1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tết tây hay Tết ta

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi cocsku, 06/01/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dungsamtien

    dungsamtien Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2005
    Bài viết:
    2.909
    Đã được thích:
    59
    ơ này.em cứ tưởng bách tính là trăm họ.hoá ra là "trăm tính nết" cơ à?
  2. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    Tôi có thể tranh luận với "GIÁO SƯ" "TIẾN SỸ", nhưng không với anh bạn, ít ra người ta cũng có quan điểm của mình chứ không "CẮT VÀ DÁN" .
    Ko biết lịch sử địa phương có liên quan gì đến lễ hội truyền thống không nhỉ . Thế thôi nhé .... cứ đổ tội tại TẾT TA, bà con bỏ công sở, rượu chè bài bạc là được rồi .... . Còn câu hỏi của tôi toàn "xấu xa" thôi .
    Ờ tôi thấy có ông "GIÁO SƯ TIẾN SỸ" bảo là "ÔNG BÀ TA NÓI THẾ" ... hiểu rõ về ông bà ta quá nên đòi đổi tết thôi mà. Bác còn thắc mắc ko???
    Được Masan_1 sửa chữa / chuyển vào 21:47 ngày 26/01/2006
  3. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Ờ tôi thấy có ông "GIÁO SƯ TIẾN SỸ" bảo là "ÔNG BÀ TA NÓI THẾ" ... hiểu rõ về ông bà ta quá nên đòi đổi tết thôi mà. Bác còn thắc mắc ko???
    Được Masan_1 sửa chữa / chuyển vào 21:47 ngày 26/01/2006
    [/QUOTE]
    Xin lỗi tôi đã dùng chữ "xấu xa" không đúng lắm.
    Nhưng bạn nói ông GSTS bảo "ÔNG BÀ TA NÓI THẾ" thì có đúng với đoạn ông nói không nhé:
    "Ong Ba ta goi moi nguoi trong the gian nay la "Ba Tanh" (tram nguoi 100 tanh) nen toi khong ngac nhien gi khi van con co nhieu nguoi nhan thuc chua lay kinh te lam chuan."
    Chữ "tánh" hay "tính" có nghĩa là "họ" cũng có nghĩa là "tính tình". Ý ông Xuân là định nói đùa "Trăm họ - Trăm tính" (một kiểu chơi chữ).
    Việc tôi cắt và dán đơn giản là tôi thích đăng những cuộc tranh luận của họ lên, vậy thôi. Còn chính kiến của tôi có đấy ạ. Tại bạn chỉ thấy cái "cắt và dán" làm sao mà thấy cái chính kiến của tôi.
  4. khoi25

    khoi25 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2005
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Em thấy bác cuonglhvt trích đăng chủ yếu toàn ý kiến bỏ ngày Tết âm lịch nhỉ, thôi để em copy paste những ý kiến phản đối cho cân bằng nhỉ.
    Có thể thay áo nhưng không thể thay hồn. Nói như GS. Võ Tòng Xuân, trong lúc họ nghỉ ăn Tết Tây, họ có quyền nghỉ làm, từ chối những cơ hội kinh doanh còn ta thì không? Nếu là một đối tác lâu dài và có thiện ý làm ăn, tôi tin tưởng họ sẽ không vì việc ta nghỉ ngơi trong những ngày Tết mà lại huỷ những hợp đồng kinh doanh quan trọng.
    Tết Nguyên Đán từ lâu đã trở thành "quốc hồn, quốc tuý" của dân tộc, nếu bỏ đi cái hồn của mình, liệu "cái xác" của chúng ta có thể hội nhập mà vẫn đảm bảo "bản sắc dân tộc" hay không? Còn việc Giáo sư nêu ra thế hệ trước đã từng "dũng cảm" thay thế áo dài khăn đóng bằng âu phục, tôi thiển nghĩ, sự so sánh đó vô cùng khập khiễng. Nói về yếu tố kinh tế lại càng vô lí hơn, liệu Giáo sư có bao giờ đặt câu hỏi: Sẽ có biết bao nhiệu hộ dân kinh doanh hoa mai, hoa đào, hoa ngày tết, bao nhiêu hộ dân kinh doanh nghề gói bánh chưng, bánh tét, trồng dưa hấu, làm mứt... sẽ dựa vào đâu để sống nếu như ngày Tết cổ truyền không còn hay không?
    Và nếu không còn ngày Tết cổ truyền, liệu "tam đại đồng đường" có cơ hội tụ hợp đầy đủ trong một không gian vui vẻ, ấm cúng để cùng nhau trò chuyện, dặn dò, chúc tụng nhau những lời yêu thương, dự định trong tương lai hay không?
    Vài thiển ý, mong giáo sư nghĩ nhiều hơn về yếu tố văn hoá, nhân văn, truyền thống,... trong cái Tết cổ truyền hơn là một cái tết "hội nhập" - ăn Tết theo thiên hạ để chứng minh "ta sẵn sàng từ bỏ tất cả yếu tố dân tộc để hội nhập cùng thế giới".
    Ngoc Diem

