1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thắc mắc biết hỏi ai

Chủ đề trong 'Những người bạn VESPA' bởi ThangVespa, 16/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. vespalangbat

    vespalangbat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2003
    Bài viết:
    1.289
    Đã được thích:
    0
    dân hai thì xăng pha nhớt đôi khi cũng ngớ ngẩn ..mấy ngày nay tự dưng tháo bugi cả đám xe ra chùi ... lộn xộn tùm lum thế là xe có chiếc đang chạy ngon chuyển thành chạy chậm ..có chiếc hục hặc hoài ... mới đi hỏi bác sĩ t65ihì bảo tại ông thôi xe nào thì bugi loại đó ..ông để tùm lum mới vậy ..thế mới ngớ ra vài điều
    Đành rằng bugi chân ngắn thì dành cho vespa chân dài dành cho lambretta nhưng còn phân loại bugi nóng và bugi nguội có có đánh số đàng hoàng từ số 2 đến số 7 .. chả biết đâu mà lần
    Trên thị trường thì đủ thứ hiệu nào là BOSS...NGK ..rồi gì gì tè le ... nay viết lên đây tuy hơi ngớ ngẩn nhưng Bác nào rành rọt .. giải thích rồi tư vấn cho cả hội ..chứ chùi bugi hoài chắc chết
  2. vespalangbat

    vespalangbat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2003
    Bài viết:
    1.289
    Đã được thích:
    0
    dân hai thì xăng pha nhớt đôi khi cũng ngớ ngẩn ..mấy ngày nay tự dưng tháo bugi cả đám xe ra chùi ... lộn xộn tùm lum thế là xe có chiếc đang chạy ngon chuyển thành chạy chậm ..có chiếc hục hặc hoài ... mới đi hỏi bác sĩ t65ihì bảo tại ông thôi xe nào thì bugi loại đó ..ông để tùm lum mới vậy ..thế mới ngớ ra vài điều
    Đành rằng bugi chân ngắn thì dành cho vespa chân dài dành cho lambretta nhưng còn phân loại bugi nóng và bugi nguội có có đánh số đàng hoàng từ số 2 đến số 7 .. chả biết đâu mà lần
    Trên thị trường thì đủ thứ hiệu nào là BOSS...NGK ..rồi gì gì tè le ... nay viết lên đây tuy hơi ngớ ngẩn nhưng Bác nào rành rọt .. giải thích rồi tư vấn cho cả hội ..chứ chùi bugi hoài chắc chết
  3. hongsonn

