1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thắc mắc về kiểu dáng máy bay các thời kỳ

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi 200tuoi, 19/09/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Thế khi máy bay bay thẳng đứng lên trên thì sao ??? stall khi A0A=0 ??? Đây là trường hợp sa lầy điển hình nhất.
    LarvaNH thích bài này.
  2. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Thấy mọi người quan tâm đến stall quá em xin đóng góp vài nhời.
    Trước hết diễn đàn ta không cấm dịch bừa bãi thuật ngữ, dịch loạn xạ cũng được nên em mạn phép dịch stall có nghĩa là "tèo" cho nó gần gũi
    "Tèo" là 1 trong những tai nạn nguy hiểm nhất đối với máy bay mặc dù nếu máy bay được thiết kế tốt, phi công giỏi, đủ thời gian thì chuyện thoát khỏi "tèo" là hoàn toàn có thể
    Đầu tiên chúng ta cần hiểu đúng khái niệm Angle of Attack (AoA). Nếu em không nhầm, giáo trình hàng không ở VN dịch là góc tấn. Xem hình dưới
    [​IMG]
    Góc tấn hiểu đơn giản là góc giữa cung cánh (chord) và chiều chuyển động tương đối của không khí gặp cánh. Như hình trên góc tấn là dương. Cánh càng nghiêng lên trên góc tấn càng tăng. Cánh thẳng đứng (chord) góc tấn bằng 90 độ. Cánh nghiêng xuống dưới góc tấn âm.
    Với mỗi máy bay nhất định luôn có các giới hạn min, max về vận tốc, độ cao, chịu tải, và góc tấn. Khi vượt quá các giới hạn này máy bay sẽ mất điều khiển và không còn làm việc bình thường nữa---> xảy ra tai nạn
    Biểu đồ phụ thuộc hệ số lực nâng của cánh (tỉ lệ thuận với lực nâng) vào góc tấn (tương tự trên Wikipedia)
    [​IMG]
    Chúng ta thấy lực nâng cánh máy bay tăng cùng với góc tấn nhưng chỉ đến 1 giới hạn nhất định, sau đó sẽ giảm. Giá trị góc tấn tại đó lực nâng lớn nhất được gọi là giá trị tới hạn. Giá trị góc tấn an toàn cho máy bay gọi là giá trị cho phép. Để không rơi vào "tèo" góc tấn phải nằm trong vùng giá trị cho phép. Vùng gạch gạch là vùng máy bay không bay vào
    Sở dĩ lực nâng chỉ tăng tới 1 giá trị tới hạn của góc tấn rồi giảm là do hiện tượng "tách" luồng khí khỏi cánh khi góc tấn lớn. Điểm mà tại đó dòng khí tách khỏi cánh máy bay được gọi là điểm tách. Tính toán vị trí điểm tách ở các trạng thái bay khác nhau vô cùng phức tạp. Xem hình dưới
    [​IMG]
    Chúng ta thấy góc tấn tăng lực nâng theo phương thẳng đứng cũng tăng nhưng vượt giá trị tới hạn lực nâng sẽ giảm do luồng khí chảy tách, tạo xoáy, gây mất năng lượng và giảm lực nâng
    Vì thế Stall được hiểu đơn giản là hiện tượng chuyển động không ổn định của máy bay (thường do mất lực nâng ) do luồng khí chảy tách khỏi cánh (hoặc đuôi) khi góc tấn gần giá trị tới hạn. Chú ý nói stall là nói toàn bộ máy bay chứ không riêng bộ phận nào cả
    Dựa vào dạng chuyển động của máy bay khi stall người ta chia stall ra làm 3 loại:
    1) Stall mũi máy bay: Xảy ra khi luồng khí tách ở 2 bên cánh như nhau, 2 bên cánh mất lực nâng như nhau (đối xứng). Do đó mũi máy bay thay đổi hướng, thường là chúi xuống
    2) Stall cánh: xảy ra khi 2 bên cánh mất lực nâng không đồng đều. Máy bay có xu hướng liệng về bên lực nâng giảm
    3) Stall xoáy ốc: xảy ra khi 2 bên cánh mất lực nâng đối xứng rồi lại không đối xứng là kết hợp của 2 loại stall trên
    Khi bị stall máy bay sẽ dẫn tới spin quay mòng mòng dễ xảy ra tai nạn
    Khi bay phi công luôn phải theo dõi không để góc tấn vượt quá giới hạn cho phép. Trên các máy bay luôn có hệ thống cảnh báo giới hạn góc tới. Nếu chẳng may rơi vào stall phải cố gắng giảm góc tấn xuống giới hạn cho phép và đưa máy bay về lại trạng thái ổn định. Điều này phụ thuộc vào chính thiết kế của máy bay và trình độ của phi công. Thường phi công sẽ đưa aileron ( cánh liệng) và rudder (cánh lái đứng) về vị trí thăng bằng ban đầu để tránh sa quá sâu vào stall và máy bay sẽ có xu hướng quay ngược lại với chiều quay stall. Đặc biệt phải tắt lái tự động (trừ khi được thiết kế đặc biệt chống stall).
    Tắt động cơ không được khuyến khích trừ trường hợp hỏng 1 động cơ phải tắt động cơ còn lại để tránh mô men quay bổ sung (nếu còn có thể bật lại được ). Động cơ phản lực không phải là động cơ xe máy, cứ bật tắt thoải mái. Việc khởi động động cơ khi đang bay là 1 vấn đề không hề đơn giản
    1 VD: máy bay bị stall ở vận tốc 300 km/h ở độ cao 10 km. Sau 26 giây phi công với các thao tác cần thiết đưa máy bay thoát khỏi stall. Trong quá trình đó máy bay mất độ cao 1km
  3. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Ặc ặc, dạo này hứng thú cũng giảm đi nhiều và thời gian+kiến thức không cho phép post bài thường xuyên dc bác ạ. Có vấn đề gì về shock wave bác cứ post cụ thể. Em sẽ cố . Nói chung shock wave là 1 trong những vấn đề phức tạp nhất của khí động học. Dây vào phiền lắm bác ạ
  4. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Kiểu dáng con này thì sao hả các bác. Máy bay cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL) XFY-1 Pogo của Mỹ
    [​IMG]
    XFY-1 đứng trên đuôi, cất cánh thẳng đứng được nhờ động cơ Allison YT40 công suất hơn 4000 kW
    [​IMG]
  5. lamborghinimurcielago

