1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thái-Miến-Lào: Of course, lady (bài và ảnh từ trang 16)

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi dumdum, 23/11/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ihave2feetbut0money

    ihave2feetbut0money Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    929
    Đã được thích:
    52
    Mình thấy cậu này đi vẫn chưa ổn. Đấy là theo kinh nghiệm của mình.
    Cái này mình đã phân tích cho một nhóm bạn sang BKK. Cậu "vàng nguyên chất" có thể vào đọc tham khảo ở đây:
    http://www9.ttvnol.com/forum/f_233/941979/trang-2.ttvn
    Tại sao lại nói không kịp? Vì thế này:
    + Ngày 29 cậu sang SR, tối mới sang đến nơi. Nghỉ đêm ở SR. Sáng hôm sau tầm 8h trở ra xe mới từ SR chạy lên Poipet. Phải đến đầu giờ chiều xe mới tới cửa khẩu. Sau đó sang BKK. Tức là y như mình đi năm ngoái. Đến BKK đã... tối mịt.
    Liệu có kịp ra sân bay không? Vậy nên phải tính hết sức cẩn thận. Cậu đọc kỹ link trên nhé.
    + Cách giải quyết trong trường hợp này là: ngay khi đến SR là phải tìm xe lên Poipet ngay. Xe có thể là taxi (nếu đi một mình thì mất ối tiền). Vậy nên cậu phải hết sức chịu khó dò la tìm xem đi ghép xe taxi với ai đó. Hoặc cậu tìm cách bắt xe tải chạy lên Poipet. Đi ban tối cũng phải hết sức cẩn thận.
    Đêm đó cậu đã có mặt tại Poipet. Sáng hôm sau sang BKK thì mới kịp ra sân bay lúc 7h tối.
    + Hoặc nếu cậu ngại không thể đi ban đêm, hoặc vì không tìm ra xe. thì đành ngủ lại SR, hỏi nhà nghỉ để mua vé lên Poipet sáng hôm sau. Lúc sang Thái, Khi xe bắt đầu chạm BKK (lúc ấy mình nhớ là khoảng 6h tối, nhưng vì nó còn chạy vòng vèo vào thành phố, đường đông nên gần 8h mới tới phố Khao San) thì phải xin xuống ngay để bắt taxi ra sân bay.
    Nhớ phải giao hẹn với tài xế hoặc lơ xe là "tôi cần ra sân bay, khi nào vừa chạm BKK và gần đường ra sân bay nhất thì hãy cho tôi xuống". Chứ mà để nó chở tới Khao San rồi từ Khao San lại bắt taxi ra sân bay thì cũng ra được thôi. Chỉ có điều, cô tiếp viên đã ở tít trên trời rồi.
    +++++++++++++++++++++++
    Gửi trưởng đoàn: đang phân vân lắm. Tại đi thế này thì vui nhưng tiêu tiền chắc ác liệt lắm. Mình thì chủ nghĩa tiết kiệm nên sợ không hòa nhập với nhóm. Cũng có thể mình sẽ đi theo đúng lịch trình này, đúng ngày này, cũng cùng máy bay luôn nhưng có lẽ sẽ độc lập để tự quyết định chi tiêu, sao cho chi phí giảm xuống thấp nhất có thể.
    Nói chung đang suy nghĩ và xin tài trợ.
  2. Virginia_gold

