1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tên lửa gì đây?

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi datvn, 11/05/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kenjijing

    kenjijing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/11/2004
    Bài viết:
    339
    Đã được thích:
    0
    Các bác nghĩ coi có nên đổi chủ đề này là xe tên lửa không,Em thấy xe tên lửa cũng tốt, di động khó bị tiêu diệt, tuy nhiên tầm bắn không xa, o biết đúng o nữa?Nhà em có một đĩa vi tính nói về các tên lửa phòng không của hoa kì hay lắm các bác tìm mua ở ngoài cũng có nữa.
    Vài cái xem chơi:
    Của Pháp
    FIRE CONTROL AND SURVEILLANCE
    The Crotale NG is equipped with a multi-sensor suite, including passive electro-optics and radar with built-in electronic counter countermeasures (ECCM) to engage airborne targets under adverse con***ions of dense electronic warfare and hostile battlefield environments of nuclear, biological and chemical warfare (NBC) and smoke and dust screens. The elements of the sensor suite are:
    S-band pulse doppler surveillance radar, with sectored surveillance, search-on-the-move, and built-in IFF antenna. The ECCM features are low side lobes, frequency agility, pulse compression, CFAR (Constant False Alarm Rate) and strobe on jam. The range is 20km with altitude coverage from 0 to 5,000m.
    Ku-band TWT (travelling wave tube) single pulse doppler tracking radar, with a beam width of 1.20°. The ECCM features are low side lobes, frequency agility, pulse compression, CFAR, and jammer tracking. The range is up to 30km
    Thermal camera, with dual field of view and electronic magnification providing 8.1 or 2.7° in azimuth and 5.4 or 1.8° in elevation. The range is up to 19km.
    Daylight CCD camera, with field of view 2.4° in azimuth and 1.8° in elevation. The range is up to 15km.
    Infrared (IR) localiser is mounted below the CCD camera for missile gathering.
    All functions from target detection to target tracking are automated to achieve reduced reaction times. The reaction time is typically 6s between first detection and launch of the missile. Once the missile is fired, the operational software selects the best missile tracking sensor according to data being supplied from all sensors. The operator has the option of overriding the sensor automatically selected by the operational software
  2. kenjijing

    kenjijing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/11/2004
    Bài viết:
    339
    Đã được thích:
    0
    Tiếp theo là hàng của Nga
    Thông số :
    FIRE CONTROL
    The Pantsyr-S1 fire control system includes a target acquisition radar and dual waveband tracking radar, which operates in the millimetre and centimetre waveband. Detection range is 30km and tracking range is 24km for a 2 - 3cm² target. This radar tracks both targets and the surface-to-air missile while in flight.
    As well as radar, the fire control system also has an electro-optic channel with long-wave thermal imager and infrared direction finder, including digital signal processing and automatic target tracking. A simplified, lower-cost version of Pantsyr-S1 is also being developed for export, with only the electro-optic fire control system fitted.
    The two independent guidance channels - radar and electro-optic - allow two targets to be engaged simultaneously. Maximum engagement rate is 12 targets per minute.
    VEHICLE
    Pantsyr-S1 is mounted on a 10t Ural-5323 truck chassis with a turret that houses the armament, laying drives, sensors, control equipment and crew.
    The Ural-5323 truck is four-axle, 8 x 8 all-wheel drive with single tyre wheels. The first and second axle wheels are steerable. The engine is an air-cooled diesel Ural-745.10 providing 290hp. The dual-plate mechanical clutch has a pneumatic booster and three-range five-speed gearbox. A two-stage transfer case has lockable symmetrical interaxle differential. Suspension is by rigid-axle bogie on longitudinal semi-elliptical leaf springs. Front suspension is fitted with hydraulic shock absorbers.
    The Ural-5323 can ford up to 1.75m of water.
    A shelter-based version of the Pantsyr-S1 is also being developed.
