1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Technical Tips - Kỹ thuật sữa chữa,bảo dưõng,mẹo vặt...cho chiến mã của bạn

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi NewSol, 14/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Technical Tips - Kỹ thuật sữa chữa,bảo dưõng,mẹo vặt...cho chiến mã của bạn

    Bạn là người lúc nào tay chân cũng lấm lem dầu mỡ,hết tháo chỗ này đến rã chỗ kia để tìm hiểu bên trong con ngựa sắt của mình
    Bạn là kẻ chỉ biết cái xe gắn máy có 1 động cơ và hai cái bánh
    Bạn là người quá am hiểu về máy móc nhưng chẳng bao giờ thử mó tay vào sửa chữa thử con xe của mình
    Một ngày nọ bạn phải đối mặt với con ngựa tự dưng trở chứng.Bạn sẽ làm gì tháo tung ra hết để tìm hiểu hoặc tra hết sách vở này kia đề tìm bệnh hay đơn giản là quẳng nó cho gã thợ nào đó mà mình tin tuởng.
    Nhưng dù sao tự bạn chăm sóc cho nguời bạn đường của mình vẫn hay hơn đúng không hoặc là cũng có cái để nói với gã thợ sửa xe cho mình vài điều cần làm gì.
    Vậy thì xin bạn hãy cùng chia sẽ kinh nghiệm,thủ thuật,mẹo vặt ... mà mình đọc đưọc,biết được để cùng nhau chăm sóc chiếc xe của mình tốt hơn.Từ việc đơn giản như chùi bugi,vá bánh xe thủng cho đến những thủ thuật cao cấp mở giới hạn tốc độ hay bỏ giới hạn kim xăng...

    Tất cả vì một niềm đam mê !!!

