1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Technical Tips - Kỹ thuật sữa chữa,bảo dưõng,mẹo vặt...cho chiến mã của bạn

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi NewSol, 14/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. motorman

    motorman Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/06/2007
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    1
    Chào bác Newsol.Cám ơn bác rất nhiều vì những kiến thức mà Bác chia sẽ cho mọi người.Bác khiêm tốn quá đấy.Những gì em vừa đọc của topic này 0 thể nói là mẹo vặt được đâu.đó là cả 1 hệ thống mô fạm rất khoa học.hình ảnh minh họa đẹp và rất xúc tích.cái này là pro chứ mẹo vặt gì bác..vd như việc cạy vỏ xe tubeless.Chỉ cần đụng tới vỏ sf 400.Cbr 400. thì đến thợ sửa xe như em đây còn cạy vã mồ hôi hột chứ đừng nói gì đến mấy em công tử.Vụ này mang tới tiệm chuyên vá vỏ xe mới an toàn bác ạ.mình cạy nát hết niền và vỏ đấy. Em rất mong bác viết thêm về những mẹo nho nhỏ cho em và mọi người học hỏi ứng dụng.vd như đang chạy trên đường mà bị rò rỉ bình xăng thì có mẹo gì khắc fục tạm thời 0? Xe bị té ngã bể két nước giải nhiệt thì khắc fục thế nào để lết về tới nơi có thể sửa chửa..Chúc bác vui khỏe.Mọt lần nữa cám ơn bác
    Thân ái
  2. soldier_vov

    soldier_vov Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2006
    Bài viết:
    480
    Đã được thích:
    0
    Theo kinh nghiệm của mình thì em dùng cách thứ nhất vì lý do sau:
    mọi người đều biết trong động cơ có rất nhiều ngóc ngách và điểm gờ.bề mặt phía dưới cùng của cácter dầu cũng vậy"không phải là bề mặt trơn láng hoàn toàn" vì vậy khi động cơ nguội các mạt sắt,chất bẩn hứu cơ sẽ lắng đọng tại các ngóc ngách và điểm gờ này và khi ta xả dầu, các chất bẩn này sẽ không theo dầu máy xả ra ngoài được.càng lâu ngày nó sẽ càng tích tụ lại.
    vì vậy khi thay dầu máy em cho xe chạy trên đường khoảng 10-15p mới đầu chạy chậm vừa phải sau đó chạy lên 80-100km/h để đảm bảo các chất bẩn dưới tác động của nhiệt độ,áp suất và vòng tua sẽ được hoà trộn đều với dầu máy.sau đó là em xả dầu luôn,cách này đảm bảo sẽ đưa được phần lớn chất cặn bã ra ngoài.chú ý lúc này dầu máy rất nóng nhớ đi găng kẻo bỏng.xả xong để nguyên như vậy 30p để dầu được xả hết.
    Kiểm tra nhông xích "bổ xung thêm"
    nhông trước,sau cùng với xích sẽ tạo thành một đường thẳng,vì vậy xích còn tốt phải là một đường thẳng nối liền nhông trước sau.dựng chân chống giữa,ta cầm một đoạn xích khoảng 10cm bằng 2 tay và lắc ngang.xích còn tốt sẽ không có độ dơ ngang mà cứng ngắc,trái lại nếu dơ ngang thì chứng tỏ xích đó đã rão cần thay mới.
    còn điều này nữa cần chú ý đó là nhông trước.Nhông trước của xe thường nằm ẩn kín phía trong nắp mang cá nên nhiều người không để ý đến nó.đất cát và chất bẩn lâu ngày với dầu mỡ tạo thành một hỗn hợp phủ kín nhông trước sẽ làm cho nhông trước nhanh mòn và khi đó nó phá xích của bạn nhanh lắm.xích hỏng thì đơn giản nhưng lâu ngày nó làm mòn trục căntuy thì khổ đấy.
    có vài lời đóng góp, mong các bác bổ xung thêm.
  3. JAGUAR72