    Có gì không đúng góp ý nhá
  3. kenjijing

    kenjijing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/11/2004
    Bài viết:
    339
    Đã được thích:
    0
    Ráng nuốt thêm vài cái nữa rồi hôm khác nuốt tiếp , Mình dạo này bận quá lên xem thấy nhiều chủ đề mới hay,dạo này không có làm bài nào hết nên đem lên cho các bạn xem, hì hì
    Đồ của nga nữa:
    SA-8 doi cu.bmp
    missile 3.bmp
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Thì em cũng nghĩ nó chỉ bắn xa tối đa 30-50 km thôi (tuỳ tham số bắn), nhưng ông Trung tá tên lửa bảo thế không dám "vượt mặt". Kíp trắc thủ của ông ấy từng bắn rơi mấy máy bay Mĩ. Về sau trúng tên lửa Sơ rai của Mỹ, hai anh hai bên chết, có duy nhất ông ấy sống sót. Dân trong làng cạnh đó không biết, hơn mấy tiếng sau vào tiếp tế cơm nước mới biết bộ đội trúng tên lửa hi sinh. Nhìn thấy huân huy chương của ông ấy rồi, không phải là người bịa chuyện đâu.
    Thằng SAM 2 kích thước gần bằng với quả SAM300 đấy bác.
    Còn SAM 3 thì, theo một bài báo kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không cách đây 3 năm do một ông tướng không nhớ tên viết, VN mình có một số tiểu đoàn huấn luyện ở Liên xô nhưng về nước không kịp trước trận tháng 12 năm 72. Tên lửa và các hệ thống sang 73 mới về tới Việt nam. Ông này cho rằng nếu SAM3 mà về kịp 72 thì cục diện thế trận năm đó có thể đã xảy ra bước ngoặt lớn, Mỹ sẽ thiệt hại gấp 3, 4 lần như thế vì SAM3 chống nhiễu tốt, tham số ra đa chưa bị lộ, và cơ động ngoặt rất tốt.
    Bác Phù đổng: khi quả Spirow nó treo trên cánh máy bay sao nó nhỏ thế, thế mà lắp lên ô tô thì nó khổng lồ quá.
  5. Phudongthienvuong

    Phudongthienvuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2004
    Bài viết:
    1.442
    Đã được thích:
    0
    Trông nó giống trái Sparrow Bác Không Quân nhỉ . Nhưng nó là trái AIM-120 AMRAAM đấy . Em nghĩ chắc vì phiên bản phóng từ mặt đất nên người ta thêm booster nên nó to hơn loại phóng từ máy bay chăng ? Loại này gọi là SLAMRAAM một chương trình quốc tế giữa Raytheon , Boeing , Kongsberg và Aerospace hợp tác có nhiều phiên bản lắm . loại trên cho xe humvee nên gọi là HUAMRAAM . Tên lửa AIM-120 dùng active radar homing . hệ thống dùng radar AN-MPQ 64 3D phase array X-band tầm traching 100Km. tên lửa tầm bắn khoảng 30-50Km . Cực chính xác như hoặc hơn patriot . dùng cho phòng không tầm thấp . Có remote control nếu chú nào sợ chết có thể trốn trong hầm mà điều khiển không cần ngồi trong xe . Một xe chỉ huy và radar có thể điều khiển 6 xe phóng tên lửa .
  6. B.40

    B.40 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    To kqndvn: Sao bác cựu binh gì đó kể là bị shrike bắn chết mà dân không biết, nhưng đơn vị phải biết chứ, vì bác ấy ở trong xe điều khiển giữa trận địa chứ có phải một mình trong rừng đâu.??
    SAM2 có tầm bắn tối đa 35 km, hiệu quả thực tế chỉ phóng đạn ở cự ly 25 đến 28 km thôi, tên lửa gặp mục tiêp ở cự ly 15 ?"20km
    Trong khi đó SAM 3(Ảnh bác nào hỏi ở trên) tầm bắn tối đa có 24 km.
