1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Taybacgroup - Cào cào trên thảo nguyên Mông Cổ

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi tabalo, 07/01/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    Tiếng gầm gừ của chú chó chăn cừu đùa nghịch với chủ đã đánh thức chúng tôi. Con chó trùng trục, nặng trịch và to như một con bê nhỏ, một bên tai bết máu. Chó chăn cừu là con vật thân thiết của dân đồng cỏ. Nó giúp người lùa đàn cừu hỗn độn vô tổ chức đi ăn trên cánh đồng, bảo vệ chúng khỏi những kẻ thù như cáo, sói. Chúng cũng là người bạn trung thành của những mục dân cô đơn và lang bạt. Nhưng chó chăn cừu cũng rất dữ. Mỗi khi chạy gần một khu lều trại nào đó, nỗi e ngại lớn nhất của chúng tôi là gặp bọn này. Xe chạy qua, chúng đứng thành một vòng cung, nhe hàm răng nhọn hoắt, mắt long lên, gầm gà gầm gừ sẵn sàng đợp một nhát. Co tít chân lên bình xăng, chỉ còn cách là thốc ga phóng thật nhanh, nhưng bọn này cũng chả vừa, chúng sẵn sàng đuổi theo tới cả nửa cây số. Chỉ khi chủ của chúng huýt sáo gọi về, chúng mới luyến tiếc rời bỏ con mồi đang chạy bạt mạng. Trong sách lonely planet, mục ?o Kỹ năng Sinh tồn ?o ngay ở đầu, câu đầu tiên mà LP gợi ý du khách là phải học thuộc câu ?o làm ơn nhốt chó lại ?o bằng tiếng Mông Cổ!
    Con chó của chủ nhà cũng vừa có một chiến tích lẫy lừng tối hôm trước : Đánh nhau với sói. Sói về ngay gần nhà, chỉ ở cánh đồi bên kia, cậu chủ trỏ tay vào đám rừng ngay trước khu trại.
    Giống như rồng ở phương đông, sói là linh vật của dân Mông Cổ. Khác với rồng, tuy là một con vật kỳ bí, không có thật nhưng dường như cùng phía với con người, sói lại là kẻ thù hiện hữu của mọi sinh vật trên đồng cỏ. Sự đấu tranh sinh tồn giữa các loài vật trên đồng cỏ với con vật tàn bạo, thông minh, lạnh lùng là sói đã không cho phép bất kể một kẻ yếu ớt nào có thể tồn tại trên đồng cỏ. Sói là thầy dạy cho những con ngựa Mông cổ có thể chạy hàng trăm dặm một ngày. Sói cũng dạy cho những chiến binh Mông Cổ gan dạ và mưu lược những kỹ năng và chiến thuật trong chiến đấu. Mông cổ cũng không có những con thú ăn thịt như hổ báo hay sư tử, do vậy sói là chúa tể các loài vật. Người Mông cổ coi mình là con của sói, ngay cả sau khi chết đi cũng để thân xác của mình trên đồng cỏ cho sói xơi, và sói lại là phương tiện để đưa hồn người về với trời. Cũng từ sói mà cảm hứng với Mông cổ của chúng tôi tràn đầy để thực hiện chuyến đi này, đó là sau khi đọc quyển sách ?o Tô tem sói ?o.
    ..............
    Chỉ sau cánh rừng xa xa kia, sói vừa về đem trước:
    [​IMG]
    Trông chú chó hiền lành thế này mà cũng tẩn nhau với sói một trận ra trò:
    [​IMG]
    Tuy sói không còn nhiều nhưng tinh thần sói vẫn còn ở các thế hệ của người Mông ?
    [​IMG]
  2. cuong1102

    cuong1102 Du lịch Moderator

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.776
    Đã được thích:
    6
    Tự nấu cơm rồi ngồi ăn ở vị trí view đẹp thế thì bữa cơm chắc là ngon lắm các bác nhỉ. Giá như em cũng được ngồi ăn ở đó
    Em đến cơ quan kể cho mọi người có một nhóm người việt đi xe máy xuyên mông cổ, mọi người đều trầm trồ, các bác phuot prồ quá, các bạn khoai tây chắc cũng thán phục các bác lắm nhỉ
    Kính các bác
  3. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4

