1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thái quá

Chủ đề trong '7X - Chi hội Hà Nội' bởi NoRegret, 26/05/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Night

    Night Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/08/2001
    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    0
    Em thấy luận án ts của các bác có một áp dụng thực tế đây rồi: đó là từ thái giám
    Hình như nghĩa là sau khi bị thái mất cái gì đó. Thì có cho ... cũng không dám làm nữa.

    Share my life, take me for what I am.
    Cause I'll never change all my colours for you
  2. NoRegret

    NoRegret Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/06/2001
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Dạ xin lỗi hội đồng phản biện ạ.
    Tôi không có ý định nghiên cứu về ngôn ngữ học ạ, mà là logic, vâng logic ạ.
    Nếu mà hội đồng phản biện vẫn không có tí đầu óc logic nào, mà cứ lôi ngôn ngữ học ra để phản biện, buộc tôi phải mời các vị ra chỗ khác chơi đấy ạ .
    Đâu rồi, đ/c Cachep, không chỉ dạy cho tôi vài điều à ???

    So^'ng, kho^ng to^`n ta.i.
    NoRegret
  3. CaChep

    CaChep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.010
    Đã được thích:
    0
    Vâng cũng xin phép chưa đứng ở vị trí là nhà phản biện cho tác phẩm để nói đôi lời mộc mạc...
    Một tác phẩm khoa học tối thiểu cần có một ý tưởng 1 phán đoán về quy luật khách quan nào đó. Tui chưa thấy nên chưa phát biểu gì gì đó nhiều hơn... Chắc tác giả còn đang thai nghén độ chục ngày chín tháng gì đó mới cho phát nổ đợt mới... Nhưng dù sao trao đổi, cọ xát thực tế nhiều nó sẽ ra nhanh hơn...
    Vâng xét về cái góc độ Lôgic học chứ không phải là ngôn ngữ học thì đề tài cũng chẳng đến nỗi nào... Thái quá chính là một khái niệm để chỉ một cách thức đánh giá một loại hành động nào đó theo những tiêu chuẩn nhất định... Khái niệm này có thể dùng những từ ngữ khác nhau với những sắc thái, mức độ khác nhau để thể hiện như Thái quá, Quá tay, Quá mức, Cực hữu, Cực tả, Bất thường...
    Khái niệm đó có liên quan gì tới một loạt khái niệm khác và chỉ qua những khái niệm khác ta mới có thể hiểu hơn về khái niệm Thái quá.
    Đó là các khái niệm cơ bản sau đây: Hành động, Sự vật, Quan hệ, Độ hay Giới hạn, Lượng, Chất...
    Trước khi đi lan man vào những khái niệm đó xin phép trình bày về hai khái niệm gần gũi hơn mà quý ngài NoRegret đã trình bày.
    Khái niệm Thái cũng là một khái niệm con thuộc nhóm khái niệm Hành động với nội hàm có những tính chất cụ thể hơn như là:
    1- sử dụng một công cụ sắc, nhọn thường là kim loại
    2- tác động vào dạng vật chất khác có độ cứng thấp hơn, thường là thực vật
    3- mục đích là chia cắt dạng vật chất khác độ cứng ấy
    4- kết quả là tạo nên nhiều phần vật chất hơn trước và thường các phần vật chất mỏng hơn nhiều
    Khái niệm Quá cũng là khái niệm thuộc nhóm khái niệm Quan hệ với nội hàm có những tính chất cụ thể hơn như sau:
    1- Giữa 1 mặt Lượng hay Chất khách quan của một sự vật, trạng thái, quá trình, hiện tượng nào đó
    2- Với 1 mặt là Lượng hay Chất xác định trước cũng của một sự vật, trạng thái hay quá trình, hiện tượng của một chủ thể tư duy nào đó - còn gọi là Độ hay giới hạn dùng cho phép tư duy so sánh...
    3- Phép so sánh, đánh giá khác biệt chủ quan chỉ thực hiện giữa 2 mặt đồng nhất : Lượng với Lượng, Chất với Chất; và quan tâm đến sự khác biệt nhiều hơn hay ít hơn.
    Khái niệm Thái quá có thể coi như một cách thức đánh giá 1 hành động tác động vào 1 hệ thống vật chất so với mức độ đã xác định trước của tư duy. Chắc chắn hệ thống chịu tác động sẽ có những thay đổi về Lượng. Nhưng nếu sự tác động đó quá một ngưỡng nào đó (một độ xác định) thì hệ thống đó sẽ có những thay đổi về Chất như thay đổi về tính chất hoặc thậm chí phá vỡ hay tạo nên những loại hệ thống mới.
    Xét một cách rất chân quê, dân dã thì thái quá có nghĩa là làm để mà.... chẳng còn gì mà thái nữa cả
    Vâng xin chốt lại là nói đến Lôgic họcxin nói đến các Khái niệm chứ không phải là Từ ngữ - cái hình thức mà ngôn ngữ biểu diễn nó.
    Những khái niệm cơ bản khác xin trình bày riêng với Ngài NoRegret về sau
    [​IMG]
    Cùng nhau vươn lên trong Buồn đau và Hạnh phúc
    Được sửa chữa bởi - CaChep vào 28/05/2002 21:51
  4. NoRegret

