1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thắc Mắc kỹ thuật ?

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi VietKedoclap, 09/04/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. steppy

    steppy Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/03/2005
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    1.327
    Đúng rồi !!
    Được steppy sửa chữa / chuyển vào 21:34 ngày 12/04/2005
  2. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Các bác nói đến số lượng hàng viện trợ. Ơ đây, em bổ xung thêm một ý điển hình.
    Súng chống tăng, LX chủ yếu là RPG-7, hay B-41. TQ chủ yếu là RPG-2, hoặc tên khác là B-40.
    Cuộc chiến tranh VN được diễn ra ở VN và Mỹ. ở Mỹ, chính quyền Mỹ lừa phỉnh dư luận, nối tiếp nhau đưa ra các con số bịa đặt. Nói riêng chủ đề của topic này, họ đã bịa ra một cuộc chiến tranh trên không thắng lợi huy hoàng ở Triều Tiên. Toàn bộ các con số đó là bịa đặt đến mức vô lý, mâu thuẫn nhau. Mục đích của những điều đó là hợp lý hóa chiến tranh VN. Thanh niên Mỹ sang VN đánh nhau mang theo chính nghĩa lừa phỉnh, và trở về phản chiến. Topic này cũng thế, nên em đưa lên đây một vài bức tranh về chiến tranh Triều Tiên. Qua đó hiểu thêm, ctVN chỉ tạo ra cho Mỹ 2 phi công át, nhưng lại biến ba phi công át của CTTT thành POW.

    F-86, máy bay duy nhất có thể đánh nhau với MIG-15, lôi cuốn là sự quan tâm lớn của các tổ chức hàng không và quân đôi Soviet. Việc có nó là con đường tốt nhất để nghiên cứu khả năng chống lại nó. Trong đó, một hy vọng nhỏ là tìm được F-86 chiến lợn phẩm. Nếu một máy báy bị thương cón thể bay đến vịnh Cao Ly, phi công có thể thoát khỏi máy bay an toàn. Ơr đó, kỹ tuật tìm kiếm vượt trội của các đơn vị cứu hộ và việc hải quân Mỹ hoàn toàn làm chủ vùng nước ngay sát bờ biển, phi công có dộ an toàn cao sau khi nhảy dù. Các nhà chuyên môn Soviet dự tính chỉ có thể giàn được một F-86 vài km ngay sát bờ biển. Nếu một mày bay rơi trên mặt đất sau khi bị nhiều vết thương, nó không thể mang lại nhiều thông tin hơn đọc một quyển sách bị đốt cháy nội dung của nó. Như vậy, câu trả lời hay những gì đó coi như câu trả lời đã được tổng hành dinh tìm thấy
    Trong tháng 4 năm 1951, một đội phi công thử nghiệm của GK NII VVS (tổ chức nghiên cứu không chiến Liên Xô) đã đến Đông Bắc TQ với một mệnh lệch từ chỉ huy tói cao phòng không So Viết, là bắt sống F-86 bằng cách ép nó hạ xuống sân bay do LX quản lý. Không thể xác định chính xác ngày đội này đến đây, nhưng có thể tìm hiểu qua mệnh lệnh miệng của chỉ huy đơn vị không chiến thuộc GK NII VVS Gen. Blagoveshchensky. ngày 26 tháng 4, nhận đội bay thử nghiệm vào đơn vị 151, tuyến 2 tập đoàn quân 64. Đó là một trong những ghi chép ít ỏi tìm được từ các văn bản của tập đoàn quân 64. Nhóm phi công thử nghiệm này được gọi Blagoveshchensky, nhưng thông thường hơn là gọi bằng ?onhóm của đồng chí Dzyubenko?, Dzyubenko là chỉ huy trực tiếp của nhóm này. Trong khi rất ít các tài liệu chính thức của tập đoàn quân 64, thông tin được thu thập từ các cựu chiến binh của đơn vị này. Theo những văn bản chính thức, nhóm phi công thử nghiệm này bao gồm Blagoveshchensky và hơn 12 người: Dzyubenko, kỹ sư Trofimov, Gulyayev, Mitusov, và Perevozchikov, Makhalin và Kurashev, Alikhnovich, Bobonin, Semenenko, Serdyuk vàTikhomirov là nững người tham gia trực tiếp chuyến bay. Theo những cựu phi công của tập đoàn không quân 64, nhóm bao gồm 16 người. Roslyakov (một trong hai người cùng với Blagoveshchensky là chỉ huy thay phiân của nhóm, Suprun (vị trí của ông này trong nhóm không rõ), và người anh em, một gia đình phi công thử nghiệm trứ danh Stephan Suprun. Nhóm bao gồm những người có trình độ cao trong cả ba lĩnh vực: phi công thử nghiệm, phi công chiến đấu và chỉ huy chiến đấu. Đặc biệt trong đó là quyền sư đoàn trưởng Roslyakov, trung đoàn trưởng Dzyubenko và quyền trung đoàn trưởng Mitusov.
