1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Technical Tips - Kỹ thuật sữa chữa,bảo dưõng,mẹo vặt...cho chiến mã của bạn

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi NewSol, 14/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. motorman

    motorman Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/06/2007
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    1
    Chào cả nhà.
    Mình viết những kinh nghiệm thực tế sau 20 năm làm nghề với tinh thần cầu tiến ..để các bạn dùng làm mẹo vặt,và ứng dụng được cái gì thì ứng dụng
    giửa lý thuyết và thực tế luôn có những cách biệt đáng kể.Lý thuyết về đặt cam dạy rằng:Khi dặt cam''''''''piston fải ở điểm thượng.và gối cam fải ngửa lên fía trên..Nhưng thưc tế thì mình và đa số thợ sửa xe khác đều đặt gối cam quay xuống.Điều này giúp cho các công đoạn tiếp theo được dể dàng hơn..mà vẩn đảm bảo kỹ thuật.Lò xo nào cũng vậy.Khi sử dụng lâu sẽ mất đàn hồi sai kích thước.Các bạn có thể dùng thước kẹp đo độ dài của nó so với lò xo mẫu.Rồi thay thế hoặc cân chỉnh>nhớ đặt lò xo cho đúng nhé.Đầu răng thưa quay xuống.0 fải đầu nào cũng được đâu.Mình dám bảo đảm lò xo supap cứng sẽ chạy rất sướng.Thậm chí là có thể xiết hết ga ở số 1 mà máy vẩn ổn định.Tuy nhiên lò xo quá cứng sẽ làm mòn cam cò nhanh hơn.và nếu cứng hơn nữa thì có thể làm đứt gãy supap..Mình vẫn thường có mặt ở chợ trời Tân thành Tp HCM để mua bán fụ tùng.Mình biết rất rõ giá của fụ tùng xe bồ câu là rất cao so với mấy em họ hàng cùng kích cở.Nếu có dịp các bác thử hỏi mua thì sẽ thấy chênh lệch.như thế nào.Nếu các bạn mang ra bán 1 cái cam của bồ câu 250>các bạn cũng sẽ bán đuợc giá cao gấp đôi cho những người thu mua đấy.
    mắt thường thì 0 fân biệt được vì nó rất giống nhau.Nhưng dân trong nghề thì sẽ căn cứ vào ký hiệu để nhận biết.Đối với dòng xe vòng tua thấp như bmw r50.r60. Ural 650.Dnepr 750... thì người ta 0 cần fải thiết kế lò xo cứng đâu.thậm chí là nó còn 0 cần bơm nhớt lên dàn đầu cuilát
    Việc gắn máy rebel 2007 lên khung xe nighthawk mà chỉ thay đổi chế hòa khí thôi thì chưa được đâu.;nó sẽ chạy chẳng ra gì do sai biệt về tỉ số truyền động .cụ thể là đề-pa yếu.;mất gia tốc trầm trọng...tỉ số này giửa 2 xe là khác nhau rất nhiều đấy.Nếu có làm điều này các bạn buộc fải sắp xếp lại Nhông /sên /dĩa..trong 1 số trường hợp có khi còn fải thay đồi cả hộp số nữa đấy. Chúc các bạn vui khỏe và học hỏi đuợc nhiều điều hay ở topic của bác newsol này.
    Chúc bác newsol và bác Khoa vui vẻ.
    thân áí
    Được motorman sửa chữa / chuyển vào 12:51 ngày 18/08/2007
    được khome sửa chữa / chuyển vào 13:54 ngày 19/08/2007
  2. motorman

    motorman Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/06/2007
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    1
    Hihihi....Bác này vui tính quá.Cụng với bác nhé...
    Cam cò kêu thì kiểm tra cam cò tìm khắc fục chứ sao lại mua lò xo được hở bác.Khi nào xe lên vòng tua cao mà chỉ nghe nó ré chứ 0 chạy được bao nhiêu thì mới nghĩ đến lòxo bác nhé.Nếu bị trược ambraya thì nó hụ chứ 0 ré.
    cam xuống gối thì mắt thường cũng nhìn thấy.Nếu muốn chính xác thì fải kẹp thước đo..Cò mổ khi hoạt động ma sát 0 đều do gối cam bẩy lên rồi sau đó lại được lò xo supap tiếp tục bẩy cũng theo hướng đi lên;
    dẫn đến lực ma sát chỉ tác động mạnh đến fần dưới bên trong lổ ắt.;nên fần này bị mài mòn nhanh nhất.nếu thiếu nhớt hoặc nhớt 0 bơm thì fần tiếp xúc này bị cháy thê thảm..Chính vì yếu tố này mà khi kiểm tra cò các bạn chỉ cần giử cố định ắt cò;rồi lắc cò tới lui theo hướng hành trình hoạt động của cò.Cố gắng ép thật mạnh fần tiếp xúc giửa ắt cò và fần dưới bên trong lổ ắt của cò.Nếu thấy nó bị sượng chứ 0 trơn tru thì 0 thể dùng tốt được.fải thay thôi và khi đi mua thì nhớ kiểm tra như vậy nhé.Đừng quên kiểm tra nhớt có tới được ắt cò 0? Xin minh họa bằng hình vẽ.A là cò còn tốt..B là cò bị hỏng do masát
    chúc các bạn vui vẻ.