    hongsonn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2003
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Bác Gà ơi, vốn dĩ "xăng pha nhớt" đã là cái thứ ẩm ương dở hơi rồi, cần phải than vãn chi cho người ta lại tương ngay cho một quả bom: À, ông ngớ ngẩn hôm nay đã biết mình ngớ ngẩn thật
    Cái giống xe cổ này, coi vậy mà khó chịu ra phết. Xăng pha nhớt không phải muốn pha bao nhiêu thì pha, NHỚT nhiều thì ướt bugi tắt lửa, khô nhớ thì bugi nóng sực dính pít-tông. Rồi loại NÒNG lớn NÒNG nhỏ nữa! Nòng to toang hoác như acma mà bác gắn BUGI HIỆU QUẢ ỚT vào thì nó lỏng toèn toẹt, muốn bung hồi nào bung, tuột hồi nào tuột thì đảm bảo bà acma đó chắc ... rên được vài tiếng vì ...NHỘT chứ không đề ba chạy nổi 5 mét. Rồi tiếp đó bác sơ ý đưa cái bugi hiệu CỦ CẢI to tổ nái dài ngoằng như cái cây lau nhà vào nàng mobylette máy méo, bác ra sức vặn, bụng nghĩ "quái, sao bình thường chỉ hơi đẩy nhẹ lài bugi vào rồi sao hôm nay dở chứng gì mà kẹt cứng thế này? hay là do chưa châm nhớt? Sau đ1o bác leo lên xe đạp đổ mồ hôi mẹ mồ hôi con nhưng em máy méo chỉ "xụch xịch... xục xịch vài tiếng rồi im hẳn. em máy méo kêu vài tiếng vì đau quá kêu không nổi, chứ không phải như acma kêu đề pa rồi sau đ1o gào thét um sùm xả khói mù mịt. Thôi hỏng nặng rồi bác ơi, cái bugi CỦ CẢI to và dài quá nên đụng vào quả pít-tông, hậu quả là toét pít-tông và cong bugi. Máy méo thành máy xẹo rồi hehehehe. Thế là lại lên cốt, băng bó lại bugi. Bugi CỦ CẢI lúc này đã là bu gi CỦ CHUỐI
    Kết luận:
    1. Bugi to (hiệu CỦ CẢI, CÀ RỐT, CÀ TÍM v.v.), size lớn (L, XL hay XXXXL hay to hơn nữa) dùng cho các xe cốp to mông tròn như acma, standard nếu thích cảm giác mạnh cũng cố vặn được. Đặc biệt loại bugi vừa to vừa dài để dành chuyên trị các xe đã lên hết cốt hay to béo kềnh càng như TV175 seri2.
    2. Bu gi nhỏ bé xinh xinh (hiệu QUẢ ỚT, ĐẬU QUE hay cùng lắm là loại vừa vừa ĐẬU BẮP) dùng cho các em mới tập tễnh ăn chơi như Vespa mini, Lam mini, hay loại TUỔI CAO nhưng SỨC YẾU Mobylette, Velo.
    3. Đến đây có người sẽ hỏi "thế loại mini nhưng gắn nòng acma thì dùng loại bugi gì?" Thế thì cháu xin chịu, một là cháu xin thôi không tham gia hội hè đình đám ở box xe cổ này, không tì xin Admin mở thêm box "những người bạn XE QUÁI"
    Sãn dịp kể thêm câu chuyện về Lambretta. Không riêng gì bác Garu nếm mùi đau thương với em Lam Li mà hai trong Hội cũng từng biết qua. Hôm CN vừa rồi hongsonn lấy em Li 3 ra chùi bugi, may mà chỉ chùi 1 chiếu naên không gắn lộn. Tới lúc lắp cái cốp vào lắp bắp thế nào lắp không được, đành để hờ hững phi luôn. Cái giống Lam là cái giống bất trị, leo lên vặn ga là nó chạy như điên muốn sút quần. Có thế mới biết tại sao có chiến hữu suýt nữa gắn mác "wild horse" cho em Lam của mình, ngay vị trí logo "Special X150" vừa gỡ ra. Đang phi nước đại, bỗng nghe "xoảng". Thôi xong, sút quần thật rồi. Cái cốp bên trái đang lạng trên đường như ván trượt tuyết đổ dốc, may mà một gã đi đường tốt bụng nhào ra bế lên chứ không ông xe buýt đằng xa hỏi thăm thì lại bay mất cả tirệu bạc! Luống cuống xuống xe xin lại cái cốp, vội vàng che lại phàn thân thể loã lồ tèm lem nhớt của em Lam Li rồi laấy hết sức bình sinh đạp một phát thật mạnh rồi bóp côn vào số cái cụp. Xe chồm lên, suýt nữa lại tụt cốp, rồi khực, tắt máy. Lúc này tớ hầu như đã hoàn hồn, xuống xe xoa xuýt cái cốp lấm tấm lỗ chỗ như mặt Chí Phèo. Các bác biết tại sao như mặt CHí Phèo khộng? Cái cốp xe màu đỏ, bây giờ lỗ chồ mầu đất như khuôn mặt say rượu đỏ choét chi chít mụn bọc trứng cá! Tuần này sẽ mang ra trình diện cho các chiến hữu ngắm lần nữa!
    Tưởng chuyện về Lam đã hết nhưng 6h00 sáng nay thấy anh giai Hải đang dắt bộ chiếc LI 3 SƯỜN 150 NÒNG 175 BÌNH XẶNG 200 CÓ ĐÈN XI NHAN KHÔNG TAI CÓ ĐỀ đi cắm cúi qua cầu Đỏ. Hahaha, xe lam chỉ hoạt động mạnh về đêm, sáng sớm phải nghỉ bù lấy sức bác Hải ơi. Ngựa gì cũng vậy, đừng nghĩ lắp bugi CỦ CẢI là ổn bác ơi!
    Khà khà, lâu qua 1mới có dịp XẢ đã như thế này. Quá đã!
    Được hongsonn sửa chữa / chuyển vào 20:13 ngày 05/05/2004
  4. hongsonn

