1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Technical Tips - Kỹ thuật sữa chữa,bảo dưõng,mẹo vặt...cho chiến mã của bạn

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi NewSol, 14/08/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. CrazyMaster

    CrazyMaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2004
    Bài viết:
    1.787
    Đã được thích:
    1
    Topic này quả là "song hùng kì hiệp" cùng với topic của bác Khoa! Rất sành điệu, rất pro! Đề nghị bác tiếp tục fát huy!
  2. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Thay dầu cho bộ ly hợp dầu
    1. Bộ dầu thủy lực dùng cho ly hợp cần thay dầu mới.Tháo nắp đậy bình dầu trên tay lái ra,dùng 1 bình rút dầu cầm tay có ống nhỏ để hút hết dầu cũ ra.Bạn có thể bỏ qua bước này nếu cảm thấy dầu vẫn tốt nhưng xin báo trước dầu dơ sẽ gây ra nhiều vấn đề rắc rối cho hệ thống ly hợp của bạn
    [​IMG]
    2. Sau khi đã xả bỏ hết dầu cũ dùng khăn lau nhẹ cho hết dầu dư đọng trong bình.Chú ý đừng để những xơ vải hay mảnh vụn của giẻ rớt lại nhé.Châm dầu thắng DOT 4 vào bình dầu.Để ý nếu thấy bọt bong bóng nổi lên ngay lỗ nhỏ cuối bình dầu thì lắc nhẹ dây dầu thắng,bình dầu bóp nhẹ tay thắng cho đến khi nó thoát ra hết
    [​IMG]
    3. Cắt một lỗ trên một cái chai cũ,một đầu nối liền với ống nhựa mềm trong suốt cỡ 6-8mm.Dán băng keo cho đầu ống cố định vào miệng chai,chọc 1 lỗ thông hơi nhỏ gần miệng.Gắn ống mềm từ đầu ốc xả trên cụm cylin ép của bộ ly hợp.Mở nhẹ ốc ra cho dầu dâng lên vài inches trước khi chảy vào bình
    [​IMG]
    4. Bóp tay cần ambraya vài lần và trong khi vẫn bóp ambaraya nhích nhẹ ốc xả racho đến khi dầu trào ra.Nhanh chóng xiết ốc xả lại và buông cần ambraya ra.Cứ lặp lại như thế dầu dâng lên trong ống mềm khoảng vài inches kể từ đầu ốc xả.Mở lỏng ốc xả khoảng ¼ vòng và bóp tay ambraya vào.
    [​IMG]
    5.Vẫn để ốc mở,nhẹ nhàng bóp cần ambraya để dầu chảy vào trong ống đồng thời ngăn chặn không khí lọt vào bên trong.Cứ tiếp tục nhưng phải đảm bảo lúc nào trong bình cũng đủ dầu cho đến khi bạn nhìn thấy dầu trong ống mềm đã trong không còn màu như dầu cũ.Trong kghi bóp tay ambraya chậm chậm khóa ốc xả lại.
    [​IMG]
    6. Xiết chặt ốc xả lại.Bóp tay ambraya nhiều lần cho đến khi cảm thấy độ đàn hồi bình thường.Đậy nắp bình dầu lại.Lau rửa lại những chỗ dính dầu thắng bằng nước sạch.Cất hoặc bỏ dầu thắng cũ đúng cách nhé.
    [​IMG]
    Rửa sạch tay và làm vài nhé
  3. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Thay vỏ xe mới
    1. Bạn có thể tự mình thay vỏ xe chỉ với vài dụng cụ cơ bản và một chút khéo léo,dĩ nhiên với dụng cụ chuyên dùng thì công việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.RiderWearHouse(800/222-1994 xem tại www.riderwearhouse.com) và MotionPro(650/594-9600 xem tại www.motionpro.com) là những thứ dùng để thay vỏ cần phải có với giá cả hợp lý nhất.Và thêm 1 thùng dầu cũ 25 gallon giúp công việc dễ dàng hơn
    [​IMG]
    2. Tháo bánh xe cần thay ra và lau chùi sạch sẽ,đặt bánh xe nằm ngang mặt nhông sau hướng xuống dưới( nếu là vỏ sau).Xả van hơi cho khí thoát ra hết.Bạn có thể tách vỏ xe nằm xẹp xuống bằng dụng cụ tách chuyên dùng như trong hình hay đơn giản chỉ bằng vài mẫu gỗ nhỏ và đứng lên nó để tách vỏ xe xẹp xuống.Cần cẩn thận để không làm hư niền xe hay dĩa thắng.