    [​IMG]
    Được motorman sửa chữa / chuyển vào 20:44 ngày 18/08/2007
  3. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Xin được tiếp theo bằng bài
    Kiểm tra và điều chỉnh xú páp desmodromic trên xe Ducati Monster 88 và các đời mới hơn
    1. Để tháo kiểm tra van xú páp trên đa phần các xe Ducati khá thuận tiện.Trên con Monster này bình xăng có thể tháo và xoay quanh cái bản lề ở cuối bình xăng gắn vào sườn.Nó có thể chống bằng một cái que được làm sẵn gắn bên trong sườn xe,phải nói là những người Ý có nhiều trò thật hay.Để tháo được nắp đậy xú páp cần phải tháo bình điện xe và hạ bộ làm mát nhớt xuống nhưng không cần tháo rời nó ra
    [​IMG]
    2. Hộp chứa bình điện được thiết kế với một rờ-le điện cho phép nó điều khiển van hút.Khung sườn dạng ống ***g chim chịu lực đặc trưng của Ducati dùng để treo đầu nòng trước đã được tháo rời.Van khó mở nhất phải nói là van xả của đầu xy lanh trong.Trên model cũ 900SS,cần phải tháo cả nhún sau mới mở được nắp cho xu páp này.Chúng ta mạn phép thực hành bài này trên một động cơ đã được tháo rời ra khỏi xe bởi vì khi thao tác rất khó để chụp hình và không có đủ ánh sáng nếu để nó dính liền trên xe.
    [​IMG]
    [​IMG]
    3. Tháo bugi ra và xoay cho piston về tử điểm thượng của thì nén (điểm chết trên = tử điểm thượng = Top death center =TDC) mục đích là để cho hai cây xú páp của động cơ về trạng thái đóng kín.Để tìm điểm chết trên của thì nén rất dễ nếu có dụng cụ xoay cốt dên,nếu không có,chúng ta để số 1 và xoay bánh sau theo chiều chạy.Đặt ngón tay bạn đậy lỗ bugi trong khi đó xoay đông cơ cho đến khi không khí nén trong lòng xy lanh đẩy tay bạn ra mạnh nhất thì đó chính là điểm chết trên.Nếu không có dụng cụ xoay cốt dên bạn có thể mở cửa bên hông vô lăng lửa để kiểm tra piston đang ở đâu.Bạn có thể kiểm tra một lần nữa bằng cách dùng đen pin nhỏ soi qua lỗ bugi để nhìn thấy piston.Tháo nắp đậy xú páp ra.
    [​IMG]
    4. Đo khe hở xú páp khi cò mở xú páp (cò dùng mở xú páp) khi đang đóng,nó khoảng 0.1 mm.Dùng dụng cụ đo khe hở thước lá có thể nhét vào rút ra dễ dàng.Xú páp sẽ có khuynh hướng sụp vào bệ của nó khi mà động cơ ngày càng mòn do đó khoảng hở này sẽ tăng lên
    [​IMG]
    5. Xoay cốt máy cho đến khi qua tử điểm thượng đúng một vòng (360 độ)lúc này cả hai xú páp đều sẽ được mở.Đẩy cò xú páp xuống bằng tay hay có thể dùng tuốc nơ vít đẩy xuống rồi đo khe hở này lần nữa.Trừ khe hở đo được khi xú páp không bị nén với khe hở xú páp khi bị nén ta được khe hở.Theo tiêu chuần nhà máy khoảng cách này nằm trong phạm vi 0.00 đến 0.05 mm.Steve Carroll,chủ của European Cycle Specialties(714/530-2711) cho rằng bạn có thể để khe hở này đến 0.1 mm nếu bạn tự làm ở nhà (hầu như những tay chuyên nghiệp luôn luôn làm mọi thứ theo đúng tiêu chuẩn sách vở) và khi mà xú páp chịu áp lực của hơi xy lanh,lò xo đã yếu dần đi.Điều tối kỵ nhất là đừng bao giờ cho giá trị này âm,điều đó có nghĩa là xú páp đang bị kéo.Không nên để xú páp trong tình trạng này.
    [​IMG]
    6. Nếu bạn cần điều chỉnh miếng đệm cho cò mổ,kéo cái kẹp giữ bằng dụng cụ móc như của nha sĩ.Đừng nên dùng kềm để kéo nó.Xoay trục máy 90 độ về phía trước thì cò mổ sẽ trượt ra dễ dàng ta có thể dùng tay kéo ra.Theo tiêu chuẩn nhà máy cho rằng nên kiểm tra xú páp 7.000 km một lần,nhưng Steve cho rằng nếu tự làm bạn có thể để đến 9.500 km hay thậm chí 16.000km mới cần kiểm tra một lần.