    Virginia_gold Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2005
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    Oạch, ông anh "no car, no job, no money, no home" phân tích nghe hợp lý wá. Tình hình này chắc bỏ vụ đi tàu trên Tonle Sap rồi. Chắc hẹn vụ đấy sau vậy.
    Ok, thế thì sẽ bắt bus SG - SR luôn. 6h30 sáng - 8h pm (sao đi lâu thế nhờ)
    Tiếp đấy nếu kịp thì đi Poipet, o thì đành ở lại SR chờ vào hên xui thôi. Nếu phải đi taxi đến Poipet thì pó tay wá (bao nhiêu cho đủ nhở???) Không còn cách nào khác đi Poipet à? Ông a "0 money" co biết SR - Poipet là bao nhiêu km o? Thấy a bảo đi mất 4 tiếng cơ à - dã man wá.
    Nếu sáng sớm mà đi từ Poipet - BKK thì khoảng mấy h đến BKK vậy? E thấy trên bản đồ cũng đâu có xa lắm (chắc chỉ 300km là hết). Chẳng lẽ đi 1 lèo mà 5h30 lại o đến đc BKK
    Đường xá bên BKK thì e cg biết wa wa. Htrước cg lang thang bên đấy mấy hôm rồi. Sẽ o về phố Khao San vì nó ở tận phía tây thành phố, trong khi sân bay ở phía đông. Tãi đi hết 300 Baht đấy, đắt phết.
    Chết, còn 1 cái nữa nhờ anh em confirm nhé : chuyến của mình đi Chiang Rai là ở sân bay nào ấy nhở. Theo e biết thì BKK có 2 cái sân bay , bay nội địa thì ở sân bay cũ (thanh niên taxi bảo thế), con bay quốc tế ở sân bay mới Suvarnaburi. Mọi người bay HN - BKK thì chắc là sẽ đến Suvarnaburi rồi. Còn chuyến sau thì phải check lại đi nhé.
    Last point : ông anh no money cho cai số di động gọi cho tiện đê. pót pủng thế này lâu la wa
  3. ihave2feetbut0money

    ihave2feetbut0money Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    929
    Đã được thích:
    52
    Nếu sáng sớm mà mới từ SR đi thì chắc chắn là đến tối mới tới BKK. Ngày đó mình đi từ SR là 9h sáng và đến BKK là đã tối rồi, đèn thành phố sáng choang. Đảm bảo là xe mình chạy đúng time, vì khi bắt đầu cũng nhìn thấy một số xe, đến nửa đường cũng thấy nó, khi vào quán ăn cũng gặp các xe này. Nói chung là xe mình và các xe khác đều "cùng hành quân trên đường".
    Xem lại một số ảnh thì thấy:
    + Bức ảnh thứ nhất mình chụp tại cửa khẩu. Ảnh thông báo là 3h24'''''''' chiều.
    + Bức ảnh thứ hai sang Thái, ngồi chờ bus chở về BKK. Thấy bus đẹp nên chụp. Time là 4h55'''''''' chiều.
    + Bức ảnh thứ ba, đi được nửa đường về BKK thì có trạm xăng, rẽ vào nghỉ ngơi. Ảnh chụp lúc 7h09 tối.
    ==> không thể tới BKK kịp chuyến bay 7h tối nếu đi từ SR.
    Cậu này bắt buộc phải đi taxi từ SR lên Poipet ban đêm. Bây giờ cậu phải vào ngay diễn đàn Lonely Planet để kêu gọi người khác đi cùng taxi cho rẻ. Nếu không phải trả khoảng 30 - 40 usd cho đi một mình
    Sáng đi từ Poipet về BKK mới xông xênh thời gian.
    ++++++++
    Lời khuyên ở đây là nên bay thẳng sang BKK bằng PA, giá 100 USD từ ngày 29. Chắc cú 100%.
    ++++++++
    Nếu bay AA thì sân bay mới. Nok A mới là sân bay cũ nếu đi Chiang Rai. Cậu đặt AA thì là sân bay mới.
    Được ihave2feetbut0money sửa chữa / chuyển vào 15:45 ngày 06/12/2007
  4. dumdum

    dumdum Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2004
    Bài viết:
    1.595
    Đã được thích:
    2
    @Du: bạn Du nghiên cứu kỹ lịch trình đi nhé
    @ihave2feet: em cám ơn bác đã nhiệt tình cung cấp các thông tin. Rất mong bác có thể đi cùng đoàn, đi chơi quan trọng là những trải nghiệm về các địa danh ta đến và ta vui vẻ với nhau chứ cứ đặt nặng chuyện tiền nong thì khó vui lắm bác ạ.
    Em pót tiếp thông tin về những nơi đoàn sẽ đi.
    Làng Tachilek (Miến)
    Tachilek là một trong những ?othành phố Tam giác vàng? thuộc Bang Shan - Mianmar, nằm đối diện với thành phố Mea Sai của Thái qua bờ con sông cùng tên và đối diện với Muang Mam của tỉnh Bó Kẹo (Lào) bên kia dòng Mê Kông.