    [​IMG]
    3. Ép cho vỏ xe nằm xẹp xuống dọc theo chu vi niền bánh xe ở cà hai mặt,xịt dung dịch 50/50 nước pha với xà bông rửa chén vào khe hở giữa niền xe và vỏ xe.Ở đoạn vỏ đối diện đầu vòi bơm hơi chúng ta bóp nắn vỏ xe nhiều lần ở cả hai mặt.Nơi này sẽ là nơi dễ dàng nhét dụng cụ nạy vỏ vào.Bắt đầu nạy ra
    [​IMG]
    4. Khi chúng ta nhét được cây nạy vỏ thứ nhất vào rồi và nạy cho vỏ ra khỏi niền,tiếp tục nhét cây nạy thứ hai vào cách cây thứ nhất vài phân rồi nạy ra.Rút cây nạy thứ nhất ra trong khi vẫn giữ cây nạy thứ hai.Cứ tiếp tục như thế cho đến giáp vòng chu vi vỏ.
    [​IMG]
    5. Xoay bánh xe lại cho vỏ xe nằm ép sát hết về một bên niền chúng ta sẽ dễ dàng tách vỏ ra khỏi niền.Nếu còn khó khăn có thề dùng nạy để tách vỏ xe ra
    [​IMG]
    6. Lau sạch sẽ bánh xe và bôi nước xà phòng cho vỏ mới.Kiểm tra chiều quay của vỏ xe để lắp vào niền cho đúng hướng(đừng nên phán đoán chiều quay của vỏ xe bằng cách nhìn gai trên bánh xe,mỗi loại vỏ xe đều có chiều quay ký hiệu nằm bên hông vỏ xe,rất dễ nhầm lẫn điều này).Nhét một bên vỏ xe vào niền xe,nhét càng nhiều càng tốt có thể dùng tay hoặc thanh cạy nếu hơi cứng.Lặp lại với bề bên này của vỏ xe luôn.
    [​IMG]
    7. Dùng thanh cạy vỏ để nhét phần còn lại của vỏ xe vào ,cũng ở đoạn ngược hướng với vòi bơm hơi.Sau khi vỏ xe đã vào trong niền xe hoàn toàn dùng tay nắn cho vỏ xe nằm đều trong niền.Bơm đầy hơi với áp lực đủ mạnh cho hai vỏ xe bung ra ép sát niền.
    [​IMG]
  4. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Điều chỉnh độ nhún ổn định cho nhún trước và sau
    Bạn chạy xe nhưng có bao giờ bạn đặt câu hỏi nhún của xe tôi đang dùng là cứng hay mềm?Như thế nào là độ nhún ổn định cho xe của tôi?Và làm thế nào để chỉnh được độ lún này?
    1. Độ lún ổn định được đo bằng khoảng nhún của phuộc xe khi bạn đã ngồi hoàn toàn trên xe.Ở bài này chúng ta cần dùng phương pháp đo độ lún ổn định của kỹ thuật xe đua.Chúng ta cần thêm 2 người bạn phụ,bỏ lỏng hoàn toàn xe để nhún xe ở vị trí tự nhiên không tải. Đo từ phốt chặn dầu trên nhún đến chảng ba tay lái (đối với nhún thường) hoặc đo từ phốt dầu cho đến đầu cuối của nhún đối với nhún ngược (up side down) như trong hình.Khoảng đo được gọi là L1.
    [​IMG]
    2. Gài số bình thường như khi bạn đang vận hành xe ổn định.Một người phụ giữ đuôi xe để xe có thể chạm cả hai bánh xuống đường như khi đang chạy.Người bạn thứ hai đo lại khoảng cách như ở bước một sau khi đã nhấn mạnh nhún trước xuống và để cho nó từ từ trở về vị trí ổn định (L2).Sau đó nhấc nhún trước lên và để nó từ từ hạ xuống vị trí ổn định đo tiếp (L3).Nếu không có ma sát như trong môi trường lý tưởng thì L2 sẽ bằng đúng L3.