    [​IMG]
    [​IMG]
    7. Đo bề dày miếng đệm bằng micrometer,viết ra giấy.Viết ra giấy tất cả số đo của các miếng đệm bạn tháo từ xe ra,biết đâu bạn có thể dùng miếng này thay cho miếng khác.Một miếng chênh cho cò mở là 4.8 $ miếng chêm cho cò đóng xú páp là 14.32 $ nhưng tại các cửa hàng có thể cho đổi từ miếng cũ lấy miếng mới chỉ cần bù nửa tiền (ở nước ngoài nha các bác ở VN thì tạm thời quên cái này đi)
    Trong bài điểu chỉnh khe hở xú páp này khó nhất là phần tháo các miếng đệm chân xú páp này ra.Không cần biết bạn là ai hay bạn có bao nhiêu miếng đệm nhưng tôi chắc chắn một điều rằng bạn phải đi đến tiệm để mua ít nhất 1 miếng chêm này.Đừng cố gắng mài những miếng dày hơn đề xài cho chỗ cần miếng mỏng hơn ngoại trừ trường hợp bạn có máy phay chính xác đến micrometer,vì bề mặt trên và dưới của miếng chênh này cần phải tuyệt đối phẳng và song song nhau.
    [​IMG]
    8. Miếng chênh cho cây cò đóng xú páp khi cũ thường lỏng lẻo.Nếu nó khá chặt cứng thì có nghĩa là muội than đang chất đầy bên trong xú páp bạn rồi đó,và vấn đề khó khăn lại tiếp tục phát sinh ( lau chùi cho cây xú páp này).Khi chúng ta tháo xong miếng chêm cho cây cò đóng bạn phải nhớ rằng lúc này xú páp đang tự do hoàn toàn và nó có khả năng sẽ rớt vào lòng xy lanh nếu piston không ở tử điểm thượng.Đừng xoay cốt máy lúc này nếu không bạn sẽ phải ân hận.Đậy kín lỗ dầu hồi lại để không bị rớt cái vỏng cổ áo nhỏ dùng giữ miếng đệm.Dùng vít to xỉa ngang qua thành đầu qui lát và cần dưới của cây cò đóng.Miếng đệm cò đóng trông giống như hình mũ có lỗ bên trên,nó trượt dọc theo thân xú páp.Nó được giữ bởi hai mảnh cổ áo nhét vào trong cái khấc trên thân xú páp.Có thể do dính nhớt nên nó dính vào thân xú páp,chúng ta có thể dùng 1 miếng nam châm nhỏ để hít nó ra.
    [​IMG]
    9. Để đo chiều dày miếng chêm cò đóng,cần có nắp miếng chêm cò đóng đặc biệt.Cũng đừng quá lo nó rất rẻ tiền.Tính toán lựa chọn miếng chêm đúng chuẩn.Gắn miếng chêm cho cây cò đóng là phần khó nhất của công việc,nhưng với vài giọt nhớt sẽ có thể giữ cho hai miếng cổ áo nhỏ vào rãnh trên thân xú páp.
    [​IMG]
    [​IMG]
    10. Khi bộ phận cò đóng hoàn chỉnh,công việc còn lại khá dễ dàng.Tay cò mở sẽ đè lên xú páp khi bạn xoay trục máy 1 vòng.Chắc chắn là bạn đã gắn cái móc cho tay cò và đừng quên mở lỗ bơm nhớt.Xoay trục máy ít nhất hai vòng trước khi kiểm tra lại độ hở xú páp.Theo E.C.S thì miếng đệm cò mở thông thường có thể dùng ít nhất 6.000 miles mà không cần canh chỉnh,và miếng chêm cò đóng có thể dùng 18.000 miles trước khi cần canh chỉnh
    [​IMG]

    Được NewSol sửa chữa / chuyển vào 21:40 ngày 18/08/2007
  4. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Trước khi trở lại với những chi tiết máy phức tạp hơn,chúng ta sẽ thay đổi không khí,tạm dẹp qua đống cờ lê,mỏ lết đầy dầu máy để đến với công việc nhẹ nhàng,nhanh gọn nhưng đòi hỏi không kém phần tỉ mĩ với kéo,mỏ hàn...

    Mở giới hạn tốc độ trên dòng xe Honda NC30
    Tốc độ xe lưu thông được qui định tùy theo pháp luật của nhiều nước.Nó được áp dụng vào trong ngành sản xuất xe máy,xe xuất xưởng phải chịu giới hạn tốc độ.Việc chạy quá tốc độ qui đinh là vi phạm pháp luật nhưng nó không đồng nghĩa với việc mở giới hạn tốc độ.Trong phạm vi bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu cách mở giới hạn tốc độ trên dòng xe NC30 (CBR,VFR?)
    Tất cả các model nhập khẩu NC30 đều có một công tắc giới hạn tốc độ gắn bên trong nó.Công tắc này nằm trong đồng hồ tốc độ nó sẽ hoạt động khi tốc độ đến 180km/h.Khi nó hoạt động nguồn điện sẽ cắt điện đến 2 máy sau (máy 3,máy 4)-do đó sẽ giới hạn tăng tốc xe.