    Ngày nay, sói vẫn còn ở rất nhiều vùng của Mông cổ, trên đường đi, dễ dàng nhìn thấy các dấu vết của nó, như ở đây, con chó chăn cừu đánh nhau với sói tai còn đầy máu, dù rằng đây là khu du lịch chỉ cách đường lớn chừng gần 10 km. Hoặc nhiều chỗ khác, bạn có thể thấy những bộ da sói màu xám tro, mới lột, treo trên tường. Cầm bộ da sói khoác lên người, bạn vẫn như cảm thấy từng đường gân thớ thịt của nó còn đang căng lên, cặp mắt lạnh lùng và đầy sát khí đang nhìn chòng chọc vào bạn, những cái nanh nhọn hoắt giơ ra chuẩn bị cho cú táp cuối cùng?
    Sói bây giờ cũng là động vật được bảo vệ cẩn thận. Có nhiều khu bảo tồn cho loài sói. Nhưng cũng có rất nhiều khu có sói hoang. Sói sinh sản cũng rất nhanh và những thợ săn sói vẫn còn việc làm. Thợ săn sói ngày nay không được tự do bắt giết sói như xưa, và phải có quota để bắn sói. Bộ da sói được bán cả ở ngoài chợ đen với giá rất rẻ chừng một vài chục đô la, nhưng nếu đem ra sân bay không có giấy chứng nhận, bạn có thể bị tịch thu thậm chí bị phạt. Còn bộ da sói bán tại các cửa hàng lớn giá hàng trăm đô nhưng có chứng nhận đàng hoàng.
    ..........
    Hành trình đi tìm sói hoang trên những con đường hoang dã, đôi khi tụt xuống những khe núi lởm chởm.
    [​IMG]
    Dấu vết của sói có ở mọi nơi: trong một quán ăn
    [​IMG]
    Bộ da sói mới lột treo ở một quán bia trong làng:
    [​IMG]
    Hay ở trên khuôn mặt một lão nông
    [​IMG]
    Hoặc trong những chiến binh thời hiện đại
    [​IMG]

    Được tabalo sửa chữa / chuyển vào 17:32 ngày 01/06/2010
  4. minksvietnam

    minksvietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/12/2008
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Bác Tabalo cho hỏi là một con sói trưởng thành cân nặng khoảng bao kg? nhìn bộ da em nghĩ chắc cũng phải khoảng 30kg???
    Nghe nói nhiều về bọn này mà chưa có cơ hội tìm hiểu thực tế, không biết có thật sự là hung thần của thảo nguyên không.
    Hồi em ở bên VN, trên khu Tây Bắc, sống cùng đồng bào dân tộc miền núi hơn 1 năm, bị chó đuổi chạy té khói trên xe máy nhiều lần rồi, nghe bác kể tới bọn chó chăn cừu mà nhớ TB VN ghê.
  5. cosin

