1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thắc mắc về phim Tây Du Ký

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi black_tulip, 23/09/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
  2. ankara

    ankara Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2005
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
  3. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Tớ hiểu rằng đối với *người có chữ* phải giải thích theo kiểu có chữ và người *không có chữ* phải giải thích kiểu khác.
    Cái *bát vàng* kia mà tiếc thì cũng chẳng đáng nhận chân kinh thật.
  4. ankara

    ankara Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2005
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Đúng la? pháp Phật tu?y căn, đại khái la? tu?y thuộc loại chúng sinh khác nhau ma? có pháp khác nhau. Chúng sinh phương Đông ngu mê nên pha?i truyê?n theo lối nói cho tai nghe ̣- theo như lơ?i cu?a NTA.
    NTA nắm một số nguyên tắc ̣̣đạo Phât va? tự ý phăng va?o theo cách cu?a ông, ông chi? la? nha? văn hư cấu tác phâ?m đê? chu? yếu ̣đọc gia?i trí, ko pha?i đúng la? một nha? tu ha?nh, đắc đạo va? truyê?n đạo qua tác phâ?m TDK.
  5. ankara

    ankara Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2005
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Điê?u na?y cufng cho thấy tri?nh độ Phật pháp cu?a NTA hạn chế, vê? tu?y chúng sinh ma? truyê?n pháp khác nhau thi? đúng nguyên tắc, nhưng nói chúng sinh phương Đông chi? có thê? truyê?n qua tai la? tự ý phăng ra tha?nh linh tinh. Kinh Phật la?m ra cho văn hóa Ấn, ko pha?i cho ngươ?i Trung Hoa. Chính ngươ?i Trung Hoa sau na?y đaf thúc đâ?y đến việc bafi bo? hi?nh thức truyê?n kinh văn, một phâ?n cufng vi? tâm tư ngươ?i Trung Hoa ko hợp tinh thâ?n văn hóa Ấn, ma? chuyê?n sang hi?nh thức lấy tâm truyê?n tâm ơ? Thiê?n Tông, được xem la? pháp cao hơn - tối thượng thư?a. NTA sinh đơ?i Minh trong khi Thiê?n Tông có tư? đơ?i Đươ?ng.
    Được ankara sửa chữa / chuyển vào 23:12 ngày 06/11/2007
  6. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Không cần phải đem "trình độ Phật pháp" của Ngô Thừa Ân ra phán xét làm gì. Tác giả đâu có định truyền đạo Phật đâu, cũng không phải để chống đạo Phật (dù có nhiều người cho rằng vậy).
    Nên nhớ cái gốc của Tây Du Ký đã có từ đời Tống, Nguyên, lưu truyền trong xã hội TQ dưới hình thức sân khấu, truyện truyền kì, truyền miệng dân gian. Ngô Thừa Ân chỉ là tác giả hoàn thiện nó thành một bộ tiểu thuyết 100 hồi có hệ thống, chứ không phải là người sáng tác ra nó toàn bộ.
    Vì là một tiểu thuyết, nên trước hết phải nhìn nó dưới góc độ một cuốn tiểu thuyết, chứ còn bàn về ý nghĩa sâu xa này nọ, thì có khi chính Ngô Thừa Ân cũng chả nghĩ ra cái đó.
    Chẳng hạn trong khi có người phân tích tính "Phật" trong chi tiết cuối cùng truyện ở trên, thì có Hòa thượng lại cho đó là "phản đạo đức, phản giáo dục, xuyên tạc Phật giáo" như trong link sau
    http://www.thuvienhoasen.org/tayduky-thichnhattu.htm
    Hay có Hòa thượng (quên tên rồi) cho Ngô Thừa Ân là tập hợp tác giả đạo sĩ tìm cách nhục mạ Phật giáo...
    Người đời tha hồ đánh giá, Tây Du Kí vẫn là Tây Du Kí. Cuối truyện Tam Tạng phải đưa bát vàng cho A Nan Ca Diếp thì cũng đưa rồi, dù nghìn đời sau cũng không ai sửa được chi tiết đó để làm đẹp hay bôi xấu cho Phật pháp cả.
  7. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Tôi chả thích bàn về tính Phật hay là Thiền nhiều gì cả. Cái ấy có hàng trăm tác giả từ cổ chí kim bàn nát ra rồi.
    Chỉ nói vài điều khác thế này:
    Đừng cho rằng Tây Du Kí phải là tác phẩm Phật giáo. Trong đó đầy những điều không đúng với Phật giáo. Chỉ nội một chuyện Phật Tổ Như Lai - Thích Ca Mâu Ni quay lại với thế giới suốt từ đời Hán (khi Ngộ Không bị giam ở Ngũ hành sơn là đời Vương Mãng), rồi đời Đường... đã là trái với giáo lý Phật giáo rồi. Thích Ca Mâu Ni đã nhập Vô dư ý Niết Bàn, thì làm gì còn hiện ra khơi khơi để mà phát ngôn đủ thứ nữa?
    Hình tượng Phật giáo và Đạo giáo trong Tây Du Kí cũng có phần kiểu Xiển Giáo và Triệt giáo trong Phong Thần vậy.
  8. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Xét về logic, việc Đường Tăng trao nốt cái bát cho A Nan và Ca Diếp cũng rất hợp logic.
    Hãy xem khi đến Linh Sơn, Đường Tăng mang theo những cái gì:
    - Áo cà sa và gậy tích trượng: vốn là của Phật sai Quan Âm mang xuống từ khi bắt đầu chuyến đi, nay mặc đến đất Phật.
    - Độ điệp của vua Đường ban cho, theo truyện thì ĐTăng đã trình lên cho Phật Tổ rồi.
    - Bản thân cái thân xác của Đường Tăng cũng đã bỏ lại ở bến đò Lăng Vân.
    Thân của Đường Tăng khi chính quả đã là thân Bồ Đề, không còn đói khát, không sợ nóng lạnh, tất cả lục căn dứt bỏ, ngũ uẩn giai không. Vậy thì vì cớ gì ông còn muốn giữ lại cái bát ? Tất cả mọi thứ, ngay cả thân xác cũng đã trút bỏ, trang phục là của Phật, thế thì còn cần gì, lưu luyến gì mà giữ cái bát vàng ???
    Ông không tự tay vứt bỏ nó đi là sai rồi, người ta "lấy hộ" cho mà lại còn lắm chuyện.
    Được chitto sửa chữa / chuyển vào 23:49 ngày 06/11/2007
  9. ankara

