1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tết tây hay Tết ta

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi cocsku, 06/01/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. U18

    U18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/06/2003
    Bài viết:
    307
    Đã được thích:
    0
    Cái này nói mãi vẫn chưa hết à, tôi nghĩ ngoài phong tục các anh nên bỏ thêm thời gian nghiên cứu về Tiết khí, về tuần trăng, về lí do khoa học và triết học sâu xa mà phương đông ăn tết 1/1 âm lịch. Còn nói về phong tục, chẳng qua đó là cái con người vẽ rồng thêu hoa cho ngày tết của mình thêm phong phú, đặc sắc. Có ai giải thích được vì sao phương tây chọn ngày 1/1 dương lịch hiện nay làm tết ko?
  2. langxettu

    langxettu Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    0
    Giờ ngày Tết bị chụp mũ là tư duy giáo điều của TQ nữa cơ đấy.Bạn chỉ thấy quyền lợi cá nhân của bạn có vẻ bị đụng chạm vào ngày Tết, là bạn bắt đầu chống nó, chụp mũ này nọ.
    Bạn hiểu câu nói khỉ đội mũ bên trên không? Cái quan trọng là ý thức người dân, chứ không phải là những thứ màu mè bạn lôi ra khoe . Nếu hiệu suất làm việc ở VN tăng, thì tổ chức năm mới vào thời gian nào cũng không quan trọng. Cái chính cần phải học của người Nhật thì không học, chỉ muốn học mấy cái râu ria bề ngoài cho có vẻ tiến bộ.
  3. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Chỉ có bạn mới "thấy" quyền lợi cá nhân của tôi bị đụng chạm chứ tôi chưa hề nói.
  4. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Đọc cái này một tý cho nó sướng, làm gì mà dữ vậy?
    Người Nhật vẫn chuộng â
    m lịch
    Trong nghề nghiệp cũng như trong cuộc sống riêng tư của mình, nhiều người Nhật ngày nay tuy sống trong một xã hội hiện đại vẫn không thoát khỏi ma lực của lịch Mặt trăng. Điều đó có những nguyên nhân của nó.
    Tại khu phố Jiyugaoka lắm cửa hàng nhỏ của thủ đô Tokyo, có một tiệm bán các sản phẩm độc đáo của các dân tộc châu Á. Tuần cuối mùa đông năm nay, nhiều cặp nam thanh nữ tú và khách nước ngoài đến đây chọn mua quần áo và các đồ gia dụng thường ngày. Cửa hàng có tên The Cenozoic này nổi tiếng trong giới trẻ, nó đã đề ra một chiến lược thương mại mà chìa khóa nằm ở âm lịch.
    Tháng 3/2001, Mikio Kagami, 49 tuổi, một trong số giám đốc điều hành, báo cho 5 khách hàng trong một cuộc họp: "Cho đến cuối tháng 7, chúng tôi không dừng việc tìm mua lại các mặt hàng mùa hè". Tháng 7 đánh dấu thời điểm bắt đầu bán hàng hạ giá vào hè. Về phương diện hành nghề, tiếp tục lấy hàng vào lúc này trong năm là trái với sự khôn ngoan. Nhưng ông Kagami vững tin ở mình, ông nói: "Năm nay (theo âm lịch) có thêm một tháng nhuận nên mùa hè sẽ kéo dài". Trên thực tế, hè 2001 đã đạt mức kỷ lục về thời tiết nóng nực và quần áo mặc hè vẫn được bán chạy cho đến hết tháng 8. Và doanh số của The Cenozoic đã tăng 10% trong quý đầu năm 2001 (năm tài chính ở Nhật tính từ tháng 4).
    Ông Mikio Kagami luôn luôn có trong tay bảng đối chiếu lịch cũ và lịch mới. Sở dĩ như vậy là do ông đã trải qua kinh nghiệm cay đắng cách đây 6 năm. Năm ấy mùa hè cũng dài và nóng. Khi tháng 8 sắp sửa kết thúc, kho hàng thời trang hè của ông đã gần như cạn kiệt còn hàng thu đông trưng bày sớm thì chưa thấy động tĩnh gì. Đáng ngạc nhiên là ông thấy cửa hàng bên cạnh vốn cạnh tranh với ông vẫn tiếp tục gom hàng mùa hè. Họ đã phất lớn. Ông Kagami sau đó hiểu rằng cần phải tham khảo cả âm lịch trong công việc kinh doanh.
    Ở eo biển Naruto, ngoài khơi Tokushima (phía Đông đảo Shikoku), gió buốt thổi những ngày tiếp theo đông chí. Ông Toshi Choi, 46 tuổi vẫn đi thăm "bể bơi" nuôi trồng tảo của mình. Trong khi các khu nuôi trồng thuỷ sản của những người khác thường ở gần bờ, ông Choi là người duy nhất thả "lưới" ở giữa eo biển. Ông biết các luồng hải lưu càng chảy nhanh thì tảo càng phát triển. Đầu mùa xuân dòng chảy ở chỗ của ông đạt hơn 20km/giờ, được coi như vị trí lý tưởng cho dù công việc không dễ dàng.
    Chính vì hoàn toàn dựa vào lịch Mặt trăng mà ông Choi đã thách thức cả biển cả mà sóng lớn như muốn vùi dập con tàu nhỏ chưa đến 10 mét chiều dài của ông. Chuyện ông tín nhiệm lịch cũ bắt đầu từ cách đây 8 năm. Một hôm, ông dược một cụ già nhất làng nhắn nhủ: "Hôm nay là thuỷ triều của ngày thứ bảy: thu hoạch sẽ lớn đấy". Sau khi kiểm nghiệm, ông thấy đúng là ngày thứ bảy rơi vào giữa hai con nước thủy triều, ngày đó biển lặng.
    Năm ngoái, ông Choi đã chọn một giống tảo sớm để khởi động sớm mùa tảo mới. Ông tính rằng nếu không thu hoạch nhanh thì sẽ chẳng kiếm được tiền, vì mùa xuân không chỉ có 3 tháng mà những 4 tháng, thời gian thu hoạch kéo dài sẽ gặp nguy cơ giá rớt trên thị trường do lúc ấy sẵn tảo. Quả nhiên giá cả giảm một nửa so với mọi năm, nhưng riêng ông vì trồng sớm, thu hoạch sớm đã bán được với giá gấp ba.
    Dựa vào các giai đoạn vận động của Mặt trăng, lịch cũ tính đến sự thay đổi các mùa có liên quan đến Mặt trời. Ra đời từ nước Trung Hoa cổ, âm lịch được sử dụng khắp vùng Đông Á. Người Nhật đã tiếp thụ nó trong hơn 2.000 năm cho đến đầu Kỷ nguyên Minh Trị (1868) khi dương lịch được áp đặt theo xu thế phương Tây hóa của đất nước. Nhưng 130 năm sau khi nó biến mất, lịch Mặt trăng đang ngấm ngầm hồi sinh. Hiệp hội vùng Nam Thái Bình Dương (ASPA), một tổ chức với mục đích phi lợi nhuận có trụ sở ở Osaka từ năm 1988 đã xuất bản một cuốn âm lịch nhằm tài trợ cho những người tình nguyện ở nước ngoài. Được phân phối chỉ qua miệng và tai, từ 500 bản thời kỳ đầu kinh tế bong bóng (cuối những năm 80) nó đã tăng vượt lên 6.000 bản ngược với tỷ lệ suy thoái của nền kinh tế. Chủ tịch ASPA là Kenji Matsumura tự hỏi: "Phải chăng trái tim con người quay trở về với tự nhiên?"