    cosin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2006
    Bài viết:
    628
    Đã được thích:
    0
    Em là Minh bên Nhacvietplus, người đã gọi điện cho bác mấy lần đây.
    Thực sự em rất ngưỡng mộ chuyến đi này của bác và các anh em Taybacgroup. Nếu nói về ước mơ của mỗi người, bỏ qua sự cuồng loạn về nhận thức thì em luôn khao khát được một đêm trăng tròn gào hú giữa đàn sói hoang trên thảo nguyên Mông Cổ bao la...
    Xin gửi bác và mọi người các số Dấu Chân Online chuyển thể từ bút ký của bác Tùng Tabalo. Hy vọng nhận được sự góp ý của mọi người ạ
    http://nhacvietplus.com.vn/vn/dauchanonline/index.aspx
  6. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    Trên đường đi, ngoài bóng dáng mờ ảo của sói, cũng có nhiều thú hoang khác. Chuột đồng, rái cá cạn, nhím, chim ưng, quạ, thiên nga và rất nhiều loại chim. Hệt như trong ?ototem sói?, chuột đồng và rái cá cạn nhiều vô kể, chỉ cần cắt ngang cánh đồng là bạn đã gặp chúng chạy tung tăng, nhảy lóc tóc. La là trên đầu, những cánh chim ưng lượn vòng vòng, chậm rãi, nhẫn nại. Nhưng chỉ thoắt một cái, những vòng lượn thung dung kia bỗng chuyển thế tấn công, bổ thẳng từ trên trời xuống một cú trời giáng. Khi vút lên, trong cặp móng sắc nhọn của nó đã là một chú chuột đồng đang giãy giụa một cách tuyệt vọng. Cũng nhiều chỗ, bạn thấy một chú ngựa hoặc bò tội nghiệp nằm chết từ bao giờ, xung quanh vây kín đặc một đàn chim quạ, tưng bừng trên trời những đàn chim các loại đang chờ bữa tiệc no nê. Ngoại trừ 4 loài gia súc chính là dê, cừu, bò, lạc đà, người Mông cổ cũng chẳng nhậu các loài thú hoang trên như người Việt ta, nên chúng tha hồ mà sinh sôi nảy nở. Một trò chơi khá phổ biến trong dân gian cũng tương tự như trò chơi xúc xắc, nhưng người ta thay thế con xúc xắc bằng một đốt xương chân, thường là cừu, đã mài bóng lên, mỗi mặt của lóng xương này tượng trưng cho một con thú, tung lên mặt nào lên trên là mà trúng con ngựa thì thắng.
    Chạy đêm xuyên qua cánh đồng, chúng tôi cũng suýt đâm sầm vào một gia đình nhà cáo. Bọn cáo mắt bắt sáng xanh quắc, trong đêm đen tự dưng thấy mấy đốm sáng lè lè nhìn trợn trừng, tò mò và đe dọa, để rồi đàn cáo chạy vút qua, bóng đuôi cáo phất phơ trước ánh đèn xe loang loáng.
    Một trong những hình ảnh đầy ấn tượng về thiên nhiên hoang dã mà tận mắt chúng tôi nhìn thấy, đó là cảnh một con đại bàng đang xơi trọn một chú cừu. Nhìn xa trên cánh đồng, con đại bàng lù lù, đen thẫm như một đống đất. Chỉ khi đến gần, nhìn sải cánh dang của nó phành phạch cất lên, rộng tới hơn vài mét, chúng tôi mới thật sự giật mình. Con đại bàng không e ngại gì bọn người xe cộ đồ đạc. Chiếc xe cào cào chất đầy đồ và người ngồi trên cũng khá kềnh càng, thế nhưng so sánh với sải cánh và kích thước của con đại bàng, cũng chỉ sêm sêm. Đằng kia, chú cừu tội nghiệp dúm dó, dường như tê liệt hòan toàn và không còn chạy được một bước. Ruột nó đổ lòng thòng, máu me be bét. Con cừu này nặng chừng 15 kg, bị tha bổng từ đẩu từ đâu ra giữa cánh đồng. Nó vẫn còn sống và đứng vững, tuy không chạy được. K hi lại gần, mới thấy nó đang bị con đại bàng bám trên lưng bằng móng vuốt sắc nhọn. Còn đại bàng kia, cứ ung dung mà moi ruột con cừu tội nghiệp từ đường hậu môn, mặc cho nó không kêu nổi một tiếng tuyệt vọng. Chả mấy chốc, toàn bộ lục phủ ngũ tạng của con cừu sẽ bị moi sống?Lúc này, tuy con đại bàng đã bay xa ra một đoạn chờ bọn người tò mò bỏ đi, nhưng con cừu cũng như đã chết. Nó lặng ngắt, run rẩy, đau đớn chờ cái kết cục tất yếu của tự nhiên?
    ............
    Chim ưng? Đại bàng ?? Trên cánh đồng nhiều như ruồi
    [​IMG]
    Nhìn xem nó to đến mức nào: con xa xa sau con chó ấy, so sánh nó với con chó nhé.
    Con trên còn nhỏ, con đại bàng lớn tha cả một con cừu :
    Con cừu đờ ra không động đậy gì nữa, nhìn đuôi nó bết máu do con đại đang moi ruột ra xơi
    Hiền hiền như con nhím cũng gặp nhiều
    Cá thì có khắp nơi. Theo quy tắc biển giao thông, biển này có nghĩa là " chú ý, ở đây có cá " lang thang trong rừng thấy cái biển này.
    Thú nuôi, cũng có lạc đà