    ankara Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2005
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Quà? thực tư? trước tới giơ? mì?nh chưa bao giơ? tư?ng nghìf là? NTA cò "trì?nh 'Ặ PhẶt phàp", nhưng dù? sao tàc phĂ?m bf?ng càch nà?y hay càch khàc, phù? hợp hay khĂng phù? hợp... cùfng cò sự ca ngợi vĂ? chuyẮn 'i cù?a Đươ?ng Tfng. Nhưng cùfng chình vì? 'ò mà? cò quà nhiĂ?u ngươ?i "tĂn thơ?" nò ? vì? cà?m thẮy mẶt và?i bàn ơ? 'Ăy ̣'ược xem là? cò "trì?nh 'Ặ PhẶt phàp" ? và? hiĂ?u 'ược "diẶu lỳ PhẶt phàp" cù?a NTA 'ưa và?o tàc phĂ?m, mì?nh chì? muẮn cẮ chứng minh ngược lài, nĂn mì?nh mới dù?ng tư? 'ò. Cò?n 'iĂ?u bĂn trong thực ra mì?nh "tì?m càch" phĂ NTA vĂ? kiẮn thức 'ào PhẶt, cùfng là? muẮn nhf́n 'iĂ?u 'ò tới càc bàn kia mà? thĂi.
    Cò?n chuyẶn Như Lai '̣àf nhẶp NB tư? lĂu, là?m gì? cò?n ơ? 'ò mà? gf̣p Đươ?ng Tfng thì? cò gì? là? là ?
    ......
    Cò?n chuyẶn Chitto ko thìch ThiĂ?n, 'iĂ?u 'ò mới ko liĂn quan 'Ắn chuyẶn ngươ?i khàc thìch ThiĂ?n chứ, là?m gì? phà?i nòng thẮ ? Cứ là?m tẮt cài mì?nh thìch 'i !!!
  10. sole_husband

    sole_husband Moderator

    Tham gia ngày:
    02/04/2003
    Bài viết:
    6.326
    Đã được thích:
    2.295
    Đường Tăng vốn là một người hẹp hòi, chứ sao, trong đầu lại suy nghĩ đơn giản, ông mày đến lấy kinh có ô dù hẳn hoi mà cũng phải hối lộ, menu thì không ghi rõ giá cả biết thanh toán đường nào, rồi cái bát là do vua cho, vàng chứ phải sắt vụn đâu, hoá đơn thì chẳng có, về kê vào khoản gì bây giờ??? Thôi, cứ xin đểu mà lờ lớ lơ mấy gã cửu vạn kia cho rồi, mặt chai sẵn...
    Thường người nào giả bộ quân tử thì thấy bọn con gái yêu tinh là tít mắt lên, còn con gái đàng hoàng , nghề nghiệp tử tế như cô bé Tây Lương lại không thích, ra điều sợ tai tiếng này nọ...
    Chán chẳng buồn kể đến mấy vụ, nào là trù dập người có tài , thích nghe nịnh bợm, đi đâu cũng khoe ô dù này nọ...
    Cánh doanh nghiệp phát hành sách ở Tây Thiên không chán ngắt mới lạ các bác nhờ?

Chia sẻ trang này