    Năm nay, ngày Tết đầu năm âm lịch tương ứng với ngày 12 tháng Hai dương lịch, một thời điểm thích hợp với câu nói geishun (dùng để chúc mừng năm mới, nhưng có nghĩa đen là "chào mùa xuân"). Cũng giống như thế, năm nay ngày Tết các thiếu nữ (còn gọi là Tết hoa đào) ở Nhật (3/3) rơi vào ngày 15 tháng Tư, đúng vào dịp các cây đào nở hoa.
    Năm năm về trước, nhà văn Masaru Shiga, 52 tuổi, người cũng đã từng xuất bản một sách lịch Mặt trăng và các mùa, gửi đi các thiếp chúc mừng vào ngày Tết âm lịch. Ông giải thích: "Đó là do tôi mong muốn ca ngợi, biểu dương mùa xuân". Từ đó, ông bắt đầu ngày càng có nhiều người đi theo gương của ông trong số bạn bè. Ông xác nhận: "Chúng tôi không thể không biết đến dương lịch, nhưng việc có một nhịp điệu khác về thời gian làm đời sống của chúng tôi thêm phong phú". Thời đại ngày nay đòi hỏi phải ngày càng nhanh, mạnh, hiệu quả và lớn lao, những thập kỷ gần đây đã chứng tỏ điều đó. Nhưng con người cũng cần dừng lại để thở hít sâu hơn khi dưới chân ta mở ra một thế giới đầy lo âu kinh tế, hoà bình mỏng manh, thiếu sự an toàn... Chính vì đang sống trong một thời đại như thế mà chúng ta cần đến cả những bước đi chậm rãi, thư thái...
    (Theo báo Nhật Asahi Shimbun)
  5. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Xem để biết ngày xưa chúng ta đã cải tiến âm lịch để thay đổi ngày tết như thế nào.
    Cách tính âm lịch Việt Nam
    Âm lịch Việt Nam là một loại lịch thiên văn, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ngày tháng âm lịch được xác định dựa trên vị trí tương đối của mặt trời, mặt trăng và trái đất. Cách tính toán lịch khá phức tạp, bạn có thể tham khảo thêm tại đây: Cách tính âm lịch Việt Nam (in Vietnamese) | Rules of Vietnamese lunar calendar (in English) .
    Các nguyên tắc tính âm lịch Việt Nam hiện đại mới được áp dụng trong cả nước từ 1976. Nếu ta áp dụng các nguyên tắc này để tính lịch cho các năm trước thì sẽ có một chương trình lịch thiên văn. Tuy nhiên kết quả tính toán sẽ chênh lệch đôi chút so với lịch chính thức được dùng vì lịch chính thức dùng trước đây (lịch pháp định, lịch lịch sử) khác với âm lịch hiện đại ở 2 điểm cơ bản: (1) múi giờ dùng để tính lịch và (2) độ chính xác của các công thức thiên văn để tính vị trí của mặt trời và mặt trăng. Ví dụ, hiện nay âm lịch được tính cho múi giờ của Việt Nam (múi giờ thứ 7, GMT+7h) nhưng trước đây thường dùng múi giờ thứ 8 để tính. Xem Âm lịch Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử để biết thêm chi tiết.
    Để tính âm lịch cho các năm từ 1975 về trước, chương trình âm lịch này đã phục chế âm lịch Việt Nam cho các thế kỷ trước dựa trên kết quả các công trình nghiên cứu của GS. Hoàng Xuân Hãn. Kết quả của lịch lịch sử đã được kiểm chứng cho các năm từ 1301 trở đi.
    Theo GS. Hoàng Xuân Hãn, trong quá khứ có hai quãng thời gian dài mà âm lịch Việt Nam có nhiều điểm khác biệt với âm lịch Trung Quốc: từ khoảng 1080 đến 1300 và từ 1645 đến 1812. Nguyên nhân chủ yếu là trong những giai đoạn này ở Trung Quốc đã cải cách lịch trong khi ở Việt Nam vẫn dùng phép lịch cũ để tính âm lịch. Từ 1968 trở đi Việt Nam tính âm lịch với múi giờ thứ 7 trong khi tại Trung Quốc người ta dùng múi giờ thứ 8, do đó âm lịch của hai nước thỉnh thoảng có khác biệt. Ví dụ năm 1984 lịch Việt Nam không có tháng nhuận trong khi lịch Trung Quốc nhuận tháng 10. (Từ 1968 đến 1975 miền Bắc Việt Nam dùng lịch âm tính với múi giờ thứ 7 trong khi ở miền Nam vẫn dùng âm lịch Trung Quốc, do vậy thỉnh thoảng có sự chênh lệch giữa lịch của hai miền.)
    Được cuonglhvt sửa chữa / chuyển vào 07:54 ngày 26/01/2006
  6. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Thế bạn nghiên cứu thử xem cách đón Giao Thừa của ta vào lúc 12 giờ đêm và các cách cải tiến Âm Lịch mà chúng ta đã từng làm là có phù hợp với tiết khí không.
  7. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Vâng, bạn là người bị chụp mũ, còn tôi là kẻ chụp mũ.
    Thế bạn thử nghĩ xem, ví dụmột ông vua Việt Nam (Vua Tự Đức chẳng hạn) vì muốn cổ xuý cho phong trào Duy Tân nên đã bắt chước Minh Trị ra sắc lệnh ăn tết Dương Lịch theo tập tục cổ truyền. Thế là nội các của ông gọi ông là "đồ con khỉ làm trò đội nón", "sùng bái Tây Âu" vân vân và vân vân... Thậm chí còn có khả năng bị truất phế nữa. Ông vua đó là đồ "chụp mũ"?
    Được cuonglhvt sửa chữa / chuyển vào 07:36 ngày 26/01/2006
  8. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Đây là bài viết của GSTS Võ Tòng Xuân (Năm 2005)
    Tết "hội nhập", tại sao không?
    00:15:10, 14/02/2005
    LTS: Giáo sư Võ Tòng Xuân vừa gửi đến tòa soạn Thanh Niên một "khai bút đầu năm" với một đề nghị mạnh bạo. Xin trân trọng giới thiệu để bạn đọc suy ngẫm sau những ngày vui Tết...
    Sáng mùng 2 Tết, bản tin thời sự tổng hợp của Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết hàng trăm ngàn công nhân của những công trình trọng điểm nhà nước vẫn làm việc trong ngày Tết, và đã nêu thí dụ điển hình công trình Thủy điện Tuyên Quang - nơi hàng trăm công nhân vẫn làm việc trong những ngày Tết để đạt tiến độ thực hiện công trình phục vụ nhân dân.