    Có nhiều cách đánh bại hệ thống này như sau
    1.Chuyển đổi đồng hồ tốc độ từ KPH (km/h) sang MPH (miles/h).Có khả năng chạy 180 m/h trên xe 400cc
    2.Mở đồng hồ tốc độ và tháo/vô hiệu hóa công tắc này.Trên lý thuyết thì rất dễ nhưng yêu cầu có kỹ thuật cao và khéo léo
    3.Gắn bộ M-Max hay HRC de-restriction để loại bỏ giói hạn tốc độ gần cụm CDI.
    4.Gắn một điện trở vòng hệ thống điện để qua mặt công tắc này của đồng hồ tốc độ
    Bài viết này sẽ mô tả chi tiết phương pháp cuối cùng,nó đã được chứng minh là hoạt động tốt,và dễ thực hiện nhanh
    Yêu cầu
    Mỏ hàn chì,băng keo cách điện,ống co nhiệt,điện trở,các dụng cụ cần thiết để mở dàn đầu nhựa xe
    Điện trở dùng là 1.5K ohm (RR2778) hoặc là 2.2K ohm.Chúng ta dùng ở đây là 2.2K ohm,5W,5% .Hộp M-Max cũng dùng con điện trở này để mở giới hạn xe
    [​IMG]
    Phương pháp
    1. Tháo dàn nhựa đầu xe ra
    2. Tháo các bộ phận dính kèm nó ra luôn
    3. Tháo các đầu cắm từ đồng hồ đến hệ thống điện.Các đầu cắm này khác nhau hoàn toàn nên rất dễ tháo lắp không sợ nhầm lẫn
    4. Dò tìm 3 sợi dây đi ra từ đồng hồ tốc độ ( cam sọc xanh dương,Xanh lá cây,Nâu sọc đen)
    5. Cắt dây cam sọc xanh dương và nâu sọc đen ( không cắt dây xanh lá cây)
    [​IMG]
    [​IMG]
    6. Hàn điện trở giữa hai dây (cam và nâu),nối cầu chúng lại,trên hai dây đi vào hệ thống điện xe.Không phải trên hai dây đi vào đồng hồ xe nhé.Điện trở có thể hàn theo đầu nào cũng được không phân biệt đầu nào hàn vào dây nào.
    [​IMG]
    7. Dùng băng keo,ống co nhiệt hay cả hai để cách ly mối hàn này
    8. Dán băng keo cách điện hai đầu dây từ đồng hồ ra.
    [​IMG]
    9. Ráp lại như ban đầu
    Cách hiệu chỉnh này sẽ đánh lừa cụm CDI nghĩ rằng công tắc luôn mở,do đó nó sẽ không giới hạn nguồn điện đến 2 máy sau khi xe đạt vận tốc 180km/h.Cũng có thể chỉnh ngay tại cụm CDI
    Chúc vui !!!
  5. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Lắp Power Commander III-USB trên Honda CBR 600RR
    Sự phát triển của công nghệ fun xăng điện tử trên các xe moto hiện đại ngày nay đã làm phát triển thêm những phương pháp độ xe cao cấp hơn nữa.Không còn phải tháo tung bộ chế hòa khí ra rồi tỉ mỉ thay băng các đầu giclo,kim xăng lớn nhỏ nữa.Bây giờ chỉ đơn giản là ?oplug-n-play?
    Trong bài nay xin giới thiệu món đồ chơi được sử dụng khá phổ biến đó là DynoJet Power Commander 3 được sử dụng cho con CBR 600RR của Jeff Kufalk.Bên trong hộp gồm :
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Cục PC 3,đầu nối,sách hướng dẫn và decal dán
    Công việc lắp đặt rất đơn giản.Trong bài viết này chúng ta đã tháo sẵn xe ra nên không cần thao tác nhiều ngoài việc nhấc bình xăng xe lên và gắn món đồ chơi này vào.Sách hướng dẫn lắp đặt kèm theo hướng dẫn rất chi tiết từng thao tác.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Một khi đã tháo đủ các fairing để thao tác nhấc bình xăng lên dùng tuốc nơ vít nhét vào lỗ ngang khung sườn để chặn cho bình xăng không ngã xuống.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Đặt PCIII-USB nơi nào tốt nhất có thể,nối đầu dẫn trên nó về cực âm của bình điện (đừng lo lắng trên dây kèm theo PCIII có đánh dấu tất cả)
    [​IMG]
    PCIII-USB có đầu nối với đầu nối trên xe.Tháo đầu nối bộ fun xăng trên xe ra cắm vào đầu nối PCIII,sau đó cắm đầu còn lại vào dàn điện vào những đầu còn lại trên PC III.Bảo đảm là đầu nào cắm đúng đầu đó,sách hướng dẫn lúc này là rất quan trọng
    [​IMG]
    [​IMG]
    Tiếp theo,cần tìm cảm biến trụ ga (Throttle Position Sensor) và lựa cọng dây ĐỎ và dây VÀNG.Rất dễ tìm nó thường nằm bên tay trái gắn vào 4 dàn béc fun của xe,tháo đầu cảm biến trụ ga ra sẽ thấy 2 cọng dây này.Đấu dây còn lại theo hướng dẫn PCIII vào.Kết thúc
    [​IMG]
    Rất đơn giản đề gắn món đồ chơi này.Vấn đề còn lại là tìm chỗ gắn và bảo vệ cho cục này tốt.