    Cách đơn giản nhất để đến thị trấn Tachilek là đi từ vùng cực bắc Thái Lan. Từ Sob Rouk, du khách có thể dễ dàng nhập cảnh vào Mianmar qua cửa khẩu Chiang Saen bằng đường sông. Điểm dừng chân đầu tiên và không thể bỏ qua khi đi theo hành trình này là Công viên thiên đường và sòng bạc của người Thái trên đất Mianmar được xây dựng hoành tráng ngay bên bờ Mê Kông.
    Phí nhập cảnh vào Mianmar bằng visa nhanh là 10 USD (hoặc 500 bath). Sau khi trình hộ chiếu và đóng phí, hải quan cửa khẩu nhanh chóng cấp cho du khách một giấy thông hành có giá trị trong vòng 2 tuần đối với người châu Á và 24g đối với du khách đến từ các nước phương Tây.
    Hộ chiếu sẽ được lưu giữ tại cơ quan hải quan và sẽ được trả lại khi du khách xuất cảnh tại cửa khẩu này. Thời gian làm thủ tục nhập cảnh của hải quan là từ 8giờ sáng đến 3g30 chiều, xuất cảnh đến 5 giờ chiều (múi giờ ở Mianmar chậm hơn so với múi giờ ở Thái Lan khoảng 30phút).
    Thành phố Tachilek khá giàu có và đông đúc bên cạnh thành phố Mea Sai thịnh vượng của Thái. Hai thành phố được nối với nhau bởi cây cầu hữu nghị Mea Sai luôn đông cư dân qua lại. Từ biên giới Mea Sai (Thái - Miến) ở Tachilek đến ngã ba sông - trái tim của tam giác vàng là 20 km đuờng sông hoặc 40km đường bộ.
    Du khách có thể thuê tàu đi dọc Mea Sai hoặc ra sông Mê Kông để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hiền hòa nhưng cũng đầy huyền bí của những dòng sông hay quan sát cuộc sống hối hả của người dân hai bên bờ.
    Bước qua cổng chào ?oUnion of Mianmar?, bạn sẽ thấy ngay hình ảnh một vòng xuyến cây cảnh với dòng chữ ?oCity of The Golden Triangel?. Bên phải là một khu chợ sầm uất của người Shan. Cuộc sống ở Tachilek xô bồ và náo nhiệt hơn so với ở Thái. Xe tuk tuk đỗ đầy đường cùng với những tay ?ocò? du lịch, trên tay cầm sẵn những bức hình quảng cáo về những điểm đến ở Tachilek.
    Chúng tôi thuê một chiếc xe với giá 400 bath cho 10 người để bắt đầu chuyến du ngoạn vòng quanh thành phố. Nơi đầu tiên chúng tôi ghé thăm là làng du lịch của người Akha và người Padaung với chi phí là 140 bath/người.
    Ở Bang Shan, người Shan là cư dân đông nhất, tiếp đến là người Pa-O cư trú ở phương nam. Đứng thứ 3 là người dân tộc thiểu số Akha với khoảng 80 ngàn người. Người Akha có bộ trang phục rất độc đáo, đặc biệt là chiếc mũ đội đầu cầu kỳ đặc sắc, được làm rất công phu với những sợi dây và lục lạc bằng bạc.
    Một bộ tộc nhỏ vài ngàn dân khác nhưng rất nổi tiếng ở đây là người Padaung hay còn gọi là ?ohươu cao cổ?. Đây là bộ tộc người cao cổ có truyền thống đeo vòng cổ từ bé và tăng dần qua thời gian, cổ càng cao thì đeo càng nhiều vòng, càng nhiều vòng thì càng thể hiện sự quý phái và nhận được sự kính trọng hơn từ những người khác trong làng.
    Nhiều người biết đến Mianmar với biểu tượng Chùa vàng ?oShwedagon Pagoda? ở Yangon cao tới 98 mét và được dát một khối lượng vàng khổng lồ.
    [​IMG]
    Thật thú vị khi ngay trên miền biên ải lại có một mô hình New Shwedagon, tuy không cao lớn và bề thế như ngôi chùa ở Yangon nhưng cũng đủ làm du khách choáng ngợp. Chùa nằm trên một ngọn đồi cao mà từ đó có thể quan sát được toàn bộ thị trấn Tachilek cũng như tha hồ vọng cảnh sang tận đất Thái hoặc Lào.
    (trích bài trong www.fi***our.com, chắc là của chị Thuỷ viết )
  5. dumdum