    Khoảng một tháng sa khi đến tuyến hai, các phi công thử nghiệm huấn luyện nhiệm vụ của họ, họ cũng tranh thủ giản cho các phi công ở tuýen hai của tập đoàn không quân 64 về các đặc tính khí động tốc độ cao của MIG-15. Trong khi đó Blagoveshchensky đi đến sân bay tiền tuyến Andun. Báo cáo chiến trận của sư đoàn 324 ghi: ngày 10-5 năm 1951, lúc 13 giờ 59 địa phương, một nhóm 10 MIG-15 BIS của tiểu đoàn 18, sư 303, chỉ huy là Maznyev được điều động đến chuẩn bị chiến đấu gần các sân bay Andun và Suiho. Tướng quân Blagoveshchensky trực tiếp tham gia được hộ tống bởi hai phi công trung đoàn 196 và 234, Soskovets và Savchenko. Những người còn lại của nhóm theo ông lần lượng đến Andun nửa sau tháng 5.
    Chỉ huy đơn vị đóng tại sân bay Andun, trung đoàn 196 sư 324 Yevgeniy G. Pepelyaev không muốn tham gia việc đặc biệt này. Ông sợ trách nhiệm với tính mạng của đám đông những người quan trọng. Ông nhớ lại:
    ?oBlagoveshchensky quay lại sân bay mọt lần nữa với nhứng phi công thử nghiệm và phi công chiến đấu từ các đơn vị tham chiến. Chủ đề hàng đầu là tranh luận: những người của Blagoveshchensky muốn cất cánh từ sân bay chúng tôi thực hiện nhiệm vụ, tôi không đồng ý, họ cố gắn thuyết phục tôi:
    -Sao lại làm thế, chúng tôi sẽ cho anh tất cả những chiến thắng của chúng tôi.
    Tôi trả lời:
    -Tôi chả muốn chiến thắng của các anh và chả muốn cái gì. May mắn thì các anh đạt mục đích và còn sống.
    Sau đó thì sư đoàn trường gây sức ép cuối cùng với tôi. Điều đó là sự chấp nhận: những lúc khác, các đơn vị khác sẽ bay bằng phi công của tôi.?
    Theo mệnh lệnh đó của sư đoàn trường 324 Kozhedub, nhóm của Dzyubenko mang số 043 được sắp xếp ở trung đoàn 196 dưới quuyền điều động chiến thuật của trung đoàn trưởng Pepelyaev. Cũng theo mệnh lệnh đó, biết được 13 chiếc máy bay trong số 16 chiếc MIG-15bis mới được bien chế vào trung đoàn 196. CHúng được sản xuất ở nhà máy 153 Novosibirsk lô hàng thứ 13. Chỉ có ba chiếc được biên chế vào trung đoàn 176. Trung đoàn trưởng nhận máy bay từ đơn vị ký thuật của sư đoàn, 151. Đây là nới người ta lắp ráp máy bay hoàn chỉnh nhận được từ nhà máy. Thú vị là 3 chiếc đến trung đoàn 176 trước 10 ngày mệnh lệnh phát ra. Như vậy, việc phát hành mệnh lệnh này chỉ hợp lệ hóa việc biên chế máy bay. Tiếp theo việc biên chế máy bay là việc biên chế phi công cho máy bay. Số 13 chiếc đến trung đoàn 196, mỗi máy bay được biên chế hai phi công, một phi công của đơn vị và một phi công của nhóm Dzyubenko.