    Ở An Giang, Công ty XNK thủy sản Afiex liên tục nhận fax của khách hàng nước ngoài đặt mua cá filê. Cũng trong mấy ngày Tết ta này tôi vẫn nhận đều đều 30 - 40 bức điện, thư mỗi ngày, trong đó có hai thư phải trả lời ngay để kịp thời hạn, một thư về dự án Asia Link (Kết nối Á châu) của Trường Đại học Corvenus ở Budapest, và thư kia của ông Hiệu trưởng Đại học Tufts của Mỹ yêu cầu cho biết ngay tôi có thể tham gia hội nghị quốc tế hiệu trưởng một số trường đại học thảo luận chuyên đề vai trò đại học trong phục vụ xã hội hay không. Tôi chắc chắn hàng nghìn người chức trách điều hành các ban ngành trung ương và các doanh nghiệp công và tư cũng đã nhận được những điện thư khẩn của các đối tác từ nước ngoài gửi về cần được trả lời ngay trong lúc chúng ta đang "ăn Tết". Thực vậy, trong khi chúng ta vui Tết bên dưa hành và bánh chưng, bánh tét, bên chén tạc chén thù đến nhức cả đầu thì những đối tác của ta lại đang làm việc bình thường, và các dịp may trong thương trường quốc tế không thể chờ ta ăn Tết xong, mà chúng sẽ lọt vào tay những ai đáp ứng trước. Nhớ lại khoảng thời gian từ 24/12 đến 3/1 dương lịch (DL), trong khi chúng ta vẫn làm việc bình thường thì ở nước ngoài người ta nghỉ Tết Tây (kể cả Nhật Bản), thị trường chứng khoán Tokyo, New York, Luân Đôn... đóng băng, lúc ấy cho dù ta muốn giao thương với họ vẫn không ai làm việc hoặc gửi thông tin gì cho ta. Như vậy trong thời hội nhập kinh tế thế giới, nếu Việt Nam tiếp tục ăn Tết theo âm lịch (ÂL) thì đương nhiên chúng ta hưởng hai lần nghỉ Tết: DL và ÂL, tổng cộng ít nhất 3 tuần lễ nghỉ. Chúng ta biết trên thương trường quốc tế, chỉ hơn thua nhau vài phút là có thể giật lấy hoặc bỏ rơi cơ hội mang về những lợi ích quan trọng. Nếu vì mải mê ăn Tết mà để lỡ cơ hội thì cơ quan sẽ bị thiệt thòi hoặc bỏ lỡ nhiều cơ hội làm giàu.
    Hiện nay ăn Tết Việt Nam theo lịch Trung Quốc với nhiều tập quán cổ truyền, có mấy bất lợi sau đây:
    1- Mất cơ hội nắm bắt ngay thời cơ kinh doanh, giao thương với nước ngoài.
    2- Mất thời giờ của nông dân lo chăm sóc lúa đông-xuân, vụ lúa tiềm năng cao nhất trong năm.
    3- Gượng ép thời khóa biểu học tập và thi học kỳ của sinh viên học sinh, làm cho họ mất cả 2 tuần lễ học hành.
    4- Dân chúng nhậu nhẹt, bài bạc dưới nhiều hình thức, rất tốn kém tiền của và thời gian học tập, tổn hại sức khỏe và tính mạng.
    5- Lãng phí ngày làm việc trong khi quốc tế nghỉ Tết Tây.
    Cho đến nay chỉ có Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam còn hưởng thụ 3- 4 tuần Tết ÂL và DL gộp lại. Các nước khác ở châu Á đã chuyển ngày nghỉ Tết theo DL từ lâu. Điển hình nhất là Nhật Bản, quốc gia Á châu giàu nhất thế giới. Một trong những lý do chính khiến Nhật Bản trở nên giàu có là nhờ sớm biết giao thương với Âu Mỹ, theo đúng phương pháp và tập quán Âu Mỹ. Vua Minh Trị Thiên Hoàng đã biết tranh thủ kỹ thuật của Tây phương, kể cả quyết định đổi tập quán ăn Tết của Nhật sang ăn Tết theo DL từ năm 1872, 19 năm sau khi hạm đội Mỹ tiến vào hải cảng Edo (bây giờ là Tokyo) năm 1853. Tập quán ăn Tết DL bắt đầu từ ngày 31/12 DL đã được các nước Tây phương áp dụng sớm nhất vào đầu thế kỷ thứ 16 và các thế kỷ tiếp theo (theo Calendopaedia - Bách khoa chuyên lịch, nước Ý áp dụng năm 1522, Đức 1544, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha 1566, Tô Cách Lan 1600, Anh Quốc 1752, Nga 1918, Nam Tư và Rumani 1919). Còn Việt Nam chúng ta đến thời đại này vẫn còn nghỉ Tết theo lịch của Trung Hoa để chuốc lấy những lãng phí đã kể trên đây.
    Đã đến lúc chúng ta định nghĩa lại "bản sắc dân tộc" của sự ăn Tết theo lịch Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập thế giới. Dứt khoát chúng ta không nỡ hưởng thụ đến 3 - 4 tuần lễ Tết DL và ÂL gộp lại trong khi các nước đang dành thời giờ đua làm giàu. Và dĩ nhiên chúng ta cũng không muốn để lỡ cơ hội đưa đất nước tiến nhanh đến phồn vinh. Nên thống nhất ăn Tết cùng lúc với các đối tác thương trường của chúng ta, chuyển các tập quán ăn Tết ÂL sang các ngày DL, và giảm dần ngày nghỉ Tết ÂL quá lê thê. Các thế hệ trước của Việt Nam đã dám bỏ áo dài khăn đóng để mặc áo sơ mi, quần tây và bộ "complê", thế hệ này đang sử dụng DL trong điều hành năm kế hoạch tài chính ngân sách, và đã dám từ bỏ pháo nổ thay vào bằng pháo bông, thì bước vào ngưỡng cửa thế kỷ 21 cũng phải dám thay đổi tập quán ăn Tết ÂL rất tốn kém và phi kinh tế như hiện nay. Chúng tôi tin tưởng vào sự sáng suốt nhận thức của mọi người Việt Nam tiến bộ có quyết tâm chiến thắng trong mặt trận hội nhập kinh tế toàn cầu.
    GS Võ Tòng Xuân
    Được cuonglhvt sửa chữa / chuyển vào 16:51 ngày 26/01/2006
  9. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Còn đây là ý kiến từ phía dư luận (tôi thấy đa số là phản đối)
    Câu hỏi "Có nên bỏ ngày Tết cổ truyền ở Việt Nam?" đang được đông đảo bạn đọc trong nước cũng như kiều bào đặc biệt quan tâm. Sau khi Thanhnien Online đăng tải ý kiến của anh Nguyễn Quốc Trung và anh Lê Dũng về vấn đề này, chúng tôi đã nhận được thêm rất nhiều ý kiến khác nữa: đồng tình có, phản đối có.
    * Bạn Quốc Thủy (Hà Nội) viết:
    Tôi tuy chưa đọc bài của GS. Võ Tòng Xuân; nhưng rất tán thành ý kiến đóng góp của hai độc giả Nguyễn Quốc Trung và Lê Dũng.