    Năm 1972 VN có 2 trung đoàn đã huấn luyện xong, người đã về nhưng khí tài còn ngoài vịnh bắc bộ vì thuỷ lôi Mỹ phong toả.
    Mấy bác sỹ quan PK nhiều khi cũng bốc lắm, hồi trước hay đi với mấy bác đó, bác nào cũng nói một câu giống nhau là ?onếu năm 1972 ta có SAM3 thì còn bắn rơi nhiều B.52 hơn?, năm 1991 khi Mỹ đánh Irac các bác ấy cũng chê Iraq chẳng bắn được cái B.52 nào, các bác ấy nói rằng ?phải tay tao thì...?.Hồi ấy tớ cũng tin lắm nhưng sau này có thêm thông tin thì hơi bị nghi ngờ vì mấy lẽ:
    - Mỹ biết rõ SAM 3 chẳng kém gì SAM2 vì những thông tin mà Israel thu được trong chiến tranh với ả rập.
    - SAM3 là loại tên lửa cố định, cơ động có khi còn khó hơn SAM2, vậy liệu rằng nó có thể chịu nổi ở VN không khi mà SAM2 bắn xong phải thu quân chuồn vội (không như SAM6 ở mấy hình trên gắn trên xe xích cơ động rất nhanh, và sau này người Nga toàn làm tên lửa có bệ cơ động).
    - Về lý thuyết SAM3 hoàn toàn có thể bắn rơi B.52. Nhưng tầm bắn của SAM3 có 24 km, đấy là trên lý thuyết, SAM2 hay 3 đều là tên lửa bảo vệ ?oĐiểm?, nó được bố trí ở gần mục tiêu cần bảo vệ. Vậy với B.52 bay cao 10km, giả sử SAM3 bắn ở cự ly 20km (tính theo đường chéo hình vuông tạo bởi trận địa tên lửa, máy bay và mặt đất) thì máy bay Mỹ có lẽ đã ném bom rồi, khi đạn gặp mục tiêu ở cự ly 10 ?" 15 km thì nó đã bay qua mục tiêu từ lâu (cự ly từ máy bay đến mục tiêu là đường thẳng, máy bay thường ném bom trước khi bay trên đầu mục tiêu), có khi đạn chưa đến nó đã thoát ly khỏi mục tiêu rồi. Vậy thì SAM3 thực tế có dễ bắn B.52 không, hay phải bố trí SAM3 ở trong lòng mục tiêu phải bảo vệ (để chưa chắc bắn rơi B.52 nhưng chắc là nó sẽ ném bom trúng), hay bố trí đón trước dọc theo đường bay của B.52, ai mà biết nó sẽ ném bom ở đâu?. Toàn nhưng điều rất khó thực hiện. Nên nhớ SAM2 toàn bắn rơi B.52 sau khi nó ném bom xong, trừ chiếc rơi ở Ngọc hà. SAM 3 có lẽ bắn máy bay chiến thuật bay cao từ 3- 5 km thì phù hợp hơn
    - Vn có khí tài mới baogiờ cũng trầy trật ( trừ trận đầu Mỹ bị bất ngờ, nhưng ở đây Mỹ biết Rõ VN có SAM3 trên tầu LX nằm ngoài vịnh bắc bộ), bị vùi dập tương đối thì mới tìm được cách đánh phù hợp (Mig 17, Mig 21, SAM 2 cũng vậy mà)
    - Lính ở 2 trung đoàn SAM3 mới huấn luyện về toàn lính mới, là sinh viên được động viên vào bộ đội, chưa lâm trận lần nào, chưa có tí kinh nghiệm gì về đánh nhau với máy bay chiến thuật, chống nhiễu, chống shrike chứ đừng nói gì đến B.52, vậy giả sử đêm 18/12/1972 khi họ đánh nhau với B.52 đánh ồ ạt ném bom, có hàng trăm máy bay chiến thuật rải nhiễu, bắn shrike, bom đạn nổ rầm trời thì họ có bắn rơi được B.52 không, hay lóng ngóng để shrike bắn trúng??Tôi thì tôi nghi ngờ lắm, nói gì thì