  7. vitgioi1

    vitgioi1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2010
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Lâu lâu mới lại thấy bác tái xuất giang hồ
  8. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    Sau nhiều ngày cắt ngang trên thảo nguyên vắng bóng người, giờ đây, chúng tôi đã trở lại với trục đường chính, xuyên qua thành phố nhỏ Moron, thành phố nằm trên trục đường từ Đông sang Tây. Từ đây, chúng tôi lại hướng lên phía bắc, tới hồ Khovskhol.

    Từ đây trở lên, về mặt địa chất và tự nhiên, cũng là rìa của vùng Siberi rộng lớn của nước Nga, Trên đường có những hồ muối nhỏ, muối bạc trắng bên bờ. Những hồ muối này thường là những điểm mà gia súc, thú hoang cùng tập trung vừa uống nước vừa liếm muối.
    Du khách đến Mông cổ không thể không lên Khovskhol, mặc dù nó nằm tít phía bắc và đi lại khá vất vả mới tới nơi. Hồ nước ngọt này nằm sát biên giới với Nga, là một trong 14 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới. Nó chứa một lượng nước từ 1-2 % lượng nước ngọt trên toàn thế giới. Từ đầu này đến đầu kia hồ khoảng 130 km, gần bằng từ Hà nội đến Lạng Sơn , chiều ngang chỗ lớn nhất cũng hơn 35 km. Hồ rộng hơn 2700 km2, chỉ kém toàn bộ Hà nội bây giờ một chút!
    Khovskhol được coi là Thụy sỹ của Mông cổ, và là một nơi tuyệt đẹp. Mé trái của hồ là những dặng núi cao trên 3000 mét, mùa hè vẫn thấy tuyết phủ. Mé phải là những dãy núi thấp hơn, nơi được coi là cuộc sống hoang dã thật sự vẫn còn, dù rằng tòan bộ Mông cổ luôn được coi là đất nước của hoang dã. Nơi đây, những cánh rừng tai ga bạt ngàn, những đàn sói hoang dã ban đêm vẫn tru lên những tiếng vọng gọi bầy, những cung đường chỉ có thể vượt qua bằng ngựa.
    Phía bắc hồ, chỉ một chặng nhỏ là tới biên giới Siberi của nước Nga, và theo đường chim bay, phía Đông Bắc chừng hơn 100 km là tới hồ Baikan lớn nhất thế giới. Cảm giác đến được Siberi, mà lại bằng xe cào cào thật sự làm chúng tôi phấn khích.
    ......
    Quanh hồ là những cánh rừng ôn đới bạt ngàn xen lẫn những trảng cỏ,
    [​IMG]
    Cảnh đẹp mê hồn của Khovskhol
    [​IMG]
    Thảnh thơi châm điếu thuốc, ngắm hồ xanh ngắt như biển.
    [​IMG]
    và thỏa sức nghịch ngợm
    [​IMG]
  9. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    Tuy thế, phần du lịch phổ biến chỉ có ở phía Nam của hồ, nơi có thị trấn Khatgal. Ở đây cũng là căn cứ cho những chuyến khám phá quanh hồ. Các chuyến đi thông thường chỉ chạy tới chừng khoảng 30 km phía tây hồ, từ đó, đường sẽ vượt qua những chặng đèo cao ngất và thường xuyên bị phá hỏng do tuyết tan vào mùa xuân. Quanh hồ, mỗi mùa một vẻ đẹp khác nhau. Mùa xuân cây cối nảy nở, sinh vật bừng lên sau giấc ngủ đông. Tuyết tan làm nước cuồn cuộn lăn những hòn cuội to bằng cái mũ cối trên sông Eg, nối vào sông Selenge, cấp nước cho hồ Baikan.
