1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thành công cũng cần có phương pháp?

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi DatTinh, 09/12/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. DatTinh

    DatTinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/12/2003
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Thành công cũng cần có phương pháp?

    mỗi khi bạn gặp khó khăn, thất bại, có bao giờ bạn tự nhìn lại chính mình hay không? hay chưa bao giờ bạn gặp phải những vấn đề như thế? những khi nhìn lại bản thân mình, bạn cảm thấy như thế nào? muốn thay đổi thật nhanh bản thân đúng không? nhưng bằng cách nào để làm được điều đó?
    mục đích tôi đưa ra đề tài này là nhằm tranh luận với mọi người về một vấn đề: đâu là con đường ngắn nhất để đi đến thành công? hay có phương pháp nào để đi đến thành công hay không?
    ứng dụng của tâm lý học vào cuộc sống là không thể chối cãi được, nhưng tôi không muốn bàn tới vấn đề tâm lý học ở đây, mà chỉ trích dẫn nó như một câu chuyện tham khảo cho chủ đề này, còn vấn đề xây dựng một phương pháp để đi đến thành công nói chung thì đang chờ có sự tham gia và đóng góp của các bạn

    Được DatTinh sửa chữa / chuyển vào 06:06 ngày 11/12/2003
  2. DatTinh

    DatTinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/12/2003
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Tâm lý học có công dụng gi??
    Tâm lý học la? khoa học nghiên cứu sự xư? lý thông tin va? sự biê?u hiện ha?nh vi ơ? ngươ?i. Trong lúc la?m rof ba?n chất cu?a ngươ?i, tâm lý học đi sâu va?o mọi lifnh vực cu?a đơ?i sống con ngươ?i. Kê? tư? sa?n xuất công nông nghiệp đến buôn bán sắt thép, tư? văn hóa giáo dục đến y tế vệ sinh, tư? chinh phục vuf trụ vi? mục đích ho?a bi?nh đến phát động chiến tranh, không đâu la? tâm lý học không luô?n lách tới. Khoa học na?y rof ra?ng đóng vai tro? hướng dâfn va? phục vụ đơ?i sống sa?n xuất cu?a con ngươ?i.
    Cuộc đại chiến thế giới lâ?n thứ nhất nô? ra va?o năm 1914 đaf cuốn hút đại bộ phận thế giới va?o trong khói lư?a chiến tranh. Các quốc gia trên thế giới đê?u ra sức động viên nhân dân đứng lên câ?m vuf khí, xông ra chiến trươ?ng. Thế nhưng chiến tranh đo?i ho?i rất nghiêm khắc ơ? con ngươ?i. Chiến tranh muốn sao môfi ngươ?i tham gia có một đâ?u óc sáng suốt, một tinh thâ?n vưfng va?ng, một tính cách kiên cươ?ng. Thế nhưng, một con ngươ?i như thế na?o mới được xem la? phu? hợp với nhu câ?u cu?a ngươ?i chiến sif? Trong phút giây cấp tập ấy, các nha? tâm lý học xuất hiện. Họ gấp rút soạn tha?o các trắc nghiệm tâm lý, phân biệt chính xác các kiê?u hi?nh ngươ?i khác nhau phục vụ đắc lực cho chiến tranh.
    Tâm lý học du?ng trong chiến tranh, nghe cứ thấy thế na?o, chă?ng mấy ca?m ti?nh. Nhưng xin hafy bi?nh tâm. Tác dụng cu?a tâm lý học thật ra không pha?i chi? có thế. Tâm lý học nga?y nay đaf được áp dụng rộng rafi trong ho?a bi?nh va? phát triê?n, đaf đi va?o mọi ngof ngách cu?a đơ?i sống con ngươ?i. Ơ? đâu có mối quan hệ giưfa ngươ?i với ngươ?i, giưfa ngươ?i va? tự nhiên, giưfa ngươ?i va? máy móc la? ơ? đó có tâm lý học. Va?o nhưfng năm 60 cu?a thế ky? na?y, máy tính điện tư? va? khoa học vê? trí tuệ nhân tạo phát triê?n rất mạnh, vấn đê? tư duy cu?a ngươ?i máy nên thực hiện ra sao? Ngươ?i máy tương lai câ?n có bộ nafo va? nhưfng chức năng na?o? Các nha? tâm lý học hăm hơ? va?o cuộc. Điê?u lý thú la?, việc nghiên cứu máy tính điện tư? va? trí tuệ nhân tạo ngược trơ? lại lại thúc đâ?y khoa tâm lý học phát triê?n, giúp ta hiê?u sâu hơn vê? cấu tạo cu?a bộ nafo ngươ?i.
