1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thắc mắc về kiểu dáng máy bay các thời kỳ

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi 200tuoi, 19/09/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Thắc mắc về kiểu dáng máy bay các thời kỳ

    Xin được mở topic này để thắc mắc những thứ lặt vặt về hình dáng máy bay. Tôi nghĩ rằng, để có một hình dáng mới, các nhà chế tạo đã phải nghiên cứu rất kỹ về lợi hại về hình dáng. Để có những kiểu dáng tối ưu, các cường quốc đã dùng nhiều thủ đoạn tình báo. Kết quả mắt thấy là kiểu dáng hao hao nhau, như Tu 160 và B1 chẳng hạn. Vậy kiểu dáng chắc chắn là cực kỳ quan trọng.
    Câu hỏi đầu tiên:
    Sự lợi hại của 1 đuôi đứng so với 2 đuôi đứng ra sao? (Thí dụ: Mig 21 và Su 27)
    Mời các chuyên gia quan tâm và trả lời!
    Xin cảm ơn trước
  2. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Thêm minh họa cho sinh động.
    [​IMG]
  3. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Hai đuôi sẽ tạo momen lớn hơn, cơ động hơn mà không cần tăng kích thước không gian khối (khối hộp chữ nhật ngoại tiếp máy bay).
    Nói riêng với máy bay chiến đấu đa nhiêm loại lớn khi phát triển càng ngày càng tăng kích thước, tăng trọng lượng buộc các bộ phận khác cũng phải tăng kích thước theo một cách tương ứng bằng nhiều hình thức mà chủ yếu là tăng diện tích. Nên có thể nói chiếc F-111, Su-24 là chiếc những chiếc cuối cùng còn dùng đuôi đơn của dòng máy bay này. Sau đó người ta phát triển theo hướng đuôi kép cho các chiếc F-14, F-15, F-22... hay MiG-25/31, Su-27xx... Thậm chí cho cả loại nhỏ hơn F/A-18, MiG-29/35.
  4. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Hay quá, Cảm ơn bác OV 10!
    Bác có thể so sánh lợi hại vị trí gắn cánh đuôi ngang không?
    1 - Gắn vào thân (B52)
    2 - Lơ lửng giữa đuôi đứng (Tu 160, Mig 17)
    3 - Trên đỉnh đuôi đứng (IL 76, C 17)
    Minh họa
    [​IMG]
  5. lylienkietkt06

    lylienkietkt06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/03/2006
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    thêm 1 lý do nữa để làm 2 đuôi đứng
    1 đuôi đứng thì khi vào cua sẽ tạo ra momen làm quay thân máy bay ( quay quanh trục dọc thân máy bay giống viên đạn khi bắn ra khỏi nòng súng ấy )
    còn 2 đuôi đứng thì momen làm quay máy bay theo trục dọc thân máy bay sẽ bị triệt tiêu ,mà nếu có thì cũng rất nhỏ.
  6. bydoo

    bydoo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    1.315
    Đã được thích:
    0
    sao bọn Pháp nó vẫn chế EF-2000, Dassault Rafale với Mirage là đuôi đơn còn gì hả bác.
    Ngay cả Tornado cũng thế, em thấy dòng đuôi đơn cũng không ít trong các tiêm kích hiện đại đâu

  7. Buratinos

    Buratinos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/11/2003
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    Không thể lôi 1 cái đuôi đứng hay đuôi ngang hay cánh... của 1 cái máy bay này ra so với 1 cái máy bay khác. Khi thiết kế người ta phải thổi trong ống khí động mô hình của máy bay thì mới biết được tác dụng hay ảnh hưởng của từng bộ phận của máy bay đến khí động học của cả máy bay. Mà ngay cả cánh máy bay, ngoài hình dạng cánh, mặt cắt của nó cũng ảnh hưởng tới sự cân bằng, lực nâng, lực cản... của cả máy bay. Chắc chỉ có thể nói nếu F-15 thay bằng 2 đuôi đứng ta lắp 1 đuôi thì sẽ không tốt, chứ không thể nói là F-15 có 2 đuôi nên nó sẽ tốt hơn Mirage hay Rafale hay Gripen. Một yếu tố cũng ảnh hưởng rất lớn tới hình dạng của máy bay đó là vật liệu. Ngày trước kỹ thuật công nghệ không cao nên người ta có khi muốn nhưng cũng không làm được các hình dạng cánh hay đuôi hay thân máy bay như bây giờ. Sau này khi tìm ra các vật liệu mới nhẹ hơn, bền hơn thì hình dạng máy bay sẽ tiếp tục thay đổi.
  8. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Cái này phụ thuộc vào thiết kế cân bằng động của từng chiếc sẽ quyết định vị trí bố trí và được phân ra làm 5 vị trí khác nhau.
    Nếu từ dưới lên trên sẽ là: Đuôi ngang duới thân, vd: F-5...; Đuôi ngang giữa thân, vd: MiG-21, Su-27xx, F-14..; đuôi ngang trên thân (hay đuôi ngang dưới gốc đuôi đứng), vd: Su-25, F-4, F-15, MiG-29, M-28...; Đuôi ngang giữa đuôi đứng và cuối cùng là đuôi ngang trên đỉnh đuôi đứng.
    Ngoài ra có một số loại đặc biệt: Đuôi ngang kết hợp đuôi đứng như chiếc F-117; Đuôi đứng có thể hỗ trợ đuôi ngang như chiếc F/A-18. Đặc điểm chung của loại này là đuôi kép có góc ngửa.
    Vị trí bố trí đuôi ngang càng cao, càng xa trọng tâm thì việc điều khiển càng nhẹ nhàng, cơ động do momen lớn, nhưng lại bất lợi về giải pháp cấu tạo phức tạp. Khi thiết kế người ta luôn phải cân đối nhiều tiên chí để chọn vị trí bố trí đuôi ngang cho tối ưu.
  9. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    So sánh thử kích thước mấy chiếc đó với MiG-25/31, Su-27xx, F-14, F-15... bạn sẽ hiểu.
  10. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Nói thêm về đuôi ngang. Có một số loại không có đuôi ngang để lái tầm hoặc thiết bị lái tầm được bố trí ở phía trước cánh nâng.
    Các chiếc Mirage của Pháp có vẻ bảo thủ hình dáng động học nên các phiên bản hầu hết đều phát triển trên cơ sở chiếc Mirage F-1 là không có đuôi ngang và cánh tam giác.

Chia sẻ trang này