    lamborghinimurcielago Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2005
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được lamborghinimurcielago sửa chữa / chuyển vào 16:18 ngày 07/12/2007
  6. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Xin hỏi các bác. Trên thân máy bay thường có những mấu hình thoi nổi gồ lên. Nó là cái gì ạ? Vai trò của nó đối với chuyển động của máy bay ra sao. Có nó thì máy bay có lợi gì? Nếu thiếu nó thì sao.
    Xin cảm ơn các bác!
    Có cái minh họa để nhìn rõ cái mà tôi thắc mắc.
    Xin cảm ơn
    [​IMG]
    Được 200tuoi sửa chữa / chuyển vào 20:04 ngày 08/12/2007
  7. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    AC-130 là cái radar.
    MiG-21 ô tròn to nhất là 2 cửa hút khí làm mát và phần gồ của xi lanh điều khiển đuôi ngang lái tầm, ô tròn to vừa vừa là phần gồ của thùng bánh xe, ô tròn nhỏ là antena.
    Mấy cái gồ đấy nói chung có thì bất lợi ít nhiều về khí động học, còn không có thì...
  8. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Xin cảm ơn bác OV 10 đã giải thích! Hình như máy bay Mỹ nhiều mấu hơn Nga bác nhỉ?
  9. PYRENEE

    PYRENEE Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2007
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Minh họa dùm bạn OV-10
    SAAB 37 Thụy Điển
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Nguồn : nhà Gù
    North American B-25 : 2 cánh đuôi
    [​IMG]
    B-25 + P-38 Ligntning 2 thân, 3 sọc trắng
    [​IMG]
    2 cánh nhỏ xụ xuống hình ^ : F-4
    [​IMG]
    Nguồn : thèng bạn.
    Thời buổi bây giờ 2007 chỉ nhà giàu Mỹ mí dám ôm mí em xưa này, sau khi đã chán... du thuyền
  10. PYRENEE

    PYRENEE Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2007
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    VTOL nổi tiếng nhất là thèng này
    http://www.google.com.vn/search?q=Harrier&ie=utf-8&oe=utf-8&aq=t&rls=org.mozilla:en-US:official&client=firefox-a

Chia sẻ trang này