    [​IMG]
    3. Độ lún ổn định sẽ được tính bằng công thức sau : độ lún ổn định = L1 ?" ( L3+L2)/2.Chúng ta sẽ có giá trị trung bình của hai khoảng cách nhún khi bạn ngồi trên xe trong điều kiện loại bỏ ma sát và các lực khác trên đường chạy.Độ nhún sẽ xấp xỉ 30 mm cho đường chạy bình thường và 25 mm cho đường đua.Nếu xe bạn có độ nhún quá lớn,cần tăng thêm độ cứng cho nhún trước bằng cách xiết thêm theo chiều Tighten trên đầu ống nhún.Nếu quá ít thì nhả cho nhún nhẹ ra bớt.Thông thường cứ nhả một vòng trên ốc chỉnh sẽ làm thay độ độ nhún khoảng 1 mm
    [​IMG]
    4. Tiếp tục cho nhún sau,để nhún ở tình trạng nghỉ và đo khoảng cách từ trục sau đến 1 điểm cứng trên khung xe.Tránh đo vào phần đồ nhựa vì nó có khuyng hướng di chuyển khi bạn nhấc bánh sau lên hay leo lên ngồi đè xuống.Đo khoảng cách này vào khung sườn cứng và có kích thước là L1
    [​IMG]
    5. Tiếp tục lặp lại như ở bước 2 và 3 của nhún trước,trong khi một người giữ bánh trước một người đo hai khoảng cách của bánh sau.Cũng như bánh trước 30 mm là độ nhún tốt cho vận hành xe ở đường bình thường,25 mm cho đường đua.
    [​IMG]
    6. Sau khi tính được độ lún ổn định và chỉnh tăng giảm độ cứng cho nhún sau.Cứ 1 nấc chỉnh sau thường làm độ lún thay đổi từ 2 đến 3 mm.
    Đây cũng là 1 cách để kiểm tra nhún sau của xe bạn.Với xe không tải,nhấc bánh sau lên cho đến khi nhún lên đỉnh cao nhất,nhẹ nhàng buôn từ từ cho nhún về trạng thái ổn định và xem coi nó thay đổi bao nhiêu trong lần thử không tải,nó sẽ xấp xỉ khoảng 5 mm.Nếu nó không có độ lún như thế có nghĩa là bạn đang tăng lò xo quá cứng.Còn nếu lún quá nhiều khi không tải có nghĩa lò xo đang quá mềm.Cần chỉnh lại vòng chỉnh lò xo.
    [​IMG]
    Chúc vui
    Được NewSol sửa chữa / chuyển vào 09:43 ngày 16/08/2007
  5. soldier_vov

    soldier_vov Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2006
    Bài viết:
    480
    Đã được thích:
    0
    topic này rất hay đối với những bác ưa chọc ngoáy kiểu như "anh đi đâu về .....mà ...dầu mỡ đầy tay "
    NewSol có tài liệu hay kinh nghiệm gì về cách canh chỉnh xăng gió của bộ chế hoà khí xe bốn máy không? không dùng máy nhé.
    Thanks
  6. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Kinh nghiệm chỉnh bình xăng con xe bốn máy không dùng đồng hồ canh chỉ có thể áp dụng cho xe còn tương đối mới,máy móc cứng
    Bạn vệ sinh sạch sẽ bình xăng con.Xiết 4 ốc gió vào hết cỡ ,sau đó trả ra 2.5 vòng.Rồi lắp vào xe nổ máy chỉnh lại galenti .
    Cách này đối với xe chuẩn khi xuất xưởng nên mình có thể áp dụng cho xe tương đối mới,bình xăng con chưa hao mòn nhiều máy móc cứng.
    Sử dụng xe một thởi gian sau đó tháo 4 bugi ra xem lại.Nếu đầu bugi đỏ gạch là xăng gió tốt ,nếu đen là dư xăng xiết ốc gió vào,nếu xám là thiếu xăng nới ốc gió ra
    Tất cả chỉ dựa trên kinh nghiệm của bản thân mình với con xe mà tăng giảm xăng gió
    Dùng đồng hồ đo 4 máy là chuẩn nhất không cần bàn
    Nếu chuyển qua dùng FI thì có thể quên hết tất cả các việc làm trên.

