1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thành lập topic Sáo Trúc nha mấy bạn

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi leehonso, 24/11/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. saotruc

    saotruc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2005
    Bài viết:
    337
    Đã được thích:
    0
    Mấy bài lý thuyết của leehonso nếu tôi không nhằm thì chính là lời nói của Du Tôn Phát tiên sinh nói trong bộ vcd 4 đĩa. Nó nằm ở đĩa 1 phần giới thiệu sáo trúc. Tôi xin đánh bạo bổ sung thêm trong bài lý thuyết của lee đã post. Phần nói về Bài Địch, đó là loại sáo ghép, có khi là 2,3 hoặc 4 cây ghép lại với nhau, người nhạc sỹ già trong bài của lee chính là Triệu Tùng Đình ông là một nghệ sỹ, nhà giáo, nhà lý luận và là nguời chế ra Bài Địch. Tác phẩm sáo trúc dùng Bài Địch để thổi mà tôi được nghe là Thủy Hương Thuyền Ca của Tưởng Quốc Cơ sáng tác và biểu diễn. với bài này đã làm tên tuổi của Tưởng Quốc Cơ nỗi tiếng và ông được gọi bằng một biệt danh khá ấn tượng là Thủy Hương Thần Địch. Và Tưởng Quốc Cơ chính là học trò yêu của Triệu Tùng Đình
    Còn về Huyên thì tôi không biết gì hết, bác saotruc_phuongdong sẽ thất vọng thôi, tôi chỉ biết lý thuyết sơ sơ.
  2. nch1080

    nch1080 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    phải rùi, trúc vẫn là vật liệu tốt nhất....thuỷ tinh chỉ gọi là cho đẹp và lạ thôi.........em ko dùng ống nghiệm như bác và cũng ko dùng cái axit gì đó........em tìm được loại ống thuỷ chịu áp lực để xem mực nước của nồi hơi........loại này có khá nhiều đường kính và độ dày thích hợp để làm sáo........ví dụ như cái ống em đã làm có đường kính trong là 13mm, dày khoảng 2,3mm.....kích thước quá đẹp phải ko?
    .........loại đó chịu lực khá tốt, có thể khoan bằng đầu khoan kính hoặc mũi mài...khá nhanh và đẹp..............đúng là bác tâm huyết thật đấy.....còn em chỉ là thích tự mày mò thôi...chứ hơi cơ bản của em còn chưa chuẩn mà....đang muốn tìm chỗ học cơ bản......em ở HN....mong các bác chỉ giúp......thanks !!!
  3. music_heal_mysoul

    music_heal_mysoul Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    0
    hu hu! kiến thức về sáo tq mhm này ko biết gì hết. các bác làm ơn pót hình cái huyên gì đó cho tui tham khảo tí coi. hổng hiểu tí nào!
  4. saotruc

    saotruc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2005
    Bài viết:
    337
    Đã được thích:
    0
    huyên thươ?ng được la?m bă?ng đất, rất tiếc la? tui không có máy scan đê? post hi?nh lên, huyên thi? nhiê?u loại lắm (tui đaf nói ky? trước). có nhiê?u cái đẹp cực ky?, nhi?n la? muốn ăn luôn. bi?nh thươ?ng nhưfng cái huyên trung bi?nh cu?a TQ tính ra tiê?n VN thi? chư?ng 1-2 triệu gi? đó. nga?y xưa, ngươ?i dân coi huyên như la? một nhạc cụ la?m mê đắm lo?ng ngươ?i, có thê? hốt hô?n ngươ?i ta. có truyê?n thuyết huyên la? dụng cụ cu?a mấy ông thâ?y pháp thươ?ng du?ng đê? thực hiện "mê hô?n đại pháp"
    Được saotruc sửa chữa / chuyển vào 19:03 ngày 21/07/2005
  5. saotruc

    saotruc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2005
    Bài viết:
    337
    Đã được thích:
    0
    càc pàc tìch cực lĂn chứ!!!
  6. Saotruc_phuongdong