  2. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Xin mở đầu bằng bài
    Cách thay đổi chiều cao xe
    Câu hỏi được đặt ra
    Làm cách nào tôi có thể thay đổi chiều cao của xe bằng cách thay đổi miếng đệm của nhún sau thay vì phải thay vị trí của chảng ba cổ ở phuộc trước
    1.Trước tiên nhấc hay tháo bình xăng ra khỏi xe.Đo đường kính của đầu ren trên nhún sau nơi gắn vào với khung sườn xe.Chúng ta cần vài long đền lớn vừa với đầu ren này dày khoảng 1 2 mm( có thể chế hoặc mua).Thông thường 1 miếng long đền dày 2mm sẽ làm tăng chiều cao yên khoảng 5mm
    [​IMG]
    2.Đo bề dày của long đền hay miếng đệm bằng thước kẹp để chúng ta biết có thể tăng độ cao lên bao nhiêu.
    Trước khi bắt đầu phải đảm bảo đường kính ngoài của miếng chêm đủ nhỏ để không cản trở chốt clevis.Từ từ mở ốc lớn đầu phuộc ngay chốt clevis ra
    [​IMG]
    3.Dựng xe trên chống đứng hoặc thiết bị nâng bánh sau sao cho bánh xe cách ly với mặt đất.Đo từ một điểm trên trục sau của bánh tẳng góc đến một điểm trên khung sườn xe để lấy chiều cao chuẩn
    [​IMG]
    4.Tháo ốc trên cùng của nhún và xoay nhún.Đối với xe Kawasaki có thể mua những miếng đệm miệng mở chỉ cần mở lỏng ốc lớn vài vòng là có thể chêm miếng đệm này vào.Nếu sử dụng long đền chúng ta cần phải tháo rời chốt clevis ra và bỏ 1 hoặc 2 long đền từ trên vào.
    [​IMG]
    5.Gắn lại chốt clevis sau khi đã chắc chắn miếng đệm nằm đúng vị trí và chốt clevis gài đúng vào lỗ.Đặt nhún sau vào vị trí và xiết chặt ốc lớn lại.Đo lại chiều cao của nhún từ trực bánh sau đến điểm đo trước khi thay đổi.Tính lại chiều cao đã được thay đổi
    [​IMG]
    6.Với phương pháp này chúng ta có thể dễ dàng gắn vào hay tháo bỏ miếng đệm nếu cần thiết theo yêu cầu của từng người dùng xe.Hạ xe xuống gắn yên và bình xăng vào.Kết thúc việc canh chỉnh
    [​IMG]
    (nguồn hình ảnh sportrider)
  3. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Vệ sinh sên xe đúng cách ?
    Sản phẩm nào la tốt nhất và cách tiến hành vệ sinh bảo dường cho sên xe như thế nào?
    Tôi dùng xe hằng ngày và mỗi tuần tốn 1 giờ để vệ sinh sên xe.Tôi xịt sên 3 đến 4 lần 1 tuần tùy thuộc vào thời gian sử dụng xe.Như thế có phải là đúng không?
    1.Trước hết bạn đã xịt sên một cách quá mức cần thiết.Sên O ring cần bảo dưỡng một cách khác hơn là xịt sên 3 đến 4 lần trong 1 tuần thậm chí cả sên thường cũng không cần xịt quá nhiều như thế.Chỉ cần xịt sên mỗi 300 miles (480km) như thế là quá đủ trong điều kiện vận hành bình thường
    [​IMG]
    2.Muốn vệ sinh sên xe một cách sạch sẽ nhất đó là cách tháo rời khỏi xe nhưng việc này tốn thời gian và không thực tế lắm.Thay vào đó chúng ta dùng bàn chải lông cứng để chải sạch đất bám bụi bẩn cũng như cáu gỉ sét
    [​IMG]
    3.Kế tiếp dùng dầu lửa hay dung dịch tẩy rửa tùy theo yêu cầu của nhà sản xuất sên xe bạn Đố với sên thường có thể dùng cả các dung dịch có gốc dầu(xăng?).Ngâm rửa sên trong các dung dịch này khoảng 15 phút để các chất này có đủ thời gian tẩy rửa đi các chất bẩn
    [​IMG]
    4.Dùng 1 lon nhỏ và bàn chải chải sạch sẽ sên.Nếu có các gỉ sét khó tẩy chải lâu hơn đến khi chúng bong tróc ra.Chú ý đừng chải mạnh các chất bẩn dính trong O ring rửa sạch sẽ chúng sẽ rớt ra.Đây cũng là lúc bạn kiểm tra lại các nơi bị rỉ sét hay lệch lạc của sên mình

    [​IMG]
    5.Sau khi chải sạch sẽ lau khô cẩn thận.Cần làm nóng sên trước khi bôi trơn có thể chạy xe 1 vòng ngắn hoặc đơn giản là dùng máy sấy tóc