    hongsonn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2003
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Bác Gà ơi, vốn dĩ "xăng pha nhớt" đã là cái thứ ẩm ương dở hơi rồi, cần phải than vãn chi cho người ta lại tương ngay cho một quả bom: À, ông ngớ ngẩn hôm nay đã biết mình ngớ ngẩn thật
    Cái giống xe cổ này, coi vậy mà khó chịu ra phết. Xăng pha nhớt không phải muốn pha bao nhiêu thì pha, NHỚT nhiều thì ướt bugi tắt lửa, khô nhớ thì bugi nóng sực dính pít-tông. Rồi loại NÒNG lớn NÒNG nhỏ nữa! Nòng to toang hoác như acma mà bác gắn BUGI HIỆU QUẢ ỚT vào thì nó lỏng toèn toẹt, muốn bung hồi nào bung, tuột hồi nào tuột thì đảm bảo bà acma đó chắc ... rên được vài tiếng vì ...NHỘT chứ không đề ba chạy nổi 5 mét. Rồi tiếp đó bác sơ ý đưa cái bugi hiệu CỦ CẢI to tổ nái dài ngoằng như cái cây lau nhà vào nàng mobylette máy méo, bác ra sức vặn, bụng nghĩ "quái, sao bình thường chỉ hơi đẩy nhẹ lài bugi vào rồi sao hôm nay dở chứng gì mà kẹt cứng thế này? hay là do chưa châm nhớt? Sau đ1o bác leo lên xe đạp đổ mồ hôi mẹ mồ hôi con nhưng em máy méo chỉ "xụch xịch... xục xịch vài tiếng rồi im hẳn. em máy méo kêu vài tiếng vì đau quá kêu không nổi, chứ không phải như acma kêu đề pa rồi sau đ1o gào thét um sùm xả khói mù mịt. Thôi hỏng nặng rồi bác ơi, cái bugi CỦ CẢI to và dài quá nên đụng vào quả pít-tông, hậu quả là toét pít-tông và cong bugi. Máy méo thành máy xẹo rồi hehehehe. Thế là lại lên cốt, băng bó lại bugi. Bugi CỦ CẢI lúc này đã là bu gi CỦ CHUỐI
    Kết luận:
    1. Bugi to (hiệu CỦ CẢI, CÀ RỐT, CÀ TÍM v.v.), size lớn (L, XL hay XXXXL hay to hơn nữa) dùng cho các xe cốp to mông tròn như acma, standard nếu thích cảm giác mạnh cũng cố vặn được. Đặc biệt loại bugi vừa to vừa dài để dành chuyên trị các xe đã lên hết cốt hay to béo kềnh càng như TV175 seri2.
    2. Bu gi nhỏ bé xinh xinh (hiệu QUẢ ỚT, ĐẬU QUE hay cùng lắm là loại vừa vừa ĐẬU BẮP) dùng cho các em mới tập tễnh ăn chơi như Vespa mini, Lam mini, hay loại TUỔI CAO nhưng SỨC YẾU Mobylette, Velo.
    3. Đến đây có người sẽ hỏi "thế loại mini nhưng gắn nòng acma thì dùng loại bugi gì?" Thế thì cháu xin chịu, một là cháu xin thôi không tham gia hội hè đình đám ở box xe cổ này, không tì xin Admin mở thêm box "những người bạn XE QUÁI"
    Sãn dịp kể thêm câu chuyện về Lambretta. Không riêng gì bác Garu nếm mùi đau thương với em Lam Li mà hai trong Hội cũng từng biết qua. Hôm CN vừa rồi hongsonn lấy em Li 3 ra chùi bugi, may mà chỉ chùi 1 chiếu naên không gắn lộn. Tới lúc lắp cái cốp vào lắp bắp thế nào lắp không được, đành để hờ hững phi luôn. Cái giống Lam là cái giống bất trị, leo lên vặn ga là nó chạy như điên muốn sút quần. Có thế mới biết tại sao có chiến hữu suýt nữa gắn mác "wild horse" cho em Lam của mình, ngay vị trí logo "Special X150" vừa gỡ ra. Đang phi nước đại, bỗng nghe "xoảng". Thôi xong, sút quần thật rồi. Cái cốp bên trái đang lạng trên đường như ván trượt tuyết đổ dốc, may mà một gã đi đường tốt bụng nhào ra bế lên chứ không ông xe buýt đằng xa hỏi thăm thì lại bay mất cả tirệu bạc! Luống cuống xuống xe xin lại cái cốp, vội vàng che lại phàn thân thể loã lồ tèm lem nhớt của em Lam Li rồi laấy hết sức bình sinh đạp một phát thật mạnh rồi bóp côn vào số cái cụp. Xe chồm lên, suýt nữa lại tụt cốp, rồi khực, tắt máy. Lúc này tớ hầu như đã hoàn hồn, xuống xe xoa xuýt cái cốp lấm tấm lỗ chỗ như mặt Chí Phèo. Các bác biết tại sao như mặt CHí Phèo khộng? Cái cốp xe màu đỏ, bây giờ lỗ chồ mầu đất như khuôn mặt say rượu đỏ choét chi chít mụn bọc trứng cá! Tuần này sẽ mang ra trình diện cho các chiến hữu ngắm lần nữa!
    Tưởng chuyện về Lam đã hết nhưng 6h00 sáng nay thấy anh giai Hải đang dắt bộ chiếc LI 3 SƯỜN 150 NÒNG 175 BÌNH XẶNG 200 CÓ ĐÈN XI NHAN KHÔNG TAI CÓ ĐỀ đi cắm cúi qua cầu Đỏ. Hahaha, xe lam chỉ hoạt động mạnh về đêm, sáng sớm phải nghỉ bù lấy sức bác Hải ơi. Ngựa gì cũng vậy, đừng nghĩ lắp bugi CỦ CẢI là ổn bác ơi!
    Khà khà, lâu qua 1mới có dịp XẢ đã như thế này. Quá đã!
    Được hongsonn sửa chữa / chuyển vào 20:13 ngày 05/05/2004
  5. vespalangbat