    NoRegret Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/06/2001
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0

    Cám ơn đ/c Cachep, xét một cách logic những điều đ/c viết chỉ làm rõ thêm cái nghĩa chân quê thái quá. Mà logic là đữ mọ cái từ rõ ràng vào một đống tù mù và mơ hồ, để rồi không còn cách giải quyết nào là công nhận nó đúng.
    Thái quá chỉ là một cái cớ để nhận thấy rằng con ngưòi ta đều đi ngược lại logic, nghĩa là luôn tìm cách đưa mọi cái từ tù mù, mơ hồ và hỗn độn thành rõ ràng, rõ ràng cũng như cân bằng, nghĩa là làm cho mọi cái (sự vật, sự việc) chết một cách oan uổng. Xét một cách xâu xa thì đó là do tư tưởng, cái tính ích kỉ con người, bị quyết định bởi cái giới hạn của cuộc sống và kéo theo đó là muốn kéo nhiều cái khác vào một giới hạn nào đó theo mình. Tuy nhiên do nó ngược với logic nên chẳng bao giờ mục đích đó thành công, khi cân bằng thì sự vật, sự việc không bị biến mất mà nó sẽ được thay đổi bởi một hình thái tồn tại mới, và đó chính là sự tù mù mơ hồ bản chất của nó.
    Khi đi tìm một cái rõ ràng, chính là lao vào một mớ hỗn độn và tù mù, và để giải quyết cái đống hỗn độn tù mù đó là công nhận nó rõ ràng.