nói, lần đầu ra trận kiểu gì chả run. Nên nhớ các đơn vị SAM2 bắn rơi B.52 đều là những đơn vị dạn dày lửa đạn, đã qua 2 cuộc chiến tranh phá hoại của mỹ, bị bom đạn vùi dập cũng nhiều, coi shrike chẳng ra gì, sỹ quan điều khiển ít nhất cũng đã từng gạt cả chục quả shrike ra ngoài trận địa, đã đối mặt với đủ loại nhiễu, trắc thủ đại đội bệ đạn lắp đạn lên bệ ban đêm không cần đèn, ướng chừng sức nặng của tay quay biết được hay chưa, tháo/lắp cả bộ khí tài SAM2 ban đêm chỉ mất 45 phút chỉ với 2 cái đèn pin hạt đỗ, chuyên gia Nga còn phải lè lười, vậy mà cũng còn trầy vẩy mới bắn rơi được B.52 nữa là.
    Tớ đem thắc mắc này hỏi một bác ở viện kỹ thuật PK (bác này vừa đi tiếp nhận khí tài mới ở ...về ?osuỵt, bí mật đấy?), bác ấy lườm tớ một phát rồi phán ?o Mày chỉ làm lộ bí mật quân sự, lắm chuyện, uống đi!!?
    Pó tay!
    Được B.40 sửa chữa / chuyển vào 16:04 ngày 13/05/2005
  7. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Thưa bác là SA-3 mới xuất quân lần đầu tiên trong Yom Kippur War 1973, Mỹ làm sao biết được tính năng của nó. Chưa kể là Do Thái ko chiếm được dàn SA-3 nào cả.
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Nói chẳng sai tí nào.
    Có điều SAM nhà ta (hình như) chưa bao giờ chỉ bố trí vây kín lấy mục tiêu cả, mà kết hợp bố trí dọc hành lang tấn công của địch, từ hai bên bắn vào, chứ không chỉ theo điểm. Đặc biệt SAM của ta hay được cơ động đi lên Tuyên quang hay vào khu bốn để phục kích đường bay địch.
    Nếu bố trí tại mục tiêu bảo vệ thì lúc địch bay vào sẽ luôn luôn bị nhiễu che mắt. Nếu bố trí dọc hai bên thì lúc địch bay vào thì bị nhiễu, khi nó bay qua đầu về sau lưng rồi thì nhiễu giảm hẳn. Năm 67, Tiểu đoàn tên lửa 63 đóng vòng ngoài nhiều trận quay ngược đạn bắn về phía Hà nội (phạm quy), vì chỉ lúc đó mới thấy máy bay hiện lên rõ ràng trên nền nhiễu. Nếu tên lửa đuổi kịp địch thì địch không thể thoát được vì nó bị chết góc không quan sát được.
    Đường bay của KQ Mỹ như tớ đã dịch ở bên mục Không trận 65-72 dễ bị bắt bài vì phi đoàn ném bom bao giờ cũng phải bay đến các địa vật kiểm tra. Họ buộc phải chọn đỉnh núi, con sông nào đó làm tiêu địa định vị. Hoặc đường bay vào và bay ra phải có chỗ cho phi công nhảy dù mà máy bay có thể lao tới cứu được. Đường bay của họ lại gần như thẳng hoàn toàn để phát huy hiệu quả của thiết bị chống nhiễu. Thế nên trong một địa hình nhỏ hẹp nhiều núi như ở Việt nam thì Quân chủng nhà mình vẽ được hoàn toàn chính xác hành lang tiến công máy bay địch (là tớ đọc tài liệu nhà mình thế, còn tớ cũng không tin lắm). Nhưng bí ở chỗ là bị gây nhiễu nên chỉ thấy một đám nhiễu bay vào mà không thấy từng tên riêng lẻ, không biết độ cao, tốc độ của mục tiêu.