    Vài vấn đề cần chú ý
    Vài vấn đề mà các model trước gặp phải là nó thường tắt nguồn khi xe chạy nóng máy.Và thực sự tôi (Jeff Kufalk) đã gặp vấn đề này.Sau khi nói chuyện với một trong những kỹ sư của Power Commander tôi phát hiện ra rằng do vị trí đặt PC3 quá gần ống xả và không có cách nhiệt đủ làm cho PC3 phải ngắt khi nhiệt độ lên cao.
    Sau khi đặt lại vị trí trên đầu xả như trong hình thì tình trạng ngắt nguồn đã không còn xảy ra nữa.
    Qua tất cả vấn đề trên thì chỉ có thể nói vị trí lắp đặt cho PC3 là quan trọng nhất.
    [​IMG]
    Điều chỉnh PC III-USB
    Powercommander.com có nhiều bảng map cho hầu hết các loại xe với các hệ thống xả khá nổi tiếng,chúng ta có thể tải xuống miễn phí.Tác giả lựa chọn tự thiết kế bảng map riêng cho mình với sự giúp đỡ của Shane tại Lake Country Powersports.
    [​IMG]
    Trước và Sau
    [​IMG]
    [​IMG]
    Cùng với ống xả Micro Slip-on chúng ta đã tăng từ 104.5 hp lên 105.2 hp(không nhiều) với PCIII-USB,tuy nhiên đường cong biểu diễn tỷ lệ xăng/gió rất tuyệt vời
    Điểm tuyệt vời nhất là món đồ chơi này có thể nhanh chóng và dễ dàng lắp đặt,canh chỉnh hơn bất kỳ loại chế hòa khí khác có bán trên thị trường
    Ngoài ra PCIII có thể tương thích rộng rãi với tất cả hệ thống canh chỉnh FI trên thế giới

    Được NewSol sửa chữa / chuyển vào 12:36 ngày 20/08/2007
  6. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Dừng lại ở cách HN 140 lúc 8h tối,một bình điện ra đi.Một bình điện tiếp theo phù sau khi trải qua thêm 700 HN-QN-HP-HN tất cả chỉ vì sạc hư.Nhưng vẫn rất may mắn cho tôi là IC vẫn còn nguyên vẹn.Tất cả sẽ được tìm hiểu trong 2 bài :
    Phần 1: Sạc-Cách nhận biết nó còn hoạt động tốt hay không?
    Phần 2: Độ sạc Yamaha R1 cho xe Honda CBRXX 1100 Blackbird
    Khi mà sạc bị chết,nó có thể gây ra khá nhiều vấn đề.Nếu bạn không may mắn,nó đi âm thầm vào trong hệ thống điện xe và gây ra nhiều vấn đề trầm trọng(tôi đã thấy ECU bị nướng cháy do sạc hư).Nếu bạn may mắn nó sẽ chết nhưng vẫn có vài tín hiệu nhỏ báo hiệu hay phá hư bình điện xe.Trong bài này chúng ta không chỉ tìm cách sữa chữa sau khi nó xảy ra mà còn tìm hiểu tại sao nó xảy ra.Đó là lý do thường có những bài mở đầu dài dòng này.
    Để hiểu được tại sao sạc chết là một vấn đề khá phức tạp.Công việc của sạc là cung cấp nguồn điện một chiều (DC) ổn định Vol và dòng cho hệ thống điện xe.Từ nguồn này các thiết bị điện hoạt động.Để làm điều này cần có nguồn điện vào cung cấp cho nó để nó tạo ra đầu ra ổn định.Nó yêu cầu đông cơ xe quay làm quay máy phát điện (stator) tao ra nguồn xoay chiều (AC) cường độ cần thiết.Nếu như tất cả bạn có trên xe là sạc và stator phát điện thì chúng ta gặp vấn đề như con gà và quả trứng,cái nào sinh ra cái nào.Trừ khi xe bạn là 2 thì,xe MX hay những model trước 1980 có cần đạp,bạn có cách riêng để khởi động động cơ cho lần đầu tiên.Với vấn đề chúng ta là cần khởi động máy phát điện.Để khởi động máy phát điện thì cần điện,để có điện thì cần có sạc mà sạc lại cần có điện để hoạt động do đó bình điện được thêm vào.Trên xe máy (hay cả các loại oto thuông thường) bình điện chỉ có một chức năng đó là khởi động cho đông cơ trước khi nó trở thành cầu nối tự cung tự phát giữa stator và sạc.
    Bắt đầu tìm hiểu tại sao nó chết?
    Bây giờ chúng ta đã hiểu là cần bình để khởi động xe nhưng bình tuổi thọ sẽ không cao nếu chỉ dùng để khởi động.Do đó một phần nguồn ra của sạc sẽ dùng để nạp lại cho bình.Một phần nhỏ của đầu ra sẽ đi vào bình để giữ cho nó luôn đầy để dùng cho lần khởi động tiếp theo.Bạn không thể làm cho bình đầy ngay lập tức nếu không nó sẽ nổ tung.Do đó sạc bình là một quá trình khoảng 8-10 phút sau khi xe nổ máy.Nếu dùng xe trong những quãng ngắn vài cây số thì rất dễ mau hết bình.Bình cạn thì phải cần nạp nhiều hơn nữa.