    dumdum Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2004
    Bài viết:
    1.595
    Đã được thích:
    2
    Theo thông tin tớ vừa check được thì đi từ SPR đến Poipet mất 3-4 tiếng thôi. Vì thế 8h tối đến SPR bạn Du cố lê đến Poipet là tốt nhất. Xe thì hình như giờ đó chỉ còn taxi, nên đi chung với ai đó để share tiền, còn nếu taxi 1 mình thì mất 1000B (500k).
    Đến Poipet có thể nghỉ tại:
    Orkiday Angkor Hotel (tel 967502, email: oa_tour@online.com.kh), giá fòng 10-20$ hoặc
    Ngy Heng hotel ( 967101; NH5, 200-400B/nite)
  6. Virginia_gold

    Virginia_gold Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2005
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    Ok,
    Thanks Hong.
    Thông tin chắc b cg tìm được thôi ấy mà. O có vấn đề j. Cùng lắm sẽ lên Lonely Planet gọi khách đi cùng , o thì bắt xe tải chẳng hạn - hơi căng.
    1 cái nữa. Chắc mình nên xem lại lịch trình 1 chút, vì theo lịch trình ban đầu mình sẽ có 1 đêm ở Chiang Rai, 1 đêm ở Mae Sai (có vẻ o hấp dẫn lắm), 2 đêm ở Chiang Mai (hơi nhiều), trong khi đó sẽ bỏ mất Sukhokhai (trên đường Chiang Mai - Udon Thani), và bỏ qua Luang Pha Bang ( đi Lào mà bỏ Luang thì hơi phí ). Từ đi Vientian - Luang xong rồi về VN sẽ gần hơn so với đi xuống Nam Phao
    Bạn vừa làm quyển Lonely Planet - Southeast Aisa với cái bản đồ rồi. Có j sẽ thử chỉnh lại lịch trình 1 chút rồi post nhé.
    @ ông anh "no money" : Cám ơn ông a đã nhiệt tình hướng dẫn. Nhưng chuyện tiền nong nên xem nhẹ hơn 1 chút. Có ai đi bụi để vung tiền đi đâu mà a cứ lăn tăn nhiều thế nhờ. A có vẻ tin tưởng vào sở trường ngủ ngoài đường wá sao ấy, hehhehh. Ngay chuyện a bảo e đi PA sang BKK là đã thấy không kinh tế chính trị j rồi , PA từ SG - BKK cả thuế, lệ phí là $140. Taxi ra khỏi sân bay + khách san + taxi đến sân bay hôm sau ... nhẹ nhàng cũng làm thêm 1500 Baht nữa. Mà e thì chán BKK 1 mình rồi, thà ra HN bay với mọi người còn lành hơn
  7. dumdum

    dumdum Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2004
    Bài viết:
    1.595
    Đã được thích:
    2
    Lịch trình thì tớ chỉ chốt ngày đi và ngày về thôi, còn giữa đó thì mọi người có thể góp ý điều chỉnh
    Tớ cũng đã nghiên cứu tương đối kỹ cái lịch này, cũng tham lam muốn đi nhiều nơi lắm nhưng mọi người nên nhớ chỉ có 7 ngày thôi, mà đã fải dành nguyên 2 ngày cho đi và về rồi.
    Chieng Mai là một nơi thực sự đáng đi và khám phá, mình dành cho nó có 2 đêm 1 ngày e vẫn hơi ít . Còn Sukhothai là một nơi cũng hấp dẫn, muốn khám phá nó cũng mất nguyên ngày rồi. Phải nghiên cứu kỹ thời gian đi lại, xe bus chạy ntn
    Riêng ở Lào tớ chỉ muốn ghé qua Vientiane không thôi vì đợi dịp khác sẽ làm 1 chuyến Lào và chỉ bạn Lào mà thôi
  8. ihave2feetbut0money