    JAGUAR72 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2006
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Bác Kiệt ah!!!!! Em bắt đầu thấy "thích thích" Bác rồi đấy....Tại Bác vừa đẹp "giai" lại vừa "uyên thâm'' nữa. Nói như các cụ nhà ta đi họp thường nói . "Ý kiến của đồng chí là cực kỳ quý báu".......
  4. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Thanks a Hoàn đã góp thêm ý kiến.Rất mong nhiều bài viết đóng góp để chúng ta cùng có thêm nhiểu kinh nghiệm bảo dưỡng con xế yêu của mình
    @Jaguar72 : a H. chuyển hệ rồi à. .Vợ em mà vào đây thấy chắc cắt internet mất
    Được NewSol sửa chữa / chuyển vào 16:16 ngày 17/08/2007
  5. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Trước khi bắt đầu bài Canh chỉnh khe hở xú páp cho động cơ xe 4 thì được thực hiện trên con Ducati Monster chúng ta sẽ tìm hiểu sơ qua về hệ thống xú páp đặc biệt của dòng xe Ducati danh tiếng này và làm quen thuật ngữ desmodromic valves.
    Như chúng ta đều biết động cơ 4 thì kiểu piston hoạt động dựa trên sự thay đổi thể tích hỗn hợp hòa khí bằng cách đốt cháy nhiên liệu thông qua van hút và van xả
    Van phổ biến và tiêu biểu thường có dạng đầu bẹp như hình trên (dùng ở mọi loại động cơ 4 thì) Van này sẽ mở ra suốt quá trình piston đi xuống và sẽ bắt đầu đóng lại khi piston đi lên cho đến khi nó vào bệ của nó trên đầu nòng xy lanh.
    Bình thường van này hoạt động thông qua hệ thống gọi là cam,khi gối cam đè xuống đầu xú páp sẽ điều khiển van mở,khi gối cam quay qua vị trí thấp van trở về vị trí đóng thì đây là kết quả của lò xo nén xú páp đẩy xú páp trở về bệ của nó trên nòng xy lanh
    [​IMG]
    [​IMG]
    Từ desmodromic có nguồn gốc từ tiếng Hy lạp desmo có nghĩa là điều khiển còn dromos có nghĩa là vòng.Nó được dùng cho hệ thống xú páp trên động cơ Ducati : cả hai chiều van đóng và mở đều được điều khiển và kiểm soát
    -Chúng ta có thể nói hoạt động của xú páp là ?otích cực? trong cả hai trường hợp đóng hay mở vì cả hai đều được điều khiển.
    Trong thuật ngữ cơ khí từ desmodromic được dùng cho những bộ phận cơ khí mà ta có thể điều khiển kiểm soát cả hai chiều
    Nhìn hình bên dưới bạn dễ dàng thấy hệ thống desmodromic có 2 tay cò: một dùng nén xú páp xuống và 1 tay dùng kéo bẩy xú páp lên
    [​IMG]
    Có thể lấy một ví dụ dễ hiểu như sau :
    Tưởng tượng bạn đang kéo cưa một khúc gỗ :hành động kéo và đẩy đó được coi là một hành động desmodromic
    Ngược lại,hành động mở một cánh cửa thì không là desmodromic vì hành động này chỉ có một chiều mở cửa ra còn chiều đóng lại là do lò xo cửa tự khép lại không cần đến tác động của người
    Cuối cùng chắc bạn hiểu loại xe dùng ga đơn 1 dây kéo và 1 loại ga đôi 2 dây vừa kéo vừa đẩy chứ
    Những hệ thống desmodromic đang hoạt đông dưới bình xăng con Ducati xe bạn có hai loại : hai van và bốn van
    Family Desmo due (two) Desmo quattro (four)
    Superbike - All
    SuperSport All -
    Monster 400 600 750 900 S4
    SportTouring ST2 ST4 ST4S
    Định nghĩa ?ođóng? hay ?omở? ứng dụng cho hệ thống cam,cò trên cơ bản là không đúng,bởi vì bản thân nó tham gia vào hai chuyển động khác nhau.Một cái là do cam đẩy,cái thứ hai là do lò xo nén về
    Có bao giờ bạn nhìn thấy một đầu xy lanh xe Ducati mở ra chưa và quan sát lò xo bên trong? Đừng ngac nhiên khi thấy bên trong hệ thống desdromic lò xo chỉ đóng vai trò giữ cho xú páp không bị chùng