    Giáo dục va? y tế có lef la? hai lifnh vực gắn bó mật thiết nhất với tâm lý học. Con ngươ?i phát triê?n như thế na?o? Câ?n dạy dôf ra sao? Tre? em trước tiên câ?n học nhưfng cái gi?? Đó la? nhưfng vấn đê? ma? tâm lý học sư phạm quan tâm. Con ngươ?i có thê? mắc bệnh, nhưfng chứng bệnh vê? mặt tư tươ?ng thươ?ng thươ?ng la?m chúng ta sợ hafi. Tâm lý nhưfng ngươ?i mắc các chứng bệnh đó có gi? lệch lạc? La?m thế na?o đê? uốn nắn nhưfng sai lệch ấy? Ơ? đây, tâm lý học có trách nhiệm góp phâ?n va? có phạm vi phục vụ rộng lớn.
    Co?n như nhưfng ví dụ vê? việc ứng dụng tâm lý học trong qua?n lý công thương nghiệp thi? có thê? kê? rất nhiê?u. Chă?ng hạn, có một khách sạn cao tâ?ng, do sơ suất cu?a nha? thiết kế, chi? lắp một thang máy tốc độ bi?nh thươ?ng, không có thang máy cao tốc. Sau khi khách sạn khai trương, khách đến nga?y một vắng dâ?n, giám đốc lo lắm. Ông cho mơ?i nha? tâm lý học đến ti?m hiê?u nguyên nhân. Thi? ra do pha?i dợi thang máy mất thi? giơ?. Vậy pha?i ca?i tiến thế na?o đây? Nha? tâm lý học na?y ra một sáng kiến: lắp một tấm gương lớn ơ? nơi đợi thang máy. Công việc lắp đặt chă?ng mấy tốn kém ấy, ngơ? đâu lại thay đô?i hă?n bộ mặt cu?a khách sạn. Trong lúc đợi, khách tự đứng soi gương ngắm nghía... Va?, thơ?i khắc cứ thế lặng lef trôi, chă?ng ai phát giác!
    Tâm lý học thậm chí co?n với tay ca? tới nhưfng chuyến bay vuf trụ tương lai. Ngô?i trong nhưfng con ta?u vuf trụ nhanh nhất nga?y nay, nếu như muốn vượt ra kho?i Thái Dương hệ cu?a chúng ta ít nhất pha?i mất mấy chục năm. Các bạn hafy tươ?ng tượng, ngô?i trong một con ta?u đóng kín bă?ng kim loại suốt mấy chục năm trơ?i, chịu dựng nôfi trống tra?i cô đơn, con ngươ?i pha?i có tính nhâfn nại bê?n bi? đến nhươ?ng na?o! Vậy la?m thế na?o đê? các nha? du ha?nh vuf trụ có thê? ?oan cư lạc nghiệp?? Đó la? một vấn đê? hóc búa ma? các nha? tâm lý học chưa thê? gia?i đáp được hoa?n toa?n.
    Trong tương lai xa, có lef loa?i ngươ?i qua? có gặp nhưfng ngươ?i ơ? các ha?nh tinh khác như đaf nói trong các tiê?u thuyết khoa học viêfn tươ?ng.Tới lúc ấy, nhiệm vụ quan trọng va? trước tiên cu?a các nha? tâm lý học la? phát hiện va? ti?m hiê?u tư duy cu?a ngươ?i ơ? các ha?nh tinh khác, ti?m ra cách tiếp cận tư duy cu?a các chu?ng tộc dân cư khác nhau trong vuf trụ, la?m cho nhân loại trên Trái Đất chúng ta ho?a nhập một cách quang vinh va?o đại gia đi?nh trí tuệ cu?a vuf trụ.
    Giơ? đây, vai tro? cu?a tâm lý học môfi nga?y một lớn. Chă?ng trách có nha? khoa học đaf nói ră?ng, thế ky? XXI la? thế ky? cu?a tâm lý học. Song, không pha?i chi? thế ky? XXI, ma? thế ky? XXX, thế ky? XL cufng sef như vậy!
  3. DatTinh

    DatTinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/12/2003
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Trì lực là? gì??
    Trong quà trì?nh phàt minh ra bòng 'è?n 'iẶn, Thomas Edison cĂ?n tình dung tìch cù?a mẶt bòng 'è?n cò hì?nh giẮng quà? lĂ. Ă"ng giao cĂng viẶc Ắy cho ngươ?i phù tà. Anh chà?ng tình hơn tiẮng 'Ă?ng hĂ? mà? vĂfn khĂng ra. Edison chày lài, thẮy anh viẮt 'f̣c càc cĂng thức toàn hòc trĂn mf̣t giẮy, thẮ mà? vĂfn chf?ng tình ra. Edison chau mà?y nòi: â?o KhĂng phức tàp 'Ắn thẮ 'Ău! â?. Ă"ng bè?n cĂ?m chiẮc bòng 'è?n 'i 'Ắn bĂn vò?i nước, vf̣n 'Ă?y rĂ?i 'ưa cho ngươ?i phù tà và? df̣n: â?o Hàfy 'Ă? nước và?o trong mẶt cẮc cò chia 'Ặ, rĂ?i nhì?n xem thĂ? tìch trong nước là? bao nhiĂu, thì? 'ò chình là? dung tìch bòng 'è?n mà? ta cĂ?n tì?mâ?.