    Nhân đây, tôi xin góp ý thêm về việc tăng thêm ngày nghỉ, cụ thể là tăng thêm ngày nghỉ trong dịp Tết dương lịch. Vì xét về khía cạnh kinh tế, tăng thêm ngày nghỉ là kích cầu tiêu dùng, tức là tạo cho người dân cơ hội đi du lịch, đi mua sắm... Tôi đã có dịp sống một thời gian ở một nước phát triển. Tôi thấy số ngày nghỉ của họ trong năm cao hơn của ta rất nhiều. Cách đây vài năm khi Nhà nước ta đưa ra ý kiến tăng thêm ngày nghỉ thứ bảy (lúc ấy chỉ được nghỉ ngày chủ nhật), lúc đó cũng có ý kiến lo ngại là sẽ ảnh hưởng tới năng suất lao động và phát triển kinh tế. Nhưng thực tế nhiều năm qua cho thấy lo ngại trên là không đúng, việc tăng thêm ngày nghỉ thứ bảy là chủ trương đúng.
    * Ý kiến của bạn Bùi Đông Thanh và Trần Anh Tuấn (TP HCM):
    Đọc qua các bài viết của GS. Võ Tòng Xuân và ý kiến phản hồi của 2 bạn Nguyễn Quốc Trung và Lê Dũng, tôi rất tâm đắc và đồng tình với ý kiến của 2 bạn này. Tôi cho rằng Tết cổ truyền là một lễ hội rất thiêng liêng. Đó chính là một nét văn hóa đặc sắc của dân tộc, nên không thể vì hội nhập mà xoá bỏ được.
    * Nguyễn Thanh Hải (TP HCM):
    Kính gửi Toà soạn Báo Thanh Niên, tôi hoàn toàn không nhất trí với ý kiến bỏ Tết cổ truyền, cho dù quý báo nêu lên cho rằng đây là một ý kiến táo bạo.
    Ngày Tết cổ truyền Việt Nam ngoài việc ăn, uống thông thường còn kèm theo khí sắc xuân về làm xúc động lòng người mà không thể có thời khắc nào trong một năm có được, đây cũng là yếu tố mà không một người dân VN nào có thể dửng dưng mỗi độ xuân về và làm nao lòng những người con VN ở xa tổ quốc.
    Mặt khác, xóa bỏ Tết cổ truyền với mục đích chống lãng phí có được hay không khi chính mỗi con người chúng ta thường cũng chỉ đề ra mục đích là làm lụng cả năm để Tết đến đi sắm sửa, tiêu xài. Nếu nhìn nhận việc lãng phí ngày Tết bằng cách bỏ nó đi thì dần dần chúng ta sẽ bỏ hết tất cả những cái gọi là cổ truyền.
    Tôi cũng là một người con tha phương cầu thực, bỏ quê đi tìm sự nghiệp và cũng rất vất vả kiếm một tấm vé tàu, xe về quê ăn Tết mỗi độ xuân về, thế nhưng vượt qua tất cả là những ngày Tết quê thấm đẫm không khí xuân sang nơi quê nhà mà cho dù giàu có đến bao nhiêu đi nữa cũng không mua được vào những thời khắc khác trong năm.
    * Không nên bỏ Tết cổ truyền. Đó là câu mở đầu thiết tha trong bức thư mà bạn Trần Việt Phương (Webster University Thailand) gửi cho chúng tôi, trong thư bạn viết: "Văn hóa là một phần quan trọng để tạo nên hình ảnh của một đất nước, nhất là một đất nước có bề dày về văn hóa và lịch sử như Việt Nam. Vậy thì tại sao lại bỏ Tết cổ truyền trong khi chúng ta đang cần bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống? Khi ra nước ngoài rồi tôi mới thấy thực sự trân trọng văn hóa của mình và đó là một điều đáng tự hào. Càng hãnh diện hơn khi bạn bè quốc tế hỏi thăm về Tết cổ truyền của Việt Nam. Hơn nữa, chính lễ hội văn hóa truyền thống này là công cụ để quảng bá cũng như thu hút khách du lịch đến Việt Nam. Tết là văn hóa và văn hóa là yếu tố cơ bản để tạo nên sự khác biệt giữa các nước trên thế giới".
    * Ý kiến của bạn Nguyễn Văn Tết:
    Mỗi quốc gia đều có một bản sắc văn hoá dân tộc riêng của mình và người dân luôn tự hào về điều đó. Đồng ý với Giáo sư là chúng ta nên hội nhập, nhưng hội nhập cách nào mà vẫn giữ nguyên bản sắc dân tộc thì mới gọi là hay. Theo Giáo sư thì chúng ta nên ăn Tết theo lịch của Tây Âu thì có thể nắm bắt được cơ hội làm ăn. Vậy những ngày họ nghỉ Tết tây và những dịp lễ lớn trong năm khác thì sao? Trong những thời gian đó mình có làm việc được với họ không? Tại sao lại phải lệ thuộc vào họ quá như vậy?
    * Nguyễn Thanh Hiệp (Tiền Giang):
    Kính chào Giáo sư, lâu nay qua báo chí, em có nghe nói nhiều về Giáo sư. Giáo sư có những quyết định chính chắn, mang tính tiên phong trong ngành giáo dục ở Việt Nam. Tuy nhiên, với ý kiến chuyển Tết âm lịch sang Tết dương lịch thì em xin mạn phép phản đối.
    Tết âm lịch ở nước ta đã có từ lâu đời, có lẽ nó đã thuộc về truyền thống văn hóa của dân tộc, ăn sâu vào tiềm thức mỗi con người Việt Nam. Trên con đường tiến lên công nghiệp hóa & hiện đại hóa (mà vẫn giữ đậm đà bản sắc dân tộc), thì thiết nghĩ, Tết cổ truyền là thứ cần được bảo tồn và phát huy chứ không phải bỏ đi như giáo sư đã nói.
    Tết cổ truyền, niềm tự hào, khoảnh khắc mong đợi riêng của con người Việt Nam. Nếu bỏ đi, theo Tết dương lịch, thì đã mang quốc hồn quốc túy của người Việt (hàng ngàn năm gìn giữ) mà quăng xuống sông.
    Muốn thay đổi một cái gì thuộc về truyền thống thì thật là khó (đặc biệt là truyền thống tốt đẹp). Tết đến kéo theo nhiều lễ hội, điều kiện cho ngành du lịch phát triển, muốn thay đổi thời gian các lễ hội (có phần nghiêng về tôn giáo và sự linh thiêng) thì thật là khó nếu không muốn nói là không thể.
    Nhưng chủ yếu ở đây, theo suy nghĩ của em, vấn đề không phải là những khó khăn nào vấp phải khi tiến hành thay đổi mà là nên thay đổi hay không. Bây giờ thì em đã hiểu thế nào là mặt trái của công nghiệp hóa, quả thật đáng sợ.
    Chúc giáo sư nhiều sức khỏe.