    So^'ng, kho^ng to^`n ta.i.
    NoRegret
  5. T_T_T_new

    T_T_T_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    398
    Đã được thích:
    0
    A di đà phật
    Thì ra là lão Bất Hối muốn trình bày logic của lão, bần tăng sơ ý, xin lượng thứ.
    Tuy vậy bần tăng khi mang danh Thích Tất Thẩy thì đã nói là phải nói nữa, mong lão thông cảm. Miễn không thái quá.
    Quả thật Thái không phải là băm, cũng không phải là chặt, dù rằng đôi khi người đang thái vẫn cứ băm, cứ chặt, hoặc người nói rằng mình thái mà không phải là thái.
    Đôi khi không định thái mà lại thái, bởi quen tay quen đường, cũng như muốn tìm mà không thấy, không tìm mà lại thấy.
    Khi đó thái thì cứ việc thái, không sao cả, miễn là được việc. Còn có quá không? Một khi còn là thái thì dù thái quá vẫn chưa phải là quá. Nghĩa là một khi còn dùng vật sắc nhọn khía vào cái định thái để chia cắt nó ra mà còn chia cắt được thì đâu đến nỗi. Khi đó dẫu có thái quá nhiều, chia quá nhỏ, quá mỏng, quá chi li mất công thì vẫn chưa đến lúc tới hạn. Thái quá mà còn là thái thì trong nội hàm vẫn là căn nguyên của thái, nên không quá.
    Có điều, thái chỉ quá khi nó không còn là thái, khi mà chia cắt cái không cần chia cắt, dụng tâm và dụng vật vào chỗ sa đà, đi quá giới hạn của thứ đang phải, đang cần chịu đựng. Khi tuy nói rằng thái nhưng lại còn thương tổn đến cả xung quanh, làm hỏng dao hỏng thớt, sứt mẻ chân tay, đi đến chỗ không nên, rơi vào đường bất định, thì lúc đó quả thật là thái quá.
    Nhưng biết đến đâu để nhận ra đã hết chỗ cần dụng tâm, làm đến đâu thì dừng, kéo lui con dao thiện ý để không phạm đến chốn vô can?
    Nếu ngược lại, chăm chăm tìm đến, mắt mở trừng trừng, hồi hộp sợ rằng đã sơ tâm đi quá thì lúc đó không còn là thái nữa rồi. Lúc đó tâm bị kích động, tay thì run rẩy, lại cũng là dụng tâm không đúng chỗ, lại là thái quá.
    Từ một việc thái mà để kinh động thần mạch thì không còn là thái. Thái hoá ra không phải thái. Thái dù chưa quá nhưng lúc đó không còn là thái thì có gọi là thái quá không? Nhưng đúng lúc đó mới thực là thái quá.
    Tháithái, nhưng quá không là quá mới thực bình tâm.
    Danh là thái thì thực phải là thái, nhưng lại cũng tuỳ duyên mà thái cho thành được quả.
    Do vậy trong Thái quáthái, mà chưa phải là thái quá.
    Ngược lại, khi lòng thực đã đi vào chỗ thái quá thì không còn là thái được nữa, mà là vọng tâm.
    Lão có vẻ đã ngộ được chữ Năng, tuy nói là logic nhưng cũng hàm chứa được sự Vô minh, Ảo giả qua một chữ. Quả cũng đáng danh là Bất Hối.
    Lão không đi xa quá ngoài con đường đã định, biết đến chỗ không ai nghĩ nên đến, dừng khi mọi người còn đi, tinh thần chân định tìm giới hạn ngay giữa nơi rộng rãi, cũng là không có vọng tâm. Có thể nói không đi vào đường thái quá.
    Bần tăng làm phản biện nhưng cũng muốn nêu lên chỗ ưu điểm của lão cho hội đồng thêm sáng suốt.
    Vốn định mở rộng của chùa mời lão vào cùng tu hành cho chóng thành chính quả, chỉ sợ lòng lão còn viễn mộng với những ngôn từ, chữ Tĩnh vẫn còn thiếu nét, thì cũng không nên, gò ép lão thái quá.
    Lần sau bần tăng xin lạm bàn về chố Chân quê, thuần nhất.
    Bể khổ mênh mông, quay đầu lại là thấy bờ.
    _______________
    Thiện tai thiện tai
  6. xuongrong

    xuongrong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    1.084
    Đã được thích:
    0
    Kinh dị !!! Choáng váng !!!

    I want to share my secrets with you...
  7. bigdoremon

    bigdoremon Moderator

    Tham gia ngày:
    31/03/2002
    Bài viết:
    1.965
    Đã được thích:
    0
    có lẽ phải lập ban logic học kiêm ban ngôn ngữ học của 7X mất thôi!


    Crazy little thing called love...
  8. tuanklkh

    tuanklkh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/05/2002
    Bài viết:
    818
    Đã được thích:
    0
    Xin các bố
    vừa vừa thôi
    đừng có mà thái quá
    Không thì đứt đấy
    Nhậu đê
    Tiên hạ thủ vi cường
  9. QuynhNguyen

    QuynhNguyen Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/04/2001
    Bài viết:
    763
    Đã được thích:
    0
    Ha ha ha ha ha ha....
    Kinh dị, choáng váng và.... cười đã đời......
    Rượu uống được 3 chén, mà làm đến 5 chắn, phải chăng là thái quá?
    Tham gia tý cho vui. Chóng mặt qué........
    I was born to take care of you....
  10. hoangtu_ut

    hoangtu_ut Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/01/2002
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Vâng thưa các bác!! Tất cả những gì mà các bác trình bày ở trên là Thái quá của việc giải thích từ Thái quá

    HTU

Chia sẻ trang này