    Anh phù tà như chợt hiĂ?u, vĂf nhè và?o tràn nòi: â?o Trơ?i! Đơn già?n vẶy mà? sao mì?nh khĂng nghìf ra?!â?
    Anh chà?ng nà?y 'àf tẮt nghiẶp khoa Toàn trươ?ng Đài hòc Princeton, lài 'àf thực tẶp thĂm mẶt nfm ơ? Đức, cò?n Edison chì? hòc tiĂ?u hòc cò ba thàng, rĂ?i sau 'ò tự hòc.
    CĂu chuyẶn nà?y vĂ? 'ài thĂ? giùp chùng ta hiĂ?u trì lực là? gì?. Trì lực thẶt ra khĂng 'Ă?ng nghìfa với trì thức, bơ?i lèf tri thức chuyĂn mĂn cù?a ngươ?i phù tà ròf rà?ng là? cao hơn Edison, nhẮt là? dựa và?o tri thức toàn hòc anh ta tin chf́c rf?ng cò thĂ? tình 'ược dung tìch cù?a bòng 'è?n, chì? mĂfi 'iĂ?u là? khĂng cò phương phàp 'ơn già?n, thuẶn tiẶn như Edison 'àf nghìf ra. Ơ? 'Ăy, phà?n ứng sf́c nhày cù?a nhà? phàt minh 'ược xĂy dựng trĂn cơ sơ? tri thức sĂu rẶng. Ta cò thĂ? gòi loài trì tuẶ nà?y là? trì lực.
    VẶy rùt cùc trì lực là? gì?? Càc nhà? tĂm lỳ hòc già?i thìch và? 'ưa ra nhưfng ỳ kiẮn rẮt khàc nhau, nhưng cò mẶt 'iĂ?m chung 'ò là?: trì lực khĂng phà?i là? mẶt loài nfng lực 'ơn nhẮt, mà? là? mẶt cẮu trùc toà?n vèn bao gĂ?m nhiĂ?u nhĂn tẮ nfng lực. Cfn cứ và?o ỳ kiẮn chung cù?a càc nhà? tĂm lỳ cùfng như nhưfng cuẶc 'iĂ?u tra trong hòc sinh, trì lực mà? chùng ta 'Ă? cẶp tới vĂ? cơ bà?n bao gĂ?m nhưfng nhĂn tẮ trì lực 'ài loài như òc quan sàt, trì nhớ, tư duy, òc tươ?ng tượng, trì sàng tào và? kỳf nfng thực tiĂfn, ... Cò 'iĂ?u, chùng ta khĂng 'ược nghìf mẶt càch già?n 'ơn rf?ng, cứ gẶp mẮy loài nfng lực 'ò và?o là? cò thĂ? tào thà?nh trì lực cao. Ơ? 'Ăy cĂ?n phà?i biẮt phẮi hợp khèo lèo nhưfng nfng lực kĂ? trĂn, tào thà?nh mẶt cẮu trùc hoà?n chì?nh, 'àt hiẶu suẮt cao.
    Ta hàfy 'ơn cư? mẶt vì dù. CẮu trùc cù?a trì lực 'ược vì như chiẮc xe 'àp. Xe 'àp do nhưfng bẶ phẶn chù? yẮu sau tào nĂn: khung, nĂ?i trùc giưfa, moay-ơ, bành trước, bành sau, xìch, lìp, ghi-'Ăng, bà?n 'àp,... Nhì?n riĂng tư?ng chi tiẮt 'Ă?u rẮt tẮt, nhưng do lf́p khĂng chuĂ?n nĂn xe òc àch, rơ ràfo. Vì? vẶy, xe mới lf́p, sau khi 'i và?i ba ngà?y, cĂ?n â?oxiẮt làiâ?, 'iĂ?u chì?nh tĂ? hợp càc phù tù?ng, càc bẶ phẶn; cò như vẶy xe 'i mới Ăm, nhè và? â?obonâ?. TẮt nhiĂn, nẮu mẶt bẶ phẶn nà?o 'ò hò?ng, vơf, tẮt sèf à?nh hươ?ng ngay 'Ắn hiẶu suẮt cù?a xe 'àp.
    CẮu trùc cù?a trì lực cùfng hẶt như vẶy. Chùng ta cĂ?n phà?i là?m sao phàt triĂ?n 'Ă?y 'ù? và? khĂng ngư?ng nĂng cao òc quan sàt, trì nhớ, tư duy, òc tươ?ng tượng, trì sàng tào, kỳf nfng thực tiĂfn cù?a chùng ta, 'Ă?ng thơ?i 'ò?i hò?i phà?i cò sự phẮi hợp nhìp nhà?ng, hoàt 'Ặng fn ỳ giưfa càc yẮu tẮ 'ò mới mong cò 'ược mẶt cẮu trùc trì lực hoà?n hà?o và? nfng lực hoàt 'Ặng trì lực phong phù, 'àt hiẶu quà? cao
  4. DatTinh

    DatTinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/12/2003
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Chì? sẮ thĂng minh là? gì??