    [​IMG]
    [​IMG]
    Tại sao là Desmo
    Điều gì khiến ông Fabio Taglioni và các đồng nghiệp khác tại Duacti kiên trì với hệ thống Desmodromic ?
    Trong một cuộc phỏng vấn năm 1989 ông Fabio Taglioni phát biểu rằng trong lãnh vực cơ khí không có một giải pháp tuyệt vời cho một quy tắc tuyệt đối.Bí mật của sự thành công là phát triển hiểu biết của mình bằng tất cả sự tận tụy,khoa học và khéo léo
    "...it was just by doing calculations that I had to conclude, at the end of a series of logically connected, very clear engineering considerations, that it was necessary to eliminate the spring preloading!"
    Taglioni biết đó là một con đường gian nan để kết hợp giữa thiết kế và chế tạo,nhưng ông ta muốn loại bỏ được hai điều hạn chế truyền thống của hệ thống dùng lò xo đó là :
    -lực nén lò xo nặng,đồng nghĩa việc động cơ làm việc nhiều hơn (và kết quả làm giảm công suất)
    -van sẽ bật lên (do lực nén lò xo) mạnh khi xe vận hành ở tốc độ cao
    Một cách khác :
    Đề thu được kết quả tốt từ hệ thống lò xo,nó cần thiết phải tìm sự hòa hợp giữa lực nén lò xo đủ mạnh theo yêu cầu( để van không bị bật mạnh lên khi xe chạy ở vòng tua cao) và đồng thời đủ nhẹ (để giảm bớt tiêu hao công cho việc nén lò xo )
    Tất cả vấn đề này đã đượchệ thống desmodromic gải quyết : làm máy êm hơn( do đó giảm tổn thất) ở vòng tua thấp và ổn định ở vòng tua cao (không bị hiện tượng bật nảy van)
    Duacti đã kiên định sử dụng hệ thống desmodromic từ năm 1956.Đó là nhà máy sản xuất duy nhất trên thế giới ứng dụng hệ thống này vào mọi dòng xe từ xe bình thường cho đến xe Superbike : đó là tấm gương danh giá chuẩn nhất mà tập đoàn xe máy DUCATI giành được
    Chúc vui
    Được NewSol sửa chữa / chuyển vào 15:02 ngày 17/08/2007
  6. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    đọc bài của bác motorman tôi xin góp vài ý nhỏ nhé:
    1/ bác có sure là hệ thống supap dùng lò xo hoạt động ở tua máy cao sẽ không chính xác không?? Nếu nói về kỹ thuật thì phải phân tích cho rõ bác nhé chứ đừng gom mỗi ông Ducati ra mà cho là các hệ thống supáp khác không hiệu quả.
    Hiện nay các xe đua cũng như superbike khác đều dùng lò xo cả bác àh. trừ ông Ducati, vì nói cho cùng là lò xo có độ tin cậy cao hơn chi tiết đòn bẩy , chính vì chi tiết đòn bẩy khi hoạt động dưới ứng lực tác dụng lớn mới dễ gây ra ứng suất tập trung ngay tại các dường cong và chổ tiết diện thấp, nên khả năng không bền. Lò xo có tiiết diện đều nhau, chưa kể họ dùng 01 lò xo ***g bên trong (khác bước xoắn) để triệt xung dao động cộng hưởng và cho phép hoạt động ở mọi tốc độ đều an toàn.
    Đặc tính xe đua là làm nhẹ cái máy, do đó bớt chi tiết là bớt kg, họ bỏ cò để cam quét lên 01 shim đè supap, các lò xo cũng nhẹ hơn cò, dễ hiệu chỉnh hơn và an toàn hơn. Thậm chí supáp họ còn làm bằng titanium cho nhẹ đi...thì bác lại phân tích theo hướng ngược lại.
    2/ Tôi đã từng mở tận tay con Cb250 Nighthawk của Police CB250P và loại thường để kiểm tra. Chuyện lò xo cứng hơn hay gì đấy chỉ là do bác mường tượng ra, nếu muốn nói 02 phiên bản này khác nhau chổ nào thì tôi sẽ trích dẫn cho bác, chứ bác đừng lôi em nó và ví von với LA, Rebel thì nó lạc chủ đề của bác Newsol mất.
    Góp ý cho vui bác Newsol nhé..
  7. motorman