    * Bỏ Tết cổ truyền có nên không? Đó là câu hỏi mà bạn Nguyễn Viết Huy và bạn Nguyễn Văn Hà tự đặt ra cho mình và cả 2 bạn cũng đã có câu trả lời ngay lập tức, bạn Huy viết: "Đã nói đến cổ truyền là nói đến sự duy trì truyền thống của dân tộc, mọi dân tộc đều có một truyền thống riêng, truyền thống đó là một dấu chỉ của một dân tộc. Vậy thì mình có nên loại bỏ dấu chỉ của dân tộc mình hay không? Trong cơ chế hòa nhập nhưng cái gốc của người Việt phải được giữ gìn và tôn trọng để chúng ta không bị mất gốc".
    Còn đây là những dòng tâm sự của bạn Hà: "Tôi không biết tại sao lại đòi bỏ Tết cổ truyền. Văn hóa Việt Nam dựa trên cơ sở văn hóa lúa nước nên phải lấy âm lịch để làm nông. Từ ngàn năm nay ông cha ta đã chiến đấu bảo vệ đất nước và giữ gìn bản sắc dân tộc, chống đồng hóa của phương bắc. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu cứ chuyển tất cả lễ Tết âm lịch về dương lịch. Tôi nghĩ rằng chắc là bỏ hết ca dao, tục ngữ, truyền thống Việt Nam. Điều này chẳng khác gì văn hóa Việt Nam bị đồng hóa theo Tây phương. Sau này chúng ta giải thích thế nào cho con cháu chúng ta...".
    * Lam Hoa Hoang (TP HCM):
    Khi chúng ta đưa ra một vấn đề để xem xét thì là một điều tốt, nhưng phải cân nhắc xem tương lai nó sẽ đi về đâu. Tôi cho rằng Tết cổ truyền có một giá trị văn hóa lớn hơn những gì ta nghĩ, một Việt Nam hoàn toàn. Chúng ta có thể đưa ra 1 ví dụ rất gần gũi, đó là bất cứ ai, dù đi đâu làm xa, nhưng Tết là phải về quây quần bên gia đình, cúng ông bà tổ tiên. Nếu chúng ta bị hòa tan vào một xã hội không Việt Nam, chúng ta sẽ mất nhiều hơn được. Vấn đề ở đây không phải là tiền bạc hay thời gian, mà là con người, nhân cách Việt Nam, truyền thống châu Á bị bào mòn.
    * Nguyễn Thanh Thủy (Hà Nội):
    Là một người Việt Nam tôi rất tự hào với cái Tết truyền thống của đất nước mình. Khi có ai hỏi lễ hội nào quan trọng nhất ở nước bạn, tôi sẽ không ngần ngại trả lời đó là dịp Tết cổ truyền. Tết chính là cơ hội để mọi người gặp mặt nhau, cùng nghỉ ngơi sum vầy và đầm ấm bên mâm cơm gia đình. Tết còn là dịp để mọi người bày tỏ yêu thương, tình cảm... thế nên không thể để Tết cổ truyền mất đi... Giữ Tết cổ truyền chính là giữ được nét đẹp văn hóa. Chúng ta vẫn hội nhập nhưng chúng ta có bản sắc và phong tục riêng...
    * Nguyễn Văn Trường (TP HCM):
    Phong tục tập quán của ông cha để lại là một điều quý báu. Tết là ngày văn hóa của dân tộc Việt Nam. Tôi rất tự hào về điều đó.
    * Lê Trung Phú (Tân Phú Trung, Củ Chi): Tết cổ truyền, sao lại phải "hội nhập"?
    Trong thời buổi hiện nay, muốn đất nước ngày càng phát triển thì chuyện hội nhập với quốc tế là điều bắt buộc hiển nhiên không phải chỉ riêng Việt Nam mà là đối với tất cả các quốc gia khác. Nhưng chuyện "hội nhập Tết", tôi không đồng tình!
    ... Tất cả người Việt Nam cho dù là đang sinh sống ở trong nước hay ở bất cứ nơi nào trên thế giới thì ngày Tết Nguyên Đán (3 từ thiêng liêng) là ngày gợi nhớ đến tổ tiên, là ngày mà mọi trái tim Việt Nam điều hướng về quê cha đất tổ. Điều này được chứng minh qua số lượng bà con Việt kiều về đón Tết cổ truyền mỗi năm ngày càng tăng...
    Bên cạnh những ý kiến phản đối, cũng có một số ý kiến đồng tình với ý kiến của GS. Võ Tòng Xuân:
    * Bạn Nguyễn Huỳnh Toại (TP HCM):
    Tôi tán thành với đa số lập luận của GS. Võ Tòng Xuân trong bài viết "Tết "hội nhập", tại sao không?". Tôi có vài ý như thế này:
    1. Tôi cho là các lập luận không đồng ý với bài viết của GS là không chắc vì: nghỉ ngơi, thăm hỏi, chúc phúc, lễ hội, mua sắm, kích cầu... rất nhiều lý do nữa thì vẫn có thể làm ở Tết dương lịch chứ đâu có mất đâu. Ở đây chúng ta chỉ ăn Tết sớm hơn độ 1-2 tháng, ngoài ra chẳng có điều gì khác có hại, nhưng nhiều điều có lợi thì có thể thấy được.
    2. Việt kiều xa xứ lẽ ra phải ủng hộ ý kiến này, bởi vì tất cả chúng ta sẽ được nghỉ cùng thời gian (có thể từ Giáng sinh cho đến Tết dương lịch) thế thì Việt kiều về thăm người thân hoặc trong nước ra nước ngoài thăm thân nhân (tại sao không?) dễ hơn chứ và Việt kiều cũng ăn Tết chung với quê nhà chứ không buồn bã nhớ Tết quê vì những ngày xuân mình vẫn làm việc.
    3. Cái cách chúng ta tổ chức lễ hội Tết mới là nét văn hóa (nhậu nhẹt ngày tết cũng là nét văn hóa), chứ không phải thời điểm. Bài viết của GS. Võ Tòng Xuân rõ ràng là đưa ra nhiều lập luận chủ yếu để thay đổi thời điểm chúng ta ăn Tết chứ không phải thay đổi cách tổ chức lễ hội Tết. Vì vậy ai có thể nói là mất bản sắc văn hóa, chưa nói đến Tết của chúng ta cũng cùng thời gian với một số nước khác, vậy bản sắc ở đâu? Ta không giống với Tây thì cũng giống Trung Quốc.
    4. Rất nhiều sự kiện gắn chúng ta với ngày dương lịch, ngay cả chữ viết của ta cũng giống Tây. Sự kiện năm 2000 (Y2K) cũng được chờ đợi một cách hồi hộp cũng đâu có gắn với cái Tết của ta. Tôi còn nhớ, truyền hình lúc đó đưa tin rất nhiều quốc gia ăn Tết ra sao vào ngày đó, trong khi ta vẫn làm việc.
    5. Điều cuối cùng: Thanhnien Online thử làm một cuộc điều tra xem bây giờ bao nhiêu phần trăm người trả lời đúng ngày âm lịch của hôm nay? (dĩ nhiên đừng làm gần ngày tết vì mới đó nên họ còn nhớ) và 10, 20 năm nữa thì sao?