    Càc bàn trè?, càc bàn 'àf nghe nòi 'Ắn chì? sẮ thĂng minh bao giơ? chưa? Chì? sẮ thĂng minh cò?n cò tĂn là? chì? sẮ khĂn hof̣c thương sẮ trì lực, tiẮng Anh viẮt tf́t là? IQ ( Intelligence Quotient ). IQ biĂ?u thì trì?nh 'Ặ trì lực cao thẮp cù?a mẶt ngươ?i. Chì? sẮ thĂng minh cù?a 'ài 'a sẮ ngươ?i trong cẶng 'Ă?ng thươ?ng là? 100. Chì? sẮ thĂng minh cù?a hoà?ng 'Ắ Phàp Napolèon là? 135. Chì? sẮ thĂng minh cù?a càc nhà? thơ lớn 'ơ?i Đươ?ng như Lỳ Bàch, ĐĂf Phù?, Bàch Cư Dì,... thươ?ng trĂn 140. Chì? sẮ thĂng minh cù?a nhà? thơ vìf 'ài Đức Goethe lĂn tới 160. VẶy thì? tì?m chì? sẮ thĂng minh cù?a mẶt ngươ?i như thẮ nà?o?
    Như chùng ta biẮt, muẮn 'o 'Ặ dà?i càc vẶt thì? ta dù?ng thước, 'o tròng lượng càc vẶt thì? ta dù?ng cĂn, nhưng trì lực cù?a con ngươ?i thì? chf?ng nhì?n thẮy, mà? cùfng chf?ng sơ? thẮy. VẶy muẮn 'ành già trì?nh 'Ặ trì lực cù?a mẶt con ngươ?i thì? ta dù?ng cĂng cù gì?? ĐĂ?u thẮ kỳ? nà?y, hai nhà? tĂm lỳ hòc Phàp là? Binet và? Simon 'ưa ra phèp 'o trì lực 'Ă?u tiĂn trĂn thẮ giới. Như vẶy là? ngươ?i ta 'àf tì?m ra 'ược mẶt loài â?othướcâ? 'o trì lực con ngươ?i.. Thước 'o nà?y cò tĂn là? â?oTestâ?, nghiẶm phàp hay trf́c nghiẶm. Trf́c nghiẶm trì lực gĂ?m mẶt loàt tiĂ?u nghiẶm sf́p 'f̣t theo hàng tuĂ?i. Cfn cứ và?o kẮt quà? hoà?n thà?nh càc khoà?n trong tiĂ?u nghiẶm, rĂ?i 'Ắi chiẮu với mẶt thang 'o 'àf 'ược chuĂ?n hòa cho tư?ng hàng tuĂ?i là? ta cò thĂ? tì?m ra 'ược chì? sẮ thĂng minh cù?a mẶt ngươ?i. CĂng thức tình cù thĂ? như sau:
    Chì? sẮ thĂng minh (IQ) = (TuĂ?i khĂn / TuĂ?i 'ơ?i) x 100
    Ơ? 'Ăy, â?otuĂ?i khĂnâ? 'ược tình theo kẮt quà? hoà?n thà?nh càc tiĂ?u nghiẶm. Cò?n â?otuĂ?i 'ơ?iâ? tức là? tuĂ?i khai sinh, tuĂ?i thẶt.
    NẮu như mẶt ngươ?i cò chì? sẮ thĂng minh và?o khoà?ng 90- 110, tức là? chì? sẮ thĂng minh cù?a ngươ?i 'ò ơ? và?o mức trung bì?nh. NẮu mẶt ngươ?i cò chì? s thĂng minh là? 110- 119, tức chứng tò? ngươ?i 'ò khà thĂng minh. Trong nhòm bàn cù?ng lứa tuĂ?i cò ước khoà?ng 3/4 sẮ ngươ?i cò trì?nh 'Ặ trì lực khĂng vượt 'ược anh ta. NẮu mẶt ngươ?i cò chì? sẮ thĂng minh trĂn 120 chứng tò? trì lực cù?a ngươ?i 'ò 'f̣c biẶt xuẮt sf́c, cao hơn 90% sẮ bàn cù?ng lứa tuĂ?i. Cò?n nẮu như chì? sẮ thĂng minh trĂn 140 thì? cò thĂ? gòi 'ược là? â?othiĂn tà?iâ?. Ngược lài, ngươ?i cò chì? sẮ thĂng minh 80, ta cò thĂ? xẮp và?o dàng khơ?, nẮu chì? 'ược 70 thì? thuẶc hàng â?odài dẶtâ?, 50 thuẶc hàng â?o'Ă?nâ?, cò?n xẮp xì? 30 thuẶc hàng â?onguâ?.