    motorman Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/06/2007
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    1
    Cám ơn bài viết đặc biệt về sự vận hành hệ thống van dòng xe ducati mà bác newsol đã giới thiệu..Em đã có lần được coi hình ảnh động miêu tả sự vận hành này rồi .Chỉ có thể nói lời thán fục.nếu tìm lại được em sẽ post lên đóng góp với bác nhé... We ai cũng biết khi vòng tua máy quá cao thì lò xo xúpáp khó mà hoạt động chính xác được Nó fải có 1 thời gian nhất định để đàn hồi về vị trí ban đầu'''''''' nâng xupáp lên thực hiện nhiệm vụ đóng van. Ở vòng tua máy thấp thì thời gian này thừa cho nó làm nhiệm vụ.Nhưng khi vòng tua quá cao thì thời gian này 0 đủ để nó đi hết hành trình.và như thế gối cam tiếp tục nhận đầu nó xuống khi nó vẫn chưa đẩy xúpáp lên tới điểm thượng để thực hiện việc đóng van..Hiện tượng này sinh ra tthiếu độ nén trong buồng đốt và sinh ra tiếng ré ở dàn đầu cui-lát. Dĩ nhiên là dẫn đến động cơ hoạt động kém.Để khắc fục điều này,người ta sẽ fải dùng lò xo mạnh hơn. thì lại kéo theo miệng xúpáp mau hỏng.cam cũng xuống theo vì ma sát lớn hơn do lực của lò xo xupáp gây ra.Vậy là fải dùng hợp kim đắt tiền,kéo theo vấn đề kinh phí.Bởi thế nên 1 số loại xe như cb nighthawk 250 .rebel 250. rebel 125 ...LA 250.Cd 125.CD200...
    ...đều dùng chung 1 hệ thống van như nhaunhưng giá tiền của những fụ tùng này khác nhau .Trong đó hệ thống van của cb nighthawk loại trang bị cho polic là mắc nhất.Vì loại này có lòxo mạnh hơn nên cam cò đều đặc biệt hơn..Nhưng tất cả những cố gắng đó đều fải nghiên mình trước cách khắc fục của ducati.Lòxo ở đây 0 còn giữ trọng trách nữa như bác newsol đã trình bày.Van đóng mở rất chính xác ..Một lần nữa cám ơn bác newsol.Tuy nhiên ..có vẽ như bác newsol đã viết nhầm khi nói rằng bạn đã nhìn vào đầu xylanh mở ra chưa....thật ra trong đó. làm gì có xupáp ..lòxo hả bác?trong đó chỉ có piston thôi.Theo em nghỉ thì chắc là mở đầu cui-lát thì đúng hơn chứ.Em vì tinh thần cầu tiến mong bác newsol đừng giận nhé.Xiết chặt tay bác
    Thân ái.
    được saber sửa chữa / chuyển vào 14:33 ngày 14/09/2007
  8. motorman

