1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Taybacgroup - Cào cào trên thảo nguyên Mông Cổ

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi tabalo, 07/01/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    Vì lớn vậy, nên việc đi hết Mông cổ trong một vài tuần là chuyện không tưởng. Do vậy, hành trình của chúng tôi, khiêm tốn, cỡ khoảng 3.000 km, một vòng lên phía bắc, vòng xuống phía Nam rồi trở lại thủ đô. Tuy thế, hành trình này cũng là hành trình tiêu biểu mà LP giới thiệu, để chỉ trong một thời gian ít ỏi là 2 tuần, ngõ hầu ghé qua được những điểm đến nổi tiếng nhất của đất nước mênh mông này. Khác với những gợi ý trên LP, chúng tôi chỉ sử dụng con đường chính trong một số đoạn. Phần lớn, chúng tôi sẽ đi cắt ngang thảo nguyên theo những con đường tắt, nối ngang những điểm đến nổi tiếng. Chính những con đường cắt ngang này, mới thật sự đem lại những hình ảnh đầy cảm xúc về đất nước Mông cổ.
    Tuy vậy, việc đi cắt ngang dọc Mông cổ không theo những tuyến đường chính thật không dễ dàng chút nào. Ngay trên trục chính, nơi mà việc lạc đường khỏi trục đường chính cũng là không khó hiểu, bởi những ?ođại lộ? Mông cổ rộng tới chục cây số. Việc hỏi đường là vô cùng khó khăn vì hầu hết người Mông cổ không nói được tiếng Anh, mà tìm được người để mà hỏi thì cũng phải chạy và cũng chả có cái mốc nào để biết là mình đang ở đâu, do vậy cách duy nhất là phải dựa vào bản đồ và GPS. Để chuẩn bị cho chuyến đi, chúng tôi đã tìm được những bản đồ hành chính và cả bản đồ địa hình tỉ lệ 1 triệu, khá chi tiết ở đây. Những bản đồ này đã được calib cẩn thận để có thể sử dụng với điện thoại có GPS Nokia E71, mà hầu hết cả đội đã trang bị và test thử kỹ càng từ trước. Ngòai ra, chúng tôi còn mang theo một cái netbook để có thể lập được hành trình và nạp cho GPS.
    ---------------
    Ngay từ những ngày đầu tiên, việc tìm đường trên thảo nguyên đã khó khăn: mỗi người chỉ một hướng. Từ những ngày sau, hàng tối, tiền đội phải lập route trên máy tính, nạp vào từng GPS của mỗi xe, điểm hẹn gặp vào tối hôm đó để cả cả đội khỏi lạc nhau.
    [​IMG]
    Trên thảo nguyên, lạc là bình thường và không có tọa độ hẹn gặp chính xác vào buổi tối thì " loạn cào cào "
    [​IMG]


    Được tabalo sửa chữa / chuyển vào 11:41 ngày 20/01/2010
  2. houhouhou

    houhouhou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/05/2006
    Bài viết:
    1.134
    Đã được thích:
    0
    Hớ hớ, mãi mới phọt lên. Quả này chắc là theo lịch mỗi năm bác ý phọt 1 bài, nên đi tháng 8 năm ngoái, tháng 1 năm nay mới phọt.
    À, nhân chuyện gái Mông, hình như em thấy kể gái Mông chân dài lắm. Có em ngồi trên ngựa còn chống được 2 chân như gái Việt chống chân SCR...
    Chúc mừng các bác đi chuyến hoành tráng trở về. Tuy nhiên em có mỗi thắc mắc là 2 tuần các bác dính vào yên xe như vầy liệu có bác nào phải sử dụng đến phương pháp longo không ạ?

    [​IMG]
  3. tranvuhoang2005

    tranvuhoang2005 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/10/2005
    Bài viết:
    2.033
    Đã được thích:
    1
    He he! chúc mừng TBG!
    Hình như có lão Đức, Ericson Off. thì phải.
    Các em Mông thì chiều cao hơn dân Việt, nhưng vòng one thì flat Screen gọi bằng cụ. Riêng cái khoản diệu thì các bố nhà mình thua đứt phừn phựt............
  4. loops

    loops Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2004
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    0
    Bạn Tranvuhoang chắc đã quá lâu không tới Mongolia nói chung và Ulanbato nói riêng nên thông tin không còn cập nhật nữa rồi. Các em Mông Cổ bây giờ hoàn toàn khác, vòng 1 thì các chị VN phải ngả mũ ngưỡng mộ, mà đặc biệt là tự nhiên, ko có tí dao kéo nào đâu nhé.
    Gửi cho bạn mấy cái ảnh tham khảo.
    Top Model Ch.Uranbileg của Mông Cổ
    [​IMG]
    Một người mẫu tại Fashion art show, Ulanbato, Mông Cổ, Dec.
    [​IMG]
    Dưới đây là 1 em gái hồn hậu xinh đẹp Mông Cổ.
    http://lh4.ggpht.com/_0Xt7KqytwIE/R9NztI-g56I/AAAAAAAAAE8/L7ugM3x67RI/s512/Mongolian%20***y%20girls.jpg
    Hy vọng xem xong mấy bức này, bạn Tranvuhoang sẽ thay đổi quan điểm
  5. twilight0412

    twilight0412 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/12/2009
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Ặc..Ặc..chít mứt thui.
    Thay đổi quan điểm thựt ạ. Phải thay đổi, không đỡ được.
  6. twilight0412

