1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Taybacgroup - Cào cào trên thảo nguyên Mông Cổ

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi tabalo, 07/01/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. frommelanie

    frommelanie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    371
    Đã được thích:
    0
    ui bác Tabalo viết tiếp đi, mong đc rửa mắt cõi Mông qua chuyến đi này của bác :D gái đẹp quá hehe
  2. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    Đường phố Ulanbator như đưa chúng tôi trở lại thời kỳ Sô Viết. Những tòa nhà tập thể cũ kỹ 5 tầng, kiến trúc kiểu kiểu như những khu tập thể Nguyễn Công Trứ nhưng được sơn sửa sạch sẽ và sáng sủa hơn, sân trước nhà có những khuôn viên nho nhỏ có mấy cái đu quay, bập bênh nhỏ cho trẻ em. Mỗi tòa nhà lại c ó một cái Minimart ở tầng 1. Còn các nhà tầng 1 khác thì không buôn bán kinh doanh gì giống như các nhà ở tầng 1 của ta. Khắp nơi, những bảng chữ mang ký tự tiếng Nga mà chữ Mông cổ sử dụng làm ta cứ như rơi vào những năm 60-80 của đất nước Liên xô. Đây đó trên đường, trong những góc phố, người ta dựng một cái lều Mông cổ (ger), sống cả trong lều lẫn trong khu tập thể. Lều Mông cổ là một biểu trưng rất du mục của người dân Mông cổ mà chúng ta sẽ có dịp hiểu kỹ hơn ở phần sau. Chiếc lều Mông cổ vẫn nằm rải rác trong sân các khu tập thể, trên phố, như một biểu hiện mãnh liệt của tập quán sống truyền thống của người Mông, không dễ gì phai nhạt.
    Những ngôi nhà cũ kỹ như khu tập thể Nguyễn Công Trứ:
    [​IMG]
    Nhưng cũng có những khu đô thị mới như khu Trung Hòa - Nhân chính:
    [​IMG]
    Chiếc lều ( Ger ) Mông cổ được dựng trong nhà như một đồ trang trí. Bên ngoài, chiếc lều thật to hơn nhưng cũng có hình dáng tương tự:
    [​IMG]

  3. kilotu

    kilotu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    1.958
    Đã được thích:
    2
    [​IMG]
    Taybacgroup đi đến đâu là cướp bóc đến đấy
    Chuyến đi thật đáng mơ ước. Chúc mừng các bác
  4. cutie_sexy

    cutie_sexy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/05/2006
    Bài viết:
    418
    Đã được thích:
    0
    em chỉ biết nói mỗi 1 từ là " ngưỡng mộ quá!!!! "
    up nhiều ảnh đi anh ơi!!
  5. MinskPro

    MinskPro Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2006
    Bài viết:
    1.715
    Đã được thích:
    0
    Ngưỡng mộ đại ka Nam
  6. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    Hi Cutie. lâu lắm mới gặp, em độ này thế nào? việc buôn bán ổn chứ?
    Anh cũng hy vọng, tương tự như các bài viết về Vân Nam xưa đã giúp các bạn dấy lên phong trào khám phá Vân Nam, bài viết về Mông cổ cũng chia sẻ kinh nghiệm để mọi người cùng chuẩn bị cho chuyến đi.
    Hi Kilotu, em lại quá lời rồi, thôi để tặng chú một cái ảnh nhìn đằng sau của " khối ngọc Mông cổ" nhé.
    [​IMG]
  7. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    3.
    Khác với phần lớn những chuyến đi Mông cổ của các bạn Việt nam khác, chúng tôi quyết định sẽ chọn phương tiện là xe máy. Nhiều nhóm Việt nam đi Mông cổ đều đi theo lối thuê xe ô tô và mua tour, hoặc chí ít cũng là sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Nhưng viễn cảnh về một chuyến đi hoàn toàn du mục và phóng khoáng, không phụ thuộc vào bất kỳ ai và yếu tố nào, xe máy lại vẫn là phương tiện tối ưu.
    Tuy vậy, đây cũng lại là vấn đề khó khăn nhất. Khi ở Việt nam, tìm hiểu qua các forum của tây ba lô, rồi liên lạc với các bạn Mông cổ, dường như chuyện không đơn giản. Giá cho thuê xe cào cào Nhật khoảng > 100 USD một ngày, xe Planeta của Nga cũ rich cũng tới 30 USD một ngày. Xe Trung quốc thì rẻ hơn nhưng chưa biết chạy thế nào. Trên đường đi mà có hỏng hóc thì chỉ có xe Nga may ra dân địa phương còn chữa nổi, các loại xe khác thì có mà tha về Ulanbator. Lần trước, Vĩnh, tay bạn kể trên, chạy xe Nga trên đồng cỏ Mông cổ, hỏng hộp số, đã phải mất đến cả tuần chạy đi chạy lại cả trăm cây số để thay được cái hộp số chết tiệt ấy. Rồi một bạn Mông cổ ở Việt nam, khi biết dự định của chúng tôi, đã vội can: ?ođi xe máy ở Mông cổ không giống ở Việt Nam đâu??
    --------------
    Bản đồ hành trình dự kiến với khoảng 60% chạy offroad, không theo các tuyến đi thông thường và có đường quốc lộ,
    Hành trình này cũng khoảng 30 % là cắt qua thảo nguyên, không có đường.
    [​IMG]