    * Dương Bình Luyện (TP Tuy Hòa): Tết Dương lịch tiện cả đôi đường!
    Tôi rất tâm đắc và đồng tình với GS. Võ Tòng Xuân. Quả thật là Tết Nguyên Đán đã và đang lãng phí lớn về thời gian, tiền bac, sức khỏe, cơ hội... cho mọi người, mọi nhà và cả đất nước. Hãy về những vùng quê nghèo mà xem nhân dân chuẩn bị Tết: từ 23 tháng chạp đã chuẩn bị theo thói quen cả năm nhịn để 1 tháng ăn (chơi). Rồi thì cúng kính từ 29 tháng chạp (cúng mặn), 30 tháng chạp (cúng chay), Tất niên, cúng rước ông bà, cúng khai niên mùng 2, cúng Tạ mùng 3, Tết trâu bò mùng 4... Cá biệt có gia đình cúng đến mùng 7 hạ nêu. Mỗi lần cúng phải có này, có kia, có canh vài món, thịt vài món, cá vài món, xào vài món,... ăn uống thì không bao nhiêu nhưng chi tiêu quả là tốn kém. Nay, lối sống có nâng lên nhiều nhưng việc chi tiêu cho cúng kính như thế chiếm đáng kể ngân quỹ gia đình. Với suy nghĩ như vậy nên chuẩn bị Tết cũng tốn nhiều thời gian. Sau Tết còn lại rượu thịt quí ông lại bày ra "trút hũ". Thói quen như thế cần phải sửa thôi... Đã đến lúc hội nhập, Tết Nguyên Đán nghỉ một ngày như Tết tây hiện nay, chuyển sang nghỉ Tết dương lịch từ 24/12 hàng năm đến mùng 1 tháng giêng là xong. Như thế tiện cả đôi đường: vừa giữ Tết dân tộc, vừa hòa nhập thế giới...
    * Nguyễn Ngọc Minh Trí (TP HCM):
    GS hoàn toàn đúng khi đặt vấn đề Tết cổ truyền của chúng ta có thực sự là "bản sắc dân tộc" hay không khi hoàn toàn theo lịch Trung Quốc? Tôi đã có dịp sang Trung Quốc và tôi cũng đã có ý nghĩ như vậy, và không chỉ có Tết cổ truyền mà cả Tết Đoan Ngọ, Tết Trung Thu... Tôi hoàn toàn tán thành ý kiến của GS về việc rất cần thiết phải điều chỉnh thời gian ăn Tết của VN sang thời điểm Tết Dương lịch của thế giới, điều đó tạo rất nhiều lợi thế cho chúng ta trong việc hòa nhập ngày càng sâu hơn vào nền kinh tế-văn hóa thế giới.
    Tuy nhiên, theo tôi điều này chỉ có thể làm được một khi trình độ dân trí được nâng lên. Phong tục ăn Tết theo lịch cổ truyền của chúng ta đã ăn quá sâu vào tâm thức của mọi người. Việc chuyển đổi lịch ăn Tết có thể dễ được chấp nhận ở những người trẻ tuổi, có trình độ nhận thức, khả năng thích nghi, hòa nhập với các nền văn hóa cao nhưng sẽ rất khó đối với phần lớn những người còn lại. Sẽ cần có một lộ trình để thực hiện việc chuyển đổi này, trong đó việc tuyên truyền, phổ biến cho người dân là cần thiết; phải được làm bài bản, bắt đầu ngay đối với các em học sinh trong các trường học...
  10. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Ý kiến của bạn đọc về việc có nên bỏ ngày Tết cổ truyền ở Việt Nam?
    19:49:18, 17/02/2005
    Từ bài viết của GS Võ Tòng Xuân về vấn đề " Tết hội nhập" đã thu hút sự quan tâm của bạn đọc. Số lượng ý kiến của bạn đọc gửi về càng ngày càng nhiều. Chúng tôi sẽ cố gắng đăng tải những ý kiến đó trong thời gian sớm nhất. Sau đây là một số ý kiến mà chúng tôi đã nhận được.
    * Ngô Hớn Thanh, Hóc Môn
    Theo tôi chúng ta không nên bỏ ngày tết cổ truyền, vì đầy là những ngày vô cùng đặc biệt, đó là những ngày kỷ niệm mà cha ông ta đã từng bỏ nhiều xương máu để bảo vệ và xây dựng nên nước đại việt hôm nay, đồng thời nó luôn nhắc nhỡ chúng ta phải hết sức nhìn giữ bản sắc dân tộc hàng nghìn năm của cả một đất nước có chiều dài lịch sử về đấu tranh bảo vệ và xây dựng tổ quốc, còn về việc các ngày tết kéo dài theo tôi cũng không có gì ảnh hưởng nhiều đến đời sống kinh tế xã hội mà ngược lại đây là thời gian mà chúng ta có dịp nghỉ ngơi, nhìn lại quá trình lao động và cơ hội phát triển du lịch cho các bạn bè quốc tế và biết bao cơ hội phát triển khác kèm theo.
    * lecongnghia, Vũng Tàu
    Chúng tôi rât đồng tình với ý kiến của GS Võ Tòng Xuân về việc "ăn tết hội nhập". Hiện nay tết cổ truyền (AL) chúng ta đã làm rất lãng phí về thời gian và tiền bạc. Bên cạnh đó, có không ít tổ chức, cá nhân lợi dụng dịp tết tổ chức liên hoan, biếu xén để lấy lòng cấp trên và nó đã trở thành thông lệ cho những ngày tết AL. Những năm trở lại đây, vào những này cuối năm AL, người dân chúng ta đón Tết Tây không thua kém vì tết ta (AL), cũng có rượu bia nâng ly chúc mừng "HAPY NEW YEAR" và được nghỉ không thua kém gì Tết ta, như vậy tai sao ta không ăn tết hội nhập?
    * Lê Lâm, Hà Nội
    Tôi nghĩ, Tết là điều thiêng liêng của dân tộc VN, nhưng giữ gìn và phát huy những mặt ưu điểm của nó để hòa nhập với thế giới hiện nay cũng như tương lai là điều nên bàn, cân nhắc, để không còn cảnh no dồn đói góp, nghẽn tàu, tắc xe trong có mươi ngày, đó là chưa kể các thiệt hại do vỡ hợp đồng XK với nước ngoài, rồi người lao động xa quê phải nhịn ăn nhịn mặc, nhịn đủ thứ để dành đến Tết về quê ăn Tết, dù chịu cảnh cơm tù, dù sau Tết kéo cày trả nợ v.v...
    Nên chăng, đưa Tết về dương lịch là chính, Âm lịch chỉ cần đêm giao thừa cúng lễ học tập Nhật Bản, cũng Á Đông giàu truyền thống. Tôi nghĩ, dám làm là được!
    * Hồ Hữu Lộc, Q.7: Hội nhập kinh tế sao không hội nhập Tết?
    Trong xu hướng toàn cầu hóa, muốn theo kịp các nước đang phát triển, chúng ta phải phấn đấu học hỏi và mạnh dạn chắc lọc cái hay của người khác. Tôi rất tán thành việc ăn Tết theo dương lịch vì theo tôi nghĩ, chúng ta đã quyết tâm hội nhập vào kinh tế thế giới thì cũng nên thay đổi tập quán ăn Tết thay vì theo người Trung Hoa ta ăn Tết hội nhập chung với thế giới.
