1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tây ban nha - Tây ban cầm -Segovia

Chủ đề trong 'Tây Ban Nha' bởi hau_k5, 18/02/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hau_k5

    hau_k5 Thành viên quen thuộc Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    749
    Đã được thích:
    0
    Tây ban nha - Tây ban cầm -Segovia

    Đây là một bài viết của nhà báo Hà Linh Quân đã từng được đăng trên báo Lao Động.

    Guitare tức là Segovia

    Câu nói ngày xưa của Tây Ban Nha: ?oAi nói về đàn guitare là nói về Segovia?. Chỉ một lời thôi thấy cả hình dáng khổng lồ của người nghệ sĩ Guitare kiệt xuất nhất mọi thời đại này.
    Người đầu tiên không nghĩ rằng chính mình đã góp phần hình thành nên một trong những niềm tự hào của dân tộc Tây Ban Nha, có lẽ là ông chú Eduardo đã nuôi dạy Segovia thời thơ ấu. Và mỗi khi thằng bé khóc cay đắng nhớ mẹ thì ông lại cầm bàn tay nhỏ xíu của cậu gảy lên 6 sợi dây đàn guitare một giai điệu Andalucia ngọt ngào.
    Thế kỷ 20, năm mở đầu. Cậu bé Segovia 7 tuổi rời thành phố Linares quê hương đến ở Granada tưng bừng lễ hội, chợ phiên với tiếng đàn của Guitare lang thang. Guitare Tây Ban Nha có 6 dây, mỗi dây hát một tiếng lòng. Chẳng có thứ đồ chơi trẻ con nào quyến rũ Segovia bằng chiếc Guitare. Cậu bé thích nằm gối tay trên đống cỏ khô cho ngựa, nhìn trời, nghe các gã trai Digan đánh điệu Tango Flamenco bốc lửa hơn ngồi nếm những thứ bánh bà thím Maria làm trong ngày lễ thánh Pe?Tdro. Cho đến một ngày Segovia được thấy trong quán rượu vùng ngoại ô Granada nghệ sĩ Almadobar chơi ?oPrelude? của Tarrega vĩ đại. Cậu bé đã cười, đã khóc, đã quì xuống hôn tay con người sáng tạo nên những âm thanh thần thánh. Tình yêu âm nhạc của Segovia đã cháy bùng thành ngọn lửa và chỉ tắt lịm cùng với trái tim già nua gần một thế kỷ thổn thức của ông.
    Dĩ nhiên, thần tượng của Segovia là Tarrega và Sor. Cậu bé thực sự hạnh phúc khi ngồi giam mình với cây guitare trong căn phòng sát mái nhà, bồn bề những đồ vật cũ, dò dẫm đánh các Etudes và Fantaisies của hai nhà soạn nhạc guitare bậc thầy này, say mê, háo hức như lạc vào xứ thần tiên. Thỉnh thoảng từ dưới quảng trường vọng