    Phi công và kỹ thuật viên của sư đoàn 324 gọi đùa những phi công thử nghiệm này là ?onhóm Na Uy?. Công việc của nhóm được chú ý đặc biệt. Dây là sự miêu tả của trung úy ký thuật liên đội 3, trung đoàn 176, Nikolay M. Chepelev:?F-86 Sabre là máy bay khó bắn hạ, ở đây người ta định bắt nó hạ cánh. Thật là một điều dễ dàng trên giấy ở Maxcơva?. Có nhứng hoài nghi về ký thuật của nhóm khi chiến đấu với máy bay Mỹ. Họ có nhứng kinh nghiệm và bài giản tuyệt vời về kinh nghiệm không chiến trong ww2-tất cả nhứng điều đó tót, nhưng còn nhiều lo lắng về khả năng của nhóm trong chiến đấu, kiến thức của họ về chiến thuật. Nhưng nhìn chung, diện mạo của chiến tranh trên không vẫn còn giống như chiến tranh thế giới, chúng có phần lớn đặc điểm giống nhau, kể cả máy bay phản lực mới cũng thế. Tóc độ và độ cao không chiến trung bình lớn, khoảng cách di chuyển dài ra, thời gian ngắn lại cho mỗi cuộc tiến công hay tự vệ. Ơr độ cao lớn, việc di chuyển theo đội hình có một số đặc điểm mới nhưng thật ra vẫn giống như ở độ cao thấp. CHiến đấu trên không với F-86, đối tượng cho cuộc săn của nhóm có nhiều đặc diểm chưa biết. Không biết và không có những chuyên gia về kỹ thuật đó, chuyến săn coi như bại. Tăng cường chú ý đến kế hoạch bay, phân phối đúng sự tập trung chiến đấu và vị trí của phi công trong đội hình, khả năng xuất phát chính xác, tấn công tập thể tốt. Liệt kê những kỹ xảo cần thiết đó đỏi hỏi cho mõi phi công ở Cao Ly, và vẫn cần thiết đến ngày nay. Những kinh nghiệm của một phi công trong chiến tranh Cao Ly thu được cần thiết hơn là kỹ năng của những thợ săn kỳ cựu. Điều đó đủ để hiểu việc thiếu luyện tập chuẩn bị những kinh nghiệm đó.
    Ye.G. Pepelyaev:
    ?oTôi tìm hiểu về việc họ kết hợp với các phi công của chúng tôi, tìm cách làm cho máy bay Sabre bi bắt. Máy bay này được trang bị chỗn gồi chống gia tốc, điều đó cần thiết với công nghiệp hàng không của chúng ta. Tuy nhiên, khi F-86 bị bắn hạ và phi công nhảy dù, tất cảnhững gì còn lại về chỗ ngồi này là một cái ống, nó được nối với một hệ thống điều khiển áp suất. Hệ thống điều khiển áp suất, phần quan trọng nhất của chỗ ngồi loại này, được lắp ráp bên trong máy bay và bị phá hủy cùng với máy bay. Để có được chức năng của hệ thóng điều khiển áp suất này, chúng tôi phải có mọt máy bay đang hoạt động.
    Tôi thích thú với phán đoán này. Kinh nghiệm riêng của tôi cho thấy năng lực của phi công tử nghiệm rất tốt. Nhưng phi công đến từ đơn vị chiến đấu không được huấn luyện thật sự tốt. Tôi có thể phán xét năng lực của họ vì sau đấy họ đến trung đoàn tôi. Trước khi đến chỗ tôi, nhóm của Blagoveshchensky luyện tập ở một trong hai sân bay Anshan hoặc Mukden. Họ tự luyện tập, bay theo đội hình và không chiến chỉ một tháng. Họ cho rằng thế là đủ, nhưng tôi biết chắc chắn điều đó chưa đủ. CHúng tôi có ba tháng huấn luyện và có cơ hội để thực hành, một tháng đó của họ, nếu là chúng tôi sẽ dẫn đến những thiệt hại lớn. Tôi đề nghị được giúp đỡ nhóm Blagoveshchensky trong mọt cuộc nói chuyện nhỏ, tôi cố gắng giải thích tất cả, nhưng họ từ chối đền nghị của tôi.
    Lev N. Ivanov, khi đó là chỉ huy một đơn vị thuộc trung đoàn 196 nhớ lại:
    ?ohọ có những quan điểm của họ, tất cả họ là những chỉ huy. Họ muốn ép F-86 hạ cánh. CHúng tôi cười giễu họ. Họ hỏi tại sao. Chúng tôi trả lời: rồi các anh sẽ biết.?
