1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thắc mắc về kiểu dáng máy bay các thời kỳ

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi 200tuoi, 19/09/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Nguồn gây tiếng ồn chủ yếu của động cơ là tầng cánh quạt đầu tiên và dòng phản lực. vì thế đặt động cơ thò hay thụt cũng không có tác dụng giảm ồn
    Cái này bác ov10 nói đúng. Máy bay chở khách thường bay dưới âm nên lớp bề mặt qua cánh sẽ "mỏng", mất mát năng lượng không lớn, không ảnh hưởng đáng kể tới dòng khí đi vào động cơ
    Thò vì nguyên nhân khác các bác ạ. Mời các bác tiếp tục cho ý kiến
  2. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Tại sao nói giảm tiếng ồn? Là muốn nói tác động khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh. Vì nếu động cơ nằm ngay dưới cánh thì cánh máy bay sẽ thành mặt phản xạ hướng âm thanh xuống dưới là điều mà các nhà chế tạo không mong muốn. Điều này tớ thấy nhiều tài liệu đề cập đến.
    Còn có các lý do khác như tối ưu về mặt kết cấu và ổn định khi hoạt động của máy bay, vì các kết cấu khi đó chủ yếu là chịu kéo chứ không phải chịu nén nhiều các kết cấu liên kết sẽ đơn giản và nhẹ nhà hơn, ít rung động hơn. Mặt khác máy bay dễ dàng lấy độ cao hơn do tăng được hiệu suất nâng của cánh...
    Các máy bay hiện đại ngay phía sau động cơ có một cánh tà chuyên nhiệm lái luồng phản lực từ động cơ giúp máy bay ổn định phương ngang. Chuyển động của cánh tà này được máy tính điều khiển trạng thái tự động liên tục từ 0,2-0,5s.
    Mặt khác động cơ nhô ra phía trước thì công tác bảo trì, tháo ráp sẽ đơn giản và thuận tiện hơn.
    Nói chung là amater thì tớ chỉ biết tới đó.
    Được ov10 sửa chữa / chuyển vào 15:46 ngày 18/10/2007
  3. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Liên quan gì tới cấu trúc nối với cánh và hình dạng tương đối của cánh so với dòng khí khi chuyển động không ạ, khi ở vị trí kéo (thò) so với vị trí đẩy (thụt)?
  4. lamborghinimurcielago

    lamborghinimurcielago Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2005
    Bài viết:
    828
    Đã được thích:
    0
    To OVmười: luồng thổi vẫn nằm dưới cánh làm sao nâng hiệu suât nâng được ạ?
  5. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Tại vì trục hình học của động cơ và mặt phẳng của cánh đâu có song song.
  6. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Bác khiêm tốn quá. Kiến thức hàng không của bác rất đáng để anh em học hỏi
    Vì nếu động cơ nằm ngay dưới cánh thì cánh máy bay sẽ thành mặt phản xạ hướng âm thanh xuống dưới là điều mà các nhà chế tạo không mong muốn.
    Nếu như vậy thì khi động cơ đặt phía trước cánh tất cả tiếng ồn do dòng phản lực tạo ra sẽ bị phản xạ xuống dưới hả bác. Mà tiếng ồn do dòng phản lực gây ra là lớn nhất khi máy bay cất cánh
    Nói thêm 1 chút . Tiếng ồn gây ra do động cơ máy bay không lan truyền đồng đều theo mọi hướng. Khi kiểm tra người ta cũng đo đạc tiếng ồn từ các góc khác nhau từ đó mà tính toán cụ thể xem động cơ có đáp ứng được các tiêu chuẩn của ICAO hay không. Các bác xem hình dưới có thể thấy rõ hơn
    [​IMG]
    Đặt động cơ như thế là do nguyên nhân chính khác các bác ạ
  7. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Động cơ được gắn vào cánh qua 1 thanh gọi là pylon. Khi động cơ thò pylon còn phải được chế tạo phức tạp hơn so với thụt
    Còn về vị trí của dòng phản lực so với cánh theo em ảnh hưởng không đáng kể bởi lực nâng của cánh được tạo ra do toàn bộ cánh khi chuyển động tương đối với không khí gặp cánh
  8. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Tiếp đê!
  9. Thichthe

    Thichthe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2007
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Cái này nghe mới quá. Ov10 có tài liệu về nó không?
    Khi thiết kế vị trí lắp đặt động cơ dưới cánh máy bay có một yếu tố rất quan trọng phải tính đến đó là Interference Drag do các vortices gây nên. Các vortices này được tạo ra tại bất kỳ chỗ nào có hai surface tạo với nhau một sharp angle. (VD: giữa cánh và thân). Nếu động cơ lắp thụt vào dưới cánh ta sẽ có quá nhiều sharp angle (2 cái 2 bên thân-cánh, mỗi động cơ cũng sẽ tạo với cánh 2 sharp angle). Vì vậy động cơ phải thiết kế nhô ra trước cánh để giảm tối đa những khu vực có sharp angle. Ngoài ra còn phải lắp thêm các fairing để làm giảm sharp angle.
    Còn một vấn đề nữa phải tính đến đó là dòng khí vào miệng hút động cơ. Nếu động cơ đặt dưới cánh (thụt vào) thì sẽ khó đạt được dòng khí smooth hơn là đặt nhô ra phía trước.
  10. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Tài liệu thì để tìm lại đã.
    Nó là cái tấm này này:
    [​IMG]

Chia sẻ trang này