    "Tết "hội nhập", tại sao không!". Tôi cufng đô?ng quan điê?m u?ng hộ nghi? Tết âm lịch cu?a hai anh Nguyêfn Quốc Trung va? Lê Dufng va? muốn đóng góp thêm một số ý kiến cu?a mi?nh như sau:
    1.Trong phâ?n a?nh hươ?ng công việc, GS đaf viện dâfn các liên lạc đến tư? Âu, Myf... la? nhưfng nơi không nghi? Tết âm lịch. Tuy nhiên, đối với các cá nhân hoặc tô? chức có quan hệ chu? yếu với Trung Quốc va? cộng đô?ng ngươ?i Hoa nói chung, Ha?n Quốc hoặc các doanh nghiệp nội địa thi? sef không chịu sức ép na?y. Hơn nưfa vị trí cu?a Trung Quốc va? cộng đô?ng ngươ?i Hoa nói chung nga?y ca?ng trơ? nên có vai tro? quan trọng hơn trên qui mô toa?n câ?u va? la? cộng đô?ng có số dân lớn nhất.
    2.Trong ba?i cu?a mi?nh Giáo sư có viện dâfn Nhật Ba?n chuyê?n sang Tết tây rất sớm va? đạt được nhưfng tha?nh công lớn vê? mặt phát triê?n đất nước. Tuy nhiên, hai quốc gia vâfn co?n giưf Tết âm lịch la? Trung Quốc va? Ha?n Quốc cufng la? nhưfng quốc gia đaf va? đang đạt được nhưfng sự phát triê?n thâ?n ky? trong nhiê?u năm liê?n va? trong nhiê?u mặt đaf va? đang vượt qua Nhật. Do vậy, việc thay đô?i cách ăn Tết không đóng vai tro? rof nét ơ? đây.
    3.Giáo sư cho ră?ng nga?y nghi? Tết quá lê thê nhưng chính thức chi? 4 nga?y. Co?n việc hiệu suất la?m việc gia?m sớm trước Tết va? sức ì sau Tết lại la? một chuyện khác liên quan đến tác phong lao động câ?n pha?i chấn chi?nh hoặc tự môfi cá nhân sef pha?i sư?a đô?i đê? thích nghi với đo?i ho?i công việc nga?y ca?ng tăng. Nhi?n va?o khối công ty nước ngoàai ơ? nước ta có thê? thấy rof xu hướng na?y, mua sắm Tết chu? yếu diêfn ra va?o nga?y nghi? va? buô?i tối ơ? các siêu thị. Mọi người la?m việc nghiêm túc đến sát Tết va? mu?ng 4 đaf bắt đâ?u đi la?m bi?nh thươ?ng trơ? lại.
    4.Trong ví dụ Giáo sư minh họa trươ?ng hợp Công ty XNK Thu?y sa?n An Giang bị a?nh hươ?ng do Tết bởi khách ha?ng chính la? khách ha?ng Âu, Myf. Tuy nhiên, nếu nhi?n va?o các công ty thực phâ?m, sa?n xuất ha?ng tiêu du?ng, du lịch, dịch vụ... thi? bức tranh lại khác. Đối với nhưfng đơn vị na?y Tết âm lịch chính la? vụ mu?a bội thu chính trong năm. Vậy câ?n pha?i có một sự cân nhắc được-mất trên qui mô toàn bộ nê?n kinh tế mới có kết luận chính xác cho vấn đê? na?y.
    5.Tiếp thêm quan điê?m la? một cơ hội đặc biệt đê? khuyếch trương du lịch cu?a Tiến syf Nguyêfn Quốc Trung, tôi xin lấy ví dụ Báo Thanh Niên vư?a đăng Tết na?y chúng ta đón khoảng 200.000 Việt kiê?u vê? quê ăn Tết. Gia? sư? môfi ngươ?i chi? tiêu xa?i trong nước khoảng 500 đến 1.000 USD trong dịp na?y thi? chúng ta đaf có một doanh thu do xuất khâ?u tại chôf cơf 100 đến 200 triệu USD rô?i.
    Nguyêfn Minh Thái

