm lũi ủi thẳng tới Sơn La mà không dừng lại chỗ nào khác.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Lúc này nhìn hai anh em không khác gì mới được bới từ đống đất ra, người đầy bụi đường, lem nhem thấy gớm. Bức ảnh này là lúc bớt nhiều bụi rồi mới ghi lại được. Nhìn cứ tưởng là sương mù.
    [​IMG]
    Đến Sơn La rồi, kiếm ngay KS Công Đoàn để nghỉ qua đêm và xả bụi, ở đây đánh số phòng cũng vui, phòng 333 vẫn là tầng 4. Tối lọ mọ đi ăn đặc sản núi rừng, thôi thì thịt hun khói, cá giản hun khói, xôi, khoai, canh thêm tí rau dưa lằng nhằng, hết 60K, tí lăn đùng ra chết. Rẻ giật mình, đã vậy ông đầu bếp của quán lại còn lấy con Win chiến chở về tận KS.
    Sơn La đến là đáng yêu,
  9. DuGia

    DuGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    3
    Nhảm tý : Sơn La đến là đáng yêu ! Nếu ẩm thực thì nếm qua Nậm Pịa ( gọi là Pịa ) ,canh hạt đắng Phù Yên , và nhất là gái Thái Sơn La cứ gọi là đáng yêu kinh khủng !!!
  10. DuGia

    DuGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    3
    QL 279 dài 623 km
    Điểm đầu : Hà Khẩu - Quảng Ninh .
    Điểm cuối : cửa khẩu Tây Trang
    Lý trình : Thị trấn Đồng Mỏ - TT Bình Gia - TT Nà Phặc -TT Chợ Rã - TT Việt Quang -TT Phố Ràng -TT Khánh Yên -TT Than Uyên -TT Tuần Giáo - TP Điện Biên Phủ
    Chiều dài của QL 279 đứng thứ tư sau QL 1 , QL 14 ,QL 15 .
    QL 1 dài 2300 km
    QL 14 dài 889 km
    QL 15 dài 706 km
    QL 279 dài 623 km

Chia sẻ trang này