1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thắc mắc về kiểu dáng máy bay các thời kỳ

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi 200tuoi, 19/09/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Bác so sánh loại 2 đuôi đứng kiểu như su 27 với loại 2 đuôi đứng kiểu 2 thân như ov 10 hộ cái nhé. Hay dở thế nào hở bác?
  2. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Ko cùng loại, ko thể so sánh đc bác ạ. Su27 là siêu âm M2, OV10 là cánh quạt bay rè rè. Cấu trúc thân của OV10 giả sử cho nó bay siêu âm thì nát vụn như cám. Đuôi đứng là một chi tiết nhỏ
  3. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Nói về kiểu dáng, kỳ lạ nhất phải kể đến những chiếc máy bay cánh ngược, Nga cũng có mà Mỹ cũng có thì phải. Loại gì thì tôi quên rồi!
  4. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Máy bay cánh ngược và máy bay chỉ có cánh là các tác phẩm được thử nghiệm bởi người Đức.
    Nga copy được thành S-37, chưa sx đại trà. Mỹ cũng đang mang tên X.... (máy bay thử nghiệm)
  5. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Mỹ hình như có hai chiếc. Một chiếc phát triển từ F-5E, còn chiếc kia phát triển từ F-16. Chúng có kí hiệu là SFW.
  6. ttkh2006

    ttkh2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2006
    Bài viết:
    1.367
    Đã được thích:
    0
    1/ The SFW/F-16 never left the drawing board đây
    [​IMG]
    2/ Grumman built 2 X-29 đây bac ôi
    [​IMG]
    3/ SU-47 cua Nga đây abc ôi
    [​IMG]
  7. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Trước hết nói về đuôi đứng của máy bay:
    Chúng ta không thể nói sơ đồ 1 đuôi hay 2 đuôi cái nào tốt hơn mà phải xét sơ đồ đó trong toàn thể máy bay. VD Hình dáng, khối lượng, kích cỡ thế nào, sơ đồ chịu lực như thế nào, ảnh hưởng tới trọng tâm máy bay..v....v. Từ đó người ta sẽ chọn ra thiết kế phù hợp nhất. Chúng ta chỉ có thể nói về ưu, nhược điểm của từng loại
    Ưu điểm của 2 đuôi so với 1 đuôi:
    1. Diện tích lớn hơn nên đảm bảo tốt hơn sự ổn định của máy bay trong mặt phẳng ngang
    2. Điểm gắn đuôi không phải chịu lực tập trung lớn như ở 1 đuôi
    3. Điều khiển máy bay tốt hơn
    4. Kinh nghiệm cho thấy nếu đặt 2 đuôi nghiêng với phương thẳng đứng sẽ giảm độ phát hiện của rada. (Nhìn sơ đồ SR-71)
    5. Trường hợp 1 đuôi bị hỏng, đuôi còn lại vẫn có thể ổn định dc máy bay--->an toàn hơn. (Điều này cũng đúng với số lượng ĐCPL lắp trên máy bay, càng nhiều càng an toàn)
    6. Độ cao đuôi thấp hơn, tạo thuận tiện cho việc đặt máy bay trong các hangar
    Nhược điểm:
    1. Hệ thống điều khiển của máy bay sẽ phức tạp hơn
    2. Chế tạo phức tạp hơn
    3. Thân máy bay cũng phải có thêm các điểm chịu lực để gắn đuôi vào
    Nói chung khi thiết kế máy bay, tất cả các chi tiết đều được tối ưu hoá, có thể chịu nhược điểm này để có ưu điểm kia, mục đích cuối cùng là cấu trúc đó sẽ là tốt nhất xét trong tổng thể máy bay. Với thiết kế thân như Su-27 đặt 1 đuôi sẽ không tốt bằng 2 đuôi, F-16 thì ngược lại.
  8. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Tác dụng chính là tăng diện tích đuôi đứng mà không cần tăng chiều cao đuôi, giúp ổn định máy bay. Các máy bay dòng MiG, Su đều có "mào" này. F-14, F-16 cũng có. Mào ở MiG-23 rất đặc biệt
  9. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Em bổ sung thêm 1 chút. Đuôi đứng là để cân bằng và điều khiển máy bay trong mặt phẳng ngang. Gồm fin và rudder
    Máy bay chiến đấu không bao giờ rẽ trong mặt phẳng ngang bằng rudder. Lý do như sau:
    - Khi rẽ ngang như vậy máy bay rất dễ rơi vào tình trạng trượt do luống khí thổi ngang sườn
    - Rẽ ngang rất chậm. VD máy bay đang bay với vận tốc 950 km/h, muốn quay đầu lại 180 độ cần mất thời gian là 75 giây! (tải trọng lên máy bay 1.5 đơn vị). Thời gian này giảm xuống 15 giây nếu máy bay chịu tải trọng 5 đơn vị. Máy bay chiến đấu mà 75 giây mới quay đầu lại được thì chỉ làm mồi cho đối thủ. Vì thế để đổi hướng máy bay sẽ liệng chứ không rẽ
    Rudder chỉ có tác dụng chỉnh hướng khi máy bay bị lệch 1 góc nhỏ trong mặt phẳng ngang (VD: khi lực nâng của 2 cánh ko đều)
  10. steppy

    steppy Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/03/2005
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    1.327
    Bác dtdmos học khoa " Động cơ các thiết bị bay" trường hàng không Moscow năm thứ mấy rồi?. Trường hàng không này là một trong những trường hàng không "xịn" nhất Liên xô hồi trước và Nga bây giờ. Và khoa mà bác đang học là khoa duy nhất trên thế giới đào tạo đào kỹ sư cho mọi loại động cơ cho các thiết bị bay ( từ máy bay cánh quạt cho đến tàu vũ trụ, từ động cơ cánh quạt cho máy bay đến động cơ hạt nhân, plasma, ..) và các kỹ sư các nghành khác có liên quan. Hồi trước (thời Liên xô) trường này không đào tạo nước ngoài ( hoặc đào tạo rất hạ chế nên ít người được biết đến).

Chia sẻ trang này