    Sf́p xẮp lài ta 'ược bà?ng sau:
    Chì? sẮ thĂng minh.........XẮp hàng.......% trong dĂn sẮ
    > 140..............................ThiĂn tà?i............... 0,8
    120 - 140.......................Cò tà?i.....................10,0
    110 - 120....................... XuẮt sf́c..............17,0
    90 - 110..........................Trung bì?nh...........45,0
    80 - 90............................ChẶm chàp..........17,0
    70 - 80............................Khơ?.......................7,0
    60 - 70............................Dài dẶt..................2,7
    30 - 50............................ĐĂ?n......................0,3
    < 30.................................Ngu......................0,2
    TrĂn kia cò nhf́c tới â?ochì? sẮ thĂng minhâ? cù?a Napolèon, Goethe, Lỳ Bàch, ĐĂf Phù?, ... càc nhà? khoa hòc 'àf tình ra chì? sẮ Ắy cfn cứ và?o càc tư liẶu lìch sư? cò?n lưu giưf 'ược. Cò?n con ngươ?i hiẶn 'ài chùng ta nòi chung chì? cĂ?n thĂng qua càc trf́c nghiẶm 'ành già trì lực là? cò thĂ? biẮt â?ochì? sẮ thĂng minhâ? cù?a mì?nh. Trước mf́t, trĂn thẮ giới thươ?ng sư? dùng hai loài trf́c nghiẶm 'ành già trì lực chình: â?oTrf́c nghiẶm Stanford- Binetâ? và? â?oTrf́c nghiẶm Wechslerâ?.
    Khi dù?ng trf́c nghiẶm 'ành già trì lực 'Ă? tì?m ra chì? sẮ thĂng minh cù?a mẶt ngươ?i hof̣c cù?a mẶt em bè, thươ?ng do mẶt càn bẶ chuyĂn mĂn tiẮn hà?nh với tư?ng ngươ?i mẶt, nghìfa là? mẶt càn bẶ chuyĂn mĂn là?m viẶc với mẶt ngươ?i 'ược thư? nghiẶm. Nòi chung mĂfi ngươ?i cĂ?n ìt nhẮt mẶt giơ?. Tuy nhiĂn, do tì?nh hì?nh sức khò?e và? tràng thài tĂm lỳ cù?a ngươ?i 'ược thư? nghiẶm cùfng cò thĂ? à?nh hươ?ng 'Ắn càc kẮt quà? 'o. Tuy nhiĂn, cuẮi cù?ng, chì? sẮ thĂng minh 'o 'ược vĂfn gĂ?n với trì?nh 'Ặ trì lực thực cù?a tư?ng ngươ?i.
    Chì? sẮ thĂng minh cò tình Ă?n 'ình tương 'Ắi cù?a nò. MẶt con ngươ?i, nẮu như sau 7-8 tuĂ?i, chì? cĂ?n khĂng xà?y ra nhưfng sự cẮ gì? 'f̣c biẶt, như 'au Ắm, bì thương, chẮn thương tĂm thĂ?n chf?ng hàn, thì? chì? sẮ thĂng minh cù?a ngươ?i 'ò dao 'Ặng khĂng nhiĂ?u lf́m. Song, càc nhà? khoa hòc cùfng phàt hiẶn ra rf?ng, nẮu như mẶt con ngươ?i 'ược dày dĂf chu 'ào, nĂf lực kiĂn trì?, sèf cò thĂ? nĂng cao ròf rẶt chì? sẮ thĂng minh trong mẶt phàm vi nhẮt 'ình.
    CuẮi cù?ng, cùfng cĂ?n nòi ròf rf?ng, chì? sẮ thĂng minh cù?a mẶt ngươ?i khĂng hf?n cò mẮi tương quan tẮt yẮu với thà?nh cĂng cù?a ngươ?i 'ò, nghìfa là? khĂng phà?i cứ cò chì? sẮ thĂng minh cao là? nhẮt 'ình sèf thà?nh 'àt trong cuẶc 'ơ?i. Chì? sẮ thĂng minh cho dù? cao 'Ắn 'Ău cùfng khĂng thĂ? 'à?m bà?o trfm phĂ?n trfm sèf thà?nh cĂng. MẶt ngươ?i cho dù? chì? sẮ thĂng minh khĂng lẮy gì? là?m cao lf́m, thẶm chì 'Ăi khi cò?n thẮp nưfa, nhưng nẮu gf́ng cĂng nĂf lực kiĂn trì?, hoà?n toà?n cò thĂ? vượt trẶi nhưfng bàn cò chì? sẮ thĂng minh cao hơn mì?nh trong sự nghiẶp. Càc bàn trè?, 'ư?ng vẶi thẮy mì?nh cò chì? sẮ thĂng minh cao 'Ăi chùt mà? tự màfn, nhùt chì tiẮn thù?, lài cà?ng khĂng thĂ? vì? chì? sẮ thĂng minh cò thẮp 'Ăi chùt mà? thẮt vòng chàn chươ?ng. BẮt kỳ? trong hoà?n cà?nh nà?o vĂfn phà?i bĂ?n lò?ng và? vưfng chì!
    Được DatTinh sửa chữa / chuyfn vĂo 06:45 ngĂy 09/12/2003
    Được DatTinh sửa chữa / chuyển vào 06:46 ngày 09/12/2003
  5. DatTinh

    DatTinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/12/2003
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Trì lực cù?a con ngươ?i cò thĂ? mơ? mang 'ược khĂng?