lên qua khung cửa sổ bé xíu tiếng tung hô của công chúng cho một Metador vừa chiến thắng ngoài đấu trường. Như mọi người Tây Ban Nha chân chính, Segovia vô cùng kiêu hãnh về các võ sĩ đấu bò lừng danh của quê hương mình, đâu có biết rằng sau này cả Tây Ban Nha còn kiêu hãnh hơn về cậu. Không phải với một tấm khăn choàng đỏ như lửa mà với cây đàn guitare biết hát ca, biết bày tỏ, biết rung lên nhưng tiếng tơ thầm kín nhất của tâm hồn.
    Tuổi thơ kể cũng êm ả nếu bà thím Maria không thường rầy la: ?oThằng bé chẳng chịu học hành tử tế, lớn lên làm gì mà ăn??. Và dù bà có tròn mắt khủng khiếp khi nghe từ chính miệng ông cháu: ?oSẽ chơi guitare? thì định mệnh đã an bài ?" Chúa trời đã kết duyên Segovia với Guitare.
    Buổi công diễn đầu tiên của Segovia là vào cuối năm 1909 ở ?oTrung tâm nghệ sĩ? Granada. Thắng lợi vang dội! Ông chú đã phải lau đẫm một chiếc khăn tay những giọt nước mắt sung sướng của bà thím Maria chứng kiến cảnh công chúng nồng nhiệt hoan hô cháu bà. Sau đó đến lượt Sevilla. Chàng trai 17 tuổi đã ?ochiếm đoạt? được trái tim của người thành phố phương Nam này. Họ gọi Segovia là ?oTâm hồn thơ của Andalucia?. Từ đây trước mặt Segovia là Madrid ?" nơi phán xử cuối cùng của những tài năng âm nhạc. Thế nhưng, thủ đô của Tây Ban Nha hết sức lãnh đạm với chàng thanh niên tràn đầy tham vọng. Xưa nay người Tây Ban Nha (và cả thế giới) chỉ xem guitare như thứ nhạc cụ của những quán rượu, hội hè, đường phố? Bởi thế, ý đồ tổ chức một buổi độc tấu guitare trên sân khấu của nhạc viện, nơi chỉ dành cho những bậc thầy tài danh như Granados (piano), Casals (cello)?, giới âm nhạc ?obác học? ở Madrid cho là một sự ngạo mạn. Làm sao có thể mở ra chiều sâu tình cảm, tư tưởng các tác phẩm của Mozart hay Bach? Ngay Tarrega, một Guitarist lỗi lạc nổi tiếng khắp bán đảo Pyrenees với những ?oHồi tưởng về Alahambra?, ?oCaperice Ả Rập? bất hủ, ngay cả Paganini ?" ?oVua Violin? đã tấn Guitare là ?ohoàng hậu? mà cũng không làm lung lay được định kiến với guitare như thứ nhạc cụ ?oxướng ca? dân dã, huống hồ một gã thanh niên mới 20 tuổi! Segovia bị chặn lại trước ?ocổng thành? Nhạc viện Quốc gia. Chàng trai đi về phía Đông.