    * Về những "bất lợi" của việc ăn tết cổ truyền. Tôi không nghĩ một người như giáo sư Võ Tòng Xuân lại có thể có những ý kiến thiếu suy xét đến như vậy. Tôi xin bàn đến 5 "bất lợi" của việc ăn tết cổ truyền giáo sư đã đưa ra:
    1- Mất cơ hội nắm bắt ngay thời cơ kinh doanh, giao thương với nước ngoài. Trong khi chúng ta nghỉ quốc khánh, nghỉ 30/4, thế giới vẫn làm việc, với lý do trên có lẽ ta nên bỏ chế độ nghỉ những lễ này để khỏi mất cơ hội giao thương!
    2- Mất thời giờ của nông dân lo chăm sóc lúa đông-xuân, vụ lúa tiềm năng cao nhất trong năm. Vấn đề này xin dành cho nông dân có câu trả lời. Không lẽ cả ngàn năm nay người nông dân đành chịu thiệt hại mà không biết?
    3- Gượng ép thời khóa biểu học tập và thi học kỳ của sinh viên học sinh, làm cho họ mất cả 2 tuần lễ học hành. Xin hỏi rằng ở các nước châu Âu, dịp Noel và năm mới học sinh được nghỉ 2 tuần, dịp lễ phục sinh học sinh cũng được nghỉ 2 tuần, vậy không lẽ học sinh các nước phương Tây mất nhiều thời gian học hành hơn học sinh ta?
    4- Dân chúng nhậu nhẹt, bài bạc dưới nhiều hình thức, rất tốn kém tiền của và thời gian học tập, tổn hại sức khỏe và tính mạng. Nếu e rằng nghỉ lâu sinh nhậu nhẹt, bài bạc, liệu thay nghỉ tết Ta bằng tết Tây có khác gì?
    5- Lãng phí ngày làm việc trong khi quốc tế nghỉ Tết Tây. Tôi hiện đang học tại một nước châu Âu và ở chỗ tôi lễ Noel công chức chỉ được nghỉ 3 ngày, tết Tây thêm 1 ngày. Sở dĩ chúng ta thường thấy họ nghỉ dài như vậy là họ kết hợp nghỉ phép. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là các công sở đóng cửa hoàn toàn.
    Mộ điều nữa, vào dịp lễ Phục sinh, các nước phương Tây cũng nghỉ làm việc, vậy nếu sợ "lãng phí ngày làm việc trong khi quốc tế nghỉ tết Tây" không lẽ ta cũng nên nghỉ Phục sinh?
    Ngoài ra, Noel là một ngày lễ có tính chất tôn giáo, nước ta số người theo Cơ Đốc giáo không nhiều, nếu chuyển sang nghỉ Noel những tín đồ Phật giáo sẽ có ý kiến như thế nào đối với ngày Phật Đản?
    Châu Âu đã trở thành châu Âu không biên giới, châu Âu với đồng tiền chung Euro, thế nhưng ngay trong việc nghỉ lễ từng nước vẫn có những ngày nghỉ rất riêng của mình, dù về tôn giáo, về văn hóa, giữa các nước châu Âu có nhiều điểm tương đồng hơn nhiều so với giữa châu Âu đối tác làm ăn của Việt Nam ta và Việt Nam ta. Đơn cử như năm nay: lễ Phục Sinh Đan Mạch và Na Uy sẽ được nghỉ 5 ngày (tính cả ngày thứ bảy và chủ nhật), từ 24-28/3, thế nhưng đa số các nước châu Âu khác lại được nghỉ chỉ 3 ngày (tính cả 2 ngày thứ bảy và chủ nhật) từ 26-28. Có lẽ Đan Mạch, Na Uy cũng... cần xem lại xem họ có lãng phí ngày nghỉ trong khi cả châu Âu đang làm việc không?
    DQP

