1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thắc mắc về kiểu dáng máy bay các thời kỳ

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi 200tuoi, 19/09/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Nhân nhắc đến kiểu dáng máy bay em post lại con này. Mời các bác cho ý kiến về hình dáng của nó
    [​IMG]
  2. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Cửa sổ ngay trên cách thì có ngắm cảnh được không nhỉ?
  3. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Cánh của nó kéo dài về gần đuôi rồi với vểnh lên. Ngắm cảnh tốt bác ạ. Ảnh này có thể rõ hơn
    [​IMG]
    Con này là máy bay chở khách siêu âm đời mới. Khoảng 2 năm nữa thì nó sẽ bay thử chuyến đầu tiên
  4. Buratinos

    Buratinos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/11/2003
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    Thấy trong popular science có quảng cáo cái này thì phải. Nói là kết cấu thân sẽ làm giảm tiếng ồn nhất là lúc vượt âm.
  5. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Đúng thế. Thiết kế này do kỹ sư John M. Morgenstern phát minh ra. Khi máy bay bay vượt âm, 2 "thanh" nối từ đuôi xuống cánh sẽ tạo 1 sóng kích (shock wave) di chuyển từ theo hướng từ đuôi đến mũi máy bay, tương tác với shock wave do thân, cánh, mũi máy bay tạo ra, suy giảm lẫn nhau. Do đó tiếng ồn do máy bay gây ra khi cất cánh sẽ giảm đáng kể. Mũi máy bay cũng được thiết kế "tù" hơn có tác dụng phân tán front shock, giảm tiếng ồn. Thiết kế này cho phép máy bay giảm tiếng ồn xuống còn khoảng 100 decibel so với 130 decibel ở Concord. Dự kiến năm 2010 máy bay này sẽ cất cánh và sẽ tạo 1 bước tiến mới cho ngành hàng không dân dụng. Giá vào khoảng 100 triệu USD
  6. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Nhân tiện nhắc tới việc chế tạo mũi máy bay "tù":
    Người Mỹ luôn hướng tới việc chế tạo hình dáng bên ngoài của máy bay để giảm tiếng ồn khi bay vượt âm. Những năm 1970 đã xuất hiện lý thuyết mũi máy bay tù sẽ làm giảm cường độ sóng đánh so máy bay tạo ra. Vào tháng 9 năm 2003 Northrop Grumman đã cho bay thử phiên bản chỉnh sửa F-5E. Tiếng ồn tạo ra 120 dB, ít hơn 10 dB so với Concord. Dự đoán phiên bản này sẽ còn giảm tiếng ồn xuống 90 dB.
    Với thiết kế mũi tù như vậy, máy bay trông không khác gì 1 con bồ nông bay. Ảnh F-5E đây (ở giữa)
    [​IMG]
    Để giảm tiếng ồn người Nga lại đi theo 1 hướng khác. Đó là tạo những xung plasma bên dưới máy bay, ngăn không cho sóng đánh "truyền" xuống mặt đất. Thiết kế này khá khả quan nhưng đang không có điều kiện phát triển do tình hình kinh tế nước Nga hiện giờ.
    [​IMG]
  7. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0

    Các bác có để ý tại sao hầu như tất cả các máy bay động cơ lắp ở cánh đều "thò" ra phía trước chứ không "thụt" về giữa hoặc sau cánh không? Ví dụ:
    [​IMG]
    Tại sao thò mà không thụt?
  8. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Có nhiều lý do, nhưng quan trong nhất có lẽ là giảm ồn.
  9. Buratinos

    Buratinos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/11/2003
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    Bổ sung cái nữa là không khí phía trước ít bị nhiễu nên động cơ sẽ ổn định hơn.
  10. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Tốc độ chậm chưa tới mức nhiễu loạn đâu.

Chia sẻ trang này