  8. Xoanquay123

    Xoanquay123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2009
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    0
    Thảo nào dạo này đại k Tabalo ít ngó ngàng tới box. Khà khà. Lại fải A2 thôi.
    Tiếp đi anh giai
  9. ExtraMarijuana

    ExtraMarijuana Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/02/2003
    Bài viết:
    300
    Đã được thích:
    0
    Lão đồ gàn với lão thái hoa đi chuyến oách qúa! Thèm thèm thèm...
    Lão thái hoa lúp tiên sinh vào confirm hộ cái là gái Mông Cổ body thì thiên sinh hấp dẫn nhưng mặt thì rất khó kiếm đc cô xinh, rồi lười tắm điển hình... để lão đồ gàn đỡ đưa lên nhem nhem anh em nào! ;)
  10. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    Thế nên, ngay khi đặt chân tới UB, công việc quan trọng hàng đầu của chúng tôi là đi kiếm xe máy. Trong đội của Taybacgroup đi lần này, có 6 tay lái, nửa là đại gia, thế là, tiểu đội đại gia này kéo nhau đi kiểm tra xe cào cào Nhật, đời 2008, giá 120 USD một ngày. Mẹ kiếp. 12 ngày, gần 1.500 USD, bằng tiền mua một con cào cào tàm tạm ở VN. Bọn này tuy rất buốt ruột nhưng cũng đành móc túi đi kiếm xe. Nửa còn lại, được một anh bạn thổ dân khác dẫn đi kiếm xe Nga.
    ?.Pành pành pành pành?. mù mịt khói? rồi tịt ngúm. Planeta kiểu như Minsk ở Việt nam, là chiếc xe phổ biến nhất trên toàn cõi Mông Cổ. Tuy vậy, kiếm ra chúng trên đường phố cũng đỏ con mắt. Dân Mông cổ giờ đây không còn chạy xe máy nhiều nữa mà chuyển sang các thể loại ô tô, do vậy, không dễ mà tìm được xe. Nek, cậu bạn Mông cổ là một ?ocon ma xó? tha lôi chúng tôi lang thang khắp các chợ xe. Xe cũ thôi nhưng giá cũng không rẻ. Mua một con tàng tàng vừa chạy vừa run cũng tới 1.500 USD.
    ?oThuê à? bọn tao chỉ bán chứ không cho thuê? ?"
    ?oỒ thế bọn tao mua rồi 2 tuần nữa bán lại cho bọn mày??
    ?o ờ thế thì được! vì bọn tao là cửa hàng bán xe chứ không phải cửa hàng cho thuê?
    Ba anh già Mông cổ ngồi nói chuyện với nhau nửa giờ rồi ra giá mua lại bằng nửa giá bán với điều kiện là xe không bị hỏng hóc gì. Mà cũng cọc cà cọc cạch không đủ 3 chiếc. Xe này mà chạy thảo nguyên lỡ có gì thì cũng toi. Nek, cũng lo nỗi lo của những tay du mục sắp tới, vò đầu bứt tai một hồi, gọi điện toán loạn rồi quyết định dẫn chúng tôi tới một nơi khác.
    ------------------
    [​IMG]
    (Chợ trời xe máy, cửa hàng này duy nhất còn gom được vài con xe Nga, Planeta xưa chạy khắp nơi ở Mông cổ, nay cũng khá khó kiếm. Trên đường khi vào các vùng xa xôi hẻo lánh còn có thể nhìn thấy còn hầu hết dân Mông đã dùng xe ô tô để thay thế. Cũng như xe Minsk, nay bạn đi miền núi ở VN, cũng không dễ kiếm nữa.
    Để chuẩn bị cho chuyến đi này, chúng tôi cũng đã phải xuống chỗ anh Cường Minsk để nhờ hướng dẫn sử dụng và xử lý các hỏng hóc của xe Nga trên đường. Dù vậy, nhìn cái đám xe long sòng sọc, gỉ nghoét, khói mù này cũng ngại quá.

    Cũng có thể kiếm những loại xe nhỏ 100-150 như xe phổ thông ở ta. Nhưng con đường Mông cổ chắc không thích hợp với các kiểu xe yếu ớt này. )

    Được tabalo sửa chữa / chuyển vào 17:13 ngày 08/01/2010
    Được tabalo sửa chữa / chuyển vào 17:18 ngày 08/01/2010

Chia sẻ trang này