1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tết tây hay Tết ta

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi cocsku, 06/01/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. m42

    m42 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2003
    Bài viết:
    450
    Đã được thích:
    0
    Bạn HoaiBach lại mâu thuẫn rồi. Bạn thấy cần nhập ngày Tết Tây và Tết Ta, tức là không ăn Tết Ta nữa. Tuy vậy lại vẫn muốn giữ phong tục ngày rằm và mùng một theo âm lịch. Nhưng có một cái ngày mùng Một đầu tiên trong một năm âm lịch, ngày mùng Một quan trọng nhất, ngày đầu xuân, Têt Nguyên Đán bạn lại đòi bỏ đi, hê, hê.
  2. U19

    U19 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/01/2006
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Hương vị Tết thực ra là hương vị xuân đầu năm. Đón Tết theo lịch Âm mới đúng nghĩa là đón Xuân. Con` ngày tết Tây trong lịch tiết vẫn là thời điểm đông lạnh giá, đã có tí gì chất Xuân đâu mà Tết.
    Bác nào muốn hưởng cái tiết xuân thi` theo lịch tiết. Còn bác nào thích đón tết giữa đông thì theo lịch Tây. Em xin hết. Phần em em theo lịch âm đón tết. Một năm với em bắt đầu bằng mùa xuân và kết thúc bằng mùa đông. Ứng với qui luật đất trời Sinh, Lão , Bệnh, Tử. Đó là một triết lí nhân sinh quan Phương Đông, thể hiện những quan sat'' rất triết học của ông bà trong mối liên hệ giữa con người (sinh, lão, bệnh, tử) và tự nhiên (xuân , hạ thu, đông).
    Được U19 sửa chữa / chuyển vào 00:15 ngày 12/01/2006
  3. nguyenlytk21

    nguyenlytk21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    hihihi
    Nhìn lại quê quán của Sở Khanh thì thấy đề "China".
    Điều này giải thích tên và tính tinh heng?
    Lại còn giải thích cái đoạn viết nhập nhằng sai lung tung ở trên nữa.
    1. Tết hay Tiết:
    Người Việt và trăm tộc Bách Việt theo văn minh nông nghiệp sống dựa vào thời tiết. Do đó, theo Âm Lịch hay lịch của xứ sở nông nghiệp, chia ra nhiều "Tiết" khác nhau.
    Ngày Tết tại xứ nông nghiệp là ngày vừa xong vụ mùa, thời tiết chuyển giao, dân chúng nhân dịp nghỉ ngơi, ăn mừng, và nhớ đến tổ tiên.
    Người Việt có câu:
    "Tháng Giêng là tháng ăn chơi"
    chỉ truyền thống "ăn Tết" sau vụ mùa, được nghỉ suốt tháng giêng, sau đó, mới lại tiếp tục công việc đồng áng:
    "Tháng hai trồng đậu, trồng khoai, trồng cà ...
    Tháng ba cầy vỡ ruộng ra ..."
    Trong tháng Giêng, tại xứ miền Bắc như Tầu, thời tiết còn rất lạnh, chữ Tết hoàn toàn vô nghĩa trong thời tiết này.
    Tại vùng ôn đới, như Hoa Bắc, muà Đông kéo dài cho tới cuối tháng Ba. Nhiều nơi, tháng Ba còn có tuyết.
    Trong dịp cuối năm, vào Kỷ Niệm Thi Hào Nguyễn Du của Việt, một "học giả" Tầu tên Đổng Văn Thành nào đó, dựa vào một bản dịch văn xuôi rất tồi của truyện Kiều, tìm cách viết tào lao, sai bét bè be, chứng tỏ sự dốt nát và tự cao vô lối của bọn văn nô Tàu. Ông ta nói rằng "Tiết Thanh Minh" thì phải ấm áp, và chê các tình tiết của Nguyễn Du trong Truyện Kiều về "Tiết Thanh Minh" là sai"
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ: Trích Đổng Văn Thành
    - Trong nguyên tác, Thúy Kiều và Kim Trọng gặp nhau trong tiết Thanh minh, không bao lâu đã yêu nhau say đắm, cả lịch trình tình yêu đó xảy ra không quá nửa năm. Còn ở Nguyễn Du lại có thêm cảnh mùa đông xuất hiện trong lúc họ yêu nhau: ?oĐầu tường sương đậm tuyết dày ?o (câu 367). Những câu thơ cho thấy đặc trưng của thời tiết còn có ?oPhất phơ tơ liễu phẩy mành? (câu 269), ?oĐầy sân hoa rụng? (câu 272); ?oHồng thưa xanh nõn? (câu 370) v.v? Nhưng thời tiết được mô tả đó tự mâu thuẫn với nhau, phá hoại tính thống nhất và cảm giác chân thực về hoàn cảnh được miêu tả trong nguyên tác.
    [/QUOTE] [1]
    Tôi đọc đoạn văn này không khỏi phì cười.
    Nó để lộ cái đuôi dốt của Đổng Văn Thành, mà nó còn cho ta biết, có lẽ Đổng Văn Thành là một "bồi bút", hay "văn nô", vốn ở khí hậu nhiệt đới, hay ngay cả đang ở tại Việt Nam không chừng, nhắm mắt viết bài chê Nguyễn Du để ăn một số "Nhân Dân Tệ" nào đó mà hoàn toàn không biết khí hậu ôn đới thế nào trong "tiết Thanh Minh"
    Đoạn về Thanh Minh này cho biết rõ, vào những ngày tháng 1, 2, 3, tại Tầu, khí hậu còn rất lạnh. Tập tục ăn Tết theo "Tiết" của Việt chắc chắn không dựa vào khí hậu này.
    Nói "Tết ta mượn của Tiết Tầu" là hoàn toàn thiếu kiến thức, mà lại còn dễ bị người ta chê là vô văn hóa, và vong bản. Nhiều người sinh tại Việt Nam, mà bị nhồi sọ là họ có liên hệ với Tàu, cứ tưởng mọi thứ của Việt đều là từ Tầu. Những người này nếu còn muốn ở đất Việt, ăn gạo lúa Việt, lấy vợ Việt, hưởng phúc lợi từ người Việt, thì phải sớm biết rằng họ đang thở bầu không khí của Việt. Còn nếu muốn thở ra hơi Tầu thì hãy về Tầu mà ở.