    Ngày 31 tháng 5, nhóm Dzyubenko thực hiện trận đáng đầu tiên trên bán đảo Cao Ly, như mọi người đã lo ngại, trận đánh rất không may mắn. Ngày hôm đó, 12 phi công của nhóm đi tuần ở khu vực chiến sự. Gần Andju độ cao 11km. Họ thông báo có hai B-29 và 4 F-86 hộ tống đi bên dưới họ. Dzyubenko dẫn đội bay đầu tiên tấn công bằng một vòng lộn xuống theo sau là cảnh giới của anh, Gulyayev tấn công một B-29. Một cuộc tấn công như vậy được thực hiện bởi đôi bay thứ hai trong đơn vị: Bobonin và Alikhnovich. Khi thoát ra khỏi đòn này, Dzyubenko thông báo có hai máy bay F-68, anh tấn công chúng đối đầu và tiếp theo là một đôi nữa đằng đuôi. F-86 thực hiẹn một đường lượn gấp và có ý muốn chạy về phái biển. Cảnh giới của anh muốn đánh nhau với đôi thứ hai nhưng đôi này không muốn nghênh chiến và tìm cách tránh. Sau đó, Gulyayev và Bobonin bắt đầu mọt cuộc tấn công B-29. Trong lúc đó, cảnh giới của Bobonin, Alikhnovich bị tấn công bởi 2 F-86 cố gắng rời trận đánh vì trúng 7 phát đạn, máy bay của Bobonin cũng hỏng do một phát đập bên trái ống xả từ thùng dầu phụ bị nhả ra trước đó. Một đôi MIG nưac lại thử tấn công B-29, nhưng luôn luôn bị ép đối đầu với F-86. Họ không nhìn thấy kết quả gì của những phát bắn, vì họ bắn từ khoảng 2000-2500 mét. Tấn công F-86 cũng vậy. Trong một lần tấn công B-29, Semenenko vượt trước tổ trưởng của anh và khi vòng khoỉ đòn đanh, anh mất dấu đội trưởng Perevozchikov. Từ đó không ai nhìn thấy Perevozchikov nữa. N.M. Chepelev kể lại: đội xác minh sau đó đến hiện trường đã xác định được anh bị bắn hạ bởi một F-86 và nhanỷ dù, nhưng trượt khỏi dây dù của anh và rơi xuống đất. Việc điều tra xác định được đó không phải dù của hanh và đã được sắp không đúng. L.N. Ivanov nhớ lại: khi còn trong buồn lái, Perevozchikov nới lỏng dây dù cho thoải mái và quên không thắt chặt lại khi nhảy dù. Từ sau chuyến bay đó, nhóm được gọi bằng biệt danh ?ođội bay chim?, ngụ ý họ bay khi bắt gặp một nhóm địch ít hơn.
    Sau đám tang Perevozchikov ở nghĩa trang Port Arthur, chỉ huy NII VVS chứng nhận sự thiếu kinh nghiệm chiến đấu đôi, chính thức yêu cầu hỗ trợ của chỉ huy trong đoàn 196. Sau những lời chỉ trích về chiến thuật của Pepelyaev, nhóm trở lại chiến trường Cao Ly, chuyến bay thứ hai tốt đẹp, nhưng lúc hạ cánh có một sự cố lớn.
    các máy bay trong nhóm cất cánh và hạ cánh theo một thứ tự định trước. Khi cất cánh thì từng đôi một còn khi hạ cánh thì từng chiếc. Mỗi chiếc cachs nhay 1500 mét. CHiếc đầu sẽ bên trái và chiếc sau bên phải đường băng. Người đầu tiên hạ cánh là trợ chiến của Dzyubenko, phi công Gulyayev. Nhưng Dzyubenko lại hạ cánh xuống giữa sân bay và xuất hiện nguy hiểm vì hai máy bay quá gần nhau, thêm nữa gió mạnh lại thổi hai máy bay về phía nhau. Dzyubenko bỏ qua mệnh lệnh bỏ chuyến hạ cánh từ đài chỉ huy sân bay, bỗng nhiên, trong lúc anh ổn định máy bay chuẩn bị hạn cánh thì anh thấy máy bay trước mặt. Máy bay của anh nghiêng sang, miết cánh xuống đường băng và lôn đầu lật lại. Máy bay trượt bằng lương và buồng lái, động cơ thì vẫn tiếp tục hoạt động, đẩy máy bay cào đường băng trượt chéo cho đến khi đập vào hành rào. Dzyubenko chết trong tai nạn này ngày 5 tháng 6 và điều đó được đề cập trong tài liệu chính thức của trung đoàn 196 sau đó. Sau ngày 7 tháng 6, ?onhóm Blagoveshchensky? không xuất hiện trang các báo cáo của trung đoàn 196, một thời gian ngắn, nhóm không tham gia bâtư cứ trận đánh nào.