    Saotruc_phuongdong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Có 1 người từng hỏi tôi rằng : sáo trúc Việt Nam ta có đặc trưng gì, hay nó chỉ là 1 bộ phận của sáo Trung Hoa ? Lúc đó tôi trả lời rằng sự khác biệt rõ nhất của sáo Việt Nam với Trung Hoa là phong cách diễn tấu sáo của 3 miền Bắc ,Trung, Nam Việt Nam không thể tìm ra ở đâu trên cái đất Trung Quốc ấy cả , nó là kết tinh của dân tộc ta qua 4000 năm lịch sử làm sao có thể giống được ?
    Người ấy lại nói : Chứ không phải nhờ 1000 năm đô hộ của Bắc quốc mà Việt Nam biết thổi sáo đó sao ? Nhìn kỹ lại xem có kỹ thuật nào của Việt Nam mà Trung Quốc không có hay không , hơn nữa Trung Quốc còn có nhiều kỹ thuật hay hơn , nhiều loại sáo độc đáo hơn ...
    Tôi rất tức giận nhưng không biết nói gì hơn , nếu như tôi đọc bài lịch sử sáo TQ của lee sớm hơn thì có thể bác bỏ được luận điểm xảo biện ấy . Vì rõ ràng sáo TQ chỉ phát triển sau thế kỷ thứ 10 mà 1000 năm đô hộ của TQ chỉ kéo dài đến thế kỷ thứ 9 thôi , hơn nữa ngay cả nguồn gốc của sáo TQ như lee đã viết thì đúng là chưa rõ ràng , như vậy có thể nói rằng luận điểm trên là không chính xác, tiếc rằng tôi biết điều này trễ quá .
    Từ đó đến nay tôi đã tìm tòi xem có thể cải tiến sáo trúc Việt Nam cho nó khác với sáo TQ đi hay không , nhưng lúc nào cũng bị ám muội bởi sáo trúc TQ và những kỹ thuật của họ nên không thoát ra được . Có lần tôi thử chế sáo trúc có 2 lỗ lụa đối xứng nhau, nhưng ...trời ơi, lại là lỗ lụa, 1 đặc trưng của cây sáo Trung Hoa , sao mà bế tắc quá , tôi thì hiện đang như vậy , còn các bạn nghĩ sao về chuyện này ???
  7. saotruc

    saotruc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2005
    Bài viết:
    337
    Đã được thích:
    0
    nếu tranh cải về vấn đề lịch sử, tôi nghĩ thật là khó. cái gì ?, của ai...thôi hãy bỏ qua cho rồi, tốt hơn hết là chúng ta luôn học hỏi và phát triễn để cho tương lai của sáo trúc ngày càng tốt đẹp hơn.
  8. foolagain

    foolagain Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/05/2005
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0

    Các pác cho e hỏi, kỹ thuật đánh lưỡi kép là của TQ hay VN vậy. E thấy trong băng nhạc của nghệ sĩ NGuyễn ĐÌnh NGhĩa thổi ko có kỹ thuật đánh lưỡi kép (Thần triều, Phụng Vũ...), các bản nhạc soạn cho sáo trúc độc tấu (có kỹ thuật đánh lưỡi kép) em được biết đều dược viết gần đây.
  9. Saotruc_phuongdong

    Saotruc_phuongdong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Nói sao nhỉ .... theo tôi thì hình như kỹ thuật đánh lưỡi kép là 1 kỹ thuật đặc trưng của những người chơi sáo trúc ( ko biết sáo Tây có đánh được không thì không dám nói trước, vì tôi chưa từng thử qua ) . Nhờ kỹ thuật này ta có thể phân biệt giữa tiếng sáo trúc chính hiệu với tiếng sáo nhái ( được tạo ra bởi Keyboard ), Kỹ thuật này thường được gọi là đánh lưỡi Te-Ka , 1 dạng kỹ thuật khác của đánh lưỡi kép là đánh lưỡi Ka-te, đánh lưỡi ha-ka , Đe-ka ( chữ đe là do chữ te đánh lưỡi mạnh theo kiểu sacato mà ra ) .. tôi chỉ biết có vậy , còn những ngóc ngách sâu hơn trong kỹ thuật này thì xin nhờ các pác chỉ bảo thêm.
    Do đó việc phân định nó là kỹ thuật của TQ hay VN theo tôi là chưa có đủ cơ sở , xin các pác cho ý kiến !
    Được saotruc_phuongdong sửa chữa / chuyển vào 16:35 ngày 24/07/2005
  10. babyboy75

    babyboy75 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Mọi người không còn việc gì để làm nữa à. Diễn đàn này để cùng nhau học hỏi kinh nghiệm đâu phải để tìm hiểu những lý do vớ vẩn đấy. Cứ tập luyện đi mệt mài vào rồi sẽ thấy sự khác biệt. Chưa học đến đâu mà ngồi phán linh tinh thế!
    Ai cần học hỏi kinh nghiệm Pm cho tôi tôi sẽ sẵn lòng giúp đỡ. Tôi mới học sáo được khoảng 20 mươi năm nay thôi.
    ID yahoo: babyboy7594.
    Thân!

Chia sẻ trang này