    _________
    [1] http://vnthuquan.net/diendan/tm.aspx?m=99250
    Được nguyenlytk21 sửa chữa / chuyển vào 04:49 ngày 12/01/2006
  4. LE_ROB

    LE_ROB Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/08/2004
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    0
    Đọc lại cái bạn viết nhé, cái bạn viết là sự thể hiện có tính chất lai căng rồi đấy. Thấy người ta có cái gì hay thì học, không cứ gì tây hay tầu, nhưng học cũng phải có lựa chọn, có tính tự tôn dân tộc. Ngày xưa các cụ nói hơn nửa chữ cũng là thầy, thế nên việc học cái hay của người khác thì có gì phải ngại, đúng không?
    Còn việc lý do bạn đòi chuyển sang tết tây ở đây thì chả thấy có gì là hợp lý cả. Thấy người ta vui thì cũng muốn vui cùng, thế thì có gọi là người lớn không? Nếu bạn trên 20 tuổi mà nói điều đó thì thật buồn.
  5. U19

    U19 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/01/2006
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Tôi đọc đoạn văn này không khỏi phì cười.
    Nó để lộ cái đuôi dốt của Đổng Văn Thành, mà nó còn cho ta biết, có lẽ Đổng Văn Thành là một "bồi bút", hay "văn nô", vốn ở khí hậu nhiệt đới, hay ngay cả đang ở tại Việt Nam không chừng, nhắm mắt viết bài chê Nguyễn Du để ăn một số "Nhân Dân Tệ" nào đó mà hoàn toàn không biết khí hậu ôn đới thế nào trong "tiết Thanh Minh"
    Đoạn về Thanh Minh này cho biết rõ, vào những ngày tháng 1, 2, 3, tại Tầu, khí hậu còn rất lạnh. Tập tục ăn Tết theo "Tiết" của Việt chắc chắn không dựa vào khí hậu này.
    Nói "Tết ta mượn của Tiết Tầu" là hoàn toàn thiếu kiến thức, mà lại còn dễ bị người ta chê là vô văn hóa, và vong bản. Nhiều người sinh tại Việt Nam, mà bị nhồi sọ là họ có liên hệ với Tàu, cứ tưởng mọi thứ của Việt đều là từ Tầu. Những người này nếu còn muốn ở đất Việt, ăn gạo lúa Việt, lấy vợ Việt, hưởng phúc lợi từ người Việt, thì phải sớm biết rằng họ đang thở bầu không khí của Việt. Còn nếu muốn thở ra hơi Tầu thì hãy về Tầu mà ở.
    [/QUOTE]
    Tóm lại chả hiểu gì cả.
    Tóm lại không biết ý bác là Tết VN tầm cuối tháng 1 đầu tháng 2 thì là đã có mùi Xuân chưa. Hay phải lùi lại , tăng lên?
    Còn Tàu nó ăn ngày nào thì kệ mịa nó. Có điều phải công nhận líc Tiết là do nó phát minh chứ không phải ta. Dùng lịch Tiết của nó, rồi ăn Tết cùng ngày với nó. Mà không giải thích là ta có xuất xứ từ nó thì giải thích thế nào.
    Hiện tại , rất nhiều nước trên thế giới ăn Tết 1/1 cùng nhau, nên giải thích là đứa nào bắt chước ăn Tết của đứa nào đây?
  6. nguyenlytk21