    Lần xuất hiện sau của nhóm phi công thử nghiệm xuất hiện trong các tài liệu của tập đoàn quân cuối tháng 7. Lần đó là ngày 29 tháng 7, chỉ huy tập đoàn không quân 64 yêu cầu nhóm phi công thử nghiệp ra khỏi sư đoàn 151. Một số phi cong được biên chế lại vào các đơn vị tham chiến ở Cao Ly. Gulyayev, Mitusov, Serdyuk được gửi tối sư đoàn 324. Bobonin, Semenenko tới sư 303. Dưỡi sự lãnh đạo của các chỉ huy giàu kinh nghiệm, các phi công ưu tú này đã chiến đấu hiệu quả và nhận được nhiều quân công. Mitusov phục vụ với tư cách là quyền chỉ huy trung đoàn 196 và sau đó thay thế Pepelyaev làm trung đoàn trưởng, nhận được danh hiệu anh hùng Liên Xô. Phần còn lại của nhóm, được gửi trở lại những công việc cũ của họ, trừ Alikhnovich.
    Đó là kết thúc giai đoạn một của việc bắt sống F-86 Sabre.
    Không một nỗ lực nào để bắt sống máy bay F-86 Sabre từ Phòng không Soviet sau thất bại của đội phi công danh tiếng GK NII VVS. Thế nhưng, 2 chiếc máy bay này lại rơi vào tay các nhà chuyên môn Soviet. Thứ nhất trong hai chiếc đó, là máy bay F-86A-5-NA (só đăng ký: 49-1319). Chiếc máy bay bị bắt sống bởi đỉnh các phi công át Liên Xô trong chiến tranh Cao Ly, trung đoàn trưởng trung đoàn không quân tiêm kích 196, đại tá Yevgeniy Pepelyaev. Chúng ta sẽ tìm hiểu điều đó sau, các bác nhỉ
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 01:03 ngày 16/04/2005
  4. steppy

    steppy Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/03/2005
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    1.327

    Được steppy sửa chữa / chuyển vào 02:58 ngày 16/04/2005
  5. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Chán thật, bài này ai chuyển sang đây, hỏng cả cấu trúc và mục đích.
    Topic này, một số bác vớ được vài trang wep về hàn, định đem ra loè em. Nhưng mà loè kiểu gì, mà đem bật lửa ra mồi hàn điện, đem laser ra nung vỏ tầu và vỏ tank. Rồi không thấy các bác ấy tham gia, chắc được em mách, đem đầu laser công suất của máy hàn, bán cho Bush dùng chống tên lửa, được USD tiền tỷ, nhậu rồi say. Đấy, thứ kiến thức đọc báo, đem cãi nhau, mới thấy giá trị. Không phải mỗi người một nghề, mà đã mở mồn ra nói kỹ thuật, ai cũng phải hiẻu laser công suất nó giá trị thế nào. Nói chung, khoa học bao gồm ba cái elements, phân tích, trí nhớ dài và trí nhớ ngắn. Nó là kết quả của sự khổ luyện, chua như mồ hôi và xấu như than đá. Còn cái thứ khoa học đọc trên và trang quảng cáo thì đẹp huyền ảo lung linh, lại tiện lợi vì chỉ đọc một buổi là giầu kiến thức. Ở đây, có một nhón các acc đem đến để loè em, với những lời lẽ bất nhã hay lươn lẹo nhất.
    Chúng ta trở lại với chủ đề kỹ thuật, mấy bác anti em, cho em hỏi cái, tại sao flasma lại có thể có nhiệt độ cao đến thế.???
    To bác stepy. Bác nói đúng đấy. Hàn hơi có nhiệt độ khoảng 3000 độ, nhưng trong một số loại đầu phun plasma, do các thành phần hơi được nung nóng bằng hồ quang trước khi đốt, nên nhiệt độ có thể đạt rất cao. Tuy phức tạo hơn đầu phun flasma nhưng chúng được áp dụng do một vài ưu điểm chính:
    1. Đầu hàn cắt không sử dụng vật liệu hiếm đắt tiền.
    2. Thành phần hoá học dòng khí điều chỉnh được. Việc chỉnh chúng thiếu hay thừa oxy làm hàn cắt hơi nhiều tiện ích. Ví dụ, chỉnh chúng nhiều oxy khi cắt thép, các mẩu oxýt sắt văng ra đập vào vết cắt, làm tăng hiệu quả rất nhiều. Lửa hàn hơi cũng có tốc độ thấp hơn flasma, ưu thế với một số loại vết hàn.
    Gần đây, tiến bộ khi thiết kế các điện cực, cho phép việc điện phân nước tiến bộ vượt bậc, là tiền đề của công nghệ pin hidro. Trong thiết bị bác nói đến (một cách vui vẻ), nguyên liệu của hàn hơi trở nên dễ kiếm, đầu hàn không phải dùng đất đèn hay gas nữa, cũng không phải cung cấp cho chúng các chai oxy, mà chỉ còn cần nhiên liệu cho các máy phát điện.
