1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thái độ của con người với sự đau khổ ???

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi ly_tieu_long_19121985, 27/10/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ly_tieu_long_19121985

    ly_tieu_long_19121985 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    22/06/2006
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    Sao bác lại hướng đến chuyện tiền nong ở đây ? Bây giờ cứ giỏi là kiếm được tiền hết . Nhiều lời làm gì . Bác đang có ý nhắc tới chuyện hôm nọ ?
  2. takts

    takts Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/11/2006
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    suy nghĩ nào cho sự sống này chẳng hoang tưởng, chẳng phải bản chất của suy nghĩ về sự sống bao la này là hoang tưởng sao? có điều gì là thực từ suy nghĩ đó sao?
    có phân chia thực - thanh sao? có phân biệt phật - người sao?
    có phân cực thực tế và không thực tế sao?
    nếu vậy, làm gì mà không nảy sinh đúng - sai, đẹp - xấu, hợp lí-vô lí,đạo đức-vô đạo đức,.... không nảy sinh phân biệt, xung đột dưới mọi cấp độ giữa người-người.
    có tu tập sao, có tu tập để gặt hái thành tựu tâm linh sao, để gặt hái Đạo sao? vậy có khác gì những ham muốn gặt hái thành tựu vật chất,gặt hái quyền lực công danh kia? chẳng phải những thứ đó đều đặt nền tảng trên ham muốn,trên khao khát sở hữu sao,những người sở hữu những thành tựu tâm linh thường khả kính hơn những người có danh vọng phải không?
    tất cả những thứ đó chẳng phải đang náo loạn môi trường sống này?
    chỉ có thật hoặc là thôi.
    chỉ có thật hoặc là cả thế giới còn lại.
    "thực tiễn", "thực tế", " hành động không thực tế", chỉ là những mĩ từ, hàm ý phẩm chất của "thật" .chẳng có gì để bám víu vào những cái xác không hồn của từ chữ, nếu không bạn sẽ tạo ra 1 thế giới với những "hành động thực tế" như ngày nay:
    - phản chiến không phải "hành động thực tế" sao, chẳng phải chưa bao giờ chiến tranh lại dữ dội và có tính huỷ hoại lớn như ngày nay sao?
    -gìn giữ môi trường không "thực tế" sao, chẳng phải chưa bao giờ vấn đề môi trường lại cấp bách, nguy hiểm với tính mạng của toàn bộ loài người như bây giờ sao?
    -bình đẳng sống chẳng "thực tế" là gì, có nơi nào trên thế giới lại không có sự miệt thị,phân biệt đối xử, mầu da, tôn giáo, giầu nghèo, tầng lớp......?
    .................
    chẳng phải những"hành động thực tế" trên đã được cả thế giới hô hào hàng bao thế kỉ? vậy tại sao lại có những nghịch lí thế kia khi mà mọi thứ đều đi ngược lại với những "mong ước thực tế".
    chẳng phải những "thực tế" đó đều bắt nguồn từ một góc nhỏ, "cái trí"?
  3. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Thứ nhất, hiện giờ, nền văn minh của loài người chỉ đang ở giai đoạn sơ khai của sự phát triển so với các đẳng cấp khác trong Vũ trụ!
    Thứ hai, nói theo ngôn ngữ nhà Phật, "thực tại thì ko thể nói về!", nếu đã là thực tại thật sự. Còn những gì chúng ta nói về (nói, làm, suy nghĩ, ...) thì chẳng phải là đang nói về cái gọi là thực tại thật sự!
    Thứ ba, chỉ trừ khi nào hầu hết tất cả mọi người ở cấp độ tâm lượng tương đương Bồ tát Mahatát, thì lúc đó, sự sống mới là huyền diệu và kỳ diệu hơn bao giờ hết! Ngoài ra, khi còn có dục vọng (tâm lượng, dù là tâm lượng vật chất hay tâm lượng tâm linh) thì đến chừng đó, vẫn còn có đau khổ!
  4. ly_tieu_long_19121985

    ly_tieu_long_19121985 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    22/06/2006
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    Sao lại có phát biểu này ? Vấn đề này thì ai biết được nó như thế nào chứ .
  5. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    MC1: nền văn minh Trái Đất chưa đưa con người vượt qua được Thái Dương hệ của chính mình!
    MC2: con người vẫn còn chiến tranh và xung đột sắc tộc, tôn giáo, các vùng, v.v..., môi trường vẫn còn ô nhiễm mà chưa giải quyết được triệt để, đẳng cấp vật liệu của nền văn minh Trái Đất còn rất thấp!
    Chú thích: MC: minh chứng; và còn nhiều MC khác nữa, nhưng ko liệt kê!
  6. ly_tieu_long_19121985