    twilight0412 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/12/2009
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Bác Ta đi đâu mấy hôm không thấy nhỉ?
  7. tranganhjcs

    tranganhjcs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/08/2007
    Bài viết:
    1.370
    Đã được thích:
    0
    Lão Ta nhà ta dạo này ki bo lthế, mỗi hôm mót ra đc 1 -2 tấm ảnh.
    xem bưc cả mình, lần sau bác thoáng hơn 1 chút đi cho anh em được nhờ. Bác Ta nhỉ?
  8. houhouhou

    houhouhou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/05/2006
    Bài viết:
    1.134
    Đã được thích:
    0
    Đi Aus săn chuột òy!
  9. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    Xin chào mọi người,
    Tuần vừa rồi phải đi công tác nên không up được gì, bây giờ tiếp tục câu chuyện của TBG nhé:
    --------------------------
    Bản đồ 1 triệu được dùng trong chuyến đi là bản đồ cũ, nhưng thông tin khá chi tiết và đầy đủ. Tuy rằng có tới 80 % những con đường mòn theo bản đồ là khá chính xác, nhưng phần còn lại thì hoặc là đã bỏ hoang nhiều năm, nên đường xá um tùm mất dấu vết, hoặc là vẽ không chính xác khiến lộ trình đôi khi bị lẫn lộn tùm lum. Mặt khác, những địa danh trên bản đồ có lúc cũng phiên âm không chính xác sang tiếng Anh khiến việc cố gắng mô tả điểm đến bằng thứ ngôn ngữ oẳn tà rằn vừa Anh, vừa Nga ( Tiếng Mông cổ dùng chữ Nga làm ký tự ), vừa tay vừa mồm, lại vừa bản đồ nhiều lúc làm hành trình trở nên rối như tơ vò. Vì thế, GPS là vô cùng quan trọng trong chuyến đi này, khi mà chúng tôi hầu như không có những định vị hoặc những con đường chính xác như những chuyến đi trong nước. Cũng khác với khá nhiều quyển guidebook, LP về Mông cổ luôn có tọa độ của các điểm đến quan trọng, có lẽ cũng vì sự khó khăn trong việc tìm đường và hỏi đường ở đây.
    Bắt đầu từ Darkhan, chúng tôi rời bỏ đường lớn để theo đường tắt tới một địa danh nổi tiếng, Amabayasgalant Khiid
    Đường trên bản đồ 1 triệu khá ăn khớp với thực tế, do vậy, sau khi thống nhất tọa độ điểm đến, cả bọn nhắm thẳng hướng tây, lao tới. Tuy là đi cùng đường nhưng tùy hứng mà chạy trên triền đồi rộng bát ngát. Nhìn thấp thóang ngay đấy mà có khi tiền đội cách hậu đội tới cả chục cây, hay cánh trái cách cánh phải dăm bảy cây là thường. Cỏ ràn rạt dưới bánh xe và những cuộn đất đỏ ươm màu mỡ tóe sang hai bên theo vệt xe lăn. Thi thoảng một chú chuột đồng hoặc sóc thò đầu lên khỏi ổ tò mò tròn mắt nhìn, rồi lại hốt hoảng cuống quýt ch ạy long tóc gáy khi xe lao tới gần. Trời cao xanh trong vắt không một gợn mây, phía dưới là những mảng xanh non mát mắt của đồng cỏ không một bóng người ngút tầm mắt. Chấm phá trong hai sắc xanh là nhũng vệt nâu thẫm của những vạt đất mà máy cày vừa lật lên.
    Con đường tắt này ít người đi lại, ước tính theo bản đồ chừng 60km đến Ama Khiid. Với tốc độ trung bình khoảng 15 km/giờ chạy trên đồng cỏ, có thể chúng tôi sẽ đến được trong tối hôm nay. Thế nhưng ngay khi vừa rời khỏi Darkhan, những trục trặc nho nhỏ về xe cộ đã kìm chân cả nhóm lại mất nửa ngày để xử lý. Dù rằng cào cào khá là ổn định và đáng tin cậy trong các chuyến đi, nhưng những chú cào cào này đã nằm im khá lâu trước khi được chạy một chuyến dài thật sự nên cũng hơi bỡ ngỡ. Trong bộ chế của một chú, đặc kịt những bùn và đất mà phải mất cả buổi mới xử lý xong. Đó là may mắn chán vì kiếm được một hàng sửa xe ở đây khó bằng kiếm được một người Mông cổ ở Hà nội. Một chú khác thì kịp gãy lên gãy xuống một cái giá chở hàng đằng sau, sau vài phát lắc lư với đống đồ ngót 50 kg trên những chặng đường mấp mô. Vô cùng may mắn vì đây là những sự cố lớn nhất về xe cộ. Vì nếu hỏng xe trên đường thì chỉ có cách là thuê xe tải chở về Ulanbator.
    -------------------------
    Bỏ những con đường nhựa, bắt đầu vào đường thảo nguyên. Dưới lá cờ Việt nam đỏ thắm dán trên mũi xe, chúng tôi khám phá thảo nguyên, " Mây che trên đầu và nắng trên vai "
    [​IMG]
    Nhưng rồi vệt đường cũng chẳng có mà theo nữa, trước mặt chỉ là mênh mông cỏ:
    [​IMG]

  10. fifillehn

    fifillehn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/05/2009
    Bài viết:
    2.694
    Đã được thích:
    0
    mỗi lần bác tabalo post đựoc vài tấm, xem cứ thòm thèm, chả sưóng gì cả

Chia sẻ trang này