    Để sạc bình thì tăng Vol vào bình không thể làm bình sạc nhanh hơn.Nhiệm vụ của chỉnh lưu ở đây là ổn định hiệu điện thế.Nếu không thể tăng hiệu điện thế thì cách duy nhất là tằng cường độ dòng Ampe.Có nghĩa là sạc cần làm việc nhiều hơn nữa đề cấp đủ dòng.
    Bình cạn dẫn đến dòng điện,dòng điện dẫn đến nhiệt độ,nhiệt độ dẫn đến mặt đen tối của vấn đề.Tất cả dòng điện cần ra đẩy sạc làm việc nhiều hơn dẫn đến nhiệt độ gia tăng.Khi mà nhiệt độ tăng đến mức đủ cao sẽ làm cháy bên trong sạc.Không tin à?Bạn có thể nhìn hình đầu nối sạc trên xe VTR 1000 này.Hình đầu nối bên tay phải bị cháy.
    [​IMG]
    Chúng ta có thể nhận ra sạc đang trên bờ vực thẳm khi nhìn vào những đầu cắm,nó có màu nâu đậm hay màu đen than.Một nguyên nhân gâ chết nữa đó là sạc không có khả năng sinh đủ dòng khi xe đang chạy galenti,yêu cầu sạc nhiều cho bình trogn thời gian ngắn.Dòng tăng,nhiệt tăng,mau chết.
    [​IMG]
    Hình trên là so sánh giữa sạc theo xe Honda (Blackbird) bên trái và sạc Yamaha R1 bên phải.Chú ý là trên sạc Honda hoàn toàn không có cánh tản nhiệt(Nơi này chịu nhiệt rất lớn vì nó cần sinh ra khoảng 40apms cho đầu ra).Đây là một trong những nguyên nhân gây ra chết sạc,không có khả năng tản nhiệt,sự thay đổi nóng/lạnh làm chết các con bán dẫn bên trong.
    Theo kinh nghiệm thì những xe hay bị chét sạc là những xe dùng lung tung.Chạy dạo xuống phố,tạt qua chỗ này chỗ nọ?lúc đó sạc luôn làm việc liên tục để nạp cho bình.Trên những xe dùng đi xa hằng ngày thì tỉ lệ chết sạc rất thấp.Trên chiếc VTR trong bài này chỉ thay sạc khi xe chạy đến 60.000km,đa phần VTR và VFR khác phải thay sạc khi vận hành được 30-35.000 km vì chủ nhân nó dùng nó đi lại ở Sydney 1:20 phút mỗi chiều đi lại khoảng 1000 km một tuần
    Sẽ rất tốt nếu bạn thường xuyên mở yên và kiểm tra các đầu cắm sạc.Kiểm tra nó có thay đổi màu bởi nhiệt độ hay không?Nếu có tín hiệu đổi màu thì ĐỪNG SỬ DỤNG XE.Một hai ngày không có xe thì vẫn tốt hơn tốn hơn ngàn đồng thay ECU,bình,đầu nối,cầu chì?
    Có vài phương pháp khác chúng ta sẽ tim hiểu qua một bài khác như làm mát sạc bằng quạt máy tính?Nhưng theo tôi nó không thực sự có hiệu quả lắm.Nó chỉ làm cho bên ngoài sạc mát nhưng bên trong vẫn có thể cháy thành than.Cánh tản nhiệt thì OK,nhưng nhiệt độ là rất nóng bên trong còn làm mát chỉ ở bên ngoài do đó quạt cũng không hiệu quả lắm.Cũng nên nhớ rằng không chỉ nhiệt độ giết chết sạc mà cường độ dòng điện lớn cũng là 1 nguyên nhân.Có thể bạn tăng thêm tuổi thọ cho sạc vài tháng nhưng khi sạc chết bạn sẽ tốn thêm tiền cho mớ dây điện và quạt chết theo.Nếu như sạc của bạn có khả năng kiểm soát dòng thì nó sẽ không chết.Những sạc của hãng khác lại không bị đều này và tôi không hiểu tại sao Honda lại đưa một sản phầm kém chất lượng như vậy vào xe của họ.

  7. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Phần 2: Độ sạc Yamaha R1 cho xe Honda CBRXX 1100 Blackbird
    Ngoài tình trạng chất lượng nhún trước kém,một vấn đề đa số xe Honda gặp phải đó là bộ chỉnh lưu/sạc rất thường xuyên chết.Khi nó chết nó sẽ kéo theo hư hỏng một số thứ đắt tiền khác.Với đa số người dùng,họ chỉ việc mua một bộ mới của Honda và gắn vào-nó lại sẽ chết sau khoảng 35.000 km nữa.Trong bài viết này sẽ hướng dẫn chúng ta thay thế 1 bộ sạc của Honda bằng một loại khác không phải của Honda.Về cơ bản thì xe Honda rất giống nhau trừ vài xe đặc biệt sẽ hơi khác một chút ít.Hình ảnh trong bài này được thực hiện trên hai con VTR 1000 (Chris Coote) và Blackbird 1100 (Scot Mahon)
    [​IMG]
    Bên tay trái là hàng Honda theo xe bên phải là sạc Yamaha R1
    Chú ý rằng từ model sau 2002 sạc trên Blackbird hoàn toàn khác.Nó nằm bên trái sườn xe thay vì nằm bên phải như những model trước.Sạc R1 trong chắc chắn va to hơn sạc theo xe khá nhiều
    Thay mới bằng sạc nào ?