    ihave2feetbut0money Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    929
    Đã được thích:
    52
    Mình rất để ý chuyện tiền vì bây giờ mình vẫn chưa đủ số tiền đi. Nếu có 6 triệu mà mình cứ lăn tăn đi 4 triệu thôi thì mới nên phán mình "là sao hay ky bo thế".
    Hiện mình cũng chỉ phân vân giữa hai phương án đi như các bạn hoặc đi Maylay + Sin. Số tiền đi bằng nhau thì có lẽ Malay + Sin hấp dẫn hơn.
    +++++++++
    Cậu vàng nguyên chất nên hỏi lại kinh nghiệm của các bạn trong link mình đã gửi. Mình cũng post kinh nghiệm lên y như nói với cậu và họ đã đi theo cách đó. Cậu thử hỏi họ xem, tình hình đi thế nào (họ sang BKK cổ vũ Việt Nam hồi giữa năm), có đúng là phải đi từ SR trong đêm không...).
    Được ihave2feetbut0money sửa chữa / chuyển vào 10:25 ngày 09/12/2007
  9. dumdum

    dumdum Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2004
    Bài viết:
    1.595
    Đã được thích:
    2
    Thông tin về thành phố Chieng Rai (trích Lonely Planet, tạm dịch ạ)
    Chieng Rai là thành phố nằm ở phía cực Bắc Thái Lan, một trong những nơi vẫn còn mang đậm chất nông thôn (rural) nhất. Một nửa biên giới phía Bắc ở đây ngăn cách Chieng Rai với Lào được hình thành bởi dòng Mê kông hùng vĩ. Trong khi đó, những ngọn núi tạo thành đường biên giới thứ hai ngăn giữa Thái Lan và Myanmar. Những dải đất đồng bằng màu mỡ của dòng Mekong khi chảy về hướng đông làm cho nông nghiệp nơi đây vô cùng phát triển, trong khi ở phía tây thì đất đai tương đối cứng và dốc, rất khó để có những mùa vụ bội thu. Ở nơi đây chỉ duy nhất có 1 loài cây có thể sống hiên ngang cùng những dải núi dốc đứng, đó là cây thuốc phiện . Cũng vì thế mà Chieng Rai vốn nổi tiếng từ xưa đến nay là trung tâm thuốc phiện lớn nhất tại Thái Lan.
    Tuy nhiên gần đây, chính phủ Thái đã rất mạnh tay trong việc bài trừ thuốc phiện, và cùng với sự tài trợ từ Mẫu hậu Thái lan (Princess Mother - tạm dịch ) về các dự án thay thế trồng cây thuốc phiện và nhiều dự án khuyến khích phát triển khác, thì việc buôn bán thuốc phiện đã dần bị đẩy lùi về phía bạn Miến và bạn Lào. Tất nhiên đâu đó ở Chieng Rai vẫn còn một vài điểm bán thuốc phiện nhỏ lẻ, tuy nhiên quá khứ huy hoàng về 1 trung tâm thuốc phiện, 1 Tam giác vàng giờ đây đã chỉ còn lưu dấu ấn lại trong sách vở và bảo tàng mà thôi.
    CHIENG RAI
    Dân số: 73,300 người
    Phaya Mengrai thành lập Chieng Rai năm 1262 như là một bộ phận của vương quốc Lào - Thái Lana. Năm 1786, nó trở thành lãnh thổ của người Siam và thành thành phố vào năm 1910. Rất nhiều người Thái giàu có đã chuyển đến Chieng Rai vào những năm 1980, để rồi cho đến đầu thập kỷ 90 thì thành phố đã có sự phát triển mạnh mẽ vượt bậc. Sau đó, nhịp độ phát triển chậm lại, một vài nhà nghỉ đóng cửa mặc dù việc xây dựng sân bay cho thấy tiềm năng phát triển du lịch rất lớn ở đây.
    Cách Chiang Mai 180km, thành phố phía Bắc được mệnh danh là ''Thượng Hải'' thứ hai này nằm trong sách của dân du lịch như một "cửa ngõ vào Tam Giác Vàng". Dân Thái coi Chieng Rai là điểm đến thú vị tương đương với Chiang Mai cho dù nó không được màu sắc như Chiang Mai và cũng ít thứ để làm/ngắm nghía hơn. Tuy nhiên, Chieng Rai sẽ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích bộ môn Trekking vì bạn có thể trek đến những bản làng quanh đây gần hơn rất nhiều nếu xuất fát từ Chiang Mai.
    ...
    (to be continued)
  10. dumdum