    Không nên bỏ tết cổ truyền. Tôi làm việc trong lĩnh vực vận tải quốc tế nên cũng biết được cảnh nghỉ lễ của các khu vực trên thế giới và nhận thấy ta nghỉ tết ta chẳng ảnh hưởng gì vì chỉ có 4 ngày thôi mà - Cớ sao lại bỏ.
    Giáo Sư Võ Tòng Xuân nói nên theo Nhật nhưng ông chưa tổng kết thử xem Nhật có bao ngày nghĩ lễ - có thể nói hơi bị nhiều. Trung quốc còn nhiều ngày nghỉ hơn chúng ta nhiều (lễ quốc khánh+ lễ trung thu của họ rất dài - có thể nói nghỉ tới hàng tuần), tết âm lịch cũng 3 ngày; Hàn Quốc cũng nghỉ tới 3 ngày tết nguyên đán và Trung thu cũng nghỉ và cũng tập trung con cái về với gia đình - Có ai nói mất cơ hội làm ăn đâu.
    Châu Âu cũng vậy, họ chuẩn bị trước mọi thứ và cả tuần cuối tháng 12, những ngày đầu tháng 1 thì xin thưa là thị trường im bặt luôn với kiểu nghỉ của họ là nghỉ luôn, miễn liên lạc suốt thời gian nghỉ chứ không phải chỉ nghỉ ngày noel và tết dương lịch như lịch qui định!
    Dân Hồi giáo nghỉ ngày thứ 5, thứ 6; châu Âu và chúng ta nghỉ thứ 7, Chủ Nhật như vậy chỉ còn 3 ngày trong tuần để làm việc với nhau nhưng có ai nói họ không làm ăn được với nhau đâu.
    Dân Mỹ La Tinh thì lễ hội rất nhiều, thu hút hầu hết dân chúng ca múa, nhảy nhót suối ngày đêm.
    Vậy chúng ta đã có khá ít ngày nghĩ lễ, lại là truyền thống văn hoá tốt đẹp lâu đời thì tại sao lại phải bỏ. Đấy là chưa nói đến mùa tết còn là mùa mùa làm ăn của nhiều người, trong đó có cả nông dân. Phàm đã là dân kinh doanh quốc tế (hay nội địa cũng thế) thì người ta phải biết xắp xếp công việc của mình mà.
    Chỉ xin có mấy ý kiến vậy thôi. Xin cảm ơn báo Thanh niên đã cho cơ hội bày tỏ.
    TVT