    VĂ? vẮn 'Ă? trì lực cù?a con ngươ?i, trong tĂm lỳ hòc lưu hà?nh hai luẶn 'iĂ?m chình: mẶt sẮ nhà? khoa hòc cho rf?ng, 'ò là? do di truyĂ?n, là? do nhĂn tẮ di truyĂ?n quyẮt 'ình; mẶt sẮ khàc thì? cho rf?ng, 'ò là? do hoà?n cà?nh sau nà?y quyẮt 'ình, tức là? hì?nh thà?nh dưới à?nh hươ?ng cù?a giào dùc, gia 'ì?nh, xàf hẶi, ...
    Trong vò?ng 30 nfm trơ? lài 'Ăy, càc nhà? tĂm lỳ hòc 'àf là?m phong phù thuyẮt vĂ? hoà?n cà?nh sau nà?y bf?ng nhưfng khàm phà mới. Hò khf?ng 'ình rf?ng: khĂng cò ngươ?i bẮt tà?i, chì? cò nhưfng ngươ?i khĂng tì?m ra 'ùng sơ? trươ?ng cù?a mì?nh. BẮt kĂ? mẶt hòc sinh là?nh mành nà?o cùfng cò thĂ? phàt triĂ?n mòi nfng lực cù?a mì?nh, mà? sự phàt triĂ?n nfng lực Ắy là? khĂng giới hàn. Nfng lực cù?a hòc sinh ngà?y nay vượt xa càc thẮ hẶ cha Ăng rẮt nhiĂ?u, bơ?i vì? tiĂ?m nfng trì lực cù?a càc em 'àf 'ược khơi gợi, phàt huy. ĐiĂ?u 'ò cho thẮy rf?ng, viẶc khai mơ? tiĂ?m nfng trì lực cù?a hòc sinh là? vẮn 'Ă? cò nhiĂ?u hứa hèn. Cò 'iĂ?u, phương phàp giào dùc truyĂ?n thẮng 'àf quen với lẮi mò?n hàn chẮ tri thức cù?a càc em trong â?onhưfng cuẮn sàch giào khoaâ? hof̣c â?ongĂn tư? giào viĂn già?ng già?iâ?, kẮt quà? là? 'àf kì?m hàfm, hàn chẮ tiĂ?m nfng trì lực cù?a hòc sinh.
    Ă"ng Masaru Ibuka, hiẶn là? HẶi trươ?ng â?oHẶi phàt minh NhẶt Bà?nâ? kiĂm tĂ?ng thư kỳ â?oHiẶp hẶi mơ? mang trì lực trè? emâ?, vẮn là? cha 'è? cù?a nĂ?n cĂng nghiẶp hiẶn 'ài NhẶt, ngươ?i sàng lẶp ra hàfng Sony nĂ?i tiẮng, nhưng Ăng trao quyĂ?n làfnh 'ào Sony cho ngươ?i khàc, rơ?i bò? thẮ giới mày mòc 'i tì?m cẶi nguĂ?n cù?a trì tuẶ. XuẮt phàt tư? khàt vòng 'à?o tào nhĂn tà?i cho thẮ kỳ? XXI, Ăng 'f́m chì?m nghiĂn cứu nfng lực cù?a con ngươ?i trĂn 20 nfm trơ?i nay.
    Trong mẶt cuẶc triĂ?n làfm quẮc tẮ tài NhẶt Bà?n và?o nfm 1985, Ăng 'em 'Ắn mẶt cĂy cà? chua kỳ? là 'Ă? minh chứng cho vẮn 'Ă? tiĂ?m nfng trì lực cù?a con ngươ?i. Ă"ng lẮy hàt tư? cĂy cà? chua hẮt sức bì?nh thươ?ng, sau khi hàt nà?y mĂ?m, Ăng trĂ?ng và?o mẶt bĂ? nước, thươ?ng xuyĂn thay 'Ă?i thức fn, 'iĂ?u hò?a chẮ 'Ặ chfm bòn, ành sàng, 'Ặ Ă?m, tòm lài là? thay 'Ă?i hoà?n toà?n mĂi sinh cù?a cĂy. Tới lùc nà?y, sau 6 thàng, bĂy giơ? khĂng cò?n là? mẶt cĂy cà? chua bì?nh thươ?ng nưfa: gẮc cĂy cò 'ươ?ng kình 25 cm, cà?nh là sum suĂ, dà?i 8 â?" 10 m, trù?m lợp trĂn mẶt diẶn tìch khoà?ng 16 m vuĂng. ĐiĂ?u 'f̣c biẶt là?, cĂy cà? chua nà?y 'àf cho mẶt nfng suẮt rẮt cao: 13.000 quà?. Bì quyẮt ơ? 'Ăy khĂng cò gì? là? thĂ?n bì. Chì? 'ơn già?n là? tàch cĂy cà? chua bì?nh thươ?ng 'ò khò?i mĂi trươ?ng 'Ắt bẮy lĂu 'àf kì?m hàfm sự sinh trươ?ng cù?a nò mà? thĂi, 'Ă?ng thơ?i cung cẮp 'Ă?y 'ù? cho nò nhu cĂ?u vĂ? ành sàng, nước khĂng khì và? càc chẮt dinh dươfng mà? nò cĂ?n. Trong khi 'ò mẶt cĂy cà? chua bì?nh thươ?ng, nẮu trĂ?ng theo phương phàp cĂ? truyĂ?n, nhiĂ?u nhẮt chì? cho khoà?ng trĂn dưới 100 quà?. VẶy mà? cĂy cà? chua cù?a Ibuka cho 13.000 quà?, gẮp 130 lĂ?n! Qua vì dù nà?y cho thẮy rf?ng, 'Ắi với mẶt hàt cà? chua bì?nh thươ?ng, trong quà trì?nh sinh trươ?ng cù?a nò, Ă?n chứa mẶt tiĂ?m nfng lớn lao biẮt nhươ?ng nà?o mà? lĂu nay ta khĂng hay biẮt.