    vespalangbat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2003
    Bài viết:
    1.289
    Đã được thích:
    0
    ... theo như dân sành ..đẩy bộ truyền kinh nghiệm nhau như thế này các loại bugi dù thương hiệu nào cũng có số hiệu tớ tháo ra thử thấy đúng thật ..có số từ 1 đến 7 .. họ gọi là bugi nóng từ số 1 đến 5 và nguội thì trở lên..như vậy loại xe cổ như anh em mình đi hay loại xe pha nhớt hơi nhiều từ 4 đến 5% ( bình thường 3% chạy tàn tàn thành phố không gây ô nhiễm ) nên xài từ cở số 1 đến 5 thôi là good
    ... xe đang chạy ngon bác Hải nhà mình đua đòi ..ẳm cái bình xăng 200 thì thế thôi sườn 150 máy 175 bình xăng 200 ... theo cấp độ ngày càng siết ...e rằng cái sườn không chịu nổi trước ..hay là từ khi bác Tú ngồi sau xe ..bác Hải thấy cần phải thêm 25cc nữa mới đủ ... cũng là một kinh nghiệm với các loại xe cổ ... sau bao năm ráng lết giờ còn lết tiếp được thì máy móc rơ với nhau rồi kể cả phụ tùng theo kiểu sống chung với lủ của dân miền Tây ... bác nào thay đồ mới vào cũng phải coi chừng .. xem vậy chứ ba cái thứ phụ tùng xe cổ chuyên trị mất đoàn kết nội bộ ..thí dụ sợi sên mới phải đi chung với cái dĩa và nhông mới ...sên lộn phải đi với dĩa dũa và nhông dập lại
    ... Ở saigon có tiệm sửa xe cổ còn kỹ khi thay một món đồ mới trong máy họ đem máy lắp vào 1 khung máy cho chạy không tải thử ..đôi khi món phụ tùng mới quá không rơ với các chi tiết cũ khác họ phài dùng giấy nhám hoặc cát để làm mòn nhanh chi tiết máy đó trước khi chính thức lắp vào ...xe như vậy máy mới êm ru như chiếc ACMA 1953 của tớ
    .... sau chuyến hành trình vespa từ phan thiết về mới thấy rằng xe của anh em trong hội rất ngon dù tất cả xe đều gin không thay máy ...chứng tỏ trường phái nguyên bản vẫn có thể tham gia cùng tất cả các cuộc rong duỗi ..đường dài
  6. vespalangbat