    Theo tôi nên nghiên cứu thêm những việc khác cần phải học tập để hội nhập nhằm nâng cao kiến thức, đời sống cho ngang tầm với các nước trong khu vực.
    Xin cám ơn sự mạnh trong đề xuất của Giáo sư Võ Tòng Xuân - một đề xuất rất thực tế và rất thiết thực trong xu hướng phát triển.
    * Nguyen Trong Nghia, TPHCM
    Việc GS Võ Tòng Xuân khai bút ngày xuân đề nghị bỏ ngày Tết cổ truyền của dân tộc, theo tôi, làm như vậy là xóa bỏ đi nền văn hóa của dân tộc ta. Mỗi dân tộc có một ngày Tết riêng biệt, ngày tết ấy thể hiện bản chất văn hóa của một dân tộc. Tết cổ truyền của người VN chống ngoại xâm giữ gìn bờ cõi, Đảng ta coi trọng bản sắc văn hóa dân tộc. Nếu người VN bỏ mất bản sắc văn hóa dân tộc của mình thì ai là người giữ gìn? Vì vậy, ngày tết cổ truyền của người VN vẫn phải được bảo tồn, tôn trọng, nhưng quan trọng là tính cách tổ chức sao cho gọn, bỏ những phong tục rườm rà, không còn phù hợp là được.
    * Lâm Thụy Hà - một lưu học sinh: Bỏ truyền thống đón tết nguyên đán là tự đánh mất mình
    Tôi hiện là lưu học sinh. Đất nước chúng ta trong quá trình hội nhập, nhưng không có nghĩa cái gì chúng ta cũng lấy tiêu chuẩn và làm theo các nước có nền kinh tế phát triển khác. Nếu như vậy chúng ta chỉ na ná như họ và tôi chắc rằng chúng ta sẽ không bao giờ làm được như họ, rồi cuối cùng chúng ta cũng không biết chúng ta la ai, điều này thật nguy hiểm.
    Trong quá trinh hội nhập cũng như phát triển kinh tế, mỗi quốc gia phải tự khẳng định mình thông qua viêc giữ gìn được bản sắc đặc trưng nhất của dân tộc mình. Theo tôi, Tết nguyên đán là lễ hội truyền thống và đậm chất văn hoá nhất trong tất cả các lễ hội khác hiện nay. Tuy nó có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng khi vào Viêt Nam nó đã có nhưng thay đổi cho phù hợp với cuộc sống và cách nghĩ của người Việt. Sự khác nhau giữa Tết Trung Quốc và Tết Việt Nam từng được chứng minh qua rất nhiều nghiên cứu, xin không bàn ở đây.
    Trong những ngày đón tết không phải tất cả mọi người đều bỏ bê công việc, mọi người tuỳ theo từng vị trí của mình vẫn có sự bố trí phù hợp, thế thì tết thực sự cũng không ảnh hưởng nhiều đến công việc chung.
    Qua bài viết, giáo sư có chỉ ra một số bất lợi của đón tết nguyên đán, tôi xin đưa ra ý kiến của mình về những điều này:
    1. Mất cơ hội nắm bắt ngay thời cơ kinh doanh, giao thương với nước ngoài. Như đã nói ở trên, mỗi cá nhân, tổ chức, trước khi nghỉ tết đều đã có sự thu xếp phù hợp cho công việc giao thương, nên có thể thấy việc nghỉ tết hầu như không ảnh hưởng đến công việc kinh doanh.
    2. Mất thời giờ của nông dân lo chăm sóc lúa đông-xuân - ụ lúa tiềm năng cao nhất trong năm. Việc đón tết âm lịch có nguồn gốc từ các nước nông nghiệp - trồng lúa nước, nó diễn ra sau vụ thu - đông, là thời gian nghỉ ngơi và chuẩn bị cho vụ xuân- hè. Ở miền Bắc, vụ xuân - hè thường bắt đầu xuống đồng sau tiết lập xuân hoặc trươc Tết vài ngày. Viì vậy việc đón Tết không ảnh hưởng tới thời vụ.
    3. Gượng ép thời khóa biểu học tập và thi học kỳ của sinh viên học sinh, làm cho họ mất cả 2 tuần lễ học hành. Đón Tết cũng là thời gian nghỉ đông của sinh viên, học sinh. Theo tôi biết, các nước khác họ cũng có thời gian nghỉ đông, vì thế chúng ta cũng không có gì khác biệt.
    4- Dân chúng nhậu nhẹt, bài bạc dưới nhiều hình thức, rất tốn kém tiền của và thời gian học tập, tổn hại sức khỏe và tính mạng. Thực tế Tết là cơ hội kinh doanh lớn nhất trong năm, tất cả người buôn bán đều mong đợi, và với nền kinh tế hàng hoá thì việc khuyến khích tiêu dùng là điều cần thiết. Thêm nữa ông cha ta ngày xưa tuy cấm nghiêm ngặt việc bài bạc nhưng tết đến cũng cho phép chơi bài duới vài hình thức như: tổ tôm, tam cúc....
    5. Lãng phí ngày làm việc trong khi quốc tế nghỉ Tết Tây. Theo tôi biết, hiện giờ nhiều nước phát triển họ chỉ làm việc 36 tiếng một tuần, tức là thời gian nghỉ ngơi nhiều, đồng nghĩa với việc khuyến khích tiêu dùng. Tất nhiên chúng ta chưa làm được như vậy nhưng có thể nói việc nghỉ Tết không phải là một sự lãng phí.
    * Vo Anh Khoa, TPHCM
    Đúng là chúng ta chưa thật sự tiết kiệm trong những ngày Tết Nguyên đán. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta nên từ bỏ truyền thống của dân tộc mình.
    Làm sao có cái không khí ấm cúng bên bàn thờ tổ tiên ngày đầu xuân, bên nhánh mai vàng, bánh tét, câu đói... khi chúng ta ăn Tết vào ngày 1/1 dương linh - khi thời khắc chuyển giao của đất trời chưa thật sự đến?
    * Sy Dat, TP.HCM: Tết cổ truyền - Một nét đẹp của văn hóa Việt Nam
    Nhân dịp đấu năm mới ẤT DẬU 2005. Tôi chúc Ban Biên tập báo Thanh Niên và cùng toàn thể đọc giả báo Thanh Niên một năm mới dồi dáo sức khoẻ, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.
    Theo quan điểm tôi thì GS Võ Tòng Xuân mới chỉ dẫn chứng một số điểm gọi là "bất lợi" của việc ăn tết cổ truyền ở VN ta chứ chưa đề cập đến nhiều "lợi điểm" của tết cổ truyền. Riêng tối có một số ý như sau:
    - Ăn tết cổ truyền là nét văn hoá đẹp và là truyền thống lâu đời có từ hàng ngàn năm của dân tộc ta. Là dịp để những người con xa xứ (những người dân tỉnh lẻ xa cha mẹ, xa gia đình và người thân ở tỉnh mưu sinh lập nghiệp ở các thành phố lớn và những người sống ở nước ngoài) được đoàn tụ với gia đình, người thân, để hâm nóng lại tình yêu thương huyết thống và tìm lại cội nguồn của mỗi con người chúng ta, là dịp để con cháu tỏ lòng tôn kính và hiếu thảo với cha, mẹ, ông bà...
