1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tên lửa hành trình - Quá khứ và hiện tại

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Mig19Farmer, 10/10/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    2.3.6 Phương án 6- Tự thiết kế và chế tạo tên lửa hành trình
    Cuối cùng, để có thể tự chủ hoàn toàn vào trang bị, các nước nghèo vẫn phải tính đến kế hoạch tự nghiên cứu, chế tạo và sản xuất các tên lửa hành trình cho riêng mình. Kế hoạch này có thể kéo dài và tốn kém nhưng hiệu quả mang lại sẽ rất lớn. Các quốc gia như Iran, Pakistan, Bắc Hàn,? đều đang tiến hành mạnh mẽ theo hướng này và đã có những thành công đáng khích lệ ban đầu.
    - Iran đã từ lâu làm chủ công nghệ chế tạo các động cơ phản lực GE-J85 và GE-J79 thay thế cho các máy bay F-4, F-5 cũ của họ do bị Mỹ cấm vận quân sự ngặt nghèo, việc chế tạo các động cơ nhỏ hơn với họ là quá đơn giản. Iran cũng đã sản xuất được phiên bản F-5 riêng của mình sau nhiều năm kinh nghiệm sản xuất linh kiện thay thế cho các máy bay F-5 ngày càng xuống cấp của mình nên công nghiệp hàng không của họ quá đủ để làm các máy bay cỡ nhỏ đơn giản cho mục đích chế tạo tên lửa hành trình.
    -Pakistan với hướng đi riêng cũng đã trình làng loại tên lửa hành trình của riêng mình với hình dág khá giống Tomahawk và khả năng bay bám địa hình khá ấn tượng.
    - Bắc Hàn dù bị bao vây chặt nhưng với nguồn bơm ?osữa? công nghệ từ Trung Quốc cũng đang cố gắng sản xuất các tên lửa hành trình dùng động cơ phản lực tương tự HY-4 (Bắc Hàn đã copy được SS-N-2 động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng từ khá lâu). Thử nghiệm lắp thiết bị định vị chính xác để dẫn đường cho các tên lửa cũ này của Bắc Hàn trên biển Nhật Bản đã làm nước này đứng ngồi không yên.
    Trong điều kiện kỹ thuật Việt Nam hiện nay, tôi mạo muội đề xuất các bước đi cần thiết để có thể tự trang bị tên lửa hành trình như sau:
    - Nghiên cứu và từng bước làm chủ công nghệ thiết kế và chế tạo các loại động cơ phản lực cỡ nhỏ (dưới 1000lbs). Đây cũng chính là tâm huyết và khát vọng của tôi. Hiện nay trong điều kiện tri thức nhân loại rất dễ tiếp cận, khả năng tự chế tạo các động cơ phản lực mini (tầm 35 lbs trở xuống) là hoàn toàn nằm trong tầm tay của các nhà thiết kế nghiệp dư với điều kiện tiếp cận máy móc gia công hạn chế. Các nhà thiết kế nghiệp dư trên thế giới đã làm được điều này từ 30 năm trước, tại sao chúng ta lại không thể bắt đầu từ bây giờ. Giờ đây họ đang nghiên cứu chế tạo các động cơ turbojet trên 150lbs và các turbofan cỡ trên dưới 400 lbs, hiện tại đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm và chuẩn bị đưa vào sản xuất hàng loạt. Chúng ta hãy bắt đầu ngay bây giờ với các động cơ nhỏ của 30 năm trước và cố gắng cùng đuổi kịp trình độ công nghệ của họ với các động cơ lớn hơn để có thể trang bị trên các tên lửa hành trình Made in Vietnam trong tương lai. Hãy vào đây để cùng tham gia với chúng tôi nhé: [topic]628331[/topic]
    - Nghiên cứu chế tạo các khung thân máy bay có tính năng khí động tốt: Việc này có thể nhờ vào các bạn thuộc các câu lạc bộ máy bay mô hình trên khắp Việt Nam. Với kinh nghiệm của các bạn, việc thiết kế các khung thân có khả năng sử dụng các động cơ được làm ra là hoàn toàn có thể.
    - Nghiên cứu khả năng thiết kế các hệ dẫn đường sử dụng các bộ thu GPS dân sự thông dụng và điều khiển bởi các bo mạch máy tính xách tay đời cũ. Dần dần làm chủ công nghệ điều khiển tự động này với từng mức độ phức tạp tăng dần.
    - Sau khi hoàn thiện được tất cả các bước trên chúng ta có thể nghĩ đến việc chế tạo các UAV đa năng sử dụng động cơ phản lực cỡ mini để thực hiện các chức năng chụp không ảnh, khảo sát khí tượng, tìm kiếm cứu nạn hay đơn giản là mục tiêu tập bắn tốc độ cao cho phòng không không quân. Nâng dần kích thước, tải trọng và tầm hoạt động cho các UAV này sẽ đưa chúng ta ngày càng gần hơn đến mục tiêu cuối cùng.
    - Và bước cuối cùng, khi đã làm chủ công nghệ điều khiển tự động ta có thể thiết kế các hệ thống điều khiển tích hợp với các máy tính, bộ thu GPS, gyro cùng tích hợp trên một bảng mạch chất lượng cao để cho ra các gói kit điều khiển tự động. Các phần mềm chuyên dụng tự viết dựa trên công nghệ GIS và điều khiển tự động với các bản đồ số chi tiết trên các nền phần cứng này sẽ trở thành các gói nâng cấp cho bất kỳ loại phương tiện bay nào mà ta có thành các tên lửa hành trình như máy bay chiến đấu cũ, tên lửa hành trình chống tàu cũ, UAV đa năng hay các khung thân tên lửa hành trình chuyên dụng mới thiết kế.
    Tất cả những điều trên cần có sự định hướng rõ ràng và đầu tư nghiêm túc của các tổ chức để có kết quả cao nhất. Tuy nhiên với điều kiện nghiệp dư, chúng ta hoàn toàn có thể chung sức cùng làm các bước đầu tiên để tạo sự tác động nhất định đến phía các cơ quan quản lý nhà nước hay phía quân đội. Tại sao chúng ta không nghĩ đến các công ty tư nhân chuyên sản xuất động cơ phản lực mini, khung thân UAV, sản xuất phần cứng tích hợp hay chuyên viết phần mềm điều khiển UAV,?để bán cho quân đội chứ.
    Thôi em xin hết. Cám ơn các bác đã quan tâm theo dõi và xin hẹn gặp lại tại các chủ đề khác.
    Được mig19farmer sửa chữa / chuyển vào 15:05 ngày 11/10/2006
    u?c ptlinh s?a vo 15:40 ngy 11/10/2006
  2. hello_Vietnam