  6. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn Các Bác đã giúp trả lời những thắc mắc của em . Từ những thông tin có được đó em đã tìm được vài tài liệu để đọc . Mong các Bác nói chuyện kỹ thuật thôi chứ đừng bài xích nhau kết quả thật là khổ vạ lây người vô tội . Vì tò mò muốn biết Laser có dùng cho hàn công nghiệp nặng không em cố tìm và được kết quả như sau
    http://www.prclaser.com/material.htm
    http://www.bmpcoe.org/bestpractices/internal/bend/bend_2.html
    http://www.trumpf.com/scripts/redirect2.php?domain=www.trumpf.com&nr=3&content=3.news334.html
    http://www.thefabricator.com/Articles/Fabricating_Article.cfm?ID=777
    http://www.trumpf-laser.com/208.index.html
    1 - Laser có thể dùng cắt kim loại dầy . Máy Tanaka 6KW cắt thép dầy 1,5 inches không cần oxygen . với oxygen và kỹ thuật LASOX cắt thép dầy 3 inches . Máy cắt laser dùng rất rộng rải trong công nghiệp .
    2- Máy hàn laser được dùng rộng rải trong công nghiệp nặng ngày nay . Hàn laser chậm hơn hàn TIG nhưng nhờ ưu điểm không làm nóng khối vật liệu mẹ và hàn rất sâu , nhiệt tập trung vào điểm hàn rất cao nên chất lương hàn rất tốt . Đặc biệt dùng cho hàn cấu trúc sandwich nhiều lớp . Công nghiệp đóng tầu rất ưa chuộng hàn laser .
    Hàn laser phối hợp Gas tốc độ nhanh hơn rất nhiều . Vì tính chất có thể hàn tấm vật liệu cấu trúc sandwich nên em nghĩ có thể dùng hàn xe tank nó không làm nóng khối giáp chỉ nóng chảy bề mặt khối hàn nên giữ được tính năng vật lý của khối giáp ít thay đổi nhất so với những cách khác .
    3- Laser trong công nghiệp hàng không dùng để hàn nối các thanh titanium lại với nhau bằng cách đối nóng chảy 2 bề mặt sau đó gắn chúng lại . ở Mỹ người ta bắt đầu dùng cách đó từ chế tạo F-14 .
    Đề nghị các Bác giúp phân tích sâu về hàn Laser và hàn Laser phối hợp Gas .
  7. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Vài hình ảnh tham khảo thêm .
    "Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm .
    Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà " ( Cụ Đồ Chiểu )
    Nói đùa cho vui chắc thuyền ấy hàn laser nên vỏ tốt hihihi...
    mủi bút bằng titanium cũng hàn laser nên cứng chăng heheee...
    Một lần nữa cám ơn các Bác giúp em tích lũy được tí kiến thức mỏng . Đa tạ , Đa tạ .
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Không có chi. Em là người có giáo dục mà, nói thế mới phải.

    Bác này, em bảo bác là chỉ đọc báo để nói về công nghệ, thế thì khác gì các công ty quảng cáo, những người nói tràng giang đại hải về công nghệ mà chả hiểu gì.
    Thứ nữa là bác hơi kém chơi, tìm mãi mới được mấy cái wẹp, tương lên rồi đắc chí. Em đã bảo các bác cùng lắm là tìm được máy cái wệp quảng cáo mà, có hơn gì đâu. Bác kém chơi quá, đặc chí như chí, mà chả hiểu gì sất. Bác đừng loè em là bác ứng dụng, muốn ứng dụng phải hiểu qua một vài tính toán đơn giản nhất của học sinh, Bác Việt Ke Dốc Láp à.
    Đây là ảnh hàn laser thuần tuý này, chứ không phải hàn gas-laser như trên đâu (bác đọc kỹ link của bác đi, em lấy trong đó đó) :
    [​IMG]
    À, mà bác cho em hỏi thêm tí, bản chất của hiệu ứng lỗ khoá là gì thế bác.
    Việc phát triển nhanh, nhưng hiện nay, các vết hàn laser thuần và laser gas vẫn chỉ đạt độ dầy rất thấp. Độ sâu vết cắt kim loại mới chỉ đạt 40mm. Các vết cắt laser có thể đạt sâu, do người ta liên tục phát ra các xung, mỗi xung như thế, tia làm bay hơi lớp kim loại trên bề bặt mà nhiệt độ chưa kịp truyền vào trong, do đó vết cắt phát triển trong khi công suất trung bình của laser vẫn không cao.