    [​IMG]
    6.Dùng dung dịch xịt sên dành riêng cho sên O ring.Bôi trơn sên nên nhớ chỉ bôi trơn mặt bên trong và ngoài giữa các mắc sên mà thôi (nơi liên kết giữa các chốt với mắc sên được đệm = vòng cao su).Thường ta hay xịt thẳng vào mặt sên sẽ không có tác dụng vì nó sẽ văng ra ngay lần đầu tiên sử dụng.Dùng giẻ lau sạch dầu xịt văng ra những nơi không cần thiết
    [​IMG]
  4. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Thay bố thắng mới cho xe
    1.Trước tiên dựng xe trên chống đứng hoặc thiết bị nâng bánh sau.Lau sạch sẽ dĩa thắng và cùm thắng khô ráo sạch sẽ.Mở lỏng ốc nhỏ giữa miếng sắt gắn với cùi thắng và phuộc trước,tháo cùm thắng ra khỏi cùm trước.Cẩn thận đừng uốn cong ống dầu thắng quá mức cần thiết.Tháo miếng sắt nhỏ che bố thắng ra
    [​IMG]
    2.Trong hình là chốt nhỏ hình trụ giữ cho bố thắng nằm ở vị trí an toàn có khóa R clip xỏ qua lỗ nhỏ.Dùng kìm mủi nhọn tháo chốt R này ra và rút chốt cài bố thắng ra khỏi cùm thắng,có thể dùng kìm để rút chốt này nhưng chú ý đừng làm trầy trụa.Lấy bố thắng ra nên nhớ đánh dấu các chi tiết nào thuộc về cùm thắng nào phòng hờ trường hợp quên mất.
    [​IMG]
    3.Dùng găng tay và kính bảo hộ để tránh tiếp xúc với bụi bẩn từ mạt thắng.lót 1 lớp vải hoặc xô nhỏ để hứng bụi bẩn bên dưới cùm thắng.Dùng bình xịt chuyên dùng rửa thắng hoặc có thể dùng RP7 để tẩy sét bẩn bên trong cùm thắng và piston.Cũng có thể dùng bàn chải nhỏ chải bụi bẩn trong cùm thắng và piston.Để tất cả cho khô ráo
    [​IMG]
    4.Chải sạch và làm trơn láng chốt gài để cho bố thắng có thể trượt trên chốt này 1 cách dễ dàng.Gắn bố thắng mới vào,nếu như trường hợp piston đẩy ra qua xa và không thể nhét bố thắng vào vừa,chúng ta nhét bố thắng cũ vào và thực hiện như bước 5
    Sau khi bố thắng mới gắn vào đúng vị trí tiếp tục gắn chốt gài bố thắng và R clip vào.
    [​IMG]
    5.Dùng 1 thanh cạy hoặc tuốc nơ vít đầu dẹp để nạy và đẩy piston chạy vào.Vừa nạy vừa để ý xem mục dầu trên bình dầu thắng có nẳm ở mức như khi bình thường không.Nếu vượt quá mức full xả bỏ bớt 1 ít bằng cách nới ốc ốc xả gió trên cùi thắng.Nếu có piston nào bị kẹt hay dính không di chuyển cần kiểm tra lại cùi thắng,phốt piston
    Dùng nước rửa sạch ngay dầu thắng nếu có xả bỏ ra ngoài vì sẽ làm bong lớp sơn và rỉ sét các ốc tán xi
    [​IMG]
    6.Gắn cùm thắng vào và xiết chặt lại ốc tán.gắn miếng che bố thắng lại.Tiếp tục như vậy với cùm thắng bên kia.Nên nhớ trước khi vận hành xe kiểm tra tất cả kỹ lại lần nữa
    [​IMG]
    Bạn đã tự mình hoàn thành việc thay thắng cho con xế yêu quí của mình.
  5. tuancsd

    tuancsd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/12/2005
    Bài viết:
    1.127
    Đã được thích:
    0
    anh newsol post bài vô đây nhé
    http://www9.ttvnol.com/forum/garage/916517.ttvn
  6. minhbt2001

    minhbt2001 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/08/2004
    Bài viết:
    296
    Đã được thích:
    0
    em thấy để riêng như vậy hay hơn đó, bên kia dính bên hỏi đáp nữa nên hơi loãng. Topic này xem như là nơi tổng hợp đi, rất bổ ích.
    Cám ơn bác NewSol nhiều!
  7. Chu_Quan_Vuong