    Được NewSol sửa chữa / chuyển vào 11:59 ngày 16/08/2007
  7. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Gắn trợ lực tay lái cho xế yêu của bạn
    1.Trợ lực tay lái là một trong những món đồ chơi đầu tiên mà các tay chơi xe nghĩ đến để gắn vào con ngựa chiến của mình.Loại trợ lực có núm số xoay tròn như ngày nay cho phép chỉnh nhanh nhưng đồng thời làm tay lái hơi sượng.
    [​IMG]
    Trong hình là bộ kẹp hai mảnh dùng để cặp vào ống nhún trước,có hai ốc lục giác chìm dùng để xiết cứng hai mảnh kẹp lại.Đây là loại dễ gắn nhất so với loại chỉ một mảnh bạn phải tháo tung cả cây nhún trước từ cổ lái để tròng cái kẹp một mảnh từ trên vào.Gắn kẹp vào xiết hờ đủ cứng không tuột lên xuống, nhưng vẫn có thể dễ dàng xoay chỉnh sửa đổi.

    [​IMG]
    2.Chỉnh trợ lực tay lái ở mức nhẹ nhất để nó có thể trượt tới trượt lui một cách dễ dàng.Gắn nó vào đầu kẹp ngay chỗ xoay (mắt trâu).Xoay cho tay lái hết cỡ về bên trái,kéo trượt ống thân trợ lực dọc theo ty của nó về đụng cái kẹp nhún trước.Kiểm tra lại bảo đảm là trợ lực không chạm vào dàn nhựa hay chi tiết khác trên dàn đầu cũng như sẽ không chạm đầu gối bạn khi đã ngồi trên xe.
    [​IMG]
    3.Chú ý vị trí của đầu dưới trợ lực với khung sườn xe,sau đó xoay tay lái hết cỡ về bên phải.Trượt ống thân trợ lực về hết cỡ phía sau đến vị trí như khi kéo tay lái về bên trái.Chú ý sao cho cái kẹp gắn trên nhún trước không xoay.Xem thử ty của trợ lực gắn vào nún trước có đụng chạm với tay lái khi kéo về bên phải hay không?Có sự đụng chạm này là do cái kẹp phuộc trước gắn quá xa về phía trước.Cần tránh mọi sự đụng chạm như vậy.Nên nhớ rằng chiều cao hay vi trí của clamp có thể nâng hạ xoay quanh nhún trước nhé.Cố gắng duy trì cho ty trợ lực thằng góc với góc đầu tay lái khi di chuyển,khi đó trợ lực sẽ di chuyển song song trên đế gắn vào sườn hoặc chỉ di chuyển 1 góc nhỏ
    [​IMG]
    4.Nếu có thể nhờ một người giúp giữ thân trợ lực trong khí bạn xoay nhẹ nhàng tay lái từ trái sang phải.Cứ thử diều chỉnh vị trí kẹp,vị trí gắn vào khung sườn cho đến khi bạn tìm ra điểm hợp lý nhất.Cố gắng đặt thân trợ lực vào vị trí thích hợp nhất sao cho khi ta xoay tay lái hết cỡ từ trái sang phải thì cổ lái vẫn bị giới hạn bởi 2 chấu nhỏ chặn trên khung sườn xe chứ không phải bằng khoảng hành trình giới hạn của trợ lực.
    Nếu trợ lực bị giới hạn tay lái xe bạn có nghĩa bạn cần trợ lực có hành trình dài hơn.Trợ lực ngắn quá sẽ giới hạn tay lái xe bạn và rút ngắn tuổi thọ cho chính bản thân nó.
    [​IMG]
    5. Đánh dấu vị trí đặt trợ lực trên khung sườn.Gắn đế kẹp thân trợ lực vào vị trí đã dánh dấu.Kiểm tra một lần nữa bảo đảm không đụng chạm vào các chi tiết khác.Đa phần trợ lực sử dụng khớp cầu (mắt trâu) ở các mối ghép.Tùy thuộc vào khung sườn ta đánh dấu vị trí của đế gắn trợ lực
    [​IMG]
    [​IMG]
    6. Cẩn thận khoan lỗ gắn vào khung sườn,tốc độ khoàn từ từ.Nhiễu dầu làm nguội vào mũi khoan giúp bạn khoan nhanh hơn.Nên nhớ không cần đè mạnh mũi khoan trong bước này.Khung sườn xe có chỗ dày chỗ mỏng nếu đè mạnh có thể bạn sẽ khoan xuyên qua mặt bên kia của sườn xe.Chú ý lỗ khoan phải vuông góc sườn xe,tránh khoan lỗ lệch hay bị hình oval.