    Nhưng để hàn????? người ta phải nuôi cả ổ kim loại nóng chảy, nếu muốn hàn đúc. Còn hàn đắp, chỉ cần một chút chảy lỏng, thì dùng laser lại bất tiện khi nó phá vỡ cấu trúc sâu cần được bảo vệ. Để nuôi một ổ kim loại nóng chảy tank (tấm trước) dầy 20cm bác biết cần thế nào không. Khoan không cần nó nóng chẩy, chỉ cần nuôi sự nóng chẩy ấy, ít nhất khối chẩy cũng là 10cmx10cmx20cm. Diện tích truyền nhiệt=600cm2, chênh lệch nhiệt hàng ngàn độ trong chất dễ truyền nhiệt là kim laọi, công suất laer này thế nào, bác tự ước lượng lấy nếu có thể. Đấy mới là xe tank thôi, còn tầu chiến thì vỏ tầu dầy đến nửa mét cơ. Mai em bảo Bush đến chỗ các bác. Laser chỉ hàn mỏng và nhiệt độ cao, đặc biệt cần tránh oxy như titan bác nói đấy.
    Thế bác Dốc Láp có biết tại sao laser lại àn bánh kẹp tốt không???.
    Còn cả câu hỏi trước của em đấy.
    Em thông báo cho bác về câu hỏi của bác nhé:
    -Những máy hàn laser-gas và laser thuần mạnh nhất hiện nay hàn được kim loại dầy 3cm.
    -Chúng cắt được khá dầy với tốc độ chậm, khi cắt nhanh, chúng đạt độ sâu vết cắt 4cm
    -Hiện tại, các chùm tia đang dùng có độ dầy cỡ mm.
    Nếu chúng hàn được tank (10-20cm), thì Bush sẽ mua chúng để làm hệ thống chống tên lửa. Bởi vì đặc trưng của laser là tập trung bước sóng, tập trung hướng, tập trung thời gian phát xạ, nên dễ dàng hội tụ chúng để tấn công vật ở xa.
    Em chỉ đưa một vài tham số. Chùn laser bắn 2km sẽ toè ra 2cm. Như vậy một chùm 10cmx10cm đến 2km khoảng 14cmx14cm. Không khí có độ dầy 2km hầu như không làm "nguội chùm". Nhưng ban đầu chùm xuyên được 10cm (à quên, nửa mét hay 20cm cho tầu thuỷ và tank), tính rẻ thôi, ở khoảng cách ấy còn nửa, là 5cm.
    Thừa sức đánh chặn tên lửa.
    Còn nếu bác Dốc Láp phản đối, bác cho em ví dụ về máy phát chùm công suất đường kính đến dm.
    Trước khi tìm được các trả lời của các bác, em chú thích đoạn bên dưới của bác:
    Thứ nhất, nguyên văn em nói là :"em chưa thấy người ta dùng laser hàn théo dầy 10cm." Chứ không phải "...để hàn vỏ tầu".
    Thứ hai, hàn laser thuần chỉ hàn được các thanh thép đủ nhẹ, không thể hàn được vỏ tầu. Tại sao vậy. Khi hàn laser thuần, ký thuật cơ bản có 3 động tác sau:
    1: gia công hai bề mặt hàn chính xác khít nhau
    2: nung bằng laser.
    3: khi có mặt kim loại lỏng, nhanh chóng ép hai bề mặt hàn vào nhau.
    Vậy, vật hàn phải đủ nhẹ để dể chuểyn được mà ép. Nguyên nhân là hàn laser thuần không tạo thêm thép để đắp vào mối hàn.
    Hàn laser-gas thì như các hàn khác, nhưng độ sâu mối hàn lớn quá thì laser không còn tác dụng, nên độ sâu hàn này rất mỏng so với các hàn khác.
    Về tháp pháo hàn và đúc em cũng phân tích nhiều nơi rồi. Giáp đúc có thuận lợi điều chỉnh độ dầy từng nơi hợp lý. Tất cả các vỏ tank đều có hàn, nhưng T-80 và T-90 không dùng hàn để tạo tấm chắn trước tháp pháo. T-90 và T-2000 sử dụng công nghệ hàn để tạo mặt dưới tháp pháo và một só tấm phụ của tháp pháo. Không thể vì các vết hàn đó mà nói nó giáp hàn được, vì các tấm giáp tháp pháo vấn đúc, tạo nên tháp pháo tròn. T-95 tròn như T-90 nhưng tháp rất nhỏ, T-2000 hàn thêm cái giỏ đằng sau. Về yêu cầu công suất, em đã tính bên trên.
    Hàn đúc và hàn đắp là hai phương pháp chủ lực để hàn vết hàn lớn. CÒn laser, trong hàn cắt, nó có ưu thế tuyệt đối về cắt, vết cắt chính xác và một số trường hợp nhanh. Nhưng nó không năng suất với vết cắt sâu.