    * Tôi là một trong những người thuộc thế hệ 8X (sinh năm 1980) và như vậy tôi nghĩ rằng mình đủ khả năng nhận biết thế nào là là văn hóa và thế nào là cổ hủ và lạc hậu. Một cái tết Việt Nam đậm đà bản sắc dành cho người Việt không chỉ ở trong nước mà dành cho cả cộng đồng người Việt ở các nước trên thế giới (trong đó có rất nhiều nước được coi là văn minh hơn nước ta nhiều chứ) đã và đang được các cơ quan thông tin không chỉ trong nước mà cả quốc tế quan tâm đã đủ để nói lên phần nào giá trị của Tết Nguyên đán. Cũng như tôi, chắc chẳng có mấy ai có thể quên được những câu như "mùng 1 thì ở nhà cha, mùng 2 nhà mẹ, mùng 3 nhà thầy", hay là những "thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ, cây nêu tràng pháo bánh crưng xanh...". Tôi cũng đã có dịp tiếp xúc với bạn bè quốc tế trong dịp Tết nguyên đán và đều được nghe những nhận xét đầy thiện cảm về nền văn hoá Việt. Tôi cũng đã được xem những thông tin về Tết Việt trên những hãng tin lớn toàn cầu. Người nước ngoài còn quan tâm đến một cái tết có giá trị văn hoá tinh thần của chúng ta đến vậy, trong khi người Việt lại có ý định bỏ nó đi. Vậy là cớ làm sao?
    Tôi không dám nói những ý kiến bất đồng quan điểm với tôi là thiển cận, tuy nhiên tôi thấy trong quan điểm của giáo sư Võ Tòng Xuân có một vài điểm không hợp lý:
    1. Ngày tết là quãng thời gian nghỉ ngơi, xum họp thăm thân của người dân Việt. Quãng thời gian như vậy không hẳn đã quá dài. Thiệt hại về kinh tế có thể có (và tôi thấy chẳng có nước nào trên thế giới mà không có tết), bù lại cái được về tinh thần lại rất lớn. Thử nghĩ xem, hàng ngày người ta đã túi bụi với những cơm áo gạo tiền, hoặc có khi quên đi cả chút thời gian để mà gặp gỡ, thăm hỏi người thân. Công việc đã cuốn lấy người ta trong suốt một năm bận rộn, để một vài ngày xốc lại tinh thần đã căng thẳng có khi rệu rã trong vài ngày tết há chẳng phải là việc nên làm. Thiết nghĩ, khi người ta thoải mái thì chất lượng công việc sẽ tốt hơn nhiều so với khi làm việc căng thẳng kể cả chân tay và trí óc.
    2. Việc học hành của con trẻ từ lâu đã là mối quan tâm của toàn xã hội, người ta đang kêu ca về gánh nặng của cái sự học nó đang đè nặng lên những "người lớn có độ tuổi trẻ con". Người ta cũng đang nghiên cứu giảm thiểu sức nặng của việc nhồi nhét kiến thức vào đầu con trẻ. Đó là việc nên làm. Nghỉ tết cũng là quãng thời gian đám trẻ mặc sức vui đùa để rồi sau đó tiếp tục hành trình tiếp cận tri thức. Nghỉ vài ngày tết há phải là mất thời gian quá hay sao?
    3. Chơi bời, nhậu nhẹt, la cà đàn đúm trong dịp tết thiết nghĩ không phải là bản chất của dân ta. Những việc trái pháp luật thì đã có sự can thiệp của các cơ quan chức năng. Đối với những người cần cù chịu khó thì tết lại là cơ hội làm ăn rất tốt. Tiêu tiền không phải là tội nếu được tiêu hợp lý và đúng mục đích mà thực chất việc không để đồng tiền lưu thông trên thị trường mới là điều đáng lên án. Đồng tiền không lưu thông đồng nghĩa với một nền kinh tế không phát triển.
    Mai Tâm Hiếu

    Theo Thanh Nien Online
  5. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    .... bác là GSTS Xuân à hay sao mà biết ông ta nói đùa .... ... hân hạnh quá ..... , còn tôi không phải là ông Xuân nên thấy viết sao thì hiểu thế .... .
    Thôi không tranh luận nữa, tôi kể chuyện thầ bói mù xem voi nhé:
    Có ông thầy bói mù sờ được một chân voi và phán, sao cái chân này nó xấu thế, toàn làm bà con: "UỐNG RƯỢU, BỎ VIỆC, CỜ BẠC,....." và kết luận cắt hết 4 chân con voi đi, thay bằng 4 chân gỗ để nó chạy cho nhanh .... .
    Tớ sờ được cái chân khác thấy nó tốt, nên tớ phản đối ..... việc cắt hết 4chân đi .....
  6. BAOLEO