    Để gió cuốn đi
  2. hau_k5

    hau_k5 Thành viên quen thuộc Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    749
    Đã được thích:
    0
    Valencia, quê hương của Tarrega (Segovia coi như là quê hương của guitare) chàng trai đã gặp học trò giỏi nhất của Tarrega ?" Mighl Liobet. Segovia thốt lên: ?oKhông có một guitarist nào bắt tôi phải quên đi những khả năng hạn chế của cây đàn này và lại mở cho tôi thấy những tiềm năng phong phú đến dị thường của nó như ông!?. Thế nhưng, Segovia thực sự ngạc nhiên thấy Liobet chỉ thích biểu diễn trong các tư gia hoặc sân khấu nhỏ. Học trò Tarrega nói: ?oPhòng hòa nhạc quá mênh mông để đàn Guitare ?otràn ngập? được nó. Thính giả phải căng tai nghe ?" một điều chẳng thích thú gì! Đã vậy không có nhiều những tác phẩm đặc sắc viết cho guitare đủ để hấp dẫn công chúng và giới phê bình?.
    Segovia không tin và anh đã làm ?otràn ngập? tâm hồn của hơn 1000 thính giả trong phòng hòa nhạc lớn Palau ở Barcelona. Công chúng hoan hỉ tột độ. Giới báo chí gọi Segovia là ?oPaganini của Guitare?? Tên tuổi của anh bay khắp Tây Ban Nha. Chỉ còn lại Madrid!
    Vecada là ông bầu trùm âm nhạc ở Madrid thẳng thừng từ chối Segovia tổ chức những buổi độc tấu Guitare, mặc dù anh đã dâng lên cho ông một loạt thành phố đã bị Guitare ?" Segovia ?ochinh phục?: Sevilla, Barcelona, Malaga, Billao? Tuy nhiên, như mọi người thực thông minh, sáng ra Kecada đã nghĩ lại. Ông ?ocho? Segovia biểu diễn không công ở gian nhỏ của khách sạn ?oRisch?. Thành công vang dội đến mức ông bầu trùm nhạc ở Madrid đã lấy hai tay mở tung cánh cửa gian lớn của Nhà hát Lớn thủ đô ?oLa Comedia? đón Segovia vào. Ông ta không nhầm! Và Vecada sẽ còn nhớ mãi không khí chiến thắng tưng bừng của ngày hôm ấy. Sân khấu đầy hoa. Người nghe đứng chật hành lang. Đàn bà ném khăn lên người Segovia. Đàn ông vỗ tay, miệng la ?obis?, ?obis?. Các bậc mũ cao áo dài trong giới âm nhạc xuýt xoa?
    Chàng trai tỉnh lẻ Granada đã đưa cây đàn guitare từ ngoài đường phố ?ođột nhập? vào các phòng hòa nhạc lớn sơn son thếp vàng của dòng âm nhạc chính thống, lên ngôi cho nó. Sau Madrid, ?oGuitare ?" Segovia? chinh phục xong Tây Ban Nha và bây giờ là thế giới.
    Trước hết là Pháp, đất nước bên kia dãy Pyrene?Tes.
    Năm 1924, người ta thấy trong nhạc viện Paris một cuộc biểu dương sức mạnh nghệ thuật của ?othầy phù thủy Guitare?. Những đại biểu xuất sắc nhất của âm nhạc hiện đại đã bị Guitare ?" Segovia bắt hồn trong lưới âm thanh huyền diệu bung ra từ 6 dây đàn. Paris rất hạn chế nói đến sự ngạc nhiên! Vậy mà ở các tòa báo và quán café, người ta chỉ bàn về ?ophép lạ Tây Ban Nha?! Dưới những ngón tay thần của Segovia, guitare đã hát như một cô gái đáng yêu, thổn thức tiếng lòng như một thi sĩ và suy tư như triết gia.
    Dường như ông không gảy vào dây đàn, mà ve vuốt nó như đang âu yếm người tình. Âm thanh đã đầy vẻ đẹp lại còn có cả ?ohương vị?! Ấn tượng thật khó diễn tả bằng lời. Cây đàn guitare quen thuộc biến thành một nhạc cụ mới, hấp dẫn công chúng cố đến thật gần sân khấu để nhìn cây đàn và người nghệ sĩ chơi đàn. Không có một hành động kịch. Không có một sự khoa trương. Không vung tay, không lắc đầu. Lối Segovia chơi vô cùng tự nhiên, đơn giản. Đó là khả năng tuyệt diệu lắng nghe chính mình và cây guitare của mình.
    Chính ở Paris, Segovia đã chơi ?oChacone? của Bach. Bach trên guitare! Sự kết hợp này với ai có thể là sự lố bịch, ngạo ngược. Nhưng đây lại là Segovia! Ông rất táo bạo đi tới ?oChacone? với một tinh thần đổi mới sâu sắc và khát khao mở rộng vô cùng khả năng của cây guitare. Quan niệm cho rằng guitare là thứ nhạc cụ biểu đạt kém những tư tưởng triết học đã bị ?oChacone? ?" Segovia phủ nhận hoàn toàn. ?oPhù thủy? Segovia biến hóa cây guitare gần như một violin ?" Đấy là thiên tài của ông.
    Trong cuộc ?oĐông tiến? chinh phục thế giới, Segovia đã đến tận Nhật.
    Để gió cuốn đi
  3. hau_k5