    Mùa hè, cây cối xanh tốt và có khá nhiều mưa. Ngay giờ đây, cơn mưa sầm sập làm chúng tôi phải bỏ kế hoạch khám phá bằng xe máy và thuê một chiếc xe uaz 12 chỗ. Bác già lái xe vạm vỡ như một con bò mộng, nét mặc quắc thước, gần như nguyên mẫu trong truyện tranh Thoát Hoan thuở xưa. Bác từng là đấu sĩ m ôn đấu vật, là môn thể thao truyền thống được yêu thích ở xứ này. Chiếc xe của bác, như mọi xe khác, được bọc kín bên trong bằng những lớp mút. Điều này khá lạ lẫm khi chiếc xe đầu tiên đón chúng tôi ở sân bay, nhưng chỉ sau vài cây số bầm dập bên trong xe, trên những con đường lắc lư, bạn sẽ biết ngay công dụng của nó.
    Sau cơn mưa, nắng bừng lên, trời cao vòi vọi và hồ bỗng dưng xanh thăm thẳm như đại dương, vẻ thăm thẳm này là do độ sâu tới 262 mét tạo ra. Nước hồ vẫn lạnh buốt và chỉ cần quẳng mấy chai bia xuống chừng nửa giờ, bạn có những cốc bia ướp lạnh ngon tuyệt.
    Mùa đông, hồ đóng băng sâu tới hơn 1 mét, nối một tuyến đường bộ từ Nam tới Bắc hồ, Xe vận tải nặng vẫn đi trên những con đường này, cho tới khi toàn bộ khu vực trở thành khu bảo tồn thiên nhiên thì việc vận tải bằng xe qua mặt hồ đóng băng mới bị cấm do những e ngại về việc ô nhiễm, nhưng cũng có tới 40 xe đã bị thụt băng và chìm xuống đáy hồ sâu thẳm.
    Xưa kia, chiến thuật di chuyển trên mặt hồ đóng băng cũng là một trong những chiến thuật thần tốc của các đạo quân Mông cổ khi chinh phạt nước Nga xa xôi. Dưới cái rét giá ghê người, quân Nga ngủ đông trong những tòa thành ấm áp, trong khi đó, quân Mông cổ tranh thủ lúc đường hồ đóng băng dễ đi, và với khả năng chịu đựng phi thường, họ rút ngắn quãng đường chuyển quân và thần tốc đánh chiếm các thành phố của Nga.
    Ngày nay, việc bảo vệ môi trường cũng khá được chú trọng ở khu bảo tồn thiên nhiên này: ngay tại cổng khu cách hồ chừng 20 km, nhân viên đã phát cho những túi đựng rác lớn và yêu cầu du khách phải mang trả lại khi quay ra ngòai.
    .............
    Nước hồ xanh biếc vì độ sâu thăm thẳm của nó.
    [​IMG]
    Nhưng cũng vì trời xanh thẳm
    [​IMG]
    Sóng ào ạt như biển cả khiến việc lấy được một nồi nước để nấu cơm cũng không dễ
    [​IMG]
    Vì nước rất lạnh: chỉ ném hai chai bia xuống chừng 10 phút là như để trong tủ lạnh cả ngày.
    [​IMG]
  10. cafenhasan

    cafenhasan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.709
    Đã được thích:
    0

    Em đi ngủ , mai nhòm tiếp

Chia sẻ trang này