    BAOLEO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2005
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Tôi ủng hộ việc bỏ Tết ta. Lý do:
    1/ Chưa có nước nào ăn Tết Tây mà nghèo như Việt Nam cả.
    2/ Nhật Bản sau thế chiến 2, bị đánh bại ko còn mảnh giáp. Ngay lúc đó bị Mỹ chiếm đóng và Nhật bỏ Tết ta từ năm 1945. Ngày nay, không người Nhật nào còn nhớ có một cái Tết ta tồn tại ở trên đời. Và kinh tế Nhật ngày nay như thế nào thì mọi người biết rồi.
    3/ Việc có cả tết ta và tây, làm cho VN bị mất 1 tháng vào việc hiếu hỉ, còn giầu được không?.
  7. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    tam đoạn luận tương tự
    1/ chúng ta không nên nói tiếng việt nữa mà hãy nói chuyện với nhau = tiếng anh, lý do không có nước giàu có nào nói tiếng việt cả . Hoặc là chúng ta không nên sống trên đơì này làm gì nữa vì tất cả những hiền nhân vĩ đại đều đã bỏ thế giới này mà đi rồi, chúng ta cũng nên khăn gói theo họ để đến 1 thiên đường tốt đẹp hơn .......
    2/ Kết luận rằng chỉ cần bỏ không ăn tết ta mà chuyển qua mừng tết tây là VN sẽ giàu có như Nhật Bản ??????
    3/ tết tây nhỉ 1 ngaỳ, tết ta nghỉ 2 tuần vị chi 1 tháng ?
  8. haimuoingan

    haimuoingan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2003
    Bài viết:
    1.252
    Đã được thích:
    0
    Hài vãi cả lái. Nhật nó giàu vì nó ăn Tết tây à ....
  9. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.189
    Đã được thích:
    5.423
    Văn hoá là do con người tạo ra, vì thế con người cũng có quyền thay đổi nó. Các bác kô ủng hộ Tết ta cũng đúng thôi, nhưng tớ có ý kiến thế này :các bác kô thích Tết ta thì đừng ăn Tt Ta nữa, dần dần có nhiều người theo các bác thì đất nước sẽ thay đổi theo.
    Vì thế bác cuong , bac BAOLEO đi tiên phong đi, tết này đừng nghỉ tết, đừng ăn tết, đừng đi thăm họ hàng, đừng ăn đồ ăn tết

    Còn những ai thích tết như tớ thì cứ việc ăn tết, đợi khi nào đa số dân số ăn Tết tây rồi nhà nước kô cho nghỉ tết ta nữa thì chúng mình ăn Tết Tây, lo gì
  10. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Một cánh én chẳng làm nên mùa xuân. Hãy xem đội quân Tây Sơn thần tốc đã "Ăn Tết" như thế nào.

    Ngày 15-01-1789, tại Tam Điệp, vua Quang Trung cho mở tiệc khao quân, tuyên bố ?oChúng ta ăn Tết trước, đợi sang Xuân ngày mồng bảy vào Thăng Long sẽ mở tiệc lớn, các người hãy nhớ lấy lời ta, xem ta nói có sai không, không hề sai đấy?.
    Tối hôm đó (30 Tết), quân Tây Sơn vượt sông Giản ở Ninh Bình. Đến Sơn Nam, trấn thủ Hoàng Phùng Nghĩa, tướng của vua Lê Chiêu Thống, bỏ chạy. Các toán thám tử của quân Thanh đều bị quân Tây Sơn chận bắt giết sạch, nên tin tức không lọt về Thăng Long.
    Không nghỉ ngơi, vua Quang Trung thúc quân tiếp đến Hà Đông. Đêm mồng 3 Tết Kỷ Dậu (28-1-1789), nhà vua cho quân vây kín đồn Hà Hồi (huyện Thường Phúc, Hà Đông), rồi ra lệnh các tướng đặt loa hô lớn; quân sĩ đồng thanh đáp ứng vang trời, làm cho quân trong thành nghe lớn tiếng, sợ hãi xin hàng.
    Sau Hà Hồi, lực lượng Tây Sơn đến Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì). Sáng sớm mồng 5 Tết (30-1-1789), Quang Trung cùng tướng sỹ áo bào nhuộm đen khói súng tiến vào Thăng Long.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này