    [​IMG]
    7. Dùng súng bắn ri vê tay hay khí nén đều được,đặt đế gắn vào và bấm ri vê vào.Nếu dùng súng tay cần chú ý lực bóp phải đều và lớn vì tay dùng rive chịu lực.Còn nếu dùng súng hơi thì quá dễ dàng.Sau khi gắn vào ri ve đầu tiên kiểm tra lại các lỗ còn lại bằng cách nhét các con ri vê vào.Nếu có thể tránh trường hợp phải sửa lại các lỗ khoan hay đặt xéo ri vê vì sẽ làm yếu khả năng chịu lực
    [​IMG]
    8. Gắn tất cả các ốc tán vào lại,kiểm tra trợ lực bằng cách xoay hết cỡ từ trái sang phải.Nhớ chừa lại 1 khoảng nhỏ cả hai đầu ty trợ lực khi kéo hết cỡ tay lái từ trái sang phải.Nếu cần có thể chỉnh sửa vị trí của kẹp ống nhún trước.Nên nhớ kiên nhẫn và tỉ mĩ một chút bạn sẽ tìm ra vị trí thích hợp cho trợ lực
    Nếu bạn đủ chỗ trống cho đằng trước cho ty trợ lực thụt về bạn có thể quay ngược đầu trợ lực như trong hình.Cách này sẽ đảm bảo tốt cho trợ lực trong trường hợp ngã xe sẽ ít bị cong ty.
    [​IMG]
    9. Dụng cụ đặc biệt duy nhất bạn cần là súng bắn ri vê và máy khoan.Quá dễ dàng để gắn món đồ chơi này vào cho xế yêu của bạn
    [​IMG]
  8. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Thay nhớt và lọc nhớt
    Sẽ không là quá lời nếu nói rằng dầu nhớt chính là lá bùa hộ mạng cho bất kể động cơ nào.Nó quyết định số phận tuổi thọ và cả sức mạnh cho động cơ của xe bạn.Có hai điều quan trọng nhất đối với động cơ xe máy đó là cần có dầu nhớt bên trong và nó phải được thay thường xuyên.Đối với những người chơi xe muốn kéo dài tối đa tuổi thọ và sức mạnh của xế yêu của mình họ thay dầu nhớt mỗi 2000 km một lần như là một điều bắt buộc.
    1. Ngày nay hầu như những dàn đồ nhựa gắn bên ngoài cho xe sportbike trông có vẻ phức tạp,nhưng thực ra những việc bảo trì cơ bản như thay dầu nhớt có thể thực hiện dễ dàng bởi người chẳng cần có kinh nghiệm mà không hề lo sợ phải tốn chi phí cho việc bảo hành dàn đồ nhựa.Bắt đầu bằng việc dựng xe trên một chỗ bằng phẳng,nếu có chống đứng hay nâng bánh sau càng tốt còn không cũng chẳng sao.Cẩn thận tháo dàn đồ nhựa lườn dưới của xe,nhớ coi chừng dây đèn xi nhan hai bên hông.Đặt nó vào chỗ khác kẻo dẫm lên là tốn tiền đấy nhé.
    [​IMG]
    2. Có hai phương pháp thay dầu nhớt theo đúng sách vở.Cách thứ nhất,và thông dụng hơn đó là khởi động xe cho máy nóng lên đến nhiệt độ vận hành trước khi xả bỏ nhớt cũ để bao đảm cho các mạt kim loại hay chất dơ trong máy được lơ lững trong hỗn hợp dầu và xả bỏ ra ngoài.Cách thứ hai,họ cho rằng nếu xe không vận hành hơn 24h thì tất cả những chất cặn dơ sẽ lắng xuống nằm trong máy và chỉ cần xả bỏ.Tại sao không xả bỏ chất dơ này mà phải nổ máy phát tán nó đi khắp nơi trong động cơ.Hai cách này tùy thuộc vào bạn chọn cách nào mà thôi..Kiểm tra xem bạn có thể tháo lọc nhớt bằng tay hay không trước khi nổ máy làm nóng động cơ.Nếu không thể mở bằng tay thì trong khi làm nóng máy bạn nên kiếm cái vòng mở lọc dầu đi là vừa.Có thể dùng những dụng cụ chuyên nghiệp như trong hình hay đơn giản là bạn dùng 1 đoạn dây cu roa cũ tháo ra từ các loại xe scooter để mặt răng dây cu roa vào bên trong kẹp bằng 1 cây kềm bấm rồi tháo ra.Còn nếu quá khó bạn có thể dùng kềm to kẹp chặt bóp lọc dầu rồi tháo bỏ.Sau khi dùng cách này thì chắc chắn bạn phải thay mới lọc dầu.Nếu chỉ tháo ra kiểm ra thì nên dùng 2 cách trước.