    ly_tieu_long_19121985 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    22/06/2006
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    Thế " các đẳng cấp khác trong vũ trụ " đã tới thăm mình bao giờ chưa ? Đã "vượt " thái dương hệ của họ chưa ? 2 cái minh chứng của bác chẳng thể nào mà đem ra chứng minh vấn đề đó cả . Đó là 1 vấn đề còn trong bức màn bí mật , chẳng ai biết được nó như thế nào .
    Bác coi việc con người xung đột sắc tộc tôn giáo , vùng miền , không có ý thức bảo vệ môi trường ,... mình chứng cho đẳng cấp thấp của con người ? Thế thì bác cũng chỉ nhìn cuộc sống thực với đôi mắt cận thị mà thôi , chỉ nhìn gần chứ không nhìn xa được , chỉ thích kết luận mà không tìm hiểu xem nguyên nhân nào khiến một bộ phận con người như thế . Bác chắc chưa bao giờ suy nghĩ , chứng kiến sự phát triển của một ai đó . Tôi đã thực hành điều đó rất nhiều lần , tôi quan sát những người thân xung quanh mình , tôi cũng tìm hiểu diễn biến tư duy , ý thức phát triển ở những người như Mourinho , Ferguson , Tolstoi ,... và thấy rằng mọi tính cách , sự kiện trong đời họ thực ra đều rất logic và là kết quả của sự tác động xung quanh .
    Vì thế đừng nên quy kết cái " đẳng cấp thấp " của con người qua những hành động ở trên , mà hãy chú ý đến tính hợp lý trong sự phát triển của con người . Và những dạng bác nếu cũng chỉ là 1 bộ phận con người chứ không phải chung cho nhân loại tiến bộ .
    Tôi chỉ thích tự mình suy nghĩ , chưa có điều kiện đọc nhiều sách như các bác nên ý hiểu hạn hẹp như thế . Mong bác bác góp ý .
  7. vinhxuan2006

    vinhxuan2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/03/2006
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    0
    Theo các bác thế nào là khổ?? Đức Phật nói đời là bể khổ. Đi tu là thoát khổ tìm vui. Nhưng quả thật là nghe những câu đó nhiều chỉ thấy toàn là lý thuyết. Mà nếu cứ vin vào điều đó thì lại thấy đời toàn là đen tối. Điều đó có đúng với điều Đức Phật muốn dạy bảo chúng sinh không nhỉ ?? Thôi thì về đạo pháp mà nói thì khó bàn lắm. Tôi cứ thử nôm na giải thích giải nghĩa rồi tìm cách tiếp cận một cách dân dã nhất xem sao nhé.
    Khổ trước tiên là sự không hài lòng đối với hoàn cảnh, cảm giác, tình cảm mà một người có thể gặp trong cuộc đời mình. Ngã đau không chịu được thì cảm thấy khổ. Yêu không được yêu thì cảm thấy khổ. Không được ăn uống đầy đủ thì cảm thấy khổ.
    Như vậy, ta thấy những nguyên nhân tôi vừa liệt kê dẫn đến cảm thấy khổ là từ bên ngoài đến với bản thân nhưng cái từ "Cảm thấy khổ" thì lại xuất phát từ nội tại tức là từ bản thân mỗi người.
    Hầu hết mọi người đều tìm con đường thoát khỏi sự đau khổ bằng việc tìm mọi cách có được những thứ ngoại lai để làm thoả mãn cái cảm giác khổ do không có được những thứ trên và từ đó thấy mình thoát khổ và sướng vui. Tuy nhiên, cái cảm giác của con người nó đâu có dậm chân tại chỗ bao giờ đâu. Vậy nên sau khi thoả mãn sự đòi hỏi này thì nó lại xuất hiện ngay cái đòi hỏi khác. Dân gian thời hiện đại có câu " Được voi rồi thì lại đòi Hai Bà Trưng". Và đó hình như là một con đường không bao giờ chấm dứt tạo nên cái gọi là "Tham".
    Tuy nhiên trong chúng ta ở đây chắc đều biết đến "Luật Nhân Quả". Trong quá trình "Được voi đòi Hai Bà Trưng" của con người, nhiều hành động đã được thực hiện để dẫn đến sự tàn hại đối với những người xung quanh, với môi trường sinh thái và khi chúng ta phải trả cái "Quả" đó thì những thứ ngoại lai không mong muốn sẽ đến với ta và làm nên sự đau khổ thực sự ngay sau những phút sung sướng vừa được tận hưởng ở trên. Vậy làm thế nào để giải quyết cái vòng luẩn quẩn ở trên ? Đức Phật đã chỉ đường cho chúng ta. Tuy nhiên đức phật lại bảo là có tới 84000 pháp môn. Không biết tay đức phật có bao nhiêu ngón nhỉ ?? và Đức phật chỉ ở vị trí nào nhỉ ?? Khó quá đi mất.
  8. vinhxuan2006