    vespalangbat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2003
    Bài viết:
    1.289
    Đã được thích:
    0
    ... theo như dân sành ..đẩy bộ truyền kinh nghiệm nhau như thế này các loại bugi dù thương hiệu nào cũng có số hiệu tớ tháo ra thử thấy đúng thật ..có số từ 1 đến 7 .. họ gọi là bugi nóng từ số 1 đến 5 và nguội thì trở lên..như vậy loại xe cổ như anh em mình đi hay loại xe pha nhớt hơi nhiều từ 4 đến 5% ( bình thường 3% chạy tàn tàn thành phố không gây ô nhiễm ) nên xài từ cở số 1 đến 5 thôi là good
    ... xe đang chạy ngon bác Hải nhà mình đua đòi ..ẳm cái bình xăng 200 thì thế thôi sườn 150 máy 175 bình xăng 200 ... theo cấp độ ngày càng siết ...e rằng cái sườn không chịu nổi trước ..hay là từ khi bác Tú ngồi sau xe ..bác Hải thấy cần phải thêm 25cc nữa mới đủ ... cũng là một kinh nghiệm với các loại xe cổ ... sau bao năm ráng lết giờ còn lết tiếp được thì máy móc rơ với nhau rồi kể cả phụ tùng theo kiểu sống chung với lủ của dân miền Tây ... bác nào thay đồ mới vào cũng phải coi chừng .. xem vậy chứ ba cái thứ phụ tùng xe cổ chuyên trị mất đoàn kết nội bộ ..thí dụ sợi sên mới phải đi chung với cái dĩa và nhông mới ...sên lộn phải đi với dĩa dũa và nhông dập lại
    ... Ở saigon có tiệm sửa xe cổ còn kỹ khi thay một món đồ mới trong máy họ đem máy lắp vào 1 khung máy cho chạy không tải thử ..đôi khi món phụ tùng mới quá không rơ với các chi tiết cũ khác họ phài dùng giấy nhám hoặc cát để làm mòn nhanh chi tiết máy đó trước khi chính thức lắp vào ...xe như vậy máy mới êm ru như chiếc ACMA 1953 của tớ
    .... sau chuyến hành trình vespa từ phan thiết về mới thấy rằng xe của anh em trong hội rất ngon dù tất cả xe đều gin không thay máy ...chứng tỏ trường phái nguyên bản vẫn có thể tham gia cùng tất cả các cuộc rong duỗi ..đường dài
  7. TocsX