    Chu_Quan_Vuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2007
    Bài viết:
    3.246
    Đã được thích:
    0
    Topic của Bác em thấy rất hữu ích
    Ít ra em cũng là người ham học hỏi để tự sửa chữa lấy cho chiếc xe của mình
    Có lẽ hiện tại mấy thứ trong mấy bài viết của Bác em cũng đã tự làm được, nhưng còn nhiều thứ nữa mà sau này em sẽ có thể giải đáp cho người khác hỏi, hay cũng như em cần người khác giải đáp cho em
    Dẫu sao cũng mong mọi người đóng những điều tốt đẹp cho một Topic mang đầu ý nghĩa như thế này
  8. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Thay đổi chiều cao xe khi thay đổi vỏ xe.
    1. Khi chúng ta thay đổi vỏ trước của xe của những hãng khác nhau,chúng ta phải tính đến việc thay đổi cả chiều cao xe xe do đường kính của vỏ mới này sẽ khác nhau bằng cách thay đổi chiều cao của nhún trước.Điều này khá là quan trọng đối với Yamaha R6 hay những loại xe có xuất xưởng với vỏ trước series 60,còn vỏ DOT dùng cho đua,thông thường chỉ có loại series 70.Dùng thước mỏng hay thước dây đo quần áo đo đường kính vòng ngoài của vỏ cũ trước khi tháo ra cũng như đo lại vỏ mới sau khi đã gắn vào.
    [​IMG]
    2. Dùng thước sắt đo từ đỉnh của ống nhún hay từ đầu ốc trên đỉnh ống nhún đến bộ chảng ba tay lái.Nếu như vỏ mới cao hơn vỏ cũ,thì cần hạ nhún trước xuống để giữ cho khung sườn trở về vị trí như ban đầu.Theo lý thuyết chúng ta cần thay đổi cả chiều cao nhún sau nhưng sự thay đổi này không đáng kể nên nếu trên xe có bộ phận tăng chỉnh nhún sau ta có thể chỉnh sau khi đã chỉnh cho nhún trước.
    [​IMG]
    3. Dùng chu vi đường tròn (C) của vỏ xe,chiều cao của nhún trước sẽ được tăng giảm bằng cách nâng hạ tay lái theo công thức sau :
    (C vỏ mới - C vỏ cũ + C vỏ cũ ?" C vỏ mới) / 6.28
    Nếu giá trị nhận được là âm thì cần hạ tay lái ngay bàn thờ xe xuống.Trên xe R6 dùng để thí nghiệm thì tay lái được nâng lên 10 mm.Về cơ bản chúng ta đã đưa khung sườn chiếc xe về tình trạng chịu lực nguyên thủy tuy nhiên vẫn có chút cao hơn hoặc thấp lúc ban đầu
    [​IMG]
    4. Tính toán khoảng nâng lên hay hạ xuống của nhún trước đã có bắt tay vào việc.Đặt xe trên chống đứng hay thiết bị nâng bánh trước và sau.Nếu như tay lái xe bạn không có chốt gài vị trí nên nhớ đánh dấu lại vị trí góc của tay lái trước khi tháo lỏng ra khỏi nhún trước.
    [​IMG]
    5. Mở lỏng ốc xiết trên tay lái và luôn cả chảng ba bên dưới.Nâng nhún lên vị trí mới rồi xiết lại,lặp lại cho phía nhún bên kia.Chiều cao hai nhún phải đều nhau nếu không sẽ dễ gây hỏng cho cốt bánh trước vì chịu lực không đều nhau.
    [​IMG]
    6. Xiết ốc cùm tay lái và chảng ba lại.Nếu như xe bạn có trợ lực tay lái gắn vào nhún trước thì nhớ xả lỏng và điều chỉnh lại.Vỏ mới sẽ làm thay đổi cảm giác lái xe mặc dù có thể chiều cao không hề thay đổi,cần điều chỉnh lại độ cứng,chiều cao nhún sau khi đã test thử 1 lần nữa
    [​IMG]