    [​IMG]
    3. Kiếm vị trí ốc xả nhớt bên dưới xe bạn,mở nó ra.Xả bỏ nhớt cũ vào thùng chứa có dung tích thích hợp.Sau khi xả hết nhớt cũ cần xả hết nhớt trong lọc nhớt luôn.Bỏ lọc nhớt cũ vào bọc ny lông để đổ bỏ.Nếu được nên đeo găng tay cao su khi làm việc tránh tiếp xúc trực tiếp đến nhớt cũ
    [​IMG]
    [​IMG]
    4. Dùng tay quét 1 lớp nhớt mới lên sợi ron O ring của lọc nhớt mới.Lau sạch bề mặt tiếp xúc ron của máy trước khi vặn lọc nhớt mới vào.Làm theo hướng dẫn của nhà cung cấp filter.Trong trường hợp xe đang thí nghiệm là Suzuki GSX R750 2000,chỉ cần 2 vòng là mặt O ring đã chạm sát lốc máy và cần sử dụng cần xiết lọc nhớt
    [​IMG]
    [​IMG]
    5. Xiết cứng ốc xả nhớt theo yêu cầu lực của manual xe.Hầu như thợ nào cũng có thể ước lượng được lực xiết ốc này,không cần xiết quá cứng có thê làm hư ren của lốc máy.Đổ đầy nhớt mới vào.Chú ý chỉ số độ nhớt và dung lượng nhớt tùy theo yêu cầu của xe bạn.Lượng nhớt thường được in trên tem nằm bên hông lốc máy.Chỉ số nhỏ nhất chỉ lượng nhớt cần châm khi thay nhớt không thay lọc.Chỉ số kế tiếp chỉ lượng nhớt cần thay khi thay nhớt và cà lọc nhớt.Chỉ số cao nhất còn lại chỉ lượng nhớt cần châm vào động cơ lần đầu sau khi bạn tháo rắp toàn bộ đông cơ.
    [​IMG]
    [​IMG]
    6. Trước khi khởi đông máy lau sạch tất cả dấu dầu nhớt trên đông cơ.Cách này giúp bạn dễ dàng nhận ra những chỗ rò rỉ nếu có chỉ sau khi nổ máy một chút.
    [​IMG]
    7. Khi nổ máy lần đầu đừng quá hoảng hốt khi đèn đỏ báo nhớt cháy lâu hơn bình thường một chút.Vì lọc nhớt cần được điền đầy trước khí gửi nhớt đi đến những nơi khác trong động cơ.Nếu đèn báo nhớt không tắt đi sau 15 đến 20 giây,tắt máy kiểm tra lại bạn đã làm đúng tất cả hay chưa.Sau khi nổ máy cho đông cơ nóng lên đến nhiệt độ vận hành, tắt máy đợi vài phút rồi kiểm tra lại mực nhớt.Có thể bạn cần châm thêm một ít nhớt cho đủ mực nhớt máy.Kiểm tra có cò rỉ hay không trước khi ráp dàn dồ mũ vào lại
    [​IMG]
    Dụng cụ rất đơn giản : tuốc no vít để tháo dàn đồ mũ,khóa 17mm mở ốc xả nhớt,dụng cụtháo lọc nhớt hay 1 sợi dây cu roa cũ,thùng chứa nhớt cũ,găng tay và cuối cùng là nhớt và lọc nhớt mới
    Một cục xà bông để rửa tay sẽ rất tốt để tránh phiền phức khi bạn gái hay vợ phải biểu môi
    [​IMG]

  9. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Thay mới bộ ly hợp
    1. Hầu như mọi người ít ai nghĩ đến bộ ly hợp trên xe chúng ta.Rõ ràng chúng ta dùng nó hằng ngày,dùng nó mỗi lần cưỡi lên xe thậm chí chúng ta làm những việc như tăng chỉnh,bôi dầu nhớt cho cáp ly hợp thường xuyên.Nhưng có thật sự nghĩ đến bộ ly hợp bao giờ chưa?Chưa bao giờ,cho đến một ngày nó trở nên xộc xạch đau yếu lười biếng và bắt đầu tuột hẳn.Mặc dù chúng ta có thể chỉ cần thường xuyên thay dĩa bố nồi mà thôi,tuy nhiên chúng ta sẽ thay tất cả bố nồi gồm tấm fiber,tấm sắt và cả lò xo nhằm đảm bảo mọi thứ được thay thế đúng tiêu chuẩn.Trong bài viết này,Barnett (nhà cung cấp) đã cung cấp cho chúng ta loại bố ma sát Kelvar,tấm sắt và lò xo.Sau khi chau63n bị đủ tất cả,một người thợ máy hay thậm chí 1 tay chơi amateur cũng có thể thay bố nồi ly hợp trong vòng 1 giờ đồng hồ.Dĩ nhiên phải cần có sách hướng dẫn theo xe,một khoảng rộng để làm việc.Và thêm một tí nhạc sẽ rất tốt.