    nguyenlytk21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Tôi đã nói rõ ở trên, Tết / Tiết khởi từ văn minh nông nghiệp. Tết của chúng ta theo truyền thống của Việt, dựa trên văn minh lúa nước của Lạc Việt. Có rất nhiều nền văn minh nông nghiệp cùng dùng một ngày Tết này. Như thế không có nghĩa là tất cả đều phải bắt nguồn từ Tàu.
    Tôi không nghĩ rằng Tàu "phát minh" ra Tết Ta. Tôi nghĩ ăn Tết Ta là một truyền thống của người Việt.
    Người Tàu đi đến đâu thì đốt sách vở, hủy diệt văn minh tới đấy.
    Đó là cái tội lớn nhất của Tần Thủy Hoàng, khi đốt sách và chôn nho sĩ, hủy cả một nền văn hóa trước đó, khiến hôm nay chúng ta không thể biết Nho Giáo thực sự có những tinh túy nào trước khi sách bị đốt.
    Đó là cái tội lớn nhất của Mao Trạch Đông, trong Cách Mạng Văn Hoá, đối với nền văn hóa cổ truyền của Trung Quốc.
    Song song với việc đốt sách, giết học sĩ, họ còn "viết lại sử", và tuyên truyền nhồi sọ nhiều tin tưởng sai lầm, chỉ cốt cho nhà Hán của Tàu là chính. Họ từng cho Lão Tử là người Tàu, trong khi ngày nay, chúng ta biết Lão Tử có nhiều tư tưởng Ấn. Ngay cả Khổng Tử, cũng "là con cháu Vua Thành Thang" (Vua đầu tiên nhà Ân, gốc Aryan.), [1] không phải người Hán.
    Ngày nay, sau nhiều đợt đốt sách, giết học sĩ, hủy văn hóa, viết lại sử, kiến thức của Tàu phần nhiều ghi lại bằng chữ Hán.
    Do đó, rất nhiều điều viết theo sách Hán, hay nhiều tin tưởng chúng ta học từ sách Hán cho tới nay, cần phải được xét lại.
    Tôi không tin nhà Hán/ hay Tàu hiện nay, là người làm ra Lịch Thời Tiết đầu tiên, vì văn hóa nông nghiệp đã phát triển từ xứ này trước nhà Hán rất lâu.
    Tôi nghĩ đúng như bạn nói,
    "Còn Tàu nó ăn ngày nào thì kệ mịa nó".
    Đồng ý với bạn tại điểm này.
    _________
    [1] Tư Mã Thiên. Sử Ký. Phan Ngọc dịch. Hà Nội: Nhà xuất bản Văn Học: 2002.
  7. U19