    Có nhiều lựa chọn các loại sạc khác để thay thế.Lời khuyên thứ nhất là không dùng sạc Honda nữa.Nó không tốt.Vấn đề lớn nhất là nó không có khả năng sản xuất dòng đủ yêu cầu.Những gì chúng ta cần bây giờ là 1 thứ có đủ khả năng theo yêu cầu.Để hoàn thành nhiệm vụ này chúng ta chọn reg/rec của Yamaha R1.Có thể mua từ các xe tai nạn tháo ra,nó có cánh tản nhiệt rất to không như của Honda và số dây thích hợp.Không là vấn đề gì cả khi lựa chọn mua của hãng nào hay xe nào,miễn là có cùng tỉ lệ dòng với cái sạc cũ.
    [​IMG]
    Đây là vị trí lắp sạc bên tay trái sườn của VTR.Hộp nhỏ bên cạnh là relay,sẽ dời nó đi chỗ khác vì sạc R1 lớn hơn.
    Lắp đặt
    Bắt đầu tháo cái cũ.Cắt trên đầu ra khoảng 3cm kể từ đầu cắm.Nếu dây đã trở nên dòn rồi thì có thể cắt dài hơn,nhưng cố gắng cắt càng sát sạc càng tốt.Tiếp theo xác định các đầu dây ra thừ đầu cắm R1.Có 5 dây ra ?" ba trắng,một đỏ và một đen.
    Dùng đầu cắm theo xe
    Để cắm dây bạn cần xác định đúng màu.Màu nào theo màu nấy,chỉ có khác biệt là đầu cắm R1 dùng màu trắng thay cho màu vàng trên xe Honda.Những đầu đó có thể cắm tùy ý theo đúng chấu màu theo xe ,nó chỉ là đầu ra của stator.Nên chú ý cần hàn mối nối bằng chì và bọc lại bằng băng keo hay ống co nhiệt.
    Để gắn cho Honda chỉ cần 5 đầu dây,đơn giản chỉ là màu nào theo màu đó
    [​IMG]
    Đối với xe EFI của Honda,chúng ta cần đến 8 dây.Dây nguồn DC (đỏ và đen) đến 2 dây mỗi loại.Chỉ nối 2 dây này theo màu của nó đến đầu cắm R1.Còn lại một dây theo sơ đồ điện của Blackbird là màu xanh dương.Nó dùng để gửi tín hiệu khởi động và nếu có một dây nữa (tổng cộng 9 dây) thì đó là dây cảm biến đèn.Nó dùng để tăng nguồn khi đèn mở và ngắt sạc khi đề máy.Nó đã được chứng minh là không giúp cho xe đời mới hơn ít chết sạc.Bạn có thể để không dây này không cần nối nguồn.
    Nếu không có đầu nối
    Nếu không thể tìm mua được đầu nối (người bán không chịu cắt dây trên xe tai nạn bán cho bạn) có thể dùng các đầu nối dẹp riêng lẻ cắm vào sạc
    [​IMG]
    Khi cắm các đầu cắm này vào nên chắc chắn rằng đã hàn kỹ và nhớ cách ly từng từng với nhau.Cắm ba dây vàng vào hàng dưới-nó đến từ stator nên không quan trọng dây nào vào đầu nào.hai nguồn vào hàng trên,cực dương bên trái,nối đất bên phải
    [​IMG]
    Cuối cùng dán băng keo điện tất cả lại với nhau,để không thể giựt từng dây ra.Nên dùng dây rút rút bó dây lại trước khi dán băng keo,cách khoảng 3cm từ mối hàn.
    [​IMG]
    Lắp vào xe
    Sạc của R1 to hơn nên có thể lỗ ốc sẽ không còn đúng.Cách đơn giản nhất là bỏ qua ốc dưới.Chỉ dùng 1 ốc xiết bên trên.Xiết đến khi chặt,nhớ để dây mass nhét vào kèm chung nhé.Đừng dùng locktite vì nó cách ly chỗ tiếp xúc điện.Nếu bạn sợ không đủ cứng thì cứ yên tâm đi,nó đã được gắn như thế trên suốt mùa đua năm trước,chạy trên 10.000km mà không hề gặp vấn đề gì.
    [​IMG]
    Trên CBR Blackbird lỗ có vẻ vừa,nếu không vừa thì khoét lỗ trên sạc dài ra hình hột xoài một chút
    [​IMG]
    Cuối cùng gắn chặt mọi thứ lại.Khởi động xe đo vol trước khi qua hai cọc bình.Nếu bạn thấy giá trị đo được dao đông từ 12.5 đến 14.4 V tùy thuộc vào số vòng quay là tốt.