    TiĂ?m nfng cù?a con ngươ?i cùfng vẶy. MĂfi con ngươ?i là?nh mành 'Ă?u cò 14-15 tỳ? tẮ bà?o nàfo. Nhưng trong cuẶc 'ơ?i, rùt cùc con ngươ?i sư? dùng bao nhiĂu phĂ?n trfm trì lực cù?a mì?nh? Cò nhà? khoa hòc 'ưa ra con sẮ 5%. Nhưng càc nhà? khoa hòc NhẶt Bà?n nòi rf?ng: mới chì? cò 3%! Càc bàn cò thĂ? hì?nh dung dĂf dà?ng nẮu con ngươ?i nĂng mức sư? dùng mức sư? dùng trì nàfo cù?a mì?nh lĂn 1% hof̣c 0,5% cùfng 'ù? 'Ă? tào nĂn nhưfng kỳ? tìch bẮt ngơ? như thẮ nà?o!
    Qua hơn 20 nfm nghiĂn cứu, Masaru Ibuka 'i 'Ắn nhẶn 'ình rf?ng, trè? em cò mẶt tiĂ?m nfng lớn lao hĂ?u như vĂ hànâ?, cò 'iĂ?u â?odo trì òc con ngươ?i nĂng càn, khĂng lươ?ng hẮt 'ược tiĂ?m nfng lớn lao 'ò mà? thiĂn nhiĂn 'àf phù cho con ngươ?i, thà?nh thư? bẮy lĂu cứ khòa chf̣t kho bàu tiĂ?m nfng 'ò lài, khĂng sư? dùngâ?, y hẶt như 'Ắt 'àf bò chf̣t tiĂ?m nfng sinh trươ?ng cù?a cĂy cà? chua vẶy. Vì? thẮ, Ibuka 'Ă? xuẮt giào dùc mơ? mang trì lực cù?a trè? em ngay tư? â?okhĂngâ? tuĂ?i. Ă"ng cho rf?ng, trước mf́t chùng ta cò?n thiẮu sự hiĂ?u biẮt khoa hòc vĂ? tiĂ?m nfng cù?a con ngươ?i, 'iĂ?u nà?y cò?n chơ? 'ợi ơ? nhưfng cĂng trì?nh nghiĂn cứu và? nhưfng khàm phà sau nà?y, nẮu như khai mơ? 'ược nhưfng tiĂ?m nfng Ă?n tà?ng cù?a con ngươ?i chf́c chf́n sèf cò nhưfng cẮng hiẮn lớn lao cho sự tiẮn bẶ cù?a loà?i ngươ?i.
    CĂng trì?nh nghiĂn cứu cù?a Ibuka tuy nhf?m và?o viẶc giào dùc trè? em ngay tư? khĂng tuĂ?i, nhưng càc nhà? tĂm lỳ hòc ngà?y nay 'Ă?u thẮng nhẮt nhẶn 'ình rf?ng, trì lực cù?a con ngươ?i khĂng phà?i cò giới hàn nhẮt 'ình như trước 'Ăy ngươ?i ta vĂfn nghìf, mà? tư? trước tới nay, kho bàu trì lực lớn lao Ắy bì lỳ luẶn và? phương phàp giào dùc giào dùc cĂ? truyĂ?n khòa kìn. NẮu như cò phương phàp và? càch khai mơ? tẮt, cùfng giẮng như khai thàc kim loài quỳ, trì lực cù?a con ngươ?i cò thĂ? tò?a ành hà?o quang!
  6. DatTinh

    DatTinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/12/2003
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Đâ?u đuôi câu chuyện khơi gợi trí lực ra sao?
    Va?o khoa?ng năm 30 cu?a thế ky? na?y, có một thanh niên thất nghiệp Myf tên la? Osben. Anh ta đọc thấy qua?ng cáo trên báo, nên quyết định thư? mang ba?i viết đi sát hạch xem sao. Chu? kha?o ho?i anh: ?oCậu viết như thế na?y đaf có được bao nhiêu năm kinh nghiệm??. Osben thưa: ?oDạ! Mới có ba tháng thôi ạ, cái chính la? muốn mang ba?i viết đến đê? nga?i xem giúp ạ?. Chu? kha?o xem xong nói với anh: ?o Qua ba?i văn cu?a cậu chứng to? cậu không có kinh nghiệm viết, lại thiếu kyf xa?o viết văn, câu văn đọc nghe không xuôi. Thế nhưng, nội dung viết rất sáng tạo, chúng tôi tạm tuyê?n thư? xem sao!?.