    [​IMG]
    2. Bắt đầu nghiêng xe về hướng lốc nồi ly hợp để nhớt có thể chảy qua phía đó khi tháo nắp nồi ra (nếu bạn thay bộ ly hợp sau khi đã bị tuột nồi ly hợp thì cần thay cả nhớt và lọc nhớt để loại bỏ những mạt từ dĩa cũ bị mài mòn trong nhớt).Kế tiếp,mở tất cả các ốc đậy nắp ly hợp.Đánh dấu lại vị trí đầu tiên nếu bạn sợ quên.Mở tất cả các ốc theo chiều kim đồng hồ hay ngược chiều kim tùy ý,cho tất cả vào một khay đựng khô ráo.Khạy nhẹ điểm tháo ban đầu bằng 1 tuốc nơ vít hay thanh dẹp mỏng (Có người cho rằng họ có thể giữ lại được ron nắp nồi nếu khéo tay một chút,nhưng khuyên bạn nên thay mới để bảo đảm không rò rỉ)
    [​IMG]
    3. Kế tiếp,tháo năm hoặc 6 ốc giữ lò xò nồi với cần tuýp tay hoặc đầu hơi.Chú ý dấu hiệu trong bộ ly hợp để có thể dùng khi lắp lại.Lấy bộ dĩa nén ra để qua một bên.Vòng bạc đạn ngoài ngay chính nồi có thể rớt ra khi tháo những tấm ép nồi ra.Kiểm tra lại vị trí rồi gắn nó vào trở lại chỗ cũ
    [​IMG]
    4. Dùng đầu ngón tay hoặc cặp xỉa nhọn cong đầu ,vít từng tấm bố ly hợp ra và chồng nó theo vị trí như ban đầu.Sắp xếp sai sẽ có thể làm bố ly hợp không hoạt động
    [​IMG]
    5. Điều quan trọng là cần cần thận sắp xếp mọi chi tiết hơi khó diễn tả.Bài thực tập này không chỉ giúp loại trừ mất mát những thứ quan trọng mà còn giúp cho công việc không bị lộn xộn nếu có việc khác gián đoạn bạn có thể ngừng trong chốc lát.Ở đây trong hình là chồng dĩa bố ly hợp được cột lại trước khi kiểm tra.Điểm mấu chốt là nếu mọi thứ được sắp xếp gọn gàng và hợp lý,viêc lắp bộ ly hợp sẽ dễ dàng hơn nhiều cho ngay cả người không rành.Thử sắp xếp theo thứ tự ốc nào gắn vào lỗ nào.