  9. duc_redskins

    duc_redskins Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2004
    Bài viết:
    4.869
    Đã được thích:
    1
    Cảm ơn bác NSol đã mở topic rất hữu ích cho anh trau dồi kinh nghiệm ......Và em có việc này muốn hỏi các bác :
    Em có người bạn có 1 chiếc mô tô và giờ muốn chế hệ thống " côn dầu " cho chiếc xe đó bằng cách sử dụng bộ bơm dầu của phanh sau ........ Vì hệ thống côn dầu của CBr 1k hay mấy xe lớn thì thường tác động trực tiếp thẳng vào trong bộ nồi không thông qua kéo dây cable , giờ muốn chế 1 bộ dạng côn dầu thuỷ lực kéo dây cáp để cắt côn .......
    Vì trước kia em nghe trên ttvnol này đã có bác chế thành công bộ côn dầu cho Minsk ..........
    Liệu có khả quan hay không và phải chế ra sao , các bác tìm giúp em phương án hoặc cách chế nhé . Cảm ơn các bác nhiều nhiều ...........
  10. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Thông thường những việc bảo trì đơn giản nhất là những việc thường hay bị bỏ sót nhất.Chúng ta rất thường hay hay những chiếc xe đua mới nhất đẹp nhất lại hay bị bỏ quên việc bảo trì cho bộ truyền sên dĩa nhiều nhất.Trong khi đó lại muốn tận dụng đến tối đa từng cọng khói phun xuống đường đua mà quên mất bộ sên dĩa đảm nhận nhiệm vụ rất quan trọng là truyền toàn bộ sức mạnh từ động cơ ra đến bánh sau.Cần hiểu rằng việc canh chỉnh sên không đúng cách hay nhông sên dĩa đang vận hành trong tình trạng xấu sẽ gây ra những điều không dễ chịu cho xe và cả người lái.Và nhiệm vụ của bài viết này là bão dưỡng,kiểm tra lại bộ truyền này cho từng mắc sên bị kẹt đến sự hao mòn có thể xảy ra
    [​IMG]
    1. Lau chùi sên và nhông truyền thật sạch.Dùng Motorex(914/228-0145) là thuận tiện và tốt nhất không gây hại cho sên O-ring cũng có thể dùng WD40 (619/275-1400 xem trang web www.WD40.com).Đặt xe trên chống đứng hoặc thiết bị nâng bánh sau.Lót 1 tờ báo hay tấm bìa bên dưới để hứng dầu xịt rớt ra.Sau khi xịt dung dịch tẩy rửa xên đầy đủ đợi vài phút để cho thấm vào những rảnh nhỏ của sên nhằm tẩy rửa chất bẩn ra.Dùng giẻ giữ sên xe vừa quay bánh để lau sạch.Làm như vậy cho cả mặt trên của sên và hai bên hông.Đừng nên để số cho bánh quay rùi chùi rất nguy hiểm dễ bị cuốn giẻ hoặc tay vào nhông.
    [​IMG]
    [​IMG]
    2.Đa phần các nhà sản xuất khuyến cáo nên kiểm tra sên mỗi 500 đến 700 miles (800~1000 km).Nếu bạn không dùng xe để đua,wheelies,Burn out hay làm các thac tác biểu diễn tác động mạnh đến sên thì không cần thiết phải kiểm tra sên kỹ mỗi lần làm sạch.Khi kiểm tra xem nhông sên có mòn không bạn nắm dây sên và lắc thử đồng thời kéo sên về phía sau của nhông sau.Nếu thấy được hơn một nữa răng của nhông sau thì đã đến lúc cần thay mới sên.
    [​IMG]