    hello_Vietnam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2006
    Bài viết:
    488
    Đã được thích:
    0
    Tôi kô rành về cơ khí nhưng tôi rất máu đề tài và ý tưởng của bác. Bác làm đi tui ủng hộ.
    Được hello_Vietnam sửa chữa / chuyển vào 16:07 ngày 11/10/2006
  3. alzaqawi

    alzaqawi Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    04/10/2004
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    8

    Tiện có đà, bác cũng nên nghĩ thêm xem, làm đc những thứ đó rồi, liệu quân đội có chịu mua cho bác kô?
  4. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Chế tạo tên lửa hành trình là hoàn toàn không khả thi . Chế tạo máy bay điều khiển radio tấn công mục tiêu lớn ít cơ động trong tầm nhìn khả thi hơn nhiều . Máy bay không người lái hoặc trực thăng mini tầm dưới 10Km mang thiết bị trinh sát đơn giản cho lính TS pháo binh hoặc mang thuốc nổ cho lính đảo chống đổ bộ , lính biên phòng canh biên giới là rất hữu dụng hơn rất nhiều . Tuy nhiên tất cả những cái này nghiệp dư làm không dễ . Chế tạo thành công một thiết bị bay nhỏ trước làm bàn đạp thực tiễn để dành đầu tư từ nhà nước là khả thi nếu có khả năng và có quan hệ tốt với bạn bè ngoài nước .
    Được AndrewTran sửa chữa / chuyển vào 09:22 ngày 12/10/2006
  5. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Em thấy không nhất thiết lúc nào cũng phải cần đến "quan hệ tốt" và "đầu tư" của các bác ở bển đâu ạ. Em thấy bác coi thường tay nghề các anh em làm máy bay mô hình trong nước quá. "Chế tạo một thiết bị bay nhỏ" tầm dưới 10km thì em nghĩ trên cả nước VN này tuần nào chả có vài chục con bay vè vè hả bác. Em thấy các bác ấy còn lắp camera lên đi chụp không ảnh tá lả từ lâu rồi.
  6. canhcaykho

    canhcaykho Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/02/2002
    Bài viết:
    1.063
    Đã được thích:
    107
    Không thấy bác Mig nói gì về tên lửa hành trình của Nam cực nhỉ? không lẽ không có ?
    Em hỏi ngoài lề chút nữa là hình như Mỹ không sử dụng tên lửa hành trình trong CT Việt Nam thì phải? Không lẽ nó quá đắt so với mục tiêu?
  7. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Việt Nam ta theo tôi biết chưa công bố chế tạo được loại nào cả. Nếu bác nói đến các loại tên lửa hành trình mà ta được trang bị thì ít nhất tôi cũng biết có 1 loại SS-N-2 Styx, nếu bạn ở Hà nội thì có thể qua bảo tàng quân đội trên đường Nguyễn Tri Phương mà ngắm một em bày ở đấy đã khá lâu rồi.
    Thời chiến tranh Việt Nam thì các tên lửa hành trình mà Mỹ có phần lớn là các loại tên lửa chiến lược kiểu Matador hay Mace mang đầu đạn hạt nhân. Việc lắp đầu đạn thông thường lên tên lửa hành trình để tấn công ồ ạt với số lượng lớn chỉ được phổ biến kể từ chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất. Từ đó về trước thì nhiệm vụ oanh tạc vẫn do các loại máy bay đảm nhiệm là chính.
  8. rongcoithit

    rongcoithit Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2006
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    0
    Bài cực hay. Cảm ơn bác Mig19Farmer. Nhưng sao không vote được nhỉ? Báo lỗi hoài.
  9. lamborghinimurcielago

    lamborghinimurcielago Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2005
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    0
    Bác nói rõ hơn Turbojet, Turbofan, nhiên liệu rắn, nhiên liệu lỏng là gì cho em biết vói. Lúc truớc coi trên VTV nói chuyện bảo quản nhiên liệu của SAM-2 đã là khó khăn rồi.
  10. tincan

    tincan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0
    Nhiên liệu SAM 2 là dimethylhydrazin + Acid nitric 99,8%

Chia sẻ trang này