    [​IMG]
    6. Trong khi bộ ly hợp được tách rời kiểm tra chụp trong và chụp ngoài bộ ly hợp có mòn hay không? Nếu không có vết khía hay rãnh sâu nào nhìn thấy thì có thể sử dụng lại hai chụp này.Tham khảo hướng dẫn sữa chữa xe của bạn để tìm thêm cách tháo cái chụp moayo này
    Nên nhớ nếu lắp một bộ nồi mới vào trong một cái vỏ cũ có thề làm bộ ly hợp bị sượng, hay bị kêu lập cập
    [​IMG]
    7. Nếu như bạn không dự tính thay mới những tấm kim loại cùng với tấm bố nồi thì kiểm tra lại xem có bị mòn khía rãnh hay bạc màu hay không.Đo lại bề dày tấm thép để đảm bảo độ dày vẫn trong dung sai cho phép.Phải đảm bảo những tấm thép này không bị cong bằng cách rà chúng trên mặt kính dày hoặc bàn map.Nếu tấm nào không nằm sát lên bàn thử hay có bất kỳ góc nào cong lên thì cần thay thế mới.Bởi vì chúng ta không thích phải thay bố nồi hai lần do đó chúng ta sẽ thay mới luôn bộ dĩa sắt này ngay cả khi nó không có dấu hiệu mòn
    [​IMG]
    8. Trước khi lắp bộ bố ly hợp mới vào ngâm bộ bố fiber trong nhớt từ 5 đến 10 phút.Khi thả bộ fiber và tấm thép vào cần sắp xếp chúng đúng như vị trí bộ nồi cũ.Nếu bạn không chắn chắn thì nên đọc hướng dẫn sữa xe của bạn trước khi tiến hành,thông thường thì miếng trong cùng và ngoài cùng bao giờ cũng là tấm bố fiber.Những tấm thép thường được làm từ thép khía với 1 bề mặt rìa tròn,1 bề mặt rìa bén.Nhiều thợ máy nói bề mặt có rìa nên lắp theo chiều hướng vào mặt chịu ép để tránh bị mòn cái chụp bên ngòai.Nhưng Barnett cho rằng lắp mặt nào cũng được và không quan trọng mặt rìa sắt hướng vào bên trong hay bên ngoài.
    [​IMG]
    9. Đặt tấm đè vào bộ nồi.Để ý chiều đã đánh dấu rồi lắp lò xo vào vặn ốc vào vừa đủ cứng.Nên chú ý xiết ốc vào theo quy tắc chéo lực để phân bố lực ép đều trên các lò xo.Xiết lại lần nữa theo đúng quy tắc lực theo yêu cầu của hướng dẫn xe.Hầu như lò xo theo xe không có dấu hiệu ăn mòn hay giảm chiều dài theo chuẩn nhưng chúng ta vẫn thay mới bằng lò xo của nà cung cấp Barnett.Trong khi đó lò xo của Barnett cứng hơn và cần xiết mạnh tay hơn lò xo chuẩn,nhà Barnett cho rằng đó là khoảng lực tăng thêm để ép bộ bố Kelvar ăn hơn
    [​IMG]
    10. Lột sạch những mẫu ron thừa bằng dao hay cái cạo ron.Cần thận không làm trầy bề mặt dán ron.Dùng hóa chất chùi sạch keo ron cẩn thận không để nó chảy vào các phần sơn của máy có thể làm bong tróc.Chùi sạch mặt tiếp xúc để bảo đảm không có dầu nhớt dính vào làm giảm khả năng bám dính của keo mới.Nếu có thể nên dùng găng tay tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất
    [​IMG]
    11. Trét một lớp keo dán ron mỏng lên cả hai bề mặt dán ron cúa máy và nắp máy.Sau khi để keo ngoài không khí vài phút ta dán miếng ron vào máy (nhớ rằng bạn có thể tiết kiệm 12 $ nếu sử dụng lại ron cũ và xem việc xì nhớt bộ ly hợp là không quan trọng lắm) .Keo sẽ giữ cho ron đúng vị trí.Bảo đảm là những chốt dẫn hướng đã gắn đúng vị trí trước khi đậy nắp máy lại.Gá ốc tán nắp máy theo đúng vị trí ban đầu,dùng tay vặn hết vào không cần xiết cứng.Sau khi đã gá hết dùng khóa lần lượt xiết vào theo quy tắc chéo để phân bổ lực đều.Để xe đó khoảng 1 h cho keo ron dính chặt trước khi châm nhớt mới vào chạy thử 1 vòng.Bộ ly hợp mới sẽ mang lại nhiều thứ khác biệt hẳn như vào số tăng tốc? khi so sánh với bộ ly hợp cũ trước đó
    [​IMG]

  10. DuGia

    DuGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    3
    Một topic hay và hữu ích !

Chia sẻ trang này