1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tham khảo cách bảo dưỡng xe đạp khi gặp trời mưa

Chủ đề trong '1984 Public' bởi trieuvanbxa, 05/01/2016.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. trieuvanbxa

    trieuvanbxa Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    10/03/2015
    Bài viết:
    527
    Đã được thích:
    10
    "Của bền tại người”, dù cho chiếc xe đạp có đắt tiền đến mấy, người sử dụng không biết vệ sinh, bảo dưỡng đúng cách cũng sẽ dẫn đến những hư hỏng về bộ truyền động, giảm xóc hay tệ hơn là ảnh hưởng đến bộ khung xe. Dưới đây là ba bước hướng dẫn cơ bản, giúp những ai quan tâm hiểu hơn về việc bảo dưỡng, làm sạch một chiếc xe dap the thao.
    Đa số những chiếc xe đạp sẽ dính bùn đất do việc sử dụng trong điều kiện đường mưa, ướt. Nhiều chủ nhân còn bỏ xó chiếc xe sau khi đi đường mưa về, tạo điều kiện cho rỉ sét hình thành trên một số bộ phận. Việc đầu tiên cần làm, tất nhiên là rửa cho chiếc xe được sạch sẽ.

    Chỉ cần thao tác gạt đơn giản, người dùng có thể dễ dàng tháo rời trục bánh trước và sau.
    Sau khi tháo rời hai trục trước và sau, tháo cổ phốt xe và bộ giảm xóc phía trước để vệ sinh. Đối với loại giảm xóc trước dạng bơm dầu, kiểm tra trên thanh cổ phốt xem có vết dầu, hoặc vết bẩn do chảy dầu hay không. Nếu phát hiện các vết này, thường thì do nguyên nhân là bị rách phớt dầu bên trong. Thay phớt dầu cũng khá đơn giản và dễ dàng mua tại Hà Nội. Sau đó sử dụng dung dịch RP7 xịt quanh hai thanh của giảm xóc như làm với giay cao nam . Lau bằng khăn sạch, bôi thêm mỡ chịu nhiệt (mỡ Cantex, có độ dẻo cao) vào hai thanh giảm xóc và lỗ cổ phốt.


    [​IMG]
    Bước 1: Rửa xe
    Bước này đơn giản chỉ giúp chiếc xe dap của bạn trở nên sạch sẽ, văng hết lớp bùn dính trên thân, bộ phận truyền động hay phanh. Nó sẽ giúp lớp sơn trên khung xe không bị ăn mòn bởi bụi bẩn. Lớp sơn trên những chiếc xe đạp đời mới thường có công nghệ cao, tuy nhiên, người dùng vẫn nên sử dụng vải hoặc chổi cọ mềm.

    Xịt khô, thay dầu sau khi rửa xe xong
    Sau khi rửa xong, sử dụng vòi hơi để xì khô các chi tiết trên thân xe. Kết hợp dùng khăn mềm để lau sạch nước. Lưu ý nếu dùng vòi hơi, không xịt trực tiếp theo phương ngang vào ba trục chính trên xe.
    Nếu xích bị rỉ sét, có thể dùng dung dịch dầu hỏa pha lẫn dầu diesel để vệ sinh lớp rỉ bám.
    Tiếp theo, sử dụng dầu hỏa (hoặc bình xịt xích chuyên dụng) vệ sinh sạch sẽ từng mắt xích. Sau đó, dùng khăn sạch lau khô ngay phía dưới giống như lau giay nam . Tuyệt đối không sử dụng dầu nhớt xe máy để làm sạch hoặc bôi trơn xích bởi đặc tính của dầu nhớt xe máy bám bụi rất nhanh, khiến xích càng nhanh đóng bẩn. Sau khi vệ sinh xích, dùng máy xịt khô dung dịch dầu hỏa còn bám lại trên bề mặt xích.
    Bước 2: Tháo xe, vệ sinh các chi tiết nhỏ
    Sau khi đã làm sạch phần lớn vẻ ngoài, phần tiếp theo đòi hỏi phải tỉ mỉ hơn trong từng chi tiết nhỏ, yếu tố quan trọng hơn nhiều so với việc rửa xe.
    Chỉ cần những dụng cụ đơn giản đã có thể tháo lắp chiếc xe dap phap dễ dàng.
    Tiến hành tháo rời các bộ phận nhỏ hơn trên xe như: bánh trước/sau (trục); cổ phốt; giảm xóc; trục giữa… Đa số các mẫu xe đạp thể thao đời mới, chỉ cần thao tác rất đơn giản để có thể tháo rời các chi tiết lớn. Một số chi tiết nhỏ hơn như cổ phốt, cùm phanh, trục thì phải dùng bộ dụng cụ riêng (vít, lục giác).
    Nên sử dụng loại mỡ chịu nhiệt Cantex có bán sẵn trên thị trường để duy trì việc bôi trơn bên trong các chi tiết. Trong quá trình thực hiện cũng nên đi găng tay để tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất.
    Trên đây là những bước cơ bản để bảo vệ chiếc xe của bạn sau những ngày mưa.

Chia sẻ trang này