    TocsX Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/05/2002
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    Trời !!
    Bác Sơn đưa ra nào những Củ Cải, Củ Chuối rồi Ớt tiêu nghe ko hiểu gì cả. Nhưng những cái anh nói đúng là nhiều cái mới và kinh nghiệm hay quá.
    Về chuyện bugi hoá ra là còn nhiều cái để nói, em bình thường chạy standa, toàn mua bugi Bosch, loại plantinum, dùng thấy ổn định nhưng ko biết là còn có nhiều hướng dẫn sử dụng như vậy.
    Ngay cả chuyện bơm xăng pha nhớt, tuy mình biết tỉ lệ là như thế, nhưng khi mua thì ở cả Hn chỉ có 1 cửa hàng xăng có máy bán xăng pha sẵn, còn ko thì anh em đều phải dự trữ nhớt trong xe hoặc phải nắm rõ những cây xăng có pha dầu. Ví dụ như thường bọn em bơm 10 nghìn xăng thì pha 1 nghìn nhớt, như vậy là 11 nghìn, còn cứ theo tỉ lệ đó mà bơm cho lần sau. 20.000 nghìn thì 2 nghìn dầu, hôm nào đói quá, 5 nghìn xăng thi chỉ có 500 dầu.
    Em nói là theo kinh nghiệm bản thân, hoàn tàon ko biết gì hơn cả. Các bác chạy nhiều hơn, cho bọn em biết về chuyện pha xăng nhé, với cả vụ bugi, anh Sơn cho thêm thông tin đầy đủ và rõ rằng hơn đi !!
  8. TocsX

    TocsX Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/05/2002
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    Trời !!
    Bác Sơn đưa ra nào những Củ Cải, Củ Chuối rồi Ớt tiêu nghe ko hiểu gì cả. Nhưng những cái anh nói đúng là nhiều cái mới và kinh nghiệm hay quá.
    Về chuyện bugi hoá ra là còn nhiều cái để nói, em bình thường chạy standa, toàn mua bugi Bosch, loại plantinum, dùng thấy ổn định nhưng ko biết là còn có nhiều hướng dẫn sử dụng như vậy.
    Ngay cả chuyện bơm xăng pha nhớt, tuy mình biết tỉ lệ là như thế, nhưng khi mua thì ở cả Hn chỉ có 1 cửa hàng xăng có máy bán xăng pha sẵn, còn ko thì anh em đều phải dự trữ nhớt trong xe hoặc phải nắm rõ những cây xăng có pha dầu. Ví dụ như thường bọn em bơm 10 nghìn xăng thì pha 1 nghìn nhớt, như vậy là 11 nghìn, còn cứ theo tỉ lệ đó mà bơm cho lần sau. 20.000 nghìn thì 2 nghìn dầu, hôm nào đói quá, 5 nghìn xăng thi chỉ có 500 dầu.
    Em nói là theo kinh nghiệm bản thân, hoàn tàon ko biết gì hơn cả. Các bác chạy nhiều hơn, cho bọn em biết về chuyện pha xăng nhé, với cả vụ bugi, anh Sơn cho thêm thông tin đầy đủ và rõ rằng hơn đi !!
  9. adammacquanao

    adammacquanao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/01/2004
    Bài viết:
    228
    Đã được thích:
    0
    Chào box vespa . Hiện nay em rất muốn gặp một nhóm kha khá trong box để viết một bài cho báo , nhưng không biết có thể gặp ở đâu và anh em có rỗi không ?Rất muốn được biết thêm chi tiết , mong giúp đỡ .
  10. adammacquanao

    adammacquanao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/01/2004
    Bài viết:
    228
    Đã được thích:
    0
    Chào box vespa . Hiện nay em rất muốn gặp một nhóm kha khá trong box để viết một bài cho báo , nhưng không biết có thể gặp ở đâu và anh em có rỗi không ?Rất muốn được biết thêm chi tiết , mong giúp đỡ .
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này