    dumdum Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2004
    Bài viết:
    1.595
    Đã được thích:
    2
    CHIENG RAI (tiếp)
    MỘT SỐ ĐỊA ĐIỂM THAM QUAN TẠI CHIENG RAI
    WAT PHRA KAEW (Wat là chùa, Phra Kaew hình như là Ngọc)
    Trước đây nơi này tên là Wat Pa Yia (có nghĩa là Tu viện Rừng Tre - Bamboo Forest Monastery - tạm dịch hic), vốn là ngôi chùa Phật được sùng bái nhất trong vùng. Truyền thuyết kể rằng vào năm 1434, có một ngọn sét đã đánh trúng ngọn tháp 8 cạnh tại đây làm nó sụp đổ và để lộ ra Morakot Phra Kaew hay còn gọi là Phật Ngọc (Emerald Buddha) - thực ra là làm bằng ngọc bích (jade). Sau 1 hành trình dài trong đó có cả chuyến dừng chân tương đối lâu tại Viên Chăn, Lào, thì biểu tượng quốc gia này hiện đang được toạ lạc tại ngôi chùa cùng tên ở thủ đô Bangkok (Chùa Phật Ngọc - chú thích của em ).
    Vào năm 1990, Chiang Rai đã uỷ thác cho 1 hoạ sỹ người Trung Quốc khắc lại bức tượng này và đặt tên là Phra Yok Chieng Rai (Phật Ngọc của Chieng Rai). Tuy nhiên nó chỉ gần giống chứ không phải là bản sao chính xác của bức tượng Phật Ngọc ở Bangkok, với chu vi 48.3cm bao quanh đế và cao 65.9cm, chỉ thấp hơn có 0.1cm so với nguyên bản.
    Tháp chính là một công trình kiến trúc bằng gỗ được bảo tồn rất tốt với cửa ra vào được chạm khắc độc đáo. Toà tháp bên trong được xây vào khoảng cuối TK 14 và mang đậm phong cách Lana.
    WAT PHRA SINGH
    Đây cũng là bản sao của 1 bức tượng Phật nổi tiếng. Chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ 14, thuộc triều đại vua Mahapphrom của Chieng Rai. Là ngôi chùa chị em với chùa Wat Phra Singh ơ Chiang Mai, ngôi chùa này có kiến trúc gỗ đặc trưng của miền bắc Thái Lan với trần thấp và dốc. Cổng vào được khắc hình rồng rất ấn tượng, có vẻ như mang thiết kế của Thái Lu (ko biết là j hix).
    WAT PHRA THAT DOI CHOM THONG (ẹc tên dài thía)
    Đây là ngôi chùa nằm trên đỉnh đổi ở phía tây bắc chùa Wat Phra Kaew, từ đây có thể nhìn thấy một phần sông và thưởng thức những cơn gió nhẹ mát rượi thổi ở dưới sông lên. Kiến trúc ở đây mang xì tai Lana và có lẽ được xây dựng vào thế kỷ 14 đến 16.
    Em nghĩ chỉ có 1 buổi ở Chieng Rai thì thế là đủ nhỉ . Ngoài ra nổi tiếng ở Chieng Rai có bộ môn Trekking mà Lonely Planet dành hẳn đến 4 trang để giới thiệu, nhưng chắc đành phải để dành cho 1 ngày xa tít nào đó.
    Hic, đi ba bạn Lào, Thái, Miến này chết ngập với chùa chiền

Chia sẻ trang này