    motorman Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/06/2007
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    1

    .Chào bác Khoa.tôi chỉ tham gia diễn đàn bằng t inh thần cầu tiến thôi.bác có vẻ tin vào nhưng thông tin tài liệu sách vở quá....nếu nói rằng nhân xét đó fải là của những nhà chuyên môn lừng lẫy mới đáng tin...thì tôi có thể trích tặng bác những bài viết khẳng định rằng Hd kém xa honda/..tin hay 0 là quyền của bác.. thực tế thì Fi thuyền vũ trụ còn có thể nổ tung trên quỉ đạo bay đó bác ạ.mà các tính toán ;các thông số kỹ thuật của nó thì miển bàn/.Tôi nói rằng để khắc fục nhược điểm người ta đã làm lò xo cứng hơn.....xupáp cứng hơn..nghỉa là vẫn chạy tốt thôi,Tuy nhiên nó sẽ nâng chi fí.Bác nghị sao khi nói rằng đó hệ thống cam cò lò xo gì đó nằm trong đâù xy lanh.??việc loxo và cam cò của cb nighthawk đặc chủng làm băng hợp kim tốt hơn cứng hơn thì tôi vẩn tin là như vậy..Bác đừng fân biệt xe cùi bắp với xe đắt tiền.Vẩn là động cơ đốt trong thôi.về cơ bản là như nhau.Chỉ khác là xe đời sau được thừa hưởng thành tựu khoa học nhiều hơn.vd như ic thay cho vít lửa..tôi dám cam đoan rằng cb.250./ Cd125 cd200.rebel 125/rebel 250 .La 250.... nighthawk..dùng chung,cam cò .sure
    /Nếu có dịp. .Bác thử bỏ mấy cái lò xo nhẹ hơn vào thay cho mấy cái lò xo cứng nhé .Vận hành thử Bác sẽ hiểu tôi có nói càng 0.
    Chúc bác khỏe.
    được CrazyMaster sửa chữa / chuyển vào 11:51 ngày 18/08/2007
  9. ricku

    ricku Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2005
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    0
    một bên trăm hay, một bên tay quen không biết lý thuyết và thực tiễn khác nhau thế nào các bác nhỉ?
    thôi cái cho mát đi các bác...bác nào có CD, bel, nai hoắc chạy mà cam cò kêu thì mua cái cứng gắn vào như bác motorman nói, không ngon thì mua cái cũ gắn vào...dù sao thì 2 chọn lựa vẫn tốt hơn là 1
  10. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    HD thì cũng đã có nhiều người chơi xe bên Mỹ (Vkiều) cũng như bạn tôi bên Sing cũng có nhận định, đúng là không thể bền bằng Honda được. Điều đó đúng thật đấy.
    Còn Nighthawk thì tôi nghĩ bác Newsol cũng biết rõ rùi nên mạn phép không bàn đến nữa để nó lõang topic của bác.
    Rebel hay CD thì lại càng sửa xưa nữa, nhưng nếu đem máy của Rebel 250 2007 thay bình xăng con Nighhawt vào và lắp trên khung Nighthawk của Police thì hú họa mấy xe zin kia cũng chạy tò te với nhau, có nghĩa là như nhau.
    Trừ các dòng xe Police chuyên dụng như: CBX750, VFR800P, VFR750P thì tôi khẳng định là các ông be bé như Rebel Police hay Nighthawk police đều rập khuôn từ xe market và động cơ 100% như nhau.
    Còn muốn nói hơn nhau thì Honda chỉ thêm các yếu tố về "điện" thôi, và cái này không nằm trong chủ đề bác Newsol đang thảo luận.
    Chúc topic luôn up..và vững mạnh.

Chia sẻ trang này