    hau_k5 Thành viên quen thuộc Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    749
    Đã được thích:
    0
    Trong cuộc ?oĐông tiến? chinh phục thế giới, Segovia đã đến tận Nhật. Ông là Guitarist độc tấu đầu tiên đã ?ochiếm lĩnh? đất nước ?omặt trời mọc?. Nhà phê bình Tacahoshi nói: ?oSegovia không thuộc dạng những nghệ sĩ phô diễn kỹ thuật. Ông là người nghệ sĩ đầy cảm hứng. Nghe đàn Segovia lần đầu tiên tôi hiểu được Beethoven. Đúng biết biết chừng nào khi nói: ?oGuitare thực chất là một dàn nhạc! Segovia đã sáng tạo một thế giới kỳ diệu của thơ ca và huyền thoại. Tôi tưởng như rằng Chúa trời đã xuống trái đất!?
    Đến đầu những năm 30 thế kỷ chúng ta, Segovia đã bước vào hàng các nhà biểu diễn tài danh bậc nhất: Koussevitzky, Purtwengler, Cortot, Kreisler. Tiếng đàn của ông như cây gậy thần mở tung mọi cánh cửa phòng hòa nhạc, dù đó là Conrent ?" Garden hay Nhà hát Bolshoi?
    Bây giờ thì nỗi lo âu của Liobet cho guitare không còn nữa. Segovia đã ?odứt? Guitare ra khỏi tay các nhà soạn nhạc hạng hai trao lại cho những bậc thầy. Hàng loạt các nhà soạn nhạc nổi tiếng cảm hứng tiếng đàn của ông viết riêng cho guitare từ những tiểu phẩm đến concerto, sonata: Scott (Anh), Costelnuovo Tedesco, J.Iber (Pháp), C.Pedrel (Achentina), M.Ponce (Mehico). Villa Lobos, nhà soạn nhạc Braxin lỗi lạc, một guitarist sành điệu đã tặng Segovia ?oconcerto cho guitare với dàn nhạc?. Rodrigo hàm ơn cuộc đời bằng một kiệt tác chân chính của nghệ thuật guitare hiện đại: Bản ?oFantaisie cho chàng hiệp sĩ cao quí Andres Segovia? v.v? và v.v?
    Từ một cây đàn dân gian ?ođồng nội?, nhờ có Segovia ngày nay guitare đã trở thành một nhạc cụ được phổ biến và yêu thích nhất. Đây không phải một tình yêu thời thượng mà có sức mạnh vĩnh hằng. Hàng triệu người trên trái đất đã đến các phòng hòa nhạc lắng nghe J.William ?" ?oVua guitare? ở Anh, A.Dias ở Venezuela, H.Tomas ở Tây Ban Nha, K.Parkening ở Mỹ, O.Triglia ở? Tất cả đều là học trò của Segovia.
    Segovia là nhà sư phạm lỗi lạc. Nguyên tắc giáo dục căn bản của ông: Một guitare trước tiên phải là một người nhạc sĩ. Lẽ nào guitarist chơi ?oChacone? theo bản chuyển biên (Transereption) của Segovia chỉ cần thế giới tâm hồn hẹp hơn Pianist chơi ?oChacone? theo bản chuyển biên của Rusoni?
    Cuộc đời Segovia là cuộc kết hôn chung thủy với cây guitare. Tình yêu lao động, khát vọng hoàn thiện không ngừng đã nuôi dưỡng sức quyến rũ ma thuật của Segovia ở tuổi 90! Trên sân khấu hòa nhạc. Ông được trao tặng vô số phần thưởng danh dự, từng là Viện sĩ Hàn Lâm (cho một Guitarist!), nhưng tình yêu của hàng triệu con người được ông đưa đến một trời nghệ thuật cao quí và thanh khiết với Guitare ?" Segovia mới là điều ông quí nhất.
    Ngày nay, nếu có đến Tây Ban Nha, thăm thành phố Linares bạn sẽ thấy trên đường phố Hose?TAntonio ngôi nhà 3 tầng giản dị có một tấm bảng đá hoa viết rằng: ?oNơi đây, ngày 21.2.1893 đã ra đời Andres Segovia thiên tài ?" Người con lỗi lạc của thành phố Linares?.
    Segovia từ trần ngày?
    Hà Linh Quân
    ---------------------
    copyright by Viet-guitar.com
    Để gió cuốn đi

Chia sẻ trang này