    Nói chung, em tự thấ không nên tiếp tục ở topic này vài ngày thì tốt hơn.
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 08:23 ngày 17/04/2005
  9. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Bác HP không nên dùng từ Như thế . Đấy là chơi không đẹp . Bác nghỉ sao nếu tôi gọi HP là Học Phét , chuyên gia học nói phét ? Bác chắc là sẻ không vui rồi . Đừng làm cái mình không thích cho người khác Bác ạ Tôi tuy chỉ có vài trang Web để tương lên thôi nhưng ít nhất nó cũng khẳng định được việc dùng Laser để hàn trong công nghiệp nặng là có thật . Không phải chỉ là chuyện hảo huyền như Bác khẳng định . Mấy hôm nay tôi đọc nhiều về hàn và không hiểu sao kiến thức như Bác mà vẩn cứ khăng khăng chuyện nung chảy một khối kim thật to để hàn đúc giáp khối kết cấu sandwich nhỉ ? Hàn đúc quả là cực nhanh và rẻ tiền nhưng nó làm toàn khối giáp nóng lên tính chất vật lý thay đổi nó mềm đi . Không thể dùng hàn đúc để hàn giáp được là vì thế . Cũng như có dạo Bác khẳng định hàn làm yếu giáp Tank nên Nga chỉ đúc chứ không hàn . Nhưng rõ ràng ngày nay Nga đã dùng kỹ thuật hàn để làm tháp pháo xe T-90 loại mới nhất .Dạo trước Bác cứ khăng khăng là không thể có chuyện hàn laser cho công nghiệp nặng như hàn tầu chiến , nhưng rõ ràng là có . Thời bây giờ làm gì có chuyện võ tầu dầy nữa mét . chỉ có thiết giáp hạm xưa võ mới dầy thế . Tầu Aegis dùng kevlar để bảo vệ là chính , họ dùng khoảng 400 tấn kevlar . Tôi tương lên vài trang web nhưng ít nhất tôi nói gì là phải có link cái nấy có nguồn gốc , Bạn thì nói mải vài vấn đề bảo vệ ý kiến riêng nhưng không bao giờ thấy link hoặc nguồn chi cả chỉ là nói khống thôi . Một bên cố tìm sự thật một bên muốn cải khống như thế làm sao có kết quả . Tôi không cần hư danh chỉ cần Bác nào giúp đưa thông tin để học thêm thôi . Bác nên tập trung vào kỹ thuật hơn là tập trung vào cải vả không tốt đâu hihihi.....nói trước Bác mà còn dùng từ ngữ không hay tôi sẻ coi như gió thổi ngoài tai không đếm xỉa đến bài của Bác viết đâu đấy nhé . Tôi có khi cũng dùng từ mạnh quá với người khác nhưng sau đầy đều biết tự sữa cả . Tôi có nhiều khi đưa thông tin chưa thật chính xác , nhưng sau đó có người chỉ ra tôi thật cám ơn họ vì giúp tôi học được thêm . Tôi có đề nghị Bạn nên theo tinh thần đó để cho Box ngày một thịnh vượng . Bạn cũng sẽ thấy được nhẹ nhỏm thoải mái hơn là tập trung vào chỉ trích người khác ý kiến bạn ạ .
  10. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Cái từ " Chùm laser " nghe hơi lạ nhỉ . Bác xem lại làm gì có chuyện chùm xuyên vài chục cm gì gì . Mà Bác cứ loanh quanh ở chuyện xuyên vài chục Cm để làm gì chứ ? đây đang nói về hàn Bác lại khích bác so sánh với đại bác laser . Nếu Bác không biết làm sao để hàn kín một khe hở rộng dưới 3cm sâu 10cm thì Bác có thể post lên topic thắc mắc kỹ thuật của em để hỏi mọi người xem làm sao để hàn ngoài cách dùng hàn đúc . Mà này hàn đúc cũng không phải là đổ đầy một lúc như đúc khuôn đâu . Ma vì khu vực nhiệt nóng chảy rộng khắp mặt dưới xỉ , dòng điện cao , nhiệt năng lớn nên tốc độ đưa dâ nguyên liêụ hàn vào rất nhanh thôi . Mà chưa chắc Bác đã biết sâu sắc chuyện hàn đúc nữa là nên mới cứ tập trung quanh vấn đề làm tan chảy khối kim loại lớn thật là nhanh ., rồi vấn đề xuyên chục cm thép . toàn những chuyện ngoài kỹ thuật kết nối vật liệu cả .

Chia sẻ trang này