    - Tôi hiện là trí thức trẻ, nhưng xuất thân từ nông dân. Các thế hệ cha, ông của tôi cũng là nông dân. Nước ta đang còn là nước nông nghiệp (80% là nông dân), với nghề nông thì người nông dân quanh năm suốt tháng chỉ biết "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", họ đâu có khái niệm ngày chủ nhật là ngày nghỉ như công nhân, viên chức. Do đó dịp Tết cổ truyền là dịp để họ được nghỉ ngơi và nhìn lại những gì đã làm được và chưa làm được trong suốt 1 năm qua, nhằm để có kế hoạch thực hiện trong năm mới.
    - Tết cổ truyền cũng là dịp để kích cầu, để phát triến (thương mại, du lịch và sản xuất...), tức là tốt cho nền kinh tế nước nhà.
    - Trong những ngày nghỉ Tết vẫn cón một số nhà máy, công ty phải làm việc là điều dễ hiểu và tất yếu trong xã hội. Vì có một số ngành đặc thù phải làm việc liên tục 24/24 như khái thác dầu khí, viễn thông, điện lực, bộ đội... nên phải có những con người thay phiên làm việc trong những ngày tết là đều tất yếu. Dĩ nhiên bản thân những người này họ cũng rất khát khao được về đoàn tụ xum vầy cùng gia đình trong những ngày tết, nhưng chắc họ sẽ không còn buồn nhiều nếu nghĩ đến cảnh đồng nghiệp của mình được đoàn tụ bên người thân, và rồi cũng sẽ đến lượt họ...
    - Thực tế tôi thấy các ngày nghỉ tết tuỳ theo đặc thù hoạt động kinh doanh của từng đơn vi, các đơn vị có phân công người trực cơ quan (cả lãnh đạo cũng phải trực) để giải quyết công việc đột xuất trong mấy ngày tết. Nên tôi không đồng tình với quan điểm của GS là nghĩ tết cổ truyền là bỏ mất cơ hội kinh doanh.
    * Nguyễn Tấn Cường
    Theo tôi, việc duy trì những ngày Tết cổ truyền là cần thiết. Tuy thời gian có kéo dài, gây cảm giác là lãng phí nhưng thực chất nó rất cần thiết và phù hợp:
    - Đây là phong tục cổ truyền.
    - Hiện nay có rất nhiều người ở niền Bắc và niền Nam lập nghiệp cần về thăm quê. Thời gian đi tàu xe đã hơn 3 ngày cho cả đi lẫn về.
    - Đây là thời gian nghỉ ngơi cần có để giảm căng thẳng trong công việc.
    - Cũng thích hợp với phong tục của thế giới: Hiện nay trên thế giới đang có phong trào đề nghị tuần chỉ làm việc 4 ngày.
    - Đây là dịp để thu hút khách du lịch do lệch với các ngày lễ của Phương Tây.
    Từ đó, tôi đề nghị vẫn duy trì các ngày Tết như truyền thống. Bên cạnh đó có thể quy định tất các các cửa hàng buôn bán phải nghỉ hoạt động trong 3 ngày Tết trừ các cửa hàng phục vụ Tết để thêm không khí Tết.
    * Vân Nguyễn
    Tôi nghĩ rằng không nên bỏ Tết âm lịch, nhưng cũng nên cải tiến cách ăn tết sao cho gọn nhẹ, đơn giản, đỡ tốn kém hơn. Nếu chúng ta chỉ nghỉ tết 3 ngày mồng 1, 2, 3 thôi thì vẫn giữ được nét cổ truyền trong văn hóa Việt, lại còn giảm thiểu được những lãng phí không cần thiết...
    * Sĩ Danh Quốc Hưng, Hà Nội: Đừng đánh mất bản sắc dân tộc
    Hãy nhìn qua các nước Nhật bản, Hàn quốc, Trung quốc xem họ giữ gìn truyển thống văn hóa như thế nào. Hãy nhìn hàng triệu Kiều bào ở ngàn vạn dặm xa xôi mỗi dịp Tết đến đều hướng về Tổ quốc và mong được về quê hương để tìm lại cái Tết thuần Việt! Nên nhớ rằng những thứ mà giáo sư đang muốn thay đổi đều là những thứ để phân biệt đâu là Việt Nam đâu là Á là Âu...
    * Phan Thúy Vân, TPHCM
    Tết Nguyên đán là 1 tập tục rất lâu đời không chỉ của riêng Việt Nam ta. Thiết nghĩ nếu bỏ Tết âm lịch, ăn Tết dương lịch như các nước Phương Tây liệu Việt Nam ta có chấp nhận được việc nghỉ tết và noel 2 tuần lễ như họ không? Ở Việt Nam chỉ 1 vài khu vực còn thói quan liêu bao cấp chúng ta không nói đến, hầu hết các công ty cả trong và ngoài nước đều chạy theo nền kinh tế thị trường việc ăn tết kéo dài lê thê là tuyệt đối không có. Chỉ vì thời gian an tết lê thê của một thiểu số mà bãi bỏ tập tục lâu đời là 1 việc làm tuyệt đối không nên. Đừng bao giờ ra một quyết định rồi lại thu hồi lại sẽ làm mất đi tính quyết định của các quyết định sau này.
    * Mai
    Tôi thật sự không đồng tình với việc "tây hóa" tết Việt. Mỗi nước có một nét văn hóa riêng biệt, và cái Tết là dịp để biểu hiện cái riêng này. Nếu chúng ta cũng ăn tết dương lịch như bao nhiêu nước Tây Âu khác, thì thật sự nền văn hóa và nét riêng của Việt Nam đã bị mai một rất nhiều, nếu không nói là không còn nữa. Có lẽ ông GS đã noi theo gương của Nhật Bản, không còn giữ Tết cổ truyền mà ăn tết dương lịch, với bằng chứng là họ vẫn tiến bộ vượt bậc mà không cần Tết cổ truyền.
    Nhưng ông GS chắc cũng quên nói đến Hàn Quốc, Trung Quốc, họ vẫn ăn Tết của họ đấy chứ, nhưng họ cũng đâu có lạc hậu tí nào đâu. Chúng ta chỉ có 4 ngày nghỉ Tết, như vậy là cũng không quá lê thê, so với Nhật Bản mặc dù ăn Tết tây, nhưng họ nghỉ đến 7 ngày (từ 29/12-4/1), như vậy tết của ai lê thê hơn? Nói tóm lại, tôi luôn mong muốn chúng ta hãy giữ lại nét văn hóa của riêng mình, đừng hấp tấp "Tây hóa", để rồi mãi sau này lại tiếc nuối khi có người hỏi "Sao bạn không giữ Tết cổ truyền?" như người Nhật hiện tại.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này