    vinhxuan2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/03/2006
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    0
    Quả là lằng nhằng. Nghe chừng tìm kiếm sự thoát khổ bằng việc thoả mãn các cảm giác sinh ra trong ta từ những thứ ngoại lai chỉ đi theo một vòng luẩn quẩn. Thế là các nhà tu hành của Ấn độ xa xưa mà hình như ngày nay vẫn còn những nhà như thế liền nghĩ rằng mình thử đi vào trong sự đau khổ, chịu đựng sự đau khổ đến tận cùng xem cuối cùng có loé lên ánh sáng nào không. Thế là các vị đó và cả Đức Phật trong giai đoạn đầu nữa liền ngồi thiền, nhịn ăn, chịu đựng sương gió rét mướt. Quả thực là sức chịu đựng của các vị cũng tăng lên thật nhưng mà rét thì vẫn thấy rét khi mà trời rét, đói thì vẫn thấy đói nếu thiếu cơm mà thiếu ăn quá thì chết béng mất. Nhỡ đâu gặp thằng Khùng nó đánh cho thì vẫn đau cho dù chịu đau tốt.Thế thì vẫn hoà cả làng à ?? Mình có thể nào tách ra khỏi thế giới được đâu. Mình vẫn phải ăn tức là vẫn phải có vật ngoại lai làm thoả mãn do đó vẫn phải tiếp xúc với người khác. Vẫn phải có những thứ làm mình không hài lòng. Thế là công cuộc tìm kiếm sự thoát khổ từ việc đào luyện những cảm giác của bản thân cũng lại rơi vào vòng luẩn quẩn. Ôi, đời là bể khổ, làm sao thoát khổ đây? liệu chết béng đi xem có hết khổ không nhỉ. Ấy thế nhưng mà theo định luật bảo toàn vũ trụ mà tại hạ vừa phát minh và công bố trên mạng này có thông báo rằng " Trên cái vũ trụ này không có cái gì tự nhiên sinh ra, chẳng có cái gì tự nhiên mất đi và trong tự nhiên nó chỉ là sự chuyển đổi, chuyển hoá từ dạng này sang dạng khác, từ hình thức biểu hiện này sang hình thức biểu hiện khác mà thôi" vậy thì lý do gì mà khi con người chết đi lại là hết ?? những cái nhân do người đó sinh ra thì cái quả nó nằm ở đâu sau khi chết đi ? Vậy nên chết ắt hẳn không phải là hết. Và những cái nhân do con người sinh ra sẽ tạo ra quả luôn luôn theo đuổi con người và nó được gọi là "Nghiệp"
  9. vinhxuan2006

    vinhxuan2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/03/2006
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    0
    Quả là may mắn cho con người, cho vũ trụ, đức Phật sau một hồi nhịn ăn tu khổ hạnh suýt chết liền chợt thức tình và thốt lên "ếch thật, tí nữa thì chết mà chẳng nhận thức được gì" thế là ngài liền ăn uống trở lại rồi sau khi hồi phục sức khoẻ thì ngài ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề tới 49 ngày. Sau khi ngồi thiền xong, ngài bừng tỉnh chân lý và thốt lên "Thiên thượng, địa hạ, duy ngã độc tôn" tức là trên trời, dưới đất chỉ có một mình ta. Khiếp, người đâu mà tự kiêu tự mãn thế nhỉ. Mới có ngồi lỳ một chỗ mấy ngày mà cứ làm như trên thế giới này chẳng có ai bằng mình rồi. Quả là khối người cứ bình luận về chuyện này. Người thì bảo là ngài là bậc chân tu giác ngộ thì nói thế là đúng sự thực. Người thì bảo là ngài sau khi đạt đến "Lậu tận minh" thì nhìn thấy khắp thế giới chẳng ai bằng mình thật nên thốt lên như thế. Quả thực tại hạ cũng băn khoăn nhiều về cái câu này. Lẽ nào một bậc giác ngộ lại tự kiêu tự đại thế trong khi các giáo lý của đạo phật đều đề cao sự khiêm tốn. Câu trả lời là thế này.
    Sau khi ngồi thiền và đạt giác ngộ, ngài thấy thế giới là một mối liên hệ chằng chịt của luật nhân quả, của các mối nhân duyên và không có gì có tự tính của chỉ bản thân nó tức là tính không của muôn vật. Vậy thì lý do gì muôn vật là không mà đức phật lại là có mà lại là có duy nhất. Câu trả lời là bên cạnh cái tính không của muôn vật thì còn có tính liên hệ của muôn vật. Đức phật đã nhìn thấy cái một trong cái tất cả và nhìn thấy tất cả trong cái một. Đức phật đã nhìn thấy cái có của đức Phật có liên hệ tới cái có của vũ trụ và cái không của đức Phật trong cái không của vũ trụ và đã thốt lên điều đó. Và một câu rằng " cái quẫy đuôi của một con cá làm chấn động tam thiên đại thiên thế giới" cũng nằm trong cái thấy này khi những nhận thức vi tế đã đã nhận dạng được sự biến đổi của thế giới với sự quẫy đuôi của một con cá. Vậy những nhận thức như vậy giúp gì cho tiến trình "thoát khổ" của con người đây. Thôi, ngày mai bàn tiếp nhé. Hôm nay phải về ăn cơm cái đã. Đói rồi!
  10. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Bác Vinhxuan2006 này lí luận hay đấy ! Vote bác 15* cho 3 bài, mình thích cách mà chúng ta tự lí luận chứ ko copy trong sách hay lặp lại lời ng khác một cách sáo rỗng !
    Tuy cái "thấy" của Đức Phật và chúng ta khác nhau, nên mọi phỏng đoán và lý luận đều ...như nhau !

Chia sẻ trang này