    Qua sự việc na?y, Osben bôfng ?ogiác ngộ? ra ră?ng, ?osáng tạo? la? phâ?m chất đặc biết quý giá. Va? trong công tác anh luôn hạ quyết tâm ?opha?i luôn luôn đô?i mới? đê? thươ?ng xuyên khơi gợi năng lực sáng tạo cu?a mi?nh, đô?ng thơ?i cố gắng thê? hiện ngay trong công việc ha?ng nga?y. Lúc đó anh mới 21 tuô?i. Chi? sau có mấy năm, Osben tư? một viên chức nho? trơ? tha?nh một nha? doanh nghiệp lớn. Năm 1941, anh viết một cuốn sách nhan đê? ?oPhương pháp suy nghif? được xaf hội hoan nghênh va? ba?n thân anh trơ? tha?nh ngươ?i đặt nê?n móng cho bộ môn sáng tạo học.
    Osben đê? xuất một ?oPhương pháp kích thích trí lực? nhă?m khơi gợi trí tuệ sáng tạo cu?a mọi ngươ?i, phương pháp na?y co?n có tên la? ?oPhép gây bafo táp trí tuệ? hoặc ?oPhép suy nghif tập thê??. Nội dung cu?a phương pháp na?y như sau: khi gặp một vấn đê? câ?n mọi ngươ?i tham gia ý kiến, ta triệu tập một cuộc hội tha?o. Có điê?u, cuộc hội tha?o na?y câ?n tuân thu? nhưfng quy định sau đây: 1) nghiêm cấm không được phê bi?nh hoặc chi? trích ngươ?i khác đê? tránh gây ca?n trơ? ý tươ?ng sáng tạo; 2) không phân biệt chuyên gia hay công nhân, tất ca? đê?u tự do tư tươ?ng, ý kiến ca?ng độc đáo ca?ng tốt; 3) tất ca? mọi ngươ?i phát biê?u ra sao đê?u ghi lại hết, sau na?y sef chi?nh lý, đánh giá; 4) có thê? du?ng nhưfng gợi ý cu?a ngươ?i khác kích thích linh ca?m cu?a mi?nh, cufng có thê? kết hợp cách nghif cu?a nhiê?u ngươ?i rô?i đưa ra cách nghif mới cu?a riêng mi?nh; 6) môfi ngươ?i chi? phát biê?u ý kiến cu?a riêng mi?nh, không được phát biê?u thay ngươ?i khác.
    Tinh thâ?n chu? yếu cu?a ?oPhương pháp kích thích trí lực? la? du?ng phương pháp tha?o luận tập thê? đê? khơi gợi trí tuệ tư?ng ngươ?i, đô?ng thơ?i tập hợp trí tuệ tư?ng ngươ?i tha?nh trí tuệ tập thê?, la?m phong phú thêm trí tuệ tư?ng ngươ?i.
    Phương pháp tha?o luận tập thê? na?y trong nhưfng năm qua cufng được áp dụng ơ? nước ta va? đaf đưa lại nhưfng kết qua? hiê?n nhiên. Nếu bạn có một ý tươ?ng hay, tôi cufng có một ý tươ?ng hay, chúng ta trao đô?i với nhau, môfi chúng ta sef có hai ý nghif hay. Nếu có ca?ng nhiê?u ngươ?i trao đô?i ý tươ?ng hay với nhau thi? tư?ng ngươ?i ca?ng có thêm nhiê?u ý tươ?ng hay, đó rof ra?ng la? một ta?i sa?n vô cu?ng quý giá. Có điê?u, chúng ta không ?obệ? nguyên xi nhưfng quy định cu?a Osben, ma? chúng ta tán tha?nh va? đê? xuất tranh luận, bơ?i vi? tranh luận có thê? giúp cho ngươ?i ta hiê?u vấn đê? sâu sắc hơn, thấu triệt hơn, toa?n diện hơn. Tất nhiên, trong tranh luận mọi ngươ?i không nên khư khư bám giưf ý kiến cu?a riêng mi?nh, ma? pha?i biết lắng nghe, tiếp thu nhưfng ý tươ?ng hay, tuyệt đối không nên có thái độ khinh suất, châm biếm, nhạo báng, như vậy mới gọi la? tha?o luận công khai dân chu?. Nếu như tư? nho? chúng ta đaf tập được thói quen va? năng lực rút ti?a trí tuệ tư? nhưfng ý tươ?ng cu?a ngươ?i khác bô? xung cho trí tuệ cu?a mi?nh, biết lắng nghe ý kiến cu?a ngươ?i khác, trau dô?i được tác phong dân chu? thi? sau na?y du? bất cứ công việc gi?, bạn chắc chắn sef tha?nh công.

Chia sẻ trang này