    U19 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/01/2006
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Bạn ạ, nếu bạn có một cái thuộc địa trong tay thì bạn áp đặt ngày tết của bạn cho nó, hay để nó áp đặt ngày tết của nó cho bạn. Cái đoạn từ vàng vàng 2 đến vàng vàng 3 của bạn , chứng minh cái khả năng tàu chế lịch tiết rồi đem cho ta dùng hơn là điều ngược lại. Bạn nói một đường rồi kết luận một nẻo là không tin với tàu làm ra lịch. Với cái tính cách của thằng Tàu , thích huỷ diệt văn hoá mà nó chịu để lịch Việt còn tồn tại , và chịu dùng lịch Việt sao.. Mà ở cái xứ Châu Á này, nếu không phải Tàu thì chú nào làm ứng cử viên sáng giá cho phát minh chế ra lịch? Nhật Bản, Hàn Quốc???
    Cái gì của mình thì nói của mình, cái gì của họ thì phải nhận là của họ. Đó là thái độ biết học hỏi , cầu thị , fair play, quân tử. Không phải của mình mà cứ vơ cho mình thì rất dở hơi. Thái Lan, Campuchia, Lào cũng là ba nước có nền văn minh nông nghiệp, tại sao tết của họ lại khác nhau? Còn nếu nói mỗi nền văn minh nông nghiệp cho ra một sản phẩm lịch tiết khác nhau, thì tại sao ngày tháng, số tiết của ta lại y keng Tàu thế? Và các nước Hàn Quốc, Nhật, cũng dùng Âm lịch sao cũng y keng Tàu. Và không lẽ các nước Hàn Quốc , Nhật, Tàu cũng cùng đi học lịch của mấy nước nông nghiệp tẻo teo DNA sao?
    Ps: À quên, bàn về Tết tây và Tết ta và các loại lịch thì bàn, còn tôi không thích cái kiểu phát biểu cảm nghĩ "trữ tình ngoại đề'''', đá thúng đụng nia đến những vấn đề chẳng liên quan gì như Nho giáo, Lão tử, Tần thuỷ hoàng, Mao trạch đông, CMVH vv..vv. Tôi không quen kiểu tiện miệng chửi đổng, nói vắt. Làm ơn nói tập trung vào vấn đề, tránh làm loãng, có thể kéo đến tình trạng chợ trời, gây bực mình cho các min , mod , mà xoá bài , treo ních văng miểng đến ních người khác (trong đó có tôi)
    Được U19 sửa chữa / chuyển vào 06:39 ngày 12/01/2006
    Được U19 sửa chữa / chuyển vào 06:48 ngày 12/01/2006
  8. tieucaluoi

    tieucaluoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/11/2005
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Tóm lại là "Tàu nó ăn ngày nào thì kệ mịa nó" - quá chí lý. Tớ nhiệt liệt tán thành. Cứ Tết ta mà xơi. Chục năm nay không được chạy lăng xăng quanh nồi bánh chưng cũng nhớ phết. Ngày trước tớ còn bé, anh chị tớ đi chơi giao thừa về muộn bị mẹ tớ mắng té tát. Mấy năm nay tớ về muộn lại không thấy cụ mắng, người bảo tớ được chiều (tớ là út mà), người lại bảo mẹ tớ cũng tân tiến rồi. Thế nào cũng được, miễn là tất cả đều vui.
    Dưng mà về tư liệu thì tớ có hai vấn đề muốn thông tin để các bạn tham khảo:
    Một là: Ngày thầy Trần Quốc Vượng còn sống, trong bài giảng Thầy có bảo bọn tớ là về ngôn ngữ thì chữ Tết là từ chữ Tiết mà ra, trong từ "bánh tét" thì chữ Tét có xuất xứ từ chữ Tết. Tức là có quan hệ về ngôn ngữ giữa Tiết - Tết - Tét.
    Hai là: Ông Đổng Văn Thành đích thị là "Hán nhân", theo bác Phạm Tú Châu thì ông Đổng Văn Thành là Giáo sư Văn học Trung Quốc tại Trường đại học Liêu Ninh, bài So sánh Truyện Kim Vân Kiều Trung Quốc và Việt Nam đuợc ông ta công bố lần đầu trên Minh Thanh tiểu thuyết luận tùng, số 4 (tháng 6.1986) và số 5 (tháng 9.1987). Bài này gần đây bị bác Nguyễn Huệ Chi oánh cho tơi tả rồi.
  9. seaknight

    seaknight Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2005
    Bài viết:
    457
    Đã được thích:
    0
    Làm sao mà chúng ta có thể "merge " 02 cái Tết vào một được, mọi cái sẽ đều là sự gượng ép sống sượng. Thử tưởng tượng Tết mà ko có đào, không có quất, ko có "từng dọt sương long lanh rơi " v v...,cái ta gọi là sắc xuân Tết Âm lịch thì đâu phải là Tết của người Việt nam. Nếu ai đó mà thay đổi được thiên nhiên, biến đổi thời tiết và bắt ép cây cối ra hoa trái vụ thì cái Tết đó phải gọi là cái Tết "quái thai lai quái dị" cái Tết của "biến đổi gen" của "biến đổi thời tiết Elnino hay elnina" hic hic lúc ấy có ai muốn ăn tết ko.
    Và ngoài ra có thêm 02 đợt nghỉ lễ Tết, 02 đợt nhận tiền Tết ăn chia trả không thích hơn là 01 đúng ko các bác
  10. cocsku

    cocsku Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2003
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    0
    Không có gì mà không thể thay đổi được! mà cũng chẳng có gì giữ được mãi mãi đâu. Như ngày xưa, người ta cứ tưởng là tết không thể thiếu pháo, nhưng ngày nay, không có pháo, người dân vẫn đón tết bình thường, có sao đâu!
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này