    3. Để đo độ chùng của sên tìm điểm giữa đầu ra trục máy và dĩa sau.kéo sên lên để tìm ra điểm chùng nhiều nhất trên sên.Dùng thước đo thẳng góc vào gấp sau,vị trí để thước là nằm giữa 2 chốt sên trên cùng 1 mắc sên.Vẫn giữ thước sau đó kéo sên xuống phía ngược lại đọc khoảng cách mới này,có được độ chùng.Tùy theo khuyến cáo độ chùng sên của từng loại xe theo manual xe mà ta tăng thêm hay không cần tăng thêm.Ngay cả khi kiểm tra OK cũng nên xoay bánh xe vài vòng đo thêm vài vị trí để bảo đảm là không có mắc sên nào kẹt hay sên đang bị căng.Nếu sên có đoạn căng đoạn lỏng thì đã đến lúc thay mới
    [​IMG]
    4.Có hai nguyên nhân làm sên bị mòn nhanh hơn tuổi thọ của nó đó là canh chỉnh bánh sau không đúng và dĩa bị mòn gây ra phá sên.Cả hai nguyên nhân này có thể loại bỏ dễ dàng chỉ với 1 chút việc cần làm thêm.Quan sát răng trên dĩa.Nó có đang hình dạng nhấp nhô gợn sóng hay không?Hai bên hông của răng dĩa có mòn chưa?Nếu câu trả lời là có thì đã đến lúc thay mới.Cần thay cả bộ dĩa trước và sau luôn.Nếu hai bên hông dĩa bị mòn thì có nghĩa bánh sau của bạn đã bị lệch trục không thẳng hàng.
    [​IMG]
    5.Hầu như bạn bánh sau xe bạn có thể trong thẳng hàng vì chúng ta canh theo những dấu vạch trên gấp sau hay trên miếng canh sên của nhà sản xuất-những cái này nổi tiếng là thiếu chính xác.Còn những người dùng chuyên nghiệp vẫn dùng cách đo bằng dây để canh bánh sau thẳng hàng.Bạn cần 1 đoạn dây dài hơn 2 lần chiều dài xe bạn,một bộ dựng chống sau và 1 người phụ.Tìm điểm giữ của dây rồi quấn nó 1 vòng qua bánh trước vị trí dưới trục bánh trước khoảng 1 inch.Nằm dài trên sàn và nắm hai đầu dây kéo căng về phía sau.Nhờ bạn phụ mình xem lại dây dây có thẳng hay không?không chạm vào bất cứ chỗ nào trên xe.Khi dây được căng từ bánh trước ra bánh sau sẽ có 1 khoảng hở nhỏ ở gần bánh trước vì bánh sau to hơn bánh trước.Trong khi bạn nắm 2 đầu dây thì người bạn phụ canh bánh sau sao cho khoảng hở từ hai rìa bánh sau,hai rìa bánh trước đến dây là bằng nhau.Giữ dây ổn định và chỉ cho chạm nhẹ vào rìa bánh trước mà thôi.So sánh khoảng hở hai bên hông bánh sau.Nếu chúng không cân bằng,thì do miếng chỉnh sên bên chiều đó gần dây hơn gần xiết vào đề giựt bánh xe ra.
    [​IMG]
    [​IMG]
    6. Dành cho người thích kỹ thuật cao,có thể mua các dụng cụ đo thẳng hàng bán rất nhiều.Có model còn dùng laser canh thay vì dùng dây canh
    [​IMG]
    7.Nếu canh sên xe bạn có ốc khóa mở lỏng chúng trong khi đó vẫn dùng cờ lê giữ miếng canhs ên ở đúng vị trí.Mở lòng ốc trục bánh sau vừa đủ để có thể canh sên dễ dàng thôi.Nếu bánh xe mất thẳng hàng vặn ốc canh sên lại cứ canh sao cho 2 bên đều nhau rồi xiết cứng
    [​IMG]
    8.Khi sên đã canh đúng xiết ốc trục bánh sau lại.Kiểm tra lại bánh sau có thẳng hàng một lần nữa,xiết 2 ốc canh sên lại.Nếu trục bánh sau có xài chốt chẻ thì xỏ chốt chẻ vào.Xịt sên và lau chùi bánh sau sạch sẽ
    [​IMG]
    [​IMG]
    Dụng cụ cần để thực hiện cũng rất đơn giản khóa vòng để mở bánh sau,đầu tuýp 22mm 24 mm 8mm,nâng bánh sau,dây nhỏ,bình xịt sên,giẻ lau và nếu có manual của xe thì càng tốt
    [​IMG]
    Chúc vui

Chia sẻ trang này