    Chúc vui
  8. NewSol

    NewSol Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Lắp bộ sang số tự động
    Một phần trăm của giây.Đó là thứ mà bất kỳ tay đua nào cũng phải đổ mồ hôi ra để tìm kiếm.Một vài phần trăm của giây được lặp đi lặp lại mỗi vòng đua có thể tích lũy thành 0.5 giây hay 1 giây.Đó là sự khác biệt giữa cúp vô địch và hay không là gì cả.
    [​IMG]
    Trong một vòng đua thông thường,một tay đua thường dùng số từ 10-15 lần cho mỗi vòng.Thao tác sang số hiện nay đơn giản là bóp tay nồi,nhả nhẹ ga rồi nhấc chân số để nồi bắt qua số tiếp.Thao tác này có thể tốn khoảng 200mS (1/5 giây) cho mỗi số.Điều này chưa tính đến sang số nhầm qua số 0.
    [​IMG]
    Bộ sang số tự động khá đơn giản dễ chấp nhận.Nó ngắt xăng hoặc lửa trong thời gian vừa đủ để sang số trong khi vẫn giữ ga ở mức cao nhất.Có rất nhiều hãng khác nhau bán thiết bị này nhưng với DSFI (dual-stage fuel injection) fun xăng điện tử hai cấp của CBR 600RR,ngắt xăng không giống như những loại khác bán trên thị trường.Do đó kế tiếp nó sẽ ngắt lửa.Trong bài này chúng ta sẽ thực hiện bằng bộ Translogic Quickshifter trên con CBR 600RR
    [​IMG]
    [​IMG]
    Lúc gắn món đồ chơi này,xe đã hoàn toàn tháo đi các vật không cần thiết,thử thách lớn nhất đó là tìm nơi đặt hộp điều khiển.Bạn có thể đặt nó trên khung sườn gần dàn đầu,tuy nhiên lại không đủ khoảng hở cho nhún trước.Gắn sau đuôi cũng là một lựa chọn nhưng lại ngại nhiệt độ từ ống xả,và nhiểu xe tai nạn thường bị gãy đuôi.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Cuối cùng chúng ta chọn gắn nó bên dưới dan đầu mặc dù nhún trước hơi chạm vào nó khi tay lái đánh hết cua.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

  9. coco2

    coco2 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/03/2002
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    0
    Hay quá bác Newsol ơi ! TIếp đee nào ! Em đã mạn phép copyleft cái này cho nhà nhatrangmoto.com rồi.
  10. saoviet412

    saoviet412 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    1.129
    Đã được thích:
    0
    Đúng là toàn đồ High-Tech, quá tốt, cao siêu nhưng em e có phần chỉ để tham khảo, khả năng hiện thực hóa nó có khi phải cả thập kỷ nữa ACE nhà chúng ta mới dùng đến.Âu cũng có lý do của nó, trăm hay không bằng tay quen.Xe mới, tốt thì giữa lý thuyết và thực tế nó cách xa nhau, mấy ai đem con xe cỡ mấy chục ngàn ở VN ra mà mổ xẻ nó để...thí nghiệm.Em sợ học phí nó quá đắt.
    Còn xe cũ, xe phổ thông ở VN này em chưa thấy post lên ở đây mặc dù cũng nhiều chỗ khác có post, tập trung lại được thì ACE dễ tham khảo hơn.Ví dụ như chỉnh khe hở cò mổ supap thì loại dùng lò xo hầu hết là thông dụng, có thể nói xe ai ở đây cũng dùng loại ấy mà nhiều người chưa biết căn chỉnh nó thế nào.Còn em Ducati thì mấy ai được sở hữu em nó chứ chưa nói gì đến chuyện đụng chạm vô cái Desmo ấy.Mà nếu đã đụng vô được thì chưa chắc gì đã hay hơn khi chưa đụng, có khi tiền mất mà tật thì mang.Ngay cả chuyện xe thông dụng hiện nay, mỗi thay đổi nhỏ và sự tinh ý của người thợ đã tạo nên sự thuần thục ,sáng tạo trong nghề nghiệp đưa người thợ đến tầm chuyên nghiệp của ngành cơ khí động lực học,có những điều mà ngay cả những chuyên gia cơ khí cũng có khi không nghĩ đến.Ông vua của những phát minh, Edison chính vì thế cũng từ thực nghiệm mà đã để lại cho nhân loại những điểm sáng vô cùng quý giá ấy.
    Đôi điều với các bác cho vui thêm.Em ủng hộ topic này đã, đang và sẽ mang lại nhiều điều bổ ích cho hậu duệ chúng em.Một lần nữa chúc bác Newsol,motorman và các ACE trong diễn dàn vui vẻ và đoàn kết trên cơ sở gắn bó giúp đỡ cùng nhau xây dựng một diễn đàn ôtô-xe máy nói riêng và TTVNOL nói chung ngày càng vững mạnh và tốt đẹp hơn.

    Chúc mừng nào !
    Được saoviet412 sửa chữa / chuyển vào 10:44 ngày 21/08/2007

Chia sẻ trang này