    Năm 87 lúc đó tuy còn bé nhưng vẫn nhớ trường cơ sở cho đi tham quan bảo tàng KQ, gặp ông Nguyễn Nhật Chiêu, giám đốc bảo tàng lúc đó, kể chuyện chiến đấu. Ông chiêu nói quan sát được điểm nó chạm biên giới thì cứ chiếu đường thẳng đến các địa vật là biết đường bay của nó. Cậu xem sơ đồ bay của B52 bên mục Không trận 65-72 sẽ thấy đường bay B52 thẳng tưng.
    SAM nhà ta bố trí cả ở đường bay vào và đường bay ra để tóm mấy ông vừa thở phào xong nhiệm vũ dễ lơ là cảnh giác. KQ cũng có kiểu như vậy. Trong chuyện VÙng trời của Hữu Mai nói kiểu đánh này là "Nửa chặn kích".
  9. Phudongthienvuong

    Phudongthienvuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2004
    Bài viết:
    1.442
    Đã được thích:
    0
    SAM 3 là tên lửa tầm thấp đến trung bình , nó rất khó trúng mục tiêu tầm cao . Trong chiến tranh Yom Kippur , Do Thái đầu tiên đem F-4 với thiết bị nhiểu SAM 2 đi đánh SAM 3 của Ai cập kết quả rơi 2 F-4 một ngày . Sau họ mới nhận ra nó không hiệu quả ở tầm cao . Tụi A-rập lại không bố trí chung với SAM 2 nên Do Thái dùng máy bay bay rất cao khi đến vị trí SA 3 mới bổ nhào ném bom . Lối đánh này đạt hiệu quả cao giúp họ thắng trong cuộc chiếc năm đó . SAM 3 có phiên bản cơ động đặt trên xe 6X6 và cũng có loại trên xe xích nữa ( nhưng không biết VN có thứ này không ) Ngày nay nhiều nước còn xài SAM 3 nhưng được hiện đại hoá với kỹ thuật số . Nga thì hoàn toàn không dùng nũa từ thập niên 80 . Tôi nghĩ ngày nay nếu SAM 3 bắn trúng mục tiêu thì là hên nhiều hơn hay .
    http://www.aeronautics.ru/img001/sa3photos.htm
    http://www.missilethreat.com/systems/s-125.html
    http://www.raf.mod.uk/rafspadeadam/t1.html
  10. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    AIM-120 đúng rồi. Chẳng thêm cái gì đâu. Trông to thế vì tại cái xe Hummer nó nhỏ thôi. Mà cũng chẳng phải để cho phòng không tầm thấp. Để phòng không tầm thấp thì nó cũng lắp trên xe Hummer AIM-120 này mấy trái Stinger nữa.
    Lâu lắm mới thấy đồng chí B40. SAM 2 mình hạ B-52 chủ yếu sau khi nó đã thả bom xong vì theo đường bay vạch sẵn, sau khi thả bom xong thì B-52 sẽ phải vòng chuyển hướng. Khi đó nó phải nghiêng cánh khiến cho luông tín hiệu nhiễu hắt sang một bên. Lúc đó thì SAM 2 nhà ta mới dễ nhìn hơn để bắn. Cái này trước ta đã nói rồi.
    Còn một cái đọc được hồi lâu lâu về chuyện gây nhiễu của B-52 thời 1972. Chúng nó cũng cảnh báo nhau về burn-through range ở tầm 10km trở xuống của radar SAM 2 đối với máy gây nhiễu. Nghĩa là chúng nó sợ là trong tầm đó radar SAM 2 vẫn bắt được tín hiệu của B-52

Chia sẻ trang này